ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1651/KH-STC
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày 24 tháng 3 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THÔNG
TIN, TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TẠI SỞ TÀI CHÍNH NĂM 2022
Căn cứ Quyết định số 4424/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của
Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành
chính trên địa bàn Thành phố năm 2022.
Thực hiện Kế hoạch số 874/KH-STC ngày 16/02/2022 của
Sở Tài chính về công tác cải cách hành chính năm 2022.
Sở Tài chính xây dựng Kế hoạch Thông tin, tuyên
truyền cải cách hành chính tại Sở Tài chính năm 2022 như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong công tác cải cách
hành chính; giám sát hoạt động thực thi công vụ, nhiệm vụ của công chức thuộc Sở
Tài chính, góp phần xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch và hiệu quả.
b) Mục tiêu cụ thể:
- Xác định được nội dung, hình thức thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính phủ hợp với các chương trình, kế hoạch về công
tác cải cách hành chính năm 2022 và theo từng giai đoạn của Chính phủ, Ủy ban
nhân dân Thành phố gắn với chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm
soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền
đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp” và từng
nhóm đối tượng là cá nhân, tổ chức.
- Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên
truyền nhằm nâng cao trách nhiệm thực hiện cải cách hành chính của công chức
trong quá trình thực thi công vụ.
- Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến người dân, tổ
chức về công tác cải cách hành chính của Thành phố và của Sở Tài chính, tuyên
truyền để người dân hiểu, tự nguyện tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, 4 bằng nhiều hình thức, giải pháp thiết thực. Từ đó phát huy vai trò
giám sát của người dân đối với công chức của Sở Tài chính trong quá trình thực
thi công vụ, nhiệm vụ và các nội dung cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục
hành chính có liên quan.
- Nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của các
công chức phụ trách thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính. Xây dựng nhận
thức đúng về vị trí, vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền. Tăng cường
công tác phối hợp, chia sẻ thông tin với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm
thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính tại
Sở được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
2. Yêu cầu
- Phổ biến, tuyên truyền kịp thời, đầy đủ, thường
xuyên, liên tục, đa chiều, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của Sở
Tài chính. Có sự chủ động, phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, chi cục trong công
tác tuyên truyền; đổi mới nội dung, tài liệu; đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền, tạo hiệu ứng tích cực.
- Tuyên truyền cải cách hành chính phải gắn với lộ
trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình, kế hoạch cải cách hành
chính nhà nước của Chính phủ, Ủy ban nhân dân Thành phố và của Sở Tài chính.
- Lồng ghép công tác thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính nhà nước với việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về các chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN
TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
a) Các quan diêm, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về cải cách hành chính.
b) Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng,
ý nghĩa, mục tiêu và tác động của cải cách hành chính đến phát triển kinh tế -
xã hội của Thành phố.
c) Vai trò, trách nhiệm của trưởng các phòng, chi cục
thuộc Sở Tài chính đối với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành
chính.
d) Tuyên truyền các nội dung theo Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 2021 - 2025;
Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 2021 -
2025 của Chính phủ; Chương trình, kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố thực
hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI về Chương trình cải cách
hành chính giai đoạn 2021 - 2025; Kế hoạch cải cách hành chính của Thành phố Hồ
Chí Minh năm 2022; Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính và giải
pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
giai đoạn 2020 - 2025 và Kế hoạch cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu
tư, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố Hồ Chí
Minh giai đoạn 2021 - 2025, trong đó, tập trung vào các nội dung sau:
- Tuyên truyền về Chủ đề năm 2022: “Thích ứng an
toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, tiếp tục nâng cao chất lượng
xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh
nghiệp”.
- Cải cách thể chế: Tuyên truyền thực
hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 24/6/2020 về đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước
theo ngành, lĩnh vực; tiếp tục phối hợp nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc
thù theo chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài chính, phục vụ cho thực tiễn công tác
quản lý tại Thành phố. Tiếp tục rà soát, hướng dẫn theo thẩm quyền và tham mưu Ủy
ban nhân dân Thành phố chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết các vấn đề phát sinh trên
lĩnh vực tài chính - ngân sách khi thực hiện tổ chức chính quyền đô thị và sắp
xếp lại các đơn vị hành chính tại Thành phố theo Nghị định số 131/2020/QH14 và
Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 .
- Cải cách thủ tục hành chính: Tiếp tục
tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của
Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; tình hình và kết quả thực hiện cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định
số 61/2018/NĐ-CP ; thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo Nghị
định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 25/2020/QĐ-UBND của Ủy ban
nhân dân Thành phố về tổ chức đánh giá việc giải quyết TTHC; các giải pháp khuyến
khích người dân và tổ chức tham gia thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích;
công tác kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính mới theo quy định,
rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính không còn phù hợp, công khai, minh bạch
các thủ tục hành chính, góp phần tạo môi trường thuận lợi đế thúc đẩy tăng trưởng
và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
- Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
Phối hợp tuyên truyền về chính quyền đô thị, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp
huyện, cấp xã phù hợp tình hình Thành phố, việc thực hiện Nghị quyết số
18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII Một
số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các quy định khác; việc sắp xếp, kiện
toàn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị phù hợp với đặc điểm của Thành phố và
quy định mới, giảm các tổ chức phối hợp liên ngành hoạt động kém hiệu quả; giảm
đầu mối tổ chức trung gian, khắc phục triệt để sự trùng lắp, chồng chéo chức
năng, nhiệm vụ; chủ động cải cách tổ chức bộ máy tại Sở Tài chính và Chi cục
Tài chính doanh nghiệp.
- Cải cách chế độ công vụ: Tuyên truyền
về tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ, công chức; việc phản hồi ý
kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về công tác cải cách
hành chính; kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính, kết quả khảo sát sự
hài lòng của người dân, doanh nghiệp; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công
chức trong thực hiện công vụ, nhiệm vụ, đặc biệt là trong giải quyết công việc
đối với cá nhân, tổ chức; việc thực hiện quy định về Quy tắc ứng xử của công chức
và người lao động của Sở Tài chính.
- Cải cách tài chính công: Tuyên truyền
về các biện pháp để quản lý và đảm bảo nguồn thu; đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác
công - tư; huy động hiệu quả các nguồn lực trong xã hội chi đầu tư phát triển;
việc tiếp tục triển khai cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự
nghiệp công lập nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công
lập và sự hài lòng của người dân và tổ chức; công tác kiểm soát đối với cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trong việc sử dụng có hiệu quả tài sản
công, kinh phí từ ngân sách nhà nước, đặc biệt là việc công khai, minh bạch,
dân chủ về tài chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; đẩy mạnh thanh toán
điện tử để tạo tiện lợi cho người dân và tổ chức khi thực hiện TTHC và sử dụng
dịch vụ công.
- Hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng và
phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số: Tuyên truyền kết quả thực
hiện Quyết định số 6179/QĐ-UBND ngày 23/11/2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố
phê duyệt Đề án xây dựng Thành phố trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 -
2020, tầm nhìn đến năm 2025; Quyết định số 2393/QĐ-UBND ngày 03/7/2020 của Ủy
ban nhân dân Thành phố phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số của Thành phố; về
các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính phủ điện tử,
chính quyền điện tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ;
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động nội bộ, trong
phối hợp giữa Sở Tài chính với các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp,
trong phục vụ người dân và tổ chức, mở rộng việc sử dụng trên nền tảng điện thoại
thông minh.
- Tuyên truyền về công tác thanh tra, kiểm tra và kết
quả xử lý sau thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động cải cách hành chính, cải
cách thủ tục hành chính.
- Tuyên truyền về các đề xuất, sáng kiến; mô hình,
giải pháp sáng tạo trong cải cách hành chính để nhân rộng, học tập. Đồng thời
công khai thông tin về những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong quá trình triển
khai các nhiệm vụ cải cách hành chính để rút ra những bài học kinh nghiệm và kịp
thời xây dựng các giải pháp khắc phục.
- Tuyên truyền, tăng cường thực hiện khảo sát sự
hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ bộ phận một cửa của Sở Tài
chính.
2. Hình thức tuyên truyền
a) Thông qua chuyên mục “Tuyên truyền cải cách
hành chính” trên Trang thông tin điện tử của Sở Tài chính, các Bảng thông
tin điện tử, Bảng thông báo, Bảng thông tin, pano, áp phích tại Sở Tài chính.
b) Thông qua các bài viết gửi đăng trên Bản tin Cải
cách hành chính của Thành phố, báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử, Cổng
thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân Thành phố, các cơ quan báo đài Thành phố...
c) Thông qua các trang mạng xã hội với hình thức
phù hợp.
d) Thông qua hình thức lồng ghép nội dung cải cách
hành chính trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chào
cờ đầu tuần.
đ) Đưa nội dung thông tin về tình hình triển khai,
kết quả cải cách hành chính một cách thích hợp vào các hội nghị, cuộc họp của Sở
Tài chính, các phòng và Chi cục Tài chính doanh nghiệp.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của Chánh
Văn phòng, Chánh Thanh tra, Trưởng các phòng thuộc Sở, Chi cục Trưởng Chi cục Tài
chính doanh nghiệp trong việc tuyên truyền cải cách hành chính và tổ chức triển
khai thực hiện kế hoạch nghiêm túc, hiệu quả.
2. Kiện toàn, nâng cao chất lượng nguồn lực
làm công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính; thường xuyên cử
công chức tham dự các lớp tập huấn về công tác thông tin, tuyên truyền, viết
bài, đưa tin.
3. Tăng cường phối hợp với các cơ quan thông
tin, truyền thông và các tổ chức chính trị - xã hội để phát động, tham gia các
cuộc thi tìm hiểu, thi viết về cải cách hành chính.
4. Cải thiện, nâng cao chất lượng công tác
thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên các phương tiện truyền thông của
Sở (trên trang thông tin điện tử, bản tin,...).
5. Phối hợp tham gia biên soạn các loại ấn
phẩm thông tin, tuyên truyền về các nội dung của cải cách hành chính theo yêu cầu.
6. Gắn công tác tuyên truyền cải cách hành
chính với công tác bình xét đánh giá, thi đua, khen thưởng.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Chánh Văn phòng, Chánh Thanh tra,
Trưởng các phòng thuộc Sở, Chi cục trưởng Chi cục Tài chính doanh nghiệp có
trách nhiệm:
- Tuyên truyền, phổ biến và triển khai kế hoạch này
đến toàn thể công chức, người lao động thuộc đơn vị mình; chịu trách nhiệm về
thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính trong phạm vi,
nhiệm vụ được giao; tăng cường tuyên truyền về cải cách hành chính tại các Bảng
tin nội bộ của phòng, chi cục.
- Thực hiện các bài viết liên quan đến việc thực hiện
công tác cải cách hành chính gắn với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn, gửi về Văn
phòng Sở tổng hợp, đăng tải trên chuyên mục “Tuyên truyền cải cách hành chính”
tại Trang thông tin điện tử của sở và gửi về Sở Nội vụ để đăng tải lên Bản tin
Cải cách hành chính của thành phố theo Công văn số 323/SNV-CCHC ngày 20/01/2022
của Sở Nội vụ (đính kèm hướng dẫn về việc viết và gửi bản tin), gửi ít nhất 01
bài viết/01 quý, cụ thể:
+ Quý 1: Văn phòng Sở, Phòng Tin học - Thống kê và
Quản lý nợ CQĐP phụ trách viết bài.
+ Quý 2: Phòng Quản lý ngân sách, Phòng Tài chính
hành chính sự nghiệp, Phòng Quản lý giá phụ trách viết bài.
+ Quý 3: Phòng Tài chính đầu tư, Phòng Quản lý công
sản giá phụ trách viết bài.
+ Quý 4: Thanh tra Sở, Chi cục Tài chính doanh nghiệp
phụ trách viết bài.
- Phối hợp thực hiện báo cáo công tác tuyên truyền
cải cách hành chính lồng ghép trong nội dung báo cáo công tác cải cách hành
chính định kỳ.
- Đẩy mạnh, phát huy và nhân rộng các mô hình hay,
giải pháp, sáng kiến về công tác cải cách hành chính tại đơn vị.
2. Giao Văn phòng Sở chịu trách nhiệm:
- Cung cấp thông tin tuyên truyền đầy đủ, kịp thời
về tình hình, kết quả thực hiện cải cách hành chính tại sở trên trang thông tin
điện tử của sở, bản tin,...; hướng dẫn, cung cấp thông tin, nội dung cho các
phòng, chi cục thực hiện tuyên truyền.
- Tham mưu cử nhân sự tham gia các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức về công tác cải cách hành chính và tuyên truyền cải cách hành
chính.
- Tổ chức lồng ghép công tác thông tin tuyên truyền
cải cách hành chính vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; tham mưu các
hình thức tuyên truyền phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh; lồng ghép việc
kiểm tra công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính vào kế hoạch kiểm
tra cải cách hành chính năm 2022 tại Sở.
- Huy động, bố trí và sử dụng công chức có đủ năng
lực và trình độ chuyên môn thực hiện theo dõi, hướng dẫn và báo cáo tình hình
công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính.
- Hàng quý, tổng hợp các bài viết về công tác cải
cách hành chính của các phòng, chi cục, phối hợp Phòng Tin học- Thống kê và Quản
lý nợ CQĐP đăng tải trên chuyên mục “Tuyên truyền Cải cách hành chính” tại
Trang thông tin điện tử của Sở và chọn lọc, đề xuất Ban Giám đốc gửi bài viết về
Bản tin Cải cách hành chính của thành phố theo quy định.
- Nghiên cứu, tham mưu đề xuất về việc thực hiện
công tác tuyên truyền cải cách hành chính trong việc đánh giá, bình xét thi
đua, làm cơ sở cho việc khen thưởng, biểu dương, xếp loại đối với các phòng,
chi cục.
3. Giao Phòng Tin học - Thống kê và Quản lý
nợ CQĐP:
- Tiếp tục duy trì và đảm bảo hoạt động của chuyên
mục “Tuyên truyền Cải cách hành chính” trên Trang thông tin điện tử của
Sở.
- Cải thiện, nâng cao chất lượng công tác thông
tin, tuyên truyền cải cách hành chính trên các phương tiện truyền thông của Sở
(trên trang thông tin điện tử, bản tin...).
Trên đây là Kế hoạch thông tin, tuyên truyền cải
cách hành chính tại Sở Tài chính năm 2022. Đề nghị các phòng, Chi cục Tài chính
doanh nghiệp triển khai tổ chức thực hiện tốt nội dung kế hoạch./.
Nơi nhận:
- UBND TP;
- Sở Nội vụ;
- Ban Giám đốc Sở;
- Trưởng các phòng, Chi cục TCDN;
- Lưu: VT. (K,15b)
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Trần Mai Phương
|
PHỤ LỤC
VỀ VIỆC HƯỚNG DẪN VIẾT VÀ GỬI BẢN TIN TUYÊN TRUYỀN VỀ
CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA SỞ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm Kế hoạch số 1651/KH-STC ngày 24/3/2022 của Sở Tài chính)
1. Về bố cục bản tin: đảm bảo 4 nội dung
- Tiêu đề bài viết.
- Nội dung bài viết (gợi ý):
+ Về việc triển khai và thực hiện công tác cải cách
hành chính trên từng lĩnh vực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các phòng,
chi cục trong thực hiện các chỉ tiêu, chương trình, kế hoạch được giao trong
năm (công tác chuyên môn, công tác cải cách thể chế, công vụ, tài chính công,
thủ tục hành chính, hiện đại hóa nền hành chính...).
+ Những mô hình, giải pháp, sáng kiến trong công
tác cải cách hành chính mang lại hiệu quả tích cực (nêu rõ đặc điểm tình hình
trước khi thực hiện, nội dung giải pháp, kết quả đạt được sau khi áp dụng, đánh
giá, nhận xét).
+ Quan điểm, góc nhìn và đánh giá những mặt trái, hạn
chế hoặc phản biện về cải cách hành chính trong giai đoạn hiện nay, đề xuất
phương hướng để hoàn thiện, nâng cao công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ
số cải cách hành chính của Sở trong thời gian tới.
- Tên tác giả, tên đơn vị.
- Xác nhận kiểm duyệt của Lãnh đạo phòng, chi cục.
2. Hình thức trình bày:
- Mỗi bài viết có độ dài từ 1.000 đến 1.500 chữ,
đánh máy trên giấy A4, tiếng Việt, phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14.
- Khuyến khích đính kèm hình ảnh, clip, video minh
họa liên quan đến bài viết (trích dẫn nguồn nếu có).
3. Thời gian gửi bài: trước ngày 05 tháng cuối
cùng của quý.
4. Địa chỉ gửi bài: nội dung bài viết gửi về
Văn phòng Sở dưới định dạng PDF và Word qua địa chỉ thư điện tử
[email protected] (không gửi văn bản giấy).