ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
14/2009/CT-UBND
|
Cần
Thơ, ngày 25 tháng 9 năm 2009
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ CHẤT THẢI Y TẾ
Trong thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn thành
phố đã có nhiều cố gắng trong việc đầu tư, xây dựng và vận hành hệ thống xử lý
chất thải y tế. Hoạt động đầu tư, xây dựng và vận hành hệ thống xử lý chất thải
đã được lồng ghép vào các dự án đầu tư, nâng cấp cải tạo bệnh viện hoặc đề án
hỗ trợ y tế. Tuy nhiên việc vận hành xử lý chất thải rắn y tế chưa hoàn chỉnh,
đồng bộ, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở, số bệnh viện có hệ thống xử lý nước thải
hoàn chỉnh đạt tiêu chuẩn môi trường còn hạn chế, chưa đảm bảo tiến độ thực
hiện và đạt chuẩn theo yêu cầu.
Nhằm nghiêm túc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và
đẩy nhanh tốc độ thực hiện Quyết định số 328/2005/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm
2005 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch quốc gia kiểm soát ô nhiễm môi
trường đến năm 2010; thực hiện Quy chế quản lý chất thải y tế ban hành kèm theo
Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày 30 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế và
thực thi các văn bản quy phạm pháp luật về môi trường có liên quan đến chất
thải y tế, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ chỉ thị việc tăng cường công tác
quản lý chất thải y tế trên địa bàn thành phố Cần Thơ như sau:
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành chức năng và địa
phương có liên quan xây dựng quy hoạch, kế hoạch quản lý chất thải y tế của tất
cả các cơ sở y tế (kể cả các cơ sở y tế tư nhân) theo quy định tại khoản 2,
khoản 3, Điều 31 Quy chế quản lý chất thải y tế; phấn đấu đến năm 2010 thực
hiện xử lý 100% chất thải y tế đúng quy định; đến năm 2015 hoàn chỉnh hệ thống
xử lý chất thải y tế trên địa bàn thành phố.
- Lồng ghép việc thực hiện xây dựng và hoàn thiện hệ
thống xử lý chất thải y tế nguy hại (chất thải rắn và chất thải lỏng) vào các
đề án hỗ trợ y tế. Trước mắt ưu tiên nội dung xây dựng hệ thống xử lý chất thải
khi triển khai thực hiện đề án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp bệnh viện đa
khoa huyện và bệnh viện đa khoa liên huyện sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ và các
nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2008-2010 theo Quyết định số 47/2008/QĐ-TTg
ngày 02 tháng 4 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ.
- Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố xây
dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý và xử lý chất thải y tế cho từng đơn vị.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lựa chọn
công nghệ phù hợp và xây dựng hệ thống xử lý nước thải đáp ứng các tiêu chuẩn
môi trường hiện hành; thường xuyên kiểm tra, bảo trì, vận hành hệ thống xử lý
nước thải đúng quy trình, có biện pháp khắc phục kịp thời các tồn tại (nếu có).
- Chịu trách nhiệm trong việc quản lý việc xử lý chất
thải y tế trên địa bàn thành phố; thường xuyên chỉ đạo các Giám đốc: Bệnh viện,
Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm y tế, Thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh
trên địa bàn thành phố tổ chức, triển khai thực hiện nghiêm túc việc quản lý
chất thải y tế theo quy định của Bộ Y tế.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường,
Công an thành phố và các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra việc quản lý
và xử lý chất thải y tế; kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm pháp
luật về quản lý và xử lý chất thải y tế.
- Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm phối hợp với các sở,
ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai thực hiện tốt công
tác quản lý chất thải y tế trên địa bàn thành phố.
2. Các Giám đốc: Bệnh viện, Trung tâm Y tế dự
phòng, Trung tâm y tế, Thủ trưởng các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành
phố phải thực hiện nghiêm túc các nội dung dưới đây:
- Lập kế hoạch quản lý chất thải y tế và xây dựng đề
án đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng cho quản lý chất thải y tế của đơn vị.
- Chỉ đạo xác định, phân loại, thu gom, vận chuyển,
lập hồ sơ theo dõi và xử lý tốt các chất thải y tế theo đúng quy định; mua và
cung cấp đủ các phương tiện chuyên dụng, đạt tiêu chuẩn cho việc phân loại thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải; phối hợp với các cơ quan môi trường, các cơ
sở xử lý chất thải của địa phương để xử lý và tiêu hủy chất thải y tế theo quy
định tại Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày 30 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng
Bộ Y tế và Thông tư 12/2006/TT-BTNMT ngày 26 tháng 12 năm 2006 của Bộ Tài
nguyên và Môi trường.
- Thực hiện các biện pháp làm giảm lượng chất thải y
tế phải tiêu hủy thông qua các hoạt động giảm thiểu, thu gom, tái chế và tái sử
dụng sau khi xử lý đúng quy định.
- Phân loại tốt chất thải y tế, không để lẫn lộn chất
thải thông thường với chất thải nguy hại theo đúng Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT
ngày 30 tháng 11 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tuyệt đối không thu gom để tái
chế chất thải y tế có dính, chứa thành phần nguy hại như: dây truyền dịch, các
loại ống dẫn lưu, bơm tiêm nhựa.
- Thực hiện nghiêm túc việc đăng ký chủ nguồn thải và
xử lý chất thải tại Sở Tài nguyên và Môi trường theo đúng hướng dẫn tại Thông
tư số 12/2006/TT-BTNMT ngày 26 tháng 12 năm 2006 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường, thời hạn đăng ký trong quý IV năm 2009.
- Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải rắn y tế với
các đơn vị có chức năng được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
- Hướng dẫn và quản lý việc đăng ký chủ nguồn thải và
xử lý chất thải y tế nguy hại, đơn vị vận chuyển, đơn vị xử lý chất thải nguy
hại phải thực hiện đúng quy trình kê khai và sử dụng chứng từ chất thải y tế
nguy hại theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Thông tư số
12/2006/TT-BTNMT ngày 26 tháng 12 năm 2006; lập hồ sơ theo dõi lượng chất thải
thông thường và chất thải nguy hại phát sinh hàng ngày, định kỳ 06 tháng báo
cáo cho Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, quản lý.
- Chịu trách nhiệm về quản lý chất thải y tế từ khi phát
sinh tới khâu tiêu hủy cuối cùng.
3. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn lập hồ sơ, đăng ký chủ
nguồn thải và xử lý chất thải nguy hại, cấp phép hành nghề quản lý chất thải
nguy hại, cấp mã số quản lý chất thải nguy hại.
- Tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi
trường hệ thống quản lý và xử lý rác thải y tế cho các cơ sở y tế; đồng thời
tăng cường công tác hậu kiểm tra sau báo cáo đánh giá tác động môi trường đối
với các dự án xây dựng điểm xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn thành phố
theo đúng quy định của pháp luật. Cập nhật thông tin các công nghệ và chọn lọc
công nghệ thu gom và xử lý chất thải phù hợp với địa phương, đề xuất áp dụng.
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, các quận, huyện và các
ngành có liên quan kiểm tra, thanh tra tình hình thực hiện công tác đăng ký chủ
nguồn thải và xử lý chất thải nguy hại, cấp mã số quản lý chất thải nguy hại,
định kỳ 06 tháng và hàng năm tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
4. Các sở: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố, trình Hội
đồng nhân dân thành phố bố trí kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước
thải cho các bệnh viện và các cơ sở y tế công chưa có hệ thống xử lý nước thải;
lò đốt chất thải rắn y tế, mua sắm trang thiết bị, hóa chất phục vụ cho việc
thu gom, xử lý chất thải y tế; bố trí kinh phí từ nguồn sự nghiệp y tế để xử lý
tạm thời đối với các bệnh viện tuyến quận, huyện có điều kiện khó khăn.
- Phối hợp và hướng dẫn Sở Y tế lập Dự án xây dựng các
điểm đốt chất thải rắn y tế tập trung đạt chuẩn, đúng nơi quy định; đồng thời
đề xuất việc xử lý đối với các điểm đốt chất thải gây ô nhiễm môi trường hoặc
thay đổi các điểm đốt chất thải không còn phù hợp, trình Ủy ban nhân dân thành
phố vào quý I năm 2010.
- Tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân thành phố có
chính sách xã hội hóa công tác thu gom và xử lý chất thải rắn y tế, có chính
sách thu hút các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.
5. Sở Thông tin và Truyền thông: phối hợp với
các cơ quan, báo, đài tại địa phương thường xuyên tuyên truyền rộng rãi trên
các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung Quyết định số 23/2006/QĐ-BTNMT
ngày 26 tháng 12 năm 2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành danh
mục chất thải nguy hại và Thông tư số 12/2006/TT-BTNMT ngày 26 tháng 12 năm
2006 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn điều kiện hành nghề và
thủ tục lập hồ sơ, đăng ký, cấp phép hành nghề, mã sổ quản lý chất thải nguy
hại và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý chất thải nguy hại.
6. Sở Khoa học và Công nghệ: đẩy mạnh các hoạt
động nghiên cứu, ứng dụng công nghệ xử lý mới; hỗ trợ cho các tổ chức và cá
nhân trong việc triển khai các công nghệ thu gom và xử lý rác nguy hại; nhanh
chóng ban hành chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân áp dụng đổi
mới công nghệ, thiết bị trong các lĩnh vực xử lý chất thải y tế nhằm đảm bảo
công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố được thực hiện tốt hơn.
7. Công an thành phố: theo chức năng và nhiệm
vụ được giao, phối hợp với các sở, ngành và địa phương có liên quan, tăng cường
công tác kiểm tra, phát hiện, điều tra xử lý và hỗ trợ xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật về quản lý và xử lý chất thải y tế.
8. Ủy ban nhân dân quận, huyện: phối hợp với Sở
Y tế chỉ đạo Phòng Y tế và các phòng, ban trực thuộc, Trung tâm Y tế dự phòng
để thực hiện công tác quản lý chất thải y tế của các cơ sở y tế tại địa phương
(kể cả các cơ sở y tế tư nhân) đúng theo Quy chế quản lý chất thải y tế được
ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày 30 tháng 11 năm 2007 của Bộ
trưởng Bộ Y tế.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau mười ngày và được
đăng Báo Cần Thơ chậm nhất là năm ngày kể từ ngày ký.
Giám đốc các sở, thủ trưởng ban, ngành thành phố và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, có trách nhiệm triển khai và tổ chức
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Mẫn
|