Hóa đơn là chứng từ không thể thiếu trong đời sống của doanh nghiệp, đóng vai trò ghi nhận doanh thu, chi phí và là cơ sở quan trọng làm căn cứ xác định các nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp, đặc biệt là các nghĩa vụ về thuế.
>> Những điều cần biết về mua bán hóa đơn
>> Các trường hợp bán hàng không cần xuất hóa đơn
Tùy từng đối tượng cụ thể mà doanh nghiệp có thể mua hóa đơn từ cơ quan thuế, được cơ quan thuế cấp hóa đơn hay tự in, đặt in hóa đơn. Quý thành viên có thể tham khảo chi tiết tại các công việc:
Trong đó, chậm nhất 02 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hóa đơn lần đầu cho việc bán hàng hóa, dịch vụ (trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế) doanh nghiệp phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn (theo Mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 39/2014/TT-BTC), hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Một số vấn đề cụ thể có liên quan đến thủ tục này đã được PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trình bày tại công việc “Thông báo phát hành hóa đơn”.
Trong phạm vi bài viết này, PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP sẽ tập trung vào một số tình huống có thể phát sinh, đồng thời đề xuất cách thức xử lý phù hợp dưới góc nhìn pháp lý.
Tuy nhiên, trên thực tế, doanh nghiệp có thể phát sinh nhu cầu sử dụng hóa đơn trước ngày đã khai báo. Khi đó, doanh nghiệp sẽ bị phạt vi phạm hành chính từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng.
Hướng xử lý trong từng trường hợp cụ thể sẽ là khác nhau, tùy thuộc vào loại sai phạm; chủ thể phát hiện; thời điểm phát hiện và khắc phục thì thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu đã được đăng tải công khai tại Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn/tc1hd.html) hay chưa; …
Trường hợp 1: Thông báo phát hành hóa đơn bị viết sai, và được cơ quan thuế phát hiện
Chậm nhất 02 (hai) ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế nhận được Thông báo, nếu phát hiện sai sót, cơ quan thuế sẽ có thông báo đến doanh nghiệp biết để điều chỉnh.
Tất nhiên, nếu doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh lại theo thông báo khi chưa phát hành hóa đơn trên thực tế thì sẽ không ảnh hưởng gì, có chăng là doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ điều chỉnh và nộp lại cho cơ quan thuế, đồng thời thời gian doanh nghiệp được phép sử dụng hóa đơn cũng phải lùi lại mà thôi.
Vấn đề phát sinh sẽ trở nên phức tạp hơn nếu doanh nghiệp chưa điều chỉnh theo thông báo từ cơ quan thuế đã phát hành hóa đơn để sử dụng. Khi đó, kèm theo việc phải điều chỉnh thông tin cho đúng, doanh nghiệp còn có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng và phải làm thủ tục hủy hóa đơn đã phát hành trước đó (tham khảo tại công việc “Hủy hóa đơn”).
Thành phần hồ sơ điều chỉnh sẽ bao gồm Thông báo điều chỉnh thông tin tại thông báo phát hành hóa đơn (theo Mẫu TB04-AC ban hành kèm Thông tư 39/2014/TT-BTC) và các giấy tờ có liên quan theo yêu cầu từ cơ quan thuế.
Trường hợp 2: Thông báo phát hành hóa đơn bị viết sai, và được doanh nghiệp phát hiện trước khi đăng tải công khai
Doanh nghiệp lập Công văn đề nghị hủy thông báo phát hành hóa đơn, trong đó giải trình rõ nguyên nhân; đồng thời lập lại thông báo mới và hóa đơn mẫu, các giấy tờ có liên quan cho đúng rồi gửi cơ quan thuế để thông báo phát hành hóa đơn mới.
Trong trường hợp này, nếu giải quyết như trên, doanh nghiệp sẽ không bị phạt.
Trường hợp 3: Thông báo phát hành hóa đơn bị viết sai, được phát hiện sau khi đăng tải công khai
Doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp để được hướng dẫn cách thức xử lý phù hợp.
Theo nguyên tắc, doanh nghiệp sẽ phải thực hiện tương tự như trường hợp 2, kèm theo đó là nộp phạt và hủy hóa đơn đã tự in, đặt in theo Thông báo cũ nhưng chưa sử dụng hết (nếu còn, Quý thành viên có thể tham khảo công việc “Hủy hóa đơn”).
Tương tự, nếu doanh nghiệp thay đổi tên thì cũng phải tiến hành xử lý số hóa đơn chưa sử dụng hết – xem chi tiết tại công việc “Xử lý hóa đơn chưa sử dụng hết khi thay đổi tên doanh nghiệp”.
Đối với trường hợp doanh nghiệp thay đổi về nội dung đã thông báo thì doanh nghiệp phải thực hiện thông báo phát hành mới theo quy định của pháp luật, xem chi tiết tại công việc “Thông báo phát hành hóa đơn”.
Quỳnh Như