Trách nhiệm của hộ kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa từ 01/7/2024 quy định tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được Quốc hội ban hành ngày 20/06/2023.
>> Mâm cúng cầu an rằm tháng 2 và những lưu ý khi cúng cầu an 2025
Căn cứ theo Điều 43 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, có quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa như sau:
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh thực hiện hoạt động bán hàng tận cửa thông qua các hình thức sau đây:
a) Tự mình thực hiện;
b) Người lao động của tổ chức, cá nhân kinh doanh;
c) Đại diện được thuê hoặc được ủy quyền.
2. Cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này khi bán hàng tận cửa có trách nhiệm sau đây:
a) Giới thiệu tên, số điện thoại, địa chỉ, trụ sở của tổ chức, cá nhân kinh doanh chịu trách nhiệm về hoạt động bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; cung cấp tài liệu chứng minh mối quan hệ với tổ chức, cá nhân kinh doanh;
b) Không được tiếp tục đề nghị bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi người tiêu dùng đã từ chối;
c) Giải thích cho người tiêu dùng đầy đủ, chính xác, rõ ràng về nội dung hợp đồng, thông tin mà người tiêu dùng quan tâm liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải chịu trách nhiệm đối với hoạt động bán hàng của cá nhân bán hàng tận cửa quy định tại khoản 1 Điều này.
![]() |
Luật Doanh nghiệp 2020 và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
(Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Theo quy định trên, từ 01/7/2024 trách nhiệm của hộ kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa được có thể hiểu ngắn gọn như sau:
- Hình thức bán hàng tận cửa:
+ Tổ chức, cá nhân kinh doanh tự thực hiện.
+ Thông qua người lao động.
+ Thông qua đại diện được thuê hoặc ủy quyền.
- Trách nhiệm của người bán hàng tận cửa:
+ Giới thiệu thông tin tổ chức, cá nhân kinh doanh chịu trách nhiệm về sản phẩm, dịch vụ.
+ Không tiếp tục chào bán khi người tiêu dùng từ chối.
+ Giải thích rõ ràng, đầy đủ thông tin về hợp đồng và sản phẩm, dịch vụ.
- Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh:
+ Chịu trách nhiệm đối với hoạt động bán hàng của người bán hàng tận cửa.
Căn cứ theo Điều 44 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, có quy định về hợp đồng bán hàng tận cửa như sau:
1. Hợp đồng bán hàng tận cửa phải được lập thành văn bản và cung cấp cho người tiêu dùng 01 bản, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
2. Trường hợp hợp đồng bán hàng tận cửa được lập thành văn bản thì tổ chức, cá nhân kinh doanh phải dành tối thiểu 03 ngày làm việc kể từ ngày giao kết hợp đồng để người tiêu dùng cân nhắc lại việc quyết định thực hiện hợp đồng. Trong thời hạn này, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng đã giao kết và thông báo cho tổ chức, cá nhân kinh doanh.
3. Trường hợp hợp đồng bán hàng tận cửa được lập thành văn bản, khi ký kết hợp đồng, người tiêu dùng phải tự ghi ngày, tháng, năm giao kết.
Căn cứ theo Điều 58 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, có quy định về việc không tiếp nhận và giải quyết yêu cầu hỗ trợ thương lượng trong các trườn hợp sau:
1. Người tiêu dùng là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi mà không có người đại diện hợp pháp.
2. Người yêu cầu hỗ trợ thương lượng không phải là người tiêu dùng hoặc người đại diện hợp pháp của người tiêu dùng.
3. Người tiêu dùng không cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu để xác định chính xác tổ chức, cá nhân có liên quan hoặc bằng chứng liên quan đến giao dịch.
4. Nội dung yêu cầu hỗ trợ thương lượng không thuộc thẩm quyền của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc mục đích, phạm vi, lĩnh vực hoạt động của tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Yêu cầu hỗ trợ thương lượng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giải quyết.