Mẫu số 4 thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh năm 2026?
Căn cứ theo danh mẫu biểu quy định tại phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BTC thì hiện nay hộ kinh doanh muốn thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh năm 2026 sẽ sử dụng mẫu số 4 thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh ban hành kèm theo Thông tư 68/2025/TT-BTC.
Mẫu số 4 thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh có dạng như sau:

Tải về Mẫu số 4 thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh.
Xem thêm: Hướng dẫn hộ kinh doanh cách điền mẫu số 01/BK-STK bảng kê khai số tài khoản năm 2026?
Xem thêm: Hướng dẫn hộ kinh doanh cách điền mẫu số 01/BK-STK bảng kê khai số tài khoản năm 2026?
Xem thêm: Hộ kinh doanh có cần kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt không?

Mẫu số 4 thông báo về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh năm 2026?
Tạm ngừng, chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP thì quy định về tạm ngừng, chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh như sau:
(1) Hộ kinh doanh thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp thì thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh theo quy định tại Nghị định 168/2026/NĐ-CP ngày 30 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;
(2) Trường hợp không phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký doanh nghiệp nhưng đã đăng ký thuế với cơ quan thuế thì người nộp thuế gửi thông báo đến cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp để cập nhật tình trạng “tạm ngừng kinh doanh” theo quy định của Bộ Tài chính;
(3) Trong thời gian tạm ngừng hoạt động, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp tạm ngừng không trọn tháng nếu khai thuế theo tháng hoặc tạm ngừng không trọn quý nếu khai thuế theo quý;
(4) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chấm dứt hoạt động kinh doanh trong năm thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông báo doanh thu thực tế lũy kế từ đầu năm đến thời điểm chấm dứt hoạt động cùng hồ sơ chấm dứt hoạt động.
Thuế hộ kinh doanh hiện nay là bao nhiêu?
Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 quy định về hiệu lực thi hành như sau:
Điều khoản thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2026, trừ quy định tại khoản 2 Điều này.
2. Các quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026.
...
Theo quy định trên, thì Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/07/2026 trừ các quy quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2026. Mà căn cứ theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 thì kỳ tính thuế là khoảng thời gian để xác định số tiền thuế phải nộp ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về thuế.Như vậy thì kỳ tính thuế năm 2026 sẽ bắt đầu từ 01/01/2026 nên các quy quy định liên quan đến thu nhập từ kinh doanh, từ tiền lương, tiền công cũng sẽ được áp dụng từ 01/01/2026.
Theo đó căn cứ theo quy định tại Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 thì thuế của cá nhân, hộ kinh doanh từ 01/01/2026 cụ thể như sau:
Về mức doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân:
So với quy định trước đây, mức doanh thu chịu thuế đã được nâng từ 100 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm. Do đó, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng nhưng dưới 500 triệu đồng/năm, trước đây thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thì từ ngày 01/01/2026 sẽ không còn thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân.
Về mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân
Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 thì mức thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với các cá nhân, hộ kinh doanh từ 01/01/2026 như sau:
- Mức doanh thu năm từ trên 500 triệu đến 03 tỷ đồng áp dụng mức thuế suất 15%.
- Mức doanh thu năm từ trên 03 tỷ đồng đến 50 tỷ đồng áp dụng mức thuế suất 17%
- Mức doanh thu năm trên 50 tỷ đồng áp dụng mức thuế suất 20%.
Về mức doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng.
Theo quy định tại khoản 25 Điều 5 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 được sửa đổi bởi điểm b khoản 1 Điều 1 Luật Thuế giá trị gia tăng sửa đổi 2025 thì từ 1/1/2026 mức doanh thu chịu thuế cũng được điều chỉnh từ mức 200 triệu lên mức 500 triệu. Theo đó các hộ kinh doanh có mức doanh thu dưới 500 triệu cũng sẽ không còn phải nộp thuế giá trị gia tăng.
Về mức thuế suất thuế giá trị gia tăng
Do các hộ kinh doanh phải áp dụng tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tính trức tiếp. Nên căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 12 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 thì mức thuế suất thuế gia tăng đối với hộ kinh doanh như sau:
- Hộ kinh doanh phân phối, cung cấp hàng hóa áp dụng mức thuế suất 1%;
- Hộ kinh doanh cung cấp dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu áp dụng mức thuế suất 5%;
- Hộ kinh doanh sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu áp dụng mức thuế suất 3%;
- Hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh khác áp dụng mức thuế suất 2%.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];