Hóa đơn trên 5 triệu phải chuyển khoản quy định ở đâu? Áp dụng từ khi nào?

Nguyễn Trần Hoàng Quyên 4,386 lượt xem
10:05 | 07/08/2025
Hóa đơn trên 5 triệu phải chuyển khoản quy định ở đâu? Áp dụng từ khi nào?
Nội dung chính
  1. Hóa đơn trên 5 triệu phải chuyển khoản quy định ở đâu? Áp dụng từ khi nào?
  2. 11 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và chứng từ chứng minh?
  3. Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng được tính thế nào?

Hóa đơn trên 5 triệu phải chuyển khoản quy định ở đâu? Áp dụng từ khi nào?

Căn cứ tại Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định cụ thể về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trong đó có nhắc đến hóa đơn trên 5 triệu như sau:

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt
Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 05 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế giá trị gia tăng. Trong đó:
1. Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt là chứng từ chứng minh việc thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán.
...

Dẫn chiếu đến Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP thì Phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (sau đây gọi là phương tiện thanh toán) là phương tiện do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, công ty tài chính được phép phát hành thẻ tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cung ứng dịch vụ ví điện tử phát hành và được khách hàng sử dụng nhằm thực hiện giao dịch thanh toán, bao gồm:

- Séc, lệnh chi, ủy nhiệm chi, nhờ thu, ủy nhiệm thu, thẻ ngân hàng (bao gồm: thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng, thẻ trả trước), ví điện tử và các phương tiện thanh toán khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, từ 01/7/2025, ngoài các trường hợp đặc thù, hóa đơn trên 5 triệu phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định tại Nghị định 181/2025/NĐ-CP.

Lưu ý: Các chứng từ bên mua nộp tiền mặt vào tài khoản của bên bán không được xem là chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT đầu vào.

CẬP NHẬT: Nguyên tắc xử lý hóa đơn điện tử sai sót từ 2026 theo Nghị định thay thế NĐ123, NĐ70

Hóa đơn trên 5 triệu phải chuyển khoản quy định ở đâu? Áp dụng từ khi nào?

Hóa đơn trên 5 triệu phải chuyển khoản quy định ở đâu? Áp dụng từ khi nào?

11 hình thức thanh toán không dùng tiền mặt và chứng từ chứng minh?

Căn cứ Điều 26 Nghị định 181/2025/NĐ-CP quy định như sau:

STT

Hình thức thanh toán

Chứng từ chứng minh

1

Thanh toán thông thường (chuyển khoản qua ngân hàng)

Chứng từ chuyển khoản không dùng tiền mặt theo quy định tại Nghị định 52/2024/NĐ-CP (không chấp nhận nộp tiền mặt vào tài khoản bên bán)

2

Bù trừ giữa giá trị mua và bán hàng hóa, dịch vụ, vay mượn lẫn nhau

Hợp đồng quy định phương thức bù trừ + biên bản đối chiếu xác nhận công nợ

3

Bù trừ công nợ qua bên thứ ba có vay/mượn tiền

Hợp đồng vay/mượn + chứng từ chuyển tiền cho bên vay/mượn tiền

4

Thanh toán ủy quyền hoặc theo chỉ định qua bên thứ ba

Phải có hợp đồng và văn bản ủy quyền + bên thứ ba là pháp nhân có chức năng phù hợp

5

Thanh toán bằng cổ phiếu, trái phiếu

Chứng từ giao nhận bán cổ phiếu hoặc trái phiếu

6

Phần còn lại ≥ 5 triệu sau khi bù trừ

Chứng từ chuyển khoản không dùng tiền mặt cho phần còn lại

7

Thanh toán vào tài khoản bên thứ ba tại Kho bạc Nhà nước để cưỡng chế

Quyết định của cơ quan nhà nước + chứng từ chuyển tiền vào tài khoản Kho bạc

8

Mua trả chậm, trả góp từ 5 triệu đồng trở lên

Hợp đồng mua bán + hóa đơn + chứng từ thanh toán khi đến hạn

9

Giá trị nhập khẩu hoặc hóa đơn < 5 triệu đồng hoặc hàng quà biếu, mẫu

Không yêu cầu chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

10

Người lao động thanh toán hộ theo quy chế, công ty thanh toán lại không dùng tiền mặt

Quy chế tài chính hoặc nội bộ + chứng từ thanh toán lại cho người lao động

11

Mua nhiều lần trong cùng ngày từ 1 người bán có tổng ≥ 5 triệu đồng

Chỉ được khấu trừ nếu có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt

Các chứng từ và phương tiện được sử dụng để thanh toán không dùng tiền mặt theo Nghị định 52/2024/NĐ-CP:

Chứng từ thanh toán:

Séc

Lệnh chi

Ủy nhiệm chi; Ủy nhiệm thu

Nhờ thu

Phương tiện thanh toán:

Thẻ ngân hàng, bao gồm: Thẻ ghi nợ; Thẻ tín dụng; Thẻ trả trước;

Ví điện tử

Các phương tiện thanh toán khác theo quy định của NHNN

Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng được tính thế nào?

Căn cứ Điều 8 Luật Thuế giá trị gia tăng 2024 quy định về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng như sau:

- Đối với hàng hóa

Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền;

- Đối với dịch vụ

Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Lưu ý: Thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ sau đây do Chính phủ quy định:

- Hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu;

- Dịch vụ viễn thông;

- Dịch vụ kinh doanh bảo hiểm;

- Hoạt động cung cấp điện, hoạt động sản xuất điện, nước sạch;

- Hoạt động kinh doanh bất động sản;

- Hoạt động xây dựng, lắp đặt và hoạt động dầu khí.

Bài viết này có hữu ích không?

  • - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
  • - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
  • - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
  • - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];

Thuế Giá Trị Gia Tăng Xem thêm

Bài viết mới nhất