Từ 01/7/2024, cải cách tiền lương sẽ điều chỉnh trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng như thế nào?

Từ 01/7, cải cách tiền lương sẽ điều chỉnh trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng như thế nào?

Từ 01/7/2024, cải cách tiền lương tăng trợ cấp BHXH lên mức cao nhất cụ thể ra sao?

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, khi cải cách tiền lương sẽ thực hiện điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Điều này đánh dấu sự khởi đầu của việc cải cách to àn diện chính sách tiền lương ở nước ta, không chỉ mang lại hơi thở mới cho hệ thống lương hưu mà còn cả tới các loại trợ cấp BHXH và các chính sách an sinh xã hội khác, tất cả đều được điều chỉnh tăng lên từ ngày 1/7/2024.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 89 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng được xác định như sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội = Tiền lương theo ngạch, bậc + Các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có)

Người nào có thu nhập tính đóng bảo hiểm xã hội cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì cũng chỉ tính đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương tối đa là 20 lần mức lương cơ sở.

Theo đó, các khoản trợ cấp BHXH được tính dựa trên mức lương cơ sở. Ví dụ như trợ cấp 1 lần khi sinh con, trợ cấp dưỡng sức sau sinh, dưỡng sức sau ốm, trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất hàng tháng.

Khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 dẫn đến không còn hệ số lương và mức lương cơ sở. Theo đó, các khoản trợ cấp BHXH nêu trên cũng sẽ thay đổi.

Hiện Chính phủ đang đề xuất các khoản trợ cấp gắn với lương cơ sở bằng với mức cao nhất hiện nay và quy định bằng số tiền cụ thể. Theo đó, dự kiến trợ cấp dưỡng sức sau sinh, ốm đau là 540.000 đồng/ngày; trợ cấp 1 lần khi sinh con là 3,6 triệu đồng/con…

Những thay đổi này được thực hiện trong bối cảnh cải cách tiền lương, khi mà hệ số lương và mức lương cơ sở không còn là cơ sở tính các khoản trợ cấp. Thay vào đó, Chính phủ sẽ đề xuất quy định các khoản trợ cấp gắn với lương cơ sở bằng số tiền cụ thể, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Như vậy, khi cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 sẽ tiến hành điều chỉnh trợ cấp BHXH. Chính phủ đang đề xuất các khoản trợ cấp gắn với lương cơ sở bằng với mức cao nhất hiện nay và quy định bằng số tiền cụ thể.

Từ 01/7/2024, cải cách tiền lương sẽ điều chỉnh trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng như thế nào?

Từ 01/7/2024, điều chỉnh trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng như thế nào khi cải cách tiền lương

Mức lương tối thiểu vùng đóng BHXH đang áp dụng như thế nào?

Căn cứ mục 3 Công văn 1952/BHXH-TST năm 2023 quy định về tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH như sau:

3. Tiền lương tháng làm căn cứ đóng:
...
3.2. Tiền lương do đơn vị quyết định:
...
d) Mức tiền lương tháng đóng BHXH, BHYT, BHTN bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.
- Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
- Người sử dụng lao động hoạt động trên địa bàn thuộc vùng nào thì áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó; Đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu quy định đối với địa bàn đó; Đơn vị hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất.
- Đối với người lao động đang hưởng lương theo hình thức trả lương khác (theo tuần, theo ngày, theo sản phẩm, lương khoán) thì mức lương đang trả theo các hình thức trả lương này quy đổi theo tháng hoặc theo giờ không được thấp hơn mức lương tối thiểu tháng hoặc mức lương tối thiểu giờ do Chính phủ quy định.
- Rà soát lại các thỏa thuận trong HĐLĐ, thỏa ước lao động tập thể và các quy chế, quy định của người sử dụng lao động để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi người lao động làm thêm giờ, làm thêm vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
- Đối với các nội dung đã thỏa thuận, cam kết trong HĐLĐ, thỏa ước lao động hoặc các thỏa thuận hợp pháp khác có lợi hơn cho người lao động so với quy định tại Nghị định 38/2022/NĐ-CP thì tiếp tục được thực hiện, trong đó có chế độ tiền lương trả cho người lao động làm công việc hoặc chức danh đã qua học nghề, đào tạo nghề cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu thì tiếp tục thực hiện, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.

Cơ quan nào phải thực hiện xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động?

Căn cứ theo khoản 6 Điều 23 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

Trách nhiệm của cơ quan bảo hiểm xã hội
...
6. Hằng năm, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.
...

Theo đó, hằng năm cơ quan bảo hiểm xã hội phải xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho từng người lao động; cung cấp đầy đủ và kịp thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo hiểm xã hội khi người lao động, người sử dụng lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu.

Cải cách tiền lương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Bảng lương mới của giáo viên các cấp từ 01/7/2024 được xây dựng lương cơ bản bằng số tiền cụ thể phải không?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương từ 1/7/2024: tiền lương mới của công chức, viên chức không còn phụ cấp đặc thù từ 2025 đúng không?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 của CBCCVC quy định chế độ phụ cấp theo đơn vị hành chính đúng không?
Lao động tiền lương
Toàn bộ 02 bảng lương mới từ 1/7/2024 của công chức, viên chức không còn phụ cấp đặc thù thì áp dụng thu nhập thống nhất phải không?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương từ 1/7/2024: Tăng lương cơ sở hay thay thế bằng mức lương khác?
Lao động tiền lương
Cải cách tiền lương từ 1/7/2024: Có tiếp tục áp dụng mức lương cơ sở trong bảng lương mới hay không?
Lao động tiền lương
Nghị định mới về chế độ tiền lương mới cho CBCCVC và lực lượng vũ trang để áp dụng từ 01/7/2024 khi nào có?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới từ 01/7/2024 chuyển xếp lương mới thấp hơn lương cũ thì giải quyết như thế nào?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới công chức viên chức từ 01/7/2024 không còn hệ số lương thì mở rộng hệ số dùng để làm gì?
Lao động tiền lương
Toàn bộ bảng lương mới của quân đội, công an từ 01/7/2024 sẽ có 05 khoản phụ cấp đúng không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Cải cách tiền lương
7,378 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cải cách tiền lương
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào