Thời gian từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu do nội dung vi phạm pháp luật cho đến khi hợp đồng được ký lại thì quyền lợi của NLĐ được thực hiện thế nào?

Ai có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ? Thời gian từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu do nội dung vi phạm pháp luật cho đến khi hợp đồng lao động được ký lại thì quyền lợi của NLĐ được thực hiện thế nào? Câu hỏi của chị H.K (Tiền Giang)

Ai có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ?

Tại khoản 1 Điều 401 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định về yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu như sau:

Yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu, thỏa ước lao động tập thể vô hiệu
1. Người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể vô hiệu khi có căn cứ theo quy định của Bộ luật lao động.
...

Theo đó, người lao động, người sử dụng lao động, tổ chức đại diện tập thể lao động, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền yêu cầu Tòa án có thẩm quyền tuyên bố hợp đồng lao động khi có căn cứ theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Thời gian từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu do nội dung vi phạm pháp luật cho đến khi hợp đồng lao động được ký lại thì quyền lợi của NLĐ được thực hiện thế nào?

Thời gian từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu do nội dung vi phạm pháp luật cho đến khi hợp đồng lao động được ký lại thì quyền lợi của NLĐ được thực hiện thế nào? (Hình từ Internet)

Thời gian từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu do nội dung vi phạm pháp luật cho đến khi hợp đồng lao động được ký lại thì quyền lợi của NLĐ được thực hiện thế nào?

Tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 145/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Xử lý hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ do toàn bộ nội dung của hợp đồng lao động vi phạm pháp luật hoặc công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động là công việc mà pháp luật cấm
...
2. Quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động kể từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu cho đến khi giao kết hợp đồng lao động mới thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định này.
...

Theo quy định trên thì quyền lợi của người lao động kể từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu do nội dung vi phạm pháp luật cho đến khi hợp đồng lao động được ký lại thực hiện như sau:

- Nếu quyền, lợi ích của mỗi bên trong hợp đồng lao động không thấp hơn quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể đang áp dụng thì quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người lao động được thực hiện theo nội dung hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu;

- Nếu hợp đồng lao động có nội dung về quyền, nghĩa vụ, lợi ích của mỗi bên vi phạm pháp luật nhưng không ảnh hưởng đến phần nội dung khác của hợp đồng lao động thì quyền, nghĩa vụ và lợi ích của người lao động thực hiện theo khoản 2 Điều 9 Nghị định này;

- Thời gian người lao động làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu được tính là thời gian làm việc của người lao động cho người sử dụng lao động để làm căn cứ thực hiện chế độ theo quy định của pháp luật về lao động.

Người sử dụng lao động không ký lại hợp đồng lao động mới khi hợp đồng cũ vô hiệu toàn bộ do nội dung vi phạm pháp luật thì có phải bồi thường hay không?

Tại điểm c khoản 3 Điều 11 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Xử lý hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ do toàn bộ nội dung của hợp đồng lao động vi phạm pháp luật hoặc công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động là công việc mà pháp luật cấm
...
3. Trường hợp hai bên không giao kết hợp đồng lao động mới thì:
a) Thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động;
b) Quyền, nghĩa vụ, lợi ích của người lao động kể từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu đến khi chấm dứt hợp đồng lao động được thực hiện theo khoản 2 Điều này;
c) Người sử dụng lao động trả cho người lao động một khoản tiền do hai bên thỏa thuận nhưng cứ mỗi năm làm việc ít nhất bằng một tháng lương tối thiểu vùng theo tháng áp dụng đối với địa bàn người lao động làm việc do Chính phủ quy định tại thời điểm quyết định tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu. Thời gian làm việc của người lao động để tính trợ cấp là thời gian làm việc thực tế theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu xác định theo điểm a khoản 3 Điều 8 Nghị định này;
d) Giải quyết chế độ trợ cấp thôi việc đối với các hợp đồng lao động trước hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu theo quy định tại Điều 8 Nghị định này, nếu có.
...

Theo đó, nếu người sử dụng lao động không ký lại hợp đồng lao động mới khi hợp đồng cũ vô hiệu toàn bộ do nội dung vi phạm pháp luật thì người lao động có quyền yêu cầu người sử dụng lao động trả một khoản tiền.

Khoản tiền này sẽ do người lao động với người sử dụng lao động tự thỏa thuận với nhau nhưng ít nhất mỗi năm mà người lao động đã làm việc cho công ty sẽ bằng một tháng lương tối thiểu vùng tại thời điểm hợp đồng vô hiệu.

Hợp đồng lao động vô hiệu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ thì có bắt buộc phải ký lại hợp đồng mới không?
Lao động tiền lương
Tải mẫu đơn yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu mới nhất năm 2024?
Lao động tiền lương
Thời gian từ khi bắt đầu làm việc theo hợp đồng lao động bị tuyên bố vô hiệu do nội dung vi phạm pháp luật cho đến khi hợp đồng được ký lại thì quyền lợi của NLĐ được thực hiện thế nào?
Lao động tiền lương
Trường hợp người lao động và công ty có thỏa thuận về việc thực hiện công việc bị pháp luật cấm trong hợp đồng lao động thì xử lý như thế nào?
Lao động tiền lương
Hợp đồng lao động giao kết với người chưa đủ 18 tuổi bị vô hiệu trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Ai có quyền yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu?
Lao động tiền lương
Hợp đồng lao động vô hiệu toàn bộ trong trường hợp nào? Cách xử lý khi hợp đồng vô hiệu toàn bộ như thế nào?
Lao động tiền lương
Thanh tra lao động có được tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu hay không?
Lao động tiền lương
Xử lý hợp đồng lao động vô hiệu từng phần như thế nào?
Lao động tiền lương
Thủ tục yêu cầu tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu như thế nào? Thẩm quyền tuyên bố hợp đồng lao động vô hiệu hiện nay thuộc về ai?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hợp đồng lao động vô hiệu
381 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng lao động vô hiệu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào