Nội dung Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Nội dung Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Căn cứ theo Mục 3 của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 12/2023/TT-BLĐTBXH quy định, Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức giáo dục nghề nghiệp bao gồm những nội dung sau đây:
Phần 1: Kiến thức chung về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (gồm 03 chuyên đề bắt buộc)
Chuyên đề 1: Một số vấn đề chung về quản lý nhà nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
- Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.
- Đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Chuyên đề 2: Đường lối, chiến lược, chính sách phát triển giáo dục và giáo dục nghề nghiệp
- Xu thế phát triển giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trong bối cảnh toàn cầu hóa.
- Đường lối phát triển giáo dục và giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam.
- Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp.
Chuyên đề 3: Quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Khái quát về quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Mô hình quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên thế giới.
- Nội dung quản trị cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Tự chủ và trách nhiệm xã hội của cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Đổi mới quản trị các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Việt Nam trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Phần 2: Kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (gồm 06 chuyên đề bắt buộc và 02 chuyên đề tự chọn)
Chuyên đề 4: Phát triển đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nghề nghiệp
- Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
- Thực trạng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp hiện nay.
- Phát triển một số năng lực đặc thù của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
- Vai trò, trách nhiệm của cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp của đơn vị.
- Vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.
Chuyên đề 5: Phát triển chương trình đào tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Khái niệm chương trình đào tạo, phát triển chương trình đào tạo.
- Các phương pháp tiếp cận phát triển chương trình đào tạo.
- Quy trình phát triển chương trình đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Vai trò của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trong phát triển chương trình đào tạo.
Chuyên đề 6: Tổ chức quá trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp
- Cơ sở pháp lý của đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.
- Khái quát về tổ chức đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.
- Các hình thức và phương thức tổ chức đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.
- Liên kết tổ chức đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp.
Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp và phát triển mô hình giáo dục nghề nghiệp mở
- Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.
- Mô hình giáo dục nghề nghiệp mở.
Chuyên đề 8: Đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp
- Những vấn đề chung về đảm bảo chất lượng giáo dục nghề nghiệp.
- Các mô hình đảm bảo chất lượng giáo dục.
- Hoạt động đảm bảo chất lượng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Xây dựng mô hình đảm bảo chất lượng bên trong ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Chuyên đề 9: Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Nội dung xây dựng môi trường văn hoá trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Chuyên đề 10: Hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp
- Khái quát về hoạt động hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.
- Nội dung hoạt động hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.
- Các hình thức trong hoạt động hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.
- Những yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.
Chuyên đề 11: Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp với nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế
- Nghiên cứu khoa học giáo dục nghề nghiệp.
- Chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
- Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Chuyên đề 12: Quản lý nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và hợp tác quốc tế ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Quản lý nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Quản lý chuyển giao công nghệ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Quản lý hợp tác quốc tế ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Chuyên đề 13: Tư vấn, hỗ trợ người học ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
- Khái niệm.
- Nội dung tư vấn, hỗ trợ người học.
- Hình thức và phương pháp tư vấn, hỗ trợ người học.
- Quy trình tổ chức thực hiện tư vấn, hỗ trợ người học.
Chuyên đề 14: Quản lý lớp học
- Những vấn đề chung về quản lý lớp học trong giáo dục nghề nghiệp.
- Đặc điểm sinh viên/học sinh trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
- Biện pháp quản lý lớp học hiệu quả.
Chuyên đề 15: Xanh hóa giáo dục nghề nghiệp
- Các vấn đề cơ bản về tiếp cận xanh hóa giáo dục nghề nghiệp.
- Triển khai xanh hóa giáo dục nghề nghiệp.
Phần 3: Tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch
Như vậy, nội dung của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp bao gồm 3 Phần, với Phần 1 gồm 3 chuyên đề bắt buộc; Phần 2 gồm 6 chuyên đề bắt buộc (từ chuyên đề 4 đến chuyên đề 9) và 2 chuyên đề tự chọn (chọn 2 chuyên đề trong 06 chuyên đề, từ chuyên đề 10 đến chuyên đề 15); Phần 3 là tìm hiểu thực tế và viết thu hoạch.
Nội dung Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức giáo dục nghề nghiệp như thế nào?
Đối tượng nào tham gia Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của viên chức giáo dục nghề nghiệp?
Căn cứ theo Mục 1 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 12/2023/TT-BLĐTBXH quy định:
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
Viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, có khả năng đảm nhận hoặc đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp (sau đây gọi chung là người học).
Chiếu theo quy định trên, đối tượng tham gia Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp gồm những viên chức có khả năng đảm nhận hoặc đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên.
Tổng thời gian bồi dưỡng là bao lâu?
Theo tiểu mục 1 Mục 3 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp được ban hành kèm theo Thông tư 12/2023/TT-BLĐTBXH, tổng thời gian bồi dưỡng của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp là 06 tuần x 5 ngày/tuần x 8 giờ/ngày = 240 giờ.
Trong đó, việc phân bổ thời gian được quy định như sau:
- Thời gian tập huấn Lý thuyết: 96 giờ;
- Thời gian tập huấn thực hành, làm bài tập, thảo luận: 132 giờ;
- Thời gian kiểm tra: 12 giờ.
- Chính thức từ ngày 7/2/2025, cải cách tiền lương cho CBCCVC và lực lượng vũ trang trong năm 2025 được thu từ những nguồn nào của địa phương?
- Mẫu giấy xác nhận công tác dùng để làm gì? Tải mẫu ở đâu?
- Các mẫu hợp đồng lao động 2025 chuẩn nhất cho doanh nghiệp và người lao động phải đảm bảo những nội dung nào?
- Chốt thời điểm cho ý kiến cải cách tiền lương, lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công và trợ cấp xã hội trong Báo cáo của Chính phủ năm 2025 chưa?
- Trong năm 2025, nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương và địa phương đến hết năm 2024 còn dư được sử dụng để làm gì?