Tổng thời gian bồi dưỡng của giáo viên THPT theo Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp như thế nào?
- Tổng thời gian bồi dưỡng của giáo viên THPT theo Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp như thế nào?
- Giáo viên THPT được tập huấn những nội dung gì trong Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp?
- Ai phải tham gia Chương trình bồi dưỡng của giáo viên THPT?
- Giáo viên THPT phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhằm mục tiêu gì?
Tổng thời gian bồi dưỡng của giáo viên THPT theo Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp như thế nào?
Căn cứ theo tiểu mục 1, Mục 3 của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định:
III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
1. Khối lượng kiến thức và thời gian bồi dưỡng
a) Chương trình gồm 08 chuyên đề, được bố cục thành 03 phần:
- Phần I: Kiến thức chung (gồm 03 chuyên đề).
- Phần II: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 05 chuyên đề).
- Phần III: Đánh giá kết quả bồi dưỡng.
b) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là: 03 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 120 tiết (có thể tổ chức vào ngày nghỉ, tổng thời gian 120 tiết).
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận: 72 tiết;
+ Giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành: 44 tiết;
+ Đánh giá kết quả bồi dưỡng: 04 tiết.
Như vậy, tổng thời gian bồi dưỡng của Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT là 03 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 120 tiết.
Theo đó, việc phân bổ thời gian được quy định như sau:
- Thời gian tập huấn Lý thuyết, thảo luận: 72 tiết;
- Thời gian giải quyết bài tập tình huống, hướng dẫn thực hành: 44 tiết;
- Thời gian đánh giá kết quả bồi dưỡng: 04 tiết.
Tổng thời gian bồi dưỡng của giáo viên THPT theo Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp như thế nào?
Giáo viên THPT được tập huấn những nội dung gì trong Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp?
Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục 3 của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giáo dục nghề nghiệp được ban hành kèm theo Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT năm 2023, cấu trúc chương trình được tổ chức theo bảng sau:
Như vậy, cấu trúc của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên THPT có 03 phần với Phần 1 gồm 03 chuyên đề, Phần 2 gồm 05 chuyên đề và Phần 3 là phần đánh giá kết quả bồi dưỡng của người tham gia bồi dưỡng.
Ai phải tham gia Chương trình bồi dưỡng của giáo viên THPT?
Căn cứ theo Mục 1 của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định:
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Viên chức giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông bao gồm: giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc (sau đây gọi chung là giáo viên trung học phổ thông) trong các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập (sau đây gọi chung là trường trung học phổ thông) chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.
2. Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông (THPT).
Như vậy, các đối tượng tham gia bồi dưỡng bao gồm:
- Viên chức giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông bao gồm: giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc (gọi chung là giáo viên THPT) trong các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt công lập chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.
- Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT.
Giáo viên THPT phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp nhằm mục tiêu gì?
Theo Mục 2 Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định, Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT nhằm:
Mục tiêu chung:
Trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp và bồi dưỡng thái độ tích cực cho học viên trong hoạt động nghề nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT.
Mục tiêu cụ thể:
Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể:
- Hiểu đúng, đầy đủ, chính xác chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục THPT và có thể triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;
- Phân tích được được những nội dung cơ bản về quản lý nhà nước đối với giáo dục phổ thông;
- Phân tích được các xu thế cập nhật về phát triển giáo dục phổ thông trên thế giới, các quan điểm đổi mới giáo dục THPT trong bối cảnh hiện nay;
- Xác định được vai trò, vị trí, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ động trong phát triển nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT;
- Thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Có thể thấy, việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên THPT không chỉ là một yêu cầu cần thiết mà còn là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Theo đó, Chương trình bồi dưỡng này được thiết kế nhằm trang bị cho giáo viên những kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết, đồng thời bồi dưỡng thái độ tích cực trong hoạt động nghề nghiệp.
- Từ 1/7/2025 công chứng viên được phân công hướng dẫn tập sự phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm hành nghề công chứng?
- Người lao động đã thành lập tổ chức nào để bảo vệ lợi ích kinh tế của mình?
- Không còn quy định được miễn đào tạo nghề đấu giá từ 01/01/2025 đúng không?
- Thời điểm tổ chức Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT là khi nào?
- Các ngạch Thẩm phán có hiệu lực từ 1/1/2025?