Đối tượng nào phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT?

Việc tham gia Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn giáo viên THPT là một yêu cầu bắt buộc. Vậy, ai là đối tượng phải tham gia và tại sao họ lại cần phải tham gia?

Đối tượng nào phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT?

Căn cứ theo Mục 1 của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định, đối tượng tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT bao gồm:

(1) Viên chức giảng dạy chương trình giáo dục trung học phổ thông bao gồm giáo viên, hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giám đốc, phó giám đốc (gọi chung là giáo viên THPT) chưa có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đang công tác tại:

+ Trường trung học phổ thông;

+ Trường phổ thông có nhiều cấp học có cấp trung học phổ thông;

+ Trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên;

+ Trường chuyên biệt công lập.

(sau đây gọi chung là trường trung học phổ thông)

(2) Các cá nhân có nhu cầu bồi dưỡng, cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông (THPT).

Đối tượng nào phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT?

Đối tượng nào phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT?

Giáo viên THPT tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp để làm gì?

Theo Mục 2 của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định, Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT nhằm hướng tới các mục tiêu sau đây:

Mục tiêu chung:

Trang bị kiến thức, kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp và bồi dưỡng thái độ tích cực cho học viên trong hoạt động nghề nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT.

Mục tiêu cụ thể:

Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng học viên có thể:

- Hiểu đúng, đầy đủ, chính xác chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục THPT và có thể triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;

- Phân tích được được những nội dung cơ bản về quản lý nhà nước đối với giáo dục phổ thông;

- Phân tích được các xu thế cập nhật về phát triển giáo dục phổ thông trên thế giới, các quan điểm đổi mới giáo dục THPT trong bối cảnh hiện nay;

- Xác định được vai trò, vị trí, trách nhiệm và tầm quan trọng của việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ trước yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Chủ động trong phát triển nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT;

- Thực hiện các nhiệm vụ phù hợp với chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Có thể thấy, việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên THPT không chỉ là một yêu cầu cần thiết mà còn là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Như vậy, Chương trình bồi dưỡng này được thiết kế nhằm trang bị cho giáo viên những kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết, do đó giáo viên THPT cần phải tham gia để bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ tích cực trong hoạt động nghề nghiệp.

Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên THPT có mấy phần?

Căn cứ theo Mục 3 của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông được ban hành kèm theo Quyết định 2003/QĐ-BGDĐT năm 2023 quy định, Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT bao gồm những nội dung sau đây:

Phần 1: Kiến thức chung (gồm 3 chuyên đề)

Chuyên đề 1: Quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông

- Những vấn đề chung của quản lý nhà nước (QLNN) về giáo dục phổ thông (GDPT).

- Phân cấp QLNN về GDPT.

- Thực thi QLNN về GDPT.

Chuyên đề 2: Xu thế phát triển GDPT trên thế giới, chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam

- Bối cảnh, xu thế GDPT và những thách thức đối với GDPT ở Việt Nam hiện nay.

- Quan điểm và định hướng chiến lược phát triển GDPT của Việt Nam.

- Các yêu cầu đảm bảo phát triển GDPT của Việt Nam.

Chuyên đề 3: Các quy định của pháp luật về chính sách phát triển đội ngũ GVPT

- Các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan công tác phát triển đội ngũ GVPT.

- Quy định hiện hành liên quan đến đội ngũ GVPT.

- Một số kỹ năng cần thiết trong thực thi VBQPPL.

Phần 2: Kiến thức về hoạt động nghề nghiệp (gồm 5 chuyên đề)

Chuyên đề 4: Phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT

- Một số vấn đề chung về năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT.

- Một số yêu cầu về năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT.

- Đánh giá, tự đánh giá và phát triển năng lực nghề nghiệp của giáo viên THPT.

Chuyên đề 5: Năng lực hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT

- Những vấn đề chung về hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT.

- Các mô hình, quy trình hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn.

- Một số kỹ năng hỗ trợ, thúc đẩy đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT.

- Lập kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp trong phát triển chuyên môn giáo dục THPT.

Chuyên đề 6: Năng lực tự học và nghiên cứu khoa học (NCKH), ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT

- Năng lực tự học của giáo viên THPT.

- Năng lực NCKH, ứng dụng kết quả NCKH trong giáo dục học sinh THPT.

Chuyên đề 7: Chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục học sinh THPT

- Chuyển đổi số trong giáo dục THPT.

- Các năng lực chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và giáo dục của giáo viên.

- Kiến thức, kĩ năng CNTT để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số trong tổ chức hoạt .động dạy học và giáo dục cho học sinh THPT.

Chuyên đề 8: Năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THPT

- Những thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên.

- Biểu hiện và cấu trúc của năng lực thích ứng.

- Các hoạt động phát triển năng lực thích ứng với sự thay đổi trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên THPT.

Phần 3: Đánh giá kết quả bồi dưỡng

- Đánh giá kiến thức và kỹ năng học viên thu nhận được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT trong thời gian 03 tuần.

- Đánh giá khả năng vận dụng kiến thức, kỹ năng thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT.

- Về thời điểm đánh giá: Tổ chức vào cuối khóa học.

- Về hình thức đánh giá: Cơ sở bồi dưỡng tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng bằng một trong số các hình thức sau:

+ Bài kiểm tra (tự luận hoặc tự luận kết hợp với trắc nghiệm khách quan);

+ Viết thu hoạch;

+ Viết tiểu luận theo quy định của cơ sở bồi dưỡng.

- Về nội dung đánh giá: Bảo đảm đạt các mục đích đánh giá nêu tại Mục 1 Phần này và được chấm theo thang điểm 10.

Như vậy, nội dung của Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên THPT có 03 phần với Phần 1 gồm 03 chuyên đề, Phần 2 gồm 05 chuyên đề và Phần 3 là phần đánh giá kết quả bồi dưỡng của người tham gia bồi dưỡng.

Đi đến trang Tìm kiếm - Chương trình bồi dưỡng
17 lượt xem
Chương trình bồi dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Tổng thời gian bồi dưỡng của giáo viên THPT theo Chương trình bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp như thế nào?
Lao động tiền lương
Đối tượng nào phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo dục nghề nghiệp?
Lao động tiền lương
Nội dung Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo viên THPT có mấy phần?
Lao động tiền lương
Đối tượng nào phải tham gia bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT?
Lao động tiền lương
Mục tiêu của việc bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên THPT là gì?
Lao động tiền lương
Cán bộ công chức viên chức hoàn thành khóa học được cấp chứng chỉ chương trình bồi dưỡng bao nhiêu lần?
Lao động tiền lương
Mẫu giấy chứng nhận hoàn thành khóa học chương trình bồi dưỡng CBCCVC được quy định thế nào?
Lao động tiền lương
Mẫu chứng chỉ chương trình bồi dưỡng CBCCVC được quy định như thế nào?
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình bồi dưỡng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chương trình bồi dưỡng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào