Người lao động đang đi tù có được hưởng lương hưu hằng tháng hay không?

Người lao động đang đi tù có được hưởng lương hưu hằng tháng hay không? Nếu được thì hồ sơ thế nào? - Câu hỏi của anh Trí (Tiền Giang)

Người lao động đang đi tù có được hưởng lương hưu hằng tháng hay không?

Theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 được sửa đổi bởi điểm a Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019 như sau:

Điều kiện hưởng lương hưu
1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 Điều 2 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động;
b) Đủ tuổi theo quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;
c) Người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi nghỉ hưu của người lao động quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm công việc khai thác than trong hầm lò;
d) Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
2. Người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động, trừ trường hợp Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân, Luật Cơ yếu, Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có quy định khác;
b) Có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 3 Điều 169 của Bộ luật Lao động và có đủ 15 năm làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm cả thời gian làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên trước ngày 01 tháng 01 năm 2021;
c) Người bị nhiễm HIV do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
3. Lao động nữ là cán bộ, công chức cấp xã hoặc là người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc mà có từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 của Bộ luật Lao động thì được hưởng lương hưu.
4. Điều kiện về tuổi hưởng lương hưu đối với một số trường hợp đặc biệt theo quy định của Chính phủ.

Bên cạnh đó, theo ĐIều 64 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

Tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng
1. Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng, hưởng tiếp lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Xuất cảnh trái phép;
b) Bị Tòa án tuyên bố là mất tích;
c) Có căn cứ xác định việc hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật.
...

Theo đó, người lao động đang đi tù không là trường hợp tạm dừng hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu người lao động đủ các điều kiện hưởng lương hưu theo quy định thì dù có đi tù cũng được cơ quan BHXH giải quyết chi trả.

Trước đây, theo quy định tại khoản 1 Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 như sau:

Tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng
Người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bị tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Chấp hành hình phạt tù nhưng không được hưởng án treo;
2. Xuất cảnh trái phép;
3. Bị Toà án tuyên bố là mất tích.

Theo đó, trước ngày 01/01/2016 thì người lao động đang hưởng lương hưu mà chấp hành hình phạt tù thì bị tạm dừng hưởng lương hưu. Do đó, nếu người lao động chấp hành hình phạt tù trong khoảng thời gian trườc 01/01/2016 thì bị tạm dừng hưởng lương hưu hằng tháng trong khoảng thời gian đó.

Đi tù hưởng lương hưu

Người lao động đang đi tù có được hưởng lương hưu hằng tháng hay không? (Hình từ Internet)

Hồ sơ hưởng lương hưu hằng tháng đối với người lao động đang đi tù như thế nào?

Do đang trong thời gian chấp hành hình phạt tù, người lao động sẽ không thể tự mình làm thủ tục hưởng lương hưu hằng tháng. Tuy nhiên pháp luật bảo hiểm cho phép người lao động trong trường hợp này được làm Giấy ủy quyền cho người khác nhận thay mình.

Theo đó, hồ sơ hưởng lương hưu hằng tháng đối với người lao động đang đi tù theo điểm 1.2.2 khoản 1 Điều 6 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 bao gồm:

- Sổ BHXH;

- Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số 14-HSB);

- Trường hợp đang chấp hành hình phạt mà thời gian bắt đầu chấp hành hình phạt tù từ ngày 01/01/2016 trở đi thì có thêm bản chính Giấy ủy quyền (mẫu số 13-HSB).

- Trường hợp đã chấp hành xong hình phạt tù giam từ ngày 01/01/1995 đến trước ngày 01/01/2016 thì có thêm bản sao của một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng nhận chấp hành xong hình phạt tù hoặc Giấy đặc xá tha tù trước thời hạn hoặc Quyết định miễn hoặc tạm hoãn chấp hành hình phạt tù.

Mẫu Giấy ủy quyền trong trường hợp người lao động hưởng lương hưu khi đang chấp hành hình phạt tù?

Mẫu Giấy ủy quyền trong trường hợp người lao động hưởng lương hưu khi đang chấp hành hình phạt tù là Mẫu 13-HSB ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019

Dưới đây là hình ảnh Mẫu GIấy ủy quyền mới nhất hiện nay.

Giấy ủy quyền

giấy ủy quyền

Tải Mẫu GIấy ủy quyền mới nhất hiện nay. Tải về

Hướng dẫn lập Giấy ủy quyền cho người lao động hưởng lương hưu khi đang chấp hành hình phạt tù

(1) Ghi đầy đủ địa chỉ: Số nhà, ngõ (ngách, hẻm), đường phố, tổ (thôn, xóm, ấp), xã (ph­ường, thị trấn), huyện (quận, thị xã, thành phố), tỉnh (thành phố); trường hợp người ủy quyền đang chấp hành hình phạt tù thì ghi tên trại giam, huyện (quận, thị xã, thành phố), tỉnh(thành phố);

(2) Ghi rõ nội dung ủy quyền như: Làm loại thủ tục gì; nhận hồ sơ hưởng BHXH (bao gồm cả thẻ BHYT) nếu có; Nhận lương hưu hoặc loại trợ cấp gì; đổi thẻ BHYT, thanh toán BHYT, đổi sổ BHXH, điều chỉnh mức hưởng hoặc chế độ gì... Nếu nội dung ủy quyền bao gồm cả làm đơn thì cũng phải ghi rõ làm ủy quyền làm đơn, trường hợp ủy quyền cho thực hiện toàn bộ thủ tục (bao gồm cả làm đơn, nộp, nhận hồ sơ, nhận tiền) thì phải ghi thật cụ thể.

(3) Thời hạn ủy quyền do các bên tự thỏa thuận và ghi rõ từ ngày/tháng/năm đến ngày/tháng/năm; trường hợp để trống thì thời hạn ủy quyền là một năm kể từ ngày xác lập việc ủy quyền

(4) Chứng thực chữ ký của người ủy quyền: Là chứng thực chính quyền địa phương hoặc của Phòng Công chứng hoặc của Thủ trưởng trại giam, trại tạm giam hoặc của Đại sứ quán Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hoặc của chính quyền địa phương của nước ngoài nơi người hưởng đang cư trú (chỉ cần xác nhận chữ ký của người ủy quyền);

Lưu ý:

- Giấy ủy quyền bằng tiếng nước ngoài phải kèm theo bản dịch tiếng Việt được chứng thực theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp người được ủy quyền không thực hiện đúng nội dung cam kết thì ngoài việc phải bồi thường số tiền đã nhận không đúng quy định thì tùy theo hậu quả còn bị xử lý theo quy định của pháp luật hành chính hoặc hình sự.

Lương hưu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mức lương hưu thấp nhất từ 01/7/2024 có thay đổi khi bỏ lương cơ sở hay không?
Lao động tiền lương
Không thể tăng lương hưu lên 15% từ 01/7/2024 do không đủ ngân sách cần tính toán lại mức điều chỉnh ra sao?
Lao động tiền lương
02 bảng lương mới giáo viên từ 1/7/2024 được xây dựng dựa trên mấy yếu tố?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu từ 01/7/2024 cho toàn bộ người hưởng lương hưu hay chỉ áp dụng cho người nghỉ sau cải cách?
Lao động tiền lương
Có tăng lương hưu lực lượng vũ trang ít nhất lên 15% từ 1/7/2024 khi cải cách tiền lương hay không?
Lao động tiền lương
Từ 01/7/2024 sẽ có 03 đối tượng được tăng lương hưu lên 15% có đúng không?
Lao động tiền lương
Tiền lương hưu của người nghỉ hưu trước 01/7/2024 thấp hơn người nghỉ sau cải cách tiền lương thì giải quyết ra sao?
Lao động tiền lương
3 mức tăng lương hưu từ 01/7/2024 được xây dựng cho 3 nhóm đối tượng nào khi cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
Tăng lương hưu cho người nghỉ hưu trước 1/7/2024 lên bao nhiêu khi cải cách tiền lương?
Lao động tiền lương
3 nhóm đối tượng tăng lương hưu từ 01/7/2024 nhóm đối tượng nào được điều chỉnh theo chính sách đặc biệt?
Đi đến trang Tìm kiếm - Lương hưu
15,107 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lương hưu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào