Mức trợ cấp lần đầu đối với công chức khi công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn năm 2023 là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi mức trợ cấp lần đầu của công chức khi công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn năm nay? Và được chi trả khi nào? (Câu hỏi của chị Quyên - Ninh Thuận)

Trợ cấp lần đầu được áp dụng với đối tượng nào?

Căn cứ theo quy định Điều 6 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định về trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp như sau:
1. Trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
...

Thông qua quy định trên, trợ cấp lần đầu được áp dụng với những đối tượng dưới đây nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn bao gồm như:

(1) Cán bộ, công chức, viên chức (kể cả người tập sự) trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã.

(2) Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP (hiện nay được thay thế bởi Nghị định 111/2022/NĐ-CP) và Nghị định 161/2018/NĐ-CP (hiện nay được thay thế bởi Nghị định 138/2020/NĐ-CP, Nghị định 115/2020/NĐ-CP, Nghị định 111/2022/NĐ-CP).

(3) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.

(4) Sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, công nhân công an và lao động hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước thuộc Công an nhân dân.

(5) Người làm việc trong tổ chức cơ yếu.

(6) Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CPNghị định 33/2012/NĐ-CP.

Mức trợ cấp lần đầu đối với công chức năm 2023?

Mức trợ cấp lần đầu đối với công chức năm 2023?

Mức trợ cấp lần đầu đối với công chức khi công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn năm 2023?

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 76/2019/NĐ-CP có quy định về trợ cấp lần đầu như sau:

Trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
Đối tượng quy định tại Điều 2 Nghị định này khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng trợ cấp như sau:
1. Trợ cấp lần đầu bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
2. Trường hợp có gia đình cùng đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì ngoài trợ cấp lần đầu, còn được trợ cấp:
a) Tiền tàu xe, cước hành lý cho các thành viên trong gia đình cùng đi tính theo giá vé, giá cước thực tế của phương tiện giao thông công cộng hoặc thanh toán theo mức khoán trên cơ sở số kilômét đi thực tế nhân với đơn giá phương tiện vận tải công cộng thông thường (tàu, thuyền, xe ô tô khách);
b) Trợ cấp 12 tháng lương cơ sở cho hộ gia đình.

Theo đó, trợ cấp lần đầu là trợ cấp áp dụng đối với các đối tượng được hưởng trợ cấp khi nhận công tác lần đầu ở cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Mức trợ cấp lần đầu của công chức là bằng 10 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Mức lương cơ sở hiện nay là 1.800.000 đồng/tháng (áp dụng từ ngày 01/7/2023 Điều 3 Nghị định 24/2023/NĐ-CP).

Như vậy, mức trợ cấp lần đầu của công chức năm 2023 là 18.000.000 đồng.

Trường hợp có gia đình cùng đến công tác thì mức trợ cấp bằng 12 lần mức lương cơ sở, cùng các khoản chi phí khác như tiền tàu xe,...

Trợ cấp lần đầu của công chức được chi trả khi nào?

Theo quy định khoản 3 Điều 6 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định về trợ cấp lần đầu cụ thể như:

Trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
.....
3. Các khoản trợ cấp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này do cơ quan, tổ chức, đơn vị ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nơi tiếp nhận, bố trí công tác chi trả ngay khi đối tượng được hưởng nhận công tác và chỉ thực hiện một lần trong tổng thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Ngoài ra, theo điểm b khoản 2 Điều 15 quy định về nguồn kinh phí thực hiện và trách nhiệm chi trả các khoản trợ cấp:

Nguồn kinh phí thực hiện và trách nhiệm chi trả
...
2. Trách nhiệm chi trả:
...
b) Đối với trợ cấp lần đầu nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận đối tượng nhận công tác chi trả. Trường hợp biệt phái thì cơ quan, tổ chức, đơn vị cử biệt phái chi trả;
...

Qua các căn cứ trên, trợ cấp lần đầu được chi trả ngay khi công chức được hưởng nhận công tác và mức trợ cấp này chỉ được trả một lần trong tổng thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, trợ cấp lần đầu sẽ do cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp nhận công chức nhận công tác chi trả. Trường hợp biệt phái sẽ do cơ quan, tổ chức, đơn vị cử biệt phái chi trả.

Trợ cấp lần đầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mức trợ cấp lần đầu đối với công chức khi công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn năm 2023 là bao nhiêu?
Lao động tiền lương
Mức trợ cấp lần đầu khi nhận công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn của cán bộ tăng lên từ ngày 01/7/2023?
Đi đến trang Tìm kiếm - Trợ cấp lần đầu
4,777 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ cấp lần đầu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Trợ cấp lần đầu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào