Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau là mẫu nào?

Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau là mẫu nào?

Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau là mẫu nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, được sửa đổi bởi khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020, có cụm từ bị thay thế bởi khoản 4 Điều 1 Quyết định 490/QĐ-BHXH năm 2023, mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau là Mẫu C16-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020, cụ thể như sau:

Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau

Tải Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau (Mẫu C16-TS): Tại đây

Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau là mẫu nào?

Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau là mẫu nào? (Hình từ Internet)

Mức hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau được tính như thế nào?

Tại điểm 2.5 khoản 2 Điều 2 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
...
2. Giải thích từ ngữ
...
2.5. Hoàn trả: là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.
...

Đồng thời, tại điểm 3.1.e khoản 3 Điều 43 Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, được sửa đổi bởi khoản 67 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 có quy định như sau:

Quản lý tiền thu
...
3. Hoàn trả
3.1. Các trường hợp hoàn trả
...
e) Trường hợp một người có từ 02 sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH, BHTN trùng nhau thì cơ quan BHXH thực hiện hoàn trả cho người lao động số tiền đơn vị và người lao động đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và số tiền đã đóng vào quỹ BHTN (bao gồm cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng BHXH, BHTN của người sử dụng lao động), không bao gồm tiền lãi. Cơ quan BHXH quản lý nơi người lao động đang làm việc hoặc đang sinh sống thực hiện hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 46.
...

Theo đó, trường hợp một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trùng nhau thì cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện hoàn trả cho người lao động

Mức hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội sẽ được tính bằng số tiền đơn vị và người lao động đã đóng thừa vào quỹ hưu trí, tử tuất và quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Số tiền hoàn trả này tính cả số tiền thuộc trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động, không bao gồm tiền lãi.

Nguyên nhân nào dẫn đến việc đóng trùng bảo hiểm xã hội?

Tại khoản 4 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

Mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc
...
4. Người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 2 của Luật này mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì chỉ đóng BHXH theo quy định tại khoản 1 Điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.
5. Người lao động hưởng tiền lương theo sản phẩm, theo khoán tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thì mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng theo quy định tại khoản 1 Điều này; phương thức đóng được thực hiện hằng tháng, 03 tháng hoặc 06 tháng một lần.
...

Về nguyên tắc, mỗi người lao động đi làm chỉ được cấp một sổ bảo hiểm xã hội. Ngay cả khi làm việc cho nhiều người sử dụng lao động cùng lúc, người lao động cũng chỉ tiến hành chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo hợp đồng lao động giao kết đầu tiên.

Đóng trùng bảo hiểm xã hội là trường hợp mà người lao động trong cùng một khoảng thời gian nhưng lại có từ 2 công ty tham gia bảo hiểm xã hội dẫn tới khi người lao động xin hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đều không được giải quyết hoặc khi người lao động nghỉ việc gặp phải khó khăn trong quá trình chốt sổ bảo hiểm xã hội.

Nguyên nhân đóng trùng là do người lao động khi làm việc tại nhiều đơn vị khác nhau đều được công ty tham gia đóng bảo hiểm xã hội dẫn đến bị trùng thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên dẫn đến bảo hiểm xã hội bị đóng trùng.

Hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mẫu quyết định hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội khi có thời gian đóng bảo hiểm trùng nhau là mẫu nào?
Lao động tiền lương
Người lao động được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm xã hội khi nào?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội
383 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoàn trả tiền bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào