Mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất có dạng như thế nào?

Cho tôi hỏi mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất có dạng như thế nào? Câu hỏi của chị N.H (Bình Thuận).

Theo quy định tiền thưởng là gì?

Trước đây theo Điều 103 Bộ luật Lao động 2012 (có hiệu từ ngày 01/5/2013 đến ngày 01/01/2021) quy định về tiền thưởng như sau:

Tiền thưởng
1. Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Và tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 hiện hành quy định về thưởng như sau:

Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, hiện nay Bộ luật Lao động 2019 không còn định nghĩa về tiền thưởng mà thay vào đó là quy định về thưởng.

Do trên thực tế thì ngoài thưởng bằng tiền, người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng các tài sản có giá trị khác như xe ô tô, xe máy, vàng,…việc quy định thưởng sẽ có phạm vi điều chỉnh rộng hơn so với tiền thưởng.

Từ đó có thể hiểu tiền thưởng là khoản bổ sung cho tiền lương với mục đích chính nhằm kích thích người lao động làm việc năng, xuất hiệu quả hơn. Đồng thời, giúp người sử dụng lao động thu hút người tài, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất có dạng như thế nào?

Mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất có dạng như thế nào?

Mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất có dạng như thế nào?

Hiện nay Bộ Luật lao động 2019 không có quy định cụ thể về hứa thưởng. Tuy nhiên hứa thưởng được đề cập tại Điều 570 Bộ Luật dân sự 2015 có quy định về hứa thưởng như sau:

Hứa thưởng
1. Người đã công khai hứa thưởng phải trả thưởng cho người đã thực hiện công việc theo yêu cầu của người hứa thưởng.
2. Công việc được hứa thưởng phải cụ thể, có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Hiện nay pháp luật cũng không có quy định cụ thể về mẫu hợp đồng hứa thưởng. Tuy nhiên hợp đồng cần đảm bảo đầy đủ nội dung, tính chính xác và trung thực khi ký kết. Có thể tham khảo mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất sau đây:

1

Mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất: TẢI VỀ

Khi nào người lao động được trả thưởng khi công ty hứa thưởng?

Căn cứ theo Điều 570 Bộ Luật dân sự 2015 có quy định về trả thưởng như sau:

Trả thưởng
1. Trường hợp một công việc được hứa thưởng do một người thực hiện thì khi công việc hoàn thành, người thực hiện công việc đó được nhận thưởng.
2. Khi một công việc được hứa thưởng do nhiều người cùng thực hiện nhưng mỗi người thực hiện độc lập với nhau thì người hoàn thành đầu tiên được nhận thưởng.
3. Trường hợp nhiều người cùng hoàn thành công việc được hứa thưởng vào cùng một thời điểm thì phần thưởng được chia đều cho những người đó.
4. Trường hợp nhiều người cùng cộng tác để thực hiện công việc được hứa thưởng do người hứa thưởng yêu cầu thì mỗi người được nhận một phần của phần thưởng tương ứng với phần đóng góp của mình.

Như vậy người lao động sẽ được trả thưởng khi hoàn thành công việc theo như hứa thưởng, mức thưởng và thời gian thưởng sẽ theo hợp đồng hứa thưởng và không được trái quy định pháp luật.

Tiền thưởng của người lao động có phải tính đóng bảo hiểm xã hội hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Nguyên tắc bảo hiểm xã hội
2. Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động. Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.

Bên cạnh đó, theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 115/2015/NĐ-CP, được hướng dẫn bởi Điều 30 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH được sửa đổi bởi khoản 26 Điều 1 Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 01/09/2021 có quy định thì:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại Khoản 2 Điều 89 của Luật Bảo hiểm xã hội được quy định như sau:
2. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2018 đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương theo quy định tại khoản 1 Điều này và các khoản bổ sung khác theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 4 của Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH.
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trở đi, tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác quy định tại điểm a, tiết b1 điểm b và tiết c1 điểm c khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12 tháng 11 năm 2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về nội dung của hợp đồng lao động, Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con (sau đây viết tắt là Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH).

Và quy định tại điểm c khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH xác định khoản bổ sung khác được tính đóng bảo hiểm xã hội chính là các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

Trong khi đó, tiền thưởng được trả theo hiệu quả công việc mà người lao động đạt được. Do đó, tiền thưởng không được tính vào tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

Hợp đồng hứa thưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Mẫu hợp đồng hứa thưởng mới nhất có dạng như thế nào?
Lao động tiền lương
Công ty có được quyền rút tuyên bố hứa thưởng khi đã có hợp đồng hứa thưởng cho nhân viên không?
Lao động tiền lương
Hợp đồng hứa thưởng là gì? Công ty có bắt buộc phải có thưởng cho người lao động không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hợp đồng hứa thưởng
1,595 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng hứa thưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào