Hoa hậu phát ngôn gây ảnh hưởng tiêu cực có bị tước danh hiệu hay không?

Cho tôi hỏi Hoa hậu phát ngôn gây ảnh hưởng tiêu cực có bị tước danh hiệu hay không? Câu hỏi của chị Thư (Quảng Nam).

Hoa hậu phải ứng xử như thế nào đối với công chúng?

Căn cứ theo Điều 3 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Quy tắc này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Lĩnh vực nghệ thuật gồm nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật và nhiếp ảnh.
2. Hành vi ứng xử là những phát ngôn, tác phong, lối sống, sử dụng trang phục của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Như vậy, Hoa Hậu thường sẽ tham gia biểu diễn, nhiếp ảnh,.. nên có thể xem Hoa hậu là một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Đối với công chúng, người giữ danh hiệu Hoa Hậu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thì cần phải tuân thủ quy tắc được quy định tại Điều 7 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 như sau:

1. Tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật.

2. Ứng xử chân thành, đúng mực, thân thiện và xây dựng hình ảnh đẹp của người hoạt động nghệ thuật với công chúng, khán giả.

3. Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, Hoa hậu còn phải đảm bảo tuân thủ quy tắc ứng xử chung được quy định tại Điều 4 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 như sau:

1. Đặt lợi ích của dân tộc, quốc gia lên trên hết, trước hết, trọng danh dự, đề cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm của người hoạt động nghệ thuật.

2. Gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật theo tinh thần “thượng tôn pháp luật”, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; không làm tổn hại uy tín của tập thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác.

3. Giữ gìn phẩm chất đạo đức, uy tín, danh dự của người hoạt động nghệ thuật phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa Việt Nam.

Hoa hậu phát ngôn gây ảnh hưởng tiêu cực có bị tước danh hiệu hay không?

Hoa hậu phát ngôn gây ảnh hưởng tiêu cực có bị tước danh hiệu hay không?

Hoạt động nghệ thuật biểu diễn tuyệt đối không được thực hiện những hành vi nào?

Căn cứ theo Điều 3 Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn có quy định như sau:

Quy định cấm trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn
1. Chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Xuyên tạc lịch sử, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xâm phạm an ninh quốc gia; phủ nhận thành tựu cách mạng; xúc phạm lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; phân biệt chủng tộc; xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
3. Kích động bạo lực, tuyên truyền chiến tranh xâm lược, gây hận thù giữa các dân tộc và nhân dân các nước, ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại.
4. Sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

Như vậy những người hoạt động ngành nghề, trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn không được phép thực hiện 04 hành vi nêu trên.

Hoa hậu phát ngôn gây ảnh hưởng tiêu cực có bị tước danh hiệu hay không?

Căn cứ theo Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP quy định về hoạt động nghệ thuật biểu diễn có quy định như sau:

Thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định này yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan khi phát hiện một trong các trường hợp sau:
a) Cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định này;
b) Danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo.
2. Tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan thu hồi danh hiệu, giải thưởng theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về việc thu hồi danh hiệu, giải thưởng và chịu trách nhiệm bảo đảm quyền lợi của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật.
3. Trường hợp việc thu hồi không được thực hiện, cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định quyết định hủy kết quả cuộc thi, liên hoan sau 05 ngày làm việc kể từ ngày có văn bản yêu cầu thu hồi và đăng tải thông tin hủy kết quả cuộc thi, liên hoan trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, từ các quy định trên có thể thấy nếu người có danh hiệu Hoa hậu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật có những phát ngôn trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội thì có thể bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu thu hồi danh hiệu hoa hậu.

Hoa hậu Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hoa hậu có phải là nghề hay không? Pháp luật có quy định về cách ứng xử của hoa hậu trên mạng không?
Lao động tiền lương
Tiền thưởng thi Hoa Hậu có phải đóng thuế TNCN không?
Lao động tiền lương
Hoa hậu phát ngôn gây ảnh hưởng tiêu cực có bị tước danh hiệu hay không?
Lao động tiền lương
Hoa Hậu tại Việt Nam phải ứng xử như thế nào với công chúng?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hoa hậu Việt Nam
1,278 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoa hậu Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào