Hoa hậu có phải là nghề hay không? Pháp luật có quy định về cách ứng xử của hoa hậu trên mạng không?

Cho em hỏi hoa hậu có phải là nghề hay không? Pháp luật có quy định về cách ứng xử của hoa hậu trên mạng không? Câu hỏi của chị Ngân (Bình Định).

Hoa hậu có phải là nghề hay không?

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định về ngành nghề "Hoa Hậu". Đây được xem là một danh hiệu để gọi tên người thắng cuộc trong cuộc thi sắc đẹp tại Việt Nam và thế giới.

Do đó, Hoa Hậu chưa thể xem là một ngành nghề. Tuy nhiên căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Luật Việc làm 2013 có giải thích về thuật ngữ việc làm như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
2. Việc làm là hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà không bị pháp luật cấm.

Đồng thời, khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 có giải thích như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Bộ luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Người lao động là người làm việc cho người sử dụng lao động theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động.

Như vậy, người được trao danh hiệu "Hoa Hậu" nếu làm việc cho một cá nhân, tổ chức theo thỏa thuận, được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của người sử dụng lao động. Thì người có danh "Hoa Hậu" được xem là người lao động và "Hoa Hậu" được xem như một hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà không bị pháp luật cấm.

Hoa hậu có phải là nghề hay không?

Hoa hậu có phải là nghề hay không? Pháp luật có quy định về cách ứng xử của hoa hậu trên mạng không?

Pháp luật có quy định về cách ứng xử của hoa hậu trên mạng không?

Dù chưa thể xem hoa hậu là ngành nghề. Tuy nhiên căn cứ theo Điều 3 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Quy tắc này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Lĩnh vực nghệ thuật gồm nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật và nhiếp ảnh.
2. Hành vi ứng xử là những phát ngôn, tác phong, lối sống, sử dụng trang phục của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Như vậy, Hoa Hậu thường sẽ tham gia biểu diễn, nhiếp ảnh,.. nên có thể xem Hoa hậu là một người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Dẫn chiếu đến Điều 8 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 có quy định như sau:

Quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và không gian mạng
1. Cá nhân sử dụng tài khoản mạng xã hội để tương tác, chia sẻ, đăng tải, cung cấp thông tin chính xác, tin cậy, có lợi ích cho xã hội và đất nước; bình luận, nhận xét đúng mực, có văn hóa, có trách nhiệm về những vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm; trung thực trong phát ngôn, bày tỏ và chia sẻ quan điểm đúng đắn, khách quan.
2. Không sử dụng từ ngữ gây mâu thuẫn, xung đột, phân biệt vùng, miền, giới tính, tính ngưỡng, tôn giáo; không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục.
3. Không lôi kéo, xúi giục, kích động, tạo phe nhóm gây chia rẽ, mất đoàn kết, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; gây phương hại đến an ninh, trật tự, lợi ích quốc gia, dân tộc.
4. Không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Như vậy, khi người giữ danh hiệu Hoa Hậu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thì cần phải tuân thủ quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và không gian mạng theo quy định trên.

Hoa hậu phải ứng xử như thế nào đối với công chúng?

Đối với công chúng, người giữ danh hiệu Hoa Hậu hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật thì cần phải tuân thủ quy tắc được quy định tại Điều 7 Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật ban hành kèm theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL năm 2021 như sau:

1. Tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp xác đáng của công chúng, khán giả để hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật.

2. Ứng xử chân thành, đúng mực, thân thiện và xây dựng hình ảnh đẹp của người hoạt động nghệ thuật với công chúng, khán giả.

3. Không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.

Ngoài ra, Hoa hậu còn phải đảm bảo tuân thủ quy tắc ứng xử chung được quy định tại Điều 4 như sau:

1. Đặt lợi ích của dân tộc, quốc gia lên trên hết, trước hết, trọng danh dự, đề cao trách nhiệm công dân, trách nhiệm của người hoạt động nghệ thuật.

2. Gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật theo tinh thần “thượng tôn pháp luật”, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân; không làm tổn hại uy tín của tập thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác.

3. Giữ gìn phẩm chất đạo đức, uy tín, danh dự của người hoạt động nghệ thuật phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa Việt Nam.

Hoa hậu Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hoa hậu có phải là nghề hay không? Pháp luật có quy định về cách ứng xử của hoa hậu trên mạng không?
Lao động tiền lương
Tiền thưởng thi Hoa Hậu có phải đóng thuế TNCN không?
Lao động tiền lương
Hoa hậu phát ngôn gây ảnh hưởng tiêu cực có bị tước danh hiệu hay không?
Lao động tiền lương
Hoa Hậu tại Việt Nam phải ứng xử như thế nào với công chúng?
Đi đến trang Tìm kiếm - Hoa hậu Việt Nam
2,064 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoa hậu Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào