Giấy giới thiệu công ty là gì? Mẫu giấy giới thiệu công ty là mẫu nào?
Giấy giới thiệu công ty là gì?
Hiện nay Bộ luật Lao động 2019, Luật Việc làm 2013 hay Luật Doanh nghiệp 2020 đều không có quy định nêu khái niệm về giấy giới thiệu công ty là gì. Tuy nhiên, căn cứ theo Điều 7 Nghị định 30/2020/NĐ-CP quy định:
Các loại văn bản hành chính
Văn bản hành chính gồm các loại văn bản sau: Nghị quyết (cá biệt), quyết định (cá biệt), chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo cáo, biên bản, tờ trình, hợp đồng, công văn, công điện, bản ghi nhớ, bản thỏa thuận, giấy ủy quyền, giấy mời, giấy giới thiệu, giấy nghỉ phép, phiếu gửi, phiếu chuyển, phiếu báo, thư công.
Theo đó, có thể hiểu, giấy giới thiệu công ty là một văn bản hành chính do một công ty, doanh nghiệp phát hành nhằm giới thiệu các thông tin cơ bản về nhân viên, cán bộ, công nhân viên hoặc sinh viên của công ty đó cho một tổ chức khác.
Thông thường, giấy giới thiệu công ty sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:
- Giới thiệu nhân viên đi công tác, thực hiện nhiệm vụ, đàm phán công việc
- Giới thiệu nhân viên tham gia hội nghị, hội thảo, triển lãm
- Giới thiệu nhân viên đi học tập, bồi dưỡng nghiệp vụ
- Giới thiệu nhân viên tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện
Giấy giới thiệu công ty có thể được viết tay hoặc đánh máy, nhưng phải được đóng dấu và chữ ký của người có thẩm quyền của công ty.
Giấy giới thiệu công ty là gì? Mẫu giấy giới thiệu công ty là mẫu nào?
Mẫu giấy giới thiệu công ty là mẫu nào?
Hiện nay, pháp luật chưa ban hành mẫu giấy giới thiệu công ty trong các văn bản pháp luật. Tuy nhiên, như đã phân tích, giấy giới thiệu công ty là một loại văn bản hành chính.
Do đó khi lập giấy giới thiệu công ty thì phải đảm bảo các nội dung theo quy định tại Điều 8 Nghị định 30/2020/NĐ-CP như sau:
Thể thức văn bản
1. Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần cấu thành văn bản, bao gồm những thành phần chính áp dụng đối với tất cả các loại văn bản và các thành phần bổ sung trong những trường hợp cụ thể hoặc đối với một số loại văn bản nhất định.
2. Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính
a) Quốc hiệu và Tiêu ngữ.
b) Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.
c) Số, ký hiệu của văn bản.
d) Địa danh và thời gian ban hành văn bản.
đ) Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.
e) Nội dung văn bản.
g) Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.
h) Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.
i) Nơi nhận.
3. Ngoài các thành phần quy định tại khoản 2 Điều này, văn bản có thể bổ sung các thành phần khác
a) Phụ lục.
b) Dấu chỉ độ mật, mức độ khẩn, các chỉ dẫn về phạm vi lưu hành.
c) Ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.
d) Địa chỉ cơ quan, tổ chức; thư điện tử; trang thông tin điện tử; số điện thoại; số Fax.
4. Thể thức văn bản hành chính được thực hiện theo quy định tại Phụ lục I Nghị định này.
Như vậy, khi soạn thảo giấy giới thiệu công ty, công ty cần phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu đối với thể thức văn bản hành chính như trên.
>>> Tham khảo Mẫu giấy giới thiệu công ty: Tải về
Công ty giới thiệu lao động nữ đi công tác xa phải lưu ý điều gì?
Căn cứ Điều 137 Bộ luật Lao động 2019 có quy định như sau:
Bảo vệ thai sản
1. Người sử dụng lao động không được sử dụng người lao động làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa trong trường hợp sau đây:
a) Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;
b) Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.
2. Lao động nữ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc làm nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản và nuôi con khi mang thai và có thông báo cho người sử dụng lao động biết thì được người sử dụng lao động chuyển sang làm công việc nhẹ hơn, an toàn hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà không bị cắt giảm tiền lương và quyền, lợi ích cho đến hết thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi.
3. Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.
Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.
...
Theo quy định trên thì công ty không được yêu cầu lao động nữ đi công tác xa trong các trường hợp sau đây:
- Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo;
- Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp được người lao động đồng ý.
- Kỷ luật cảnh cáo cán bộ có hành vi gây hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp nào?
- Quyết định mới của Thủ tướng Chính phủ về cải cách tiền lương toàn bộ cán bộ, công chức viên chức và lực lượng vũ trang dự toán ngân sách như thế nào?
- Chính thức hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo cho cán bộ công chức viên chức và LLVT chuyển xếp lương ra sao?
- Lịch âm dương tháng 1 năm 2025? Người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ lễ tết trong năm 2025?
- Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025, lịch nghỉ tết Âm lịch 2025 chính thức của người lao động do Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể thế nào?