CPI là gì? CPI Việt Nam 2023 là bao nhiêu và có ảnh hưởng tới đời sống của người lao động hay không?

Cho tôi hỏi CPI là gì? CPI Việt Nam hiện nay là bao nhiêu và có ảnh hưởng tới đời sống của người lao động hay không? Câu hỏi của anh T.T (Bình Thuận)

CPI là gì?

Theo Tổng cục Thống Kê Việt Nam, có giải thích về khái niệm CPI cũng như công thức tính CPI Việt Nam như sau:

CPI là chỉ tiêu tương đối (tính bằng %) phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá cả chung theo thời gian của các loại hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng hàng ngày của người dân.

Danh mục hàng hoá và dịch vụ đại diện gồm các mặt hàng và dịch vụ chủ yếu, đại diện cho tiêu dùng của dân cư trong một giai đoạn nhất định, được sử dụng để điều tra thu thập giá định kỳ, phục vụ tính CPI.

Quyền số tính CPI là tỷ trọng chi tiêu cho các nhóm hàng hoá và dịch vụ trong tổng chi tiêu của dân cư của năm được chọn làm gốc so sánh. Quyền số này được sử dụng cố định trong 5 năm.

Sau mỗi chu kỳ 5 năm, danh mục mặt hàng đại diện, quyền số lại được cập nhật cho phù hợp với thị trường tiêu dùng và cơ cấu chi tiêu cho đời sống hàng ngày của người dân trong thời kỳ hiện tại.

Công thức tính:

Chỉ số giá tiêu dùng được tính toán theo công thức Laspeyres bình quân nhân gia quyền có dạng tổng quát như sau:

CPI

Phương pháp tính CPI Việt Nam

Chỉ số giá tiêu dùng được tính từ kết quả điều tra giá tiêu dùng của từng tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. CPI Việt Nam được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa mức biến động giá của các nhóm mặt hàng với quyền số tương ứng.

Chỉ số giá tiêu dùng của các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa chỉ số giá tiêu dùng của mỗi nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng được chọn điều tra với quyền số tương ứng.

Chỉ số giá tiêu dùng của 6 vùng kinh tế được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa chỉ số giá tiêu dùng của mỗi tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong vùng với quyền số tương ứng.

Chỉ số giá tiêu dùng của cả nước được tính bằng phương pháp bình quân nhân gia quyền giữa chỉ số giá tiêu dùng của các vùng kinh tế với quyền số tương ứng.

Xem chi tiết tại: https://www.gso.gov.vn/du-lieu-dac-ta/2019/12/htcttkqg-chi-so-gia-tieu-dung-cpi-chi-so-gia-vang-chi-so-gia-do-la-my/

2

CPI là gì? CPI Việt Nam 2023 là bao nhiêu và có ảnh hưởng tới đời sống của người lao động hay không?

CPI Việt Nam 2023 hiện nay là bao nhiêu?

Theo Tổng cục Thống Kê Việt Nam thông báo về Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la mỹ tháng 8 năm 2023 có nêu về tình hình CPI hiện nay như sau:

Giá xăng dầu, giá gạo trong nước tăng theo giá thế giới, giá nhà ở thuê tăng theo nhu cầu là những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước. So với tháng 12/2022, CPI tháng Tám tăng 2,02% và so với cùng kỳ năm trước tăng 2,96%.

Bình quân 8 tháng năm 2023, CPI tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 4,57%.

So với tháng trước, CPI Việt Nam tháng 8/2023 tăng 0,88% (Khu vực thành thị tăng 0,87%; khu vực nông thôn tăng 0,89%). Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước; riêng nhóm bưu chính, viễn thông giá giảm 0,17%.

1

Xem chi tiết Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số giá đô la mỹ tháng 8 năm 2023: TẢI VỀ

CPI có ảnh hưởng tới đời sống và mức lương của người lao động hay không?

Căn cứ theo Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có quy định mức lương tối thiểu như sau:

Mức lương tối thiểu
1. Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.
2. Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.
3. Mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.
4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này; quyết định và công bố mức lương tối thiểu trên cơ sở khuyến nghị của Hội đồng tiền lương quốc gia.

Theo quy định trên mức lương tối thiểu nói chung và mức lương tối thiểu 2024 sẽ được điều chỉnh dựa trên:

- Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ;

- Tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường;

- Chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế;

- Quan hệ cung, cầu lao động;

- Việc làm và thất nghiệp;

- Năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Như vậy, có thể thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ có ảnh hưởng trực tiếp trong việc điều chỉnh mức lương của người lao động sao cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội thực tế.

Chỉ số giá tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam tăng 4,08% trong 6 tháng đầu năm 2024 đúng không? Chỉ số giá tiêu dùng tăng thì lương tối thiểu có tăng không?
Lao động tiền lương
Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam tăng bao nhiêu? Chỉ số giá tiêu dùng ảnh hưởng đến mức lương tối thiểu hay không?
Lao động tiền lương
Năm 2023 CPI Việt Nam tăng bao nhiêu và có ảnh hưởng tới đời sống của lao động không?
Lao động tiền lương
CPI là gì? CPI Việt Nam 2023 là bao nhiêu và có ảnh hưởng tới đời sống của người lao động hay không?
Lao động tiền lương
Chỉ số giá tiêu dùng quý 3 và 9 tháng đầu năm 2023 là bao nhiêu? Chỉ số giá tiêu dùng có tác động tới tăng lương người lao động không?
Đi đến trang Tìm kiếm - Chỉ số giá tiêu dùng
2,586 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chỉ số giá tiêu dùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào