Đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới?

Đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới? Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có bao nhiêu cơ sở giáo dục đại học xếp hạng top 500 tốt nhất thế giới?

Đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới?

Giáo dục Việt Nam phấn đấu đến năm 2045 đạt trình độ tiên tiến của thế giới là một trong những mục tiêu tổng quát được nêu tại Quyết định 1705/QĐ-TTg năm 2024 phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Bên cạnh đó, chiến lược cũng đặt mục tiêu tổng quát phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là:

- Phát triển giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng những yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong kỷ nguyên mới, chủ động tham gia và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và các tiến bộ mới nhất của khoa học và công nghệ.

- Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng cho việc thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc.

- Phát triển hệ thống giáo dục mở, đảm bảo công bằng và bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa, hội nhập quốc tế.

- Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á.

https://cdn.thuvienphapluat.vn//uploads/Hoidapphapluat/2025/NTKL/03012025/giao-duc-viet-nam.jpg

Đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới? (Hình từ Internet)

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có bao nhiêu cơ sở giáo dục đại học xếp hạng top 500 tốt nhất thế giới?

Căn cứ theo tiết c Tiểu mục 2 Mục 2 Quyết định 1705/QĐ-TTg năm 2024 quy định như sau:

II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
[...]
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
[...]
c) Giáo dục đại học
Số sinh viên đại học/vạn dân đạt ít nhất là 260, tỷ lệ sinh viên đại học trong nhóm độ tuổi 18 - 22 đạt ít nhất 33%, tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học tại Việt Nam đạt 1,5%; tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt ít nhất 40%.
Dịch chuyển cơ cấu trình độ và ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu; tỷ trọng quy mô đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35%.
Mở rộng không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn.
Phấn đấu 100% cơ sở đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng theo các chu kỳ kiểm định phù hợp.
Số lượng công bố khoa học và công trình ứng dụng khoa học công nghệ tính bình quân trên 01 giảng viên toàn thời gian đạt 0,6 công trình/năm.
Có ít nhất 05 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong số 500 trường đại học tốt nhất thế giới, 05 cơ sở giáo dục đại học vào nhóm 200 trường đại học hàng đầu châu Á, Việt Nam nằm trong 4 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất khu vực Đông Nam Á và trong 10 quốc gia có hệ thống giáo dục đại học tốt nhất châu Á.
[...]

Như vậy, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có ít nhất 05 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng trong top 500 trường đại học tốt nhất thế giới.

Giáo dục đại học đào tạo các trình độ nào? Mục tiêu của giáo dục đại học là gì?

Căn cứ theo Điều 38 Luật Giáo dục 2019, giáo dục đại học đào tạo 03 trình độ gồm: trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ.

Căn cứ theo Điều 39 Luật Giáo dục 2019, mục tiêu của giáo dục đại học là:

- Đào tạo nhân lực trình độ cao, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học và công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế.

- Đào tạo người học phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; có tri thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng nắm bắt tiến bộ khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo, khả năng tự học, sáng tạo, thích nghi với môi trường làm việc; có tinh thần lập nghiệp, có ý thức phục vụ Nhân dân.

Xem thêm: Giáo dục phát triển nhận thức ảnh hưởng đến tư duy như thế nào?

Giáo dục
Căn cứ pháp lý
Hỏi đáp mới nhất về Giáo dục
Hỏi đáp Pháp luật
Đến năm 2045, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi GDCD lớp 9 cuối học kì 1 có đáp án năm 2024-2025 (Sách mới)?
Hỏi đáp Pháp luật
Lịch thi TOEFL Primary Challenge năm học 2024 2025 tỉnh Hải Dương?
Hỏi đáp Pháp luật
Phê duyệt Đề án Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đến năm 2030?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi cuối kì 1 Ngữ văn 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 - 2025 có đáp án?
Hỏi đáp Pháp luật
Bộ Đề thi giữa kì 1 Tiếng Anh 7 Global Success có đáp án năm học 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đề thi giữa kì 1 KHTN 8 Chân trời sáng tạo có đáp án năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đề thi giữa kì 1 Ngữ văn 8 Chân trời sáng tạo có đáp án tham khảo năm 2024-2025?
Hỏi đáp Pháp luật
Đề thi giữa kì 1 Lịch sử Địa lí 6 (Sách mới) có đáp án năm 2024-2025 tham khảo?
Hỏi đáp Pháp luật
Tổng hợp Đề thi giữa học kì 1 lớp 7 môn KHTN Kết nối tri thức có đáp án tham khảo năm 2024-2025?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Giáo dục
Nguyễn Thị Kim Linh
7 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào