Khi nào thì được nộp hồ sơ để nhận tiền thai sản?
Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
(1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
(2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Trường hợp lao động nữ đáp ứng một trong các điều kiện trên đây mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.
Do đó: Trường hợp bạn đáp ứng được một trong hai điều kiện kể trên thì bạn được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật. Khi đó, bạn có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thai sản đến công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú (nếu bạn đã nghỉ việc tại công ty) để được giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.
Theo quy định tại Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động. Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con thì nộp hồ sơ hồ sơ hưởng chế độ thai sản theo quy định và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết theo thẩm quyền.
Mặt khác, theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ theo quy định cho người sử dụng lao động nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc. Trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì nộp hồ sơ và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.
Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì có thể xác định kể từ thời điểm sinh con thì người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho người sử dụng lao động hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú (nếu người lao động đã nghỉ việc) để được giải quyết theo thẩm quyền nhưng không được quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
Do đó: Đối với trường hợp bạn đã sinh con được 3 tháng, thì hiện tại bạn đã có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản cho công ty hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú (nếu bạn đã nghỉ việc tại công ty) để được giải quyết chế độ thai sản theo quy định.
Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.
Trân trọng!
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hồ sơ đăng ký hành nghề công tác xã hội tại Việt Nam đối với người nước ngoài gồm những gì?
- Từ 01/01/2025, tiêu chuẩn của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông là gì?
- Địa chỉ các Tòa án nhân dân cấp cao tại Việt Nam?
- 08 tính năng bắt buộc của ứng dụng Online Banking từ 1/1/2025?
- Hồ sơ thành lập cơ sở giáo dục mầm non độc lập công lập bao gồm gì?