Các giấy tờ cần nộp để nhận tiền thai sản?

Vợ em sinh đôi. Có đóng bảo hiểm đầy đủ của công ty. Vậy cho em hỏi là em cần các loại giấy tờ gì để được nhận tiền thai sản?

Theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì lao động nữ có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi sinh con khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

(1) Đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

(2) Đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Lưu ý: Trường hợp lao động nữ đáp ứng một trong các điều kiện trên đây mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.

Do đó: Trường hợp vợ bạn sinh con (sinh đôi) mà đáp ứng 01 trong 02 điều kiện trên đây thì được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

Với thông tin bạn cung cấp thì chúng tôi không thể xác định được rằng vợ bạn có còn đi làm tại công ty hay không, nên có hai trường hợp xảy ra như sau:

- Trường hợp thứ nhất: Vợ bạn chưa nghỉ việc tại công ty

Vợ bạn tự mình hoặc có thể ủy quyền cho bạn nộp một trong các loại giấy tờ sau đây cho công ty:

+ Giấy khai sinh của con (bản sao có công chứng)

+ Trích lục khai sinh của con;

+ Giấy chứng sinh của con trừ trường hợp con chết mà chưa được cấp giấy chứng sinh.

Công ty có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động theo quy định pháp luật; trừ trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Trường hợp thứ hai: Vợ bạn đã nghỉ việc ở công ty.

Vợ bạn tự mình hoặc có thể ủy quyền cho bạn nộp các giấy tờ sau đây cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú:

- Giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con (bản sao có chứng thực);

- Sổ bảo hiểm xã hội của vợ bạn.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ vợ bạn, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho vợ bạn.

Việc chi trả được thực hiện thông qua tài khoản cá nhân của vợ bạn hoặc bằng tiện mặt (nếu vợ không có tài khoản cá nhân).

Bạn căn cứ quy định trên đây để áp dụng cụ thể đối với trường hợp của vợ bạn.

Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

Trân trọng!

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp mới nhất về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ xin thanh toán thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Nơi nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ, thủ tục để làm chế độ hưởng trợ cấp thai sản cho CBCNV
Hỏi đáp pháp luật
Hồ sơ hưởng trợ cấp thai sản, và nghỉ ốm
Hỏi đáp pháp luật
Giấy tờ xác nhận hưởng trợ cấp thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Những giấy tờ cần thiết để hưởng bảo hiểm thai sản
Hỏi đáp pháp luật
Các giấy tờ cần nộp để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Có được nộp hồ sơ nhận tiền thai sản tại nơi tạm trú?
Hỏi đáp pháp luật
Khi nào thì được nộp hồ sơ để nhận tiền thai sản?
Hỏi đáp pháp luật
Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng thai sản đối với người lao động nghỉ việc trước thời điểm sinh con
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Thư Viện Pháp Luật
314 lượt xem
Tra cứu hỏi đáp liên quan
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào