CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 50/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2019
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ TRỰC TUYẾN VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG THÁNG 6 NĂM
2019
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 138/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành
viên Chính phủ và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ trực
tuyến với các địa phương tháng 6 năm 2019, tổ chức vào ngày 04 tháng 7 năm
2019,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình triển
khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ; tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu
năm 2019
Chính phủ thống nhất đánh giá: Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực diễn rất phức tạp, khó lường;
tăng trưởng kinh tế, thương mại, đầu tư toàn cầu suy giảm, nhờ sự vào cuộc quyết
liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng
doanh nghiệp và Nhân dân cả nước, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tiếp
tục chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,76%, cao hơn cùng kỳ
giai đoạn 2011 - 2017; nổi bật là khu vực nông nghiệp, nỗ lực vượt khó, nhất là
dịch tả lợn châu Phi và thời tiết nắng nóng, hạn hán; ngành thủy sản đạt 6,45%,
cao nhất trong 9 năm gần đây; ngành chế biến, chế tạo tăng 11,18%; ngành khai
khoáng tăng trưởng trở lại sau 3 năm giảm liên tục. Tổng cầu tiếp tục tăng mạnh,
tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 11,5%. Kinh tế vĩ
mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 6 tháng
tăng 2,64%, thấp nhất trong 3 năm qua; thanh khoản thị trường tài chính, tiền tệ
được đảm bảo; tăng trưởng tín dụng và cơ Cấu tín dụng tích cực, đáp ứng nhu cầu
vốn cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 10,3%,
trong đó vốn đầu tư khu vực ngoài nhà nước chiếm khoảng 43,6%, tăng 16,4%. Xuất
khẩu hàng hóa ước đạt 122,4 tỷ USD, tăng 7,1%, xuất siêu 1,6 tỷ USD. Giải ngân
vốn FDI đạt 9,1 tỷ USD, tăng 8,1%. Thu ngân sách nhà nước đạt 52,8% dự toán,
tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được
cải thiện; tình hình sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lạc quan; trong đó, đa số
các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo đánh giá tình hình sản xuất, kinh
doanh quý II tốt hơn quý I và lạc quan hơn quý III/2019; chỉ số Nhà quản trị
mua hàng (PMI) đứng thứ 2 trong ASEAN; chỉ số niềm tin người tiêu dùng đứng thứ
3 thế giới, số doanh nghiệp thành lập mới tăng 3,8%, số vốn đăng ký tăng 32,5%
so với cùng kỳ. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng. Công
tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt. Đời sống của Nhân dân được cải
thiện; số hộ thiếu đói giảm 30,9%. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm; thu
nhập của người lao động tăng. Khoa học công nghệ và hoạt động đổi mới sáng tạo
có nhiều đóng góp tích cực. Xây dựng Chính phủ điện tử có bước tiến cả trong nhận
thức và hành động. Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội
được giữ vững. Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng,
vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên.
Bên cạnh kết quả đã đạt được, nước ta
vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và khó khăn, thách thức. Một số ngành, lĩnh vực
động lực tăng trưởng có xu hướng chững lại; xuất khẩu một số mặt hàng nông sản
chủ lực giảm. Giải ngân vốn đầu tư công chậm, đặc biệt là giải ngân vốn ODA. Sản
xuất, kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, nhất là đối với doanh
nghiệp nhỏ và vừa. Tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhất là dịch
bệnh tả lợn Châu Phi, nắng nóng kéo dài trên diện rộng, ảnh hưởng đến sản xuất
và đời sống của người dân; diện tích rừng bị thiệt hại tăng, vẫn còn nhiều vấn
đề xã hội bất cập gây bức xúc dư luận chưa được giải quyết triệt để; cháy nổ,
tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra còn nhiều. Tinh thần, thái độ phục vụ của
một bộ phận cán bộ, công chức còn lơ là, thiếu trách nhiệm... cần chấn chỉnh kịp
thời trong thời gian tới.
Trong bối cảnh tình hình thế giới biến
động nhanh, phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, tăng trưởng kinh tế
và thương mại toàn cầu suy giảm, căng thẳng thương mại diễn biến khó lường, tác
động nhiều mặt đến nền kinh tế nước ta. Quan điểm chỉ đạo của Chính phủ là: Kiên
quyết không lùi bước trước khó khăn, thách thức, kiên định với mục tiêu tăng
trưởng và các chỉ tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục phát
huy những kết quả đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức; không ngừng
đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện
các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019.
Chính phủ đánh giá cao tinh thần làm
việc chủ động, sát sao, chỉ đạo xử lý kịp thời, hiệu quả nhiều vấn đề thực tiễn
phát sinh của các bộ, ngành, địa phương; đã có nhiều mô hình tốt, cách làm hiệu
quả, những kinh nghiệm quý trong quản lý, điều hành cần tiếp tục nhân rộng để
làm tốt hơn nữa trên phạm vi cả nước. Nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng
nề, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không được chủ quan
trong chỉ đạo điều hành; theo dõi, đánh giá tình hình thế giới và trong nước, kịp
thời có đối sách, giải pháp phù hợp; nghiêm túc quán triệt phương châm “Kỷ
cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; tiếp tục thực
hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số
01/NQ-CP , số 02/NQ-CP của Chính phủ; Chỉ thị 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ
và các văn bản chỉ đạo, điều hành khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng
thời bám sát kịch bản tăng trưởng; chú trọng triển khai thực hiện quyết liệt,
hiệu quả các giải pháp tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng năm 2019 nêu tại Nghị
quyết số 23/NQ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2019; trong đó tập trung thực hiện một số
nội dung chủ yếu sau:
a) Các nhiệm vụ trọng tâm phát triển
kinh tế - xã hội:
- Từng Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải
thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, năng động,
sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có giải pháp cụ thể khắc phục ngay tồn tại, hạn chế;
thường xuyên theo dõi, linh hoạt ứng phó phù hợp với diễn biến tình hình quốc tế,
trong nước; xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, cấp bách, chỉ đạo
quyết liệt, cụ thể, tích cực huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong
tổ chức triển khai nhiệm vụ, nỗ lực phấn đấu tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất
hơn nữa trong ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.
- Các bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu
tư, Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp chặt chẽ, nâng
cao hiệu quả công tác điều phối giữa các cơ quan điều hành kinh -tế vĩ mô; thường
xuyên theo dõi, đánh giá, phân tích tình hình kinh tế thế giới và trong nước để
có đối sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng
các bộ, ngành, địa phương rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng theo quý và cả
năm của cả nước, của từng ngành, lĩnh vực, kịp thời chỉ đạo, điều hành phù hợp
với diễn biến tình hình; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến
độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công theo Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày
03 tháng 8 năm 2017; khẩn trương hoàn thành việc giao, điều chỉnh kế hoạch vốn
đầu tư công, bảo đảm trình tự, thủ tục theo quy định; kiên quyết điều chỉnh, cắt
giảm vốn từ các dự án giải ngân thấp, chuyển sang dự án đang có nhu cầu bổ sung
vốn. Tăng cường quản lý đấu thầu, đẩy nhanh triển khai đấu thầu qua mạng. Từng
bộ, ngành, địa phương thành lập Tổ công tác rà soát, kiểm tra kiểm điểm rõ
trách nhiệm gây chậm trễ trong việc thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công.
Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản
lý, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Tích cực chuẩn
bị triển khai Luật đầu tư công vừa được Quốc hội thông qua.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ động
theo dõi, đánh giá tác động thị trường tài chính tiền tệ thế giới, triển khai
các Công cụ của chính sách tiền tệ linh hoạt, ổn định thị trường ngoại tệ; phối
hợp hài hòa với các chính sách tài khóa, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát, củng
cố nền tảng kinh tế vĩ mô. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người
dân trong tiếp cận vốn tín dụng phục vụ đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần
hạn chế tín dụng đen. Triển khai mạnh mẽ các phương thức thanh toán không dùng
tiền mặt. Đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu,
nhất là đối với các ngân hàng thương mại yếu kém; tăng cường năng lực tài
chính, quản trị, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng, bảo đảm
an toàn hệ thống. Khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa
đổi, bổ sung Nghị định số 96/2014/NĐ-CP .
- Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện chủ
trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng tăng tỷ trọng thu nội địa, tăng
tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên; siết chặt kỷ luật
tài chính - ngân sách nhà nước; tập trung thực hiện các giải pháp quản lý thu
ngân sách nhà nước, phấn đấu vượt kế hoạch đề ra; mở rộng triển khai hóa đơn điện
tử, chống thất thu thuế, chống chuyển giá; khẩn trương trình Chính phủ dự thảo
Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 20/2017/NĐ-CP , dự thảo Nghị định quy định
việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây
dựng công trình theo hình thức Hợp đồng BT; rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung về
thuế trong giá cơ sở tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về
kinh doanh xăng dầu. Triển khai các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận
thương mại.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Bộ Công Thương và các bộ, cơ quan, địa phương rà soát, lựa chọn lĩnh vực
thu hút đầu tư nước ngoài phù hợp, có cơ chế, chính sách tập trung thu hút đầu
tư, chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ cao,
thân thiện với môi trường, tránh tình trạng lợi dụng núp bóng đầu tư. Nghiên cứu,
đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc thành lập Tổ công tác về thu hút, đón
làn sóng FDI mới; xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nước ngoài. Khẩn trương
hoàn thiện, trình Chính phủ dự thảo Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư; hướng dẫn các bộ, cơ quan, địa phương xây dựng quy hoạch theo quy định
pháp luật hiện hành; hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thực hiện quy định chuyển
tiếp của Luật Quy hoạch, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 7 năm
2019.
- Bộ Công Thương có giải pháp thúc đẩy
chuyển dịch cơ cấu nội bộ ngành công nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng gia công,
lắp ráp; phát triển mạnh công nghiệp chế biến sâu, công nghiệp phụ trợ, chú trọng
phát triển sản xuất linh kiện, cụm linh kiện. Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an,
Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo 389 và các bộ, cơ quan, địa phương liên quan triển
khai quyết liệt, hiệu quả Đề án tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh
biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ; tăng cường công tác quản lý
việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các doanh nghiệp đề nghị cấp
C/O; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận xuất xứ Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến cơ hội, thách thức của các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã
ký kết, nhất là việc khai thác cơ hội từ các Hiệp định CPTPP, EVFTA, EVIPA; chủ
trì, phối hợp với các bộ có liên quan hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, trình Quốc hội
phê chuẩn các Hiệp định EVFTA, EVIPA tại kỳ họp thứ 8. Mở rộng các thị trường
xuất khẩu mới còn tiềm năng; đồng thời củng cố và mở rộng thị phần hàng hóa Việt
Nam tại thị trường truyền thống, thị trường là đối tác FTA. Chú trọng phát triển
thị trường nội địa; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương thực
hiện các giải pháp phát triển thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền
mặt. Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa các dự án, công trình công
nghiệp trọng điểm, có sức lan tỏa cao đi vào hoạt động, nhất là các dự án năng
lượng. Khẩn trương báo cáo đánh giá về phương thức tính giá, biểu giá điện, đề
xuất giải pháp có lợi nhất cho người dân, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Tập
trung xử lý các khó khăn, vướng mắc của các dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình
2, Long Phú 1 và Sông Hậu 1. Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam có phương án bảo
đảm cung cấp đủ điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Nghiên cứu, đề xuất việc sửa
đổi, bổ sung Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2014 về kinh doanh
xăng dầu.
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn tập trung nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng
đồng doanh nghiệp và người dân, tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp đồng
bộ phòng chống, khống chế, dập dịch bệnh tả lợn Châu Phi, không để ô nhiễm môi
trường, gây bức xúc cộng đồng; đẩy mạnh cơ cấu lại ngành chăn nuôi theo hướng
hiện đại, chủ động nguồn cung thực phẩm dịp cuối năm. Phối hợp với các cơ quan
Trung ương chỉ đạo các địa phương ven biển và các cơ quan chức năng triển khai
đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các khuyến nghị của Ủy ban, Châu Âu, hướng dẫn
ngư dân khai thác thủy sản bền vững, ngăn chặn hiệu quả việc đánh bắt cá bất hợp
pháp. Phối hợp với Bộ Công Thương tích cực đàm phán với các đối tác, thúc đẩy
xuất khẩu chính ngạch các mặt hàng nông sản, phấn đấu đạt mục tiêu đã đề ra.
Theo dõi sát diễn biến thời tiết, hướng dẫn các địa phương có biện pháp cụ thể
để phòng, chống thiên tai, hạn hán, nắng nóng và lụt bão; cung cấp đủ nước cho
sản xuất; chú trọng phòng, chống cháy rừng; giữ an toàn đê điều, hồ đập.
- Bộ Y tế tiếp tục thực hiện các giải
pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân, chú trọng y tế tuyến
cơ sở. Chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh, lập
hồ sơ sức khỏe; phổ biến kiến thức y học trên hệ thống tri thức Việt số hóa.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn tại các cơ sở khám, chữa bệnh.
Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn
thực phẩm.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển
khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục
(sửa đổi). Hướng dẫn các địa phương đào tạo bồi dưỡng giáo viên theo chương
trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
phòng, chống bạo lực học đường. Nghiên cứu, xây dựng, ban hành cơ chế chính
sách phát triển giáo dục mầm non ở khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất. Tổ
chức tốt công tác chấm thi, xét tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại
học, cao đẳng năm 2019, bảo đảm nghiêm túc, khách quan. Tiếp tục hoàn thiện quy
định về cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
đẩy mạnh kết nối giữa giáo dục, đào tạo nghề nghiệp với doanh nghiệp, nâng cao
tỷ lệ lao động qua đào tạo. Phối hợp với các địa phương quan tâm đời sống người
có công, người cao tuổi, đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác bảo vệ,
chăm sóc trẻ em, phòng, ngừa bạo lực, xâm hại, tai nạn đuối nước đối với trẻ
em. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động thiết thực
tri ân người có công, nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27 tháng 7,
tập trung giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng, hỗ trợ nhà ở người có công, cùng
chung tay hỗ trợ giúp người có công thoát nghèo. Phối hợp với Bộ Công an và các
địa phương tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy.
- Các cấp ủy, chính quyền địa phương
và các cơ quan chức năng tập trung thực hiện 3 mục tiêu giảm: giảm cung, giảm cầu,
giảm tác hại của ma túy; tăng cường nguồn lực bảo đảm cho công tác phòng, chống
và cai nghiện ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, phát động
phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy; tăng cường các biện pháp đấu
tranh với tội phạm ma túy, quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch huy
động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong việc ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về ứng
xử văn hóa, văn minh trong gia đình, cộng đồng. Khẩn trương hoàn thiện, trình
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường thực thi pháp luật về công
tác phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức triển khai có hiệu quả đề án cơ cấu
lại ngành du lịch; đề án tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực
du lịch; khẩn trương đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động; xây dựng
kế hoạch, tổ chức quảng bá du lịch Việt Nam, nhất là tại các thị trường trọng
điểm và các sự kiện quốc tế lớn tổ chức tại Việt Nam; chú trọng quản lý và kiểm
soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch, đa dạng hóa các dịch vụ, sản phẩm
du lịch nhằm thu hút và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch quốc tế.
Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh dịch vụ phục vụ du lịch, xử lý nghiêm các biến
tướng của hình thức du lịch 0 đồng.
- Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung
đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cơ cấu
lại các chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia; thực hiện các giải
pháp cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và
chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu. Đẩy nhanh triển khai đề án phát triển Trung
tâm đổi mới khởi nghiệp quốc gia và Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia. Tập
trung hoàn thiện trình ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát huy Quỹ
phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp, hỗ trợ và thúc đẩy tinh thần
sáng tạo, hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ tại doanh nghiệp. Đồng
thời, khẩn trương xây dựng Đề án hoàn thiện hệ thống thể chế để thu hút nguồn lực
xã hội đầu tư cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, nhất là từ
doanh nghiệp.
- Bộ Tài nguyên và Môi trường nâng
cao chất lượng công tác dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai để có phương án
phòng tránh kịp thời. Xây dựng giải pháp quản lý để khắc phục hiệu quả tình trạng
rác thải nhựa, trong đó có rác thải nhựa đại dương, góp phần chống ô nhiễm môi
trường, bảo đảm phát triển bền vững.
- Các địa phương chịu trách nhiệm
toàn diện về vấn đề rác thải và xử lý rác thải trên địa bàn. Tăng cường năng lực
quản lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị và nông thôn, trọng tâm là việc phân loại
rác thải sinh hoạt tại nguồn, nâng cao năng lực thu gom, phát triển công nghệ xử
lý chất thải rắn phù hợp, chú trọng xây dựng cơ chế để giảm thiểu, quản lý chặt
chẽ rác thải nhựa. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, triển khai các cách làm
sáng tạo, lan tỏa, nâng cao nhận thức người dân và doanh nghiệp về môi trường.
- Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đẩy
nhanh tiến độ dự án, công trình giao thông quan trọng; khẩn trương báo cáo Thủ
tướng Chính phủ việc lựa chọn nhà đầu tư làm đường cao tốc Bắc - Nam. Hoàn thiện
dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP theo hướng xử phạt nghiêm
hơn nữa các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trình Chính phủ
trong tháng 8 năm 2019; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc đào tạo lái xe và
phương tiện xe cơ giới tham gia giao thông theo tinh thần Nghị định
138/2018/NĐ-CP. Hoàn thành hệ thống thu phí đường bộ theo hình thức điện tử tự
động không dừng, vận hành đồng bộ trong năm 2019.
- Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại
doanh nghiệp khẩn trương ổn định cơ cấu tổ chức, bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ
đại diện chủ sở hữu nhà nước tại 19 tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao.
- Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với
các cơ quan khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ Đề án đầu tư phát triển
vùng dân tộc thiểu số miền núi và vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn giai
đoạn 2021-2025, để báo cáo Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 8.
- Thanh tra Chính phủ tăng cường phối
hợp, đề xuất giải pháp hạn chế chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra,
kiểm tra. Chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương nắm bắt
tình hình khiếu kiện, kịp thời có giải pháp xử lý, nhất là đối với các vụ khiếu
kiện đông người, phức tạp, có nguy cơ gây mất an ninh trật tự; thực hiện hiệu
quả công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc, khiếu nại tố cáo đông
người, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
các cấp đề cao trách nhiệm cá nhân, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung giải quyết
dứt điểm các vụ việc và những vấn đề bức xúc của người dân ngay từ địa phương,
cơ sở.
- Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại
giao chủ động theo dõi, đánh giá, dự báo sát tình hình thế giới, khu vực và biển
Đông, tham mưu với Đảng, Nhà nước có chủ trương, đối sách xử lý kịp thời, hiệu
quả các tình huống, không để bị động bất ngờ, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh
thổ, an ninh, lợi ích quốc gia.
- Bộ Công an triển khai đồng bộ các
giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an toàn các
mục tiêu quan trọng, bảo vệ thành công đại hội Đảng các cấp. Chủ động phát hiện,
tích cực đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch,
phản động, phần tử chống đối; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn
dân, xây dựng thế trận an ninh nhân dân, tổ chức đấu tranh, tố giác, ngăn chặn
có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma
túy; đẩy nhanh điều tra tội phạm tham nhũng; kiên quyết ngăn ngừa tín dụng đen.
Tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng, chống cháy, nổ, bảo đảm trật
tự an toàn giao thông.
- Bộ Ngoại giao triển khai tốt các hoạt
động đối ngoại cấp cao trong 6 tháng cuối năm; phối hợp với các bộ, cơ quan triển
khai kết quả của Hội nghị cấp cao ASEAN-34 và Thượng đỉnh G20.
- Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp
với các bộ, ngành, địa phương cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách
của Đảng, Nhà nước, giải pháp điều hành của Chính phủ; kịp thời đấu tranh, phản
bác với thông tin sai sự thật, tin giả, tin xấu, độc, tạo đồng thuận xã hội.
Triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm
2025 theo đúng lộ trình. Xây dựng định hướng chiến lược phát triển nhanh và bền
vững lĩnh vực bưu chính theo hướng thương mại điện tử; quy hoạch băng tần cho
5G và thúc đẩy nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G; thực hiện đấu thầu băng tần
2600 Mhz và 700 Mhz. Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tích cực triển
khai thí điểm ứng dụng thanh toán tiền điện tử trên thuê bao di động. Xử lý hiệu
quả SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Tham mưu Chính phủ xây dựng, công bố
chiến lược chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam; thúc đẩy triển khai Chính phủ
điện tử, trọng tâm là cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Phối hợp với Bộ
Công an có phương án bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho các cơ quan Đảng và Nhà
nước; tích cực xây dựng Việt Nam trở thành một trung tâm về an toàn, an ninh mạng
của ASEAN. Xây dựng và vận hành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng chính sách phát triển hiệu quả doanh nghiệp công nghệ
Việt Nam theo hướng “Make in Việt Nam”.
- Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục
đẩy nhanh tiến trình thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế gắn
với đổi mới mô hình tăng trưởng. Khẩn trương phê duyệt theo thẩm quyền phương
án cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày 25
tháng 5 năm 2017; đẩy nhanh tiến độ cho ý kiến, phê duyệt phương án sử dụng đất
của các doanh nghiệp thực hiện cổ phần hóa trực thuộc và doanh nghiệp thực hiện
cổ phần hóa có đất đai trên địa bàn theo đúng quy định; thực hiện cổ phần hóa,
thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo đúng kế hoạch; rà soát, điều chỉnh lại
danh sách các đơn vị thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2019-2020; thực
hiện nghiêm túc việc đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán và
việc thu, nộp tiền thu phát sinh từ cổ phần hóa, thoái vốn về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp
và phát triển doanh nghiệp theo quy định đối với các doanh nghiệp đã cổ phần
hóa. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 sát với thực tiễn;
chuẩn bị tốt đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII của Đảng. Các địa phương tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng việc giải
quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông để phục vụ người
dân, doanh nghiệp tốt hơn.
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường
trực và Tổ Biên tập của Tiểu ban Kinh tế - Xã hội đôn đốc các cơ quan, đầu mối
nghiên cứu sớm hoàn thiện các chuyên đề được giao, thực hiện tốt nhiệm vụ tổng
kết Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 và Kế hoạch 5 năm
2016-2020; xây dựng, hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội
2021-2030 và phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2021-2025 phục vụ Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; phối hợp với Tiểu ban Văn kiện để thống nhất nội
dung, đảm bảo chất lượng và tiến độ, trình Bộ Chính trị báo cáo Hội nghị Trung
ương 11 (khóa XII) theo quy định.
- Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ theo chức năng, thẩm quyền được giao chỉ đạo xử lý các đề xuất, kiến
nghị của địa phương, đặc biệt là việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những điểm
nghẽn trong tăng trưởng thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách; trường hợp vượt thẩm
quyền, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Giao Văn
phòng Chính phủ tổng hợp, theo dõi, đôn đốc việc xử lý kiến nghị của các địa
phương.
b) Về việc triển khai phương án xử lý
dự phòng chung theo Nghị quyết của Quốc hội:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, hoàn thiện phương án xử
lý dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo
Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước khi triển khai.
c) Về thời gian thực hiện kế hoạch vốn
đối với các dự án khởi công mới thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo
bền vững.
Chính phủ thống nhất không áp dụng
quy định về thời hạn phê duyệt quyết định đầu tư dự án đến ngày 31 tháng 10 năm
trước năm kế hoạch đối với các dự án khởi công mới thuộc Chương trình mục tiêu
quốc gia giảm nghèo bền vững thực hiện trên địa bàn 29 huyện nghèo mới được bổ
sung theo Quyết định số 275/QĐ-TTg ngày 07 tháng 3 năm 2018 của Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt Danh sách các huyện nghèo và huyện thoát nghèo giai đoạn
2018-2020 (áp dụng cho kế hoạch năm 2019) và dự án đầu tư Thiết lập cụm thông
tin cơ sở tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trung tâm giao thương thuộc Dự án
4 - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc
gia giảm nghèo bền vững của Bộ Thông tin và Truyền thông (áp dụng cho kế hoạch
năm 2018, năm 2019); kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn
ngân sách trung ương năm 2018 đã giao cho Bộ Thông tin và Truyền thông thuộc
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để thực hiện dự án đầu tư
Thiết lập cụm thông tin cơ sở tại các khu vực cửa khẩu, biên giới, trung tâm
giao thương thuộc Dự án 4 - Truyền thông và giảm nghèo về thông tin thuộc
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đến hết năm 2019.
d) Về giao vốn chuẩn bị đầu tư để thực
hiện dự án đầu tư xây dựng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2019:
Chính phủ thống nhất giao vốn chuẩn bị
đầu tư từ nguồn 70% lệ phí lãnh sự để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Cơ quan đại
diện Việt Nam ở nước ngoài năm 2019 cho dự án Cải tạo trụ sở làm việc và nhà ở
Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines có Quyết định phê duyệt dự toán chuẩn bị đầu
tư sau ngày 31 tháng 10 năm 2018 với số vốn là 64.384 đô la Mỹ (tương đương
1,409 tỷ đồng).
đ) Về giao kế hoạch đầu tư vốn ngân
sách trung ương năm 2019 cho các dự án do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển
về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện:
Chính phủ thống nhất: Giao kế hoạch đầu
tư vốn ngân sách trung ương năm 2019 cho các dự án do các tập đoàn, tổng công
ty đã chuyển về Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thực hiện theo
đúng quy định của Luật Đầu tư công, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đường sắt,
pháp luật về quản lý và sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật liên
quan (không áp dụng quy định tại điểm b khoản 5 Điều 3
Nghị định số 131/2018/NĐ-CP đối với toàn bộ dự án sử dụng vốn
ngân sách trung ương do các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban đang thực
hiện) theo các nguyên tắc sau:
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu
tư công do các tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư, nếu là đầu tư vốn nhà nước
vào doanh nghiệp để hình thành tài sản công sau này giao cho doanh nghiệp quản lý
nhưng không hình thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì kế hoạch đầu tư
công giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 sẽ tiếp tục giao cho Bộ quản lý nhà nước
chuyên ngành.
- Đối với các dự án sử dụng vốn đầu
tư công do các tập đoàn, tổng công ty là chủ đầu tư, nếu là đầu tư vốn nhà nước
vào doanh nghiệp để hình thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì giao trực
tiếp cho các tập đoàn, tổng công ty theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước;
các tập đoàn, tổng công ty có dự án được giao kế hoạch vốn phải báo cáo Ủy ban
và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện theo quy định.
- Đối với Tổng công ty Đường sắt Việt
Nam, nếu dự án sử dụng vốn đầu tư công của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang
thực hiện là dự án nhằm hình thành tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia
thì tiếp tục giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2019 cho Bộ Giao thông
vận tải.
- Đối với Tổng công ty Cảng hàng
không Việt Nam, nếu dự án sử dụng vốn đầu tư công đang giao cho Tổng công ty Cảng
hàng không Việt Nam thực hiện nhằm hình thành tài sản kết cấu hạ tầng hàng
không thì tiếp tục giao kế hoạch đầu tư công trung hạn và năm 2019 cho Bộ Giao
thông vận tải.
- Chưa giao kế hoạch vốn nước ngoài
cho các dự án do VEC làm chủ đầu tư theo đúng chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết
số 71/2018/QH14.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với
các cơ quan liên quan xác định rõ tính chất của các dự án, tổng hợp danh mục,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm
2019 cho các dự án, bảo đảm phù hợp các nguyên tắc nêu trên và đúng quy định.
e) Về phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng
từ nguồn điều chỉnh giảm nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc
gia của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương tiếp thu các ý kiến tại phiên họp,
rà soát, hoàn thiện phương án phân bổ 10.000 tỷ đồng từ nguồn điều chỉnh giảm
nguồn vốn dự kiến bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia của kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trước
khi Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt
Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
g) Về việc sử dụng dự phòng 10% vốn
ngân sách trung ương tại bộ, ngành, địa phương và một số nội dung liên quan đến
việc giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020:
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ tại phiên họp,
hoàn chỉnh phương án sử dụng khoản dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương tại bộ,
ngành, địa phương và một số nội dung liên quan đến việc giao kế hoạch đầu tư
công trung hạn giai đoạn 2016-2020, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết
định theo quy định.
2. Về tình hình thực
hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2019
Chính phủ yêu cầu:
- Các bộ, cơ quan chưa hoàn thành
phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh khẩn trương hoàn thành việc
xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực
thi các phương án đã được phê duyệt. Các bộ, cơ quan đã cắt giảm phải công bố,
công khai kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính và tổ chức thực hiện nghiêm
túc như đã công bố.
- Đối với các mặt hàng chịu sự kiểm
tra chuyên ngành của nhiều cơ quan, các bộ, cơ quan khẩn trương rà soát, đề xuất
phương án thống nhất một đầu mối duy nhất thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên
ngành, gửi Văn phòng Chính phủ trong tháng 7 năm 2019 để tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
- Hoàn thành việc ban hành hướng dẫn
và kế hoạch cải thiện các bộ chỉ số về môi trường kinh doanh trong tháng 7 năm
2019; đối với các bộ, cơ quan đã ban hành, khẩn trương tổ chức phổ biến, tập huấn
để các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả.
- Các địa phương tổ chức thực hiện
nghiêm túc các điều kiện kinh doanh đã được cắt giảm, đơn giản hóa đã được công
bố công khai; tiếp tục rà soát, phát hiện, kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định việc cắt giảm những điều kiện kinh doanh không cần thiết, gây cản trở
cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.
3. Về công tác chỉ đạo,
điều hành của Chính phủ 6 tháng đầu năm
Xác định năm 2019 là năm tăng tốc, bứt
phá, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, với phương châm: "Kỷ
cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả"; Chính phủ
tập trung chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức thể chế hóa, triển khai thực
hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội
ngay từ những ngày đầu năm 2019. Mọi hoạt động của Chính phủ, thành viên Chính
phủ luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật; đề
cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu kết hợp với phát huy sức mạnh tập thể;
giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công,
đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch
công tác và Quy chế làm việc của Chính phủ, bảo đảm công khai, minh bạch và hiệu
quả; sâu sát thực tiễn, địa phương, cơ sở, tăng cường tiếp xúc, đối thoại, lắng
nghe ý kiến người dân, doanh nghiệp; kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc của
người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chủ động cung cấp thông tin, giải trình về những
vấn đề dư luận xã hội quan tâm; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan của
Đảng, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và
các cơ quan tư pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị
trong thực hiện nhiệm vụ; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành hệ thống hành chính nhà
nước thống nhất, thông suốt từ Trung ương đến địa phương.
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, Nhân dân và đất nước,
tiếp tục chỉ đạo, điều hành quyết liệt, cụ thể, đổi mới, sáng tạo, khẩn trương rút
kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, hạn chế. Giao Văn phòng Chính phủ tiếp
thu ý kiến Đại biểu dự họp, hoàn thiện Báo cáo công tác chỉ đạo, điều hành của
Chính phủ 6 tháng đầu năm 2019; phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.
Giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ,
thay mặt Chính phủ ký Báo cáo.
4. Về tình hình thực
hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử
Chính phủ yêu cầu:
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp chỉ
đạo, huy động, ưu tiên nguồn lực triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính phủ điện
tử, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển
khai, chất lượng công việc; gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng chữ ký số cá
nhân để phê duyệt các văn bản, hồ sơ công việc trên môi trường điện tử.
- Các bộ, ngành, địa phương tập trung
nâng cấp phần mềm quản lý văn bản và điều hành, tích cực thực hiện xử lý hồ sơ
công việc trên môi trường mạng và gửi, nhận văn bản điện tử có ký số; khẩn
trương xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin điện tử một cửa và Cổng dịch vụ
công cấp bộ, cấp tỉnh kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia; hoàn thành cung cấp
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo danh mục đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt.
- Văn phòng Chính phủ tập trung xây dựng
dự thảo Nghị định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đưa
vào vận hành cổng dịch vụ công quốc gia; phát triển Trục liên thông văn bản quốc
gia thành nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu.
- Bộ Công an tập trung xây dựng dự thảo
Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân bảo đảm thời gian trình theo chỉ đạo của
Chính phủ; đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
- Bộ Nội vụ tập
trung xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 110/2004/NĐ-CP về công
tác văn thư, trình Chính phủ trong tháng 9 năm 2019; đề án thực
hiện nhiệm vụ lưu trữ tài liệu điện tử của cơ quan nhà nước.
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
tập trung xây dựng, trình Chính phủ dự thảo Nghị định
quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm.
5. Về tình hình đôn
đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm
Chính phủ yêu cầu:
- Từng bộ, cơ quan, địa phương quyết
liệt thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là các đề án trong chương trình công
tác, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và các nhiệm vụ cải thiện
môi trường kinh doanh nêu tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP , 02/NQ-CP của Chính phủ
và Chỉ thị số 09/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong thực thi nhiệm vụ, thường xuyên chủ động rà soát, đôn đốc, kiểm tra tình
hình thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là những nhiệm vụ phục vụ mục tiêu tăng
trưởng.
- Giao Tổ công tác thường xuyên theo
dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ giao cho các bộ, ngành, địa phương, tập
trung vào các nhiệm vụ, giải pháp tại các Nghị quyết số 01/NQ-CP , 02/NQ-CP của
Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; Nghị
quyết số 17/NQ-CP về phát triển Chính phủ điện tử, báo cáo công khai tại phiên
họp Chính phủ thường kỳ.
6. Về tình hình thực
hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ và tình hình ban hành
văn bản quy định chi tiết
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong công tác xây dựng, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường
xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và
văn bản quy định chi tiết thuộc trách nhiệm của bộ, cơ quan mình; chịu trách
nhiệm giải trình trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để nợ đọng văn bản
quy định chi tiết.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
các đơn vị chuyên môn với đơn vị pháp chế; giữa các bộ, cơ quan ngang bộ với Bộ
Tư pháp và Văn phòng Chính phủ, bảo đảm sự gắn kết chặt chẽ trong công tác xây
dựng, hoàn thiện, trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chất lượng,
tiến độ. Bộ Tư pháp tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các bộ, cơ quan tháo gỡ vướng
mắc trong công tác thể chế; đẩy nhanh tiến độ thẩm định và hướng dẫn kiểm tra
việc pháp điển, hệ thống hóa văn bản. Các bộ, cơ quan nghiêm túc tiếp thu, giải
trình ý kiến của Bộ Tư pháp để nâng cao chất lượng văn bản và hiệu quả thi hành
pháp luật.
- Các bộ, cơ quan còn nợ đọng văn bản
quy định chi tiết khẩn trương khắc phục ngay việc chậm trễ, tập trung nguồn lực
đẩy nhanh tiến độ xây dựng trình ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản
quy định chi tiết các luật đã có hiệu lực nhưng còn nợ đọng, hoàn thành trước
15 tháng 7 năm 2019.
- Chủ động xây dựng, trình Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định
chi tiết các luật và nội dung được giao quy định chi tiết các Luật có hiệu lực
từ 01 tháng 01 năm 2020, không để phát sinh nợ đọng mới, bảo đảm chất lượng, tiến
độ và có hiệu lực cùng thời điểm có hiệu lực của luật.
7. Về các Báo cáo:
công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham
nhũng; công tác cải cách hành chính quý II năm 2019; tình hình thực hiện Nghị
quyết số 35/NQ-CP và Chỉ thị số 26/CT-TTg về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp
Giao các bộ, cơ quan: Thanh tra Chính
phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các đại biểu dự họp,
các thành viên Chính phủ, hoàn thiện, ban hành báo cáo theo thẩm quyền và theo
dõi, đôn đốc việc thực hiện, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong hoạt động của
ngành, lĩnh vực.
8. Về đề nghị xây dựng
dự án Luật Cư trú (sửa đổi):
Chính phủ thống nhất thông qua các
chính sách nêu tại Đề nghị xây dựng dự án Luật Cư trú (sửa đổi). Giao Bộ Công
an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ hoàn thiện hồ sơ đề
nghị xây dựng dự án Luật.
Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền
Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ, ký Tờ trình đề nghị Ủy ban Thường vụ
Quốc hội bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020
để Quốc hội khóa XIV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 và thông qua tại kỳ họp
thứ 10. Trong quá trình nghiên cứu, soạn thảo dự án Luật, Bộ Công an chủ động
tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo triển khai thực hiện rà
soát, đánh giá, dự kiến hướng sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên
quan, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của dự án Luật Cư trú (sửa đổi)
với hệ thống pháp luật./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg; các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo,
TGĐ Cổng TTĐT CP;
- Lưu: Văn thư, TH (2b).B
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|