THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 707/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CƠ CẤU LẠI DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC, TRỌNG TÂM LÀ TẬP ĐOÀN
KINH TẾ, TỔNG CÔNG TY NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2016 - 2020”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 24/2016/QH14
ngày 08 tháng 11 năm 2016 của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn
2016 - 2020;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài
chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước,
trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016 - 2020” với
các nội dung sau:
1. Mục tiêu
a) Thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa,
thoái vốn nhà nước để doanh nghiệp nhà nước có cơ cấu hợp lý hơn, tập trung vào
ngành, lĩnh vực then chốt; cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích thiết yếu cho xã
hội; quốc phòng, an ninh; lĩnh vực độc quyền tự nhiên; ứng dụng công nghệ cao,
đầu tư lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mà doanh nghiệp thuộc các
thành phần kinh tế khác không đầu tư. Thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế
thị trường và quy định của pháp luật trong cổ phần hóa và
thoái vốn, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất
thoát vốn, tài sản nhà nước.
b) Đầu tư của doanh nghiệp nhà nước tập
trung vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ; ngành, lĩnh vực mang tầm chiến lược,
có tính dẫn dắt, định hướng xây dựng nền kinh tế tri thức, có hàm lượng công
nghệ cao, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của toàn bộ nền kinh tế. Nâng
cao hiệu quả hoạt động, sản xuất kinh doanh, tăng sức cạnh tranh, tăng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp nhà nước; kiện toàn
nâng cao năng lực quản lý và năng lực quản trị theo chuẩn mực quốc tế; hoạt động
của doanh nghiệp nhà nước được quản lý, giám sát chặt chẽ, công khai, minh bạch,
bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các
thành phần kinh tế khác.
c) Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại,
yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước phù hợp với
quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, theo cơ chế thị trường.
d) Hoàn thiện mô hình quản lý, giám
sát doanh nghiệp nhà nước và vốn, tài sản Nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp. Sớm
tách chức năng đại diện chủ sở hữu vốn của Nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước
và doanh nghiệp có vốn nhà nước với chức năng quản lý nhà nước của các bộ,
ngành, địa phương.
2. Nhiệm vụ
a) Tiếp tục hoàn thiện thể chế, khung
khổ pháp lý về tổ chức quản lý và hoạt động của doanh nghiệp nhà nước phù hợp với
vị trí, vai trò và mục tiêu cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2016 -
2020; tạo điều kiện nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và thực hiện nhiệm vụ
được giao; đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa.
b) Hoàn thành cổ phần hóa 137 doanh
nghiệp; phấn đấu đến hết năm 2020, Nhà nước chỉ giữ 100% vốn tại 103 doanh nghiệp
(chưa bao gồm các công ty nông, lâm nghiệp, doanh nghiệp quốc phòng, an ninh, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, Công ty mua bán nợ Việt
Nam và Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam, công ty thủy
nông thực hiện sắp xếp theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) theo
Danh mục doanh nghiệp nhà nước thực hiện sắp xếp giai đoạn 2016 - 2020 tại Quyết
định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Xây dựng lộ trình và tổ chức bán phần
vốn nhà nước tại công ty cổ phần và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên
trở lên để phù hợp với tiêu chí tại Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28 tháng
12 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện đúng kế hoạch, tiến độ sắp
xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo
đáp ứng tối thiểu 250.000 tỷ đồng
theo yêu cầu nguồn vốn cho kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020
theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10 tháng 11 năm 2016 của Quốc hội.
c) Tiếp tục cơ cấu lại toàn diện
doanh nghiệp nhà nước: sắp xếp lại doanh nghiệp; nâng cao năng lực tài chính; đổi
mới công tác quản trị, công nghệ; đổi mới tổ chức, quản lý nguồn nhân lực; cơ cấu
sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển để nâng cao hiệu
quả hoạt động.
d) Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu
kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà
nước; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp thua lỗ, các dự án
đầu tư không hiệu quả, hiệu quả thấp theo cơ chế thị trường
và xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân liên
quan. Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, yếu kém của 12 dự án, doanh nghiệp
chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương và tiếp tục rà soát đối với
các dự án, doanh nghiệp khác.
đ) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế, tổng
công ty, doanh nghiệp nhà nước: Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để
triển khai thực hiện phương án cơ cấu lại doanh nghiệp; hoàn thành kế hoạch cổ
phần hóa và thoái vốn; xử lý dứt điểm tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước.
e) Thực hiện có hiệu lực, hiệu quả
các quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp
nhà nước và vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Thành lập cơ quan chuyên trách để thực
hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp nhà nước và
doanh nghiệp có vốn nhà nước.
3. Giải pháp
a) Tiếp tục quán triệt sâu sắc các
quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng
cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, tạo
sự nhất trí cao trong toàn hệ thống chính trị để nâng cao hơn nữa nhận thức và
có hành động quyết liệt, cụ thể trong thực hiện.
b) Hoàn thiện hệ thống cơ chế chính
sách phục vụ cho quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước:
- Rà soát các luật có liên quan như Luật
Doanh nghiệp; Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Luật Cán bộ, công chức; Luật Phá sản; Bộ luật Lao
động và các quy định có liên quan để trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung
cho phù hợp với quá trình cơ cấu lại và vai trò, vị trí của doanh nghiệp nhà nước
thời gian tới.
- Về chính sách
cổ phần hóa, sắp xếp doanh nghiệp nhà nước:
+ Sửa đổi, bổ sung quy định về cổ phần
hoá, thoái vốn, bán, giải thể, phá sản doanh nghiệp phù hợp với hệ thống luật mới
ban hành. Trong đó:
. Nghiên cứu quy định về nâng cao chất
lượng và trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong việc xác định giá trị vốn, tài sản
nhà nước tại doanh nghiệp để cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước;
. Quy định các doanh nghiệp thuộc diện
cổ phần hóa có trách nhiệm rà soát toàn bộ diện tích đất đang quản lý, sử dụng
để lập và hoàn thành phê duyệt phương án sử dụng đất theo quy định của pháp luật
về đất đai và pháp luật có liên quan trước thời điểm quyết định cổ phần hóa; thực
hiện nghiêm cơ chế cho thuê đất theo Luật Đất đai năm 2013.
. Bổ sung tiêu chí gắn với trách nhiệm và chế tài bảo đảm thực hiện cam kết đối với cổ đông chiến
lược; các doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa đăng ký giao dịch, đăng ký niêm yết
trên thị trường chứng khoán sau khi phát hành cổ phiếu lần
đầu theo quy định của pháp luật; tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm
toán để không xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình cơ cấu lại,
cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước xuống mức đủ để đổi
mới quản trị doanh nghiệp một cách thực chất.
. Nghiên cứu, quy định phương thức
thoái vốn phù hợp với tình hình thị trường và thực tế hoạt động của doanh nghiệp
như: Đấu giá bán cả lô toàn bộ phần vốn nhà nước; bổ sung quy định việc xác định
giá khởi điểm khi tổ chức bán phần vốn nhà nước theo phương thức giao dịch khớp
lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán.
+ Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong quá trình sắp xếp và cổ phần hóa.
+ Phát triển thị trường tài chính, đặc
biệt là thị trường chứng khoán, thị trường mua bán nợ để thúc đẩy cổ phần hóa,
tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận và huy động vốn.
- Về chính sách
quản lý doanh nghiệp nhà nước:
+ Tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để
doanh nghiệp nhà nước hoạt động kinh doanh trong môi trường pháp lý chung, cạnh
tranh bình đẳng với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác, sử dụng có
hiệu quả các nguồn lực đã đầu tư. Doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch
vụ công ích, quốc phòng, an ninh phải thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
+ Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính
sách để tăng cường minh bạch báo cáo tài chính, thông tin
tài chính, kinh doanh, điều hành của doanh nghiệp nhà nước; tăng cường trách
nhiệm của Hội đồng thành viên, Ban điều hành; xử lý trách nhiệm tập thể, cá
nhân nếu không thực hiện đúng quy định. Tăng cường giám sát, kiểm tra của chủ sở
hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước.
+ Tăng cường quản lý, giám sát chặt
chẽ việc vay nợ và sử dụng vốn vay của doanh nghiệp nhà nước,
nhất là vay nợ nước ngoài; hạn chế tối đa cấp bảo lãnh Chính phủ cho các khoản
vay mới.
+ Hoàn thiện cơ chế tài chính đối với
doanh nghiệp sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, quốc phòng, an
ninh; bảo đảm người lao động có mức thu nhập hợp lý, doanh nghiệp có lãi, thu
hút được nguồn lực của xã hội tham gia. Mở rộng chế độ đặt hàng, đấu thầu sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công
ích. Tách bạch giữa hoạt động sản xuất, cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích, quốc
phòng, an ninh với hoạt động sản xuất kinh doanh vì lợi nhuận của doanh nghiệp.
+ Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý tiền
lương, tiền thưởng để doanh nghiệp thực sự chủ động trong trả lương, trả thưởng
gắn với năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh; bảo đảm hài hoà lợi
ích của Nhà nước, doanh nghiệp, người lao động; thu hút lao động có trình độ
cao vào làm việc.
- Về chính sách
quản lý của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước:
Hoàn thiện phân công, phân cấp việc
thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với
doanh nghiệp nhà nước và vốn nhà nước đầu tư vào doanh
nghiệp. Sớm xóa bỏ chức năng đại diện chủ sở hữu của các bộ,
ngành, địa phương đối với vốn, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp. Đồng thời
có cơ chế, chế tài để các tổ chức, cá nhân thực hiện có hiệu quả các quyền,
trách nhiệm, nghĩa vụ được phân công, phân cấp.
- Trong quá trình thực hiện cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước, các bộ, ngành, địa phương, Hội đồng thành viên tập đoàn
kinh tế, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước chủ động nghiên cứu, đề
xuất với cấp có thẩm quyền biện pháp giải quyết những vấn đề phát sinh, những vấn
đề cần điều chỉnh liên quan đến thể chế, cơ chế, chính
sách,
c) Tập trung hoàn thành kế hoạch cổ
phần hóa và thoái vốn nhà nước theo tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước,
doanh nghiệp có vốn nhà nước, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong các năm 2016
- 2020. Nghiêm túc thực hiện đúng quy định của pháp luật và cơ chế thị trường
trong cổ phần hoá, thoái vốn; không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất
thoát vốn, tài sản.
d) Để nâng cao hiệu quả hoạt động và
hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, từng tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước cần thực hiện các
việc sau:
- Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền
phương án cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 theo hướng:
+ Xây dựng chiến lược phát triển đến
năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp chiến lược phát triển ngành, nhu cầu của
thị trường, khả năng cân đối và giải pháp về vốn đầu tư và
năng lực, trình độ quản lý.
+ Rà soát, xác định nhiệm vụ, tập
trung vào kinh doanh những ngành nghề kinh doanh chính và những ngành liên quan
phục vụ trực tiếp ngành, nghề kinh doanh chính.
+ Xây dựng phương án tổ chức sản xuất
kinh doanh, triển khai cơ cấu lại các doanh nghiệp thành viên để thực hiện
chuyên môn hóa, phân công, hợp tác, không đầu tư dàn trải, phân tán nguồn lực;
tránh cạnh tranh nội bộ theo hướng sáp nhập, hợp nhất các doanh nghiệp thành
viên kinh doanh cùng ngành nghề.
+ Tiếp tục đổi mới quản trị doanh
nghiệp trên tất cả các mặt phù hợp với chuẩn mực quốc tế nhằm nâng cao tính tự
chủ, tự chịu trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh, chú trọng nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn, sức cạnh tranh và phát triển bền vững. Hoàn thiện cơ chế kiểm soát, kiểm toán nội bộ.
+ Kiện toàn bộ máy quản lý, tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu
quản trị trong cơ chế thị trường. Bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đại
diện phần vốn nhà nước đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn để làm tốt vai
trò đại diện chủ sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp.
+ Sắp xếp lại, nâng cao chất lượng
lao động trong doanh nghiệp; trọng tâm là đội ngũ lao động kỹ thuật với số lượng
hợp lý, cơ cấu ngành nghề và bậc thợ tối ưu đối với từng công nghệ, dây chuyền,
công đoạn, công việc, trên cơ sở đó nâng cao năng suất của từng người lao động
và năng suất lao động tổng hợp của doanh nghiệp.
+ Tích cực triển khai nghiên cứu ứng
dụng, đầu tư đổi mới công nghệ, sản phẩm, dịch vụ; từng bước nâng cao giá trị
gia tăng cho sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng tiêu chuẩn môi trường; thay thế dần các
thiết bị, công nghệ tiêu tốn nhiều năng lượng, nguyên, vật liệu; từng bước loại
bỏ sản phẩm không thân thiện với môi trường để phát triển bền vững.
+ Bổ sung hoặc xây dựng ban hành các
định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các hoạt động của doanh nghiệp làm cơ sở để
quản lý, kiểm tra, giám sát doanh nghiệp.
+ Xây dựng lộ trình và thực hiện
thoái vốn tại các doanh nghiệp có vốn góp, đảm bảo công khai, minh bạch, đem lại
lợi ích cao nhất cho Nhà nước.
+ Xây dựng lộ trình để triển khai
công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên theo tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước được Thủ tướng Chính phủ ban hành và các quy
định của pháp luật hiện hành.
- Rà soát, xây dựng và thực hiện cơ
chế kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý các doanh nghiệp thua lỗ, các dự án đầu
tư không có hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo cơ chế thị trường. Tăng cường quản
lý, giám sát chặt chẽ việc vay nợ và sử dụng vốn vay, nhất là vay nợ nước
ngoài.
Công ty mẹ - tập đoàn kinh tế/tổng
công ty nhà nước phải tổ chức giám sát, kiểm tra thường xuyên, thanh tra định kỳ
việc chấp hành pháp luật, thực hiện mục tiêu, chiến lược,
kế hoạch, nhiệm vụ được giao, đánh giá hiệu quả hoạt động của công ty con, cán
bộ quản lý; kịp thời chấn chỉnh sai phạm. Nắm bắt đầy đủ thông tin về hoạt động
của các công ty liên kết, thông qua người đại diện là cổ đông tham gia vào các
quyết định của Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện công khai, minh bạch
trong đầu tư, quản lý tài chính, mua sắm, phân phối thu nhập, công tác cán bộ;
trong ký kết và thực hiện các hợp đồng với những người có
liên quan đến người quản lý doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
đ) Xử lý dứt điểm các doanh nghiệp
thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp
theo cơ chế thị trường; xem xét, thực hiện phá sản doanh nghiệp nhà nước theo
quy định của pháp luật.
e) Các doanh nghiệp đã cổ phần hóa thực
hiện nghiêm quy định về đăng ký lưu ký, đăng ký giao dịch, đăng ký niêm yết
trên thị trường chứng khoán. Cơ quan đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại
các doanh nghiệp đã cổ phần hóa nghiêm túc thực hiện chuyển giao quyền đại diện
về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước theo
đúng quy định.
g) Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
nghiêm túc quy định về minh bạch, công khai thông tin hoạt động. Tăng cường
công tác quản lý, giám sát, kiểm, tra, thanh tra đối với hoạt động của doanh
nghiệp nhà nước.
h) Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế, tổng công
ty, doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
trong việc hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn và xử
lý dứt điểm tồn tại để nâng cao hiệu quả hoạt động, coi đây là nhiệm vụ chính
trị quan trọng cần tập trung chỉ đạo hoàn thành. Xử lý nghiêm lãnh đạo doanh
nghiệp nhà nước, người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp không nghiêm
túc thực hiện, không hoàn thành kế hoạch sắp xếp, cơ cấu lại, cổ phần hóa,
thoái vốn và nhiệm vụ được giao trong việc quản lý điều hành doanh nghiệp,
không thực hiện báo cáo tiến độ triển khai cơ cấu lại theo quy định tại Quyết định
này.
i) Tiếp tục phát huy vai trò của tổ
chức Đảng, các tổ chức đoàn thể trong quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
từ việc định hướng, chỉ đạo quán triệt đầy đủ các chủ trương, Nghị quyết của Đảng
và hệ thống pháp luật của Nhà nước đến việc tổ chức thực hiện, giám sát quá
trình cơ cấu lại theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Tổ chức thực hiện
a) Bộ Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên
quan nghiên cứu xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ:
+ Rà soát, tổng kết việc thực hiện Luật
Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp
để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu cơ cấu lại doanh
nghiệp giai đoạn tới.
+ Ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung
Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13 tháng 10 năm 2015 về đầu tư vốn nhà nước vào
doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp.
+ Ban hành Nghị định về sản xuất và
cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích (thay thế Nghị định 130/2013/NĐ-CP ngày 16
tháng 10 nám 2013).
+ Ban hành Nghị định về cơ chế tài
chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (thay thế Nghị định 06/2015/NĐ-CP ngày 13
tháng 01 năm 2015).
+ Ban hành Quyết định về Quy chế quản
lý Quỹ hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp (thay thế Quyết định số 21/2012/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 5 năm 2012).
- Phối hợp với Ban Chỉ đạo Đổi mới và
Phát triển doanh nghiệp đôn đốc các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước triển khai thực hiện Quyết định này.
- Định kỳ trước ngày 15 tháng 6 và
ngày 15 tháng 01 hàng năm, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo
Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tình hình triển khai thực hiện Quyết định
này, kịp thời đề xuất xử lý những vấn đề nảy sinh.
b) Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan:
- Rà soát, tổng kết việc thực hiện Luật
Doanh nghiệp về nội dung liên quan đến doanh nghiệp nhà nước, báo cáo Chính phủ
để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu cơ cấu lại
doanh nghiệp giai đoạn tới.
- Trước ngày 25 tháng 6 năm 2017,
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn nhà nước thực
hiện thoái vốn giai đoạn 2016-2020.
- Trình Chính phủ xem xét, ban hành
Nghị định về hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (thay thế
Nghị định 172/2013/NĐ-CP về thành lập, tổ chức lại, giải thể công ty trách nhiệm
hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và công
ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là công ty con của công ty trách nhiệm hữu
hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu;
Nghị định 69/2014/NĐ-CP về tập đoàn
kinh tế nhà nước và tổng công ty nhà nước; Quyết định 35/2013/QĐ-TTg ban hành
Quy chế hoạt động của Kiểm soát viên công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên
do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Nghị định 128/2014/NĐ-CP
về bán, giao và chuyển giao: doanh nghiệp 100% vốn nhà nước).
c) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
- Rà soát, tổng kết việc thực hiện Bộ
luật Lao động về nội dung liên quan đến người lao động trong doanh nghiệp nhà
nước, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu
cầu cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn tới.
- Rà soát, hoàn thiện chính sách đối
với người lao động dôi dư trong quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
- Rà soát, hoàn thiện chính sách tuyển
dụng, quản lý lao động, tiền lương tiền thưởng đối với người lao động và người
quản lý trong doanh nghiệp nhà nước theo cơ chế hợp đồng lao động.
d) Bộ Nội vụ
- Rà soát, tổng kết việc thực hiện Luật
Cán bộ, công chức về nội dung cán bộ, công chức tham gia quản lý và đại diện phần
vốn nhà nước tại doanh nghiệp, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu cơ cấu lại doanh
nghiệp nhà nước giai đoạn tơi.
- Rà soát, hoàn thiện chính sách đối
với người lao động dôi dư là cán bộ, công chức được cử
tham gia quản lý và đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong quá trình
cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
- Rà soát, hoàn thiện chính sách về
tuyển dụng, bổ nhiệm, quản lý người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
đ) Bộ Tư pháp
- Rà soát, tổng kết việc thực hiện Luật
Phá sản liên quan đến doanh nghiệp nhà nước, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu cơ cấu lại doanh nghiệp giai đoạn tới.
- Tổ chức thẩm định hệ thống cơ chế
chính sách liên quan đến cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước theo quy định.
e) Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan
trực thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương trực tiếp chỉ đạo:
+ Xây dựng danh mục doanh nghiệp nhà
nước thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa theo từng năm giai đoạn 2016 - 2020 thuộc
phạm vi quản lý (gồm cả các tập đoàn kinh tế), trước ngày 10 tháng 6 năm 2017
trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt;
+ Xây dựng danh mục doanh nghiệp có vốn
nhà nước thực hiện thoái vốn, trước ngày 10 tháng 6 năm 2017 gửi Bộ Kế hoạch và
Đầu tư để tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
+ Nghiêm túc thực hiện cổ phần hoá và
thoái vốn theo cơ chế thị trường và quy định của pháp luật, không để xảy ra
tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản và đảm bảo hoàn thành đúng kế
hoạch đã được phê duyệt.
- Trước ngày 31 tháng 8 năm 2017, phê
duyệt phương án cơ cấu lại tổng công ty, doanh nghiệp nhà
nước giai đoạn 2016 - 2020 thuộc phạm vi quản lý. Thẩm định phương án cơ cấu lại
tập đoàn kinh tế và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn
nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, trước ngày 31 tháng 8 năm 2017 trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, phê duyệt.
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, giám
sát các tập đoàn kinh tế, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi quản
lý thực hiện phương án cơ cấu lại được phê duyệt và quy định tại Quyết định
này.
- Chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền hoặc
kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc trong quá trình triển
khai cơ cấu lại doanh nghiệp, cổ phần hóa, thoái vốn. Việc thoái vốn của doanh
nghiệp nhà nước đầu tư vào các tổ chức tín dụng, ngân hàng thực hiện đồng bộ với
đề án cơ cấu lại các ngân hàng thương mại.
- Chỉ đạo xử lý hoặc kịp thời báo cáo
cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm các doanh nghiệp thua lỗ, các dự án đầu tư
không hiệu quả theo cơ chế thị trường.
- Định kỳ trước ngày 25 tháng 5 và
ngày 25 tháng 12 hàng năm báo cáo Bộ Tài chính để tổng hợp báo cáo Thủ tướng
Chính phủ, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp tình hình, kết quả triển khai công tác cơ cấu lại, thoái vốn, cổ phần hóa của các tập đoàn
kinh tế, tổng công ty nhà nước, doanh nghiệp nhà nước theo Quyết định này.
- Trình Chính phủ hoặc ban hành Điều
lệ tổ chức và hoạt động và Quy chế quản lý tài chính của các doanh nghiệp theo
phân công, phân cấp.
- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, nghiên cứu, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế chính sách để phục vụ quá trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
g) Hội đồng thành viên tập đoàn kinh
tế, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước
- Trước ngày 31
tháng 7 năm 2017, trình cấp có thẩm quyền phương án cơ cấu lại doanh
nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 theo quy định tại Quyết định này; tổ
chức triển khai phương án cơ cấu lại sau khi được phê duyệt.
- Xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt lộ trình, kế hoạch thoái vốn tại các doanh
nghiệp có vốn góp. Nghiêm túc triển khai
công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp thành viên và thoái
vốn tại các doanh nghiệp có vốn góp theo đúng kế hoạch, tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà
nước và các quy định của pháp luật hiện hành.
- Công khai phương án cơ cấu lại
doanh nghiệp giai đoạn 2016 - 2020, lộ trình, kế hoạch
thoái vốn tại các doanh nghiệp có vốn góp và kế hoạch cổ phần
hóa các doanh nghiệp thành viên trên Cổng Thông tin điện tử
Chính phủ và gửi về Bộ Tài chính, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp
để theo dõi, đôn đốc.
- Kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý các các vướng mắc trong quá trình triển khai cơ cấu lại, cổ phần hóa,
thoái vốn.
- Xử lý hoặc kịp thời báo cáo cấp có
thẩm quyền xử lý dứt điểm các doanh nghiệp trực thuộc thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả theo cơ chế thị trường, xem xét, thực
hiện phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
- Định kỳ trước ngày 15 tháng 5 và
ngày 15 tháng 12 hàng năm, báo cáo bộ, ngành, địa phương, Bộ Tài chính, Ban Chỉ
đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp kết quả thực hiện phương án cơ cấu lại,
tình hình thoái vốn và cổ phần hóa theo quy định tại Quyết định này.
h) Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển
doanh nghiệp làm đầu mối giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc thực hiện
Quyết định này.
i) Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức
thông tin, tuyên truyền phổ biến Quyết định này.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Chủ
tịch Hội đồng thành viên các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và doanh
nghiệp nhà nước có trách nhiệm thực hiện có kết quả Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, Cơ quan
thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các
Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng dân tộc và các Ủy ban
của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối
cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc
gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung
ương của các đoàn thể;
- Các tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước;
- Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát
triển doanh nghiệp;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý
TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, KTTH, PL, CN, NN;
- Lưu: VT, ĐMDN (3).XH
|
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Xuân Phúc
|