ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 566/KH-UBND
|
Nghệ An, ngày 07
tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
HỖ
TRỢ DOANH NGHIỆP, HỢP TÁC XÃ, HỘ KINH DOANH TRONG BỐI CẢNH DỊCH COVID-19 TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH NGHỆ AN
Thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 09/9/2021 của
Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch
COVID-19, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác
xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An, cụ thể
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tập trung khôi phục, phát triển hoạt động sản xuất,
kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh gắn
với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
- Hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc,
điểm nghẽn cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác
động bởi dịch COVID-19.
2. Yêu cầu
- Giám đốc các sở; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cấp
tỉnh; Chủ tịch UBND thành phố Vinh, các thị xã và các huyện chủ động bám sát
các nội dung của Nghị quyết số 105/NQ-CP và các văn bản hướng dẫn liên quan của
các bộ, ngành Trung ương và tình hình thực tế của địa phương để chỉ đạo, tổ chức
triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
- Nâng cao trách nhiệm, tính chủ động của chính quyền
các cấp, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh kết hợp tháo gỡ các điểm nghẽn cản trở hoạt động
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Xử lý nghiêm
các tổ chức, cá nhân không thực hiện kịp thời chức trách, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành,
các cấp, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện.
II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Thực hiện quyết liệt, hiệu
quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản
xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
a) Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành;
UBND các huyện, thành, thị:
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phân bổ hợp lý, hiệu
quả nguồn vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn tỉnh; trong đó ưu tiên tiêm cho
các đối tượng, bao gồm: người lao động của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh tại khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực, địa bàn sản
xuất, kinh doanh, chế biến các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản, các doanh
nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất, nhập khẩu,
sử dụng nhiều lao động; các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hoạt động
trong lĩnh vực lưu thông hàng hóa, cảng biển; người làm việc tại các công trình
trọng điểm; người lao động trong các lĩnh vực có nguy cơ cao, đảm bảo đáp ứng
yêu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh trong những ngành, lĩnh vực cần thiết.
- Căn cứ vào tình hình kiểm soát dịch và mức độ bao
phủ vắc xin trên địa bàn, hướng dẫn các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg
ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ có lộ trình, kế hoạch cụ thể để các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có thể hoạt động trở lại.
- Phối hợp Sở Công Thương, Ban Quản lý khu Kinh tế
Đông Nam hướng dẫn các địa phương về công tác xét nghiệm và các điều kiện cần
thiết đối với người lao động làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh để sớm được tham gia lưu thông và các hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kịp thời
cập nhật thông tin, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh
trên Cổng Thông tin COVID-19 tỉnh Nghệ An (https://thongtincovid19.nghean.gov.vn)
b) Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các ngành
liên quan phổ biến, tập huấn và đẩy mạnh kết nối nền tảng hỗ trợ tư vấn khám bệnh
từ xa tới 100% cấp huyện, cấp xã; Ban hành sổ tay điện tử hướng dẫn ứng phó với
COVID-19; tuyên truyền các văn bản chỉ đạo điều hành chống dịch, góp phần tạo
điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong công tác
phòng, chống dịch.
- Thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền
thông về việc triển khai các nền tảng công nghệ số để tích hợp, hướng dẫn triển
khai đồng bộ và thống nhất từ tỉnh đến huyện, xã phục vụ công tác phòng chống dịch
COVID-19, trong đó có việc tiêm chủng, xét nghiệm, khai báo y tế,... nhằm đảm bảo
thông tin tập trung, chính thống, nhanh chóng, thuận lợi, an toàn cho doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và người dân.
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí, phát thanh truyền
hình thông tin, tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh, các chủ trương,
chính sách, quy định của Đảng, nhà nước và hướng dẫn của các cơ quan về phòng
chống dịch bệnh; củng cố niềm tin cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ổn
định sản xuất kinh doanh; nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, kinh
nghiệm hay gắn với đảm bảo an toàn dịch bệnh.
- Tăng cường truyền thông về việc tác dụng, hiệu quả
của việc tiêm chủng vắc xin; hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp
cận hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ làm việc trực tuyến, từ xa; xử lý
nghiêm việc đưa tin thiếu chính xác, chưa được kiểm chứng, xuyên tạc gây hoang
mang trong nhân dân theo quy định của pháp luật.
c) Sở Công Thương
- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Ban Chỉ đạo phòng chống
COVID-19 cấp huyện trong việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ,
trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở sản xuất công nghiệp, khu, cụm công nghiệp
để vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh. Khuyến
khích các cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động, sáng tạo trong việc áp dụng các
mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng, chống dịch; phổ biến để
nhân rộng những mô hình sản xuất kinh doanh tốt trong điều kiện đảm bảo an toàn
dịch COVID-19.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có
liên quan kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh
COVID-19 của các chợ, trung tâm thương mại và siêu thị.
e) Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam
- Phát huy vai trò Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp
trong khu kinh tế, các khu công nghiệp; có phương án tổ chức sản xuất hợp lý gắn
khoanh vùng, dập dịch cụ thể trong từng phân xưởng, nhà máy, vừa bảo đảm an
toàn phòng, chống dịch vừa thích ứng duy trì hoạt động sản xuất hiệu quả.
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra và kịp thời hỗ trợ
để doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu, phương án, biện pháp
phòng, chống dịch hiệu quả. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa
Ban Quản lý khu kinh tế, các khu công nghiệp với các địa phương về bảo vệ và mở
rộng vùng dịch bệnh được kiểm soát an toàn (vùng xanh); phối hợp chặt chẽ, kịp
thời trong việc quản lý dân cư tại địa phương, quản lý người lao động tại nơi
cư trú và tại nhà máy bảo đảm để phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ dịch tễ
liên quan.
- Khẩn trương phục hồi và thúc đẩy hoạt động thu đầu
tư, nhất là đầu tư nước ngoài (FDI); tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan
về thủ tục trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư
Thường xuyên phối hợp các sở, ban, ngành; Hiệp hội
doanh nghiệp, các Hội doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh và UBND các
huyện, thành, thị theo dõi và tổng hợp tình hình sản xuất, kinh doanh để tham
mưu UBND tỉnh kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
h) Thanh tra tỉnh
Chỉ đạo việc tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc kiểm
tra, thanh tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh chưa cần
thiết đã có trong kế hoạch năm 2021 và tổ chức thực hiện vào thời gian phù hợp
sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát.
k) UBND các huyện, thành, thị
- Tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện các quy định trong công tác phòng
chống dịch COVID-19 trong sản xuất kinh doanh. Kêu gọi, huy động các nguồn lực
xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đời sống
cho người lao động trên địa bàn.
- Ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối
tượng là người lao động tại các cơ sở thuộc chuỗi cung ứng các mặt hàng thiết yếu
thuộc lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh
xã hội (lương thực, thực phẩm, xăng dầu, dược phẩm, hàng hoá chống dịch,...);
người lao động trong các ngành vận tải và logistics, đặc biệt là lái xe, phụ xe
vận tải, liên tỉnh,... nhằm đảm bảo dòng lưu thông hàng hóa được thông suốt,
tránh đứt gãy chuỗi cung ứng hàng phục vụ sản xuất.
2. Đảm bảo ổn định sản xuất,
lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi
cung ứng
a) Sở Giao thông vận tải
Tham mưu kịp thời văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động
vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả; đồng thời
đảm bảo hoạt động vận chuyển người và hàng hóa thông suốt, an toàn, đáp ứng hoạt
động sản xuất kinh doanh, giảm ùn tắc giao thông tại các địa phương khi áp dụng
các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau theo quy định.
b) Sở Công Thương
- Theo dõi sát diễn biến cung cầu và giá cả, dự báo
các mặt hàng có thể mất cân đối cung cầu do dịch bệnh để đề xuất các giải pháp
nhằm đảm bảo cân đối cung cầu trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt lưu ý đối với các mặt
hàng tiêu dùng thiết yếu, như lương thực, thực phẩm, thiết bị y tế, dược phẩm,
xăng dầu, hàng tiêu dùng,...
- Tổ chức kết nối các đơn vị cung ứng để điều tiết,
đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường cung cấp thông tin thị trường, giá cả
các mặt hàng, cơ chế, chính sách thương mại của các thị trường nhập khẩu tiềm
năng, các quy định, rào cản của các thị trường xuất khẩu mục tiêu cho doanh
nghiệp; đặc biệt là các chương trình xúc tiến thương mại, giao thương do Bộ
Công Thương, UBND tỉnh tổ chức trực tuyến.
- Tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao
thương, kết nối cung cầu hàng hóa, phát triển thương mại điện tử nhằm hỗ trợ
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh tiêu thụ
sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản.
c) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước về hỗ
trợ phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, liên kết sản xuất gắn với
tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của
Chính phủ và Nghị quyết số 13/2018/NQ-HĐND ngày 12/12/2018 của HĐND tỉnh.
- Tham mưu triển khai thực hiện Chỉ thị số
26/CT-TTg ngày 21/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy sản xuất, lưu
thông, xuất khẩu nông sản; thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại
điện tử; chủ trì tham mưu thành lập các tổ công tác kết nối, tiêu thụ nông sản,
nhất là các sản phẩm chủ lực của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương đẩy mạnh các
hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến trong nước và quốc tế, tạo điều kiện để
các cơ sở sản xuất, chế biến nông sản Nghệ An được tham gia các hoạt động tiêu
thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 kéo dài; Thường xuyên nắm bắt
thông tin về tình hình thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, kịp thời cung
cấp thông tin về thị trường nông sản cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh, người sản xuất để chủ động trong điều chỉnh kế hoạch sản xuất; đồng thời
tăng cường tìm kiếm, mở rộng thị trường để giải quyết đầu ra cho nông sản, nhất
là chè, tinh bột sắn, sản phẩm chế biến từ gỗ, hải sản đánh bắt và các sản phẩm
nông sản khác; hướng dẫn ngư dân, doanh nghiệp tăng cường dự trữ đông lạnh các
sản phẩm thủy sản để chờ thị trường phục hồi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất.
- Đẩy mạnh thúc đẩy việc hình thành các chuỗi cung ứng
nông sản, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh nông
nghiệp có điều kiện kết nối với nhau để hình thành chuỗi cung ứng nông sản có
khối lượng sản phẩm đủ lớn, đa dạng sản phẩm theo nhu cầu thị trường, nâng cao
sự ổn định và bền vững cho các chuỗi liên kết.
d) Cục Hải quan tỉnh
- Tập trung các biện pháp tạo thuận lợi cho thông
quan hàng hóa, nhất là hàng hóa viện trợ, biếu, tặng từ nước ngoài hoặc hàng
hóa do các tổ chức, cá nhân trong nước nhập khẩu để ủng hộ, hỗ trợ, tài trợ, biếu
tặng phục vụ công tác phòng chống dịch, điều trị, khám chữa bệnh.
- Tăng cường giải quyết các thủ tục hải quan trên hệ
thống dịch vụ công trực tuyến. Thành lập Tổ nghiệp vụ theo dõi ảnh hưởng của dịch
Covid-19 để kịp thời tổng hợp, báo cáo, xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện các thủ tục hải quan.
- Chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại
cửa khẩu (Biên phòng, kiểm dịch) tiếp tục duy trì các giải pháp vừa phòng chống
dịch, vừa đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa, đặc biệt là trong phân luồng
kiểm soát hàng và người, tránh ùn ứ hàng hóa tại các cửa khẩu.
- Tăng cường kiểm soát nội bộ, chấn chỉnh, xử lý
nghiêm cán bộ công chức có hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh gây
phiền hà doanh nghiệp.
e) UBND các huyện, thành, thị
- Xây dựng phương án cung ứng hàng hóa thiết yếu,
lương thực, thực phẩm cho người dân khi thực hiện phòng, chống dịch COVID-19
theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.
- Phối hợp với các sở, ban, ngành trong tổ chức trực
tuyến các diễn đàn kết nối doanh nghiệp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nắm
bắt, trao đổi thông tin. Hỗ trợ kết nối nhập nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm
qua sàn điện tử.
- Hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
đóng trên địa bàn thực hiện các nội dung của Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử
dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.
- Tập trung giải quyết triệt để tình trạng ách tắc,
đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa do bất cập trong thực thi các quy định,
thủ tục về phòng, chống dịch COVID-19, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của
Trung ương và của tỉnh; không tạo ra các loại giấy phép “con”, các điều kiện cản
trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh
nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
- Phối hợp cùng lực lượng chức năng tại các địa
phương đảm bảo lưu thông hàng hóa, chống hiện tượng găm hàng, tăng giá, ép giá,
bán hàng kém chất lượng.
- Xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp cán bộ,
công chức gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
3. Hỗ trợ cắt giảm chi phí,
tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh
doanh
a) Bảo hiểm xã hội tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn
chi tiết, kịp thời tới các đơn vị tham gia bảo hiểm xã hội các nội dung chỉ đạo
của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về chính sách giảm mức đóng bảo hiểm, về miễn tiền
phạt chậm nộp bảo hiểm xã hội phát sinh trong năm 2020 và năm 2021,...
b) Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp các đơn
vị liên quan rà soát phí và lệ phí liên quan đến vận tải hàng hóa, tham mưu
UBND tỉnh đề xuất với Chính phủ, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan nhằm
điều chỉnh, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp.
c) Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố và Công ty Điện lực Nghệ An
thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện
bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt 3, đợt 4 theo Công văn số 3163/BCT-ĐTĐL ngày
03/6/2021, Công văn số 4748/BCT-ĐTĐL ngày 06/8/2021 của Bộ Công Thương và đợt 5
theo Công văn số 5411/BCT-ĐTĐ ngày 06/9/2021 của Bộ Công Thương khi có hướng dẫn
về đối tượng được hỗ trợ.
d) Sở Tài chính
- Tham mưu cắt giảm các nhiệm vụ chi thường xuyên
không cần thiết, ưu tiên bố trí kịp thời kinh phí cho các hoạt động phòng, chống
dịch COVID-19. Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách tỉnh, tham mưu việc hỗ trợ
một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm COVID-19 cho người lao động tại các
doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn tỉnh thông qua các cơ
sở xét nghiệm.
- Tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội để chi trả kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng
lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày
01/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ
tướng Chính phủ.
- Phối hợp với Cơ quan Thuế xử lý kịp thời các đề
nghị gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất của các doanh nghiệp, tổ chức,
hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được gia hạn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
e) Sở Du lịch hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh
dịch vụ lữ hành trên địa bàn tỉnh lập hồ sơ hoàn trả tiền ký quỹ sau khi có quy
định và văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch.
g) Sở Tư pháp thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ
trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025
theo Quyết định số 836/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 và Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày
07/5/2021 của UBND tỉnh về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa
bàn tỉnh năm 2021; trong đó, tiếp nhận phản ánh khó khăn, vướng mắc của doanh
nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh và giải quyết, xử lý kiến nghị theo
đúng quy định của pháp luật.
h) Cục Thuế tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển
khai kịp thời các văn bản chính sách của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế,
UBND tỉnh nhàm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh trên địa bàn chịu tác
động của dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021 (Nghị quyết số 1148/2020/UBTVQH14
ngày 21/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về biểu thuế bảo vệ môi trường;
các Nghị định của Chính phủ: số 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn
nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất trong năm 2021 và số
44/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 về hướng dẫn chi phí được trừ khi xác định thu nhập
chịu thuế TNDN đối với khoản chi ủng hộ, tài trợ doanh nghiệp, tổ chức cho các
hoạt động phòng, chống dịch COVID-19; các Thông tư của Bộ Tài chính: số
112/2020/TT-BTC ngày 29/12/2020 và số 47/2021/TT-BTC ngày 24/6/2021 về chính
sách giảm phí, lệ phí,...)
- Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục
Thuế các giải pháp nhằm tiếp tục đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn
phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, cụ thể: giảm thuế GTGT; giảm thuế
TNDN; miễn thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh; miễn tiền chậm nộp,...
i) Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An tập
trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp mở rộng tín dụng
đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên và các
giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNN
ngày 13/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (được sửa đổi, bổ sung tại
Thông tư 03/2021/TT-NHNN ngày 2/4/2021) quy định về thời hạn trả nợ, miễn,
giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch
COVID-19.
j) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Du lịch và Thương mại
tỉnh
- Tổ chức các chương trình đào tạo trực tiếp và trực
tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhằm nâng cao
kiến thức quản trị kinh doanh để xây dựng mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp
trong bối cảnh dịch COVID-19.
- Lựa chọn một số doanh nghiệp làm mô hình hỗ trợ
đào tạo và hỗ trợ kinh phí xây dựng giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp.
k) UBND các huyện, thành, thị
Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương và
nguồn huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho phòng, chống dịch
COVID-19 để thực hiện hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm COVID-19
cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa
bàn thông qua các cơ sở xét nghiệm.
4. Tạo điều kiện thuận lợi cho
lao động, chuyên gia
a) Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản triển khai thực
hiện vãn bản của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc thực hiện linh hoạt,
nới lỏng một số quy định, điều kiện về việc cấp, gia hạn, xác nhận giấy phép
lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo Nghị định số
152/2020/NĐ-CP ngày 30/12/2020 của Chính Phủ phù hợp với bối cảnh mới đảm bảo
tuyệt đối về an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
- Phối hợp với Ban Quản lý KKT Đông Nam, UBND các
huyện, thành, thị xây dựng phương án, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao
động từ các địa phương khác trở về, góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động
và trật tự an toàn xã hội.
- Tham mưu UBND tỉnh sửa đổi Kế hoạch số
386/KH-UBND ngày 15/7/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Nghị quyết
số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của
Thủ tướng Chính phủ sau khi Chính phủ sửa đổi Nghị quyết và Quyết định trên. Đồng
thời đôn đốc các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện
các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động theo đúng quy định
Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ; Quyết định số
23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số
22/2021/QĐ-UBND ngày 09/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An.
b) Sở Ngoại vụ
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế
Đông Nam, UBND các huyện, thành, thị thực hiện nghiêm Thông báo kết luận số
141/TB-UBND ngày 22/3/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện nhập cảnh người nước
ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý
doanh nghiệp vào Nghệ An. Kịp thời phối hợp với các đơn vị liên quan và doanh
nghiệp trong việc giải quyết các vướng mắc liên quan việc nhập cảnh chuyên gia.
- Phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh và các đơn vị
liên quan thực hiện nghiêm việc giảm thời gian cách ly y tế tập trung đối với
người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 theo Công văn số
6288/BYT-MT ngày 04/8/2021 của Bộ Y tế.
c) Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam
- Rà soát số lao động trở về từ các địa phương trọng
điểm dịch phía Bắc và phía Nam để tư vấn, hỗ trợ và kết nối với các doanh nghiệp
có nhu cầu tuyển dụng và bổ sung nguồn lao động còn thiếu của các doanh nghiệp
trong khu kinh tế, khu công nghiệp của tỉnh.
- Nắm bắt tình hình doanh nghiệp, tạo điều kiện huy
động trở lại 100% người lao động và hoạt động sản xuất tại các doanh nghiệp.
- Phối hợp với Sở Ngoại vụ tiếp tục hỗ trợ tối đa
cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện thủ tục cho chuyên gia nhập cảnh vào
Việt Nam để làm việc trong khu kinh tế, các khu công nghiệp.
d) Sở Giao thông vận tải
Hướng dẫn các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh tạo
mọi điều kiện thuận lợi cho người lao động và chuyên gia trong quá trình di
chuyển và đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 theo quy định.
e) UBND các huyện, thành thị
- Phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam hỗ
trợ cho các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên địa bàn thu hút lực lượng
lao động quay trở lại làm việc.
- Phối hợp với Sở Lao động, Thương binh & XH
xây dựng phương án hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa
phương khác trở về, góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động và trật tự an
toàn, xã hội.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành
phố, thị xã kịp thời triển khai cụ thể và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý triển khai thực hiện
ngay các nhiệm vụ nêu tại Kế hoạch này cùng với các quy định của Trung ương và
của tỉnh ban hành; định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình thực hiện, đề xuất giải
pháp, gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 18 hàng tháng để tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh.
2. Liên minh Hợp tác xã tỉnh, VCCI Nghệ An, Hiệp hội
Doanh nghiệp, các hội Doanh nghiệp, Doanh nhân tỉnh kịp thời nắm bắt, tổng hợp
các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh
gửi cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, tiếp tục phát huy hơn
nữa vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã thành viên, hộ
kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của doanh nghiệp, hợp
tác xã, hộ kinh doanh; đẩy mạnh các hoạt động kết nối, chia sẻ thông tin; tăng
cường công tác xúc tiến thương mại, đầu tư, đào tạo nhân lực, tư vấn, hỗ trợ
các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vượt qua khó khăn, phát triển sản
xuất kinh doanh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành, địa phương theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch này; báo cáo UBND tỉnh, các bộ, ngành
Trung ương liên quan định kỳ theo quy định và kịp thời báo cáo UBND tỉnh những
vấn đề phát sinh.
Nơi nhận:
- Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh Nghệ An;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KT (Ngũ).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Ngọc Hoa
|