ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 220/KB-UBND
|
Quảng Bình, ngày 09 tháng 2 năm 2021
|
KỊCH BẢN
ỨNG PHÓ DỊCH BỆNH COVID-19 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
Trước diễn biến mới phức tạp của tình
hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước; thực hiện Thông báo số 22/TB-VPCP ngày
30/01/2021 và Thông báo số 26/TB-VPCP ngày 08/02/2021 của Văn phòng Chính phủ
thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường
trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh xây dựng kịch bản ứng
phó dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cụ thể như sau:
I. CĂN CỨ PHÁP LÝ:
- Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm
năm 2007;
- Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày
03/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế
tại cơ sở khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”;
- Quyết định 3351/QĐ-BYT ngày
29/7/2020 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19 do chủng
vi rút Corona mới (SARS-CoV-2);
- Quyết định 3468/QĐ-BYT ngày
07/8/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng,
chống Covid-19”;
- Quyết định 3888/QĐ-BYT ngày
08/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch
Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”;
- Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày
16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức thực hiện cách
ly y tế vùng có dịch Covid-19”;
- Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày
31/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình về Kế hoạch
đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút
Corona (nCov).
II. DỰ BÁO TÌNH
HÌNH DỊCH
Tính đến ngày 08/02/2021, trên thế giới
ghi nhận 106.652.209 người mắc và 2.326.376 người tử vong tại 215 quốc gia,
vùng lãnh thổ. Dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục gia tăng, các quốc gia thuộc
Châu Âu, Châu Mỹ sẽ vẫn tiếp tục là tâm dịch của thế giới,
dự báo sẽ đối mặt với làn sóng dịch bệnh tiếp theo trong năm nay, mà trước hết là làn sóng lây nhiễm thứ 3 tại thời điểm hiện tại. Một số nước tại
Châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Malaysia... có số mắc và tử
vong không ngừng tăng lên. Hiện nay, một số nước đã nghiên
cứu và sản xuất vắc xin phòng bệnh Covid-19 nhưng số lượng còn chưa đủ để đáp ứng
nhu cầu. Tổ chức Y tế thế giới và các chuyên gia nhận định, cần khoảng ít nhất
2 năm nữa dịch bệnh mới có thể được khống chế trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, tính đến ngày
08/02/2021, đã ghi nhận 2005 trường hợp mắc Covid-19, số ca khỏi bệnh 1472, số
ca tử vong 35. Sau 55 ngày không có ca lây nhiễm mới, Việt Nam đã ghi nhận nhiều
ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của vi rút tại
nhiều tỉnh, thành phố: Hải Dương (293 ca), Quảng Ninh (47 ca), Hải Phòng (01
ca), Bắc Ninh (04 ca), Hà Nội (23 ca), Gia Lai (19 ca), TP. Hồ Chí Minh (02
ca), Bình Dương (06 ca)..., đây là các trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất
từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.
Thời điểm hiện nay gần Tết Nguyên đán
Tân Sửu nên lượng người đi lại, giao thương giữa các tỉnh
tăng cao, bằng nhiều phương tiện khác nhau nên rất khó khăn trong công tác phát
hiện, truy vết các trường hợp nguy cơ mắc bệnh. Thời tiết mùa đông xuân là điều
kiện thuận lợi cho các vi rút phát triển và lây lan (SARS-CoV-2, sởi, phát ban mùa xuân...) nên khó khăn trong việc giám sát, phát hiện,
chẩn đoán phân biệt các bệnh nhiễm vi rút.
Tại Quảng Bình, kể từ đầu năm đến
ngày 08/02/2021 đã cách ly tập trung cho 280 người, cách ly tại cơ sở y tế là
03 người. Từ đầu vụ dịch đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh chỉ mới ghi
nhận 01 ca tái dương tính, chưa ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Tuy nhiên nguy
cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực.
Nhằm chủ động ứng phó, triển khai
nhanh, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, nhanh chóng khống chế, kiểm soát không để lây lan rộng ra cộng đồng khi phát hiện
trường hợp có ca mắc Covid-19, UBND tỉnh xây dựng kịch bản ứng phó tình huống
khi có dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh như sau:
III. MỤC TIÊU
1. Phát hiện sớm, khoanh vùng, cách
ly triệt để các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, ngăn không
cho dịch Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào địa phương, xử
lý kịp thời không để dịch lan rộng trong cộng đồng và không để dịch lây lan sang
các vùng khác, địa phương khác, hạn chế đến mức thấp nhất số ca mắc và tử vong.
Hạn chế và giảm thiểu tối đa tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, trật
tự, an toàn xã hội.
2. Kịp thời thu dung, điều trị tại bệnh
viện khu vực, bệnh viện dã chiến hoặc các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh và
chuyển tuyến trên các trường hợp nặng, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong do
SARS-CoV-2.
IV. NỘI DUNG KỊCH
BẢN
1. Trường hợp có
ca bệnh xác định tại cơ sở khám, chữa bệnh
- Cơ sở khám bệnh chữa bệnh có ca bệnh
xác định: Thực hiện theo Quyết định số 1551/QĐ-BYT ngày 03 tháng 4 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn tổ chức cách ly y tế tại cơ sở
khám, chữa bệnh trong phòng, chống dịch Covid-19”. Thực hiện
báo cáo ca bệnh theo quy định.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sử
dụng xe chuyên dụng vận chuyển ca bệnh xác định về điều trị cách ly tại Bệnh viện
đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, phối hợp với các lực lượng tại địa phương điều
tra dịch tễ các đối tượng nguy cơ, lấy
mẫu xét nghiệm.
- Kích hoạt “Tổ
phòng chống dịch Covid-19” tại cộng đồng để điều tra, truy
vết triệt để, tránh bỏ sót. Lập danh sách các trường hợp F1, F2, F3 để xử trí theo quy định của Bộ Y tế.
2. Trường hợp có
ca bệnh xác định tại khu cách ly tập trung
- Trường hợp ca bệnh xác định tại khu
cách ly tập trung của tỉnh: Giao Tổ chỉ huy, quản lý Khu cách ly tập trung tỉnh
chủ động, phối hợp Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai các phương án
cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại khu cách ly.
- Trường hợp ca bệnh xác định tại khu
cách ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố: Giao Tổ chỉ huy, quản lý Khu cách
ly tập trung của huyện/thị xã/thành phố chủ động, phối hợp Trung tâm Y tế huyện/thị
xã/thành phố triển khai các phương án cách ly, khoanh vùng, xử lý ổ dịch tại khu cách ly.
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vận
chuyển ca bệnh xác định về điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc
Quảng Bình.
3. Trường hợp có
ca bệnh xác định trong cộng đồng
3.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban chỉ đạo phòng, chống dịch
Covid-19 tỉnh họp 2 ngày 1 lần và đột xuất khi cần, thường trực chống dịch
24/24 giờ chỉ đạo, huy động nguồn lực, triển khai các hoạt động phòng, chống
trên địa bàn; báo cáo hàng ngày tình hình diễn biến của dịch; tham mưu Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh huy động toàn thể hệ thống chính trị của tỉnh,
các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội cựu Chiến binh... triển khai
các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, phát huy vai trò trách nhiệm người đứng
đầu trong phòng chống dịch.
- Khẩn trương rà soát, đánh giá khả
năng phòng, chống dịch của tỉnh, bổ sung kế hoạch tổng thể, triển khai quyết liệt,
đồng bộ các giải pháp, tập trung và ưu tiên đối với các khu vực và địa bàn nhiều
nguy cơ như: khu dân cư, chợ dân sinh, bệnh viện, đầu mối giao thông, văn
phòng..., bám sát tình hình để kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.
- Chỉ đạo chính
quyền cấp cơ sở thành lập “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại
cộng đồng”, phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm
nhất các nguồn lây; yêu cầu mọi người dân khai báo y tế và thực hiện giám sát
chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ.
- Chỉ đạo các cấp,
các ngành rà soát, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều
trị; chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, trang bị
phòng hộ cho nhân viên y tế và cán bộ làm nhiệm vụ phòng chống dịch; bảo đảm đủ
kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch theo
phương châm 4 tại chỗ.
- Kích hoạt ngay hoạt động Ban chỉ đạo
các cấp tiến hành chỉ đạo, điều hành theo dõi diễn biến, phòng chống dịch và điều trị bệnh; sẵn sàng mọi điều kiện (nhân lực,
phương tiện, bệnh viện dã chiến, lương thực, thực phẩm...) cho mọi tình huống,
bảo đảm ứng phó ngay lập tức, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch hoặc
khi phải áp dụng các biện pháp như giới nghiêm, thiết quân luật.
- Xây dựng phương án huy động nhân lực,
vật lực để sẵn sàng đảm bảo việc cách ly, điều trị người bệnh trong trường hợp
dịch lây lan, quy mô lớn.
- Chỉ đạo triển
khai các chính sách, biện pháp nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực đối với việc
thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; có kế hoạch phục hồi
sản xuất, kinh doanh, phát triển du lịch; có giải pháp bảo đảm an sinh xã hội
cho người lao động, đời sống sinh hoạt bình thường của
nhân dân, nhất là vùng có dịch; có chính sách hỗ trợ những
người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động phải tạm ngừng việc, những người
trong vùng dịch.
- Thực hiện 5 nguyên tắc phòng chống
dịch Covid-19 là: “Ngăn chặn; phát hiện; cách ly; khoanh vùng dập dịch và điều
trị hiệu quả”. Vận dụng linh hoạt, sáng tạo “chiến lược phát hiện; chiến lược
cách ly và chiến lược khoanh vùng dập dịch” là hết sức quan trọng và đóng vai
trò then chốt cho chống dịch.
- Chuẩn bị phương án sẵn sàng huy động
nhân lực bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên y tế, lực lượng sinh viên Trường Cao đẳng
y tế tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.
- Đầu tư trang thiết bị, vật tư xét
nghiệm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
3.2. Công tác giám sát, phát hiện
- Ngành Y tế phối hợp với Công an tỉnh,
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố tập trung, dồn lực xử lý triệt để các ổ
dịch xảy ra trên địa bàn; khẩn trương truy vết, áp dụng ngay các biện pháp phù
hợp đối với tất cả các trường hợp có nguy cơ, tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp
xúc với người tiếp xúc gần, người qua lại ổ dịch theo đúng quy định để tổ chức
cách ly. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân hay còn gọi là F1, đây là những
người có nguy cơ rất cao bị lây bệnh và có thể sẽ trở thành nguồn lây nguy hiểm trong cộng đồng, vì vậy việc truy vết F1 ngay khi phát hiện ca
bệnh là yếu tố cực kỳ quyết định trong việc chống dịch với nguyên tắc là phải
“Thần tốc và triệt để”.
- Xác định các “mốc dịch tễ”, căn cứ
vào các mốc dịch tễ nhận được, Bộ phận đầu mối (Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh)
ngay lập tức cử các đội phản ứng nhanh truy vết đồng loạt tới các địa điểm để
truy vết F1. Trong trường hợp một số “mốc dịch tễ” nằm
ngoài địa bàn quản lý thì bộ phận điều phối sẽ liên hệ và thông báo cho các địa
phương, đơn vị liên quan để phối hợp điều tra truy vết ngay. Bộ phận điều phối
lập tức liên hệ với các địa phương có liên quan để đồng loạt ra quân truy vết
F1 tại các mốc dịch tễ đó. Việc này giúp cho việc truy vết được thần tốc và
toàn diện.
- Giám sát, theo dõi hàng ngày tình
trạng sức khỏe của những người có tiếp xúc gần với người bệnh, tiếp xúc gần với
những trường hợp có sốt, ho, khó thở về từ vùng dịch theo thời gian quy định;
hướng dẫn người tiếp xúc gần, tự theo dõi sức khỏe và khai báo cho cơ quan y tế
khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh; chủ động nắm thông tin về tình hình sức khỏe
của người tiếp xúc gần hàng ngày thông qua điện thoại hoặc trực tiếp. Cách ly
ngay những trường hợp mắc bệnh/ nghi ngờ mắc bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.
- Tiếp tục cập nhật và tổ chức tập huấn
hướng dẫn giám sát và phòng, chống dịch Covid-19 cho tuyến
dưới tại từng địa phương.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch
24/24 giờ tại các đơn vị y tế; kích hoạt các đội đáp ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch.
- Khẩn trương thực hiện giám sát các
chùm ca bệnh viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở
khám chữa bệnh và cộng đồng.
- Thực hiện giám sát dựa vào sự kiện,
giám sát viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút, kịp thời xác minh, tổ chức điều
tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, gửi mẫu xét
nghiệm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp có yếu tố dịch tễ liên quan để phát
hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý
triệt để ổ dịch, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc không để
lan rộng.
- Thường xuyên cập nhật các tài liệu
chuyên môn trong công tác giám sát, chẩn đoán, xử lý ổ dịch; đánh giá rút kinh
nghiệm về hiệu quả các biện pháp đã triển khai để kịp thời điều chỉnh các hướng
dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các
cơ quan chuyên môn có liên quan của Bộ Y tế để kịp thời chia sẻ thông tin, tham
vấn về dịch tễ của bệnh, hoạt động giám sát, phương pháp phát hiện, chẩn đoán,
biện pháp xử lý ổ dịch, dịch, điều trị bệnh nhân, cách ly và phòng, chống dịch
bệnh phù hợp.
- Thường xuyên tổ chức đánh giá nguy
cơ và đề xuất các biện pháp can thiệp phù hợp.
- Thực hiện việc thông tin, báo cáo
theo quy định.
3.3. Tổ chức cách ly, khoanh vùng,
xử lý ổ dịch
3.3.1. Quy mô
Tùy theo diễn biến cụ thể tình hình dịch
bệnh để lựa chọn quy mô khu vực phong tỏa phù hợp với ổ dịch/vùng dịch như sau:
- Quy mô Tổ dân phố/thôn hoặc địa giới
nhỏ hơn tùy tình hình thực tế.
- Quy mô xã, phường, thị trấn.
- Quy mô huyện/thị xã/thành phố.
3.3.2 Thời gian áp dụng
Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh
trên địa bàn, Ban chỉ đạo các cấp ra quyết định cách ly theo quy mô, thời gian
cách ly phù hợp quy định.
3.3.3. Thiết lập chốt, trạm kiểm
soát ra/vào khu vực phong tỏa
- Khảo sát địa lý, địa hình, địa vật
toàn khu vực phong tỏa.
- Vẽ sơ đồ toàn bộ đường chính, đường
làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào vùng cách ly và các đặc thù địa lý có liên quan
đến khu vực phong tỏa.
- Lập sơ đồ chốt, trạm kiểm soát tại
tất cả đường chính, đường làng, lối mở, ngõ, ngách ra/vào khu vực phong tỏa.
- Phân công và bố trí lực lượng tại
các chốt/trạm kiểm soát.
- Thành phần chốt/trạm kiểm soát: Bao
gồm thành phần công an, quân đội, cán bộ xã/phường, cán bộ y tế, môi trường,
dân quân, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể. Trong đó, lực lượng
Công an là trưởng chốt.
- Nhiệm vụ của chốt/trạm kiểm soát:
+ Kiểm soát chặt chẽ 24/24h không cho
người, hàng hóa, phương tiện tự ý ra/vào khu vực phong tỏa. Người được phép
ra/vào khu vực phong tỏa là những người đang thực hiện nhiệm vụ được phân công
tại khu vực phong tỏa; chỉ cho phép ra/vào khu vực phong tỏa những hàng hóa,
phương tiện phục vụ việc cách ly; một số trường hợp đặc biệt khác phải được sự
đồng ý của chính quyền địa phương.
+ Lập danh sách, đo thân nhiệt, quan
sát tình trạng sức khỏe tất cả người được phép ra/vào khu vực phong tỏa.
+ Yêu cầu tất cả những người được
phép ra/vào khu vực phong tỏa phải đeo khẩu trang và khử khuẩn tay bằng dung dịch
sát khuẩn tay nhanh; khi ra phải tháo bỏ khẩu trang đã sử
dụng và thu gom vào nơi quy định tại chốt kiểm soát và khử khuẩn tay bằng dung
dịch sát khuẩn tay nhanh.
+ Kiểm soát, khử trùng, vệ sinh môi
trường toàn bộ phương tiện được phép ra/vào khu vực phong tỏa.
3.3.4. Thành lập các “Tổ Covid-19 cộng đồng”
Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn
ra quyết định thành lập “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại
cộng đồng” gọi tắt là “Tổ Covid-19 cộng đồng” ở khu vực phong tỏa (sau đây được
gọi là Tổ). Tổ là cầu nối chủ động về công tác phòng chống dịch của chính quyền
và ngành y tế đến với nhân dân, giúp cho người dân yên tâm, tin tưởng và thực
hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.
- Thành phần:
Mỗi tổ gồm 2-3 người là cán bộ thôn,
tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, tình nguyện viên tại khu
dân cư. Tùy theo điều kiện thực tế, mỗi tổ phụ trách từ 30-50 hộ gia đình và có
phân công danh sách hộ gia đình cụ thể cho từng Tổ.
- Nhiệm vụ:
Thực hiện nguyên tắc “đi từng ngõ, gõ
từng nhà” theo các nội dung:
a) Tuyên truyền, vận động, nhắc nhở
nhân dân các biện pháp phòng chống dịch tại từng hộ gia đình: hạn chế ra ngoài; đeo khẩu trang; rửa tay bằng xà phòng; vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, giữ khoảng cách; không tiếp
xúc với người bên ngoài; tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày và chủ
động khai báo y tế khi trong gia đình có người nghi ngờ, mắc bệnh...
b) Hỏi, giám sát, phát hiện và báo
cáo ngay bằng điện thoại cho chính quyền địa phương và y tế tuyến xã những trường hợp nghi mắc
Covid-19 phát hiện được tại các hộ gia đình như: sốt; ho; đau họng; cảm cúm;
viêm đường hô hấp... để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.
c) Phát hiện, báo cáo các cấp có thẩm
quyền những trường hợp không tự giác khai báo y tế; không chấp hành thực hiện
các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; người từ vùng dịch trở về chưa
khai báo y tế.
d) Trợ giúp chính quyền và cơ quan y
tế truy vết F1, F2 khi có ca bệnh liên quan ở địa bàn phụ
trách.
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp
với khả năng do Ban chỉ đạo phòng chống dịch cấp xã/phường/thị trấn phân công.
Các thành viên của Tổ Phòng, chống
Covid - 19 cộng đồng khi làm nhiệm vụ phải luôn đeo khẩu trang; sử dụng nước
sát khuẩn tay; tấm che mặt (nếu có). Trong quá trình làm nhiệm vụ, không vào
bên trong nhà dân, chỉ cần gõ cửa, đứng ngoài nhà yêu cầu người dân đeo khẩu
trang và giữ khoảng cách tối thiểu trên 2 mét khi giao tiếp với người trong hộ
gia đình để đảm bảo an toàn phòng tránh lây nhiễm.
3.3.5. Tổ chức cách ly y tế
Trong khu vực phong tỏa cần thực hiện
các biện pháp cách ly y tế nghiêm ngặt, cụ thể như sau:
3.3.5.1. Tổ chức cách ly hộ gia
đình
- Thực hiện cách ly tại từng hộ gia
đình trong cộng đồng với nguyên tắc: nhà cách ly với nhà; không ai đến nhà ai;
không cho ai vào nhà mình; nhà nào ở yên nhà ấy, hạn chế tối đa ra khỏi nhà,
không gặp gỡ ai ở bên ngoài. Các gia đình chỉ cử người ra ngoài mua các nhu yếu
phẩm khi cần thiết.
- Để đảm bảo tốt
việc cách ly hộ gia đình, chính quyền sở tại nên phát “Thẻ cho phép ra ngoài phục
vụ hộ gia đình” đến từng hộ dân để mua nhu yếu phẩm cần thiết theo ngày chẵn và
ngày lẻ để hạn chế tối đa việc tụ tập đông người cùng một lúc, tại một địa điểm.
Thẻ này được phép ra khỏi nhà nhưng chỉ ở bên trong phạm vi vùng cách ly y tế.
- Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm
soát trong khu vực phong tỏa. Lực lượng này nên gồm công an, dân quân, cán bộ
chính quyền và các lực lượng tình nguyện khác để đảm bảo việc tuân thủ cách ly
tại cộng đồng; xử phạt theo quy định của pháp luật nếu vi
phạm các biện pháp phòng chống dịch hoặc đi ra ngoài nhà không có lý dò hoặc
không có thẻ.
3.3.5.2. Tổ chức cách ly ca bệnh
và những người tiếp xúc
a) Ca bệnh xác định: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vận chuyển ca bệnh xác định về điều
trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
Trường hợp nhiều ca bệnh xuất hiện
cùng thời điểm thì điều động thêm xe của Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng
Hới và một số bệnh viện trực thuộc Sở.
b) Người tiếp xúc gần với ca bệnh
xác định (F1):
- Tổ chức cách ly ngay tất cả người
tiếp xúc gần tại cơ sở cách ly tập trung theo quy định. Trung tâm Y tế huyện/thị
xã/thành phố chủ động lên phương án và báo cáo Ban chỉ đạo cấp huyện vận chuyển
các đối tượng F1 về khu cách ly tập trung.
- Lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm vi
rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR tối thiểu 2 lần trong quá trình cách
ly.
+ Lấy mẫu lần 1 ngay khi được cách
ly:
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương tính
với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính
với SARS-CoV-2 thì tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe hàng ngày (đo thân nhiệt,
phát hiện các triệu chứng) tại cơ sở cách ly tập trung đủ thời gian quy định.
Trong quá trình theo dõi nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì tiếp tục
lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2.
+ Lấy mẫu lần 2 trong thời gian cách
ly:
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương
tính với SARS-CoV-2 thì xử lý như ca bệnh xác định.
• Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính
với SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly tập trung sau thời gian quy định và tiếp
tục cách ly tại nhà ít nhất 7 ngày.
c) Người tiếp xúc với người tiếp
xúc gần (F2)
- Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng dẫn
cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm PCR
của F1:
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1
dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly F2 lên thành F1.
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR của F1
âm tính với SARS-CoV-2 thì hướng dẫn F2 tiếp tục thực hiện
các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác trong vùng cách ly.
d) Ca bệnh nghi ngờ
Bệnh viện đa khoa trên địa bàn chủ động
lên phương án vận chuyển các ca bệnh nghi ngờ về cách ly, điều trị ngay tại bệnh
viện mình (ca bệnh nghi ngờ phải được điều trị khu riêng với khu điều trị bệnh
nhân xác định).
- Lấy mẫu bệnh phẩm lần 1 để xét nghiệm
vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR ngay khi nhập viện:
+ Nếu ca bệnh nghi ngờ có kết quả xét
nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2 thì xử trí là ca bệnh xác định.
+ Nếu ca bệnh nghi ngờ có kết quả xét
nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì chuyển trường hợp này sang khu cách ly,
điều trị riêng cho bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và tiếp tục cách ly
đủ theo thời gian quy định.
- Lấy mẫu bệnh phẩm lần cuối để xét
nghiệm vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong ngày kết thúc cách ly.
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR dương
tính với SARS-CoV-2 thì xử lý là ca bệnh xác định.
+ Nếu kết quả xét nghiệm PCR âm tính với
SARS-CoV-2 thì kết thúc việc cách ly tập trung và tiếp tục cách ly tại nhà ít
nhất 7 ngày.
e) Người tiếp xúc gần với ca bệnh
nghi ngờ
Yêu cầu cách ly tại nhà và hướng dẫn
cách tự phòng bệnh và tự theo dõi sức khỏe trong khi chờ kết quả xét nghiệm của
ca bệnh nghi ngờ:
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của ca bệnh
nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển cấp cách ly những người này thành
F1.
- Nếu kết quả xét nghiệm PCR của ca bệnh
nghi ngờ âm tính với SARS-CoV-2 thì hướng dẫn những người này tiếp tục thực hiện
các biện pháp phòng chống dịch như những người dân khác trong vùng cách ly.
3.4. Công tác tiếp nhận điều trị
- Sau khi có thông tin về ca bệnh xác
định, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thông báo cho Bệnh viện đa khoa khu vực
Quảng Bình để chuẩn bị tiếp nhận, điều trị bệnh nhân.
- Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng
Bình triển khai thực hiện cách ly, điều trị, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn
cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Các bệnh viện trên địa bàn bố trí
khu vực cách ly riêng để theo dõi, điều trị ca bệnh nghi ngờ.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm
soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám chữa bệnh
theo qui định.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp
phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân và những người liên quan khác, không để lây
nhiễm bệnh cho cán bộ y tế.
- Thực hiện công tác chỉ đạo tuyến
thông qua hội chẩn trực tuyến để bệnh viện tuyến trên tư vấn, hội chẩn hỗ trợ
tuyến dưới.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút
kinh nghiệm trong công tác chẩn đoán, điều trị, kiểm thảo tử vong (nếu có), bệnh
nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh. Cập nhật phác đồ chẩn đoán, cách ly, điều trị
bệnh nhân và phòng lây nhiễm phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều
trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời
ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng. Trưng dụng Phòng khám đa khoa khu vực
Sơn Trạch làm cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc
bệnh, tử vong tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
- Tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh,
bố trí một khu vực điều trị cách ly riêng để cấp cứu, hồi
sức, điều trị, đỡ đẻ, phẫu thuật v.v....
cho những bệnh nhân từ các vùng cách ly chuyển lên.
- Trường hợp bệnh nặng, vượt quá khả
năng thì bệnh viện báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh để Ban chỉ
đạo cử xe chuyên dụng và liên hệ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Hữu
nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới hoặc Bệnh viện Trung ương Huế
(cơ sở 2).
- Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh
Covid-19 ngành y tế báo cáo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh trình Bộ Y tế
kích hoạt Bệnh viện Dã chiến trong trường hợp khẩn cấp.
3.5. Công tác đảm bảo an ninh, an
toàn, trật tự trong vùng cách ly
- Chính quyền và các cơ quan chức
năng triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự cho người dân
trong vùng cách ly.
- Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ trong vùng cách ly.
- Không tổ chức các hoạt động, sự kiện
tập trung đông người, đám ma, đám cưới, đám giỗ, tân gia, liên hoan ăn uống,
sinh hoạt tôn giáo v.v... trong vùng cách ly.
- Không được họp chợ; đóng cửa các cửa
hàng, cửa hiệu không cần thiết như vũ trường, quán karaoke... Chỉ các cửa hàng
bán hàng hóa thiết yếu được mở cửa và phải có sự cho phép của chính quyền địa
phương.
- Tạm dừng hoạt động các công trình
xây dựng trong vùng cách ly.
- Học sinh trong vùng cách ly nghỉ học;
học sinh, giáo viên, người lao động trong vùng cách ly học tập, làm việc bên
ngoài vùng cách ly cũng phải được cho nghỉ và không đi ra ngoài vùng cách ly
trong suốt thời gian cách ly.
- Người đang thực hiện nhiệm vụ tại
vùng cách ly được phép vào, ra vùng cách ly khi thực thi công vụ hoặc được phép
di chuyển từ vùng cách ly đến khu vực ăn, nghỉ tập trung được chỉ định và phải
tuân thủ nghiêm ngặt việc phòng chống lây nhiễm.
3.6. Đảm bảo an sinh xã hội trong
vùng cách ly
Chính quyền và các cơ quan chức năng
đảm bảo các nhu cầu thiết yếu về an sinh xã hội cho người dân trong vùng cách
ly, bao gồm:
- Đảm bảo các nhu cầu thiết yếu thông
qua việc cung ứng, thiết lập các điểm bán hàng bình ổn
giá, xe bán hàng lưu động trong khu vực cách ly thay cho việc họp chợ để cung cấp:
nhu yếu phẩm; lương thực, thực phẩm; năng lượng, xăng dầu; thuốc chữa bệnh thiết
yếu, đảm bảo cung cấp đủ điện, nước sạch sinh hoạt; cung ứng trang bị phòng bệnh
cá nhân: khẩu trang, xà phòng, các chất sát khuẩn thông thường; cung ứng các
nguyên vật liệu khác như: vật liệu điện, nước ...
- Đảm bảo việc thu gom và xử lý rác
thải sinh hoạt.
- Đảm bảo nhân lực, phương tiện cho
hoạt động chăm sóc, cấp cứu, điều trị người bệnh, giám sát, phòng chống lây nhiễm
trong vùng cách ly.
- Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu
phẩm thiết yếu cho người dân trong vùng cách ly nếu địa phương có điều kiện.
3.7. Hoạt động xử lý môi trường,
khử trùng khu vực ổ dịch
Trung tâm Y tế huyện/thị xã/thành phố
chịu trách nhiệm xây dựng phương án và chủ động triển khai thực
hiện.
a) Đối với hộ
gia đình bệnh nhân Covid-19 và hộ gia đình ca bệnh nghi ngờ:
- Cán bộ y tế trực tiếp xử lý môi trường,
khử trùng tại nhà bệnh nhân: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ
vật khác trong nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính.
- Phun khử trùng dung dịch khử trùng
chứa 0,1% clo hoạt tính các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân, xung
quanh nhà ...
- Tốt nhất nên đóng cổng/cửa nhà bệnh
nhân không cho người ngoài ra vào nhà trong khi bệnh nhân và thành viên gia
đình bệnh nhân đang được cách ly tại cơ sở y tế.
b) Đối với hộ
gia đình liền kề xung quanh:
- Các hộ liền kề xung quanh phải được
khử trùng: lau nền nhà, tay nắm cửa, bàn ghế và bề mặt các đồ vật khác trong
nhà bằng dung dịch khử trùng chứa 0,05% clo hoạt tính.
- Phun khử trùng dung dịch khử trùng
chứa 0,1% clo hoạt tính các khu vực khác như khu bếp, nhà vệ sinh, sân, xung
quanh nhà ...
c) Đối với các khu vực khác:
- Trụ sở Ủy ban xã, trường học, trạm
y tế, chợ... Phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính.
- Tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, tiến
hành phun khử trùng dung dịch khử trùng chứa 0,1% clo hoạt tính những nơi có
nguy cơ ô nhiễm ...
3.8. Tổ chức các hoạt động khám bệnh,
chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân vùng phong tỏa
Trong thời gian cách ly, người dân
trong vùng phong tỏa không ra khỏi địa bàn, do vậy phải bảo đảm công tác y tế
thiết yếu, bao gồm: cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh thông thường, bệnh mạn tính,
các dịch vụ y tế, tiêm chủng cho một số nhóm đối tượng đặc biệt, chăm sóc giảm
nhẹ, v.v... Để bảo đảm cho công tác này, cần triển khai
các hoạt động sau:
a) Thiết lập tại trạm y tế xã/phường
(TYT) ở vùng phong tỏa một phòng khám bệnh đa khoa tạm thời trong đó phải phân
làm 2 khu riêng biệt để tránh lây nhiễm, gồm: khu tiếp nhận, khám và cách ly tạm
thời các bệnh nhân nghi mắc bệnh Covid-19 và khu tiếp nhận, khám, cấp cứu các bệnh
nhân thông thường khác. Nếu có điều kiện có thể thiết lập
trong vùng cách ly phòng khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc bệnh
Covid-19 tại một địa điểm riêng biệt với trạm y tế xã (phòng khám Covid). Có thể
trưng dụng nhà văn hóa hoặc trường học để làm phòng khám Covid.
Ngay tại cổng trạm y tế có 1 bàn hướng
dẫn và phân loại bệnh nhân ngay từ đầu và có biển chỉ dẫn rõ ràng. Tất cả các
trường hợp có biểu hiện ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, dấu hiệu cảm cúm,
viêm đường hô hấp đều phải được phân loại, hướng dẫn ngay sang khu tiếp nhận,
khám và cách ly tạm thời các bệnh nhân nghi mắc bệnh Covid-19 hoặc phòng khám
Covid.
b) Huy động nhân lực từ các bệnh viện,
phòng khám đa khoa công lập trên địa bàn tỉnh về trạm y tế xã để thực hiện công
tác khám bệnh, chữa bệnh, sơ cấp cứu thường trực 24/24 giờ, gồm bác sĩ, điều dưỡng
viên, hộ sinh viên, kỹ thuật viên...
c) Huy động và bổ sung trang thiết bị,
phương tiện cần thiết.
d) Bổ sung thuốc bảo đảm tối thiểu
danh mục và số lượng thuốc đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh các bệnh thường
gặp, bệnh mạn tính ngay tại TYT xã. Bệnh viện đa khoa huyện/thành phố chịu
trách nhiệm cung ứng đủ thuốc cho Trạm y tế xã và mở cổng thanh toán bảo hiểm y
tế ngay tại trạm y tế xã.
đ) Tổ chức triển khai công tác cấp cứu,
điều trị cho người bệnh vượt khả năng điều trị của TYT xã đến bệnh viện tuyến
trên nhưng vẫn bảo đảm công tác cách ly y tế đối với người dân trong vùng được
cách ly.
e) Bảo đảm một số dịch vụ y tế thiết yếu khác:
Chuyển việc cấp Methadon, thuốc ARV từ
tuyến huyện về phục vụ ngay tại trạm y tế xã. Liên hệ với các bệnh viện tuyến
trên để cung ứng kịp thời các thuốc đặc thù đối với người bệnh của vùng cách ly
đang được quản lý, điều trị các bệnh mạn tính không lây nhiễm và các bệnh mạn
tính khác, chăm sóc giảm nhẹ tại bệnh viện tuyến trên. Trung tâm y tế huyện phối
hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cung ứng dịch vụ tiêm chủng đối với một
số dịch vụ tiêm chủng không thể trì hoãn như: tiêm vắc xin phòng bệnh uốn ván, tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Tạm hoãn việc tiêm chủng thường
xuyên trong tháng tại vùng cách ly cho đến khi hết thời gian cách ly để tránh ảnh
hưởng của các phản ứng sau tiêm chủng tới công tác giám sát và phòng chống dịch tại vùng cách ly.
3.9. Công tác hậu cần
3.9.1 Đảm bảo hậu cần chuyên
môn kỹ thuật
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19
các cấp đảm bảo đầy đủ số lượng, chủng loại các loại trang thiết bị, phương tiện phòng hộ cá nhân cho các lực lượng chống dịch và cung
cấp đến tận nơi sử dụng, cụ thể như sau:
- Đảm bảo đầy đủ các trang bị phòng
chống lây nhiễm: khẩu trang, trang phục phòng hộ, dung dịch sát khẩn các loại, ủng,
găng tay, kính che giọt bắn các loại, mặt nạ,...
- Đảm bảo cung ứng đầy đủ số lượng,
chủng loại các loại trang thiết bị, máy móc, vật tư, hóa chất, nhiên liệu, xe cứu
thương, phương tiện sửa chữa... phục
vụ cho công tác chống dịch.
3.9.2. Đảm bảo phương tiện vận
chuyển
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19
các cấp có phương án đảm bảo đầy đủ phương tiện vận chuyển con người, vận chuyển
trang thiết bị máy móc, vật tư, hóa chất... từ vị trí tập kết hàng ngày đến vị
trí sử dụng bên trong vùng cách ly y tế; Đảm bảo phương tiện vận chuyển các
công dân phải đưa đi cách ly y tế tập trung theo quy định. Căn cứ vào tình hình
thực tiễn và khoảng cách làm việc giữa khu vực bên trong và khu vực bên ngoài của
vùng cách ly y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các cấp bố trí đủ số
lượng, chủng loại phương tiện ô tô dân dụng, ô tô chuyên dụng và các loại
phương tiện khác đảm bảo cho các lực lượng chống dịch hoàn thành nhiệm vụ.
3.9.3. Đảm bảo hậu cần cho các lực lượng chống dịch
Ban chỉ đạo các cấp đảm bảo hậu cần
cho các lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch bao gồm cả lực lượng trực tiếp và
gián tiếp. Nội dung đảm bảo bao gồm: nơi ở, các bữa ăn, phương tiện sinh hoạt
ăn ở, sinh hoạt hàng ngày.
Căn cứ vào tình hình thực tiễn tại địa
phương, Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 các cấp tổ chức công tác hậu cần tập
trung hoặc giao cho các lực lượng thành viên ban chỉ đạo tự tổ chức nhưng phải
cung cấp đầy đủ, kịp thời kinh phí và kiểm tra, giám sát đảm bảo hậu cần tốt nhất
cho công tác chống dịch.
3.10. Công tác truyền thông
- Duy trì hoạt động liên tục đường
dây nóng của tỉnh bao gồm: Sở Y tế: 0969.871.313; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật:
0905.010.668 hoặc 0917.420.268 để tiếp nhận, cung cấp thông tin về tình hình dịch
bệnh và các biện pháp phòng chống.
- Thông tin kịp thời, chính xác trên
các phương tiện truyền thông, các cơ quan báo chí về tình hình dịch bệnh để
không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế - xã hội, không gây hoang mang trong nhân
dân.
- Tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất
để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình
dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, tổ chức tọa đàm, giao lưu trực tuyến, xây
dựng các phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia các hoạt động phòng chống dịch
bệnh.
- Xây dựng các thông điệp truyền
thông, các tài liệu truyền thông, hình thức truyền thông, khuyến cáo phòng chống
dịch cho phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện
thông tin đại chúng, mạng xã hội.
- Đẩy mạnh truyền
thông trực tiếp, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu: xây dựng
thông điệp hướng dẫn khách nhập cảnh từ vùng dịch về tự theo dõi sức khỏe trong
thời gian quy định, cung cấp số điện thoại để các trường hợp có một trong các dấu
hiệu: ho, sốt, viêm đường hô hấp sẽ thông báo ngay; xây dựng thông điệp khuyến
cáo phòng chống lây nhiễm trong cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Khuyến cáo hạn chế tập trung đông
người, tiếp xúc với người mắc bệnh; hướng dẫn sử dụng phòng hộ cá nhân.
- Thực hiện việc tương tác mạnh mẽ với
người dân qua mạng xã hội, giao lưu trực tuyến để kịp thời truyền tải các thông
điệp phòng chống dịch bệnh.
- Thực hiện quản lý các tin đồn về
tình hình dịch bệnh để ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp đưa
thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang
mang trong cộng đồng
- Nội dung hoạt động truyền thông
phòng chống dịch trong vùng cách ly
+ Truyền thông vận động nhân dân về
vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân cần đóng góp cho công tác phòng chống dịch
Covid-19, đặc biệt trong việc đồng thuận thực hiện cách ly tại vùng dịch.
+ Cập nhật tình hình dịch bệnh tại địa
phương, đảm bảo bám sát diễn biến của dịch bệnh truyền thông cho người dân địa
phương trong các xã, thôn, xóm để ổn định tình hình của bà con trên địa bàn.
+ Truyền thông về sự vào cuộc tích cực
của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành Y tế trong việc chủ động triển khai các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để nhân dân yên tâm.
+ Tuyên truyền các biện pháp phòng,
chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã, cụ thể: Truyền thông rộng rãi các văn bản
chỉ đạo; hướng dẫn việc phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh của ngành y tế; các
khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh đến từng xã, thôn, xóm
và từng người dân địa phương.
+ Phổ biến kiến thức; phát tờ rơi,
cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 và hướng dẫn các hộ gia
đình về cách phòng, chống dịch bệnh.
+ Phối hợp quản
lý các tin đồn, thông tin thiếu chính xác về tình hình dịch bệnh tại địa
phương, ngăn chặn kịp thời các thông tin sai lệch.
+ Nêu gương một số cá nhân, hộ gia
đình tiêu biểu nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh,
cũng như cách ly tại địa phương.
3.11. Công tác kiểm tra, giám sát
Thành lập đội liên ngành các cấp với
thành viên gồm cán bộ chính quyền, các ban ngành, đoàn thể hàng ngày đi kiểm
tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền công tác phòng chống dịch trong vùng cách
ly.
Trong quá trình thực hiện nếu có phát
sinh, vướng mắc, báo cáo Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
Covid-19 tỉnh) sẽ cập nhật bổ sung điều chỉnh cho phù hợp tình hình thực tiễn.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
Covid-19 tỉnh
- Chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh phù hợp với diễn biến
dịch tễ trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng,
chống dịch Covid-19.
- Căn cứ đề nghị của Ban Chỉ đạo
phòng chống dịch Bệnh Covid-19 các huyện/thị xã/thành phố và Sở Y tế: Quyết định
thiết lập cách ly y tế vùng có dịch trong đó nêu rõ địa điểm, thời gian và phạm
vi vùng cách ly.
- Đề nghị Bộ Y tế
thực hiện các bước công bố dịch theo quy định.
2. Sở Y tế
- Là cơ quan thường trực, có trách
nhiệm phối hợp với các Sở, Ban, ngành tỉnh và địa phương triển khai các hoạt động
phòng, chống Covid-19;
- Thường trực phòng chống dịch 24/24
giờ để nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình dịch bệnh. Báo cáo tình hình dịch bệnh
ngày 01 lần cho Ban chỉ đạo tỉnh và Bộ Y tế theo quy định. Báo cáo trực tiếp nếu
có vấn đề phát sinh.
- Là cơ quan phát ngôn về phòng, chống
dịch bệnh của tỉnh, có trách nhiệm thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch
trên địa bàn tỉnh đến các cơ quan báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông để phối
hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền, triển khai các hoạt động truyền thông
phòng chống dịch tại cộng đồng. Chỉ đạo lập danh sách các vùng dịch để hỗ trợ
việc tra cứu, tìm kiếm, xác định đối tượng cần cách ly.
- Đầu mối tổng hợp nhu cầu bổ sung
kinh phí phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị y tế, gửi Sở Tài chính thẩm định,
trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.
- Duy trì hệ thống đường dây nóng của
ngành Y tế, tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình dịch bệnh để có các biện
pháp phòng chống hiệu quả.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế thực hiện
công tác giám sát, phát hiện sớm theo nguyên tắc “ngăn chặn; phát hiện; cách
ly; khoanh vùng dập dịch và điều trị hiệu quả”, truy vết thần tốc và triệt để,
tổ chức cách ly y tế và công tác tiếp nhận điều trị, đảm bảo công tác kiểm soát
nhiễm khuẩn....
- Đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị,
vật tư, hóa chất, thuốc... cho công tác phòng, chống dịch. Duy trì hoạt động của
các đội đáp ứng nhanh để sẵn sàng điều tra, xử lý dịch, hỗ trợ các tuyến khi có
yêu cầu; tổ chức tốt công tác trực dịch 24/24 giờ, trực cấp cứu, phân tuyến,
phân luồng, cách ly điều trị bệnh nhân.
- Chủ động, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh trong việc xây dựng bệnh viện dã chiến.
- Tổng hợp tình hình phòng, chống dịch
bệnh, báo cáo cho UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định; kịp thời tham mưu đề xuất
với UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp với diễn biến
dịch tễ trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ Y tế thực hiện các bước
công bố dịch theo quy định..
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp
kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với
Công an Tỉnh, Ngành Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức thiết lập chốt, trạm
kiểm soát ra/vào vùng cách ly và đảm bảo công tác an ninh, trật tự trong khu vực
cách ly.
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai bệnh
viện dã chiến trong trường hợp khẩn cấp.
- Chủ trì phối hợp
với các sở, ngành, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các huyện, thị xã, thành phố
và các đơn vị liên quan tổ chức tiếp nhận, phân loại cách ly tập trung đối với
các trường hợp phải áp dụng hình thức cách ly y tế.
- Đầu mối đảm bảo về cơ sở vật chất,
hậu cần, phục vụ và tổ chức lực lượng chỉ huy điều hành, bố trí lực lượng tham
gia phục vụ và duy trì hoạt động trong các cơ sở cách ly y tế tập trung.
- Huy động lực lượng quân đội tham
gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh, phối hợp các ngành tổ chức cách ly y tế
vùng có dịch Covid-19, đề xuất hỗ trợ của Binh chủng hóa học trong công tác xử
lý môi trường trong trường hợp quy mô dịch lan rộng.
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, Công
an tỉnh và Sở Tài chính xây dựng dự toán kinh phí trình Ủy ban nhân dân tỉnh để
đảm bảo các hoạt động tại khu cách ly tập trung.
- Chủ động xây dựng phương án sẵn
sàng mở rộng các khu vực cách ly tập trung trong trường hợp
số lượng người cách ly vượt quá số lượng cho phép.
4. Công an tỉnh
- Chủ động triển khai các biện pháp đảm
bảo tốt an ninh, trật tự trong điều kiện có tình huống khẩn cấp về dịch
Covid-19 xảy ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối
hợp thiết lập chốt, trạm kiểm soát ra/vào vùng cách ly và đảm bảo công tác an
ninh, trật tự trong khu vực cách ly.
- Phối hợp với các cơ sở cách ly tập
trung để đảm bảo an ninh trật tự, quản lý đối tượng, thực
hiện các biện pháp cưỡng chế đối với các đối tượng không chấp hành cách ly tập
trung, nội quy của khu vực cách ly.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông và các ngành chức năng tổ chức công tác định hướng dư luận xã hội; kịp thời
phát hiện, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi đăng tải
thông tin sai sự thật hoặc lợi dụng Covid- 19 để xuyên tạc, kích động tâm lý
tiêu cực, chống phá trên không gian mạng.
5. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
- Chủ động theo dõi sát tình hình và
các chủ trương, chính sách, biện pháp của chính quyền tại Lào, Thái Lan trong
phòng, chống dịch; tâm tư, nguyện vọng về nước của Việt Kiều. Phối hợp với các
cơ quan chức năng điều phối, phân luồng, tiếp nhận công dân về nước qua cửa khẩu
khoa học, phù hợp với khả năng cách ly của địa phương, không để xảy ra tình trạng
quá tải cục bộ.
- Tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt
chẽ cửa khẩu, cảng biển, địa bàn, các đường mòn, quyết liệt ngăn chặn triệt để
tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép để trốn tránh cách ly y tế.
- Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính
quyền địa phương, các lực lượng chức năng chung tay phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn khu vực
biên giới có hiệu quả.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ động, phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy
mạnh công tác truyền thông về phòng chống dịch Covid- 19; thông tin kịp thời,
chính xác diễn biến dịch trên địa bàn tỉnh cho các cơ quan báo chí, truyền
thông; tổ chức họp báo thông cáo báo chí.
- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông của tỉnh, các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, đơn vị
liên quan thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến của dịch bệnh, các nội
dung phục vụ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh và
các ngành chức năng theo dõi, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đăng tải
thông tin sai sự thật hoặc lợi dụng Covid-19 để xuyên tạc, kích động tâm lý
tiêu cực, chống phá trên không gian mạng.
- Tổ chức triển khai và chỉ đạo, kiểm
tra, đôn đốc việc ứng dụng công nghệ thông tin, cài đặt phần mềm NCOVI,
Bluezone trong việc thực hiện phòng chống dịch bệnh.
7. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Phối hợp với Sở Y
tế tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng,
chống dịch bệnh; phối hợp quản lý tốt sức khỏe học sinh, cán bộ, giáo viên,
phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho cơ quan y tế để được
khám, điều trị kịp thời, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học; kịp
thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh nghỉ học để
bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh.
- Chỉ đạo phổ biến thông tin về tình
hình dịch, các biện pháp phòng chống dịch tới học sinh, sinh viên; huy động lực
lượng này tham gia các hoạt động phòng chống dịch khi cần thiết.
- Chỉ đạo việc cho học sinh nghỉ học
tập trung và thay thế bằng học qua internet, học qua truyền hình theo yêu cầu của
các cơ quan có thẩm quyền để phòng tránh khả năng lây lan dịch bệnh.
- Chỉ đạo việc khử trùng tại các cơ sở
giáo dục và đào tạo theo hướng dẫn của ngành y tế để phòng, chống dịch bệnh.
8. Sở Tài chính:
- Phối hợp với Sở Y tế thẩm định dự
toán kinh phí thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định; tham mưu
UBND tỉnh bổ sung kinh phí kịp thời theo từng tình huống dịch bệnh; hướng dẫn thực
hiện chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong
các cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch bệnh
truyền nhiễm nhóm A theo quy định.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch theo kịch bản.
- Phối hợp với các ngành liên quan
tham mưu việc cân đối, đảm bảo kinh phí mua nhu yếu phẩm hỗ
trợ cho người dân tại các điểm cách ly, khu vực cách ly vùng dân cư theo đúng
quy định của pháp luật.
- Tham mưu cân đối, tiếp tục bổ sung kinh phí mua trang thiết bị, hóa chất, vật tư phục
vụ công tác phòng, chống dịch bệnh trong trường hợp cần tiếp tục bổ sung trên nguyên tắc ưu tiên mọi nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng,
chống dịch nhưng phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, không lãng phí khi sử dụng.
- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị
liên quan xây dựng định mức chi chế độ phụ cấp chống dịch cho các đối tượng
tham gia phòng chống dịch theo Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 29/3/2020 của Chính
phủ.
9. Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội:
- Trao đổi, phối hợp với các địa
phương trong cả nước để phối hợp tuyên truyền, động viên người lao động Quảng Bình ở lại đón Tết Nguyên đán Tân Sửu tại
các địa phương nơi có diễn biến dịch bệnh Covid-19 phức tạp. Trong trường hợp
người lao động có nhu cầu chính đáng mong muốn được trở về quê hương Quảng
Bình, có văn bản đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh có phương
án hỗ trợ người lao động trở về quê đảm bảo an toàn, đồng thời thông báo để người
lao động biết khi trở về tỉnh Quảng Bình phải thực hiện cách ly theo quy định
và báo cáo với UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo phương án phối
hợp triển khai thực hiện đón lao động;
- Chỉ đạo các
doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước
ngoài theo hợp đồng, các Trung tâm (doanh nghiệp) dịch vụ việc làm trên địa bàn
tỉnh không đưa, giới thiệu người lao động của tỉnh đến làm
việc tại các địa phương trong nước, các quốc gia đang có dịch bệnh phức tạp;
- Phối hợp với Sở Y tế rà soát danh
sách những người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài về nước, người lao
động nước ngoài đến làm việc trên địa bàn tỉnh để giám sát tình hình sức khỏe,
thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh
Covid-19;
- Chỉ đạo các tổ chức chuyên môn, đơn
vị trực thuộc và các doanh nghiệp thuộc quyền quản lý trên địa bàn tỉnh thực hiện việc giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe của cán bộ, công
chức, viên chức và người lao động tại đơn vị mình theo đúng qui định của pháp
luật và các qui định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
10. Sở Văn hóa - Thể thao và Sở Du lịch
- Khuyến cáo các công ty du lịch trên
địa bàn tỉnh không tổ chức các đoàn du lịch tới các khu vực đang có dịch; phối
hợp với công ty du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của các đoàn,
khách du lịch nước ngoài đến từ các khu vực đang có dịch khi nhập cảnh Việt Nam
đến du lịch tại Quảng Bình.
- Phối hợp với các đơn vị y tế địa
phương tổ chức cách ly tạm thời và quản lý các đoàn du dịch khi phát hiện trường
hợp mắc/nghi ngờ mắc bệnh.
- Thông báo cho các khách sạn, nhà
hàng, nơi lưu trú của khách du lịch nước ngoài về tình hình dịch bệnh, tự theo
dõi sức khỏe và thông báo ngay với cơ quan y tế, chính quyền địa phương khi có
dấn hiệu bất thường.
- Chỉ đạo các
công ty du lịch, khách sạn, nơi lưu trú quản lý, nắm bắt tình hình sức khỏe
hàng ngày, lịch trình của du khách và kịp thời thông báo cho cơ sở y tế hoặc
chính quyền nếu phát hiện du khách nghi ngờ bị mắc bệnh (đặc biệt là khách du lịch
đến từ vùng dịch).
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc không
tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như vui chơi, giải trí, lễ
hội, sự kiện ăn uống đông người... khi cấp độ 1 xảy ra và trong vùng cách ly.
11. Sở Giao thông Vận tải
- Xây dựng, triển khai phương án chi
tiết phân luồng giao thông đi qua vùng cách ly để đảm bảo không làm ảnh hưởng đến
hoạt động đi lại của nhân dân khi phải triển khai cách ly y tế vùng dân cư.
- Chỉ đạo các
công ty vận tải tạm dừng các chuyến xe lưu hành từ những vùng có dịch, phối hợp
đảm bảo công tác an toàn giao thông trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại
các địa phương.
- Tham mưu việc trưng tập xe ô tô của
các công ty vận tải trong trường hợp cần thiết để vận chuyển đối tượng cách ly
về các khu tập trung của tỉnh, của huyện.
12. Sở
Công thương:
- Phối hợp Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố đảm bảo công tác an sinh xã hội trong vùng cách ly, không để thiếu
nhu yếu phẩm, các vật dụng cần thiết.
- Rà soát các phương án đảm bảo dự trữ
hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người dân tại các địa điểm phải cách
ly trên địa bàn đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhân dân theo phương châm “bốn tại
chỗ” trong mọi tình huống.
- Phối hợp trong công tác truyền
thông tại các siêu thị, cơ sở kinh doanh thương mại, chợ... vận động người dân
không mua tích trữ hàng hóa.
- Chủ động xây dựng phương án và hướng
dẫn phát “Thẻ cho phép ra ngoài phục vụ hộ gia đình” đến từng hộ dân để mua nhu
yếu phẩm cần thiết theo ngày chẵn và ngày lẻ để hạn chế tối đa việc tụ tập đông
người cùng một lúc, tại một địa điểm ở vùng dịch.
13. Điện lực tỉnh:
Đảm bảo đủ nguồn điện cung ứng cho
các điểm cách ly, các khu vực cách ly y tế dân cư, bệnh viện dã chiến, các cơ sở
y tế cấp tỉnh, cấp huyện và các điểm nóng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành,
tổ chức phòng, chống dịch trên địa bàn.
14. Đài Phát thanh và Truyền hình
Quảng Bình, Báo Quảng Bình:
Chủ động nắm bắt thông tin từ Sở Y tế,
Bộ Y tế để đưa tin đến người dân biết tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang
trong dư luận; tăng cường truyền thông khuyến cáo người dân về các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh và khi có triệu chứng nghi ngờ cần cách ly và đến cơ sở
y tế để được khám, điều trị kịp thời.
15. Bệnh
viện Hữu nghị Việt Nam Cuba Đồng Hới
- Chủ động phương án thu dung, điều trị các bệnh nhân nặng từ tuyến
dưới chuyển lên.
- Hỗ trợ chuyên môn, điều động, tăng
cường cán bộ cho các bệnh viện trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.
- Phối hợp thực hiện vận chuyển bệnh
nhân Covid-19.
16. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố
- Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch
Covid-19 các huyện/thị xã/thành phố trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành
và các xã, phường, thị trấn quyết liệt triển khai đồng bộ
các giải pháp theo kịch bản. Phối hợp với Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến
tình hình dịch, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó chủ động phòng, chống
dịch bệnh Covid-19.
- Chỉ đạo xã, phường, thị trấn thành
lập ngay “Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19
tại cộng đồng” hàng ngày đi từng ngõ, gõ từng nhà.
- Đối với các huyện/thị xã/thành phố
có khu vực cách ly tập trung, chủ động phối hợp chặt chẽ,
tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các lực lượng thực hiện công tác tiếp nhận,
cách ly tại các địa điểm trên địa bàn mình quản lý.
- Phối hợp Ngành Y tế khẩn trương
truy vết tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân để tổ chức cách ly với
nguyên tắc là phải “Thần tốc và triệt để”.
- Chỉ đạo công an huyện, thị xã,
thành phố phối hợp thành lập các chốt, trạm kiểm dịch cô lập vùng dịch tại các
đầu mối giao thông ra, vào vùng có dịch, vùng có nguy cơ cao về lây nhiễm
Covid-19 để phòng, chống dịch có hiệu quả. Đảm bảo an ninh, an toàn, trật tự
trong vùng cách ly.
- Chủ trì phối hợp với các đơn vị đảm
bảo an sinh xã hội, hậu cần cho vùng cách ly.
- Bố trí phương tiện vận chuyển để
chuyển các trường hợp phải cách ly tập trung về các khu vực cách ly tập trung.
- Chủ động bảo đảm cung cấp đủ phương
tiện, vật tư, thuốc, trang thiết bị, kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch.
Đảm bảo công tác hậu cần, các nhu yếu phẩm thiết yếu (lương thực, thực phẩm,
xăng dầu....), bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực tại
địa phương phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương theo tinh thần
chủ động, “4 tại chỗ”, trong trường hợp
cần thiết, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét, hỗ trợ.
- Thực hiện rà soát toàn bộ trường hợp
đã đến/đi qua vùng có dịch tại địa phương theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế.
Tổ chức thực hiện cách ly tập trung theo quy định.
- Tuyên truyền, khuyến cáo người dân
trên địa bàn, tại các vùng cách ly dân cư thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống
dịch như: Tự chăm sóc bản thân, nâng cao thể trạng, rửa tay với xà phòng, đeo
khẩu trang, lau sàn nhà, bàn làm việc, tay nắm cửa... bằng dung dịch khử khuẩn
thông thường. Khi có dấu hiệu sốt, ho, hắt hơi hoặc khó thở cần đến ngay cơ sở
y tế hoặc thông báo cho tổ y tế của khu cách ly tập trung để được khám và điều trị.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông để mọi
người dân nhận thức rõ mức độ nguy hiểm, tác hại của dịch Covid-19; Tăng cường
công tác an ninh trên địa bàn, chú trọng công tác quản lý, lưu trú, sớm phát hiện
những người đã từng ở và đi qua vùng dịch để đưa vào theo
dõi, cách ly, giám sát theo qui định.
- Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách
nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên
địa bàn quản lý.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội:
- Chỉ đạo các tổ chức thành viên, hội
viên, đoàn viên phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội tích cực tham gia vào công tác
phòng, chống dịch bệnh; Tham gia các “Tổ Giám sát và tuyên truyền phòng, chống
Covid-19 tại cộng đồng”.
- Nghiêm túc thực hiện việc cách ly,
giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân
nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe.
- Tăng cường công tác truyền thông, vận
động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ủng hộ nguồn lực để chống dịch.
Trên đây là Kịch bản ứng phó dịch bệnh
Covid-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể
trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động xây dựng phương án, kịch bản của
đơn vị để triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- BCĐ Quốc gia PC dịch Covid-19;
- Bộ Y tế;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội;
- Các Sở, ban, ngành của tỉnh;
- Các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, TP;
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Quảng Bình;
- BVHN VN Cuba Đồng Hới;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: Phòng KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ An Phong
|