Thu nhập từ làm KOL, KOC hay affiliate được tính thuế thế nào? Một số lưu ý với cá nhân làm dịch vụ, freelancer, KOL/KOC về thuế TNCN từ 01/7/2026
Mới đây, Cục Thuế đã có một số lưu ý về thuế thu nhập cá nhân từ 01/7/2026 đối với cá nhân làm dịch vụ, freelancer, KOL/KOC...
Theo đó, từ ngày 01/7/2026, Nghị định 253/2026/NĐ-CP có hiệu lực, bổ sung quy định về xác định bản chất thu nhập của cá nhân để áp dụng phương pháp tính thuế phù hợp. Đối với cá nhân làm dịch vụ, freelancer, affiliate, KOL/KOC và các hoạt động tương tự, việc đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai sẽ là căn cứ quan trọng để xác định đúng chính sách thuế áp dụng, bảo đảm quyền lợi của người nộp thuế và hạn chế những rủi ro phát sinh trong quá trình quyết toán.
“Làm freelancer có phải đăng ký kinh doanh không?”, “Thu nhập từ làm KOL, KOC hay affiliate được tính thuế như thế nào?”, “Đã bị khấu trừ 10% thì có phải quyết toán thuế nữa không?”... Đây là những câu hỏi được nhiều cá nhân hoạt động trên nền tảng số, cung cấp dịch vụ hoặc sáng tạo nội dung quan tâm trong thời gian gần đây.
Thực tế, cùng là khoản thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ nhưng tùy bản chất của giao dịch và cách thức hoạt động, việc xác định nghĩa vụ thuế có thể khác nhau theo quy định của pháp luật. Nếu không hiểu đúng quy định, người nộp thuế có thể kê khai chưa phù hợp, ảnh hưởng đến quyền lợi của mình hoặc phát sinh những vướng mắc trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế.
Để giúp người nộp thuế dễ dàng nắm bắt những điểm cần lưu ý theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, Cục Thuế giới thiệu infographic dưới đây. Với cách thể hiện trực quan, dễ hiểu, infographic sẽ giúp cá nhân làm dịch vụ, freelancer, affiliate, KOL/KOC và các đối tượng có thu nhập tương tự nhận diện đúng trường hợp của mình, từ đó thực hiện đầy đủ việc đăng ký, kê khai và quyết toán thuế theo quy định./.
*Nội dung Infographic về những lưu ý người nộp thuế đính kèm:

Theo đó, nếu cá nhân cung cấp dịch vụ (KOL, KOC, freelancer, hay affiliate,...) nhưng không đăng ký kinh doanh hoặc không đăng ký thuế theo hoạt động kinh doanh, khoản thu nhập nhận được có thể được cơ quan thuế xác định là thu nhập từ tiền lương, tiền công theo điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 253/2026/NĐ-CP, tùy thuộc vào bản chất của giao dịch.
Khi đó, thu nhập có thể phải áp dụng biểu thuế luỹ tiến từng phần với bậc cao nhất là 35%.
Mức tính thuế có thể khác nhau, cụ thể:
- Nếu được xác định là cá nhân kinh doanh dịch vụ Thuế được tính theo công thức: 5% VAT + 2% TNCN = 7% - Nếu được xác định là thu nhập từ tiền lương, tiền công Áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần Mức thuế suất cao nhất có thể lên tới 35% (nếu thuộc bậc thuế tương ứng). |
Hiện nay, biểu thuế luỹ tiến từng phần đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công được quy định tại Điều 9 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 như sau:
Bậc thuế | Phần thu nhập tính thuế/năm (triệu đồng) | Phần thu nhập tính thuế/tháng (triệu đồng) | Thuế suất (%) |
1 | Đến 120 | Đến 10 | 5 |
2 | Trên 120 đến 360 | Trên 10 đến 30 | 10 |
3 | Trên 360 đến 720 | Trên 30 đến 60 | 20 |
4 | Trên 720 đến 1.200 | Trên 60 đến 100 | 30 |
5 | Trên 1.200 | Trên 100 | 35 |
Ngoài ra, Cục Thuế có một số lưu ý với cá nhân làm dịch vụ, KOL, KOC, affiliate, freelancer như sau:
- Khoản khấu trừ 10% tại nguồn không đồng nghĩa với số thuế phải nộp cuối cùng.
- Khi quyết toán thuế, cơ quan thuế sẽ xác định nghĩa vụ thuế dựa trên bản chất giao nhập, hồ sơ và quy định hiện hành.
- Nếu thuộc diện phải khấu trừ theo Điều 50 Nghị định 253/2026/NĐ-CP thì tổ chức chi trả vẫn thực hiện khấu trừ theo quy định trước khi thanh toán.
- Đăng ký hộ kinh doanh hoặc đăng ký thuế khi hoạt động kinh doanh độc lập.
- Chuẩn bị đầy đủ hợp đồng, chứng từ, hồ sơ chứng minh bản chất giao dịch.
- Không nhầm lẫn giữa 10% khấu trừ tại nguồn và nghĩa vụ thuế sau quyết toán.

Thu nhập từ làm KOL, KOC hay affiliate được tính thuế thế nào? Một số lưu ý với cá nhân làm dịch vụ, freelancer, KOL/KOC về thuế TNCN từ 01/7/2026 (Hình từ Internet)
Quy định thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công thế nào? Thời điểm xác định thu nhập tính thuế ra sao?
Tại Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 quy định thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công và thời điểm xác định thu nhập tính thuế như sau:
(1) Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế quy định tại (2), không phân biệt nơi trả thu nhập, nhân (x) với thuế suất tại Biểu thuế lũy tiến từng phần quy định tại Điều 9 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025.
(2) Thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế quy định tại khoản 2 Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025 mà người nộp thuế nhận được trong kỳ tính thuế, trừ (-) đi các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, khoản đóng góp tham gia bảo hiểm hưu trí bổ sung theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ không vượt quá mức do Chính phủ quy định và các khoản giảm trừ quy định tại Điều 10 và Điều 11 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025.
(3) Thời điểm xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho người nộp thuế hoặc thời điểm người nộp thuế nhận được thu nhập.
Bài viết này có hữu ích không?
- - Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email [email protected];
- - Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo;
- - Điều khoản được áp dụng có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc;
- - Mọi ý kiến thắc mắc về bản quyền của bài viết vui lòng liên hệ qua địa chỉ mail [email protected];