|
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 1163/QĐ-TTg
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 7 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT CHIẾN LƯỢC “PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2045”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thương
mại ngày 14 tháng 5 năm 2005;
Căn cứ Luật Quản
lý ngoại thương ngày 12 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP
ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ
về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2016 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13 tháng 9 năm 2019 của Chính phủ
về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2019 của Chính phủ;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ
về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công Thương,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai
đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (sau đây gọi là Chiến lược) với các nội
dung chủ yếu sau:
I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI
TRONG NƯỚC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
1. Phát triển thương mại trong nước trở thành cầu nối
vững chắc giữa sản xuất với tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng trong định hướng,
dẫn dắt cho sản xuất trong nước phát triển theo tín hiệu của thị trường, phát
huy năng lực, sức mạnh nội sinh của thị trường trong nước.
2. Phát triển thương mại trong nước phải phù hợp với
quy luật khách quan của nền kinh tế thị trường và cam kết hội nhập kinh tế quốc
tế. Nhà nước giữ vai trò định hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế theo hướng
hiện đại, tạo môi trường cho phát triển thương mại trong nước một cách thuận lợi,
ổn định, minh bạch, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh và bảo đảm quyền tự chủ, tự
do kinh doanh của các chủ thể tham gia.
3. Phát triển thương mại trong nước phải nhanh và
đi vào chiều sâu, đi đôi với hiệu quả đầu tư, gắn liền với quy mô, trình độ
phát triển sản xuất và tiêu dùng trong nước, phù hợp với chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội từng giai đoạn và tiến trình hội nhập với kinh tế quốc tế của
đất nước. Chú trọng xây dựng uy tín về sản phẩm và phát triển thương hiệu Việt,
không ngừng phát huy nội lực của thị trường trong nước, coi đó là cơ sở để hội
nhập tích cực, chủ động, hiệu quả với thị trường khu vực và thế giới.
4. Phát triển thương mại trong nước gắn với phát
triển đa dạng về chế độ sở hữu, loại hình tổ chức và phương thức hoạt động của
các chủ thể thuộc mọi thành phần kinh tế. Quan tâm phát triển các doanh nghiệp
nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh tế cá thể và hợp tác xã, tổ
hợp tác của nông dân liên kết tham gia thị trường; khuyến khích, thúc đẩy phát
triển lực lượng nòng cốt là các tập đoàn, doanh nghiệp phân phối trong nước có
quy mô lớn, có hệ thống phân phối hiện đại với vai trò dẫn đất thị trường để định
hướng sản xuất và tiêu dùng.
5. Phát triển thương mại trong nước trên cơ sở thu
hút mạnh mẽ các nguồn lực xã hội, đặc biệt là kinh tế tư nhân. Khuyến khích khả
năng tích tụ và tập trung nguồn lực của doanh nghiệp thuộc mọi loại hình kinh tế
để đầu tư, mở rộng mạng lưới kinh doanh; phát triển hài hòa, đồng bộ và từng bước
hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ hiệu quả cho các hoạt động thương
mại trong nước.
6. Xác định thị trường trong nước sẽ đóng vai trò
là động lực chủ yếu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tăng
cường khai thác có hiệu quả thị trường trong nước với trên 100 triệu dân; phát
triển thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo cần được coi
là nhiệm vụ trọng tâm trong suốt thời kỳ chiến lược; tận dụng tối đa lợi thế về
độ mở của thương mại trong nước, hạn chế được những tác động tiêu cực trước những
biến cố rủi ro về chính trị, kinh tế quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố
bên ngoài.
7. Phát triển thương mại trong nước trên cơ sở phát
huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế và sự sáng tạo, tận dụng hiệu quả thành tựu của
cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư; khuyến khích phát triển các hình
thức thương mại dựa trên nền tảng công nghệ mới, nền tảng số hóa; coi thương mại
điện tử là công cụ quan trọng để hiện đại hóa lĩnh vực thương mại trong nước
trong thời kỳ mới.
8. Thúc đẩy phát triển thương mại trong nước đồng
thời phải tăng cường quản lý nhà nước, bảo vệ hiệu quả thị trường trong nước,
lao động lực cho các doanh nghiệp trong nước tham gia ổn định giá cả thị trường;
xây dựng nền thương mại văn minh hiện đại gắn với bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp,
quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái và
phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo đảm quốc phòng, an
ninh.
II. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI
TRONG NƯỚC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
1. Mục tiêu tổng quát: Phát triển thương mại trong
nước hiện đại, văn minh, tăng trưởng nhanh và bền vững, là bệ đỡ, điểm tựa vững
chắc cho sản xuất trong nước ngày càng đổi mới, phát triển; xây dựng thương hiệu
hàng hóa Việt Nam, bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất,
kinh doanh trong nước và của nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phát
triển kinh tế - xã hội, tạo tiền đề vững chắc để tham gia hội nhập sâu hơn vào
kinh tế khu vực và thế giới.
2. Mục tiêu cụ thể
(1) Giai đoạn 2021 - 2030:
- Giá trị tăng thêm thương mại trong nước đạt tốc độ
tăng bình quân khoảng 9,0 - 9,5%/năm; đến năm 2030 đóng góp khoảng 15,0 - 15,5%
vào GDP cả nước.
- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng (TMBLHH&DTDVTD) (chưa loại trừ yếu tố giá) đạt tốc độ tăng bình
quân 13,0 - 13,5%/năm; đến năm 2030:
+ Tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của các khu vực
kinh tế trong nước chiếm khoảng 85%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
(FDI) chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước;
+ TMBLHH&DTDVTD trao đổi qua các cơ sở bán lẻ
hiện đại (như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng hội
viên dạng nhà kho) trong TMBLHH&DTDVTD chiếm khoảng 38 - 42%
TMBLHH&DTDVTD cả nền kinh tế;
- Thương mại điện tử phát triển nhanh với hành lang
pháp lý hoàn thiện, áp dụng công nghệ, hạ tầng kỹ thuật hiện đại cùng với
phương tiện hỗ trợ đầy đủ, bảo đảm tính an toàn và thuận tiện cho doanh nghiệp
và người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch; đến năm 2030, doanh thu
trao đổi qua thương mại điện tử chiếm khoảng 10,5 - 11% TMBLHH&DTDVTD cả nền
kinh tế, đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 20 - 21%/năm; phấn đấu đạt trên 40 -
45% số doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại (bao gồm các
doanh nghiệp thương mại nhỏ và vừa, các doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ sở kinh tế
cá thể thương mại và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) tham gia các sàn thương
mại điện tử lớn trong và ngoài nước.
- Khung khổ pháp lý, thể chế, chính sách phát triển
thương mại trong nước được cơ bản hoàn thiện và đồng bộ, hiệu quả quản lý nhà
nước được củng cố, tăng cường. Môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện
cho mọi thành phần kinh tế tham gia thị trường và cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm
cho các hoạt động thương mại vận hành phù hợp với quy luật thị trường, điều kiện
phát triển kinh tế trong nước và yêu cầu của hội nhập; cơ bản hình thành khung
chính sách về hỗ trợ phát triển hệ thống phân phối xanh bền vững, đảm bảo triển
khai có hiệu quả các mô hình phân phối xanh bền vững.
- Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại phát triển đồng
bộ, đa dạng, kết hợp hài hòa giữa thương mại truyền thống với thương mại hiện đại,
phù hợp với tính chất và trình độ phát triển của thị trường trên từng địa bàn
(khu vực, vùng, miền và cả nước); hạ tầng thương mại khu vực thành thị được hiện
đại hóa, áp dụng công nghệ số hóa trong quản lý, khai thác, vận hành; hạ tầng
thương mại thiết yếu khu vực nông thôn được phát triển đầy đủ, phục vụ hiệu quả
cho hoạt động kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.
(2) Giai đoạn 2031 - 2045:
- Giá trị tăng thêm thương mại trong nước đạt tốc độ
tăng bình quân 8,5 - 9,0%/năm; đến năm 2045 đóng góp khoảng 15,5 - 15,7% vào
GDP cả nước.
- TMBLHH&DTDVTD (chưa loại trừ yếu tố giá) đạt
tốc độ tăng bình quân 12,0 - 12,5%/năm; đến năm 2045:
+ Tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của các khu vực
kinh tế trong nước chiếm khoảng 75%, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
(FDI) chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ hàng hóa của cả nước;
+ TMBLHH&DTDVTD trao đổi qua các cơ sở bán lẻ
hiện đại (như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng hội
viên dạng nhà kho) trong TMBLHH&DTDVTD chiếm khoảng 50% TMBLHH&DTDVTD cả
nền kinh tế;
- Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, đóng vai
trò chữ đạo trong giao dịch thương mại; đến năm 2045, doanh thu trao đổi qua
thương mại điện tử chiếm khoảng 15 - 16% TMBLHH&DTDVTD cả nền kinh tế, đạt
tốc độ tăng bình quân khoảng 12 - 13%/năm; phấn đấu đạt trên 70% số doanh nghiệp
nhỏ và vừa hoạt động trong lĩnh vực thương mại (bao gồm các doanh nghiệp thương
mại nhỏ và vừa, các doanh nghiệp chuyển đổi từ cơ sở kinh tế cá thể thương mại
và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo) tham gia các sàn thương mại điện tử lớn
trong và ngoài nước.
- Thể chế, chính sách, hiệu quả quản lý nhà nước đối
với thương mại trong nước được hoàn thiện; môi trường kinh doanh trên thị trường
trong nước hoàn toàn thông thoáng, nhà nước chỉ tham gia điều chỉnh thị trường
khi có bất ổn gây đột biến thị trường, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, đối với
các vấn đề khác của thị trường, chỉ định hướng quản lý thông qua hệ thống thể
chế, chính sách, các công cụ tài chính, tín dụng, các đòn bẩy kinh tế phù hợp với
cam kết hội nhập.
- Hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại được hiện đại
hóa trên phạm vi toàn quốc, được dán nhãn công trình thương mại xanh, bảo đảm vệ
sinh môi trường, an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, phòng chống
cháy nổ...; 100% các hệ thống hạ tầng thương mại khu vực thành thị vận hành dựa
trên áp dụng công nghệ số hóa, hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi,
vùng sâu, vùng xa và hải đảo phát triển đầy đủ theo quy hoạch, các loại hình hiện
đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị chuyên doanh, trung tâm thương mại chiếm số
lượng lớn, dần đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong phân phối bán lẻ hàng hóa trên
thị trường.
III. ĐỊNH HƯỚNG CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN
THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
1. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
trong nước; củng cố, thiết lập trật tự thị trường thích ứng với bối cảnh, tình
hình mới, từng bước phát triển thương mại trong nước ổn định và bền vững, duy
trì tốc độ tăng trưởng thương mại trong nước cao hơn tốc độ tăng trưởng GDP;
tăng dần tỷ trọng đóng góp của lĩnh vực thương mại trong nước vào khu vực dịch
vụ và GDP của cả nước.
2. Phát triển đa dạng phương thức và hình thức tổ
chức kinh doanh thương mại trong nước; tổ chức và vận hành hiệu quả các hệ thống
cung ứng, phân phối các nhóm hàng hóa chủ yếu trên thị trường; tiếp tục phát
triển các doanh nghiệp đầu đàn trong nước có khả năng dẫn dắt thị trường, tạo sức
lan tỏa đối với các doanh nghiệp vệ tinh và hạn chế sự phụ thuộc, chi phối của
các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia.
3. Thực hiện cơ cấu lại lĩnh vực thương mại trong
nước theo hướng đổi mới sáng tạo và số hóa, công nghệ hóa phương thức kinh
doanh; tăng cường kết nối, tham gia chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, các hệ sinh
thái toàn cầu và khu vực.
4. Phát triển thương mại điện tử trở thành hình thức
thương mại chủ đạo, hoàn thiện hạ tầng pháp lý để khai thác có hiệu quả hơn xu
hướng số hóa với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ
thanh toán mới, không dùng tiền mặt; tăng cường đầu tư, phát triển công nghệ, kết
nối hạ tầng, đầu tư cho công nghệ thông tin để đảm bảo tính an toàn và thuận tiện
cho người tiêu dùng trong quá trình tham gia giao dịch thương mại điện tử.
5. Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại trong
nước đồng bộ, hiện đại và bền vững, phù hợp với tính chất và trình độ phát triển
của thị trường trên từng địa bàn (khu vực, vùng, miền và cả nước), trong từng
giai đoạn, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong nước và hỗ trợ xuất khẩu; tập
trung ưu tiên các loại hình hạ tầng thương mại có tính lan tỏa, có tác động
đáng kể hỗ trợ sản xuất lưu thông. Đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng
thương mại khu vực nông thôn, quan tâm phát triển kết cấu hạ tầng thương mại
thiết yếu vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung hình
thành được một hệ thống trung tâm logistics cơ bản hoàn chỉnh, có tính liên kết
cao, ưu tiên xây dựng được một số trung tâm logistics lớn ở các vùng kinh tế trọng
điểm để làm động lực cho các chuỗi cung ứng của Việt Nam.
6. Phát triển đa dạng các loại hình doanh nghiệp hoạt
động trong lĩnh vực thương mại trong nước; khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác
xã thương mại, hộ kinh doanh đổi mới phương thức hoạt động theo hướng hiện đại,
chuyên nghiệp; tiếp tục hỗ trợ hình thành các tập đoàn/doanh nghiệp lớn trong
lĩnh vực phân phối (chủ yếu là doanh nghiệp nội địa, bao gồm cả doanh nghiệp
FDI); tập trung tháo gỡ khó khăn, xây dựng và thực hiện các chính sách để hỗ trợ
hiệu quả cho các doanh nghiệp, các chủ thể tham gia vào chuỗi sản xuất và cung ứng
hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nông sản để tăng cường kết nối giữa vùng sản xuất
và thị trường tiêu thụ.
7. Hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm sản xuất
tại Việt Nam bền vững; đẩy mạnh liên kết trong chuỗi cung ứng gắn với thực hiện
tốt các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc; phát
triển chuỗi cung ứng các sản phẩm thân thiện với môi trường, được dán nhãn sinh
thái.
8. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực
thương mại trong nước theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của
quá trình phát triển kinh tế thương mại trong nước và hội nhập với thương mại
quốc tế.
9. Đổi mới toàn diện công tác xúc tiến thương mại,
đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại trong
nước; tăng cường thực hiện cơ chế, chính sách đầu tư đi đôi với thay đổi các
phương thức, lựa chọn các công cụ và biện pháp xúc tiến thương mại phù hợp nhằm
bảo đảm đúng đối tượng, đạt được các mục tiêu và hiệu quả cao.
10. Đổi mới quản lý nhà nước đối với thương mại
trong nước theo hướng tôn trọng quy tắc vận hành của thị trường; tăng cường
công tác bảo đảm trật tự và bình ổn thị trường, chủ động tổ chức thực thi chặt
chẽ các quy định của pháp luật đối với lĩnh vực chống bán phá giá, kiểm soát
tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, thâu tóm thị trường, hạn chế cạnh
tranh và cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm lợi ích của người tiêu dùng; xây dựng,
nâng cao các biện pháp bảo vệ thị trường trong nước bao gồm các công cụ, giải
pháp can thiệp và xử lý kịp thời các đột biến thị trường, bảo vệ sản phẩm và
các nhà phân phối trong nước cũng như người tiêu dùng phù hợp với cam kết quốc
tế.
IV. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2045
1. Hoàn thiện thể chế, chính
sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và quản lý hoạt động thương mại
theo cam kết quốc tế
- Rà soát, sửa đổi Luật
Thương mại 2005 theo hướng tạo thêm nhiều thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, bổ
sung quy định về hạ tầng thương mại để làm căn cứ pháp lý cho việc triển khai
các chính sách có liên quan, tương thích với các Luật liên quan khác, phù hợp với
bối cảnh tình hình mới trong nước và hội nhập quốc tế, hoàn thành trước năm
2025;
- Rà soát, hoàn thiện quy định về quản lý hàng hóa
lưu thông trên thị trường, bao gồm: quy định về nhãn, mác hàng hóa, nguồn gốc
xuất xứ, truyền thông quảng cáo, thông tin thị trường...;
- Thực hiện các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính; rà soát, tiếp tục cắt
giảm các điều kiện đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính liên quan đến
hoạt động thương mại trong nước theo hướng giảm bớt thủ tục và thời gian thực
hiện, đẩy nhanh việc cung ứng và nâng cấp các dịch vụ công trực tuyến cho các
chủ thể hoạt động kinh doanh trên thị trường;
- Nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung nội dung xúc
tiến thương mại thị trường trong nước và xúc tiến thương mại miền núi, biên giới
và hải đảo tại Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến
thương mại quốc gia ban hành theo Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg
ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ;
- Hoàn thiện các quy định, hệ thống tiêu chuẩn, quy
chuẩn về hệ thống phân phối xanh, trước hết là hệ thống phân phối bán lẻ bao gồm
chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và áp dụng trên phạm vi cả nước; xây dựng
và hoàn thiện chính sách khuyến khích phát triển hệ thống phân phối xanh, bền vững,
chính sách thúc đẩy sự tham gia của các sản phẩm được dán nhãn sinh thái, thân
thiện môi trường trong các hệ thống phân phối;
- Nghiên cứu xây dựng và sử dụng các biện pháp kỹ
thuật phù hợp với cam kết hội nhập để kiểm soát nguồn cung hàng nhập khẩu, bảo
vệ hàng hóa và doanh nghiệp trong nước;
- Tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý về quản lý
thị trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại
và hàng giả trên thị trường nội địa trong tình hình mới.
2. Gia tăng cầu tiêu dùng cuối
cùng trong nước, phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản
xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm, hàng hóa
- Tăng cường phát huy các sáng kiến kết nối cung cầu
hàng hóa; hình thành các chuỗi liên kết dọc (liên kết thành một chuỗi giá trị,
chuỗi cung ứng của một hoặc một nhóm sản phẩm, hàng hóa) và liên kết ngang (giữa
những doanh nghiệp cùng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh về một hoặc một nhóm
hàng hóa) giữa các nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà cung ứng dịch vụ hỗ trợ;
- Triển khai hiệu quả Đề án Đổi mới phương thức
kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021 - 2025, định hướng tới 2030 theo Quyết
định số 194/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2021
và Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025” theo Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ; Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải
đảo;
- Thực hiện Luật Hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đẩy mạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào chuỗi phân phối sản phẩm Việt Nam tại thị trường
trong nước, doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo tham gia cụm liên kết
ngành, chuỗi giá trị;
- Xây dựng hệ thống chỉ dẫn địa lý, ứng dụng công
nghệ QR Code, Data Matrix, RFID đối với sản phẩm, hàng hóa tham gia chuỗi cung ứng
sản phẩm trong nước; nghiên cứu, phát triển và đưa vào triển khai mô hình chuỗi
cung ứng thông minh, vận dụng công nghệ dữ liệu lớn (big data) để dự báo thị
trường và gắn kết hiệu quả các quá trình sản xuất với nhu cầu thị trường;
- Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc
tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu
tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa. Hỗ trợ các doanh nghiệp (đặc
biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, các cơ sở sản xuất của các làng nghề, các hộ
nông dân, các hợp tác xã,...) trong hoạt động xúc tiến thương mại, xây dựng
thương hiệu và quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam;
- Khảo sát, đánh giá thực trạng và triển khai giải
pháp phát triển hệ thống phân phối xanh và tiêu dùng xanh, phát triển bền vững
và kinh tế tuần hoàn trong lĩnh vực thương mại; đẩy mạnh liên kết bền vững giữa
sản xuất - phân phối - tiêu dùng cũng như tăng sự hiện diện của sản phẩm được
dán nhãn sinh thái, thân thiện môi trường xanh tại cơ sở phân phối hiện đại
(trung tâm thương mại, siêu thị...) và cơ sở phân phối truyền thống (chợ, cửa
hàng tạp hóa...).
3. Phát triển hệ thống kết cấu hạ
tầng thương mại
- Rà soát tổng thể và đề xuất việc xây dựng, sửa đổi,
bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý hoạt động đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt, đồng
bộ, phù hợp với các luật chuyên ngành và phù hợp với cam kết quốc tế;
- Nghiên cứu xây dựng Nghị định của Chính phủ thay
thế, hoặc sửa đổi, bổ sung cho Nghị định số 02/2003/NĐ-CP
ngày 14 tháng 01 năm 2003 và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP
ngày 23 tháng 12 năm 2009 về phát triển và quản lý chợ;
- Hoàn thiện, bổ sung các chính sách về đầu tư công
trong đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại; bố trí, phân bổ nguồn lực
phát triển hạ tầng thương mại theo đúng quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các quy định hiện hành về
nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước
trong từng giai đoạn 5 năm;
- Tiếp tục rà soát, kiến nghị, sửa đổi, bổ sung các
chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách khuyến khích xã hội hóa đầu tư để phát triển
kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng đồng bộ, hiện đại; đồng thời nghiên cứu
các chính sách hỗ trợ ngân sách nhà nước đối với các loại hình kết cấu hạ tầng
thương mại tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, không có điều
kiện để thực hiện xã hội hóa;
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung chiến lược, chương
trình, kế hoạch về phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, bảo đảm phù hợp với
yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, từng vùng và cả nước
theo từng giai đoạn;
- Rà soát, xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu
chí, tiêu chuẩn, quy chuẩn đối với các loại hình hạ tầng thương mại đồng thời
hướng dẫn các địa phương trong công tác quản lý để phù hợp với nhu cầu thực tiễn;
- Hoàn thiện chính sách về quản lý, sử dụng và khai
thác tài sản kết cấu hạ tầng thương mại phù hợp với đặc điểm của tài sản và phù
hợp với quy định tại Chương IV Luật Quản lý, sử dụng tài sản công;
- Nghiên cứu phát triển và nhân rộng các cơ sở phân
phối xanh, bền vững trên cơ sở tăng cường áp dụng hệ thống quản lý năng lượng
hiệu quả trong lưu kho, phân phối;
- Xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình
phát triển mạng lưới chợ toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030; đẩy nhanh quá trình
chuyển đổi mô hình quản lý chợ và xã hội hóa đầu tư xây dựng, khai thác chợ; tập
trung cải tạo, nâng cấp các chợ đô thị tại trung tâm quận, thị xã, thành phố hiện
có và nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng bảo đảm an toàn thực phẩm, văn
minh thương mại; lồng ghép việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng
nông thôn mới để nâng cấp, cải tạo hạ tầng chợ nông thôn; rà soát, đánh giá việc
triển khai tiêu chí số 7 về kết cấu hạ tầng thương mại nông thôn trong khuôn khổ
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đề xuất giải pháp thực
hiện hiệu quả công tác phát triển chợ nông thôn theo mục tiêu đề ra; ưu tiên bố
trí, phân bổ vốn đầu tư công phát triển các chợ truyền thống mang tính văn hóa
cần bảo tồn, các chợ biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc;
- Rà soát, bố trí phát triển mạng lưới cơ sở thu
mua nông sản, đặc sản địa phương và mạng lưới các cơ sở cung ứng, phân phối
hàng hóa tiêu dùng quy mô vừa và nhỏ theo mô hình hiện đại tại các trung tâm
huyện lỵ; tiếp tục nhân rộng mô hình chợ thí điểm an toàn thực phẩm (trong
khuôn khổ Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số) trên cơ sở Tiêu chuẩn Việt Nam về
Chợ kinh doanh thực phẩm;
- Xây dựng hệ thống kho tổng hợp và chuyên dụng,
kho lạnh (đặc biệt là kho dự trữ, bảo quản hàng nông sản và hàng tiêu dùng thiết
yếu) phục vụ bình ổn thị trường và cân đối cung cầu trong các thời điểm bất ổn
về giá trong và ngoài nước;
- Rà soát, đẩy mạnh công tác triển khai các quy hoạch
hệ thống kết cấu hạ tầng bán buôn theo hướng gắn kết các vùng sản xuất, cung ứng
trong nước, nhất là các vùng sản xuất, cung ứng lớn, khu công nghiệp tập trung
với các thị trường tiêu thụ trọng điểm; đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nâng cấp,
hoàn thiện hệ thống chợ đầu mối, thu hút đầu tư chợ đầu mối cấp vùng, chợ đầu mối
theo tiêu chuẩn quốc tế;
- Triển khai hiệu quả Chương trình phát triển hạ tầng
thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được phê
duyệt tại Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 25
tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tiếp tục hoàn thiện chính sách phát triển và quản
lý các loại hình trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, máy bán
hàng tự động...; xây dựng tiêu chí điểm bán sản phẩm OCOP và đẩy mạnh các hoạt
động hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP;
- Rà soát việc triển khai quy hoạch phát triển hệ
thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm
2030 theo Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03
tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ;
- Tổ chức xây dựng Chiến lược phát triển dịch vụ
logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2045 theo Quyết định số 221/QĐ-TTg ngày 22 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ;
- Tổ chức các hoạt động xúc tiến, cung cấp thông
tin dự án xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại và cung cấp thông tin tư vấn pháp
luật liên quan đến dự án đầu tư, giúp doanh nghiệp hiểu rõ và tạo niềm tin cho
doanh nghiệp khi tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại.
4. Phát triển thương mại điện tử,
các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa
- Thực hiện hiệu quả Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng
đến năm 2030” và Quyết định số 645/QĐ-TTg
ngày 15 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể
phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025;
- Nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các quy định về
quản lý hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới; quy định về quản
lý và giải quyết tranh chấp, xử lý các hành vi vi phạm trong TMĐT;
- Triển khai ứng dụng hiệu quả mô hình quản lý các
sàn giao dịch TMĐT, các website bán hàng điện tử, các hoạt động giao dịch
thương mại thông qua các trang diễn đàn, mạng xã hội (facebook, zalo,...);
- Nghiên cứu, thí điểm và triển khai nền tảng mã địa
chỉ bưu chính gắn với bản đồ số Vpostcode, các ứng dụng giao thông mới hỗ trợ vận
chuyển, giao nhận hàng hóa trong TMĐT và logistics;
- Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc chuẩn hóa
quy trình đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, đồng thời
bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng;
- Triển khai các chương trình, đề án TMĐT hóa nông
thôn, đào tạo kỹ năng kinh doanh TMĐT cho người dân nông thôn; hỗ trợ các khoản
vay cho người dân nông thôn để thực hiện TMĐT; phối hợp với các nền tảng TMĐT để
tạo các gian hàng và hỗ trợ người dân nông thôn đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT;
- Xây dựng nền tảng trực tuyến cho hoạt động phân
phối, tập trung phát triển thị trường trực tuyến cho các sản phẩm được dán nhãn
sinh thái, thân thiện với môi trường.
5. Phát triển, nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực
- Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách phát triển
nhân lực thương mại, đáp ứng yêu cầu bối cảnh hội nhập, yêu cầu của cuộc CMCN lần
thứ 4;
- Đổi mới và nâng cao chất lượng các cơ sở đào tạo
nguồn nhân lực thương mại có khả năng làm chủ và tiếp nhận các công nghệ quản
lý hoạt động kinh doanh mới;
- Tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn nâng
cao năng lực tổng hợp phân tích thông tin thị trường phục vụ công tác quản lý
nhà nước và hỗ trợ cung cấp thông tin cho doanh nghiệp;
- Triển khai các đề án hỗ trợ đào tạo, nâng cao
năng lực quản trị kinh doanh, kiến thức an toàn thực phẩm, văn minh thương mại
cho các đối tượng là những người làm công tác quản lý thương mại tại các địa
phương, người quản lý chợ, hợp tác xã thương mại, các hộ kinh doanh, lao động của
ngành thương mại;
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách để phát triển đồng
bộ, liên thông thị trường lao động cả về quy mô, chất lượng lao động và cơ cấu
lĩnh vực, ngành nghề;
- Khuyến khích doanh nghiệp đào tạo, nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ nhằm thúc đẩy hiệu
quả hoạt động của các chủ thể kinh doanh; chú trọng đào tạo kỹ năng quản lý, kỹ
năng chuyên môn cho lao động trong ngành;
- Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp tham gia các
chương trình đào tạo, các chương trình phổ biến kiến thức, nâng cao kỹ năng văn
minh thương mại cho các hộ kinh doanh ở khu vực nông thôn;
- Hoàn thiện các chương trình đào tạo cử nhân
chuyên ngành quản lý thị trường; xây dựng các chương trình đào tạo về phân phối
bền vững cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp; nghiên cứu lồng ghép các nội
dung về phân phối, sản xuất và tiêu dùng bền vững trong các chương trình giảng
dạy, đào tạo thuộc các cơ sở đào tạo, dạy nghề.
6. Đẩy mạnh công tác thông tin,
tuyên truyền, cung cấp thông tin dự báo xu hướng thị trường nhằm hỗ trợ doanh
nghiệp kịp thời ứng phó với những đột biến bất lợi của thị trường
- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ
biến pháp luật về thương mại trong nước và đánh giá tác động của Luật, cơ chế
chính sách đã ban hành; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội về phân phối xanh, tiêu dùng xanh và
phát triển bền vững;
- Tập trung nâng cao chất lượng thu thập thông tin
sơ cấp và thứ cấp, năng lực nghiên cứu, dự báo xu hướng thị trường các nhóm
hàng, mặt hàng (dự báo cung cầu, giá cả, xu hướng thị trường...) của các cơ
quan quản lý lĩnh vực thương mại trong nước và tăng cường hoạt động cung cấp
thông tin, phổ biến kiến thức thường xuyên, kịp thời cho doanh nghiệp, người sản
xuất cũng như người tiêu dùng;
- Thu thập thông tin về các cơ sở sản xuất sản phẩm
thân thiện môi trường trên toàn quốc, cung cấp thông tin cho các cơ sở phân phối
hiện đại lớn cũng như thông tin đến người tiêu dùng, để người tiêu dùng thuận
tiện mua sắm; tổ chức các kênh thông tin và thực hiện quảng bá sản phẩm thân
thiện môi trường, cơ sở phân phối bền vững tới người tiêu dùng thông qua xây dựng
hoạt động truyền thông riêng biệt trên các kênh truyền thông (báo nói, báo
hình, báo in, báo điện tử) và thông qua các hội nghị, hội thảo, xây dựng cẩm
nang...;
- Tuyên truyền, vận động, triển khai các hoạt động
phân phối hàng hóa thân thiện với môi trường, tiêu dùng bền vững, nhằm mục tiêu
dần hình thành ý thức bảo vệ môi trường, tiến tới xây dựng xã hội ít chất thải,
các - bon thấp, hài hòa, thân thiện môi trường.
7. Thúc đẩy ứng dụng khoa học và
công nghệ phát triển thương mại trong nước
- Thực hiện hiệu quả cơ chế, chính sách khuyến
khích doanh nghiệp kinh doanh thương mại đổi mới công nghệ và áp dụng công nghệ
cao được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan;
- Xây dựng các chính sách về hỗ trợ các doanh nghiệp
phân phối, hộ kinh doanh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản
lý trong hoạt động kinh doanh, đặc biệt là tiếp cận và áp dụng các phần mềm, ứng
dụng trong phương thức kinh doanh thương mại điện tử trên máy tính, điện thoại
di động...;
- Thúc đẩy nghiên cứu, phát triển, ứng dụng và chuyển
giao công nghệ cao vào các hoạt động kinh doanh trên thị trường nội địa; thúc đẩy
việc sử dụng các ứng dụng, tiện ích mới như truy xuất nguồn hàng, QR Code, Data
Matrix, RFID tại các kênh phân phối như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại…;
- Ưu tiên, bố trí thêm nguồn lực, tăng cường đầu
tư, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ, đặc biệt là công nghệ
cao, công nghệ của cuộc CMCN lần thứ tư để đáp ứng yêu cầu phát triển thương mại
trong nước và bắt kịp các xu thế mới trên thế giới;
- Hỗ trợ phát triển mô hình nghiên cứu khoa học
liên kết công tư; từng bước thực hiện xã hội hóa, thị trường hóa sản phẩm khoa
học và công nghệ trong lĩnh vực thương mại;
- Ứng dụng khoa học và công nghệ và thông tin hiện
đại thúc đẩy phân phối xanh bền vững thông qua nghiên cứu, phát triển khoa học
và công nghệ hiện đại, hỗ trợ phát triển hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững
theo hướng kinh tế tuần hoàn;
- Đầu tư nguồn lực cho lực lượng quản lý thị trường
để triển khai ứng dụng công nghệ cao vào các hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm
về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường nội địa.
8. Đổi mới, tăng cường công tác quản
lý nhà nước, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về hoạt động thương mại thị
trường trong nước
- Nâng cao năng lực, thực thi hiệu quả hệ thống
pháp luật, các đề án, chiến lược của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên quan đến
thương mại và thị trường trong nước; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về phát
triển hệ thống phân phối xanh và bền vững; nâng cao năng lực triển khai hiệu quả
công cụ Kiểm tra nhu cầu kinh tế (ENT) đối với các doanh nghiệp phân phối có vốn
đầu tư nước ngoài (FDI);
- Tập trung cải cách phương thức quản lý, nâng cao
hiệu quả sử dụng các nguồn lực phát triển. Chuyển đổi theo hướng số hóa công
tác quản lý thông qua việc thiết kế đồng bộ, xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống
tích hợp, kết nối liên thông các cơ sở dữ liệu lớn về thương mại...; đẩy mạnh
xã hội hóa về cung ứng dịch vụ công trong công tác quản lý nhà nước về thương mại
nhằm hỗ trợ hiệu quả, đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp trong bối cảnh
mới;
- Tổ chức triển khai thực chất, hiệu quả các quy hoạch
phát triển thương mại, trong đó có quy hoạch vùng để phân bổ nguồn lực, thu hút
đầu tư, tạo cực tăng trưởng, liên kết vùng... theo đúng quy luật của thị trường;
giảm áp lực về đầu tư từ ngân sách nhà nước;
- Đổi mới công tác điều hành giá cả nhằm kiểm soát
lạm phát; xã hội hóa công tác bình ổn thị trường; xây dựng hệ thống dữ liệu một
số mặt hàng thiết yếu để phục vụ công tác điều hành thị trường trong nước; thực
hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt
hàng thiết yếu; triển khai tích cực Chương trình bình ổn thị trường, đặc biệt
vào các dịp lễ, tết, thời gian tiêu dùng cao điểm;
- Triển khai quy hoạch, đồng thời tổ chức quản lý
và khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng thương mại hiện có; nâng cao hiệu
quả công tác phối hợp giữa các cơ quan nhà nước trong triển khai thực hiện các
dự án đầu tư kết cấu hạ tầng thương mại, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo
đảm quốc phòng, an ninh, an toàn xã hội và môi trường;
- Đẩy mạnh công tác quản lý trật tự thị trường
trong nước, tiếp tục kiện toàn tổ chức, cơ chế hoạt động của lực lượng quản lý
thị trường. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn
hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, đặc biệt là hàng
hóa giả chứng nhận nhãn xanh ngay từ tuyến biên giới đường bộ và đường biển;
tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm các quy định về vệ sinh an toàn
thực phẩm, vệ sinh môi trường.
9. Nâng cao ý thức, đẩy mạnh công
tác bảo vệ môi trường trong các hoạt động thương mại
- Thực hiện nghiêm chỉnh Luật Bảo vệ môi trường cũng như các quy định của
Nhà nước về bảo vệ môi trường trong các hoạt động thương mại trên thị trường
trong nước; phòng ngừa, ngăn chặn kết hợp với xử lý các hoạt động thương mại
gây ô nhiễm, cải thiện môi trường và bảo tồn thiên nhiên;
- Đối với các dự án đầu tư phát triển hạ tầng
thương mại, phải triệt để tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn môi trường về xử lý
chất thải lỏng, chất thải khí và chất thải rắn trong quá trình xây dựng và khai
thác, vận hành dự án;
- Quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và bền vững,
khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý tốt công tác thu hồi, thu gom
phục vụ tái chế, tái sử dụng các loại chất thải trong hoạt động phân phối hàng
hóa;
- Tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra,
kiểm tra về môi trường. Khuyến khích chuyển đổi, thay thế công nghệ, thiết bị lạc
hậu bằng công nghệ, thiết bị tiên tiến trong hoạt động lưu thông và phân phối
hàng hóa, dịch vụ;
- Tăng cường năng lực quản lý môi trường cho đội
ngũ lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể; thực hiện tốt công
tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho các chủ
thể tham gia kinh doanh, lao động trong ngành thương mại, cộng đồng và xã hội.
V. NGUỒN VỐN THỰC HIỆN
- Nguồn ngân sách nhà nước (trung ương và địa
phương) theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Nguồn vốn lồng ghép trong các chương trình mục
tiêu quốc gia, đề án, chương trình, kế hoạch, dự án khác.
- Nguồn vốn vay ưu đãi, vốn ODA, các nguồn tài trợ,
viện trợ khác được huy động theo quy định của pháp luật.
- Nguồn vốn huy động của các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Công Thương:
- Công bố Chiến lược phát triển thương mại trong nước
giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành và địa phương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược; xây dựng
các chính sách, chương trình, đề án ưu tiên trình Thủ tướng Chính phủ xem xét,
phê duyệt;
- Tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ
kết, đánh giá kết quả thực hiện hàng năm và 05 năm, tổng hợp, định kỳ báo cáo
Thủ tướng Chính phủ; đề xuất, kiến nghị, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định
những vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền, bổ sung, điều chỉnh Chiến lược phù hợp
với điều kiện thực tiễn;
- Đầu mối trong phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và tổ chức có liên quan xây
dựng, tổ chức triển khai các nhóm giải pháp, các nhiệm vụ, đề án, chương trình
thuộc Chiến lược; tìm kiếm, huy động sự hỗ trợ, hợp tác của quốc tế trong việc
triển khai thực hiện các đề án, chương trình, nhiệm vụ của Chiến lược;
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây
dựng các chính sách thu hút đầu tư vào phát triển thương mại trong nước, cơ chế
chính sách nhằm tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị hàng hóa và dịch vụ
trên thị trường nội địa.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ, cơ
quan liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực cho đầu
tư, phát triển thương mại trong nước;
- Lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược
vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội hàng năm ở cấp quốc gia;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương kiểm tra,
giám sát việc phân bổ và sử dụng vốn đầu tư, hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ
tầng thương mại từ ngân sách trung ương, bảo đảm đúng mục đích và có hiệu quả.
3. Bộ Tài chính:
- Cân đối, bố trí kinh phí sự nghiệp theo khả năng
cân đối ngân sách hàng năm để thực hiện Chiến lược theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn;
- Bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật về quản
lý thuế, phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả hành vi chuyển giá của doanh nghiệp
FDI.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông:
- Chủ trì, nghiên cứu, đề xuất chính sách, quy định
về giao dịch điện tử và quản lý các nền tảng số;
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên
quan triển khai các chương trình/đề án thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ tại Phụ
lục kèm theo Quyết định này;
- Phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ, ngành, cơ
quan liên quan trong việc tổ chức triển khai các nội dung thuộc phạm vi của Chiến
lược. Tuyên truyền, phổ biến và cung cấp các thông tin cần thiết, hỗ trợ cho
các doanh nghiệp thương mại thuộc phạm vi quản lý;
- Phối hợp với Bộ Công Thương, các địa phương và cơ
quan, tổ chức liên quan đẩy mạnh việc lưu thông, phân phối hàng Việt Nam ở thị
trường trong nước thông qua mạng bưu chính, trong đó quan tâm, chú trọng thị
trường nông thôn, để từng bước hình thành chuỗi cung ứng sản phẩm, thương hiệu
Việt.
5. Bộ Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các bộ,
ngành, cơ quan liên quan triển khai các giải pháp về khoa học và công nghệ nhằm
nâng cao hàm lượng công nghệ cao trong các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động lưu
thông phân phối trên thị trường; xây dựng, hoàn thiện chính sách khuyến khích đổi
mới công nghệ và ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới, công nghệ tiên tiến, công
nghệ cao trong lĩnh vực lưu thông phân phối hàng hóa và dịch vụ;
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên
quan xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới
sáng tạo, nâng cao hiệu suất và chất lượng dịch vụ lưu thông, phân phối trên thị
trường nội địa. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các nội
dung, chương trình của đề án/chương trình phát triển thương mại trong nước
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ.
6. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các địa
phương xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách khuyến khích các chủ thể
tham gia kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực tham gia chuỗi cung ứng,
chuỗi giá trị hàng nông, lâm, thủy sản;
- Phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đẩy
mạnh liên kết chuỗi, tăng cường hoạt động kết nối các doanh nghiệp sản xuất, chế
biến nông, lâm, thủy sản với các doanh nghiệp phân phối trên thị trường nội địa.
7. Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong công tác quy hoạch, bố trí
quỹ đất phù hợp với nhu cầu phát triển các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong công tác bảo vệ môi trường
tại các dự án đầu tư phát triển thương mại trong nước.
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo:
- Nghiên cứu, cải tiến giáo trình, chương trình giảng
dạy các môn học trong hệ thống đại học, cao đẳng và dạy nghề liên quan đến lĩnh
vực thương mại, phù hợp với xu hướng phát triển và đáp ứng nhu cầu nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho lĩnh vực thương mại trong nước; nghiên cứu đưa vào áp
dụng những mô hình quản lý đào tạo tiên tiến tại các cơ sở giáo dục, đào tạo;
- Tăng cường liên kết, hỗ trợ các doanh nghiệp về
đào tạo để phát triển nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bao gồm:
đào tạo chuyên ngành quản trị doanh nghiệp, quản trị chuỗi cung ứng, quản lý
trung tâm logistics.
9. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
- Nghiên cứu, xây dựng các chương trình hợp tác giữa
nhà trường và doanh nghiệp, tăng cường trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp với
các cơ sở đào tạo nhằm cập nhật thông tin, kiến thức mới cho các chương trình
đào tạo nghề đối với lĩnh vực thương mại trong nước;
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và ban hành hệ thống
tiêu chuẩn kỹ năng nghề theo chuẩn chung quốc tế đối với lĩnh vực thương mại
trong nước;
- Nghiên cứu, đề xuất các hình thức khuyến khích
doanh nghiệp tự đào tạo nâng cao kỹ năng, trình độ công nghệ áp dụng vào lĩnh vực
thương mại trong nước.
10. Bộ Xây dựng: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công
Thương tiếp tục rà soát, xây dựng, ban hành và hướng dẫn thực hiện các tiêu chuẩn
xây dựng đối với các công trình kết cấu hạ tầng thương mại.
11. Các bộ, ngành liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện các nhiệm vụ của
các đề án, chương trình trong Quyết định này.
12. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai
Chiến lược phù hợp với chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương;
- Chủ động bố trí ngân sách, nhân lực để thực hiện
Chiến lược; phân bổ và sử dụng vốn hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
thương mại từ ngân sách nhà nước, bảo đảm đúng mục đích và có hiệu quả; theo
dõi, kiểm tra, giám sát và báo cáo việc thực hiện Chiến lược theo quy định;
- Bố trí quỹ đất hợp lý để xây dựng kết cấu hạ tầng
thương mại phù hợp với điều kiện và trình độ phát triển của từng giai đoạn;
- Tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm
trật tự thị trường trên địa bàn.
(Chi tiết các chương trình/đề án thực hiện Chiến lược
phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
tại Phụ lục kèm theo Quyết định này).
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ
quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu: VT, KTTH (2).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Văn Thành
|
PHỤ LỤC
CHƯƠNG TRÌNH/ĐỀ ÁN THỰC HIỆN CÁC NHÓM GIẢI PHÁP TRIỂN
KHAI CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TRONG NƯỚC GIAI ĐOẠN ĐẾN NĂM 2030, TẦM
NHÌN ĐẾN NĂM 2045
(Kèm theo Quyết định số: 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ)
|
STT
|
Tên chương
trình/đề án
|
Cơ quan thực hiện
|
Cơ quan phối hợp
|
Cấp phê duyệt
|
Kết quả của
chương trình/đề án
|
Thời gian
|
|
Xây dựng
|
Hoàn thành
|
|
1
|
Chương trình phát triển chợ đến năm 2030
|
Bộ Công Thương
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên
và Môi trường; Bộ Tài chính; UBND các tỉnh và các cơ quan liên quan
|
Thủ tướng Chính phủ
|
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ
|
2021
|
2022
|
|
2
|
Đề án xây dựng hệ thống dữ liệu một số mặt hàng
thiết yếu để phục vụ công tác điều hành thị trường trong nước
|
Bộ Công Thương
|
Bộ Tài chính; Bộ Thông tin và Truyền thông, các
cơ quan liên quan
|
Bộ trưởng Bộ Công
Thương
|
Hệ thống thông tin dữ liệu đối với một số mặt
hàng thiết yếu.
|
2022
|
2023
|
|
3
|
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và
doanh nghiệp phân phối tại Việt Nam ứng dụng công nghệ mới nâng cao năng lực
cạnh tranh và năng lực phân phối hàng hóa thông qua các kênh phân phối hiện đại
trong và ngoài nước
|
Bộ Công Thương
|
Bộ Thông tin và Truyền thông; Hiệp hội Logistics
Việt Nam; Hiệp hội Thương mại điện tử và các cơ quan liên quan
|
Bộ trưởng Bộ Công
Thương
|
- Mô hình, giải pháp công nghệ cụ thể nhằm tối ưu
hóa, hiện đại hóa hệ thống phân phối cho doanh nghiệp;
- Đào tạo, tập huấn chuyển giao công nghệ cho các
doanh nghiệp;
- Lộ trình nhân rộng mô hình cho cộng đồng doanh
nghiệp.
|
2021
|
2022
|
|
4
|
Đề án tăng cường hiệu quả áp dụng và thực thi
pháp luật cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại
|
Bộ Công Thương
|
Các cơ quan liên quan
|
Bộ trưởng Bộ Công
Thương
|
Đưa ra các giải pháp, mô hình:
- Nâng cao nhận thức về các quy định của pháp luật
cạnh tranh;
- Nâng cao việc vận dụng pháp luật cạnh tranh;
- Xây dựng cơ quan cạnh tranh độc lập và chuyên
nghiệp;
- Tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả thực
thi pháp luật cạnh tranh.
|
2024
|
2025
|
|
5
|
Chương trình nâng cao năng lực về thực thi các
cam kết, quy định phát triển bền vững, quy định về thương mại và đầu tư đối với
sản phẩm dịch vụ, công nghệ sử dụng tiết kiệm năng lượng, các bon thấp trong
các Hiệp định thương mại thế hệ mới EVFTA và CPTPP
|
Bộ Công Thương
|
Các cơ quan liên quan
|
Bộ trưởng Bộ Công
Thương
|
- Các khóa đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho
doanh nghiệp và các bên liên quan về các cam kết, quy định về PTBV;
- Các tài liệu hướng dẫn cơ bản và chuyên sâu
theo các nội dung cam kết quy định quốc tế và phù hợp các lĩnh vực ngành có
tiềm năng xuất khẩu ở Việt Nam;
- 01 nền tảng trực tuyến hỗ trợ cung cấp thông
tin và kết nối doanh nghiệp và các bên trong hoạt động sản xuất kinh doanh
đáp ứng các quy định, cam kết quốc tế.
|
2021
|
2022
|
|
6
|
Chương trình hỗ trợ áp dụng mô hình kinh tế tuần
hoàn và phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại và tiêu dùng
|
Bộ Công Thương
|
Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính; Bộ Tài
nguyên và Môi trường; UBND các tỉnh và các cơ quan liên quan
|
Bộ trưởng Bộ Công
Thương
|
- Các tài liệu hướng dẫn về áp dụng mô hình kinh
tế tuần hoàn;
- Các mô hình, điển hình tốt về áp dụng kinh tế
tuần hoàn trong lĩnh vực thương mại, tiêu dùng;
- Các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức
và kết nối các bên trong toàn bộ chuỗi sản xuất, phân phối và tiêu dùng;
- Các báo cáo đề xuất chính sách giải pháp thúc đẩy
áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững trong lĩnh vực
thương mại và tiêu dùng.
|
2021
|
2022
|
|
7
|
Đề án thông tin tuyên truyền thực hiện chiến lược
phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2045
|
Bộ Thông tin và
truyền thông
|
Bộ Công Thương; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài
chính; UBND các tỉnh và các cơ quan liên quan
|
Bộ trưởng Bộ Thông
tin và Truyền thông
|
Xây dựng được mục tiêu, yêu cầu công tác tuyên
truyền; các nội dung, phương thức, hình thức tuyên truyền; các nhiệm vụ tuyên
truyền; các giải pháp và tổ chức triển khai thực hiện tuyên truyền.
|
2021
|
2022
|