ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 255/KH-UBND
|
Sơn La, ngày 30
tháng 10 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ VỚI THẢM HỌA SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG, CÔNG TRÌNH
HẦM, LÒ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Nghị định số
02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự; Quyết định số
1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP của Chính phủ về Phòng thủ dân
sự;
Thực hiện Kế hoạch số
235/KH-UBND ngày 29/9/2023 của UBND tỉnh về Phòng thủ dân sự của tỉnh Sơn La đến
năm 2030 và những năm tiếp theo,
Theo đề nghị của Sở Xây dựng tại
Tờ trình số 370/TTr-SXD ngày 17/10/2023, Báo cáo số 607/BC-SXD ngày 17/10/2023
và kết quả xin ý kiến Thành viên UBND tỉnh tại Báo cáo số 307/BC-VPUB ngày
27/10/2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch ứng phó với thảm họa sập đổ
công trình, nhà cao tầng, công trình hầm, lò trên địa bàn tỉnh Sơn La như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Cụ thể hóa các nội dung đã được
xác định trong Nghị định
số 02/2019/NĐ-CP ngày 02 tháng
01 năm 2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân sự làm cơ sở để các sở, ngành, địa
phương quán triệt, triển khai thực hiện Nghị định kịp thời, hiệu quả.
- Xác định cụ thể nội dung, nhiệm
vụ để triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 235/KH-UBND ngày 29 tháng 9 năm
2023 của UBND tỉnh Sơn La về Phòng thủ dân sự của tỉnh Sơn La đến năm 2030 và
những năm tiếp theo, đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tế của tỉnh.
- Chủ động, sẵn sàng ứng phó, kịp
thời triển khai khắc phục hậu quả do sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây
dựng, nhà cao tầng, công trình hầm, lò (bao gồm: sập đổ công trình, dàn giáo
trong khi thi công xây dựng; sập đổ công trình nhà cao tầng...) và tìm kiếm
cứu nạn; hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất về người và tài sản.
- Hệ thống tổ chức, phân công
nhiệm vụ hoạt động của các cơ quan liên quan, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa
các lực lượng khi có tình huống sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình, nhà cao
tầng; xác định cơ quan chỉ đạo, chỉ huy, lực lượng tham gia ứng phó và xác định
chủng loại phương tiện, trang thiết bị phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đảm bảo
sự thống nhất đầu mối chỉ đạo hoạt động ứng phó với sự cố sập đổ công trình,
nhà cao tầng, công trình hầm, lò trên địa bàn tỉnh.
- Định hướng, chủ động cân đối
kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, mua sắm phương tiện, trang
thiết bị và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ ứng phó sự cố, thiên tai gây sập
đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng, công trình hầm, lò và tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ.
2. Yêu cầu
- Bám sát các nội dung và phù hợp
với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong
quá trình thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ và
thực hiện theo các điều khoản quy định tại Chương IV, Nghị định số
06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ về quản lý chất lượng, thi công xây
dựng và bảo trì công trình xây dựng.
- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ
giữa Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố
trong quá trình triển khai, thực hiện; kịp thời hướng dẫn và tháo gỡ những khó
khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
II. CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Xây dựng kế hoạch,
hoàn thiện hệ thống văn bản về lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai gây sập đổ
công trình xây dựng, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh;
xây dựng các tình huống giả định, phương án ứng phó và phối hợp khi xảy ra thảm
họa do sự cố, thiên tai gây ra.
2. Đảm bảo cơ chế chính
sách thống nhất trong chỉ đạo, chỉ huy, điều hành, ứng phó hiệu quả; khuyến
khích các thành phần tự nguyện tham gia hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn.
3. Tăng cường vai trò
trách nhiệm của các sở, ban, ngành, các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức
triển khai thực hiện kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra các công trình đang
xây dựng, các công trình có nguy cơ sập đổ theo quy định của pháp luật nhằm
tránh xảy ra sự cố; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng
về các loại hình sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng
và biện pháp phòng tránh.
4. Tăng cường học tập
kinh nghiệm quản lý, chỉ huy, điều hành, huấn luyện, đào tạo; khai thác có hiệu
quả các nguồn vốn viện trợ, tài trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước cho hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
5. Xây dựng các tình huống
giả định, phương án ứng phó và phối hợp khi xảy ra sự cố (do thiên tai, do con
người, cháy, nổ…) có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh: nghiên cứu, xây dựng theo
phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư và phương
tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).
6. Đẩy mạnh đầu tư phát
triển và áp dụng thành tựu khoa học và công nghệ mới trong lĩnh vực ứng phó sự
cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Bảo đảm chi đầu tư phát triển nguồn
NSNN theo thứ tự ưu tiên: mua sắm trang thiết bị phổ thông phục vụ phương châm
“bốn tại chỗ”; mua sắm trang thiết bị thiết yếu, chuyên dụng và cơ sở hạ tầng
cho các đơn vị chuyên trách thường trực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ trong từng tình huống cụ thể.
7. Trong quá trình thực
hiện phải bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, địa phương; kịp thời giải
quyết những khó khăn, vướng mắc để kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ, đồng bộ,
đáp ứng yêu cầu công tác ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa
bàn tỉnh.
III. HỆ THỐNG
TỔ CHỨC ỨNG PHÓ SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH
1. Cơ quan chỉ đạo: Ban
Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
2. Cơ quan chỉ huy:
- Cấp tỉnh: Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh chủ trì, phối hợp với: Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Y tế và các đơn vị liên
quan.
- Cấp huyện: Chủ tịch UBND các
huyện, thành phố.
3. Lực lượng ứng cứu: Lực
lượng Quân đội, Công an, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Y tế,
Chữ thập đỏ, Dân quân Tự vệ và các lực lượng khác theo điều động của Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, cấp huyện.
4. Phương tiện, trang thiết
bị: Máy xúc, máy gạt, xe cấp cứu, xe cẩu, xe thang, xe nâng, kích, xe đầu
kéo, máy đục, máy khoan cắt bê tông, nhà bạt cứu sinh và các trang thiết bị
khác theo Quyết định số 371/QĐ-TTg ngày 16/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Danh mục trang thiết bị phòng thủ dân sự.
IV. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1. Sở Xây dựng
1.1. Triển khai thực hiện
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14 ngày
17/6/2020; các Nghị định của Chính phủ số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 quy định
chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì
công trình xây dựng và số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 quy định chi tiết một số
nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật của
Bộ Xây dựng và của UBND tỉnh có liên quan đến công tác ứng phó sự cố sập đổ
công trình, nhà cao tầng; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường công
tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh.
1.2. Nghiên cứu, phổ biến,
hướng dẫn thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng các công trình,
nhà ở, chung cư đảm bảo khả năng chịu được động đất, gió, bão, lốc xoáy có cường
độ cao, nhất là ở những vùng thường xuyên, trực tiếp ảnh hưởng.
1.3. Xây dựng phương án
huy động lực lượng, vật tư, phương tiện; chủ trì phối hợp với các sở, ban,
ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện
các biện pháp khẩn cấp, triển khai công tác ứng phó sự cố sập đổ công trình,
nhà cao tầng, công trình hầm, lò và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ kịp thời, có hiệu
quả.
1.4. Chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành liên quan, các chủ đầu tư và UBND các huyện, thành phố kiểm
tra, đề xuất hướng xử lý các công trình xây dựng, nhà cao tầng có nguy cơ xảy
ra sự cố sập đổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người dân, công trình lân cận
và cộng đồng.
1.6. Rà soát, nắm bắt
thông tin về phương tiện, các thiết bị thi công xây dựng của các đơn vị hoạt động
xây dựng trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời đề xuất trưng dụng khẩn cấp các trang
thiết bị cần thiết trong việc phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, xử lý sự cố sập
đổ công trình, nhà cao tầng.
1.7. Tham mưu với UBND tỉnh
lựa chọn tổ chức giám định và phối hợp với tổ chức giám định để giám định
nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III đối với công trình xây dựng chuyên ngành
theo trách nhiệm quản lý được quy định tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày
26/01/2021 của Chính phủ.
1.8. Phối hợp với các Sở
quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và phối hợp với tổ chức giám định để lựa
chọn tổ chức thực hiện giám định nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III đối với
công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm quản lý được quy định tại Nghị
định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.
1.9. Tham mưu với UBND tỉnh
trong việc giải quyết sự cố công trình theo thẩm quyền; Báo cáo nhanh các sự cố,
thiên tai xảy ra gây sập đổ công trình, nhà cao tầng với UBND tỉnh và Bộ Xây dựng;
Tổng hợp, báo cáo định kỳ về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng với
UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
2. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
2.1. Xây dựng phương án
huy động lực lượng quân đội và Dân quân tự vệ là lực lượng chủ lực, nòng cốt để
tham gia ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ kịp thời, có hiệu quả; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan
và UBND các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp,
triển khai công tác ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng, công trình hầm,
lò.
2.2. Huấn luyện và tổ chức
diễn tập cho lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tham gia ứng
phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng; đảm bảo lực lượng làm công tác tìm
kiếm cứu nạn, cứu hộ sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
2.3. Trực tiếp và phối hợp
với Sở Y tế, các đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra tiêu độc, diệt khuẩn đối
với các trường hợp sập đổ công trình dẫn đến phát tán hóa chất, chất phóng xạ,
tác nhân sinh học có thể gây thảm họa cho con người và môi trường.
2.4. Chủ trì, phối hợp
các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, xây dựng danh mục, tham mưu đề xuất
UBND tỉnh trong việc đầu tư trang bị các phương tiện, trang thiết bị phục vụ
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng.
3. Công an
tỉnh
3.1. Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị nghiệp vụ tổ chức điều tra khám nghiệm hiện trường xác định nguyên
nhân của sự cố tai nạn xảy ra; phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc trưng cầu
giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân chưa được xác định danh tính, chưa được
gia đình nhận dạng.
3.2. Phối hợp với Sở Xây
dựng và các sở, ban ngành liên quan thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu
nạn, cứu hộ do sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng; tổ chức bảo vệ hiện
trường, điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân của sự cố tai nạn.
3.3. Triển khai các lực
lượng để bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm, tài
sản của Nhân dân, Nhà nước và doanh nghiệp; ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng
tình hình thiên tai để hôi của, trộm cắp, cướp giật.
3.4. Tăng cường lực lượng
hướng dẫn, giải quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra sự cố sập
đổ công trình, nhà ở cao tầng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện
giao thông hoạt động.
3.5. Chỉ đạo Phòng Cảnh
sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ xây dựng kế hoạch huy động lực lượng
và phương tiện chuyên dùng của cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ
tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy khi có sự cố theo yêu cầu
của UBND tỉnh.
3.6. Chỉ đạo Phòng Cảnh
sát Cơ động xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện chuyên dùng và động
vật nghiệp vụ tham gia hoạt động tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong công trình
sụp đổ.
4. Sở Y tế
4.1. Huy động nhân lực,
lực lượng y bác sĩ, phương tiện cấp cứu, cơ số máu, cơ số thuốc cần thiết, đảm
bảo việc sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất khi xảy ra
sự cố sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng.
4.2. Chủ trì, phối hợp với
Công an tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có
các nạn nhân chưa được xác định danh tính, chưa được gia đình nhận dạng do sự cố
sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng gây ra trước khi mai táng; bảo quản và
xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng do sự cố gây ra theo đúng quy định để
bàn giao cho gia đình nạn nhân.
4.3. Chủ trì, phối hợp với
Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng kế hoạch và giải pháp vệ sinh, làm sạch môi
trường tại nơi xảy ra sự cố.
5. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tham mưu trình cấp có thẩm quyền
xem xét, bố trí kinh phí cho công tác ứng cứu sự cố, khắc phục hậu quả kịp thời,
theo quy định của Luật ngân sách Nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân
sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành; tham mưu bố
trí kinh phí cho công tác trang bị, tập huấn, diễn tập và ứng cứu sự cố, khắc
phục hậu quả kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật.
6. Sở Tài
nguyên Môi trường: Xây dựng kế hoạch và giải pháp vệ sinh, làm sạch
môi trường tại nơi xảy ra sự cố.
7. Sở Thông
tin và Truyền thông: Chỉ đạo, hướng dẫn công tác thông tin,
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm cộng đồng nhằm ứng
phó thảm họa, sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng; đảm bảo công tác thông tin
liên lạc phục vụ ứng phó thảm họa, sự cố sập đổ công trình; quản lý về phát
ngôn, xử lý thông tin, hình ảnh, truyền thông, báo chí liên quan đến sự cố theo
đúng quy định của pháp luật trong suốt quá trình ứng phó với thảm họa, xử lý và
khắc phục sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh.
8. Các sở
quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải,
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh:
8.1. Chủ trì, phối hợp với
Sở Xây dựng và các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố và các chủ đầu
tư kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất công tác
quản lý chất lượng của tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công trình chuyên ngành
quản lý theo quy định, yêu cầu tạm dừng thi công nếu phát hiện chất lượng công
trình không đảm bảo yêu cầu, có nguy cơ gây sập đổ công trình hoặc biện pháp
thi công công trình không đảm bảo an toàn theo thẩm quyền và theo đúng quy định.
8.2. Chủ trì, phối hợp với
Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh lựa chọn tổ chức giám định và cùng tổ chức giám
định được lựa chọn tổ chức giám định nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III đối
với công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm quản lý được quy định tại
Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày
26/01/2021 của Chính phủ.
8.3. Tham mưu UBND tỉnh
trong việc giải quyết sự cố công trình đối với công trình xây dựng chuyên ngành
theo trách nhiệm quản lý;
8.4. Báo cáo nhanh các sự
cố và báo cáo định kỳ về công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng
chuyên ngành về UBND tỉnh, Sở Xây dựng.
9. UBND các
huyện, thành phố:
9.1. Phối hợp với Sở Xây
dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành kiểm tra, đề xuất hướng xử lý
các công trình xây dựng, nhà cao tầng trên địa bàn quản lý có nguy cơ xảy ra sự
cố sập đổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân.
9.2. Có trách nhiệm bảo
đảm kinh phí thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của kế hoạch bao gồm ngân sách
Nhà nước được bố trí theo quy định về phân cấp ngân sách hiện hành và các nguồn
vốn huy động hợp pháp khác.
9.3. Thường xuyên kiểm
tra các vị trí xung yếu trên địa bàn đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng phó nhằm
đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
9.4. Xây dựng kế hoạch
chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để huy động ứng cứu kịp
thời khi xảy ra sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng nhằm giảm thiểu thiệt hại
đến mức thấp nhất.
9.5. Tăng cường tổ chức
các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng trong phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn quản lý, hướng dẫn, hỗ trợ Nhân dân
các biện pháp giằng, nâng đỡ, chống nhà cửa an toàn nhằm phòng tránh tốc mái, sập
đổ khi xảy ra giông, gió, lốc xoáy... trên cơ sở các văn bản, tài liệu hướng dẫn
về phòng chống thiên tai của Bộ, ngành Trung ương và Sở Xây dựng tỉnh.
9.6. Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan liên quan lập kế hoạch chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu để trợ giúp
và tổ chức cung ứng hàng hóa cứu trợ cho người dân ở khu vực xảy ra sự cố sập đổ
công trình xây dựng, nhà cao tầng; kiểm tra, xử lý các hành vi lợi dụng việc xảy
ra sự cố thiên tai, tai nạn, thảm họa để đầu cơ, nâng giá gây ảnh hưởng xấu đến
đời sống Nhân dân.
9.7. Chỉ đạo, hỗ trợ các
bên có liên quan tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường sự cố
và thực hiện các công việc cần thiết khác trong quá trình giải quyết sự cố. Việc
phá dỡ, thu dọn hiện trường sự cố phải được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm
quyền theo quy định của pháp luật có liên quan và phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Được thực hiện theo phương án
đảm bảo an toàn cho người, tài sản và các công trình lân cận;
- Hiện trường sự cố phải được
các bên liên quan chụp ảnh, quay phim, thu thập chứng cứ, ghi chép các tư liệu
cần thiết phục vụ công tác giám định nguyên nhân sự cố và lập hồ sơ sự cố trước
khi phá dỡ, thu dọn.
9.8. Kiện toàn và bổ
sung nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp
huyện, cấp xã, đơn vị chuyên trách, kiêm nhiệm của các cấp huyện, cấp xã.
9.9. Xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của cơ quan, địa phương
mình.
9.10. Chỉ đạo UBND cấp
xã khi nhận được thông tin xảy ra sự cố sập đổ công trình trên địa bàn, bằng
phương pháp nhanh nhất phải báo cáo ngay cho UBND các huyện, thành phố để huy động
lực lượng tham gia công tác ứng cứu và bảo vệ hiện trường; đồng thời báo cáo, đề
xuất UBND tỉnh.
10. Chủ đầu
tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng (sau đây gọi chung là chủ đầu tư), nhà
thầu thi công xây dựng:
10.1. Ngay sau khi xảy
ra sự cố, bằng phương pháp nhanh nhất chủ đầu tư và nhà thầu thi công xây dựng
công trình có trách nhiệm thực hiện các biện pháp kịp thời để tìm kiếm, cứu hộ,
bảo đảm an toàn cho người và tài sản, hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể
tiếp tục xảy ra; đồng thời thông báo về sự cố bao gồm thông tin về tên và vị
trí xây dựng công trình, sơ bộ về sự cố và thiệt hại (nếu có) cho UBND cấp xã
nơi xảy ra sự cố và cơ quan cấp trên của mình (nếu có). Ngay sau khi nhận được
thông tin, UBND cấp xã phải báo cáo cho UBND cấp huyện và UBND cấp tỉnh về sự cố;
tổ chức bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện báo cáo sự cố bằng văn bản theo
quy định.
Đối với tất cả các loại sự cố,
nếu có thiệt hại về người thì chủ đầu tư phải gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và
các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có
liên quan.
10.2. Nhà thầu thi công
xây dựng, chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng và các bên có liên
quan phải thường xuyên kiểm tra giám sát công tác an toàn lao động trên công
trường; lập các biện pháp thi công an toàn, chủ động xây dựng phương án ứng phó
sự cố, thiên tai, đặc biệt các công trình ảnh hưởng đến lớn đến an toàn lợi ích
cộng đồng; thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy
nổ. Khi xảy ra sự cố mất an toàn phải tạm dừng hoặc đình chỉ thi công đến khi
khắc phục xong mới được tiếp tục thi công;
10.3. Chủ đầu tư, chủ sở
hữu hoặc chủ quản lý sử dụng có trách nhiệm lập hồ sơ sự cố theo quy định tại
Điều 47 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/01/2021 của Chính phủ.
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Xây dựng chịu
trách nhiệm theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, Ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố, người đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc triển
khai thực hiện và tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện Kế hoạch
này.
2. Các sở, ban, ngành;
chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý các cơ sở nhà cao tầng, UBND các huyện,
thành phố theo chức năng nhiệm vụ được phân công xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình; định kỳ hàng năm tổng kết và báo
cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện việc tuân thủ quy định về quản lý chất lượng
công trình và tình hình chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn (đồng thời
gửi Sở Xây dựng để theo dõi, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo).
3. Các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất
cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán ngân sách, đảm bảo nguồn kinh phí để triển
khai thực hiện Kế hoạch.
4. Trong quá trình thực
hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương
kịp thời báo cáo Sở Xây dựng để tổng hợp, kịp thời tham mưu với UBND tỉnh xem
xét, điều chỉnh./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh uỷ, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Các Ban QLDA chuyên ngành tỉnh;
- BQLDA khu công nghiệp tỉnh;
- Ban Quản lý dự án ODA;
- Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý các công trình nhà cao tầng (Sở Xây
dựng chuyển văn bản);
- Văn phòng UBND tỉnh (LĐVP, CVCK);
- Trung tâm Thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, KT. Giang56b.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Minh
|