ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 981/QĐ-UBND
|
Phú Yên, ngày
12 tháng 5 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ TRONG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VỚI CHỦ ĐỀ: “PHÚ YÊN – HẤP DẪN VÀ THÂN THIỆN”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
năm 2015;
Căn cứ Nghị quyết số 92/NQ - CP ngày
08/12/2014 của Chính phủ về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt
Nam trong thời kỳ mới; Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 02/7/2015 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém
thúc đẩy phát triển du lịch;
Căn cứ Quyết định số 23/2013/QĐ-UBND, ngày
06/8/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động du
lịch trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Chỉ thị số 12/CT-UBND, ngày 17/9/2015 của UBND
tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước, xây dựng môi trường du lịch an
toàn, văn minh, thân thiện;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt
động du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Yên với chủ đề: “Phú Yên – Hấp dẫn và thân
thiện”
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3: Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Phú Yên,
Giám đốc các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ
TRONG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VỚI CHỦ ĐỀ: “PHÚ
YÊN - HẤP DẪN VÀ THÂN THIỆN”
(Ban hành kèm theo Quyết định số 981/QĐ-UBND, ngày 12 tháng 5 năm 2016 của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
Chương I
NHỮNG
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa
bàn tỉnh Phú Yên (sau đây gọi tắt là Bộ Quy tắc) với chủ đề: “Phú Yên – Hấp dẫn
và thân thiện” quy định những chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói
quen, cách thức ứng xử văn minh, thân thiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động
trong lĩnh vực du lịch và các ngành liên quan đến du lịch, người dân địa
phương, khách du lịch khi tham gia vào các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh
Phú Yên.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
Bộ quy tắc ứng xử này áp dụng cho các tổ chức,
cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch và có liên quan đến du lịch trên địa
bàn tỉnh, người dân Phú Yên và khách du lịch khi tham gia các hoạt động du lịch
trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 3. Mục đích
- Xây dựng và hình thành nét đẹp văn hóa, thói
quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến du
lịch; đội ngũ quản lý và nhân viên của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du
lịch và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp đối
với du khách khi đến Phú Yên.
- Nâng cao nhận thức của người dân Phú Yên và
khách du lịch về văn minh du lịch và khuyến nghị những hành vi ứng xử không phù
hợp; từng bước hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh trong hoạt động du
lịch, tạo mối quan hệ tốt đẹp, hài hòa, thân thiện giữa du khách và người dân ở
địa phương.
- Giới thiệu cho khách du lịch về bản sắc văn
hóa tốt đẹp của vùng đất và con người Phú Yên, đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện
cho khách du lịch dễ dàng tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.
Điều 4. Nguyên
tắc chung
Bộ Quy tắc ứng xử “Phú Yên
- Hấp dẫn và thân thiện” trong hoạt động du lịch quy định những
hành vi phổ biến cần thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng áp dụng trên cơ
sở các nguyên tắc:
1. Yêu cầu tác phong, thái độ ứng
xử văn minh, lịch sự nơi công cộng.
2. Tôn trọng sự riêng tư và quyền
lợi hợp pháp của người khác.
3. Giữ gìn môi trường tự nhiên,
môi trường xã hội, bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử, danh
lam thắng cảnh.
4. Tôn trọng văn
hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán địa phương.
Chương II
NỘI DUNG ỨNG XỬ
Điều 5. Những quy tắc ứng xử
chung
1. Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước
Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Tôn trọng truyền thống văn hóa, phong tục tập
quán địa phương.
3. Tuân thủ các quy định, các bảng chỉ dẫn và biển
cảnh báo tại các điểm tham quan và nơi công cộng.
4. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ các di tích lịch sử,
văn hóa, danh lam thắng cảnh và các công trình kiến trúc lịch sử, văn hóa.
5. Có ý thức và trách nhiệm giữ gìn an ninh trật
tự, bảo vệ môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.
6. Có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự.
7. Tôn trọng, giúp đỡ và ưu tiên người lớn tuổi,
người tàn tật, phụ nữ mang thai, trẻ em và người nước ngoài.
Điều 6. Quy tắc ứng xử của
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hoạt động trong lĩnh vực du lịch
và các ngành liên quan đến du lịch trên địa bàn tỉnh Phú Yên
1. Về
trang phục:
a) Mặc trang
phục lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp với công việc.
b) Khuyến
khích có đồng phục riêng cho từng đơn vị; nên mặc trang phục truyền thống dân tộc
trong một số loại hình dịch vụ phục vụ khách du lịch.
2. Về ứng
xử:
a) Nêu cao
tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.
b) Ứng xử
đúng mực, tôn trọng khách.
c) Có thái
độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ khách.
d) Luôn sẵn
sàng với các câu nói cần thiết “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Xin mời”, “Cảm ơn”, “Xin
chào và hẹn gặp lại quý khách (anh/chị)”.
e) Tư vấn
nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch.
g) Biết lắng
nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách.
h) Không
phân biệt đối xử với khách du lịch.
i) Không lợi
dụng khách du lịch để trục lợi bất chính.
3. Về bảo
vệ môi trường
a) Giữ gìn
vệ sinh môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan xanh- sạch-đẹp tại các cơ quan, đơn vị,
khu vực phục vụ khách.
b) Sắp xếp
gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp nơi làm việc, nơi tiếp đón, phục vụ khách.
Điều 7. Quy tắc ứng xử của tổ
chức, cá nhân hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ liên quan đến du lịch
trên địa bàn tỉnh Phú Yên
1. Về trang phục:
a) Mặc trang phục lịch
sự, gọn gàng, sạch sẽ, phù hợp với công việc. Khuyến khích có đồng phục riêng đối
với từng đơn vị; trang phục truyền thống dân tộc trong một số dịch vụ phục vụ
khách du lịch;
b) Đeo thẻ chức danh
hoặc thẻ hành nghề khi làm việc.
2. Về ứng
xử:
a) Nêu cao
tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp.
b) Ứng xử
đúng mực, tôn trọng khách; Có thái độ thân thiện, niềm nở khi phục vụ khách.
c) Luôn sẵn
sàng với các câu nói cần thiết: “Xin chào”, “Xin lỗi”, “Xin mời”, “Cảm ơn”,
“Xin chào và hẹn gặp lại quý khách (anh/chị)”.
d) Tư vấn
nhiệt tình, trung thực và sẵn sàng giúp đỡ khách du lịch khi được yêu cầu; biết
lắng nghe, chia sẻ, tiếp thu ý kiến của khách.
e) Không
phân biệt đối xử với khách du lịch.
g) Không
đeo bám, chèo kéo, làm phiền khách du lịch.
h) Không lợi
dụng khách du lịch để trục lợi bất chính.
i)
Không khuyến khích khách du lịch cho tiền người ăn xin, trẻ em tại các điểm du
lịch. Hướng dẫn khách đóng góp từ thiện thông qua các cơ sở có uy tín khi có
yêu cầu.
3. Về bảo
vệ môi trường
a)
Tuân thủ các quy định của cơ quan có thẩm quyền về bảo vệ môi trường du lịch.
b)
Khuyến khích và hướng dẫn khách tham gia bảo vệ môi trường tự nhiên; nhắc nhở
khách không xả rác, bỏ rác bừa bãi; bỏ rác đúng nơi quy định.
c)
Không khuyến khích khách mua động vật hoang dã, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật
hoang dã, san hô, nhũ đá...
d) Giữ gìn
vệ sinh môi trường sạch sẽ, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp tại các khu vực đón
tiếp, phục vụ khách.
e) Thực
hành tiết kiệm năng lượng, điện, nước trong cơ sở kinh doanh.
4. Về văn
minh thương mại (đối với các đơn vị cung ứng dịch vụ phục vụ du lịch)
a) Niêm yết
giá công khai, rõ ràng và không bán cao hơn giá niêm yết.
b) Giữ uy
tín và thương hiệu trong quan hệ với khách hàng, đối tác;
c)
Khuyến khích khách du lịch mua hàng lưu niệm, đặc sản sản xuất tại địa phương.
d) Không
cung cấp cho khách du lịch các sản phẩm, dịch vụ không rõ nguồn gốc xuất xứ,
không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
e)
Khuyến khích liên kết để tạo ra chuỗi sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của
khách; thể hiện cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng sản phẩm.
Điều 8. Quy tắc ứng xử của người dân Phú Yên liên quan đến
hoạt động du lịch
1. Về
trang phục
Mặc trang
phục lịch sự, phù hợp. Tránh mặc trang phục quần short hoặc váy quá ngắn, trang
phục hở hang, xuyên thấu hoặc có in hình ảnh phản cảm, đặc biệt là khi đi thăm
những nơi tôn nghiêm như nhà thờ, chùa, đền, miếu, nghĩa trang liệt sĩ, lễ hội
truyền thống...
2. Về ứng
xử
a) Có tinh
thần yêu nước, yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc.
b) Có thái
độ thân thiện, mến khách; nhiệt tình giúp đỡ khách du lịch.
c) Xếp
hàng khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động tại nơi công cộng.
d) Không
nói lời thô tục, thiếu văn hóa.
e) Sử dụng
có kiểm soát bia, rượu và các loại đồ uống có cồn.
g) Tuân thủ
hướng dẫn của người quản lý khi tham gia hoạt động tại các khu, điểm du lịch,
bãi biển hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.
h) Không
la hét, gây ồn ào mất trật tự hoặc nói, cười quá lớn tiếng làm ảnh hưởng đến những
người xung quanh.
i) Không
thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng.
3. Về bảo
vệ môi trường
a) Có ý thức
và trách nhiệm bảo vệ cảnh quan và môi trường tự nhiên.
b) Tích cực
hưởng ứng các phong trào xã hội về bảo vệ môi trường.
c) Không vứt
rác hoặc khạc nhổ bừa bãi; đi vệ sinh cá nhân đúng nơi quy định.
d) Không
hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ, chọc ghẹo thú nuôi tại các khu, điểm du lịch
và nơi công cộng.
e) Không
viết, vẽ, khắc lên tường, tượng, bia đá, cây xanh...
Điều 9. Quy tắc ứng xử của khách du lịch đến tỉnh Phú Yên
1. Về
trang phục
Mặc trang
phục lịch sự, phù hợp. Tránh mặc trang phục quần short hoặc váy quá ngắn, trang
phục hở hang, xuyên thấu hoặc có in hình ảnh phản cảm, đặc biệt là khi đi thăm
những nơi tôn nghiêm như nhà thờ, chùa, đền, miếu, nghĩa trang liệt sĩ, lễ hội
truyền thống...
2. Về ứng
xử
a) Tôn trọng
truyền thống văn hóa, phong tục tập quán của người dân địa phương.
b) Có ý thức
giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ tài sản công cộng.
c) Thể hiện
ứng xử văn minh xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ hoặc tham gia các hoạt động
nơi công cộng.
d) Sử dụng
có kiểm soát bia, rượu và các loại đồ uống có cồn.
e) Tiết kiệm
điện, nước, bảo quản các đồ dùng, vật dụng khi sử dụng các dịch vụ.
e) Tuân thủ
hướng dẫn của người quản lý khi tham gia hoạt động tại các khu, điểm du lịch,
bãi biển hoặc khi sử dụng dịch vụ giao thông công cộng.
g) Không
gây ồn ào, mất trật tự hoặc nói cười quá lớn tiếng làm ảnh hưởng đến những người
xung quanh.
3. Về bảo
vệ môi trường
a) Có ý thức
và trách nhiệm bảo vệ cảnh quan và môi trường tự nhiên.
b) Không vứt
rác hoặc khạc nhổ bừa bãi; đi vệ sinh cá nhân đúng nơi quy định.
c) Không
hái hoa, bẻ cành, dẫm đạp lên bãi cỏ, chọc ghẹo thú nuôi tại các khu, điểm du lịch
và nơi công cộng.
d) Không
viết, vẽ, khắc lên tường, tượng, bia đá, cây xanh...
Chương III
KHẨU HIỆU TUYÊN TRUYỀN
Điều 10. Khẩu hiệu tuyên
truyền
Các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức
chính trị xã hội, các doanh nghiệp sử dụng các khẩu hiệu dưới đây để tuyên truyền,
vận động bằng hình thức trực quan cho phù hợp với đối tượng, địa điểm tuyên
truyền:
1. Giao tiếp, ứng xử văn minh là tôn trọng bản
thân và mọi người.
2. Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc, nơi ở,
nơi công cộng.
3. Vui lòng bỏ rác đúng nơi quy định; Hãy bỏ rác
vào thùng.
4. Hãy ứng xử đúng mực, thái độ thân thiện với
khách du lịch.
5. Xếp hàng là văn minh.
6. Nói lời hay, cử chỉ đẹp.
7. Hãy nói không với hành vi đeo bám, chèo kéo khách
du lịch.
8. Giữ gìn và phát huy giá trị di sản là trách
nhiệm của mỗi người dân Phú Yên và khách du lịch.
9. Hãy hành động vì Phú Yên xanh - sạch - đẹp - văn minh – an toàn.
10. Mỗi người dân Phú Yên là một hướng dẫn viên
du lịch.
11. Không uống rượu, bia say mất kiểm soát nơi
công cộng.
12. Chung tay xây dựng hình ảnh “Phú Yên – Điểm
đến Hấp dẫn và thân thiện”.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 11. Tổ chức tuyên truyền
và tổ chức thực hiện
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch chịu trách nhiệm:
a) Triển khai thực hiện nội
dung Bộ Quy tắc đến nhóm đối tượng là các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh
trong lĩnh vực du lịch; khách du lịch trong nước và quốc tế đến tham quan, lưu
trú tại Phú Yên.
b) Thực hiện hình ảnh hóa các
nội dung của Bộ Quy tắc dưới hình thức tập gấp, áp phích, cẩm nang du lịch… để
tuyên truyền.
c) Đa dạng hóa công tác tuyên
truyền, phổ biến với nhiều hình thức như: trang thông tin điện tử, mạng xã hội,
phim, ảnh, các hoạt động văn hóa…
d) Có trách nhiệm theo dõi, kiểm
tra, đôn đốc việc thực hiện Bộ Quy tắc này; định kỳ hàng năm tổng hợp báo cáo
UBND tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành,
đoàn thể, đơn vị liên quan đến hoạt động du lịch tổ chức phổ biến, tuyên
truyền bằng nhiều hình thức đến nhóm đối tượng là cán
bộ công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình để triển
khai thực hiện có hiệu quả Bộ Quy tắc.
3. UBND các huyện, thị
xã, thành phố, phường, xã; mặt trận và tổ chức chính trị xã hội, hội đoàn thể
các cấp tổ chức phổ biến, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến nhóm đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, hội
viên và người dân thuộc phạm vi quản lý để triển khai thực hiện có hiệu
quả Bộ Quy tắc.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học,
cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chủ động tổ chức phổ biến, tuyên truyền bằng
nhiều hình thức trong lực lượng học sinh, sinh viên để thực hiện có hiệu quả việc
thực hiện Bộ Quy tắc.
5. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, đôn đốc
các cơ quan truyền thông, báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng cường tuyên
truyền nội dung, tình hình và kết quả tổ chức thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử trên
các phương tiện thông tin đại chúng.
6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú
Yên chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập các chuyên mục,
chuyên đề tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử; kịp thời giới thiệu, biểu dương các tổ
chức, cá nhân thực hiện tốt Bộ Quy tắc ứng xử, đồng thời phê bình những tổ chức,
cá nhân có biểu hiện tiêu cực, đi ngược lại với các tiêu chí trong Bộ Quy tắc ứng
xử.
7. Các tổ
chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ liên quan đến du lịch
trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm triển khai thực hiện Bộ Quy tắc đến nhóm đối
tượng là các bộ quản lý, người lao động thuộc phạm vi quản lý nhằm tạo ấn tượng
tốt đẹp, thu hút du khách đến với Phú Yên.
8. BCH Hiệp hội
Du lịch tỉnh có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở các tổ
chức, cá nhân là thành viên thực hiện tốt nội dung Bộ Quy tắc này.
Điều 12. Khen thưởng và xử phạt
Hàng năm, Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố và các cơ quan có liên quan tổ chức đánh giá, nhận xét, bình chọn các tổ chức,
cá nhân thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử này; tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, cá
nhân làm tốt; phê phán các tổ chức, cá nhân làm ảnh hưởng đến hình ảnh, thương
hiệu du lịch Phú Yên; tùy theo tình hình, mức độ vi phạm mà xử lý theo quy định
của pháp luật.
Điều 13. Điều chỉnh, bổ sung nội dung Bộ Quy tắc
Trong quá trình thực hiện, nếu có phát sinh vướng
mắc hoặc có những nội dung chưa phù hợp thực tế, đề nghị các tổ chức, đơn vị,
cá nhân phản ánh về Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Uỷ ban
nhân dân tỉnh xem xét sửa đổi, bổ sung phù hợp./.