ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 237/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 10 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 02-KL/TW NGÀY 18/5/2021 CỦA BAN BÍ THƯ
VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 47-CT/TW CỦA BAN BÍ THƯ (KHÓA XI) VỀ TĂNG CƯỜNG
SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY
Thực hiện Quyết định số 1492/QĐ-TTg ,
ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số
02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
47-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác phòng cháy, chữa cháy; Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 27/9/2021 của Thành ủy
Hà Nội về triển khai, thực hiện Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư. Ủy ban
nhân dân thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch triển khai, thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Quán
triệt đầy đủ, sâu sắc quan điểm chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả nội
dung, nhiệm vụ trọng tâm tại Kết luận số 02-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Ban Bí
thư (sau đây viết tắt là Kết luận số 02-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ
thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng cháy, chữa cháy (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 47-CT/TW);
Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 27/9/2021 của Thành ủy Hà Nội về triển khai, thực hiện
Kết luận số 02-KL/TW của Ban Bí thư (sau đây viết tắt là Kết luận số
02-KL/TW).
1.2. Tiếp
tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Quyết định số 1635/QĐ-TTg , ngày
22/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ
thị số 47-CT/TW và Quyết định số 630/QĐ-TTg , ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật về PCCC.
1.3. Nâng
cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc,
các Đoàn thể nhân dân, cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương
tiện giao thông cơ giới, cán bộ, Đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong công
tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH); thường
xuyên xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, gắn liền với nhiệm vụ
đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
2. Yêu cầu
2.1. Xác
định nội dung, nhiệm vụ cụ thể để các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận,
huyện, thị xã tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng
bộ, hiệu quả Kết luận số 02-KL/TW và Chỉ thị số 47-CT/TW. Gắn trách nhiệm người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở nếu để xảy ra cháy,
nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.
2.2. Đảm
bảo tài chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả
Kết luận số 02-KL/TW, Chỉ thị số 47-CT/TW, Quyết định số 1492/QĐ-TTg và Kế hoạch
số 41-KH/TU. Việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC là một tiêu chí
đánh giá chất lượng hoạt động của các cơ quan, tổ chức.
II. NỘI DUNG TRỌNG
TÂM
1. Tổ chức
quán triệt, triển khai sâu rộng, toàn diện nội dung Kết luận số 02-KL/TW bằng
hình thức phù hợp đến từng cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi, địa bàn quản lý; ban
hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển
khai Kết luận số 02-KL/TW.
(Thời
gian hoàn thành trong Quý IV/2021)
2. Thường
xuyên xác định công tác PCCC&CNCH là một nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết, gắn
liền với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của
Thành phố. Chủ động xây dựng các phương án phòng ngừa và xử lý các tình huống nếu
xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn, đảm bảo nhanh, kịp thời, hiệu quả theo phương
châm 4 tại chỗ. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
các cấp, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ... thực hiện không đúng, đủ chức
trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng vi phạm nghiêm trọng, mất an toàn về
PCCC&CNCH, xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng trong phạm vi lãnh đạo,
quản lý của mình.
(Thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)
3. Tập
trung xây dựng, kiện toàn lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính
quy, tinh nhuệ tiến lên hiện đại, tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật,
chiến thuật chữa cháy và CNCH. Bố trí phù hợp lực lượng PCCC&CNCH ở các địa
bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới, bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở.
(Thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)
4. Tăng
cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về
PCCC&CNCH cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân để nâng cao nhận thức, tinh thần,
trách nhiệm và tự giác chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về
PCCC&CNCH. Kiện toàn, củng cố mô hình lực lượng bán chuyên trách PCCC tại
cơ sở (lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC tình nguyện),
có chế độ, chính sách phù hợp để phát huy vai trò của lực lượng này trong PCCC
tại chỗ và khuyến khích, động viên mọi tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động
PCCC. Kịp thời khen thưởng, biểu dương tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác PCCC&CNCH.
(Thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)
5. Nâng
cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát; phát hiện và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC; có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời
sơ hở, bất cập trong công tác PCCC&CNCH. Hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, cơ sở phải thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH nhất
là trong quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị điện và các chất, hàng nguy hiểm
cháy, nổ; chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH phù hợp với
quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị, cơ sở theo quy định của pháp luật.
(Thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)
6. Chủ động
rà soát lại quy hoạch tổng thể cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo Quyết
định số 1110/QĐ-TTg ngày 17/8/2012, kết hợp với xây dựng quy hoạch hạ tầng
PCCC&CNCH theo Quyết định số 2231/QĐ-TTg , ngày 28/12/2020 của Thủ tướng
Chính phủ.
(Thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)
7. Bố trí
nguồn kinh phí trong dự toán ngân sách hàng năm để bảo đảm cho công tác
PCCC&CNCH. Quan tâm hỗ trợ đầu tư kinh phí cho lực lượng Cảnh sát
PCCC&CNCH để xây dựng, cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, trang bị, bảo
dưỡng, sửa chữa, hiện đại hóa phương tiện PCCC&CNCH nhằm đáp ứng khả năng
chữa cháy và CNCH đối với 05 loại hình cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, gây thiệt
hại nghiêm trọng (cháy nhà cao tầng, cháy trong hầm ngầm, cháy trên sông, biển,
cháy hóa chất và cháy rừng).
(Thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)
8. Thực
hiện hiệu quả hợp tác quốc tế, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm,
kỹ thuật, công nghệ mới trong PCCC&CNCH với các nước. Đẩy mạnh xã hội hoá
công tác PCCC&CNCH; xây dựng chế độ, chính sách thu hút các cơ quan, tổ chức,
cá nhân tham gia nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ, triển khai các hệ
thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu dùng chung, chuyển giao công nghệ sản
xuất, lắp ráp trang thiết bị về PCCC&CNCH. Huy động các nguồn lực xã hội;
nguồn lực từ bảo hiểm cháy, nổ để đầu tư, xây dựng và phát triển đồng bộ kết cấu
hạ tầng, kỹ thuật, phương tiện, thiết bị, hóa chất phục vụ công tác
PCCC&CNCH.
(Thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo)
9. Tiếp tục
thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Chỉ thị số 47-CT/TW,
Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày 22/9/2015; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày
11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 31/10/2018 của
Ban Thường vụ Thành ủy.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an thành
phố Hà Nội
a) Là cơ quan thường trực, tham mưu
UBND Thành phố:
- Báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố
ban hành: Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ thường xuyên cho các chức danh Đội trưởng,
Đội phó Đội dân phòng và trang bị phương tiện PCCC&CNCH cho lực lượng dân
phòng trên địa bàn thành phố Hà Nội (thời gian hoàn thành trước Quý III/2022);
Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 05/2017/NQ-HĐND ngày 04/7/2017 của Hội
đồng nhân dân Thành phố (thời gian hoàn thành trước Quý IV/2022).
- Xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động
hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên
ngành; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại chỗ, tăng cường
sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an
ninh trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC&CNCH (thực hiện
từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Ban hành quy định đảm bảo an toàn
PCCC đối với nhà ở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh (hoàn
thành trong quý I/2022).
- Chỉ đạo tổng rà soát, đánh giá,
phân loại địa bàn trọng điểm, khu dân cư, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao cần phải
tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH. Chú trọng nâng cao vai
trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo thực hiện các
quy định của pháp luật về PCCC&CNCH tại địa bàn, cơ sở thuộc phạm vi, lĩnh
vực quản lý... Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thực hiện các quy định và những giải
pháp, biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
PCCC&CNCH tại địa phương theo phân cấp quy định tại Nghị định số
136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ (thực hiện từ năm 2021 và các
năm tiếp theo).
- Xây dựng Đề án tổng thể về nâng cao
năng lực và đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021 -
2025 tầm nhìn đến năm 2030 (thời gian hoàn thành trong Quý IV/2021).
- Xây dựng, tổ chức thực tập phương
án chữa cháy và CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện của các cơ quan,
tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố (thực hiện định kỳ hằng năm).
- Chỉ đạo xây dựng, ký kết và tổ chức
thực hiện nghiêm túc các quy chế, chương trình, kế hoạch phối hợp giữa sở,
ngành trong công tác PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp
theo).
- Rà soát lại quy hoạch tổng thể cơ sở
của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH theo Quyết định số 1110/QĐ-TTg , ngày
17/8/2012, kết hợp với xây dựng quy hoạch hạ tầng PCCC&CNCH theo Quyết định
2231/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ; trang bị phương tiện
PCCC&CNCH mới nhằm đáp ứng khả năng chữa cháy, CNCH đối với 05 loại hình cơ
sở có nguy cơ cháy, nổ cao, gây thiệt hại nghiêm trọng: cháy nhà cao tầng, cháy
trong hầm ngầm, cháy trên sông, biển, cháy hóa chất và cháy rừng (thực hiện
từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp đã đề ra tại Chỉ thị số 47-CT/TW, Quyết định số 1492/QĐ-TTg ngày
22/9/2015; Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và
Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 31/10/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy (thực hiện từ
năm 2021 và các năm tiếp theo).
- Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm
trong quá trình triển khai thực hiện các Kế hoạch hàng năm trên địa bàn Thành
phố để báo cáo Bộ Công an, Thành ủy, HĐND Thành phố (thực hiện theo quy định
về chế độ thông tin báo cáo định kỳ hoặc báo cáo đột xuất khi có yêu cầu).
b) Tập trung xây dựng, kiện toàn lực
lượng Cảnh sát PCCC&CNCH cách mạng, chính quy, tinh nhuệ tiến lên hiện đại,
tinh thông về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ thuật, chiến thuật chữa cháy và CNCH. Bố
trí phù hợp lực lượng PCCC&CNCH ở các địa bàn trọng điểm, mở rộng mạng lưới,
bảo đảm bám địa bàn, bám cơ sở (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
c) Nghiên cứu đổi mới nội dung, hình
thức phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH, công tác tuyên truyền
về PCCC&CNCH phải sâu rộng, theo từng lĩnh vực, từng ngành nghề và các đặc
thù hoạt động của cơ sở; nhân rộng các điển hình tiên tiến theo hướng tự nguyện,
tự phòng, tự quản theo cụm dân cư, cụm doanh nghiệp an toàn phòng cháy, chữa
cháy (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
d) Nâng cao chất lượng, tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác PCCC&CNCH;
phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC; đề xuất biện pháp giải
quyết, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC&CNCH. Yêu cầu,
hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở phải thường xuyên tự
kiểm tra an toàn PCCC&CNCH nhất là trong quản lý, sử dụng hệ thống, thiết bị
điện và các chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ; chủ động trang bị các phương tiện,
thiết bị PCCC&CNCH phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của đơn vị, cơ sở
theo quy định của pháp luật (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
e) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính trong lĩnh vực PCCC, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trong lĩnh vực PCCC&CNCH mức độ 3, phấn đấu một số dịch vụ đạt mức độ 4 (thời
gian hoàn thành trong Quý III/2023).
2. Sở Công thương
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên
quan nghiên cứu, tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo không cấp phép kinh doanh đối
với các hộ gia đình sinh sống kết hợp sản xuất kinh doanh nhưng không bảo đảm
các điều kiện an toàn PCCC&CNCH tại khu dân cư (thực hiện từ năm 2021 và
các năm tiếp theo).
3. Sở Xây dựng
a) Chủ trì phối hợp với các đơn vị
liên quan tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo, thực hiện:
- Rà soát ban hành các quy định trong
xây dựng, PCCC, cấp phép hoạt động đối với nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh
doanh (thời gian hoàn thành trong Quý IV/2025).
- Hướng dẫn các cơ quan quản lý tại địa
phương khi xem xét cấp phép xây dựng, cải tạo đối với nhà để ở, nhà để ở kết hợp
sản xuất, kinh doanh phải xem xét việc bảo đảm các quy định về an toàn
PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật (thực hiện từ năm 2021 và các năm
tiếp theo).
- Thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng
hệ thống cấp nước chữa cháy của Thành phố; phối hợp với các đơn vị liên quan đề
xuất UBND Thành phố đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước chữa cháy đảm bảo hiệu quả
trong công tác CC&CNCH (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
b) Phối hợp với Sở Quy hoạch kiến
trúc hướng dẫn các đơn vị liên quan rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch chỉnh
trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp hạn chế nguy cơ
cháy, nổ; đặc biệt chú ý các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công
tác CC&CNCH (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
4. Sở Quy hoạch -
Kiến trúc
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên
quan tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo, rà soát quy hoạch khu dân cư, quy hoạch
chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có những biện pháp, giải pháp hạn chế
nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục những khó khăn, bất cập về
giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc... phục vụ công tác PCCC. Vận động,
yêu cầu tổ chức, cá nhân di dời các cơ sở sản xuất có nguy hiểm cháy nổ không
đáp ứng yêu cầu điều kiện an toàn PCCC ra khỏi khu dân cư và đầu tư, mua sắm thiết
bị, phương tiện PCCC&CNCH tại chỗ (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp
theo).
5. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
a) Căn cứ các quy định hiện hành và
các đề án, chủ trương, chính sách và định hướng của Thành phố, phối hợp với các
sở, ngành, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư, báo cáo đề xuất với UBND
Thành phố trình HĐND Thành phố xem xét, cân đối, ưu tiên bố trí vốn ngân sách
Thành phố cho các dự án mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác
PCCC&CNCH theo quy định (tiếp tục thực hiện trong năm 2021 và các năm tiếp
theo).
b) Tham mưu UBND thành phố không quyết
định chủ trương đầu tư mới đối với các nhà đầu tư chưa khắc phục xong các vi phạm
về PCCC tại các dự án cũ (tiếp tục thực hiện trong năm 2021 và các năm tiếp
theo).
6. Sở Nội vụ
Tham mưu UBND Thành phố tiếp tục đẩy
mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực PCCC&CNCH. Tiếp tục triển khai có
hiệu quả Quyết định 5743/QĐ-UBND ngày 29/12/2020 của UBND Thành phố về việc ban
hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2021 của thành phố Hà Nội (thực
hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
7. Sở Tài chính
Căn cứ các quy định của Trung ương và
Thành phố, hàng năm, trên cơ sở đề xuất của Công an thành phố Hà Nội và các Sở,
ban, ngành có liên quan, chủ trì, rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố về
việc bố trí kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp cho các đơn vị phục vụ công tác
PCCC&CNCH trên địa bàn Thành phố theo quy định (tiếp tục thực hiện trong
năm 2021 và các năm tiếp theo).
8. Sở Thông tin
và Truyền thông
a) Phối hợp với Công an Thành phố,
các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ
công trực tuyến trong lĩnh vực PCCC&CNCH mức độ 3, phấn đấu một số dịch vụ
đạt mức độ 4 (thời gian hoàn thành trong Quý III/2023).
b) Phối hợp với Công an Thành phố,
các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông (Viettel, Mobifone, Vinafone,
Vietnammobile), các mạng xã hội (zalo, facebook) đăng tải các thông
tin tuyên truyền, cảnh báo về PCCC&CNCH thông qua tin nhắn (SMS,
zalo,...) trên điện thoại di động đến người dân trên địa bàn Thủ đô; phấn đấu
đến năm 2022, mỗi tuần người dân nhận được 01 tin nhắn miễn phí cảnh báo về
PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
9. Sở Khoa học và
Công nghệ
Tiếp tục tham mưu UBND Thành phố thực
hiện hiệu quả hợp tác quốc tế, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm,
kỹ thuật, công nghệ mới trong PCCC&CNCH với các nước. Xây dựng chế độ,
chính sách thu hút các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu ứng dụng
khoa học và công nghệ, triển khai các hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu
dùng chung, chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp trang thiết bị về
PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
10. Sở Giáo dục
và Đào tạo
Chủ trì phối hợp với Công an Thành phố
xây dựng bộ tài liệu và tổ chức tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng về
PCCC&CNCH phù hợp cho giáo viên, sinh viên, học sinh các cấp trên địa bàn
Thành phố, lồng ghép vào chương trình giáo dục hằng năm (tiếp tục thực hiện
từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
11. Sở Giao
Thông vận tải
Chủ trì tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo
rà soát hiện trạng đường giao thông đảm bảo cho xe chữa cháy và CNCH hoạt động
trong các khu dân cư, các nhà tập thể, chung cư; thống kê các khu vực có diện
tích, không gian công cộng, giao thông đang bị lấn chiếm trái phép, ảnh hưởng đến
công tác PCCC&CNCH; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, buộc khôi phục lại
tình trạng ban đầu (tiếp tục thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
12. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên
quan tham mưu UBND Thành phố chỉ đạo, thực hiện:
a) Rà soát quy hoạch đối với các làng
nghề truyền thống đảm bảo yêu cầu về PCCC (thực hiện từ năm 2021 và các năm
tiếp theo).
b) Chỉ đạo rà soát, xác định vùng,
khu vực trọng điểm về cháy rừng, xây dựng phương án PCCC theo quy định; chỉ đạo
thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm
kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện hoạt động của Đội PCCC rừng
chuyên ngành, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của chủ rừng và lực lượng bảo
vệ rừng của cơ sở. UBND quận, huyện, thị xã nơi có rừng ban hành cấp dự báo
cháy rừng và các bảng tra cấp dự báo cháy rừng (tiếp tục thực hiện từ năm
2021 và các năm tiếp theo).
c) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
quy định liên quan đến công tác PCCC tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP , ngày
16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm
nghiệp; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tăng cường
phương tiện thiết bị phục vụ công tác PCCC&CNCH rừng của lực lượng kiểm lâm
(tiếp tục thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
d) Thường xuyên kiểm tra xử lý nghiêm
các vi phạm quy định về phòng, chống cháy rừng. Tăng cường công tác tuyên truyền,
triển khai sâu rộng các quy định của pháp luật về công tác PCCC&CNCH đến
cán bộ, công nhân, viên chức (tiếp tục thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp
theo).
e) Tăng cường phối hợp công tác kiểm
tra liên ngành, nhất là công tác kiểm tra an toàn PCCC&CNCH rừng; xử lý
nghiêm các vi phạm; xây dựng phương án, kế hoạch huy động các lực lượng trên địa
bàn trong công tác PCCC&CNCH rừng, kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy rừng
hiệu quả, không để xảy ra cháy lan, cháy lớn (tiếp tục thực hiện từ năm 2021
và các năm tiếp theo).
13. Thanh tra Thành
phố
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện quản lý nhà nước về chính sách, pháp luật liên quan đến hoạt
động PCCC theo chức năng nhiệm vụ được giao (thực hiện từ năm 2021 và các
năm tiếp theo).
14. Các sở, ban,
ngành khác thuộc Thành phố
a) Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; phối hợp chặt chẽ với Công an Thành phố
trong công tác đảm bảo an toàn về PCCC&CNCH theo ngành, lĩnh vực quản lý và
chức năng, nhiệm vụ được giao (tiếp tục thực hiện năm 2021 và các năm tiếp
theo).
b) Làm tốt công tác đảm bảo an toàn
PCCC tại cơ quan, đơn vị. Chủ động xây dựng phương án huy động lực lượng,
phương tiện sẵn sàng tham gia xử lý các tình huống, thảm họa, cháy, tai nạn
nghiêm trọng xảy ra khi có yêu cầu (tiếp tục thực hiện năm 2021 và các năm
tiếp theo).
15. Các cơ quan
thông tin truyền thông, báo, đài Hà Nội
a) Dành thời lượng, khung giờ phát
sóng các phóng sự, chuyên đề về phổ biến kiến thức, kỹ năng cơ bản, phổ thông về
PCCC như sử dụng điện, gas, hóa chất, giải pháp thoát nạn, ngăn cháy lan, ngăn
khói khí độc khi có sự cố cháy, nổ xảy ra (thực hiện từ năm 2021 và các năm
tiếp theo).
b) Tổ chức tuyên truyền các biện pháp
PCCC&CNCH lồng ghép với các chương trình trò chơi, giải trí trên truyền
hình (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
16. UBND quận,
huyện, thị xã
a) Tiếp tục triển khai, thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết của Quốc Hội, chương trình, kế hoạch, Chỉ thị
và các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Bộ Công an,
Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố về công tác PCCC và CNCH. Tăng cường chức năng
quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn (tiếp tục thực hiện năm 2021
và các năm tiếp theo).
b) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ
biến giáo dục, pháp luật về PCCC và CNCH đến cơ quan, tổ chức và mọi tầng lớp
nhân dân; Tập trung nghiên cứu, đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp
tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC và CNCH (tiếp tục thực hiện
năm 2021 và các năm tiếp theo).
c) Xây dựng, củng cố, duy trì hoạt động
hiệu quả của lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên
ngành; xác định đây là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC tại chỗ, tăng cường
sự phối hợp, hiệp đồng của các lực lượng này với lực lượng tham gia bảo vệ an ninh
trật tự ở cơ sở, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC&CNCH (thực hiện từ
năm 2021 và các năm tiếp theo).
d) Nâng cao chất lượng công tác thanh
tra, kiểm tra, giám sát; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC;
có biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác
PCCC&CNCH. Hướng dẫn, đôn đốc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở phải
thường xuyên tự kiểm tra an toàn PCCC&CNCH nhất là trong quản lý, sử dụng hệ
thống, thiết bị điện và các chất, hàng nguy hiểm cháy, nổ; chủ động trang bị
các phương tiện, thiết bị PCCC&CNCH phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động
của đơn vị, cơ sở theo quy định của pháp luật (tiếp tục thực hiện từ năm
2021 và các năm tiếp theo).
e) Chỉ đạo các cơ quan chức năng tại
địa phương khi xem xét cấp phép xây dựng, cải tạo đối với nhà để ở, nhà để ở kết
hợp sản xuất kinh doanh phải xem xét, chặt chẽ các điều kiện an toàn
PCCC&CNCH theo quy định của pháp luật. Rà soát quy hoạch đối với làng nghề
truyền thống bảo đảm yêu cầu về PCCC (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp
theo).
f) Chỉ đạo, rà soát quy hoạch khu dân
cư, quy hoạch chỉnh trang đô thị, quy hoạch giải tỏa để có biện pháp, giải pháp
hạn chế nguy cơ cháy, nổ; đặc biệt là các giải pháp khắc phục những khó khăn, bất
cập về giao thông, nguồn nước, thông tin liên lạc... phục vụ công tác
PCCC&CNCH. Vận động, yêu cầu tổ chức, cá nhân di dời các cơ sở sản xuất có
nguy hiểm cháy nổ không đáp ứng yêu cầu điều kiện an toàn PCCC ra khỏi khu dân
cư và đầu tư, mua sắm thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH tại chỗ (thực hiện
từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
g) Tổng rà soát, đánh giá, phân loại
địa bàn trọng điểm, khu dân cư, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao cần phải tăng cường
công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH. Chú trọng nâng cao vai trò trách
nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong chỉ đạo thực hiện các quy định
của pháp luật về PCCC&CNCH tại địa bàn, cơ sở thuộc phạm vi, lĩnh vực quản
lý... Chỉ đạo UBND cấp xã tổ chức thực hiện các quy định và những giải pháp, biện
pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH tại địa
phương theo phân cấp quy định tại Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của
Chính phủ (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
h) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính trong lĩnh vực PCCC, tổ chức triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến
trong lĩnh vực PCCC&CNCH mức độ 3, phấn đấu một số dịch vụ đạt mức độ 4 (thời
gian hoàn thành trong Quý III/2023).
i) Chỉ đạo rà soát hiện trạng đường
giao thông đảm bảo cho xe chữa cháy và CNCH hoạt động trong các khu dân cư, các
nhà tập thể, chung cư; thống kê các khu vực có diện tích, không gian công cộng,
giao thông đang bị lấn chiếm trái phép, ảnh hưởng đến công tác PCCC&CNCH; xử
lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Tại các
khu dân cư, nhà tập thể cũ đã được xây dựng từ 25 năm, vận động, yêu cầu các hộ
gia đình trả lại diện tích đất, các không gian lấn chiếm hiện đang làm cản trở
các hoạt động CC&CNCH (thực hiện từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
k) Bố trí nguồn kinh phí trong dự
toán ngân sách hàng năm đảm bảo cho công tác PCCC&CNCH tại địa phương. Quan
tâm hỗ trợ đầu tư kinh phí cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH để xây dựng, cải
tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại
hóa phương tiện PCCC&CNCH (thực hiện thường xuyên).
Ưu tiên bố trí kinh phí mua sắm trang
thiết bị, phương tiện PCCC&CNCH nhằm đáp ứng khả năng chữa cháy và CNCH đối
với 05 loại hình cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, gây thiệt hại nghiêm trọng (cháy
nhà cao tầng, cháy trong hầm ngầm, cháy trên sông, biển, cháy hóa chất và cháy
rừng).
l) Đối với các địa phương có rừng, chỉ
đạo rà soát, xác định vùng, khu vực trọng điểm về cháy rừng, xây dựng phương án
PCCC theo quy định; chỉ đạo thành lập, quản lý hoạt động, huấn luyện, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ, bảo đảm kinh phí, trang bị phương tiện và các điều kiện
hoạt động của Đội PCCC rừng chuyên ngành, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của
chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng của cơ sở. UBND quận, huyện, thị xã nơi có rừng
ban hành cấp dự báo cháy rừng và các bảng tra cấp dự báo cháy rừng (thực hiện
từ năm 2021 và các năm tiếp theo).
m) Tổng hợp, đánh giá rút kinh nghiệm
trong quá trình triển khai thực hiện các Kế hoạch hàng năm trên địa bàn quản lý
để báo cáo UBND Thành phố và các cơ quan có thẩm quyền theo quy định (thực
hiện báo cáo định kỳ hoặc đột xuất khi có yêu cầu).
17. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố; các cơ quan đoàn thể chính trị xã hội
a) Phối hợp với Công an Thành phố đẩy
mạnh phong trào “Toàn dân tham gia PCCCC&CNCH” gắn với phong trào
“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; chỉ đạo các tổ chức trực thuộc đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức về PCCC cho các
thành viên, hội viên và quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng.
Đưa công tác phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC vào sinh hoạt định kỳ.
b) Phối hợp với các cơ quan chức năng
tăng cường giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC, hiệu quả
hoạt động của các cấp ủy Đảng, các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được
giao.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Ngân
sách cấp Thành phố bảo đảm cho việc thực hiện các nhiệm vụ đối với công tác
PCCC&CNCH của các Sở, ban, ngành Thành phố.
2. Ngân
sách cấp huyện đảm bảo cho việc thực hiện các nhiệm vụ đối với công tác
PCCC&CNCH của Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.
3. Căn cứ
chức năng nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch, các Sở, ban, ngành Thành phố, đoàn
thể liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động xây dựng dự toán trình cơ
quan có thẩm quyền phê duyệt và thanh toán theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ
nội dung Kế hoạch này, các đơn vị theo chức năng nhiệm vụ được phân công, xây dựng
Kế hoạch triển khai thực hiện, gửi về UBND Thành phố (qua Công an Thành phố)
trước ngày 01/11/2021 để tập hợp, theo dõi.
2. Chế độ
thông tin, báo cáo: Các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo
theo quy định; định kỳ hằng năm xây dựng báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch này
lồng ghép vào báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 140/KH-UBND , ngày 09/7/2020
của UBND Thành phố về thực hiện Quyết định số 630/QĐ-TTg , ngày 11/5/2020 của Thủ
tướng Chính phủ; gửi về UBND Thành phố (qua Công an Thành phố) để tập hợp,
báo cáo theo quy định.
3. Giao
Công an Thành phố chủ trì phối hợp Văn phòng UBND Thành phố theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp, xây dựng
Báo cáo theo quy định. Quá trình thực hiện có khó khăn, vướng mắc các Sở, ban,
ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chủ động báo cáo, đề xuất UBND
Thành phố (qua Công an Thành phố) để tổng hợp, báo cáo xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Thường trực: Thành ủy, HĐND TP;
- Chủ tịch UBND TP;
- Các PCT UBND TP;
- Ban Nội chính Thành ủy;
- Văn phòng Thành ủy;
- UBMTTQ TP và các đoàn thể CT-XH;
- Các Sở, ban, ngành TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các Báo, Đài: Cổng TTĐT Thành phố, Đài PT&TH Hà Nội, Hà Nội mới, Kinh tế
và Đô thị, Lao động Thủ đô, An ninh Thủ đô;
- CVP, PCVP Lê Tự Lực, NC, KGVX, ĐT, KT, TBKT;
- Lưu: VT, NC(Quang Sơn).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|