BỘ TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 30/2004/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 06 tháng 4 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH SỐ 30/2004/QĐ-BTC NGÀY
6 THÁNG 4 NĂM 2004 VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI NHẬP
KHẨU XĂNG, DẦU VÀ TẠM NHẬP, TÁI XUẤT XĂNG DẦU
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Luật Hải
quan số 29/2001-QH10 được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá
X, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 101/2001/NĐ-CP ngày 31/12/2001 của Chính
phủ qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải
quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan;
Căn cứ Nghị định số 77/2003/NĐ-CP ngày 01/7/2003 của Chính phủ
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Quyết định số 187/2003/QĐ-TTg ngày15/9/2003 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý kinh doanh xăng, dầu;
Căn cứ Quyết định số 1752/2003/QĐ-BTM ngày 15/12/2003 của Bộ
trưởng Bộ Thương mại ban hành Qui chế kinh doanh tạm nhập tái xuất xăng, dầu;
Xét đề nghị của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Ban hành kèm
theo Quyết định này Quy định về thủ tục hải quan đối với nhập khẩu xăng, dầu và
tạm nhập tái, xuất xăng, dầu.
Điều 2: Quyết định
này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo. Bãi bỏ Thông tư số
04/2001/TT-TCHQ ngày 21 tháng 6 năm 2001, Thông tư số 08/2001/TT-TCHQ ngày 26
tháng 10 năm 2001 của Tổng cục Hải quan và các quy định, hướng dẫn khác có liên
quan.
Điều 3: Tổng cục trưởng
Tổng cục Hải quan, Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ Tài chính và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
QUI ĐỊNH
VỀ THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI NHẬP KHẨU XĂNG, DẦU
VÀ TẠM NHẬP, TÁI XUẤT XĂNG, DẦU
(Ban hành kèm theo Quyết định số 30/2004/QĐ-BTC ngày 6 tháng 4 năm 2004 của
Bộ trưởng Bộ Tài chính)
I. QUI ĐỊNH CHUNG:
1. Xăng, dầu nhập
khẩu, tạm nhập và tái xuất theo Qui định này bao gồm: xăng động cơ, diesel, ma
zút, dầu hoả, nhiên liệu bay (ZA1, TC1) dưới đây gọi tắt là xăng, dầu.
2. Doanh nghiệp có
giấy phép kinh doanh nhập khẩu xăng, dầu do Bộ Thương mại cấp được nhập khẩu, tạm
nhập và tái xuất xăng, dầu và chỉ được tái xuất xăng, dầu do chính doanh nghiệp
đã nhập khẩu.
Doanh nghiệp có chức
năng cung ứng xăng, dầu hàng không và tàu biển được bán xăng, dầu cho tàu bay của
các hãng hàng không Việt Nam bay trên các tuyến bay quốc tế, tàu bay của các
hãng hàng không nước ngoài hạ cánh tại Việt Nam, tàu biển nước ngoài, tàu biển
Việt Nam chạy tuyến quốc tế.
3. Xăng, dầu nhập
khẩu, tạm nhập để tái xuất phải làm thủ tục hải quan và nộp thuế theo qui định
của pháp luật. Xăng, dầu tái xuất được hoàn thuế theo đúng số lượng, chủng loại
đã thực tái xuất.
4. Các trường hợp
mua xăng, dầu từ nước ngoài để bán cho các đối tượng sau cũng được coi là tạm
nhập tái xuất và phải thực hiện theo qui định này:
- Các doanh nghiệp
thuộc khu chế xuất và các doanh nghiệp chế xuất nằm trong các khu công nghiệp,
khu công nghệ cao;
- Tàu bay của các
hãng hàng không Việt Nam bay trên các tuyến bay quốc tế, tàu bay nước ngoài hạ
cánh sân bay Việt Nam.
- Tầu biển nước
ngoài cập cảng Việt Nam, tàu biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế xuất cảnh.
Xăng, dầu bán cho
các đối tượng trên đây chỉ được coi là tái xuất nếu số xăng, dầu đó là hàng nhập
khẩu của doanh nghiệp được phép nhập khẩu.
5. Không được chuyển
tải, sang mạn xăng, dầu trên biển, trừ trường hợp cung ứng cho tàu biển và chuyển
tải xăng, dầu nhập khẩu từ các tàu lớn mà cảng Việt Nam không có khả năng tiếp
nhận sang tàu nhỏ. Trường hợp này phải được cơ quan cảng vụ quyết định.
6. Thủ tục hải
quan thực hiện theo qui định tại Nghị định số 101/2001/NĐ-CP ngày 31/12/2001 của
Chính phủ qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hải quan về thủ tục hải
quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan, Thông tư số 26/2003/TT-BTC ngày
01/4/2003 của Bộ Tài chính, Quyết định số 56/2003/QĐ-BTC ngày16/04/2003 của Bộ
trưởng Bộ Tài chính Quy định về hồ sơ hải quan, quy trình thủ tục hải quan đối
với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu theo hợp đồng mua bán và Thông tư số
32/2003/TT-BTC ngày 16/4/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
các Điều 29,30 Luật Hải quan, Điều 8 Nghị định số 101/2001/NĐ-CP ngày
31/12/2001 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hải
quan về thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra giám sát hải quan.
6.1. Thủ tục hải
quan đối với xăng, dầu tái xuất được thực hiện tại Chi cục Hải quan cửa khẩu đã
làm thủ tục nhập khẩu chính lô xăng, dầu đó; hoặc tại Chi cục Hải quan cửa khẩu
xuất; hoặc tại Chi cục Hải quan ngoài cửa khẩu, nơi doanh nghiệp có kho nội địa
chứa xăng, dầu tái xuất.
6.2. Xăng, dầu chỉ
được phép bơm lên kho hoặc sang phương tiện khác sau khi tờ khai hải quan đã được
Hải quan đăng ký.
6.3. Lượng hàng của
một tờ khai tái xuất phải xuất hết trong một lần qua một cửa khẩu (trừ xăng, dầu
tái xuất cho tàu bay theo hướng dẫn tại mục IV dưới đây).
6.4. Chi cục Hải
quan làm thủ tục cho lô hàng xăng, dầu tạm nhập thực hiện thanh khoản tờ khai tạm
nhập.
6.5. Xăng dầu đã tạm
nhập nhưng không tái xuất hoặc không tái xuất hết, được chuyển vào tiêu thụ nội
địa sau khi hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ thuế, tài chính theo luật định, khi
hết thời hạn lưu lại tại Việt Nam, Chi cục Hải quan nêu tại điểm 6.4 trên chịu
trách nhiệm thanh khoản tờ khai tạm nhập.
7. Trường hợp
xăng, dầu nhập khẩu thuộc danh mục phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng nhưng
chưa có Giấy xác nhận đạt chất lượng:
7.1. Đối với xăng,
dầu nhập khẩu:
7.1.1. Nếu kho của
doanh nghiệp có bồn, bể rỗng thì bơm vào bồn bể rỗng đó. Sau khi bơm xong, Hải
quan niêm phong bồn, bể. Khi có giấy xác nhận đạt yêu cầu chất lượng thì cơ
quan Hải quan mới quyết định thông quan và doanh nghiệp mới được phép mở niêm
phong hải quan đưa vào sử dụng.
7.1.2. Nếu doanh
nghiệp không có bồn, bể rỗng mà bơm vào bồn, bể đang chứa xăng, dầu cùng loại
thì sau khi bơm xong, Hải quan niêm phong bồn bể để chờ kết quả kiểm tra chất
lượng. Nếu cơ quan kiểm tra Nhà nước về chất lượng xác nhận xăng, dầu nhập khẩu
không đạt yêu cầu về chất lượng nhập khẩu thì toàn bộ xăng, dầu (cả cũ và mới)
bị xử lý theo qui định của pháp luật. Doanh nghiệp chịu hoàn toàn trách nhiệm
trước pháp luật về việc này.
7.2. Đối với xăng,
dầu tạm nhập tái xuất:
7.2.1. Nếu xăng, dầu
được bơm vào bồn, bể rỗng, giữ nguyên trạng và niêm phong hải quan cho đến khi
tái xuất thì không phải kiểm tra Nhà nước về chất lượng.
7.2.2. Nếu xăng, dầu
được bơm chung vào bồn bể chứa xăng, dầu kinh doanh thì phải đảm bảo các điều
kiện sau:
- Xăng, dầu tạm nhập
phải cùng chủng loại với xăng, dầu có sẵn trong bồn, bể chứa.
- Phải kiểm tra
nhà nước về chất lượng như đối với xăng, dầu nhập khẩu.
Trường hợp sau khi
kiểm tra cơ quan kiểm tra Nhà nước xác định xăng, dầu không đạt chất lượng nhập
khẩu thì xử lý như điểm 7.1.2 trên đây.
7.3. Đối với xăng,
dầu chuyển tải tại địa điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thì lô
hàng được hoàn thành thủ tục hải quan và thông quan sau khi doanh nghiệp đã nộp
Giấy đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng có xác nhận của cơ quan kiểm tra.
8. Xác định khối
lượng:
8.1. Xăng, dầu nhập
khẩu, tạm nhập và xăng, dầu tái xuất bằng tàu biển, tàu sông (đường sông sang
Cămpuchia): Căn cứ vào Chứng thư giám định của tổ chức giám định có chức năng
giám định khối lượng xăng, dầu.
8.2. Đối với xăng,
dầu tái xuất bằng xe téc, xe bồn qua cửa khẩu đường bộ: Lượng xăng, dầu được
xác định căn cứ vào đồng hồ đo tại kho khi bơm xăng, dầu vào téc, bồn xe vận
chuyển hoặc chứng thư giám định của tổ chức có chức năng giám định về khối lượng.
Ở những nơi không
có tổ chức giám định thì khối lượng xăng, dầu được xác định bằng Barem phương
tiện vận chuyển đã được các cơ quan kiểm định cấp giấy chứng nhận.
8.3. Lượng xăng, dầu
bán cho doanh nghiệp chế xuất được xác định bằng đồng hồ đo khi bơm từ kho lên
phương tiện vận chuyển và khi bơm từ phương tiện vận chuyển vào bồn, bể của
doanh nghiệp mua. Nếu bồn, bể của doanh nghiệp mua không có đồng hồ đo thì lượng
xăng, dầu được xác định bằng cân, Barem hoặc thiết bị đo lường khác theo qui định
của pháp luật.
8.4. Dầu cung ứng
cho tàu biển được xác định như sau:
8.4.1. Dầu bơm trực
tiếp từ kho xuống tầu biển được xác định bằng đồng hồ đo của kho.
8.4.2. Dầu bơm từ
kho xuống phương tiện vận chuyển được xác định bằng đồng hồ đo của kho chứa
trên đất liền. Dầu bơm từ phương tiện vận chuyển sang tầu biển nước ngoài được
xác định bằng một trong các phương pháp: giám định, Barem, đồng hồ đo tuỳ theo
điều kiện cụ thể của từng tàu, phù hợp thông lệ được áp dụng đối với mặt hàng
này.
8.5. Nhiên liệu
bay bán cho tàu bay: Căn cứ vào đồng hồ đo lưu lượng của phương tiện tra nạp
chuyên dụng cho tàu bay.
8.6. Đồng hồ đo
xác định khối lượng: Đồng hồ đo phải được cơ quan tiêu chuẩn đo lường Nhà nước
kiểm tra, xác nhận, niêm phong và được kiểm tra định kỳ theo qui định của pháp
luật (trừ đồng hồ đo của tàu bay, tàu biển).
9. Xác định chủng
loại xăng, dầu tái xuất:
9.1. Các trường hợp
không phải giám định:
- Tái xuất xăng, dầu
từ bồn, bể chứa riêng vẫn còn nguyên niêm phong hải quan khi nhập khẩu.
- Tái xuất nhiên
liệu bay (ZA1, TC1) cho tàu bay (doanh nghiệp có văn bản xác nhận và chịu trách
nhiệm trước pháp luật).
- Tái xuất diesel,
mazút: Hải quan kiểm tra thực tế hoặc kiểm tra bằng phương tiện kỹ thuật (tỷ trọng
kế, thuốc thử hoặc dụng cụ kiểm tra khác theo qui định của pháp luật để xác định
được mặt hàng).
9.2. Các trường hợp
phải giám định:
- Các trường hợp
tái xuất khác ngoài các qui định tại điểm 9.1 trên đây.
- Trường hợp tái
xuất qua đường bộ, nếu tại địa phương không có tổ chức giám định độc lập thì chấp
nhận Phiếu hoá nghiệm của doanh nghiệp, doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước
pháp luật về nội dung Phiếu hoá nghiệm.
Xăng, dầu được lấy
ra từ cùng 01 bồn, bể dưới sự giám sát của Hải quan thì việc giám định xác định
chủng loại này là xác định cho cả lô hàng tái xuất, không yêu cầu phải xác định
riêng lẻ cho từng phương tiện vận chuyển.
10. Đối với các
trường hợp có Chứng thư giám định của các tổ chức giám định có chức năng giám định
về khối lượng và chủng loại xăng, dầu qui định tại điểm 8, 9 trên đây, nếu phát
hiện có dấu hiệu vi phạm thì Chi cục trưởng Hải quan quyết định kiểm tra thực tế
xăng, dầu.
11. Xác nhận thực
xuất đối với xăng, dầu tái xuất:
Khi hàng đã thực
xuất qua cửa khẩu, doanh nghiệp phải nộp bản coppy hoặc bản sao vận tải đơn
(B/L) hoặc giấy tờ có giá trị tương đương, thì Hải quan xác nhận thực xuất vào
tờ khai xuất khẩu. Xác nhận thực xuất phải ghi rõ tên, số hiệu phương tiện vận
chuyển; số, ngày vận tải đơn; ngày giờ thực xuất qua cửa khẩu; tình trạng niêm
phong. Thẩm quyền xác nhận thực xuất thực hiện theo qui định tại Quyết định số
56/2003/QĐ-BTC và số 53/2003/QĐ- BTC ngày 16/4/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
12. Chi cục Hải
quan làm thủ tục tái xuất, ngay sau khi đã hoàn thành thủ tục hải quan cho
phương tiện chuyên chở xăng, dầu tái xuất, phải thông báo bằng văn bản cho Chi
cục Hải quan cửa khẩu xuất biết các nội dung: ngày giờ phương tiện xuất phát;
tên, đặc điểm của phương tiện; tuyến phương tiện hoạt động; tên, số lượng, chủng
loại xăng, dầu để cùng phối hợp theo dõi, quản lý.
II. THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI NHẬP KHẨU, TẠM NHẬP XĂNG, DẦU:
1. Hồ sơ hải quan:
1.1. Chứng từ phải
nộp:
- Tờ khai hải
quan: 02 bản chính;
- Hợp đồng mua
hàng : 01 bản sao;
- Vận tải đơn: 01
bản sao;
- Hoá đơn thương mại:
01 bản chính;
- Giấy phép kinh
doanh nhập khẩu xăng, dầu : 01 bản sao;
- Chứng thư giám định
khối lượng: 01 bản chính.
- Giấy Thông báo
hoặc Giấy đăng ký kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hoá nhập khẩu của
cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về chất lượng (đối với loại xăng, dầu thuộc danh
mục kiểm tra Nhà nước về chất lượng): 01 bản chính.
1.2. Thời hạn
doanh nghiệp nộp các chứng từ cho Hải quan:
Các chứng từ nêu
trên phải nộp khi đến làm thủ tục đăng ký tờ khai, trừ các chứng từ sau:
- Chứng thư giám định
khối lượng: Phải nộp trong thời gian 8 giờ làm việc kể từ khi bơm xong xăng, dầu
từ phương tiện vận tải lên kho.
- Giấy xác nhận chất
lượng: Phải nộp trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký tờ
khai.
- Hoá đơn thương mại:
Trường hợp chưa có bản chính, doanh nghiệp phải nộp bản fax (của bản chính) hoặc
bản Telex trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, Giám đốc (hoặc người được
Giám đốc uỷ quyền) doanh nghiệp ký xác nhận và chịu trách nhiệm trước pháp luật
về tính chính xác, trung thực của bản fax hoặc bản Telex này. Trường hợp có lý
do chính đáng thì thời hạn nộp chậm không quá 30 ngày kể từ ngày đăng ký tờ
khai hải quan theo qui định tại khoản 2, Điều 7 Nghị định số 101/2001/NĐ-CP
ngày 31/12/2001 của Chính phủ.
Khi đăng ký tờ
khai nếu vì lý do chưa có hoá đơn thương mại (bản chính), Hải quan tính thuế
theo tự khai báo của doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp nộp hoá đơn thương mại (bản
chính), Hải quan kiểm tra, đối chiếu với khai báo trên tờ khai, nếu có sự thay
đổi thì Hải quan điều chỉnh số thuế phải nộp theo đúng qui định của pháp luật,
không xử phạt vi phạm.
1.3. Chứng từ xuất
trình:
Giấy phép kinh
doanh nhập khẩu xăng, dầu (bản chính) do Bộ Thương mại cấp khi có yêu cầu.
2. Trách nhiệm của
Hải quan làm thủ tục nhập khẩu:
2.1. Thực hiện các
bước làm thủ tục hải quan theo đúng qui định tại Quyết định số 56/2003/QĐ-BTC
ngày 14/6/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2.2. Niêm phong bồn,
bể chứa sau khi hoàn thành việc bơm xăng, dầu vào bồn, bể (đối với trường hợp
nêu tại điểm 7, mục I).
2.3. Làm thủ tục
tái xuất đối với xăng, dầu nhập khẩu không đạt chất lượng khi nhận được Quyết định
buộc tái xuất của cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng.
3. Trách nhiệm của
chủ hàng:
3.1 Đề nghị tổ chức
giám định thực hiện giám định khối lượng, chất lượng, chủng loại xăng, dầu.
3.2 Đảm bảo nguyên
trạng niêm phong hải quan đối với bồn, bể chứa xăng, dầu có niêm phong hải
quan.
Đối với xăng, dầu
thuộc danh mục kiểm tra Nhà nước về chất lượng nhưng chưa có giấy xác nhận chất
lượng đạt tiêu chuẩn nhập khẩu qui định tại điểm 7, mục I, khi có kết luận của
cơ quan kiểm tra nhà nước về chất lượng thì xử lý như sau:
- Trường hợp cơ
quan kiểm tra thông báo lô hàng đạt chất lượng nhập khẩu, cơ quan Hải quan đã
quyết định thông quan thì chủ hàng được mở niêm phong hải quan để sử dụng.
- Trường hợp cơ
quan kiểm tra nhà nước về chất lượng có Quyết định buộc tái xuất đối với hàng
hoá không đạt chất lượng thì doanh nghiệp phải tiếp tục chịu trách nhiệm giữ
nguyên trạng niêm phong hải quan để làm thủ tục tái xuất và phải làm thủ tục
tái xuất trong thời hạn qui định của pháp luật.
III. THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI TÁI XUẤT XĂNG, DẦU:
1. Hồ sơ hải quan:
1.1. Chứng từ phải
nộp:
- Tờ khai hải
quan: 02 bản chính;
- Tờ khai hải quan
của lô hàng tạm nhập : 01bản sao;
- Hợp đồng bán
hàng: 01 bản sao;
- Đối với trường hợp
bán cho tàu biển nước ngoài cập cảng Việt Nam và tàu Việt Nam chạy tuyến quốc tế
xuất cảnh, người khai hải quan phải nộp thêm:
+ Giấy đăng ký
kinh doanh của doanh nghiệp cung ứng tàu biển: 01 bản sao (nộp lần đầu);
+ Hợp đồng mua bán
giữa doanh nghiệp được phép nhập khẩu xăng, dầu và doanh nghiệp cung ứng tàu biển:
01 bản sao (đối với trường hợp doanh nghiệp có chức năng cung ứng tàu biển);
+ Đơn đặt hàng
(order) của Thuyền trưởng hoặc của hãng tàu: 01 bản chính hoặc bản Fax có xác
nhận của Giám đốc doanh nghiệp;
- Văn bản phê duyệt
kế hoạch nhập khẩu xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh của Ban quản lý Khu
công nghiệp, Khu chế xuất (đối với trường hợp xăng, dầu bán cho doanh nghiệp
Khu chế xuất) : 01 bản sao;
- Chứng thư giám định
về chủng loại (đối với trường hợp qui định tại điểm 9.2 mục I): 01 bản chính.
- Chứng thư giám định
khối lượng đối với những trường hợp qui định tại điểm 8.1, 8.2, 8.4 mục I: 01 bản
chính.
1.2. Chứng từ xuất
trình:
- Văn bản phê duyệt
kế hoạch nhập khẩu xăng, dầu phục vụ sản xuất, kinh doanh của Ban quản lý Khu
công nghiệp, Khu chế xuất đối với trường hợp xăng, dầu tái xuất cho doanh nghiệp
Khu chế xuất : bản chính để đối chiếu bản sao;
- Tờ khai hải quan
của lô hàng tạm nhập: Bản chính để đối chiếu bản sao.
2. Trách nhiệm của
Hải quan làm thủ tục tái xuất:
2.1. Làm thủ tục hải
quan cho lô hàng tái xuất theo đúng qui định tại Quyết định số 56/2003/QĐ-BTC
ngày 14/6/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2.2. Kiểm tra tình
trạng bên ngoài của bồn, bể, khoang chứa xăng, dầu của phương tiện vận tải, nếu
không có gì nghi vấn và đủ các điều kiện đảm bảo niêm phong hải quan còn nguyên
trạng thì cho bơm xăng, dầu vào phương tiện vận tải đó; giám sát việc bơm xăng,
dầu vào phương tiện vận tải. Sau khi bơm xong, niêm phong các bồn, bể, khoang
chứa của phương tiện vận tải.
Đối với trường hợp
xác định khối lượng bằng Barem thì phải kiểm tra tình trạng bên trong bồn trước
khi bơm.
Trường hợp hàng
tái xuất qua cửa khẩu đường bộ, cửa khẩu đường sông, doanh nghiệp chế xuất, Chi
cục Hải quan nơi làm thủ tục tái xuất và Chi cục Hải quan cửa khẩu xuất phải thực
hiện đúng qui định về thủ tục hải quan đối với hàng chuyển cửa khẩu tại Quyết định
số 53/2003/QĐ-BTC ngày14/6/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
2.3. Thực hiện trừ
lùi số xăng, dầu tái xuất vào tờ khai hải quan và văn bản phê duyệt kế hoạch nhập
khẩu xăng, dầu phục vụ sản xuất của Ban quản lý Khu công nghiệp, Khu chế xuất.
3. Trách nhiệm của
Hải quan cửa khẩu xuất và Hải quan Khu chế xuất:
3.1. Trường hợp
tái xuất qua cửa khẩu đường bộ, đường sông:
3.1.1. Tiếp nhận hồ
sơ hải quan do Chi cục Hải quan làm thủ tục tái xuất chuyển đến.
3.1.2. Kiểm tra
các niêm phong của khoang chứa, bồn, bể. Trường hợp còn nguyên niêm phong thì
thực hiện giám sát việc xuất hàng, đảm bảo toàn bộ lô hàng phải thực xuất qua
biên giới.
3.1.3. Nếu phát hiện
niêm phong không còn nguyên vẹn, niêm phong giả, hoặc có dấu hiệu vi phạm về sự
thay đổi khối lượng, chủng loại xăng, dầu thì Hải quan cửa khẩu xuất yêu cầu chủ
hàng trưng cầu giám định khối lượng và chủng loại. Nếu kết quả giám định đúng với
bộ hồ sơ thì lập biên bản xác nhận, niêm phong, làm thủ tục xuất qua cửa khẩu.
Nếu kết quả giám định xác định có thay đổi về khối lượng, chủng loại thì lập
biên bản vi phạm và xử lý theo qui định của pháp luật.
3.1.4. Thực hiện
việc luân chuyển hồ sơ lô hàng cho Chi cục Hải quan nơi làm thủ tục tái xuất
theo đúng qui định về hàng chuyển cửa khẩu.
3.1.5. Khi phương
tiện chuyên chở xăng, dầu tái xuất quay về, Hải quan cửa khẩu phải kiểm tra
phương tiện vận tải nhập cảnh theo qui định nhằm phát hiện hàng nhập lậu hoặc
xăng, dầu không tái xuất hết quay lại tiêu thụ trong nước.
3.2. Trường hợp
xăng, dầu tái xuất cho doanh nghiệp khu chế xuất:
3.2.1 Hải quan quản
lý doanh nghiệp chế xuất phải thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm 3.1.1 và
3.1.3 trên đây.
3.2.2. Giám sát việc
bơm xăng, dầu vào kho, bồn, bể của doanh nghiệp chế xuất, kiểm tra xác định khối
lượng qua đồng hồ đo, tổng lượng, phát hiện sai phạm thì xử lý theo qui định
pháp luật.
3.2.3. Lưu 01 tờ
khai tái xuất (bản sao), thực hiện việc trừ lùi chỉ tiêu nhập khẩu của doanh
nghiệp chế xuất.
3.3. Dầu bán cho
tàu biển theo hình thức cung ứng tàu biển: Hải quan cửa khẩu làm thủ tục hải
quan khi doanh nghiệp nộp tờ khai cho hải quan và giám sát cho đến khi dầu được
giao toàn bộ cho tàu biển.
4. Trách nhiệm của
chủ hàng:
4.1. Đề nghị tổ chức
giám định thực hiện giám định khối lượng, chất lượng và chủng loại, xăng, dầu
tái xuất đối với những trường hợp phải giám định.
4.2. Đảm bảo giữ
nguyên trạng hàng hoá nguyên niêm phong hải quan và hồ sơ hải quan trong quá
trình vận chuyển tới cửa khẩu xuất, doanh nghiệp chế xuất.
IV. THỦ TỤC HẢI QUAN ĐỐI VỚI TÁI XUẤT XĂNG, DẦU CHO TÀU BAY:
1. Doanh nghiệp được
áp dụng hình thức đăng ký tờ khai một lần để xuất khẩu nhiều lần: doanh nghiệp
khai 1 tờ khai cho tất cả các hãng Hàng không nước ngoài, 1 tờ khai cho các
hãng Hàng không Việt Nam. Thời hạn hiệu lực của tờ khai theo qui định của pháp
luật.
2. Khi giao hàng
cho tàu bay, doanh nghiệp phải nộp hoặc xuất trình cho Hải quan:
- Xuất trình tờ
khai hải quan đã đăng ký.
- Nộp hoá đơn bán
hàng (hoặc phiếu xuất kho) : 01 bản chính
- Nộp đơn đặt hàng
của Cơ trưởng hoặc của hãng hàng không : 01 bản chính ;
- Bản định mức khối
lượng xăng, dầu bay chặng nội địa : 01 bản chính (đối với trường hợp tàu bay xuất
cảnh có bay chặng nội địa);
3. Sau khi giao
hàng từng chuyến xong, Hải quan phải xác nhận vào hoá đơn, đơn đặt hàng, thực
hiện các nhiệm vụ khác qui định đối với đăng ký tờ khai một lần.
4. Trường hợp bán
cho tàu bay Việt Nam xuất cảnh : Hãng Hàng không phải xây dựng định mức xăng, dầu
sử dụng bay chặng trong nước và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về định mức
này. Căn cứ định mức, Hải quan xác nhận lượng xăng, dầu thực tái xuất tính từ
sân bay mà tàu bay xuất cảnh.
5. Thanh khoản tờ
khai: Hải quan và doanh nghiệp tiến hành thanh khoản tờ khai bằng cách cộng dồn
lượng xăng, dầu thực xuất trong các hoá đơn và Phiếu theo dõi, ghi kết quả thực
xuất vào tờ khai và ô xác nhận thực xuất.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Cục trưởng Cục
Hải quan các tỉnh, thành phố có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quyết
định này. Trong quá trình thực hiện nếu phát hiện có sơ hở, vướng mắc yêu cầu
báo cáo Bộ Tài chính (qua Tổng cục Hải quan) để có chỉ đạo kịp thời.
2. Mọi hành vi vi
phạm Quyết định này đều bị xử lý theo qui định của pháp luật hiện hành.