VIỆN KIỂM
SÁT NHÂN DÂN
TỐI CAO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/HD-VKSTC
|
Hà Nội, ngày
05 tháng 01 năm 2018
|
HƯỚNG DẪN
CÔNG TÁC KIỂM SÁT VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG
HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP NĂM 2018
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 20/12/2017 của
Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát năm 2018; Chỉ thị số
04/CT-VKSTC ngày 28/7/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về “tăng cường công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp” (Chỉ thị số 04); Quy chế số
51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Quy chế
số 51) và triển khai thực hiện các đạo luật mới về tư pháp.
Để công tác Kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát các cấp được thực hiện đúng đường
lối của Đảng, quy định của pháp luật và của Ngành, phục vụ tốt các nhiệm vụ
chính trị, VKSND tối cao hướng dẫn như sau:
I. NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1- Hoàn thiện các văn
bản hướng dẫn thi hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp để
triển khai thực hiện các đạo luật mới về tư pháp và triển khai thực hiện có hiệu
quả các đạo luật về tư pháp;
2- Tăng cường trách
nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền
theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số
30-KH/BCSĐ ngày 04/8/2014 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao.
3- Giải quyết kịp thời
khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền, tập trung giải quyết
dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài có dấu hiệu oan, sai hoặc bỏ lọt
tội phạm, đình chỉ vụ án đối với bị can vì lý do chuyển biên tình hình; chú trọng
đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại, đảm bảo tính khách quan, toàn
diện của việc giải quyết. Tăng cường công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết
khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật của Viện kiểm sát cấp dưới theo quy định tại
Điều 14 Quy chế số 51.
4- Thực hiện các biện
pháp kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, đảm bảo
chỉ tiêu và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát.
Trong đó, năm 2018, tiếp
tục chọn khâu đột phá là giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp,
nhất là khiếu nại trong lĩnh vực tố tụng hình sự.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ CỤ THỂ
Lãnh đạo Viện kiểm sát
các cấp được phân công phụ trách công tác Kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong hoạt động tư pháp cần thường xuyên quan tâm đến việc tiếp công dân, tiếp
nhận, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền. Trực tiếp chỉ đạo giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền và trực tiếp
kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp tại cơ quan
tư pháp khác.
1. Công tác tiếp công dân
Thực hiện nghiêm túc
quy định của Luật tiếp công dân và các quy định của Ngành về công tác tiếp công
dân, lãnh đạo Viện kiểm sát các cấp thực hiện tiếp công dân theo định kỳ và đột
xuất theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đơn vị kiểm sát và giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (đơn vị 12) chịu trách nhiệm
chính trong việc tham mưu tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân của lãnh đạo
Viện kiểm sát; các đơn vị nghiệp vụ khác đề xuất lãnh đạo Viện kiểm sát tiếp
công dân phục vụ việc giải quyết đơn thuộc trách nhiệm của đơn vị mình thì phải
phối hợp với đơn vị 12 để xây dựng kế hoạch thực hiện theo quy định tại Quy chế
số 51.
Trường hợp có khiếu kiện
đông người tại địa điểm tiếp công dân, đơn vị 12 phải kịp thời báo cáo lãnh đạo
Viện phụ trách về nội dung vụ việc khiếu kiện để có biện pháp xử lý; trường hợp
vụ việc phức tạp, có yếu tố chính trị, Viện trưởng phải trực tiếp chỉ đạo,
không để xảy ra hậu quả tiêu cực do thiếu sót trong công tác tiếp công dân.
2. Công tác tiếp nhận, quản lý, xử lý đơn
Đơn vị 12 của Viện kiểm
sát các cấp phải phân loại chính xác, xử lý kịp thời các đơn đã tiếp nhận, chuyển
ngay đến đơn vị nghiệp vụ khác hoặc thụ lý để giải quyết đơn thuộc thẩm quyền,
không để ảnh hưởng thời hạn giải quyết; đồng thời, quản lý, đôn đốc việc giải
quyết.
Khi tiếp nhận đơn khiếu
nại, tố cáo trong tố tụng hình sự, Đơn vị 12 phải căn cứ các quy định về thẩm
quyền, thời hiệu, thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Chương
XXXIII để phân loại đơn đảm bảo chính xác, xử lý kịp thời, tránh để xảy ra
sai sót, chậm trễ, ảnh hưởng đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm
quyền. Thực hiện khoản 2 Điều 469, khiếu nại cáo trạng, quyết
định truy tố, quyết định áp dụng thủ tục rút gọn thì không áp dụng quy định về
giải quyết khiếu nại theo Chương XXXIII mà xử lý, giải quyết
theo quy định tại các Chương tương ứng. Vì vậy, khi nhận được khiếu nại đối với
các quyết định này, Đơn vị 12 chuyển đến đơn vị nghiệp vụ của cấp mình hoặc Viện
kiểm sát đã ban hành quyết định đó để xem xét theo hồ sơ vụ án và ban hành công
văn trả lời trong trường hợp cần thiết.
3. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
thuộc thẩm quyền
Trường hợp khiếu nại,
tố cáo về vụ việc có oan, sai, phức tạp, kéo dài; do các cơ quan Trung ương Đảng,
Quốc hội, cơ quan giám sát yêu cầu xem xét, giải quyết hoặc vụ việc khiếu nại,
tố cáo dư luận quan tâm thì lãnh đạo Viện kiểm sát có thẩm quyền phải trực tiếp
xem xét, chỉ đạo giải quyết, tham gia đối thoại với người khiếu nại, người bị
khiếu nại. Nếu Viện trưởng không trực tiếp phụ trách thì Phó Viện trưởng phụ
trách phải báo cáo với Viện trưởng để có quan điểm giải quyết chính thức của Viện
kiểm sát cấp mình khi ban hành quyết định, kết luận giải quyết. Trường hợp khiếu
nại, tố cáo phức tạp, Viện kiểm sát có thẩm quyền giải quyết cần báo cáo thỉnh
thị Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp về lĩnh vực liên quan để được chỉ đạo giải
quyết, hạn chế khiếu kiện vượt cấp.
Quá trình phối hợp giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền, đơn vị chủ
trì phải nghiên cứu kỹ hồ sơ, nắm rõ nội dung vụ việc, thực hiện theo quy
trình, có quan điểm đánh giá về nội dung khiếu nại, tố cáo trong văn bản gửi
đơn vị phối hợp, đảm bảo việc giải quyết được khách quan, đúng pháp luật và quy
định của Ngành.
4. Công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu
lực pháp luật
Đối với đơn đề nghị kiểm
tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật đủ điều kiện xem
xét theo Điều 14 Quy chế số 51, Đơn vị 12 thuộc Viện kiểm
sát cấp có thẩm quyền báo cáo, đề xuất lãnh đạo Viện phụ trách về việc thụ lý;
chủ động nghiên cứu hồ sơ, phối hợp thực hiện quy trình kiểm tra, có quan điểm
độc lập đánh giá, trao đổi với đơn vị nghiệp vụ liên quan báo cáo lãnh đạo để
có quan điểm kết luận thống nhất của Viện kiểm sát cấp mình.
5. Công tác kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong
hoạt động tư pháp
- Để nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư
pháp, Viện kiểm sát các cấp thực hiện nghiêm quy định tại Điều
17 Quy chế số 51, đơn vị chủ trì kiểm sát thực hiện việc chuyển đơn, theo
dõi, đôn đốc việc giải quyết, khi phát hiện vi phạm, chủ động áp dụng biện pháp
kiểm sát phù hợp, nếu cần thiết, đề ra yêu cầu phối hợp với đơn vị nghiệp vụ
liên quan. Chú trọng kiểm sát giải quyết vụ việc để phát hiện vi phạm và ban
hành kiến nghị, kháng nghị phù hợp.
- Bộ luật tố tụng
hình sự năm 2015 quy định người đứng đầu Cơ quan được giao tiến hành một số hoạt
động điều tra có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Do vậy, đối tượng của công
tác kiểm sát đã được mở rộng hơn so với trước đây, Viện kiểm sát các cấp cần
theo dõi việc tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự của
các cơ quan này để thực hiện kiểm sát.
- Biện pháp kiểm sát
trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chỉ tiến hành trong tố tụng hình sự
và thi hành án hình sự; kết thúc kiểm sát, Viện kiểm sát phải ban hành kết luận
theo mẫu kèm Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của Viện trưởng VKSND tối
cao; qua kiểm sát trực tiếp, trong trường hợp xác định có vi phạm thì ban hành
kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.
6. Công tác kiểm tra, báo cáo
- Viện kiểm sát cấp
trên tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác kiểm sát và
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát cấp dưới.
Việc kiểm tra được thực hiện theo kế hoạch; qua kiểm tra quyết định, kết luận
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp phát hiện có vi phạm hoặc
do cơ quan, cá nhân có thẩm quyền yêu cầu xem xét, báo cáo việc giải quyết của
Viện kiểm sát cấp dưới.
- Tích cực phối hợp với
các cơ quan tư pháp cùng cấp rà soát việc tiếp nhận, giải quyết đơn khiếu nại,
tố cáo trong hoạt động tư pháp để có số liệu chính xác phục vụ việc xây dựng
báo cáo Quốc hội hoặc các báo cáo khác theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở Chỉ thị của
Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát năm 2018, Hướng dẫn
này và Kế hoạch công tác năm 2018 của VKSND cấp mình:
Các VKSND cấp cao,
VKSND cấp tỉnh xây dựng Chương trình, nhiệm vụ trọng tâm công tác Kiểm sát và
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2018 để tổ chức thực
hiện; VKSND cấp tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn đối với VKSND cấp huyện.
Viện kiểm sát quân sự
Trung ương xây dựng Chương trình, nhiệm vụ trọng tâm công tác Kiểm sát và giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2018 của cấp mình và ban hành
văn bản hướng dẫn đối với Viện kiểm sát quân sự các cấp.
Quá trình thực hiện
công tác, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ với Vụ Kiểm sát và giải
quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao để được
hướng dẫn, giải đáp.
-
Email: vp_v12@vks.gov.vn; Điện thoại: 043.8255058 (số máy lẻ: 305; 306;
310 hoặc 327).
Nơi
nhận:
- Đc Viện trưởng VKSTC (để b/cáo);
- Đ/c Nguyễn Thị Thủy Khiêm,
PVT VKSTC (để b/cáo);
- VKSQS TW;
- Các đơn vị NV thuộc VKSTC (để p/hợp);
- Các VKSND cấp cao (để t/hiện);
- VKS các tỉnh, TP trực thuộc TW (để t/hiện);
- Văn phòng VKSTC (để theo dõi);
- Lưu: VT, V12
|
TL.VIỆN TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KIỂM SÁT VÀ
GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
Nguyễn Kim Sáu
|