VIỆN
KIỂM SÁT NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 04/HD-VKSTC
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 01
năm 2021
|
HƯỚNG DẪN
CÔNG TÁC KIỂM SÁT VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG
TƯ PHÁP NĂM 2021
Căn cứ Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày
31/12/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao về công tác của
ngành Kiểm sát nhân dân năm 2021; Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 28/7/2017 của Viện
trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong hoạt động tư pháp. Để VKSND các cấp thực hiện tốt chức
năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị;
VKSND tối cao (Vụ 12) hướng dẫn công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại,
tố cáo trong hoạt động tư pháp năm 2021 như sau:
I. NHỮNG NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Lãnh đạo VKSND các cấp tiếp tục quán triệt và tổ
chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao
tại các Chỉ thị[1];
quy định tại các Thông tư liên tịch[2] và các quy chế, quy định, quy trình của
Ngành về công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại,
tố cáo trong hoạt động tư pháp.
2. Nâng cao trách nhiệm của Viện trưởng
VKSND các cấp trong công tác tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; tăng cường công
tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp công dân thường xuyên với công tác tuyên
truyền, phổ biến, giải thích pháp luật cho công dân.
3. Tiếp tục thực hiện các giải pháp
nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là
VKSND cấp huyện; chú trọng việc phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo
việc giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động
tư pháp.
4. Chú trọng công tác kiểm sát việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cơ quan tư pháp (Cơ quan điều tra, Tòa án, Thi hành án); tăng cường kiểm sát ngang cấp, kịp thời phát
hiện vi phạm pháp luật để kiến nghị, kháng nghị, yêu cầu thực hiện các biện
pháp khắc phục, xử lý theo quy định pháp luật và phòng ngừa
chung.
5. Tập trung giải quyết và kiểm sát
việc giải quyết khiếu nại đối với hoạt động giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, nhất là quyết định không khởi tố vụ án hình sự,
hạn chế thấp nhất oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm trong giai đoạn khởi tố.
6. Củng cố tổ chức đơn vị được giao
nhiệm vụ kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (sau
đây viết tắt là Đơn vị kiểm sát, giải quyết đơn) tại VKSND các cấp nhằm thực
hiện tốt công tác tiếp công dân, kiểm sát và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong
hoạt động tư pháp.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
1. Công tác tiếp
công dân, tiếp nhận, xử lý, quản lý đơn
- Viện trưởng VKSND các cấp quan tâm,
chỉ đạo sát sao công tác tiếp công dân, thực hiện nghiêm
quy định về trách nhiệm tiếp công dân của Viện trưởng VKSND theo quy định của
Luật Tiếp công dân và quy định của Ngành. Gắn công tác tiếp công dân thường
xuyên với công tác tuyên truyền, phổ biến, giải thích pháp luật; gắn công tác
tiếp công dân, đối thoại khi giải quyết khiếu nại, tố cáo
thuộc thẩm quyền, nhất là đối với những vụ việc phức tạp, bức xúc, kéo dài.
- Đơn vị kiểm sát, giải quyết đơn tiếp
công dân thường xuyên và phối hợp với đơn vị nghiệp vụ có liên quan xác định thời
gian tiếp công dân đối với từng vụ việc cụ thể (gắn công tác tiếp dân với nhiệm
vụ, quyền hạn tham mưu giải quyết đơn).
- Với đặc thù đơn khiếu nại, tố cáo tiếp
nhận rất nhiều nhưng thuộc thẩm quyền giải quyết không nhiều;
do đó cần đặc biệt quan tâm đến công tác phân loại, xử lý
đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp để phục vụ công tác kiểm sát và
giải quyết. Chú ý phân công cán bộ nắm chắc quy định thực hiện việc tiếp nhận,
phân loại, xử lý và quản lý đơn đảm bảo kịp thời, đầy đủ, chặt chẽ, chính xác,
không để ảnh hưởng thời hạn giải quyết đơn thuộc thẩm quyền.
3. Công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền
- Chú trọng công tác cán bộ làm công
tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; VKSND cấp tỉnh và
VKSND cấp huyện cần phân công cán bộ có kinh nghiệm nghiệp vụ chủ trì, tham mưu
giải quyết.
- Trong quá trình giải quyết khiếu nại,
tố cáo thuộc thẩm quyền, VKSND các cấp cần quan tâm thực hiện đúng thẩm quyền,
trình tự, thủ tục và đảm bảo nội dung trong các văn bản giải quyết.
- VKSND cấp trên tăng cường theo dõi,
kiểm tra, hướng dẫn VKSND cấp dưới giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền,
đặc biệt quan tâm đến giải quyết khiếu nại về quyết định không khởi tố vụ án
hình sự, kịp thời phát hiện sai sót, vi phạm để khắc phục ngay; hạn chế quyết định
giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực thi hành, VKS có thẩm quyền kiểm tra lại mới
phát hiện để yêu cầu sửa chữa, hoặc hủy bỏ gây khó khăn cho quá trình giải quyết
tiếp theo.
- Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo
phức tạp, có sự quan tâm của dư luận hoặc kiến nghị của nhiều cơ quan có thẩm
quyền, quá trình giải quyết, VKSND phải tổ chức đối thoại với người khiếu nại,
tố cáo, qua đó kết hợp với việc giải thích, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức
pháp luật để người khiếu nại, tố cáo tôn trọng, chấp hành
kết quả giải quyết của VKSND, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
4. Công tác kiểm
tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật
- VKSND cấp có thẩm quyền tiếp tục thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã
có hiệu lực pháp luật, coi đây là biện pháp góp phần kiểm soát oan sai, bỏ lọt
tội phạm.
- VKSND cấp tỉnh tranh thủ, xây dựng
cơ chế phối hợp với các cơ quan tư pháp (Cơ quan điều tra, Tòa án) để đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan để có cơ sở đánh giá chứng cứ được khách quan, toàn
diện, nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.
- Tăng cường công tác phối hợp giữa
Đơn vị kiểm sát và giải quyết đơn với các Đơn vị nghiệp vụ liên quan để tham
mưu, đề xuất giải quyết đơn đề nghị đúng quy định của pháp luật.
5. Công tác kiểm
sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
- Viện kiểm sát phối hợp với cơ quan
tư pháp cùng cấp để nắm thông tin tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố
cáo trong hoạt động tư pháp hoặc thông qua việc tiếp nhận đơn để áp dụng các biện
pháp kiểm sát phù hợp theo quy định tại các Thông tư liên tịch số 02; 03 ngày
31/8/2016 và số 02 ngày 05/9/2018.
- Kiểm sát việc thụ lý, giải quyết
các vụ việc khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền các cơ
quan tư pháp, nhất là những trường hợp khiếu nại thuộc thẩm
quyền cơ quan điều tra cùng cấp nhằm hạn chế khiếu nại tiếp theo để VKSND phải giải quyết; trường hợp người tố cáo không nhất trí kết quả giải quyết tố cáo trong hoạt động
tư pháp của các cơ quan tư pháp khác, VKSND chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền
đã giải quyết để kiểm tra lại; nếu phát hiện có tình tiết mới, thuộc trường hợp cơ quan tư pháp ngang cấp phải giải quyết lại thì theo dõi để thực hiện kiểm sát việc giải quyết.
6. Công tác kiểm
tra, chỉ đạo, báo cáo
- VKSND cấp trên tăng cường theo dõi,
đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của VKSND cấp dưới đảm bảo nội dung đầy
đủ, có căn cứ và đúng pháp luật; nâng cao chất lượng văn bản thông báo, rút
kinh nghiệm công tác, lựa chọn những trường hợp vi phạm có
tính chất phổ biến để rút kinh nghiệm chung, những trường hợp vi phạm cá biệt,
chưa đến mức phải hủy, VKSND cấp trên ban hành văn bản rút kinh nghiệm cần chỉ
rõ, phân tích kỹ vi phạm, sai sót giúp VKSND cấp dưới nhận thức và thực hiện
đúng quy định của pháp luật và của Ngành.
- Đối với những VKSND cấp dưới có nhiều
khiếu nại trong tố tụng hình sự, VKSND cấp trên cần tiến hành kiểm tra theo Điều 483 BLTTHS để đảm bảo việc tiếp nhận, thụ lý, giải quyết đầy
đủ, có căn cứ và đúng pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
giao, VKSND các cấp tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Viện trưởng VKSND
tối cao và Hướng dẫn này. Quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề
nghị liên hệ với Vụ Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động
tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao để được hướng dẫn, giải đáp.
Email: vp_v12@vks.gov.vn;
điện thoại: 0243.8255058 (số máy lẻ: 822012, 822190, 822150, 822022 hoặc 822050)./.
Nơi nhận:
- Đ/c Viện trưởng VKSTC
(để b/cáo);
- Đ/c Nguyễn Duy Giảng, PVT VKSTC
(để b/cáo);
- VKSQS Trung ương (để biết);
- Các đơn vị NV thuộc VKSTC
(để p/hợp);
- Các VKSND cấp cao (để t/hiện);
- VKS các tỉnh, TP
trực thuộc TW (để t/hiện);
- Văn phòng VKSTC (để theo dõi);
- Lưu: VT, V12.
|
TL. VIỆN TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KIỂM SÁT VÀ
GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
Phạm Thanh Từng
|
[1] Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của
Viện trưởng VKSND tối cao về Công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2021; Chỉ
thị số 04/CT-VKSTC ngày 28/7/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.
[2] Thông tư liên tịch số
01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT ngày 05/4/2018, quy định
phối hợp trong việc báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong hoạt động tư pháp; Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT
ngày 05/9/2018, quy định việc phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố
tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo.