VIỆN
KIỂM SÁT NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/HD-VKSTC
|
Hà Nội, ngày 06 tháng 01 năm 2020
|
HƯỚNG DẪN
CÔNG TÁC KIỂM SÁT VÀ GIẢI QUYẾT ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO TRONG HOẠT ĐỘNG
TƯ PHÁP NĂM 2020
Căn cứ Chỉ thị số
01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân
dân (VKSND) tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020 (Chỉ
thị số 01); Chỉ thị số 04/CT-VKSTC
ngày 28/7/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Chỉ thị số 04); Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm
sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, ban hành kèm
theo Quyết định số 51/QĐ-VKSTC-V12 ngày 02/02/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao (Quy chế số 51) và ý kiến của Ủy
ban Tư pháp của Quốc hội về thẩm tra báo cáo công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019;
VKSND tối cao (Vụ 12) hướng dẫn công tác kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố
cáo trong hoạt động tư pháp năm 2020 như sau:
I. NHỮNG NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
Lãnh đạo VKSND các cấp quán triệt và
tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định tại
Thông tư liên tịch số 01/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP-BTC-BNN&PTNT
ngày 05/4/2018, quy định phối hợp trong việc báo cáo, thông báo kết quả giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp (Thông tư liên tịch số 01);
Thông tư liên tịch số 02/2018/TTLT-VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT ngày
05/9/2018, quy định việc phối hợp thi hành một số quy định
của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo (Thông tư liên tịch số 02); Quy định về quy trình giải quyết
khiếu nại, tố cáo; kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại
đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu
nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp được ban hành kèm theo Quyết định số
546/QĐ-VKSTC ngày 03/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao (Quy trình số 546).
Nâng cao trách nhiệm của Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp trong công tác tiếp công
dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
thuộc thẩm quyền theo Chỉ thị số 35-CT/TW
ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố
cáo” (Chỉ thị số 35) và Kế
hoạch số 09-KH/BCSĐ ngày 04/8/2014 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao; Viện trưởng
VKSND các cấp cần quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm những khiếu kiện phức tạp kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân,
những vụ việc tiềm ẩn nguy cơ trở
thành “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, tổ chức thành công
Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII cửa Đảng.
Chú trọng thực hiện công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư
pháp thuộc thẩm quyền đảm bảo thời hạn, đúng quy định;
tăng cường công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại; giải quyết dứt điểm
các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, có dấu hiệu oan,
sai hoặc bỏ lọt tội phạm; kịp thời phát hiện vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế
của Ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, ban hành
thông báo rút kinh nghiệm để khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định và tránh các
vi phạm tương tự. Xây dựng kế hoạch rà soát để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra lại quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu
lực pháp luật của Viện kiểm sát cấp dưới theo quy định tại
Điều 14 Quy chế số 51, nhất là khiếu nại quyết định không khởi
tố vụ án.
Năm 2020, tiếp tục xác định khâu công
tác đột phá là kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong hoạt động tư pháp. Đảm bảo các chỉ tiêu, chất lượng,
hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư
pháp; tăng cường kiểm sát ngang cấp; tập trung vào kiểm
sát nội dung giải quyết, kịp thời phát hiện những vi phạm
pháp luật để kiến nghị, kháng nghị yêu cầu thực hiện các
biện pháp khắc phục, xử lý theo quy định pháp luật và phòng ngừa chung.
II. NHỮNG NHIỆM VỤ
CỤ THỂ
1. Công tác tiếp
công dân, tiếp nhận, xử lý, quản lý đơn
- VKSND các cấp phải tăng cường công tác tiếp công dân, gắn công tác tiếp
công dân với trách nhiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức
thực hiện công tác tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm
2013 và quy chế, quy định của Ngành. Viện trưởng VKSND các
cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định.
Đối với vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, bức xúc, Viện
trưởng VKSND phải trực tiếp chỉ đạo tiếp công dân và giải
quyết, không để ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự
an toàn xã hội.
- Đơn vị Kiểm sát và giải quyết đơn
khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND các cấp (đơn vị 12) chịu
trách nhiệm trong việc tham mưu và tổ chức thực hiện các
buổi tiếp, đối thoại với công dân của lãnh đạo VKSND cấp mình. Các đơn vị nghiệp
vụ có trách nhiệm phối hợp với đơn vị 12 của VKSND cấp
mình thực hiện việc tiếp, đối thoại với công dân và giải quyết theo quy định.
- Đơn vị 12 của VKSND các cấp quản lý
chặt chẽ đơn từ các nguồn gửi đến VKSND cấp mình, kịp thời xử lý ngay sau khi
tiếp nhận, đảm bảo thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải
quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của VKSND cấp mình.
2. Công tác giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền
- VKSND các cấp thực hiện đúng quy định
tại Quy chế số 51 về việc phân công trách nhiệm đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp
trong việc tham mưu giúp Viện trưởng VKSND cấp mình giải
quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm
quyền. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền
phải đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Thông tư liên tịch số 02
và Quy trình số 546 của Ngành. Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt
động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát mỗi cấp phải
đạt 80% số việc đã thụ lý trở lên; phấn đấu giải quyết dứt
điểm những khiếu kiện phức tạp kéo dài, gây bức xúc trong Nhân dân. Qua công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, VKSND các cấp cần chỉ ra các dạng vi phạm của
cán bộ tiến hành tố tụng để kiến nghị, yêu cầu rút kinh nghiệm chung.
Đối với trường hợp khiếu nại về oan,
sai, có tính chất phức tạp, lãnh đạo VKSND cần tổ chức đối
thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại để việc giải quyết đảm bảo tính khách quan, toàn diện, có căn cứ, đầy đủ
nội dung và đúng pháp luật. Vụ việc khiếu nại,
tố cáo phức tạp, VKSND có thẩm quyền
giải quyết cần báo cáo thỉnh thị VKSND cấp trên trực tiếp
để được chỉ đạo giải quyết, hạn chế khiếu kiện vượt cấp.
- Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo
thuộc thẩm quyền, nếu phát hiện dấu hiệu oan, sai hoặc bỏ
lọt tội phạm, cần phải hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu
nại (nếu là giải quyết lần 2), hủy bỏ hoặc yêu cầu hủy bỏ quyết
định tố tụng trái pháp luật để giải quyết lại vụ việc theo đúng quy định của
pháp luật, kịp thời khắc phục vi phạm.
3. Công tác kiểm
tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật
- Đối với trường hợp đơn đề nghị xem
xét quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật
đủ điều kiện được xem xét lại theo Điều 14 Quy chế số 51,
đơn vị 12 có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo VKSND cấp mình yêu cầu Viện kiểm
sát cấp dưới báo cáo và cung cấp hồ sơ, tài liệu có liên quan đến việc khiếu nại
và giải quyết khiếu nại để tiến hành kiểm tra theo trình tự, thủ tục quy định tại
Quy trình số 546. Công tác kiểm tra ở Viện kiểm sát mỗi cấp phải đạt từ 70% trở
lên (đối với số việc đủ điều kiện để thụ lý kiểm tra theo Điều
14 Quy chế số 51)
- Tăng cường
công tác kiểm tra chéo giữa các đơn
vị nghiệp vụ về việc thực hiện trách nhiệm tham mưu kiểm sát và
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của VKSND cấp mình theo
Quy chế số 51, kịp thời phát hiện vi phạm, sai sót để có
biện pháp khắc phục, rút kinh nghiệm.
- Qua kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu
oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, cần phải hủy bỏ quyết định giải quyết khiếu nại
đã có hiệu lực pháp luật và yêu cầu hủy bỏ quyết định tế tụng
trái pháp luật đề giải quyết lại vụ việc theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời khắc phục vi phạm.
4. Công tác kiểm
sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
- VKSND các cấp thực hiện nghiêm túc
trình tự, thủ tục tiến hành kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt
động tư pháp theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số
02 và Quy trình số 546 của Ngành, hoàn thành các chỉ
tiêu về kiểm sát trực tiếp và kiểm sát vụ việc
theo quy định.
- Mỗi cấp kiểm sát phải thực hiện kiểm
sát từ 70% trở lên số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết; kết thúc việc kiểm sát phải ban hành văn bản thể hiện quan điểm của Viện kiểm
sát về vụ việc được kiểm sát và đảm bảo thời hạn theo quy định tại Thông tư liên tịch số 02; lãnh đạo VKSND
các cấp cần có biện pháp chỉ đạo để
các đơn vị nghiệp vụ liên quan và Văn phòng phối hợp chặt
chẽ với đơn vị 12 trong việc tiếp nhận thông tin về việc
thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của các co quan tư
pháp cùng cấp; đồng thời, đơn vị 12
chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp nắm
thông tin tiếp nhận, thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo
trong hoạt động tư pháp để tiến hành áp dụng các biện pháp kiểm sát. Cần quy định
rõ trách nhiệm phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong việc
tiếp nhận văn bản thông báo về thụ lý và văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp do các cơ quan tư pháp cùng
cấp gửi đến VKSND cấp mình để thực hiện việc kiểm sát.
- Trường hợp qua nghiên cứu đơn và
tài liệu gửi kèm hoặc văn bản thông báo thụ lý, văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp của cơ quan tư pháp cùng cấp gửi đến, thấy có
căn cứ xác định vi phạm trong việc thụ lý, giải quyết khiếu nại,
tố cáo trong hoạt động tư pháp thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, đơn vị 12 tham mưu cho lãnh đạo VKSND cấp mình ban hành kiến nghị hoặc
kháng nghị; trường hợp chưa rõ thì yêu cầu cung cấp hồ sơ
tài liệu về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo để tiến hành
kiểm sát.
Đối với kiến nghị, kháng nghị đã ban
hành, Viện kiểm sát dã kiến nghị, kháng nghị phải tiến hành kiểm tra việc thực
hiện của cơ quan được kiểm sát theo quy định tại khoản 5 Điều 18
Quy chế số 51.
5. Công tác kiểm
tra, báo cáo
VKSND các cấp phối hợp chặt chẽ với
các cơ quan hữu quan cùng cấp thực hiện trong việc báo cáo, thông báo về công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp
theo quy định tại Thông tư liên tịch số 01, kịp thời cung
cấp có số liệu đảm bảo chính xác; đơn
vị 12 có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có nhiệm vụ, quyền hạn kiểm sát việc
giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc Viện kiểm sát các cấp (đơn vị Kiểm sát Việc tạm giữ,
tạm giam và thi hành án hình sự; đơn vị Kiểm sát thi hành án dân sự) để quản
lý kết quả kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của các đơn vị này, phục vụ cho việc xây dựng báo cáo Quốc hội của Viện
trưởng VKSND tối cao hoặc các báo cáo khác theo yêu cầu của
cơ quan có thẩm quyền.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ dược
giao, VKSND các cấp tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện
Chỉ thị số 01 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của
ngành Kiểm sát năm 2020 và Hướng dẫn này. Quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ với Vụ
Kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động
tư pháp (Vụ 12) VKSND tối cao để được hướng dẫn, giải đáp.
Email: vp_v1[email protected]: điện thoại: 0243.8255058 (số máy lẻ: 822012; 822190)./.
Nơi nhận:
- Đ/c Viện trưởng VKSND
tối cao (để báo cáo);
- Đ/c Trần Công Phàn, PVT VKSTC (để b/cáo);
- Các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSTC (để p/hợp);
- Các VKSND cấp cao (để t/hiện);
- VKSND các tỉnh, TP trực thuộc TW (để t/hiện);
- Văn phòng VKSTC (để theo dõi);
- Lưu VT, V12.
|
TL. VIỆN TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KIỂM SÁT VÀ GIẢI QUYẾT
ĐƠN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
TRONG HOẠT ĐỘNG TƯ PHÁP
Phạm Thanh Tùng
|