UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
16/2012/QĐ-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 19 tháng 9 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP Y TẾ ĐẾN
NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khám bệnh, chữa
bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23 tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Nghị định số
87/2011/NĐ-CP ngày 27 tháng 9 năm 2011 của Chính phủ về quy định chi tiết và
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật khám chữa bệnh;
Căn cứ Nghị quyết số
18/2008/QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính
sách, pháp luật xã hội hóa để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân;
Căn cứ Quyết định số
153/2006/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy
hoạch tổng thể phát triển hệ thống y tế Việt Nam giai đoạn đến 2010 và tầm nhìn
đến 2020;
Căn cứ Quyết định số
255/2006/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Chiến lược quốc gia y tế dự phòng Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm
2020;
Căn cứ Quyết định số
30/2008/QĐ-TTg ngày 22 tháng 2 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy
hoạch phát triển mạng lưới khám, chữa bệnh đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm
2020;
Căn cứ Quyết định số
100/2008/QĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020;
Theo Nghị quyết số
01/2012/NQ-HĐND ngày 18/7/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy hoạch phát
triển sự nghiệp y tế đến năm 2015, định hướng đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y
tế và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Quy hoạch phát triển sự nghiệp y tế đến năm 2015, định hướng đến năm
2020, với các nội dung chủ yếu sau:
I. Quan điểm,
mục tiêu
1. Quan điểm
- Đầu tư cho y tế để mọi người
dân đều được chăm sóc sức khoẻ là đầu tư cho sự phát triển kinh tế - xã hội và
góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và
cộng đồng xã hội.
- Quy hoạch phát triển hệ thống
y tế phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, theo
hướng hiện đại, nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc sức khỏe; trong đó gắn
y tế chuyên sâu với y tế cơ sở, dự phòng tích cực và chủ động; kết hợp chặt chẽ
giữa phòng bệnh, nâng cao sức khoẻ với chữa bệnh, phục hồi chức năng, giữa y
học cổ truyền với y học hiện đại.
- Đa dạng hóa các loại hình dịch
vụ y tế, đẩy mạnh xã hội hóa nhằm khai thác tiềm năng và huy động nguồn lực của
các thành phần kinh tế tham gia vào việc cung cấp các dịch vụ y tế.
2. Mục tiêu
2.1. Mục tiêu chung:
Xây dựng, phát triển hệ thống y
tế tỉnh Tuyên Quang từng bước hiện đại, đồng bộ. Nâng cao chất lượng nguồn nhân
lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng
cao và đa dạng của nhân dân. Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong, cải thiện chất
lượng cuộc sống, đạt và vượt các chỉ tiêu sức khỏe trong kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh và Chiến lược bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân giai đoạn từ nay đến năm 2015, định hướng đến năm 2020.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
2.2.1. Về chuyên môn
a) Mục tiêu đến năm 2015
- Tỷ lệ suy dinh dưỡng theo cân
nặng trẻ em dưới 5 tuổi: dưới 16%.
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tiêm
chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh: trên 98%.
- Giảm tỷ lệ sinh trung bình
hàng năm: 0,3‰/năm.
- Tỷ lệ phát triển dân số tự
nhiên: 1,2%.
- Tỷ lệ giường bệnh/10.000 dân:
22 giường bệnh.
- Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1
tuổi: dưới 8‰.
- Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5
tuổi: dưới 11‰.
- Số lượt khám bệnh trung bình:
2,3 lượt người/năm.
- Giám sát, phòng chống dịch chủ
động, không để dịch lớn, nguy hiểm xảy ra.
- Phòng, chống các bệnh không
lây nhiễm, tai nạn gây thương tích.
- Khống chế số người nhiễm
HIV/AIDS ở mức dưới 0,3% dân số vào năm 2015 và không tăng hơn trong các năm
sau.
b) Mục tiêu đến năm 2020
- Tỷ lệ suy dinh dưỡng theo cân
nặng trẻ em dưới 5 tuổi: dưới 13%.
- Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tiêm
chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh: trên 98%.
- Giảm tỷ lệ sinh hàng năm:
0,2‰/năm.
- Tỷ lệ phát triển dân số tự
nhiên: 1,1%.
- Tỷ lệ giường bệnh/10.000 dân:
25 giường bệnh.
- Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1
tuổi: dưới 8‰.
- Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5
tuổi: dưới 11‰.
- Số lượt khám bệnh trung bình:
2,5 lượt người/năm.
- Phấn đấu 100% người dân được
tham gia bảo hiểm y tế.
2.2.2. Về nhân lực:
a) Mục tiêu đến năm 2015
- Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có
bác sỹ: trên 80%.
- Tỷ lệ Trạm Y tế xã, phường, thị
trấn có Dược sỹ Trung học: 100%.
- Tỷ lệ thôn, bản có nhân viên y
tế thôn, bản: 100%.
- Đạt tỷ lệ 7,5 bác sỹ/10.000
dân.
- Đạt tỷ lệ 0,6 dược sỹ đại học/10.000
dân.
b) Mục tiêu đến năm 2020
- Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có bác
sỹ: 100%.
- Đạt tỷ lệ 8,5 bác sỹ/10.000
dân.
- Đạt tỷ lệ 01 dược sỹ đại học/10.000
dân.
2.2.3. Về phát triển kỹ thuật:
a) Mục tiêu đến năm 2015:
* Tuyến tỉnh:
- Mở rộng, đầu tư phát triển
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt Bệnh viện hạng I và Bệnh viện Y - Dược cổ truyền
tỉnh đạt tiêu chuẩn Bệnh viện hạng II.
- Hoàn thành xây dựng các hạng
mục thiết yếu của Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tại địa điểm mới và đưa vào sử
dụng.
- Thành lập Bệnh viện Phụ sản
Tuyên Quang với quy mô 100 giường bệnh.
- Hoàn thành quy hoạch, giải
phóng mặt bằng xây dựng Trung tâm điều dưỡng Suối khoáng Mỹ Lâm tại địa điểm
mới.
- Hoàn thành xây dựng một số đơn
vị thuộc Đề án Cụm các Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh: Trung tâm Y tế dự
phòng tỉnh; Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS; Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia
đình; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
* Tuyến huyện:
- Hoàn thành xây dựng nâng cấp
một số Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các
nguồn vốn hợp pháp khác gồm: Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Dương; Bệnh viện Đa
khoa huyện Na Hang; Bệnh viện Đa khoa huyện Chiêm Hóa; Bệnh viện Đa khoa khu
vực ATK (huyện Yên Sơn); Xây dựng mới Bệnh viện Đa khoa huyện Lâm Bình và Bệnh
viện Đa khoa huyện Yên Sơn.
- Hoàn thành xây dựng cơ sở vật
chất Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương.
* Tuyến xã:
- 50% số Trạm Y tế xã, phường
được đầu tư xây dựng nâng cấp đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng.
- Trên 50% số xã, phường, thị
trấn đạt Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã.
b) Giai đoạn đến năm 2020:
* Tuyến tỉnh:
- Tiếp tục đầu tư phát triển
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt quy mô 600 giường bệnh.
- Tiếp tục đầu tư phát triển
Bệnh viện Y - Dược cổ truyền tỉnh đạt quy mô 150 giường bệnh.
- Tiếp tục hoàn thành các hạng
mục còn lại của Bệnh viện Lao và bệnh Phổi đạt quy mô 120 giường bệnh.
- Đầu tư phát triển Bệnh viện
Phụ sản Tuyên Quang đạt quy mô 120 giường bệnh.
- Hoàn thành xây dựng Trung tâm
điều dưỡng Suối khoáng Mỹ Lâm tại địa điểm mới quy mô 150 giường.
- Quy hoạch, xây dựng Bệnh viện
Phục hồi chức năng Hương Sen tại địa điểm mới với quy mô 50 giường bệnh.
- Hoàn thành nâng cấp Trường
Trung cấp Y tế lên thành Trường Cao đẳng Y tế Tuyên Quang.
- Tiếp tục hoàn thành đầu tư xây
dựng các đơn vị thuộc Đề án Cụm các Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh.
* Tuyến huyện:
- Thành lập Bệnh viện Đa khoa
thành phố Tuyên Quang quy mô 80 giường bệnh.
- Nâng cấp các Bệnh viện đa khoa
tuyến huyện: Bệnh viện Đa khoa huyện Hàm Yên; Bệnh viện Đa khoa khu vực Kim
Xuyên.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng và
hoàn thiện các phòng khám đa khoa khu vực huyện.
- Tiếp tục hoàn thành xây dựng
các Trung tâm Y tế tuyến huyện: Na Hang, Lâm Bình, Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn.
* Tuyến xã:
- 100% số Trạm Y tế xã, phường được
đầu tư xây dựng nâng cấp đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng.
- Trên 80% số xã, phường, thị
trấn đạt Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã.
(Chi tiết có phụ lục 01 đính kèm)
II. Nội dung
phát triển hệ thống y tế
1. Phát triển
hệ thống y tế dự phòng
a) Các đơn vị y tế dự phòng và
đơn vị sự nghiệp tuyến tỉnh:
- Hỗ trợ phát triển hệ thống Y
tế dự phòng nhằm tăng cường năng lực phát hiện sớm, khống chế kịp thời dịch
bệnh ở người, không để dịch lớn xảy ra, giảm tỷ lệ người mắc và chết do bệnh
dịch. Nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế dự phòng tại Trung tâm Y tế
dự phòng tỉnh đảm bảo đủ năng lực phát hiện, xác định nguyên nhân dịch bệnh tại
cộng đồng.
- Xây dựng và hoàn thiện các
trung tâm: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản,
Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS.
- Xây dựng phòng xét nghiệm của
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2, đủ khả năng
giám sát, phát hiện dịch và thực hiện toàn bộ các xét nghiệm phục vụ hoạt động
chuyên môn. Phấn đấu đến năm 2015, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đạt chuẩn quốc
gia về một số lĩnh vực; đến năm 2020 đạt chuẩn quốc gia về các phòng xét nghiệm
chuyên ngành.
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ
máy, cơ sở vật chất và nâng cao năng lực của Trung tâm Kiểm nghiệm, phấn đấu
đạt 02 tiêu chuẩn quốc tế về phòng thử nghiệm thuốc và mỹ phẩm: Tiêu chuẩn “Hệ
thống quản lý chất lượng phòng thử nghiệm - ISO IEC 17025-2005”; Tiêu chuẩn
“Thực hành tốt Phòng kiểm nghiệm thuốc - GLP” theo Quyết định số
1570/2000/QĐ-BYT ngày 22/5/2000 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Tiếp tục củng cố, hoàn thiện
hệ thống mạng lưới các đơn vị y tế dự phòng và các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến
tỉnh theo quy hoạch ngành, gồm các đơn vị sau:
+ Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
+ Trung tâm Phòng chống bệnh xã
hội: Sau năm 2015, sáp nhập vào Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.
+ Trung tâm phòng, chống
HIV/AIDS.
+ Trung tâm Chăm sóc sức khỏe
sinh sản.
+ Trung tâm Truyền thông - Giáo
dục sức khỏe.
+ Trung tâm Kiểm nghiệm.
+ Trung tâm Giám định y khoa.
+ Trung tâm Giám định pháp y: Xem
xét thành lập sau năm 2015, trên cơ sở Phòng Giám định pháp y thuộc Bệnh viện
Đa khoa tỉnh.
+ Trung tâm cấp cứu 115: Xem xét
thành lập sau năm 2015.
b) Các đơn vị y tế dự phòng
tuyến huyện:
- Kiện toàn tổ chức bộ máy, cơ
sở vật chất, trang thiết bị và phát triển mạng lưới Trung tâm Y tế các huyện và
thành phố theo Quyết định số 26/2005/QĐ-BYT, ngày 09/9/2005 của Bộ Y tế về việc
ban hành quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm
Y tế dự phòng huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng và
nâng cao năng lực hoạt động của 07 Trung tâm Y tế tại các huyện, thành phố đủ
năng lực thực hiện các nhiệm vụ: giám sát dịch tễ, vệ sinh phòng, chống dịch,
kiểm soát và phòng, chống HIV/AIDS, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, truyền
thông, giáo dục sức khoẻ, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ, trẻ em và xây dựng làng văn
hoá sức khoẻ.
- Trung tâm Y tế huyện, thành
phố thực hiện quản lý trực tiếp y tế xã và y tế thôn, bản. Phát triển nguồn
nhân lực y tế dự phòng tuyến huyện để đáp ứng nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh
chủ động, tích cực tại địa phương.
- Hoàn thành xây dựng Trung tâm Y
tế huyện Sơn Dương trước năm 2015.
2. Phát triển
hệ thống khám chữa bệnh và phục hồi chức năng:
Phát triển mạng lưới khám chữa
bệnh đảm bảo tính hệ thống theo các tuyến kỹ thuật từ thấp đến cao, bảo đảm
tính liên tục về cấp độ chuyên môn, bảo đảm đạt tiêu chuẩn xếp hạng bệnh viện
theo quy định của Bộ Y tế cho từng tuyến; Chuẩn hóa các phương tiện kỹ thuật
thường quy; sử dụng có hiệu quả các thiết bị y tế trong chẩn đoán và điều trị;
đẩy mạnh phục hồi chức năng, phòng ngừa các di chứng; ưu tiên đầu tư nâng cấp
các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Tại tỉnh có 2 tuyến điều trị theo cấp độ từ
thấp đến cao, gồm:
a) Tuyến huyện (Tuyến 1):
Phấn đấu các Bệnh viện tuyến
huyện đều đạt tiêu chuẩn Bệnh viện hạng III; các Phòng khám Đa khoa khu vực
huyện bảo đảm cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh cơ bản cho nhân dân, tiếp
nhận bệnh nhân từ cộng đồng hay từ các Trạm Y tế cơ sở, cụ thể:
- Nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh của 06 Bệnh viện Đa khoa huyện.
- Tiếp tục duy trì hoạt động của
03 Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện.
- Phấn đấu đến năm 2020: 100%
Bệnh viện Đa khoa huyện đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng III (hiện tại có 6/9 Bệnh
viện tuyến huyện đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng III).
- Phòng khám đa khoa khu vực: 13
phòng khám; quy hoạch đến năm 2020: 11 phòng khám (chuyển 02 Phòng khám Đa khoa
khu vực Đầm Hồng và Hòa Phú, huyện Chiêm Hóa về chức năng Trạm y tế xã).
- Xây dựng, hoàn thiện nâng cấp
các Bệnh viện tuyến huyện, Phòng khám Đa khoa khu vực, tăng cường đào tạo và bổ
sung nhân lực, thiết bị y tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác điều trị tuyến 1.
b) Tuyến tỉnh (Tuyến 2):
Các bệnh viện Đa khoa, chuyên
khoa tuyến tỉnh được thành lập mới hoặc duy trì và nâng cấp theo từng giai đoạn
phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đạt tiêu chuẩn Bệnh viện hạng II trở
lên; cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh với các kỹ thuật chuyên khoa, chuyên
ngành, đáp ứng hầu hết nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn; là cơ
sở thực hành cho sinh viên các Trường Y - Dược trong tỉnh, giữ vai trò chỉ
đạo tuyến và đào tạo, đào tạo lại nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế
tuyến dưới.
- Phát triển một số Bệnh viện
chuyên khoa tỉnh: thành lập Bệnh viện Phụ sản Tuyên Quang vào năm 2015, trên cơ
sở tiếp nhận và xây mới tại vị trí của Bệnh viện Lao và bệnh Phổi hiện nay.
- Phát triển Bệnh viện Đa khoa
tỉnh: quy hoạch mở rộng diện tích xây dựng tại địa điểm hiện nay, diện tích quy
hoạch mới tăng thêm 2 ha (đạt tổng diện tích là 6,5 ha), xây dựng và mở thêm
Khoa Truyền nhiễm, Khoa Ung bướu, Khoa Tâm thần,… theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế;
cải tạo nâng cấp Khoa Nhi; tăng cường thiết bị, kỹ thuật hiện đại có đủ các
chuyên khoa phục vụ bệnh nhân, tiếp tục phát triển các kỹ thuật cao như phẫu
thuật nội soi, phẫu thuật lồng ngực, tim mạch, phẫu thuật sọ não, chấn thương
chỉnh hình; phấn đấu đạt tiêu chuẩn bệnh viện hạng I với quy mô 600 giường bệnh
trước năm 2020.
- Phát triển Bệnh viện Y - Dược
cổ truyền: Quy hoạch mở rộng diện tích xây dựng tại địa điểm hiện nay, quy
hoạch bổ sung thêm 20.000 m2 để đạt tổng diện tích 27.000 m2
trước năm 2015; xây mới và mở thêm một số khoa, phòng theo tiêu chuẩn quy định
của Bộ Y tế và cải tạo, nâng cấp một số hạng mục khoa điều trị (nhà A1, nhà
A2); tăng cường các thiết bị hiện đại, mở rộng ứng dụng kỹ thuật tiên tiến, kết
hợp y học hiện đại với y học cổ truyền nhằm nâng cao hiệu quả trong điều trị y
học cổ truyền; phấn đấu đạt tiêu chuẩn Bệnh viện hạng II với quy mô 150 giường
bệnh trước năm 2020.
- Trung tâm điều dưỡng Suối
khoáng Mỹ Lâm: Quy hoạch xây dựng tại địa điểm mới quy mô 150 giường.
- Bệnh viện Lao và bệnh Phổi: Xây
dựng tại địa điểm mới; phấn đấu đến năm 2020 đạt tiêu chuẩn Bệnh viện hạng II.
- Đổi tên Trung tâm Phục hồi
chức năng Hương Sen thành Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen: Quy hoạch xây
dựng tại địa điểm mới (dự kiến tại vị trí của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh hiện
nay).
(Chi tiết theo phụ lục 02 đính
kèm)
3. Mạng lưới
vận chuyển cấp cứu bệnh nhân
- Tăng cường phương tiện vận
chuyển cấp cứu bệnh nhân của các bệnh viện; nghiên cứu thành lập Trung tâm vận
chuyển cấp cứu ngoài bệnh viện (Trung tâm cấp cứu 115) đảm nhận nhiệm vụ cấp
cứu người bệnh tại cộng đồng và vận chuyển người bệnh cấp cứu đến bệnh viện
hoặc chuyển tuyến điều trị. Bổ sung các chốt, trạm sơ cấp cứu ở các trục đường
giao thông hay xảy ra tai nạn. Hỗ trợ các trạm cấp cứu, phòng khám của Hội Chữ
thập đỏ trong công tác sơ cấp cứu.
- Khuyến khích, tạo thuận lợi
cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện tham gia hành nghề, phát triển dịch vụ
vận chuyển cấp cứu bệnh nhân ngoài công lập ở tuyến tỉnh và huyện.
4. Phát triển
hệ thống y dược học cổ truyền
- Củng cố và phát triển y dược
học cổ truyền trên cơ sở kế thừa và phát triển y dược học cổ truyền, kết
hợp với y học hiện đại trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân; xây dựng
mạng lưới, kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của các Hội, Chi hội Y học
cổ truyền các cấp.
- Phấn đấu mỗi bệnh viện tuyến
huyện có khoa Y Dược cổ truyền tối thiểu 3-5 giường bệnh.
- Phấn đấu mỗi Trạm Y tế xã,
phường, thị trấn có 01 cán bộ chuyên trách y dược cổ truyền, có vườn thuốc nam
mẫu và phòng chẩn trị y dược cổ truyền đạt chuẩn.
5. Cơ sở đào
tạo: Nâng cấp Trường Trung cấp Y tế thành Trường Cao đẳng Y tế, tập trung nguồn
lực đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo và nâng
cao chất lượng đào tạo của trường theo định hướng của ngành.
6. Phát triển y
tế xã, thôn, bản và y tế cơ quan, doanh nghiệp, trường học
a) Củng cố, hoàn thiện mạng lưới
y tế xã, thôn, bản và thực hiện Tiêu chí Quốc gia về y tế xã:
- Mạng lưới y tế xã được củng cố
và hoàn thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, đáp ứng nhu
cầu chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại cơ sở.
- Tiếp tục thực hiện Tiêu chí
Quốc gia y tế xã, đến năm 2015, có trên 50% số xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y
tế, đến năm 2020 đạt trên 80% số xã đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế xã.
b) Củng cố, phát triển y tế cơ
quan, trường học:
Thực hiện tổ chức y tế cơ quan
theo quy định của Bộ Y tế. Phấn đấu từ năm 2015: Các doanh nghiệp có dưới 200
lao động có ít nhất 1 cán bộ y tế có trình độ trung học; các doanh nghiệp có từ
200 đến dưới 500 lao động có từ 1 - 3 cán bộ y tế có trình độ trung học trở
lên; các doanh nghiệp có từ 500 người trở lên có trạm y tế và có đội ngũ y bác
sỹ phục vụ. Phấn đấu mỗi trường phổ thông có 01 cán bộ y tế; các trường cao
đẳng, trung học chuyên nghiệp có phòng y tế trường học và có bác sỹ phục vụ.
7. Phát triển
cơ sở y tế ngoài công lập và y tế ngoài ngành
- Khuyến khích phát triển các cơ
sở Y tế tư nhân gồm: các Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện chuyên khoa, Phòng khám Đa
khoa, các Trung tâm tư vấn sức khỏe, các cơ sở sản xuất thuốc, kinh doanh thuốc
và trang thiết bị y tế,… dưới sự quản lý chuyên môn của Sở Y tế và sự giám sát
hoạt động của Phòng Y tế. Trong đó, khuyến khích phát triển các Bệnh viện Đa
khoa, Bệnh viện chuyên khoa, Phòng khám Đa khoa tư nhân tại thành phố, thị
trấn; phát triển Phòng khám đa khoa tại cụm dân cư và khu vực xa cơ sở y tế công
lập. Khuyến khích phát triển các dịch vụ khám chữa bệnh kỹ thuật cao, tư vấn sức
khỏe, mô hình “Bác sỹ gia đình”, các cơ sở điều dưỡng tư nhân.
- Phấn đấu đến năm 2015, có 01 Bệnh
viện Đa khoa và 03 Phòng khám Đa khoa ngoài công lập; đến năm 2020 có tối thiểu
02 Bệnh viện và có từ 4 đến 5 Phòng khám Đa khoa ngoài công lập; tỷ lệ giường
bệnh ngoài công lập đạt 01 giường bệnh/10.000 dân vào năm 2015, đạt 02 giường
bệnh/10.000 dân vào năm 2020.
- Đa dạng hóa các loại hình dịch
vụ y tế tại khu vực y tế công lập, mở rộng khu vực khám, chữa bệnh tự nguyện,
khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số bệnh viện
tuyến tỉnh, tuyến huyện để phục nhu cầu của nhân dân.
- Phát triển y tế ngoài ngành, y
tế các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, tham gia chăm sóc, bảo vệ
sức khỏe cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân tại địa phương; phát
triển, mở rộng quy mô Bệnh viện Công an tỉnh đạt 100 giường bệnh vào năm 2020.
- Từng bước thực hiện khám chữa
bệnh bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế ngoài công lập đáp ứng đủ điều kiện
chuyên môn.
8. Củng cố và
nâng cao năng lực quản lý nhà nước về dược, phát triển hệ thống sản xuất, lưu
thông phân phối và cung ứng thuốc
- Đầu tư xây dựng và hoàn thiện
chức năng nhiệm vụ của Trung tâm kiểm nghiệm tỉnh.
- Phấn đấu mỗi cơ sở khám chữa bệnh
và Trạm Y tế tuyến xã có ít nhất một nhà thuốc hoặc quầy thuốc.
- Tăng cường công tác quản lý và
phát triển hệ thống cung ứng, phân phối thuốc, bảo đảm ổn định thị trường thuốc
với giá cả hợp lý, bảo đảm chất lượng thuốc đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân.
- Tạo điều kiện thuận lợi khuyến
khích các nguồn đầu tư trong nước và nước ngoài để từng bước phát triển công
nghiệp dược, công nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế trong tỉnh khi có đủ điều
kiện.
III. Các giải
pháp thực hiện quy hoạch
1. Giải pháp
về tài chính, đất đai và nhu cầu đầu tư
1.1. Giải pháp về tài chính:
- Thực hiện đổi mới cơ chế quản
lý tài chính và định mức đầu tư theo chức năng nhiệm vụ và năng lực thực hiện
để khuyến khích sự năng động, sáng tạo, tạo sự chủ động trong hoạt động của các
đơn vị sự nghiệp công lập. Nghiên cứu đề xuất cơ chế quản lý tài chính phù hợp
để nâng cao chất lượng hoạt động điều hành và đảm bảo hiệu quả đầu tư.
- Tăng cường đầu tư từ ngân sách
nhà nước, trong đó ưu tiên củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, y tế dự
phòng, bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện. Thực hiện chính sách viện phí
theo quy định đảm bảo đáp ứng đủ các chi phí trực tiếp của người bệnh.
- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự
chủ về tài chính đối với các cơ sở y tế công lập, đi đôi với tăng cường quản lý
và sử dụng các nguồn tài chính đầu tư cho y tế đảm bảo đúng mục đích, đạt hiệu
quả cao. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa công tác y tế, vận động sự đóng góp cao
hơn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho công tác y tế.
1.2. Nhu cầu đầu tư: Tổng nhu
cầu kinh phí để thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống y tế giai đoạn
2012-2020 là 3.459,1 tỷ đồng, trong đó:
+ Giai đoạn 2012 - 2015 là
1.253,6 tỷ đồng.
+ Giai đoạn 2016 - 2020 là
2.205,5 tỷ đồng.
* Nguồn vốn: vốn ngân sách nhà
nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn viện trợ nước ngoài, vốn viện trợ của các
tổ chức phi Chính phủ nước ngoài và các nguồn vốn hợp pháp khác.
(Chi tiết tại phụ lục 3.1 và Phụ
lục 3.2)
1.3. Giải pháp quy hoạch đất xây
dựng các công trình y tế:
- Tuyến tỉnh: Các đơn vị y tế
tuyến tỉnh đảm bảo được cấp đất theo đúng quy hoạch của thành phố Tuyên Quang;
thành phố Tuyên Quang phải bảo đảm giành quỹ đất ưu tiên trong quy hoạch để
phát triển các Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa có giường bệnh ngoài công lập ở
các địa điểm cách xa Bệnh viện Đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh.
- Tuyến huyện: Mở rộng quỹ đất
theo quy hoạch của huyện, đảm bảo cho Bệnh viện huyện có đủ diện tích theo quy
định và có thể mở rộng phát triển quy mô bệnh viện; bố trí quỹ đất cho Trung
tâm Y tế, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình có đủ diện tích chuẩn, theo
hướng xây dựng nhà hợp khối và đủ điều kiện để phát triển dịch vụ xã hội hóa.
- Đối với y tế cơ sở: Quy hoạch
đất theo chuẩn quốc gia, đảm bảo mỗi Trạm Y tế xã có diện tích đất từ 600 m2
(khu vực thành thị) đến tối thiểu 1.500 m2 (khu vực nông thôn); Phòng
khám Đa khoa khu vực có diện tích đất tối thiểu 2.400 m2, được bố
trí ở nơi tập trung các công trình phúc lợi, thuận tiện giao thông nằm trong quy
hoạch được duyệt và có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâu dài.
1.4. Giải pháp về đầu tư xây
dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật:
- Đảm bảo cơ sở vật chất các đơn
vị trực thuộc tuyến tỉnh theo quy hoạch; xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh 600
giường bệnh đồng bộ, hiện đại; đầu tư phát triển, nâng cấp Bệnh viện Y học cổ
truyền quy mô 150 giường bệnh; đầu tư xây dựng Bệnh viện Lao và bệnh Phổi,
Trung tâm điều dưỡng Suối khoáng Mỹ Lâm, Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen.
- Các Bệnh viện Đa khoa huyện, Bệnh
viện Đa khoa khu vực được đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp để đáp ứng
quy mô Bệnh viện hạng III, trong đó ưu tiên đầu tư xây dựng bệnh viện mới thành
lập và chuyển địa điểm mới như: Bệnh viện Đa khoa huyện Lâm Bình, Bệnh viện Đa
khoa huyện Yên Sơn; đảm bảo 100% Phòng khám Đa khoa khu vực được xây dựng kiên
cố tại các cụm xã; 100 % các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn có cơ sở xây dựng
kiên cố.
- Tranh thủ các nguồn lực trong
và ngoài nước để đầu tư xây dựng cho các đơn vị Trung tâm Y tế tuyến huyện.
- Thực hiện đầu tư trang thiết
bị hiện đại cho bệnh viện tuyến tỉnh và huyện bằng các nguồn viện trợ quốc tế,
vốn vay và các nguồn vốn hợp pháp khác. Hệ thống y tế dự phòng được nâng cấp
trang thiết bị, quan tâm có các trang thiết bị xét nghiệm. Xây dựng các dự án
cung cấp trang thiết bị cho Phòng khám Đa khoa khu vực và Trạm Y tế xã, phường,
thị trấn đảm bảo có đủ trang thiết bị y tế cơ bản, đồng bộ, phù hợp với cơ sở.
Thực hiện xã hội hoá trong đầu tư trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công
lập.
2. Giải pháp
đảm bảo nguồn nhân lực y tế
2.1. Tổ chức cán bộ:
- Tổ chức rà soát nhân lực trong
toàn ngành y tế về số lượng, cơ cấu, trình độ; những bất cập trong bố trí, sử
dụng nhân lực của các cơ sở y tế. Thực hiện điều chỉnh đội ngũ cán bộ chuyên
môn hợp lý, điều chỉnh giữa nơi thừa và nơi thiếu trong nội bộ ngành. Xác định
nhu cầu về nhân lực của từng cơ sở y tế: số lượng, chuyên môn, trình độ.
- Tiêu chuẩn hóa cán bộ chuyên
môn theo tuyến; tăng cường đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng sử
dụng các phương tiện và ứng dụng kỹ thuật, công nghệ hiện đại của cán bộ tuyến
tỉnh, tuyến huyện để tham gia đào tạo, đào tạo lại và trực tiếp chỉ đạo tuyến
dưới.
2.2. Công tác đào tạo cán bộ:
- Chú trọng công tác đào tạo
theo mục tiêu của ngành để bảo đảm trong 5 năm tới, hầu hết trưởng phó khoa ở
bệnh viện phải có trình độ chuyên khoa I hoặc tương đương trở lên; đồng thời
tăng nhanh đội ngũ điều dưỡng viên cao đẳng và đại học; bảo đảm tỷ lệ 3,5 điều
dưỡng viên/1 bác sĩ trong các bệnh viện.
- Đào tạo sau đại học: Thạc sỹ y
khoa: 3-5 cán bộ/năm; Bác sỹ chuyên khoa I: 10-15 cán bộ/năm; Bác sỹ chuyên
khoa II: 10-15 cán bộ/năm; Ngoài ra đào tạo chuyên khoa định hướng: 5-10 cán
bộ/năm; tiếp tục thực hiện chuyển giao kỹ thuật của Trung ương tại các bệnh
viện tỉnh và huyện. Ưu tiên đào tạo chuyên khoa I, chuyên khoa II cho khối điều
trị và y tế dự phòng, đào tạo thạc sỹ cho khối quản lý nhà nước.
- Đào tạo Đại học y, dược: Đào
tạo bác sỹ và dược sỹ đại học hệ tập trung 4 năm và bác sỹ hệ cử tuyển theo địa
chỉ 6 năm tại các trường đại học (trung bình 20-25 bác sỹ/năm và 3-4 dược sỹ
đại học/năm). Đào tạo cử nhân y tế công cộng, điều dưỡng và kỹ thuật viên trung
bình 20-25 cán bộ/năm.
- Đào tạo bổ sung y tế thôn, bản:
Dự kiến đào tạo 100 nhân viên y tế thôn, bản/năm. Bồi dưỡng chuyên môn cho cán
bộ ít nhất 1 lượt/cán bộ/năm.
- Tăng cường đào tạo nâng cao
trình độ chuyên môn cho các cán bộ y dược học cổ truyền bằng nhiều hình thức.
Phấn đấu đến năm 2015 đáp ứng đủ cán bộ y dược học cổ truyền cho tuyến cơ sở:
100% các Trạm Y tế xã có cán bộ chuyên trách về y dược học cổ truyền và thực
hiện khám chữa bệnh bằng y dược học cổ truyền.
- Tăng chỉ tiêu tuyển sinh theo
chế độ cử tuyển, đào tạo theo địa chỉ, chú trọng tuyển sinh con em người dân
tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Chú trọng công tác đào tạo, sử dụng các nguồn
dự án để hỗ trợ đào tạo chuyên khoa I, thạc sỹ, bác sỹ chuyên tu cho tuyến
huyện, tuyến xã. Đối với đào tạo bác sỹ, dược sỹ chính quy, tiếp tục thực hiện
Đề án đào tạo nhân lực y tế cho vùng khó khăn theo chế độ cử tuyển theo Quyết
định số 1544/QĐ-TTg ngày 14/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Khuyến khích và hỗ
trợ bác sỹ chuyên tu sau khi tốt nghiệp trở về công tác lâu dài tại xã.
- Ưu tiên đào tạo các chuyên
khoa cho các bệnh viện các tuyến, tăng cường đào tạo tại chỗ qua chuyển giao kỹ
thuật do các giáo sư, chuyên gia của Trung ương hướng dẫn tại tỉnh; đào tạo bổ
sung cho y tế cơ sở và hệ thống y tế dự phòng; quan tâm đào tạo nhân lực cho
các cơ sở y tế ngoài công lập.
- Quy hoạch đào tạo cán bộ chuyên
môn kết hợp với chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý. Đào tạo về quản lý cho cán bộ
quản lý tại tuyến tỉnh và huyện; ưu tiên đào tạo cao cấp chính trị và quản lý nhà
nước cho cán bộ diện quy hoạch tuyến tỉnh và tuyến huyện.
- Nâng cấp Trường Trung cấp Y tế
lên Trường Cao đẳng Y tế để đáp ứng nhu cầu, mức độ cao hơn về khả năng đào tạo
và liên kết đào tạo nguồn nhân lực y tế cho địa phương.
- Sau khi hoàn thành Đề án đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế, giai đoạn 2010 - 2015,
tiếp tục xây dựng Đề án cho giai đoạn 2016 - 2020, trong đó tập trung thực hiện
liên kết với các cơ sở đào tạo có chất lượng để đào tạo nguồn cán bộ có chất
lượng và xây dựng các chính sách, chế độ có sức thu hút nhằm phát triển nguồn
nhân lực Y, Dược.
3. Giải pháp
về chuyên môn nghiệp vụ
3.1. Công tác y tế dự phòng:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
Đề án hỗ trợ phát triển y tế dự phòng tuyến tỉnh, tuyến huyện của Bộ Y tế. Phát
triển nguồn nhân lực chuyên ngành của y tế dự phòng các tuyến để đáp ứng nhiệm
vụ phòng chống dịch bệnh chủ động, tích cực. Tăng cường đào tạo chuyên khoa cho
cán bộ hệ dự phòng bằng các hoạt động của dự án. Xây dựng kế hoạch nâng cao kỹ
thuật chuyên môn cho hệ thống y tế dự phòng về nhân lực và các phương tiện kỹ
thuật.
- Xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ
sung thiết bị y tế dự phòng tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh; xây dựng, phát
triển Phòng xét nghiệm của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đạt tiêu chuẩn an toàn
sinh học cấp 2.
- Xây dựng cơ sở hạ tầng, bổ
sung phương tiện, thiết bị y tế dự phòng tại các Trung tâm y tế huyện, thành
phố; kiện toàn, thành lập các Khoa xét nghiệm, kết hợp đầu tư trang thiết bị,
nâng cao năng lực cho các Phòng xét nghiệm thuộc Trung tâm Y tế huyện, thành
phố, đảm bảo đủ năng lực phát hiện, xác định nguyên nhân dịch bệnh tại cộng
đồng.
- Bổ sung bác sĩ cho các Trung
tâm Y tế tuyến huyện đảm bảo cơ cấu để thành lập các khoa, phòng theo quy định;
triển khai đào tạo, đào tạo lại cán bộ chuyên ngành y tế dự phòng.
- Thực hiện có hiệu quả các chương
trình mục tiêu Quốc gia, các chương trình y tế và các dự án, chương trình liên
quan để chủ động phòng, chống dịch bệnh, phòng ngừa các bệnh không lây nhiễm.
- Đa dạng hóa các loại hình dịch
vụ về y tế dự phòng, khuyến khích thực hiện loại hình khám chữa bệnh theo yêu
cầu (khám chữa bệnh tự nguyện) về lĩnh vực y tế dự phòng.
3.2. Công tác điều trị:
- Phát triển mạng lưới khám chữa
bệnh theo hướng quy mô, hiện đại, đồng thời đảm bảo tính hệ thống và tính liên
tục trong chuyên môn của từng tuyến điều trị và sự phát triển cân đối, hợp lý
giữa các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa và hạn chế tình trạng quá tải tại các
bệnh viện; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển các dịch vụ kỹ thuật;
củng cố, phát triển hệ thống xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hồi sức cấp cứu,
phòng mổ, đơn nguyên sơ sinh tại các bệnh viện và góc sơ sinh tại y tế cơ sở
xã, phường, thị trấn.
- Các bệnh viện xây dựng mới phù
hợp với quy hoạch chung và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đảm
bảo điều kiện xử lý chất thải y tế và khả năng chống nhiễm khuẩn tại các bệnh
viện, không để ảnh hưởng đến người dân và môi trường.
- Tổ chức tốt công tác khám chữa
bệnh cho người nghèo và khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời mở
rộng thực hiện khám chữa bệnh dịch vụ chất lượng cao, khám chữa bệnh theo yêu
cầu tại các bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân, đáp ứng nhu cầu khám chữa
bệnh, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân.
- Đẩy mạnh thực hiện Quyết định
số 1816/QĐ-BYT ngày 26/5/2008 về cử cán bộ chuyên môn luôn phiên từ bệnh viện
tuyến trên về hỗ trợ bệnh viện tuyến dưới; Chỉ thị số 09/2004/CT-BYT ngày
29/11/2004 của Bộ Y tế về tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và Chỉ thị số
05/2003/CT-BYT ngày 04/12/2003 của Bộ Y tế về chăm sóc người bệnh toàn diện.
Rèn luyện y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; duy trì phong trào thi
đua thực hiện “Thầy thuốc như mẹ hiền”; thực hiện khen thưởng kịp thời, đồng
thời xử lý nghiêm các vi phạm về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.
- Đẩy mạnh xã hội hóa công tác
bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Trọng dụng tối đa về tài chính,
năng lực, nhân lực cán bộ y tế, đặc biệt là đội ngũ bác sỹ chuyên khoa có tay
nghề cao tham gia hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Khuyến khích
thành lập các Bệnh viện Đa khoa và Phòng khám Đa khoa có giường bệnh điều trị
nội trú ngoài công lập để giảm quá tải các Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện,
đặc biệt là tại khu vực thành phố Tuyên Quang.
3.3. Phát triển hệ thống y dược
học cổ truyền:
- Hiện đại hoá công tác bào chế
thuốc y dược học cổ truyền tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh; đồng thời củng
cố, kiện toàn các khoa, tổ y dược học cổ truyền tại các bệnh viện đa khoa. Tiếp
tục củng cố và hoàn thiện hoạt động y dược học cổ truyền tại tuyến xã theo
chuẩn quốc gia về y dược học cổ truyền và xây dựng xã tiến tiến về y dược học
cổ truyền.
- Khuyến khích phát triển cơ sở
y dược học cổ truyền ngoài công lập, quy hoạch phát triển các cơ sở nuôi trồng,
sản xuất, chế biến dược liệu tại các địa phương khi có điều kiện.
- Tổ chức tuyên truyền bằng
nhiều hình thức để nâng cao nhận thức về việc khám chữa bệnh bằng y dược học cổ
truyền, hướng dẫn hộ gia đình cách trồng, chăm sóc và sử dụng các loại cây
thuốc nam chữa bệnh thông thường.
4. Giải pháp
phát triển khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường
- Hiện đại hóa kỹ thuật chẩn
đoán hình ảnh, chẩn đoán hóa sinh, lý sinh, áp dụng các kỹ thuật công nghệ tiên
tiến về tim mạch, can thiệp nội soi, chỉnh hình, vi phẫu trong điều trị; tập
trung đầu tư xây dựng phòng xét nghiệm đạt chuẩn của khối y tế dự phòng, nâng
cao kỹ thuật các phòng xét nghiệm theo chuẩn kiểm nghiệm thuốc, chất lượng an
toàn vệ sinh thực phẩm.
- Xây dựng đề án phát triển Công
nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực quản lý công tác
ngành; phát triển mạng LAN nối kết từ cơ sở đến tỉnh và mạng quốc gia; khai
thác và sử dụng thông tin trên mạng Internet, trang thông tin điện tử của Bộ Y
tế và các ngành khác phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành.
- Xây dựng và ứng dụng các phần
mềm để quản lý công tác khám chữa bệnh, y tế dự phòng, quản lý các chương trình
y tế, các vấn đề sức khỏe và bệnh tật của cộng đồng; thực hiện thí điểm theo
dõi điều trị bằng hồ sơ bệnh án điện tử tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tiến tới
quản lý sức khoẻ người dân bằng thẻ điện tử và ứng dụng trong các hoạt động
chuyên môn y dược khác.
- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
kiến thức về tin học văn phòng và ứng dụng các phần mềm trong công tác chuyên
môn cho cán bộ y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở; đầu tư cơ sở vật chất và ứng dụng
các phần mềm quản lý tổ chức, hành chính, tài chính, vật tư - trang thiết bị,
quản lý dữ liệu nghiệp vụ - thống kê.
- Chú trọng công tác bảo vệ môi
trường, xử lý chất thải y tế theo đúng tiêu chuẩn quy định; đồng thời, có biện
pháp ngăn chặn, phòng ngừa sự lây lan các tác nhân gây bệnh ra môi trường xung
quanh từ các cơ sở y tế: Đến năm 2015, 100% bệnh viện xây dựng mới đều phải có
cơ sở xử lý chất thải đúng qui định, trên 70% các bệnh viện cũ được cải tạo hệ
thống xử lý chất thải lỏng, chất thải rắn và phấn đấu xử lý tập trung tại một
số điểm; 100% các bệnh viện trên địa bàn tỉnh có hệ thống xử lý chất thải y tế
đạt tiêu chuẩn.
5. Giải pháp
cung ứng thuốc, vật tư y tế
- Tăng cường công tác quản lý
Nhà nước về thuốc, mỹ phẩm và thực phẩm phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường.
- Xây dựng mô hình cung cấp
thuốc, trang thiết bị y tế phù hợp, có tính cạnh tranh lành mạnh; đảm bảo cung
ứng thuốc thường xuyên, đầy đủ với chất lượng và giá cả hợp lý cho nhu cầu
phòng bệnh và chữa bệnh. Nâng cao năng lực hệ thống cung ứng thuốc, các cơ sở
bán buôn, bán lẻ thuốc; các kho bảo quản thuốc của các cơ sở kinh doanh và cơ
sở khám chữa bệnh đạt tiêu chuẩn thực hành tốt (GPS) theo lộ trình của Bộ Y tế.
- Mở rộng nuôi trồng, khai thác
và phát triển nguồn dược liệu đảm bảo cung cấp dược liệu cho khám chữa bệnh và
kinh doanh. Khuyến khích thành lập các doanh nghiệp sản xuất thuốc, đặc biệt
đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể nuôi trồng, sản xuất
thuốc đông y, thuốc từ dược liệu. Có cơ chế thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư có
nhu cầu phát triển nuôi trồng, chế biến dược liệu, thuốc chữa bệnh tại địa
phương.
6. Giải pháp
xã hội hóa
- Đẩy mạnh xã hội hóa trong đầu
tư trang thiết bị hiện đại phục vụ cho chẩn đoán và điều trị tại các bệnh viện
công lập.
- Xây dựng và triển khai thực
hiện có hiệu quả Đề án bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn tỉnh.
- Đa dạng hóa các hình thức cung
cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe (nhà nước, tập thể, dân lập, tư nhân), trong đó y
tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Cho phép nhiều lực lượng có hiểu biết và kinh
nghiệm nghề nghiệp tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dưới sự quản lý của
nhà nước nhằm cung ứng dịch vụ ngày càng thuận tiện cho người dân và giảm bớt
sức ép cho ngân sách nhà nước. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài
nước thành lập phòng khám, chữa bệnh nhân đạo. Mở rộng các dịch vụ chăm sóc sức
khỏe tại nhà, các nhà thuốc tư nhân, các tủ thuốc tại trạm y tế xã phục vụ sức
khỏe cộng đồng.
- Vận động nhân dân tự giác tham
gia các hoạt động chăm sóc sức khỏe; các phong trào vệ sinh, rèn luyện thân
thể, phòng bệnh, phòng dịch, bảo vệ môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội,
xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh; tăng cường sử dụng y học cổ truyền dân
tộc, nuôi, trồng các loại cây, con làm thuốc. Nhân dân tham gia tham gia đóng
góp và chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thông qua chế độ viện phí,
tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.
- Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế,
tổ chức tốt việc khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người nghèo và
trẻ em dưới 6 tuổi.
7. Tăng cường
hợp tác Quốc tế
- Xây dựng các đề án, dự án
trọng điểm để kêu gọi đầu tư phát triển của nước ngoài. Trong đó khuyến khích
các tổ chức viện trợ không hoàn lại cho việc khám chữa bệnh người nghèo, trẻ
em, người tàn tật và phòng chống dịch bệnh.
- Tăng cường hợp tác đào tạo cán
bộ tại các nước phát triển nhằm tiếp thu các thành quả, tiến bộ khoa học trên
thế giới và khu vực. Mở rộng liên doanh, liên kết với các tổ chức, cá nhân nước
ngoài tham gia đầu tư phát triển các lĩnh vực trong ngành, ưu tiên lĩnh vực
phòng bệnh.
8. Giải pháp
nâng cao năng lực quản lý y tế
- Kiện toàn và nâng cao năng lực
tổ chức bộ máy của Sở Y tế: Các phòng chức năng của Sở Y tế gồm: Kế hoạch - Tài
chính, Tổ chức cán bộ, Nghiệp vụ Y, Nghiệp vụ Dược, Văn phòng, Thanh tra y tế; thành
lập Phòng Quản lý Y Dược tư nhân và Phòng quản lý khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
khi cần thiết.
- Phân cấp quản lý rõ cho các
tuyến y tế, các địa phương, triển khai mạnh hơn việc thực hiện tự chủ về thực
hiện nhiệm vụ, sử dụng cán bộ và tài chính theo các quy định hiện hành. Nâng
cao năng lực xây dựng kế hoạch (dài hạn, ngắn hạn) trong các lĩnh vực hoạt động
của ngành y tế. Thường xuyên theo dõi, giám sát và đánh giá kết quả hoạt động
và thực hiện kế hoạch.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
tăng cường công tác thông tin y tế, ứng dụng các phần mềm tin học, củng cố hệ
thống báo cáo thống kê, cung cấp thông tin kịp thời với độ tin cậy cao cho công
tác quản lý ở các cấp.
- Kiện toàn hệ thống thanh tra y
tế, nâng cao hiệu lực hoạt động thanh tra để thực hiện tốt quản lý nhà nước
bằng pháp luật. Nâng cao kiến thức quản lý nhà nước và pháp luật cho cán bộ
trong ngành.
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ;
đẩy mạnh phong trào thi đua đặc biệt là xây dựng các cá nhân, đơn vị điển hình
tiên tiến để nhân rộng trong ngành.
IV. LỘ TRÌNH
THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Giai đoạn
đến năm 2015
- Tiếp tục đầu tư phát triển
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đạt tiêu chuẩn Bệnh viện hạng I.
- Quy hoạch xây dựng Bệnh viện
Phụ sản Tuyên Quang quy mô 100 giường bệnh tại địa điểm Bệnh viện Lao và bệnh
Phổi hiện nay.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng và
hoàn thiện nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế một số Bệnh viện tuyến
tỉnh, tuyến huyện, các Phòng khám Đa khoa khu vực bằng nguồn vốn trái phiếu
Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác giai đoạn 2011 - 2015;
- Tiếp tục thực hiện Đề án đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành Y tế, giai đoạn 2010 - 2015.
- Xây dựng và đưa vào hoạt động
một số đơn vị trong Cụm các Trung tâm Y tế tuyến tỉnh; đầu tư Phòng xét nghiệm
của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 2; xây
dựng một số Trung tâm Y tế huyện; tranh thủ các nguồn lực thực hiện Đề án “Nâng
cao năng lực hoạt động Trạm Y tế xã, phường, thị trấn”.
- Lập Đề án nâng cấp Trường
Trung cấp Y tế lên thành Trường Cao đẳng Y tế Tuyên Quang.
2. Giai đoạn
2016 - 2020
- Tiếp tục đầu tư xây dựng và
hoàn thiện các Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, Bệnh viện
Đa khoa tuyến huyện; tiếp tục đầu tư xây dựng và hoàn thiện các đơn vị thuộc
Cụm các Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh và các Trung tâm Y tế tuyến huyện.
- Tiếp tục kêu gọi các nguồn vốn
hợp pháp trong nước, hỗ trợ của các tổ chức phi Chính phủ nước ngoài tại Việt
Nam để hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở, vật chất cho Trạm Y tế xã, phường, thị
trấn.
- Sáp nhập Trung tâm phòng chống
Bệnh xã hội và Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh và lấy tên Trung tâm Y tế dự phòng
tỉnh Tuyên Quang.
- Xây dựng Đề án Đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế giai đoạn 2016-2020.
- Từng bước sắp xếp, quy hoạch
lại hệ thống Phòng khám Đa khoa khu vực huyện bảo đảm phù hợp yêu cầu chức
năng, nhiệm vụ, điều kiện nhân lực và các khả năng đáp ứng các yêu cầu chuyên
môn y tế.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Sở Y tế
- Chủ trì hướng dẫn và tổ chức
thực hiện Quy hoạch. Hằng năm xây dựng và trình Ủy ban nhân dân tỉnh Kế hoạch
phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh phù hợp với Quy hoạch này. Đề xuất
cơ chế, chính sách, giải pháp về phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn trình
cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để hướng dẫn và tổ chức thực hiện; tổ
chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện kế hoạch hằng năm và tình hình thực hiện
Quy hoạch theo yêu cầu của tỉnh.
- Tăng cường mối quan hệ, tranh
thủ sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là sự chỉ đạo về chuyên
môn nghiệp vụ và sự hỗ trợ, tăng cường năng lực quản lý, đào tạo nguồn nhân lực
y tế, ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật phục vụ cho công tác phòng bệnh,
khám và chữa bệnh của Bộ Y tế và các cơ quan trực thuộc Bộ.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước về y, dược trên địa bàn tỉnh theo định hướng Quy hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các cơ quan liên quan thực
hiện các Chương trình, dự án về phát triển y, dược trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với các Sở: Nội vụ,
Giáo dục và Đào tạo, Lao động – Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ,
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, các cơ quan liên quan trong việc lập kế hoạch và
tổ chức triển khai thực hiện phát triển nguồn nhân lực y, dược.
- Là cơ quan đầu mối chủ trì,
phối hợp giữa các cơ quan ngành dọc, doanh nghiệp và các tổ chức khác trong
việc triển khai các chương trình, dự án phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn
tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Y tế cân đối các nguồn lực trong kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm của tỉnh cho các chương trình, dự
án phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh. Tham mưu giúp Tỉnh ủy, Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định về cơ chế, chính sách huy
động các nguồn lực để đầu tư cho phát triển sự nghiệp y tế của tỉnh.
3. Sở Tài chính: Chủ trì xây
dựng kế hoạch và tạo điều kiện đảm bảo kinh phí cho các chương trình, dự án
phát triển sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo quy hoạch, kế hoạch hằng năm đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tham mưu, đề xuất trình cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định về cơ chế, chính sách huy động các nguồn lực để đầu tư cho phát
triển sự nghiệp y tế của tỉnh.
4. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp
với Sở Y tế; các sở, ban, ngành và cơ quan liên quan xây dựng các quy định về
tiêu chuẩn trình độ, kỹ năng của công chức, viên chức về chuyên môn, nghiệp vụ
trong hệ thống chính trị của tỉnh; chính sách ưu đãi đối với đội ngũ thầy
thuốc, dược sỹ đại học, cán bộ có trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao về công tác
tại tỉnh.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo: Phối
hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan trong quá trình triển
khai thực hiện chương trình, mục tiêu về đào tạo phát triển nguồn nhân lực nói
chung và ngành y tế nói riêng, đặc biệt là y tế học đường, đảm bảo phù hợp với
Quy hoạch phát triển sự nghiệp y tế.
6. Các sở, ban, ngành, cơ quan
liên quan: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp chặt
chẽ với Sở Y tế trong quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch. Căn cứ nội dung
Quy hoạch này để xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp y tế cho giai đoạn 2012
– 2020 và kế hoạch đầu tư hằng năm cho y tế của đơn vị mình; chủ trì hoặc phối
hợp với các đơn vị liên quan để triển khai thực hiện các chương trình, dự án
đầu tư phát triển y tế thuộc phạm vi của ngành, đơn vị, đảm bảo nội dung, tiến
bộ, đạt kết quả đề ra.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố:
- Có trách nhiệm phối hợp chặt
chẽ với Sở Y tế và các sở, ban, ngành có liên quan trong quá trình tổ chức thực
hiện Quy hoạch này trên địa bàn.
- Chỉ đạo các xã, phường, thị
trấn xây dựng kế hoạch để duy trì Tiêu chí Quốc gia về y tế xã, nâng cao chất
lượng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại địa phương; phối hợp với
các ngành, cơ quan liên quan để thực hiện các dự án y tế trên địa bàn đảm bảo
tính đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.
8. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân hoạt động trong lĩnh vực y, dược căn cứ vào Quy hoạch này để xây dựng kế
hoạch và chiến lược kinh doanh phù hợp, đảm bảo mục tiêu kinh doanh của đơn vị,
góp phần thiết thực thúc đẩy sự nghiệp phát triển sự nghiệp y tế và phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định
số 01/2007/QĐ-UBND ngày 12/01/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt
Quy hoạch phát triển sự nghiệp y tế đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.
Điều 4.
Các ông (bà): Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Tư pháp, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Y tế ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư ; (Báo cáo)
- Bộ Tài chính ;
- Bộ Tư pháp ;
- Thường trực Tỉnh uỷ;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch và các Phó CT UBND tỉnh;
- Các Ủy viên UBND tỉnh ;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- UBMT Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh;
- Các Ban Đảng Tỉnh ủy ;
- Văn phòng Tỉnh ủy ;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Như Điều 4 (thực hiện);
- Chánh, PVP UBND tỉnh;
- Các phòng: VX, TH, TC, XD, NC;
- Lưu: VT – VX (H.150).
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Chẩu Văn Lâm
|
PHỤ LỤC 01
MỘT SỐ MỤC TIÊU CƠ BẢN PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP Y TẾ TỈNH TUYÊN
QUANG ĐẾN NĂM 2015, ĐỊNH HƯỚNG 2020
STT
|
Chỉ
tiêu
|
ĐV
tính
|
Năm
2011
|
Đến
năm 2015
|
Đến
năm 2020
|
Tuyên
Quang
|
Quốc
gia
|
Tuyên
Quang
|
Quốc
gia
|
Tuyên
Quang
|
Quốc
gia
|
1
|
Tỷ lệ suy dinh dưỡng theo cân
nặng trẻ em dưới 5 tuổi
|
%
|
20,4
|
18
|
<16
|
15
|
<13
|
12
|
2
|
Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi tiêm
chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh
|
%
|
97,8
|
>90
|
>98
|
>90
|
>98
|
>90
|
3
|
Giảm tỷ lệ sinh trung bình/năm
|
‰
|
0,6
|
0,2
|
0,3
|
0,2
|
0,2
|
0,2
|
4
|
Tỷ lệ phát triển dân số tự
nhiên
|
%
|
1,25
|
1,04
|
1,2
|
1
|
1,1
|
1
|
5
|
Tỷ lệ giường bệnh /10.000 dân
|
GB
|
19,5
|
21
|
22
|
23
|
25
|
25
|
6
|
Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1
tuổi
|
%o
|
8,1
|
15
|
<
8
|
14
|
<8
|
11
|
7
|
Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5
tuổi
|
%o
|
10,6
|
24
|
<
11
|
19,3
|
<10
|
16
|
8
|
Số lượt người khám bệnh trung
bình/năm
|
Lượt
người/năm
|
2,25
|
|
2,3
|
|
2,5
|
|
9
|
Tỷ lệ xã, phường, thị trấn có
bác sỹ
|
%
|
63,1
|
72
|
80
|
80
|
100
|
90
|
10
|
Tỷ lệ Trạm Y tế xã, phường,
thị trấn có Dược sỹ Trung học
|
%
|
0
|
|
100
|
|
100
|
100
|
11
|
Tỷ lệ thôn bản có nhân viên y
tế thôn bản
|
%
|
98
|
90
|
100
|
90
|
100
|
>90
|
12
|
Tỷ lệ bác sỹ/10.000 dân
|
|
6,8
|
7,2
|
7,5
|
8
|
8,5
|
9
|
13
|
Tỷ lệ dược sỹ đại học/10.000
dân
|
|
0,53
|
1,3
|
0,6
|
1,8
|
1
|
2,2
|
14
|
Tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt
Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã
|
%
|
11,3
|
|
50
|
60
|
80
|
80
|
15
|
Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm
y tế
|
%
|
84
|
60
|
90
|
70
|
>90
|
>80
|
PHỤ LỤC SỐ 02
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIƯỜNG BỆNH TỈNH TUYÊN QUANG ĐẾN NĂM
2015, ĐỊNH HƯỚNG 2020
Số
TT
|
Tên
bệnh viện
|
ĐV
tính
|
Năm
2011
|
Năm
2015
|
Năm
2020
|
I
|
Tuyến 1: Tuyến huyện
|
Giường
bệnh
|
600
|
730
|
950
|
1
|
Bệnh viện đa khoa huyện Sơn
Dương
|
“
|
90
|
110
|
120
|
2
|
Bệnh viện đa khoa huyện Yên Sơn
|
“
|
110
|
110
|
110
|
3
|
Bệnh viện đa khoa huyện Hàm Yên
|
“
|
100
|
110
|
110
|
4
|
Bệnh viện đa khoa huyện Chiêm
Hóa
|
“
|
120
|
120
|
130
|
5
|
Bệnh viện đa khoa huyện Na Hang
|
“
|
70
|
70
|
60
|
6
|
Bệnh viện đa khoa huyện Lâm
Bình
|
“
|
0
|
50
|
50
|
7
|
Bệnh viện đa khoa khu vực Kim
Xuyên
|
“
|
50
|
50
|
60
|
8
|
Bệnh viện đa khoa khu vực ATK
|
“
|
30
|
70
|
70
|
9
|
Bệnh viện đa khoa khu vực Yên
Hoa
|
“
|
30
|
30
|
50
|
10
|
Bệnh viện Đa khoa thành phố
Tuyên Quang
|
|
|
|
80
|
II
|
Tuyến 2: Tuyến tỉnh
|
“
|
835
|
970
|
1.230
|
1
|
Bệnh viện đa khoa tỉnh
|
“
|
500
|
500
|
600
|
2
|
Bệnh viện Y Dược cổ truyền
|
“
|
115
|
130
|
150
|
3
|
Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi
|
“
|
70
|
90
|
120
|
4
|
Trung tâm điều dưỡng Suối
khoáng Mỹ Lâm
|
“
|
100
|
100
|
150
|
5
|
Bệnh viện Phục hồi chức năng
Hương Sen
|
“
|
50
|
50
|
50
|
6
|
Bệnh viện Phụ sản
|
“
|
0
|
100
|
120
|
III
|
Tổng số giường bệnh toàn tỉnh
|
GB
|
1.435
|
1.690
|
2.030
|
IV
|
Dân số trung bình
|
Vạn
người
|
73,7
|
77,0
|
80,0
|
V
|
Tỷ lệ giường bệnh/10.000 dân
|
|
19,5
|
22,0
|
25,0
|
PHỤ LỤC 3.1
PHÂN KỲ ĐẦU TƯ THEO GIAI ĐOẠN SỰ NGHIỆP Y TẾ TỈNH TUYÊN QUANG
ĐVT:
Tỷ đồng
Số
TT
|
Nhu
cầu đầu tư
|
Phân
kỳ đầu tư theo giai đoạn
|
Tổng
cộng
|
2012-
2015
|
2016-
2020
|
|
Tổng vốn đầu tư
|
3.459,1
|
1.253,6
|
2.205,5
|
I
|
Bệnh viện ĐK tuyến huyện
|
860,2
|
572,5
|
287,7
|
1
|
Vốn Trái phiếu chính phủ
|
432,5
|
362,5
|
70
|
2
|
Vốn viện trợ nước ngoài xây
dựng bệnh viện đa khoa khu vực ATK
|
210
|
210
|
|
II
|
Bệnh viện tuyến tỉnh
|
1.666,6
|
227,4
|
1.439,2
|
III
|
Các trung tâm y tế tuyến tỉnh (QĐ
số 102/QĐ-TTg ngày 18/01/2012)
|
149,1
|
149,1
|
|
IV
|
Xây dựng, nâng cấp Trường
Trung cấp y tế (QĐ số 353/QĐ-CT ngày 09/4/2011 của UBND tỉnh)
|
108,1
|
|
108,1
|
V
|
Xây dựng Trung tâm Y tế huyện (Đề
án)
|
83
|
11
|
72
|
VI
|
Xây dựng cơ sở hạ tầng Trạm Y
tế xã, phường, thị trấn (Đề án)
|
547
|
273,5
|
273,5
|
VII
|
Kinh phí cho công tác đào tạo
cán bộ (Đề án)
|
45,1
|
20,1
|
25
|
Nguồn vốn đầu tư phát triển giai
đoạn 2012-2015:
1. Vốn trái phiếu chính phủ: 589,9
tỷ đồng; trong đó:
- Tuyến huyện: 362,5 tỷ đồng (đã
có thông báo ngân sách giai đoạn 2012-2015: 74,8 tỷ đồng; đề nghị bổ sung vốn
xây dựng BVĐK Lâm Bình và BVĐK Yên Sơn: 287,7 tỷ đồng).
- Tuyến tỉnh: 227,4 tỷ đồng.
2. Vốn viện trợ nước ngoài xây
dựng bệnh viện đa khoa khu vực ATK đến năm 2015: 210 tỷ đồng (xây dựng bệnh
viện ATK);
3. Ngân sách địa phương: 31,1 tỷ
đồng (xây dựng TTYT huyện Sơn Dương và ngân sách đào tạo cán bộ y tế theo đề
án);
4. Vốn đầu tư có mục tiêu của
Trung ương: 149,1 tỷ (xây dựng Cụm các TTYTDP tuyến tỉnh).
5. Vốn đề nghị Trung ương hỗ
trợ, viện trợ nước ngoài,... đầu tư Trạm Y tế tuyến xã: 273,5 tỷ đồng.
PHỤ LỤC 3.2
NHU CẦU NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CHO SỰ NGHIỆP Y TẾ TỈNH TUYÊN QUANG
GIAI ĐOẠN 2012-2020
Đơn
vị tính: Tỷ đồng
Số
TT
|
Nhu
cầu đầu tư
|
Phân
kỳ đầu tư theo giai đoạn
|
Tổng
mức ĐT
|
2008-2011
|
Giai
đoạn 2012-2020
|
Tổng
cộng
|
2012-
2015
|
2016-
2020
|
|
Tổng vốn đầu tư
|
3.735,3
|
276,2
|
3.459,1
|
1.253,6
|
2.205,5
|
I
|
Bệnh viện ĐK tuyến huyện
|
1.008,5
|
148,3
|
860,2
|
572,5
|
287,7
|
1
|
BVĐKKV Yên Hoa, huyện Na Hang
|
30,7
|
24,2
|
6,5
|
6,5
|
|
2
|
PKĐKKV Minh Đức, huyện Chiêm
Hóa
|
16,2
|
14,2
|
2
|
2
|
|
3
|
PKĐKKV Trung Môn, huyện Yên Sơn
|
13,1
|
9,5
|
3,6
|
3,6
|
|
4
|
PKĐKKV Sơn Nam, huyện Sơn Dương
|
8,6
|
7,3
|
1,3
|
1,3
|
|
5
|
PKĐKKV Tháng 10 , huyện Yên Sơn
|
13,4
|
10,4
|
3
|
3
|
|
6
|
PKĐKKV Đông Thọ, huyện Sơn
Dương
|
13,3
|
10,3
|
3
|
3
|
|
7
|
BVĐK huyện Na Hang
|
55,6
|
40,2
|
15,4
|
15,4
|
|
8
|
BVĐK huyện Sơn Dương
|
35,1
|
18,1
|
17
|
17
|
|
9
|
BVĐK huyện Chiêm Hóa
|
60
|
11,1
|
48,9
|
20
|
28,9
|
10
|
Bệnh viện đa khoa huyện Yên
Sơn (tạm tính)
|
166,4
|
0,7
|
165,7
|
165,7
|
|
11
|
BVĐK huyện Hàm Yên
|
43,7
|
1,5
|
42,2
|
0
|
42,2
|
12
|
BVĐKKV Kim Xuyên, huyện Sơn
Dương
|
58,7
|
0,8
|
57,9
|
0
|
57,9
|
13
|
BVĐKKV ATK, huyện Yên Sơn
|
210
|
|
210
|
210
|
|
14
|
Bệnh đa khoa huyện Lâm Bình
(tạm tính)
|
125
|
|
125
|
125
|
|
15
|
Bệnh viện Đa khoa thành phố
Tuyên Quang, dự kiến tiếp nhận cơ sở vật chất của Bệnh viện Đa khoa huyện Yên
Sơn hiện nay (tạm tính)
|
70
|
|
70
|
|
70
|