ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 441/KH-UBND
|
Đắk
Nông, ngày 29 tháng 6
năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG COVID-19 TẠI CƠ SỞ SẢN XUẤT, KINH DOANH, KHU CÔNG NGHIỆP, CỤM
CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
I. CĂN CỨ LẬP KẾ
HOẠCH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 101/2010/NĐ-CP
ngày 30 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiệm về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế
cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch;
Căn cứ Công điện số 680/CĐ-TTg
ngày 24/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm an toàn Covid-19 trong các khu công nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 3986/QĐ-BYT
ngày 16/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng dẫn tổ chức
thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”;
Căn cứ Quyết định số 2787/QĐ-BYT
ngày 05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn các phương án
phòng chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh,
khu Công nghiệp;
Căn cứ Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG
ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban
hành “Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại
nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động ”;
Căn cứ Công văn số 3836/CV-BCĐ
ngày 10/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 về việc tăng cường
phòng, chống dịch Covid- 19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp;
Căn cứ Công văn số 4150/BYT-MT
ngày 21/5/2021 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch
Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp;
Căn cứ Công văn số 4352/BYT-MT
ngày 28/5/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu
công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp;
Căn cứ Kế hoạch số 349/KH-UBND
ngày 13/5/2021 của Ủy ban nhân dân về đáp ứng với các tình huống dịch bệnh
Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2021;
Để chủ động ứng
phó với những diễn biến phức tạp mới của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh,
UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở sản
xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, cụ thể như
sau:
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chủ động phát hiện sớm và xử lý kịp
thời trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh (sau đây gọi
tắt là CSSXKD), khu/cụm công nghiệp (viết tắt là KCN), theo các nguyên tắc
phòng chống dịch; Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt
công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong và số người lây nhiễm.
- Đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa
phòng chống dịch vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh tại CSSXKD, KCN trên
địa bàn tỉnh, nhằm phát triển kinh tế và an sinh xã hội.
2. Yêu cầu
- Thực hiện nguyên tắc người đứng đầu
cấp ủy, chính quyền trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống
dịch trên địa bàn.
- Các địa phương, đơn vị quán triệt
tinh thần “chủ động tấn công” và nguyên tắc phòng chống dịch “phòng ngừa tích cực,
phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn
định tình hình”, luôn chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn.
- Xác định nhiệm vụ phòng, chống COVID-19
là trọng tâm, cấp bách và thường xuyên. Yêu cầu các CSSXKD, KCN và người lao động
(NLĐ) chấp hành nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các Bộ, ngành, của
Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông
trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
- Triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu
quả các giải pháp phòng, chống dịch, trên tinh thần “chống
dịch như chống giặc” với chiến lược chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công, lấy phòng dịch là cơ bản, là chiến lược,
là lâu dài, là quyết định; gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu trong công
tác phòng, chống dịch.
- Chủ động phương án hậu cần, đáp ứng
yêu cầu cách ly, năng lực xét nghiệm, điều trị với phương châm “Bốn TẠI CHỖ” để ứng phó kịp thời, khẩn trương, hiệu quả.
III. CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG
DỊCH TẠI CSSXKD, KCN KHI CHƯA GHI NHẬN CA MẮC
1. Công tác chỉ đạo điều hành
a) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Ban Quản lý các khu Công nghiệp tỉnh, Sở Công Thương, UBND
các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm
công nghiệp:
- Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống
dịch Covid-19 tại KCN, CSSXKD, các tổ an toàn Covid-19 tại KCN, CSSXKD (chi tiết
tại Phụ lục 1 Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
- Xây dựng Kế hoạch/phương án phòng,
chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 tại nơi làm việc; Phối hợp với ngành
Y tế định kỳ tổ chức diễn tập các phương án phòng, chống dịch và xây dựng kế hoạch
tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho NLĐ; thực hiện cam kết tuân thủ các quy định
phòng, chống dịch với chính quyền địa phương; tự đánh giá nguy cơ và cập nhật
trên bản đồ an toàn Covid-19.
- Kế hoạch phải bao gồm cả phương án
xử trí và bố trí phòng để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có
một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở; hoặc có ca bệnh
hoặc người tiếp xúc vòng 1 hoặc người tiếp xúc vòng 2 trong quá trình làm việc
hoặc khi đang ở ký túc xá. Sắp xếp nhân lực, kinh phí phù
hợp để thực hiện kế hoạch.
- Kế hoạch bố trí khu cách ly tập
trung tại khu vực làm việc hoặc tại ký túc xá của người lao động theo hướng dẫn
của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Sở Y tế (cần sẵn
sàng để dự phòng trong tình huống phát sinh nhiều F1, F2 trong khu công nghiệp).
- Thường xuyên cập nhật tình hình dịch
Covid-19, tổng hợp báo cáo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh tại nơi
làm việc hằng ngày, tuần, tháng cho người sử dụng lao động/Ban chỉ đạo phòng,
chống dịch của cơ sở lao động.
- Căn cứ tình hình sản xuất của
CSSXKD, KCN đề nghị bố trí phương tiện đưa đón NLĐ tuân thủ các quy định phòng,
chống dịch; tăng cường thông gió tại phân xưởng, nhà ăn; phân luồng NLĐ cố định
tại phân xưởng, dây chuyền sản xuất, khi đưa đón NLĐ; giảm mật độ NLĐ tại mỗi
ca làm việc, ca ăn; giảm tiếp xúc bằng bố trí vách ngăn tại nhà ăn và suất ăn
riêng; thực hiện họp trực tuyến, làm việc tại nhà (với một số bộ phận hành
chính, kế toán...); lắp đặt camera giám sát các khu vực có nguy cơ; lập danh
sách quản lý thông tin của NLĐ gửi Ban quản lý KCN, các cơ quan y tế liên quan;
yêu cầu NLĐ thực hiện 5K, ghi lại lịch trình tiếp xúc hàng ngày.
- Thực hiện việc quản lý NLĐ, yêu cầu
khai báo y tế bắt buộc đặc biệt các trường hợp đi, đến từ khu vực có dịch hoặc
tham gia các sự kiện tập trung đông người có nguy cơ cao; thực hiện xét nghiệm
sàng lọc cho NLĐ.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn với thông tin đơn giản, dễ hiểu; đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại
cho các CSSXKD, KCN.
- Thiết lập kênh liên lạc qua đường
dây nóng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (0829297578/0917044477) hoặc
thông qua đường dây nóng của Sở Y tế (0918054325/0962321818) hoặc Bộ Y tế (1900
9095) hoặc cơ quan y tế theo quy định của địa phương.
- Công khai thông tin liên lạc (tên,
số điện thoại) của cán bộ, đơn vị đầu mối phụ trách về công tác phòng, chống dịch
Covid-19 tại các CSSXKD, KCN.
b) Các Sở, Ban, ngành, lực lượng vũ
trang, UBND các huyện, thành phố
Thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của
từng đơn vị trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Kế hoạch số
349/KH-UBND ngày 13/5/2021 của Ủy ban nhân dân về đáp ứng với các tình huống dịch
bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông năm 2021.
2. Công tác kiểm soát dịch bệnh
a) Công tác tự đánh giá nguy cơ phòng
chống Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp
Các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản
xuất trong khu công nghiệp thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19
thông qua bộ chỉ số quy định tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn
phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký
túc xá cho người lao động” (gọi tắt là Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG) nhằm xác định
các mức độ nguy cơ lây nhiễm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh để có các biện
pháp khắc phục, phòng, chống lây nhiễm, đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh
doanh, xếp loại và đánh giá nguy cơ như sau:
- Rất ít nguy cơ: Nếu tổng số điểm chấm
đạt dưới hoặc bằng 15%. Kết luận phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất... Cơ
sở sản xuất, kinh doanh được hoạt động tuy nhiên vẫn thường xuyên duy
trì và đánh giá nhằm đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch.
- Nguy cơ lây nhiễm thấp: Nếu tổng số
điểm chấm đạt từ 16-30%. Kết luận phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất...
Cơ sở sản xuất, kinh doanh được hoạt động, phải kiểm tra định kỳ để khắc
phục các hạn chế ở chỉ số thành phần cao nhất.
- Nguy cơ lây nhiễm trung bình: Nếu tổng
số điểm chấm đạt từ 31-50%. Kết luận Phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất...
Cơ sở sản xuất, kinh doanh có thể được hoạt động với điều kiện phải thường
xuyên đánh giá và khắc phục các chỉ số thành phần cao nhất mới được phép hoạt động.
- Nguy cơ lây nhiễm cao: Nếu tổng số
điểm chấm đạt từ 51- 80%. Kết luận Phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất...
Cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có ngay giải pháp khắc phục các tồn tại để giảm
thiểu nguy cơ. Nếu không, có thể phải tạm dừng hoạt động.
- Nguy cơ lây nhiễm rất cao: Nếu tổng
số điểm chấm đạt từ 81 - 100%. Kết luận Phân xưởng, dây chuyền, khu vực sản xuất...
Cơ sở sản xuất, kinh doanh nên dừng hoạt động và thực hiện ngay giải pháp khắc
phục các tồn tại để giảm thiểu nguy cơ.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tự đánh giá nguy cơ lây nhiễm
dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp theo Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG
b) Thiết lập chốt kiểm soát tại các
cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệm
Tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh
Covid-19 trong nước, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại các khu vực
xung quanh gần CSSXKD, KCN, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tại CSSXKD, KCN chủ động
đề xuất, quyết định thiết lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại cổng, lối ra vào
CSSXKD, KCN.
Nhiệm vụ:
- Không cho phép người không có phận
sự vào khu vực làm việc, ký túc xá. Trong trường hợp cần thiết vào khu vực làm
việc, ký túc xá thì bảo vệ phải ghi lại thông tin cá nhân, kê khai y tế bắt buộc
của người vào (khách), người tiếp khách, vị trí tiếp khách, thời gian tiếp
khách vào sổ trực ban, không cho phép khách đi vào các khu vực không liên quan.
- Bố trí đủ nhân lực tại cổng ra vào
để đo kiểm tra thân nhiệt cho người lao động và đảm bảo khoảng giãn cách tối
thiểu tại khu vực cổng ra vào tại thời điểm đầu giờ và khi hết giờ làm việc. Việc
thực hiện được điều chỉnh tùy theo tình hình dịch.
- Bố trí riêng khu vực để tiếp khách.
Khách vào khu vực làm việc, ký túc xá phải được đo nhiệt độ, đeo khẩu trang và
rửa tay.
- Gắn biển “Đo nhiệt độ, đeo khẩu
trang, rửa tay trước khi vào” đặt ngay cổng ra vào.
c) Thông tin truyền thông
- Tổ chức thông tin, truyền thông về
phòng, chống dịch Covid-19 cho doanh nghiệp, người lao động và khách hàng (nếu
có).
- Treo, dán các áp phích, thông báo
hướng dẫn phòng, chống dịch Covid- 19 tại các khu vực công cộng (khu vực dùng
chung tại nơi làm việc, căng tin, khu vệ sinh, cây ATM), trên phương tiện vận
chuyển để người lao động/khách hàng có thể đọc và làm theo.
- Ban hành các quy định về phòng, chống
dịch của đơn vị và có chế tài xử lý các vi phạm nếu người lao động không tuân
thủ. Thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác cho người lao động để tránh lo lắng không cần thiết.
d) Tổ chức tập huấn
Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao
động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân và giữ gìn vệ sinh môi trường nơi
làm việc, hạn chế tiếp xúc các bề mặt nếu không cần thiết, thực hiện nghiêm các
quy định của công ty và của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch
Covid-19. Tổ chức cho người lao động thực hiện khai báo y tế điện tử (App
NCOVI, BlueZone, tokhaiyte.vn) hoặc khai báo giấy theo quy định của Bộ Y tế.
đ) Tổ chức làm việc
- Rà soát, sắp xếp và tổ chức công việc
tại nơi làm việc để đảm bảo khoảng cách, giãn cách theo quy định.
- Tạm thời dừng đối với các cuộc họp,
hội nghị, sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Nếu tổ chức
thì ưu tiên hình thức trực tuyến (online). Nếu không tổ chức trực tuyến được
thì phải thực hiện theo hướng dẫn đảm bảo an toàn Covid-19 trong cuộc họp, hội
nghị.
- Có cơ chế cho phép người lao động
làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh hoạt (nếu được). Khuyến khích người
lao động trao đổi, làm việc hoặc giao ca trực tuyến qua điện thoại, các phần mềm
hội thảo trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội khác, E-mail,...
- Bắt buộc cài đặt phần mềm ứng dụng
bluezone và bật bluetooth liên tục để cảnh báo nguy cơ tiếp xúc với người bệnh,
người có nguy cơ lây nhiễm và làm cơ sở cho việc điều tra dịch tễ, truy vết nếu
có ca bệnh xảy ra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu, cụm công nghiệp.
- Đảm bảo điều kiện và tổ chức thực
hiện đầy đủ các nội dung của Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19. Bố trí người
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch tại nơi làm việc.
- Bố trí và bổ sung trang thiết bị,
khẩu trang, xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay, dung dịch khử khuẩn bề mặt ...
cho bộ phận y tế tại cơ sở lao động; bố trí khu vực riêng và bố trí phân luồng
chăm sóc để xử trí khi có trường hợp có biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng,
khó thở.
- Thành lập tổ kiểm tra, giám sát việc
triển khai các nội dung phòng, chống dịch của người lao động và các bộ phận tại
cơ sở lao động. Tổ kiểm tra giám sát gồm tổ trưởng, người phụ trách các phòng
ban, bộ phận an toàn vệ sinh lao động, công đoàn/tổ chức đại diện người lao động
thực hiện kiểm tra, giám sát, nhắc nhở các tổ, phân xưởng, phòng, ban, nhân
viên vệ sinh, khử khuẩn môi trường, các đơn vị đối tác (người cung cấp nguyên vật
liệu, dịch vụ,...). Kiểm tra, báo cáo người sử dụng lao động để bổ sung kịp thời vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế theo quy định tại
bộ phận y tế.
- Đảm bảo phòng, chống dịch tại nhà
trọ, khu nhà trọ, khu ký túc xá của NLĐ (gọi tắt là nhà trọ): Chủ tịch UBND cấp
huyện chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ tất cả các nhà trọ
trên địa bàn theo hướng dẫn tại Phụ lục 2 Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày
05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế; Thành lập Ban quản lý hoặc tô an toàn Covid-19
tại các nhà trọ; Bố trí NLĐ cùng phân xưởng ở cùng phòng
trong nhà trọ (đối với khu ký túc xá); yêu cầu NLĐ ký cam kết và thực hiện
các quy định phòng, chống dịch
e) Đảm bảo môi trường làm việc
- Bố trí đầy đủ khu vực rửa tay có đủ
nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay tại các vị trí trước khi vào
làm việc; trước và sau khi ăn, tại các khu vệ sinh; tại các vị trí có tiếp xúc
chung như: cây ATM, bình nước uống công cộng,...
- Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn
tại cơ sở lao động/phương tiện vận chuyển/ký túc xá cho người lao động theo hướng
dẫn. Đảm bảo cung cấp đủ nước sạch dùng cho ăn uống, sinh hoạt 24/24 giờ và đủ
nhà vệ sinh theo quy định.
- Tăng cường thông khí nơi làm việc bằng cách tăng thông gió, hoặc mở cửa sổ, cửa ra
vào, sử dụng quạt. Thường xuyên vệ sinh hệ thống thông gió, quạt, điều hòa.
- Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp
đậy đặt tại các vị trí thuận tiện. Đảm bảo có đủ các trang thiết bị, hóa chất
phục vụ công tác vệ sinh, khử khuẩn nơi làm việc, khu ký túc xá.
- Các cơ sở lao động có bộ phận tiếp
tân, ngành dịch vụ,... tiếp xúc với nhiều người cần lắp đặt hệ thống vách ngăn
trong suốt; cung cấp và hướng dẫn sử dụng khẩu trang, găng tay đúng cách cho
người lao động; cung cấp các dung dịch sát khuẩn tay tại các khu vực tiếp xúc,
giao dịch.
- Đối với nền nhà, tường, bàn ghế,
các đồ vật trong phòng, phân xưởng, gian bán hàng, các bề mặt có tiếp xúc: khử
khuẩn ít nhất 01 lần/ngày.
- Đối với các vị trí tiếp xúc thường
xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy,
công tắc điện, bàn phím máy tính, điều khiển từ xa, điện thoại dùng chung, nút
bấm tại cây ATM, máy bán hàng tự động, bình nước uống công cộng,...: khử khuẩn
ít nhất 02 lần/ngày.
- Đối với khu vệ sinh chung: Vệ sinh
khử khuẩn ít nhất 02 lần/ca làm việc, ngày.
- Tăng cường thông khí tại các khu vực,
vị trí làm việc, trên phương tiện giao thông vận chuyển người lao động bằng
cách tăng thông gió hoặc mở cửa ra vào và cửa sổ, sử dụng
quạt hoặc các giải pháp phù hợp khác. Thường xuyên vệ sinh hệ thống thông gió,
quạt, điều hòa.
- Chất thải phải được thu gom và đưa
đi xử lý hằng ngày theo quy định.
- Dán các hình ảnh, pano truyền thông
như: Thông điệp 5K, các thời điểm cân rửa tay, hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách.... tại các khu vực dễ nhìn.
- Khi có quy định giãn cách xã hội của
Chính phủ hoặc Ban Chỉ đạo Quốc gia hoặc Chủ tịch UBND tỉnh thì số lượng người
tập trung tại từng khu vực công cộng phải tuân thủ theo yêu cầu tại thời điểm
đó.
g) Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm
- Người cung cấp dịch vụ ăn uống phải
được kiểm tra, giám sát sức khỏe, đảm bảo các điều kiện vệ sinh như đo nhiệt độ,
khai báo y tế hằng ngày, đeo khẩu trang và găng tay khi phục vụ.
- Sắp xếp giờ nghỉ giải lao/ăn trưa lệch
giờ. Cung cấp các suất ăn cá nhân. Tránh tập trung đông người ở căng tin/phòng
ăn trong một khung giờ, tránh ngồi đối diện, trò chuyện khi ăn. Ăn xong rời khỏi
căng tin ngay, tránh tiếp xúc không cần thiết.
- Đảm bảo khoảng cách khi ăn, bố trí
so le tùy theo tình hình dịch. Khuyến khích lắp vách ngăn giữa các vị trí ngồi
ăn.
- Bố trí khu vực rửa tay trước và sau
khi ăn. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn ngay sau mỗi lượt người lao động ăn, uống.
- Có biện pháp hạn chế sử dụng tiền mặt
để thanh toán khi sử dụng các dịch vụ, mua bán hàng hóa tại khu vực nhà ăn, căn
tin.
- Thông báo, đề nghị các đơn vị cung
cấp nguyên vật liệu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (thực phẩm, cung cấp suất ăn,
vệ sinh môi trường, khử khuẩn...) cam kết đảm bảo thực hiện
các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 và giám sát chặt chẽ việc thực hiện.
Đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ
cho CSSXKD, KCN (cung cấp suất ăn, lương thực, thực phẩm, nguyên vật liệu, dịch
vụ bảo vệ, vận chuyển, đưa đón chuyên gia, NLĐ, ngân hàng,
điện lực, thu gom và xử lý rác thải, hậu cần, sửa chữa, bảo dưỡng cấp thoát nước...):
Yêu cầu ký cam kết phòng, chống dịch với Ban quản ký KCN, CSSXKD, chính quyền địa
phương; phối hợp với các CSSXKD, KCN thực hiện việc quản lý danh sách NLĐ, lịch
trình, thời gian làm việc của NLĐ; định kỳ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng
nguyên cho toàn bộ NLĐ; yêu cầu NLĐ thực hiện 5K, ghi lại lịch trình tiếp xúc
hàng ngày.
h) Công tác đưa đón người lao động
Nếu có tổ chức đưa đón người lao động
phải đảm bảo các quy định sau:
- Số lượng người trên xe đưa đón người
lao động thực hiện theo hướng dẫn về quy định giãn cách trên phương tiện giao
thông của Bộ Giao thông vận tải.
- Bố trí camera giám sát trên xe (nếu
có thể). Khuyến khích thực hiện thông gió tự nhiên trên phương tiện. Đảm bảo có
sẵn dung dịch sát khuẩn tay.
- Thực hiện đo kiểm tra nhiệt độ cho
người lao động và yêu cầu người lao động rửa tay sát khuẩn trước khi lên xe và
đeo khẩu trang suốt hành trình.
- Lập danh sách hoặc quản lý danh
sách người lao động đi xe hoặc bằng thẻ. Khuyến khích cố định người lao động di
chuyển trên cùng một xe đưa đón.
- Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn xe trước/sau
mỗi lần đưa đón.
i) Cách xử lý khi phát hiện trong khu
công nghiệp xuất hiện các trường hợp ho sốt, hoặc các trường hợp là F1, F2
Khi có trường hợp người lao động/khách
hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở tại nơi
làm việc hoặc là ca bệnh hoặc người tiếp xúc vòng 1 (F1) hoặc người tiếp xúc
vòng 2 (F2) thì thực hiện:
- Thông báo cho cán bộ quản lý cơ sở
lao động/ký túc xá và cán bộ y tế tại cơ sở lao động.
- Cán bộ quản lý/cán bộ y tế cung cấp
khẩu trang y tế và hướng dẫn đeo đúng cách.
- Hạn chế tiếp xúc với những người
xung quanh, tránh tiếp xúc gần dưới 01 mét với những người khác.
- Sắp xếp và thông báo lối đi riêng
và đưa đến khu vực cách ly đã được bố trí tại cơ sở lao động/ký túc xá. Yêu cầu
đối với nơi cách ly tạm thời tại nơi làm việc, ký túc xá:
+ Bố trí tại khu vực riêng, gần cổng
ra vào, tách biệt với khu làm việc, ký túc xá (nếu có thể).
+ Phòng cách ly tạm thời phải đảm bảo:
Thoáng khí, thông gió tốt, hạn chế đồ đạc trong phòng, có chỗ rửa tay, có thùng
đựng rác có nắp đậy kín, có khu vực vệ sinh riêng.
k) Gọi điện cho đường dây nóng của Sở
Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật hoặc Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tại
địa phương để được tư vấn và nếu cần thì đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều
trị.
l) Hạn chế sử dụng phương tiện giao
thông công cộng để di chuyển đến cơ sở y tế.
m) Thường xuyên cập nhật thông tin
tình hình sức khỏe của người lao động là trường hợp F1, F2.
n) Lập danh sách người tiếp xúc và thực
hiện khử khuẩn tại nơi làm việc, ký túc xá khi cơ quan y tế yêu cầu.
IV. CÁC PHƯƠNG ÁN
KHI CÓ TRƯỜNG HỢP MẮC COVID-19
1. Xuất hiện trường hợp mắc tại 01
CSSXKD, KCN
a) Các biện pháp phòng, chống dịch cần
làm ngay
- Kích hoạt ngay các phương án phòng,
chống dịch khi có trường hợp mắc Covid-19 đã được phê duyệt.
- Quyết định phong tỏa tạm thời toàn
bộ CSSXKD, KCN hoặc từng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản
xuất/vị trí làm việc có trường hợp mắc bệnh (F0) trên cơ sở tình hình thực tế.
- Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ tại
CSSXKD, KCN và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để chuyển cách ly, điều
trị và thực hiện khoanh vùng, khử khuân theo quy định.
- Thông báo cho toàn thể NLĐ đang có
mặt tại CSSXKD, KCN; yêu cầu NLĐ nghiêm túc khai báo y tế, thực hiện 5K, phân
xưởng nào ở yên phân xưởng đó; không để xảy ra hoang mang, lo lắng với NLĐ.
- Rà soát toàn bộ NLĐ trong CSSXKD,
KCN theo danh sách quản lý; khẩn trương truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc
gần (F1), các trường hợp tiếp xúc với F1 (F2), tuyệt đối không để bỏ sót; thực
hiện cách ly tập trung với tất cả các trường hợp F1 và cách ly tại nhà, nơi lưu
trú với các trường hợp F2. Trước khi đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập
trung, thực hiện phân nhóm theo vị trí làm việc và nguy cơ tiếp xúc để bố trí
cách ly y tế trong cùng khu với những trường hợp có cùng vị trí làm việc và
nguy cơ tiếp xúc.
- Lập danh sách NLĐ là F1, F2, các trường hợp khác không có mặt tại CSSXKD, KCN tại thời điểm
phong tỏa và gửi cho Sở Y tế, Trung tâm Y tế cấp huyện, thành phố nơi NLĐ đang
lưu trú để xử trí theo quy định; đồng
thời phối hợp với cơ quan y tế thông báo cho các đối tượng này ở yên tại
nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
theo yêu cầu của cơ quan y tế;
- Phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm
soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những NLĐ theo nguy cơ.
- Đánh giá mối liên quan dịch tễ của
các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu vực sản
xuất/vị trí làm việc khác với khu vực có F0:
+ Nếu có mối liên quan dịch tễ với
khu vực có F0 và có nguy cơ lây lan rộng trong toàn bộ CSSXKD, KCN thì xử lý
như tình huống 1, điểm b, khoản 1 Phần IV của Kế hoạch này.
+ Nếu chỉ có mối liên quan dịch tễ với
khu vực có F0 thì phối hợp với chính quyền địa phương quyết định cách ly tại
nhà đối với tất cả NLĐ của các phân xưởng này theo quy định; Lấy mẫu xét nghiệm
với người cách ly tại nhà để khoanh vùng.
+ Nếu không có mối liên quan dịch tễ
với khu vực có F0 thì tiếp tục rà soát kỹ để phát hiện F1. Nếu có F1 thì tách
ra và đưa đi cách ly tập trung ngay.
b) Các phương án xử lý tình huống tiếp
theo khi có kết quả xét nghiệm
- Tình huống 1: Phát hiện nhiều trường
hợp mắc bệnh làm việc tại hầu hết các phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu
vực sản xuất/vị trí làm việc.
+ Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ
và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện
khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.
+ Khẩn trương truy vết tất cả các trường
hợp F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly theo quy định.
Tất cả NLĐ trong CSSXKD, KCN được coi là F1 và thực hiện cách ly tập trung
ngay.
+ Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ
khu vực CSSXKD, KCN.
+ Thông báo ngay cho chính quyền địa
phương, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; khẩn trương điều tra,
truy vết tất cả các trường hợp có liên quan và thông tin cho các cơ quan liên
quan, các CSSXKD, KCN lân cận; thiết lập phương án cách ly tập trung ngay tại
CSSXKD, KCN trong trường hợp cần cách ly tập trung số lượng lớn NLĐ.
- Tình huống 2: Phát hiện nhiều trường
hợp mắc bệnh tập trung trong cùng 01 phân xưởng/dây chuyền sản xuất/tổ sản xuất/khu
vực sản xuất/vị trí làm việc.
+ Cách ly các trường hợp F0 tại chỗ
và thông báo ngay cho cơ quan y tế để chuyển cách ly, điều trị và thực hiện
khoanh vùng, khử khuẩn theo quy định.
+ Tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ
khu vực CSSXKD, KCN.
+ Khẩn trương truy vết tất cả các trường
hợp F1, F2 của các F0 mới để thực hiện cách ly theo quy định.
Tất cả NLĐ trong cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị trí làm việc nơi có trường hợp mắc bệnh được coi là F1 và thực hiện
cách ly tập trung ngay.
+ Yêu cầu toàn bộ NLĐ khai báo y tế bắt
buộc với chính quyền địa phương và y tế cơ sở nơi cư trú để phối hợp theo dõi
và quản lý.
- Tình huống 3: Không phát hiện thêm
trường hợp mắc bệnh; tất cả các mẫu xét nghiệm trong CSSXKD, KCN âm tính: Rà
soát toàn bộ NLĐ trong CSSXKD, KCN theo danh sách quản lý để tiếp tục theo dõi,
giám sát và định kỳ thực hiện xét nghiệm sàng lọc để kịp thời phát hiện các trường
hợp có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.
2. Xuất hiện trường hợp ca bệnh tại
nhiều CSSXKD, KCN
- CSSXKD, KCN có trường hợp mắc bệnh
áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như hướng dẫn tại khoản 1 Phần
IV của Kế hoạch này.
- Từng CSSXKD, KCN thường xuyên đánh
giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 theo hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG
ngày 27/5/2020.
Căn cứ kết quả đánh giá nguy cơ và
diễn biến tình hình dịch thực tế tại CSSXKD, KCN, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét
quyết định việc tiếp tục hoặc dừng hoạt động để đảm bảo quy định phòng, chống dịch
và an toàn sản xuất.
3. Vệ sinh khử khuẩn tại CSSXKD, KCN
có trường hợp mắc bệnh:
Tiến hành vệ sinh khử khuẩn theo hướng
dẫn tại Công văn 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn tạm
thời khử trùng và xử lý môi trường khu vực có bệnh nhân Covid-19 tại cộng đồng.
IV. PHƯƠNG ÁN
XÉT NGHIỆM CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
1. Khi chưa xuất hiện trường hợp mắc
Covid-19
Tổ chức xét nghiệm sàng lọc bằng xét
nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu
gộp, tối thiểu 05-07 ngày/lân cho: Toàn bộ NLĐ tham gia cung cấp các dịch vụ có
tiếp xúc với NLĐ tại CSSXKD và tối thiểu 20% NLĐ tại CSSXKD có nguy cơ cao (lưu
ý các đối tượng: tổ trưởng tổ sản xuất, quản đốc phân xưởng, lãnh đạo công ty, người vận chuyển, giao
nhận hàng...). Nếu kết quả xét nghiệm dương tính, thực hiện cách ly và xét nghiệm
RT-PCR mẫu đơn để khẳng định.
2. Xuất hiện trường hợp bệnh tại
01 CSSXKD, KCN
- Đối với các trường hợp F1 làm cùng
phân xưởng/tổ sản xuất/cùng vị trí làm việc: xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.
- Đối với các trường hợp làm cùng
trong CSSXKD, KCN trong các phân xưởng phân xưởng/tổ sản xuất/cùng vị trí làm
việc khác được coi là F1: thực hiện xét nghiệm nhanh kháng
nguyên
+ Nếu kết quả dương tính thì tiếp tục
xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn.
+ Nếu kết quả âm tính thì tiếp tục
xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo nguyên tắc gộp mẫu các trường hợp cùng phân xưởng/tổ
sản xuất/cùng vị trí làm việc, cùng phòng trọ, nơi lưu trú...
- Đối với toàn bộ NLĐ còn lại: xét
nghiệm nhanh kháng nguyên, nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì xét nghiệm
RT-PCR mẫu đơn.
3. Xuất hiện trường hợp mắc tại
nhiều CSSXKD, KCN
- CSSXKD, KCN có trường hợp bệnh: Tiến
hành sàng lọc như hướng dẫn tại khoản 2 Phần IV Kế hoạch này.
- CSSXKD, KCN không có trường hợp bệnh:
Thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh hoặc RT-PCR mẫu gộp cho: Toàn bộ NLĐ (nếu
đủ năng lực) hoặc tối thiểu 50% NLĐ. Ưu tiên xét nghiệm cho nhóm NLĐ có nguy cơ
cao.
V. CÁC PHƯƠNG ÁN
CÁCH LY Y TẾ
1. Nguyên tắc chung
- Ưu tiên cách ly tại chỗ trong
CSXKD, KCN, hạn chế di chuyển NLĐ ra các khu vực không có dịch, trừ trường hợp
CSXKD, KCN không có khu cách ly tập trung.
- Bố trí cách ly F1 theo nhóm nguy cơ
trên nguyên tắc những người cùng phân xưởng/dây chuyền sản xuất/khu vực sản xuất/vị
trí làm việc được bố trí cùng khu vực; Thực hiện xét nghiệm cho F1 định kỳ để xử
lý kịp thời.
- Trường hợp số lượng F1 vượt quá
năng lực cách ly của khu cách ly tập trung trên địa bàn, xem xét áp dụng thiết
chế cách ly y tế tập trung khu vực phong toả ngay tại khu vực/địa điểm có đông
NLĐ là F1 lưu trú như khu nhà trọ tập trung đông NLĐ, nhưng phải đảm bảo quản
lý, giám sát chặt chẽ.
2. Cách ly y tế tập trung tại khu
vực phong tỏa có nhiều F1 lưu trú
- Thực hiện theo các hướng dẫn tại
Quyết định 3986/QĐ-BYT ngày 16/9/2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Sổ tay Hướng
dẫn tổ chức thực hiện cách ly y tế vùng có dịch Covid-19”.
- Trường hợp mật độ NLĐ trong khu nhà
trọ quá đông, liên tục xuất hiện các trường hợp mắc Covid-19 thì tiến hành rà
soát đưa 50% số NLĐ không phải là F1 ra các cơ sở cách ly y tá tập trung khác.
Tổ chức vệ sinh khử khuẩn sau khi giãn cách (có thể hướng dẫn cho NLĐ tự khử
khuẩn) theo hướng dẫn tại Công văn 1560/BYT-MT ngày 25/3/2020 của Bộ Y tế.
- Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 từ
03-05 ngày/lần đối với F1.
- Từng nhà ở, nhà trọ, nơi lưu trú của
NLĐ trong khu phong tỏa sẽ áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo Quyết định
879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn cách ly y tế tại nhà,
nơi lưu trú phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, phải thực hiện các yêu cầu
sau:
+ Thời gian cách ly y tế: đủ 28 ngày
+ Cán bộ y tế/tổ Covid-19 cộng đồng
đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe người cách ly ít nhất 2 lần/ngày (sáng, chiều).
Trường hợp không đủ cán bộ để đo thân nhiệt cho người cách ly thì cấp cho mỗi
người cách ly/phòng cách ly 01 nhiệt kế để tự đo và báo cho cán bộ y tế (trừ trường
hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19); Hướng dẫn, kiểm tra, nhắc nhở khai báo
y tế hàng ngày.
+ Công an, y tế cấp xã, tổ trưởng tổ
dân phố/trưởng thôn hoặc tổ Covid- 19 cộng đồng khai báo y
tế; giám sát việc tuân thủ của người cách ly và xử lý kịp thời khi có vi phạm.
+ Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người
cách ly và người giám sát ít nhất 04 lần (ngày đầu, ngày 14, ngày thứ 20, ngày
thứ 28).
VI. PHƯƠNG ÁN VẬN
CHUYỂN NGƯỜI LAO ĐỘNG
1. Khi chưa có trường hợp bệnh xuất
hiện
a) Phương tiện đưa đón
- Đăng ký lịch trình cụ thể và đảm bảo:
Không chở quá số người theo giấy phép được cấp; mở cửa sổ,
cửa thông gió nếu có thể trong khi di chuyển; có sẵn dung dịch sát khuẩn tay
(đã được Bộ Y tế cấp phép); có mã QR code điểm kiểm dịch
dán ở cửa lên xuống xe; có thùng đựng rác trên xe; có camera giám sát trên xe.
- Lập danh sách/quản lý bằng thẻ, cố
định chỗ ngồi cho từng người trên xe.
b) CSSXKD sử dụng lao động: Lập danh
sách cố định NLĐ đi trên mỗi xe; thông báo đến Sở Y tế để phối hợp giám sát.
c) Lái xe, phụ xe
- Thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu
trang trong suốt quá trình đưa đón; chỉ cho NLĐ có tên trong danh sách lên xe;
di chuyển đúng tuyến cố định đã cho phép; không dừng đỗ dọc
đường; vệ sinh, khử khuẩn xe cuối mỗi ngày.
- Yêu cầu NLĐ quét thẻ, mã QR code ở
cửa xe, sát khuẩn tay trước khi lên xe và đeo khẩu trang trong suốt hành trình.
d) Đối với người đi xe: Luôn thực hiện
5K; quét thẻ, mã QR code ở cửa xe, sát khuân tay trước khi lên xe và ngồi đúng
vị trí.
đ) Đối với người sử dụng phương tiện
di chuyển cá nhân hoặc công cộng: Thực hiện 5K, cài đặt, sử dụng ứng dụng
Bluezone, ghi lại lịch trình di chuyển. Đối với phương tiện công cộng cần ghi lại
thông tin về phương tiện; không sử dụng phương tiện công cộng khi có một trong
các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở.
2. Xuất hiện trường hợp bệnh tại cộng
đồng nơi có CSSXKD, KCN
- Thực hiện theo khoản 1 phần VI Kế
hoạch này; lái xe, phụ xe phải đo nhiệt độ cho người đi xe trước khi lên xe;
thông báo cho CSSXKD, KCN và y tế địa phương khi có người sốt, ho, khó thở.
- Khuyến khích CSSXKD, KCN tổ chức
đưa đón NLĐ hoặc NLĐ sử dụng phương tiện cá nhân, hạn chế di chuyển bằng phương
tiện công cộng.
3. Xuất hiện trường hợp bệnh tại
CSSXKD, KCN
Tổ chức khu lưu trú tập trung cho NLĐ
tại mỗi CSSXKD, KCN.
a) Đón NLĐ từ nơi cư trú về nơi lưu
trú tập trung
- Phương tiện đón: Như khoản 1 Phần
VI Kế hoạch này; giảm chỗ ngồi trên xe xuống 50% theo giấy phép được cấp, đánh
dấu ghế ngồi đảm bảo giãn cách.
- CSSXKD, KCN sử dụng lao động
+ Lập danh sách và thông tin NLĐ cần
đón gửi Ban Quản lý KCN để xác nhận đủ điều kiện đi làm; chỉ đón người đã được
xác nhận đủ điều kiện đi làm.
+ Căn cứ vào số lượng NLĐ cần đón,
CSSXKD xây dựng phương án vận chuyển gửi Sở Giao thông Vận tải và Ban Quản lý
KCN để theo dõi, quản lý.
- Lái xe, phụ xe: Như điểm c, khoản 1
Phần VI Kế hoạch này nội dung này; đo thân nhiệt cho NLĐ trước khi lên xe; yêu
cầu NLĐ ngồi đúng số ghế của mình.
- Đối với người đi xe: Như điểm c,
khoản 1 Phần VI Kế hoạch này
b) Đưa đón NLĐ từ nơi lưu trú tập
trung đến nơi làm việc
- Phương tiện đưa đón: Như tiết thứ
nhất điểm a khoản 3 Kế hoạch này nội dung này và gắn tên cố định người đi xe
vào ghế đảm bảo giãn cách theo danh sách.
- CSSXKD, KCN sử dụng lao động: Có
phương án đưa đón NLĐ; bố trí người làm cùng phân xưởng/văn phòng/ca làm việc
đi chung một xe, nên bố trí người lưu trú trong cùng một khu đi làm cùng một
ca.
- Lái xe, phụ xe: Như tiết thứ 3 điểm
a khoản 3 Kế hoạch này; khai báo y tế trước khi bắt đầu đưa đón; bố trí ở cùng
khu lưu trú tập trung với NLĐ; luôn thực hiện 5K.
- Người đi xe: tiết thứ 4 điểm a khoản
3 Kế hoạch này.
VII. PHƯƠNG ÁN NƠI
Ở TẬP TRUNG CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG
1. Các hình thức lưu trú tập trung
- Nơi lưu trú tập trung (Khu nhà
trọ tập trung, ký túc xã; khách sạn, nhà nghỉ,
khu nhà trường học, nhà thi đấu, trường nghề... chuyển đổi công năng);
- Nơi lưu trú dã chiến tại CSSXKD,
KCN.
2. Nơi lưu trú tập trung
Nơi lưu trú tập trung chỉ lưu trú NLĐ
của CSSXKD, KCN. Nơi lưu trú tập trung phải đảm bảo:
- Kiểm soát được các lối ra vào; thuận
tiện cho việc đưa đón NLĐ; có biển báo: KHU VỰC LƯU TRÚ TẬP TRUNG - KHÔNG PHẬN
SỰ MIỄN VÀO; điểm khai báo y tế, tạo mã QR code điểm kiểm dịch tại cổng ra vào;
điểm/khu vực cung ứng lương thực, thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, điểm khử khuẩn
phương tiện, hàng hóa và nơi rửa tay với xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay; hệ
thống camera giám sát tại cổng, lối ra vào, khu vực công cộng trong nơi lưu
trú, kết nối với hệ thống thông tin của cấp xã, huyện đế phối hợp giám sát.
- Đảm bảo yêu cầu về điều kiện nhà trọ
theo khoản 1, Mục II, Phụ lục 2 Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021 của Bộ
Y tế.
- Đảm bảo vệ sinh môi trường, khử khuẩn
và quản lý chất thải, theo quy định tại Mục V Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày
27/5/2020.
- Thành lập Ban Quản lý nơi lưu trú tập
trung để tổ chức, kiểm soát NLĐ ra vào theo danh sách được phê duyệt; kiểm tra
việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19; tổ chức đánh giá nguy
cơ lây nhiễm COVID-19; tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; niêm yết số điện
thoại người đứng đầu ban quản lý, điện thoại đường dây nóng.
- Thành lập các tổ Covid-19 tại nơi
lưu trú tập trung; thành phần gồm: đại diện chính quyền địa phương/tổ dân phố (tổ trưởng), đại diện
ban quản lý nơi lưu trú tập trung, đại diện NLĐ tại khu lưu trú và đại diện
CSSXKD, KCN (tổ phó); có thể thành lập một tổ hoặc nhiều tổ.
3. Nơi lưu trú dã chiến
Thực hiện như mục 2 nội dung này.
Ngoài ra, nơi lưu trú dã chiến cần đảm bảo:
- Tách biệt khỏi các khu vực sản xuất,
khu vực nguy hiểm, phải có rào chăn xung quanh và được phân làm các khu vực:
Khu vực khử khuẩn, khu vực lưu trú, khu vực bếp ăn, khu vực vệ sinh chung, khu
vực phơi quần áo, khu vực tập kết rác thải.
- Bố trí NLĐ của mỗi CSSXKD, KCN lưu
trú tại một khu vực riêng để hạn chế lây nhiễm chéo.
VIII. PHƯƠNG ÁN ĐIỀU
TRỊ BỆNH NHÂN COVID-19
1. Yêu cầu chung
- Điều trị các bệnh nhân Covid-19
trong KCN tại chỗ:
+ Thiết lập cơ sở cách ly điều trị tại
chỗ áp dụng đối với trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở, đơn vị quân đội
v.v... có các bệnh nhân Covid-19.
+ Huy động nguồn nhân lực, vật lực
(trang thiết bị, thuốc, vật tư...) cho các đơn vị điều trị bệnh nhân. Hỗ trợ
chuyên môn kỹ thuật, điều động nhân lực tập trung cho địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
- Đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trong vùng cách ly y tế (khu phong tỏa).
+ Thiết lập tại trạm y tế xã (sau đây
gọi tắt là TYT) ở vùng cách ly một phòng khám bệnh đa khoa tạm thời, trong đó
phải phân làm 02 khu riêng biệt để tránh lây nhiễm, gồm: khu tiếp nhận, khám,
cách ly tạm thời các bệnh nhân Covid-19 và khu tiếp nhận, khám, cấp cứu các bệnh
nhân thông thường khác.
+ Huy động nhân lực từ bệnh viện tỉnh,
bệnh viện huyện về TYT để thực hiện công tác khám bệnh, chữa bệnh, sơ cấp cứu
thường trực 24/24h, gồm bác sĩ đa khoa, truyền nhiễm, sản khoa, chuyên khoa nội,
nhi, điều dưỡng.
+ Huy động và bổ sung trang thiết bị,
phương tiện cần thiết: ít nhất có 02 xe cứu thương thường trực tại TYT (01 chở
người nghi nhiễm, 01 chở người bệnh thông thường cần chuyển tuyến), máy chụp
X-quang di động (xe chụp X- quang lưu động), máy siêu âm, monitor theo dõi người
bệnh, xét nghiệm nhanh đường máu; bổ sung thêm máy đo huyết áp, nhiệt kế điện tử
và các phương tiện, dụng cụ thăm khám người bệnh bảo đảm sử dụng riêng cho người
bệnh nghi nhiễm và người bệnh không thuộc diện nghi nhiễm.
+ Bổ sung thuốc bảo đảm tối thiểu
danh mục và số lượng thuốc đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh các bệnh thường
gặp, bệnh mạn tính ngay tại TYT, sử dụng danh mục thuốc bảo hiểm y tế theo
Thông tư 39/2018/TT-BYT ngày 30/11/2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trung tâm y tế
huyện chịu trách nhiệm cung ứng đủ thuốc cho TYT và mở cổng thanh toán bảo hiểm
y tế ngay tại TYT.
- Tổ chức triển khai công tác cấp cứu,
điều trị cho người bệnh vượt khả năng điều trị của TYT lên bệnh viện đa khoa
tuyến tỉnh:
+ Vận chuyển về khu vực điều trị cách
ly của Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh bằng xe ô tô cứu thương.
+ Tại tuyến tỉnh hoặc khu điều trị
Covid-19 riêng, bố trí cho những bệnh nhân từ vùng cách ly chuyển lên.
+ Trường hợp không thể bố trí buồng
phẫu thuật tại bệnh viện, phải có buông riêng cho người bệnh của vùng cách ly ở
Khoa Phẫu thuật. Khoa Thận nhân tạo cũng cần có buồng riêng cho người chạy thận
là người dân của vùng cách ly.
2. Phương án điều trị bệnh nhân
Covid-19
a) Khám sàng lọc và phân loại bệnh
nhân Covid-19 theo Quyết định 2008/QĐ-BYT ngày 26/4/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế
hướng dẫn chẩn đoán và điều trị COVID-19.
- Bệnh nhân Covid-19 không có triệu
chứng lâm sàng.
- Bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng.
b) Phương án điều trị, chăm sóc y tế
cho bệnh nhân Covid-19
- Nhóm bệnh nhân Covid-19 không có
triệu chứng lâm sàng
+ Chuyển toàn bộ bệnh nhân Covid-19
không có triệu chứng có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính đến khu cách ly
theo dõi y tế để theo dõi và chăm sóc y tế. Trong quá trình theo dõi y tế, nếu
có xuất hiện triệu chứng lâm sàng sẽ phải chuyển sang phòng riêng để được chăm
sóc y tế (phòng có trang bị camera theo dõi, có bình oxy
và một số phương tiện cấp cứu) để chờ chuyển đến cơ sở điều trị bệnh nhân
Covid-19. Đối với những bệnh nhân Covid-19 đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm
tính được chuyển sang phòng riêng.
+ Hướng dẫn thiết lập, quản lý, vận
hành khu cách ly theo dõi y tế tại Phụ lục 3 Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày
05/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế.
- Nhóm bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng
lâm sàng: Chuyển những người này đến Khu điều trị bệnh
nhân Covid-19 riêng hoặc thiết lập bệnh viện dã chiến để được chăm sóc và điều
trị.
IX. PHƯƠNG ÁN TỔ
CHỨC SẢN XUẤT KHI CÓ DỊCH TẠI CSSXKD, KCN
1. Yêu cầu chung
- Tất cả CSSXKD, KCN trước khi quay
trở lại hoạt động phải được rà soát, kiểm tra đánh giá điều kiện an toàn phòng,
chống dịch Covid-19 trong sản xuất và có đầy đủ các phương án phòng, chống dịch
khi có trường hợp mắc Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
- Các CSSXKD, KCN phải cam kết tuân
thủ nghiêm ngặt các quy định, điều kiện, phương án tổ chức sản xuất phòng, chống
dịch Covid-19, quy mô sản xuất do chính quyền địa phương quy định.
- Các cơ quan của tỉnh, UBND cấp huyện
tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát CSSXKD, KCN thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch Covid-19 trong sản xuất.
2. Các yêu cầu để tổ chức sản xuất
trở lại tại CSSXKD, KCN
a) Điều kiện chung để tổ chức sản xuất
- Chỉ sử dụng NLĐ đã được cơ quan y tế
và chính quyền địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận đã được kiểm
soát nguy cơ lây nhiễm dịch trong thời gian trước ngày dự kiến làm việc 28 ngày
và có 02 lần xét nghiệm RT-PCR có kết quả âm tính trước thời gian dự kiến làm
việc 14 ngày (trong đó lần gần nhất trước khi quay trở lại làm việc tại CSSXKD,
KCN là 01 ngày), không có các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.
- Nơi lưu trú cho NLĐ: Phải đáp ứng
yêu cầu tại Phần VII của Kế hoạch này. Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì địa phương có thể yêu cầu NLĐ
nêu đi khỏi nơi làm việc, nơi lưu trú tập trung thì khi quay trở lại CSSXKD,
KCN phải thực hiện cách ly tập trung 21 ngày và xét nghiệm RT-PCR 03 lần có kết
quả âm tính (mỗi lần cách nhau 07 ngày, lần cuối cùng trước khi trở lại làm việc
01 ngày) mới được trở lại làm việc.
- Trước khi tổ chức sản xuất lại ít
nhất 03 ngày: CSSTQGD, KCN bố trí đón NLĐ đến nơi lưu trú tập trung hoặc nơi
lưu trú dã chiến và xét nghiệm SARS-COV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho toàn
bộ NLĐ.
- Thiết lập khu cách ly tập trung cho
NLĐ khi cần thiết.
-Tổ chức quản lý NLĐ khép kín theo
phân xưởng, tổ, nhóm (dưới 30 NLĐ) từ nơi sản xuất đến nơi ăn, ở; bố trí khu vực
sản xuất ngăn cách riêng biệt theo nhóm NLĐ không quá 30 người/ khu vực.
- Xét nghiệm sàng lọc cho NLĐ định kỳ,
theo yêu cầu của cơ quan y tế địa phương.
- Hàng tuần gửi danh sách toàn bộ
công ty khách hàng, đơn vị cung cấp dịch vụ thường xuyên giao dịch trực tiếp với
CSSXKD, KCN tới Ban Quản lý KCN và Sở Y tế để theo dõi.
- Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ cho
CSSXKD, KCN: NLĐ phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính 01 ngày trước khi
CSSXKD, KCN hoạt động trở lại; định kỳ 01 lần/tuần phải xét nghiệm sàng lọc;
hàng tuần báo cáo danh sách NLĐ cho Ban Quản lý các CSSXKD, KCN để quản lý,
theo dõi; bố trí vùng đệm để giao nhận hàng.
- Hạn chế tối đa sử dụng lao động ngắn
hạn, thời vụ. Trường hợp cần thiết sử dụng thì NLĐ phải cách ly tập trung 21
ngày tại khu cách ly tập trung của CSSXKD, KCN và có 03 lần xét nghiệm RT-PCR
có kết quả âm tính (mỗi lần cách nhau 07 ngày, lần cuối cùng trước 01 ngày trước
khi vào làm việc tại CSSXKD, KCN) và phải xét nghiệm sàng lọc hàng tuần.
- Nếu không có bộ phận y tế tại
CSSXKD, KCN thì phải ký kết hợp đồng với đơn vị y tế.
- Thực hiện theo đúng các quy định tại
Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch
Covid-19 và tổ chức thực hiện 5K.
b) Quy mô sử dụng lao động: Căn cứ
tình hình dịch để giảm quy mô sử dụng lao động từ 25-50% đối với những CSSXKD,
KCN có trên 500 NLĐ.
c) CSSXKD, KCN phải cam kết thực hiện
các quy định về phòng, chống dịch Covid-19
- Quy định về phòng, chống dịch
Covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá và nơi lưu trú đối với lao động; quy định
về phương án đưa, đón NLĐ; nơi lưu trú tập trung, khu vực cách ly tập trung;
xét nghiệm sàng lọc...
- Các quy định khác theo yêu cầu của
chính quyền địa phương.
X. TIÊU CHÍ LỰA
CHỌN ĐỐI TƯỢNG ƯU TIÊN TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19
1. Lựa chọn CSSXKD, KCN theo thứ tự
ưu tiên
- CSSXKD, KCN có trường hợp F0
- CSSXKD, KCN có trường hợp F1
- CSSXKD, KCN gần CSSXKD, KCN có trường
hợp F0
- CSSXKD, KCN nằm trên địa bàn hành
chính cấp xã có trường hợp F0
- CSSXKD, KCN nằm trên địa bàn hành
chính cấp xã có trường hợp F1
- CSSXKD, KCN gần CSSXKD, KCN có trường
hợp F1
2. Người được chọn trong CSSXKD,
KCN
Ưu tiên tiêm trước với NLĐ (cả người
Việt Nam và người nước ngoài) theo thứ tự như sau:
- Người tiếp xúc với trường hợp F1
sau khi hết cách ly và chưa được tiêm.
- NLĐ sinh sống tại vùng có trường hợp
mắc bệnh hoặc đi lại, di chuyển từ nơi có ổ dịch về.
- Lãnh đạo CSSXKD, KCN và phân xưởng,
bộ phận.
- Nhân viên y tế cơ quan.
- Cán bộ, nhân viên làm tại nhà ăn.
- Người giao hàng, vận chuyển, cung cấp
hàng hóa.
- Bảo vệ, nhà xe
- Công nhân vệ sinh.
- Nhân viên tổ an toàn Covid-19 trong
CSSXKD, KCN.
- Công nhân, lao động khác.
Căn cứ vào tình hình thực tế, Lãnh đạo
CSSXKD, KCN có thể quyết định thêm một số đối tượng khác.
XI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh
ở người của tỉnh
- Chỉ đạo khoanh vùng, cách ly khu vực
có trường hợp nhiễm bệnh không để lây lan ra cộng đồng; chỉ đạo thực hiện
nghiêm túc biện pháp cách ly cộng đồng theo đúng quy định.
- Chỉ huy, điều động lực lượng, xử lý
tình huống trong suốt quá trình triển khai tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh
COVID- 19.
- Huy động toàn bộ hệ thống chính trị,
các Ban, ngành, đoàn thể... địa phương quyết liệt tham gia phòng chống dịch bệnh;
các đơn vị điều trị của lực lượng Công an, Biên phòng, Bộ CHQS tỉnh và các cơ sở
y tế tư nhân tham gia cùng ngành Y tế các cấp điều trị, cấp cứu, chăm sóc người
mắc bệnh, người có nguy cơ mắc bệnh.
2. Ban Quản lý các khu công nghiệp
tỉnh
- Xây dựng Kế hoạch chi tiết phòng,
chống dịch Covid-19 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
- Báo cáo kịp thời về doanh nghiệp,
đơn vị trong các khu công nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh; phối hợp tổ chức
khoanh vùng, cách ly và tuyên truyền vận động công nhân thực hiện khai báo y tế,
tham gia xét nghiệm phục vụ công tác điều tra dịch tễ phát hiện các ca F1. Huy động nhân, vật lực phối hợp với các cơ quan chức năng nhanh chóng dập tắt ổ dịch. Chỉ đạo các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp
có trường hợp nhiễm bệnh phối hợp tổ chức khoanh vùng, cách ly và tuyên truyền
vận động công nhân thực hiện khai báo y tế, tham gia xét
nghiệm phục vụ công tác điều tra dịch tễ phát hiện các F1 nhanh chóng. Yêu cầu
các doanh nghiệp cung cấp thông tin người lao động, thông báo cho các địa
phương nơi cư trú của công nhân để quản lý, truy vết, cách ly theo quy định.
- Tham mưu UBND tỉnh ra quyết định tạm
ngừng sản xuất đối với các doanh nghiệp tùy theo cấp độ, tình huống.
3. Sở Y
tế
- Tổ chức cách ly và điều trị nghiêm
ngặt các trường hợp nhiễm bệnh ngày sau khi phát hiện.
- Phối hợp với các ngành chức năng, địa
phương nhanh chóng khoanh vùng, cách ly nơi cư trú và trong doanh nghiệp có
công nhân nhiễm bệnh; truy vết các đối tượng Fl, F2.. và tổ chức cách ly các đối
tượng F1 (có nguy cơ nhiễm bệnh cao) tại các khu cách ly riêng. Lấy mẫu xét
nghiệm bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định. Tăng cường giám sát các
chùm ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và
cộng đồng.
- Nhanh chóng triển khai các tổ cơ động
phản ứng nhanh, được trang bị dụng cụ y tế, thuốc men, phương tiện để phát hiện
và cấp cứu tại chỗ người bị nhiễm bệnh, sẵn sàng chuyển người bị nhiễm bệnh về
khu cách ly điều trị; căn cứ và tình hình, diễn biến dịch bệnh phối hợp với
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị
liên quan thành lập các trạm gác, trạm kiểm dịch liên ngành, tại các đầu mối
giao thông chính trên địa bàn của tỉnh để kiểm soát người ra, vào khu vực cách
ly.
- Huy động tối đa lực lượng, phương
tiện, trang thiết bị kỹ thuật bảo đảm phân loại, sơ cứu, cấp cứu kịp thời người
nhiễm bệnh theo phác đồ của Bộ Y tế tại các khu cách ly điều trị. Đề nghị sự hỗ
trợ về chuyên môn của các bệnh viện tuyến Trung ương và Bộ Y tế. Tổ chức tiếp
nhận sự hỗ trợ, viện trợ về lực lượng, thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị
từ các nguồn hợp pháp và tuyến trên hỗ trợ.
- Hướng dẫn xử lý môi trường, khử
trùng tại gia đình, tại các doanh nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh và các khu vực
xung quanh.
- Rà soát số lượng hiện có và xây dựng
kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị, kinh phí phục vụ công
tác phòng, chống dịch lan rộng, kéo dài.
- Tổ chức tập huấn về công tác phòng,
chống dịch Covid-19 cho tất cả các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch
Covid-19 và lãnh đạo các bộ phận, phân xưởng sản xuất trong các CSSXKD, KCN.
- Tổ chức xây dựng Kế hoạch diễn tập
và tổ chức diễn tập phòng, chống dịch cho CSSXKD, KCN.
- Thành lập các đoàn công tác liên
ngành của địa phương: kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định phòng, chống
dịch tại CSSXKD, KCN, đặc biệt những cơ sở có quy mô lớn, nguy cơ lây lan cao;
xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm quy định phòng, chống dịch, kể cả đình chỉ hoạt
động.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì phối hợp với Sở Y tế, UBND
các huyện, thành phố và các lực lượng liên quan tổ chức các chốt chặn, trạm kiểm dịch liên ngành, chốt chặn 24/24 để ngăn chặn người, phương tiện
không có nhiệm vụ ra, vào khu dân cư, các doanh nghiệp có trường hợp nhiễm bệnh.
Căn cứ vào số trạm kiểm soát, kiểm dịch xác định số lượng người (mỗi trạm ít nhất
04 người/ca) đủ để phân công trực 24/24 giờ; số lượng vật chất, trang bị (hàng
rào, mái che, biển báo, bàn ghế...).
- Thực hiện cưỡng chế cách ly y tế đối
với các trường hợp chống đối cách ly theo quy định, kịp thời trấn áp các đối tượng
gây mất an ninh, trật tự trong khu vực cách ly; Chủ động triển khai tốt công
tác nắm người, nắm hộ, nhất là các trường hợp có tiền án, tiền sự, tù tha về,
chấp hành án tại địa phương, các trường hợp thanh thiếu niên hư nhằm phòng ngừa
các trường hợp trên lợi dụng dịch bệnh để vi phạm pháp luật trong các khu cách
ly”.
- Cung cấp số lượng người nước ngoài
làm việc tại khu công nghiệp và thông báo cho các cơ quan y tế để tiến hành điều
tra dịch tễ xác định nguồn lây nhiễm.
- Phối hợp với các Ban, ngành đoàn thể,
chính quyền địa phương kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp bịa đặt,
đưa thông tin sai lệch, không đúng sự thật.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền tổ
chức trực sẵn sàng chiến đấu theo quy định, sẵn sàng cơ động
lực lượng tham gia phòng, chống dịch đồng thời chuẩn bị doanh trại thành lập
các khu cách ly tập trung khi có lệnh yêu cầu.
- Chuẩn bị các phương tiện, phối hợp
với Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý các khu công nghiệp vận chuyển sô F1 về
khu cách ly tập trung.
- Chỉ đạo các điểm cách ly do Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh đảm nhiệm sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp thuộc chỉ định
cách ly từ các khu công nghiệp trên địa bàn chuyển đến.
- Đề nghị Bộ Tư lệnh Quân khu V hỗ trợ
nhân vật lực, thuốc men để bảo đảm cách ly, điều trị và hỗ trợ xây dựng bệnh viện
dã chiến (khi cần thiết)
6. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định
tạm ngưng hoạt động lưu thông đường bộ trên các tuyến liên quan đến khu công
nghiệp và khu dân cư có trường hợp nhiễm bệnh, trừ trường hợp đặc biệt thực hiện
nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp với Công an tỉnh tổ chức phân luồng giao thông báo đảm lưu thông trên các cung, tuyến đường khác.
- Lập kế hoạch huy động phương tiện
giao thông để kịp thời vận chuyển người với số lượng lớn về các khu vực cách ly
tập trung và vận chuyển thuốc men, hàng hóa.
7. Sở Công Thương
Phối hợp với UBND các huyện, thành phố
chỉ đạo, đôn đốc các siêu thị, chợ, đơn vị phân phối hàng
hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng phương án dự trữ,
huy động nguồn hàng đảm bảo số lượng, chất lượng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của
các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tình huống dịch bệnh xảy ra”.
8. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội: Tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ giải quyết chế độ chính
sách cho người lao động, các doanh nghiệp trong thời gian nghỉ, doanh nghiệp dừng
hoạt động do dịch bệnh; tham gia, phối hợp trong công tác xác minh các thông
tin của người lao động trong các doanh nghiệp để phục vụ cho công tác điều tra
dịch tễ.
9. Sở Tài Nguyên và Môi trường: Chủ trì, ban hành hướng dẫn thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát
sinh trong các khu cách ly tập trung. Chỉ định đơn vị thu gom, vận chuyển và xử
lý rác thải thải.
10. UBND huyện, thành phố (nơi xảy ra dịch bệnh)
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống
Covid-19, bộ phận giúp việc trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp thuộc địa bàn quản lý.
- Chỉ đạo lực lượng y tế phối hợp với
các ngành chức năng tổ chức cách ly, điều trị trường hợp nhiệm bệnh Covid-19
theo đúng phác đồ của Bộ Y tế; khoanh
vùng, truy vết các trường hợp F1 tại các khu dân cư và trong các doanh nghiệp
có trường hợp nhiễm bệnh. Tổ chức các điểm cách ly các trường hợp F1 (tại khu
dân cư, trong nhà máy, xí nghiệp). Phối hợp lấy mẫu, xét nghiệm SARS-CoV-2.
- Nhanh chóng cách ly ngay khu dân
cư, doanh nghiệp có trường hợp nhiệm bệnh không để lây lan ra cộng đồng, huy
động các lực lượng tham gia thực hiện các nhiệm vụ để khống chế,
phòng chống sự lây lan; làm tốt các biện pháp dập dịch, tiêu độc, khử trùng.
- Chủ động quyết định hoặc ủy quyền
cho chính quyền cơ sở quyết định thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế (phong tỏa)
đối với doanh nghiệp, đơn vị, địa bàn có ca nhiễm Covid-19 và các khu vực dân
cư có liên quan căn cứ trên cơ sở ý kiến chuyên môn của ngành Y tế.
- Phối hợp với Sở Công Thương bảo đảm
nhu cầu hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân và các sở, ngành có liên
quan để thực hiện tốt công tác phòng, chống, xử lý dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.
Kịp thời phản ánh những khó khăn, đề nghị tỉnh hỗ trợ.
- Ở địa bàn cấp xã thành lập các nhóm
giám sát phải đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để phát hiện sớm nhất
các nguồn lây; đề nghị mọi người dân khai báo y tế và cam kết thực hiện các quy
định phòng, chống dịch, tổ chức giám sát chặt chẽ các trường hợp có nguy cơ lây
bệnh cao.
- Thành lập các tổ tuần tra, kiểm
soát liên ngành thường xuyên kiểm tra theo ranh giới địa bàn, kịp thời ngăn chặn
các trường hợp ra, vào trái phép, việc chấp hành quy định cách ly cộng đồng tại
vùng có dịch bệnh. Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm theo quy định của
pháp luật.
11. Các doanh nghiệp, đơn vị sản
xuất kinh doanh trong các KCN
a) Các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất
kinh doanh trong các khu công nghiệp
- Triển khai các hoạt động phòng chống
dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn tại Quyết định 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.
- Thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống
dịch Covid-19 tại đơn vị bao gồm người sử dụng lao động, đại diện các phòng
ban, bộ phận y tế, nhân sự, công đoàn/tổ chức đại diện người lao động, an toàn
vệ sinh lao động,... Trong đó bộ phận y tế là thường trực có nhiệm vụ tham mưu,
phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch tại nơi làm việc,... Tổ
chức công đoàn, đại diện người lao động có trách nhiệm phối hợp tham gia kiểm
tra, giám sát việc thực hiện; tuyên truyền cho người lao động; phản ánh các khó
khăn, vướng mắc và việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động.
- Phân công và công khai thông tin
liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng,
chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp cho người lao động và
các cơ quan, đơn vị biết.
- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch
COVID-19 tại đơn vị:
+ Nội dung của kế hoạch bao gồm những
nội dung cần triển khai; người chịu trách nhiệm thực hiện, thời gian thực hiện;
người chịu trách nhiệm kiểm tra và giám sát; kinh phí đảm bảo thực hiện. Lập bản
đồ các vị trí có nguy cơ, rủi ro tại nơi làm việc, ký túc xá/khu nhà ở xã hội.
Kế hoạch phải được thường xuyên kiểm tra, đánh giá trong quá trình thực hiện để
điều chỉnh phù hợp.
+ Kế hoạch phải bao gồm cả phương án
xử trí và bố trí phòng để cách ly tạm thời đối với trường hợp người lao động có
một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng,
khó thở; hoặc có ca bệnh hoặc F1 hoặc F2 trong quá trình làm việc hoặc khi đang
ở ký túc xá/khu nhà ở xã hội. sắp xếp nhân lực, kinh phí phù hợp để thực hiện kế
hoạch.
- Bố trí khu cách ly tại khu vực làm
việc hoặc tại ký túc xá/khu nhà ở xã hội của người lao động tại doanh nghiệp.
b) Các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng
KCN
- Thực hiện nghiêm, đầy đủ trách nhiệm
của doanh nghiệp tại điểm a khoản 11 Phần XI Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
có liên quan trong công tác truyền thông các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh
ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông,
UBND các huyện, thành phố và các Sở, Ban ngành của tỉnh về công tác phòng, chống
dịch dịch bệnh Covid-19 đến các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
- Bố trí cán bộ trực 24/24h, thường
xuyên nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 trong khu công nghiệp thuộc
quyền quản lý và báo cáo kịp thời tình hình, các trường hợp phát sinh về Ban Quản
lý các khu công nghiệp, UBND huyện, thành phố theo đường dây nóng.
- Chủ động bố trí nhân lực và chuẩn bị
các vật lực cần thiết để phối hợp kịp thời với các cơ quan chức năng khoanh
vùng, dập dịch khi có tình huống phát sinh trong khu công nghiệp.
- Phối hợp, thực hiện việc bố trí khu cách ly tại khu công nghiệp thuộc quyền quản lý theo yêu cầu, hướng
dẫn của các cơ quan chức năng.
- Phối hợp với các đơn vị Công an kiểm
tra, giám sát tình hình an ninh trật tự tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp
thuộc quyền quản lý.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch
Covid-19 tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Yêu cầu các Sở,
ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện, trong
quá trình triển khai có vướng mắc trao đối với Sở Y tế (Cơ quan thường trực) sẽ
tổng hợp trình UBND tỉnh xem xét giải quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (b/cáo);
- TT Tỉnh ủy (b/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Thành viên BCĐ phòng chống dịch bệnh ở
người cấp tỉnh;
- Các Sở, ban, hội, đoàn thể của tỉnh;
- BQL các khu công nghiệp tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, Cổng TTĐT, KGVX(G).
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Tôn Thị Ngọc Hạnh
|