THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
553/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 4 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NHẬN THỨC CỘNG ĐỒNG VÀ QUẢN LÝ RỦI RO THIÊN
TAI DỰA VÀO CỘNG ĐỒNG, ĐẾN NĂM 2030”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Luật Giáo dục quốc phòng và
an ninh ngày 19 tháng 6 năm 2013; Luật Khí tượng Thủy văn ngày 23 tháng 11 năm
2015;
Căn cứ Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24
tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ Quyết định số 379/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược Quốc gia phòng, chống thiên tai đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Nghị định số 94/2014/NĐ-CP
ngày 17 tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ
phòng, chống thiên tai; Nghị định số 83/2019/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2019 của
Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 94/2014/NĐ-CP ngày 17
tháng 10 năm 2014 của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống
thiên tai;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và
Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030” (sau đây gọi là Đề án)
với các nội dung chủ yếu sau đây:
I. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ
ÁN
1. Mục tiêu chung
Nâng cao nhận thức về thiên tai, năng
lực ứng phó thiên tai cho đội ngũ làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ
chính quyền cơ sở và người dân vùng thường xuyên chịu tác động của thiên tai,
góp phần xây dựng cộng đồng cấp xã, huyện an toàn trước thiên tai, có khả năng
thích ứng với biến đổi khí hậu; hình thành văn hóa phòng ngừa, chủ động và tích
cực tham gia vào công tác phòng chống thiên tai của đại đa số người dân nhằm
góp phần thực hiện tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, giảm thiểu đến mức thấp
nhất thiệt hại về người, tài sản, môi trường do thiên tai.
2. Mục tiêu cụ thể
Đến hết năm
2025, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- Nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản
hướng dẫn cơ chế, chính sách liên quan tới các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng xuyên suốt từ trung ương đến
địa phương;
- Đội ngũ giảng viên, tập huấn viên
các cấp được trang bị đầy đủ kiến thức về thiên tai và năng lực để tổ chức, triển
khai thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng ứng phó
thiên tai tại cộng đồng;
- Người dân ở các khu vực thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt được phổ biến kiến thức, kỹ
năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai.
Đến hết năm
2030, phấn đấu đạt được những mục tiêu sau:
- 100% cán bộ, viên chức, cá nhân khi
tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc đối tượng 4 và đối tượng
là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư được phổ biến về
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai;
- 100% người dân ở các xã thường
xuyên xảy ra bão, lũ quét, sạt lở đất, lũ, ngập lụt, hạn hán, xâm nhập mặn và
ít nhất 50% người dân ở các khu vực khác được phổ biến kiến thức về thiên tai
và kỹ năng phòng tránh thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai thường xuyên
xảy ra trên địa bàn;
- 100% các bậc đào tạo phổ thông đưa
nội dung phòng tránh giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào một số môn học để giảng dạy;
- 100% số xã xây dựng và phê duyệt kế
hoạch phòng, chống thiên tai phải có sự tham gia của cộng đồng;
- Phấn đấu 100% hộ gia đình được tiếp
nhận đầy đủ thông tin về thiên tai và thông tin chỉ đạo phòng, tránh thiên tai.
II. THỜI GIAN VÀ
PHẠM VI
1. Thời gian: Từ năm 2021 đến năm
2030.
2. Phạm vi: Triển khai thực hiện ở
các xã, phường trên toàn quốc, trước hết tập trung tại các khu vực nguy cơ rủi
ro cao thuộc các xã, phường thường xuyên chịu tác động của thiên tai.
III. NỘI DUNG CỦA
ĐỀ ÁN
1. Hợp phần 1:
Hoàn thiện cơ chế, chính sách, tài liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận
thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
a) Hoạt động 1: Xây dựng, hoàn thiện
các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực hiện
các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng,
thông tin truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn củng cố, kiện
toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức cộng
đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại
các cấp.
c) Hoạt động 3: Hướng dẫn lồng ghép một
số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và một số trường đại
học liên quan.
d) Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an
ninh.
đ) Hoạt động 5: Xây dựng tài liệu tập
huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng;
tài liệu tuyên truyền, truyền thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch,
lập kế hoạch, các hoạt động ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục
và phục hồi sau thiên tai).
e) Hoạt động 6: Xây dựng Bộ chỉ số
theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Đề án.
2. Hợp phần 2: Nâng
cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cán bộ chính
quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng
và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
a) Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng 4
và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư) tham
gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
b) Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập
huấn cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án
ở các cấp.
c) Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính
sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án.
d) Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến
thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai, tăng cường
năng lực thực hiện công tác tuyên truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên,
cán bộ cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp
xã, báo cáo viên, tuyên truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên
biệt cho các đối tượng dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
đ) Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên
tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
e) Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ hỗ
trợ cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
3. Hợp phần 3: Tăng
cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức; tăng cường năng lực, kỹ năng
cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
a) Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền,
truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện
đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó, có
việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các trận
thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận thức.
b) Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai, đánh
giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
c) Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng
mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng
đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
d) Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu
về tài liệu, sản phẩm truyền thông; phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các các nhóm
đối tượng trong xã hội.
đ) Hoạt động 5: Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng.
e) Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông
tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu
về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng ghép kế hoạch
phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
Khung kế hoạch các hoạt động thực hiện
Đề án được thể hiện tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này.
IV. NGUỒN VỐN THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
Nguồn vốn thực hiện Đề án bao gồm:
Ngân sách nhà nước (trung ương, địa phương); Quỹ phòng, chống thiên tai các cấp;
hỗ trợ, tài trợ từ các Chính phủ và các tổ chức quốc tế; huy động từ các tổ chức,
cá nhân trong nước:
1. Ngân sách Trung ương, Quỹ phòng chống
thiên tai trung ương được bố trí, phân bổ theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước và các quy định pháp luật khác có liên quan để thực hiện các nhiệm
vụ thuộc trách nhiệm của cơ quan trung ương, bao gồm:
a) Thực hiện các nhiệm vụ thuộc phạm
vi trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ liên quan:
- Rà soát, xây dựng văn bản pháp luật,
cơ chế chính sách;
- Xây dựng kế hoạch, nội dung nâng
cao nhận thức cộng đồng trong phòng chống thiên tai lồng ghép vào các khóa bồi
dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh (cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân
tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư);
- Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao
năng lực cho giảng viên cấp trung ương; tập huấn cho cán bộ trực tiếp thực hiện
Đề án cấp tỉnh;
- Xây dựng, phổ biến tài liệu phù hợp
với các vùng miền;
- Thực hiện chương trình, đề tài
nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong các hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng;
- Thực hiện các hoạt động tuyên truyền,
truyền thông về phòng chống thiên tai, nâng cao nhận thức;
b) Hỗ trợ địa phương chưa tự cân đối
được ngân sách theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.
2. Ngân sách địa phương và Quỹ phòng,
chống thiên tai cấp tỉnh để triển khai các nhiệm vụ đào tạo, tập huấn, giáo dục
quốc phòng và an ninh của các địa phương; thực hiện các hoạt động đánh giá rủi
ro thiên tai; diễn tập; thông tin, tuyên truyền; xây dựng các công trình quy mô
nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng đồng theo quy
định của pháp luật.
3. Nguồn vốn hỗ trợ, tài trợ từ các
Chính phủ và các tổ chức quốc tế để triển khai các hoạt động xây dựng chính
sách; đào tạo, tập huấn; xây dựng cơ sở dữ liệu; thông tin, tuyên truyền; giám
sát, đánh giá; sinh kế bền vững trước thiên tai; thích ứng với biến đổi khí hậu;
xây dựng công trình quy mô nhỏ và các hoạt động liên quan khác.
4. Nguồn vốn huy động từ các tổ chức,
cá nhân theo quy định của pháp luật để xây dựng cơ sở hạ tầng về thông tin truyền
thông, mua sắm trang thiết bị phù hợp; lắp đặt hệ thống cảnh báo sớm phòng, chống
thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ thông tin bản đồ rủi ro
thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro
thiên tai, thông tin truyền thông theo cơ chế, chính sách huy động vốn ngoài
ngân sách của cấp có thẩm quyền.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn là cơ quan chủ trì, hướng dẫn thực hiện Đề án và tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, không phô
trương, hình thức, chống lãng phí, thất thoát tài sản và ngân sách nhà nước, chịu
trách nhiệm:
- Điều phối chung, đôn đốc, hướng dẫn
việc thực hiện Đề án tại các cấp; phê duyệt kế hoạch thực hiện giai đoạn 5 năm
và hàng năm của Bộ;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan: Rà soát, hoàn thiện quy định pháp luật để nâng cao hiệu quả của các
hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng
đồng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp thông lệ quốc tế;
- Chủ trì, phối hợp với các bộ,
ngành, địa phương xây dựng hướng dẫn, nội dung giảng dạy về nâng cao nhận thức
cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng để đưa vào các chương
trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng; hỗ trợ
tập huấn theo đề nghị của địa phương hoặc các cơ quan, tổ chức liên quan;
- Chủ trì, phối hợp với cơ quan thông
tấn, báo chí thực hiện phổ biến, tuyên truyền, tập huấn về các hoạt động trong
phòng, chống thiên tai; nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng;
- Chỉ đạo tổng hợp, biên tập tài liệu,
sản phẩm tuyên truyền từ các ngành, địa phương để xây dựng cơ sở dữ liệu chung,
phổ biến, chia sẻ rộng rãi đến các nhóm đối tượng trong xã hội;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan và địa phương nghiên cứu, xây dựng thí điểm mô hình cộng đồng an toàn
trước thiên tai; tổ chức các chiến dịch tuyên truyền và phổ biến mô hình về cộng
đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu;
- Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công
nghệ nhất là công nghệ về thông tin trong quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng;
thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng;
- Làm đầu mối quốc gia phối hợp với
các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực này;
- Sơ kết, tổng kết, đánh giá thực hiện
Đề án giai đoạn 5 năm và sau khi kết thúc Đề án.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tổ chức đào tạo, tập huấn, nâng cao nhận thức cho đội
ngũ giảng viên, giáo viên kiến thức về phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên
tai;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Bộ, ngành, đưa nội dung phòng chống thiên tai vào chương
trình giảng dạy ở một số khoa thuộc trường đại học chuyên ngành liên quan (thủy
lợi, xây dựng, ...); các khoa thuộc trường sư phạm nhằm xây dựng đội ngũ giáo
viên phổ thông có kiến thức về phòng, chống thiên tai;
- Chỉ đạo các địa phương lồng ghép một
số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương trình
giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông;
- Chỉ đạo xây dựng phương án đảm bảo
an toàn cho học sinh, trang bị thiết bị, dụng cụ học tập và cơ sở hạ tầng giáo
dục khi xảy ra các tình huống thiên tai;
- Chủ trì, phối hợp cơ quan liên quan
xây dựng và bổ sung tiêu chuẩn “Trường học an toàn trước thiên tai” trong các
tiêu chuẩn Trường học an toàn.
- Phối hợp các Bộ, ngành liên quan
xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại khóa
cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai ở
các tỉnh, thành phố.
3. Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành liên quan và các địa
phương thực hiện việc hướng dẫn, đưa nội dung nâng cao nhận thức cộng đồng và
quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế
hoạch bồi dưỡng an ninh - quốc phòng cho đối tượng 4 và đối tượng là cá nhân
tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.
4. Bộ Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo nâng cao chất lượng công
tác truyền thông, tuyên truyền, đưa tin trong phòng, tránh và giảm nhẹ rủi ro
thiên tai; phối hợp, thực hiện các chương trình truyền thông về giảm nhẹ rủi ro
thiên tai từ cộng đồng;
- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
liên quan nghiên cứu xây dựng, đề xuất phương án hỗ trợ cung cấp dịch vụ viễn
thông trong nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai sử dụng
Quỹ dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam theo quy định;
- Chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo
chí và hệ thống thông tin cơ sở các cấp xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát
sóng tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng;
phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp
phòng chống.
5. Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn xây dựng mô hình truyền thông về kiến thức phòng, chống thiên tai ngoại
khóa cho các bậc học trên nền tảng các công trình quan trắc, giám sát thiên tai
ở các tỉnh, thành phố.
6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các chương
trình có liên quan như:
- Nâng cao năng lực ứng phó thiên tai
cho đối tượng là người khuyết tật và các đối tượng dễ bị tổn thương khác;
- Tập huấn chuyên môn, đẩy mạnh các
hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về lồng ghép hòa nhập người khuyết tật trong phòng chống và giảm nhẹ thiên tai;
- Nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm
pháp luật theo thẩm quyền; xây dựng hoặc chỉnh biên các tài liệu về quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng có lồng ghép nội dung hòa nhập
người khuyết tật; các đối tượng dễ bị tổn thương theo quy
định;
- Phối hợp hoạt động trong huy động
và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để triển khai các hoạt động hòa nhập người khuyết tật, các đối tượng dễ bị tổn thương trong phòng chống
và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
7. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với
Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối, bố trí kinh phí thuộc nguồn vốn chi thường xuyên
hàng năm để thực hiện Đề án theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;
chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ, ngành
liên quan và địa phương nghiên cứu, xây dựng văn bản hướng dẫn chế độ, chính
sách về tài chính để thực hiện một số hoạt động đặc thù về quản lý rủi ro thiên
tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền thông nâng cao nhận thức cho các cấp và
người dân.
8. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối
hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hướng dẫn cơ chế huy động và tiếp
nhận nguồn vốn hợp pháp từ các nguồn khác nhau, đặc biệt là từ các tổ chức phi
Chính phủ phục vụ cho hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin truyền
thông về phòng chống thiên tai.
9. Các Bộ, ngành khác theo chức năng
quản lý nhà nước được giao chủ động phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Ban Chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trong việc tổ chức thực hiện Đề án; chủ động bố
trí kinh phí trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền giao hàng năm để thực
hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước
và các quy định pháp luật khác có liên quan.
10. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương chủ động bố trí kinh phí từ nguồn vốn ngân sách địa
phương trong kế hoạch hàng năm, đồng thời huy động các nguồn vốn hợp pháp khác
theo quy định của pháp luật (bao gồm cả quỹ phòng, chống
thiên tai, nguồn vốn xã hội hóa, vốn hỗ trợ, tài trợ của
các tổ chức quốc tế) để triển khai thực hiện các nội dung của Đề án trên địa
bàn, tập trung một số nhiệm vụ cụ thể sau:
- Chịu trách nhiệm toàn diện trong việc
tổ chức, triển khai các nội dung Đề án trong địa phương mình;
- Tổ chức xây dựng, phê duyệt và triển
khai thực hiện kế hoạch của Đề án theo nhiệm vụ;
- Chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn rà soát, thống nhất danh sách các xã, phường theo thứ tự
ưu tiên thực hiện;
- Chuẩn bị địa bàn thực hiện Đề án,
các điều kiện cần thiết đáp ứng tiến độ thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề
án trên địa bàn tỉnh, thành phố theo quy định;
- Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện lồng
ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để đưa vào chương
trình giáo dục thường xuyên, chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ
sở, trung học phổ thông;
- Chỉ đạo các cơ quan, thông tấn, báo
chí và hệ thống thông tin cơ sở các cấp xây dựng kế hoạch, dành thời lượng phát
sóng tuyên truyền nội dung của Đề án, các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng;
phổ biến kiến thức về thiên tai, những tác động của thiên tai và biện pháp
phòng chống;
- Tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng
phù hợp với các đối tượng theo phân cấp; xây dựng tài liệu phù hợp với ngôn ngữ
bản địa, đặc điểm văn hóa, kinh tế - xã hội, thiên tai vùng miền;
- Thực hiện lồng ghép nội dung của Đề
án với các hoạt động có liên quan của các chương trình, dự án khác trên địa
bàn, trong đó có việc thiết lập các hệ thống tiếp nhận tin, truyền tin thông
báo, cảnh báo thiên tai trên địa bàn một xã và liên xã; xây dựng công trình quy
mô nhỏ phục vụ phòng chống thiên tai;
- Tổ chức đánh giá, báo cáo định kỳ về
tiến độ thực hiện, kiến nghị điều chỉnh nội dung Đề án trên địa bàn theo quy định;
- Xây dựng kế hoạch phòng chống thiên
tai trên cơ sở kết quả đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; thực hiện lồng
ghép phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội;
- Ban hành hướng dẫn sử dụng Quỹ
Phòng chống thiên tai cho các hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng tại địa
phương.
11. Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt
Nam, Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng
sản Hồ Chí Minh tăng cường sự tham gia của thành viên các cấp; đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro
thiên tai; tham gia tập huấn; phổ biến pháp luật về phòng, chống thiên tai và
các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai; vận động
sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động của Đề án.
12. Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan tổ chức tập huấn,
bồi dưỡng nâng cao nhận thức về thiên tai, kỹ năng phòng, chống thiên tai cho chủ doanh nghiệp và người lao động; phối hợp với Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ, ngành liên quan nghiên cứu từng bước
hoàn thiện cơ chế, chính sách quy định cụ thể về quyền, trách nhiệm của doanh
nghiệp trong việc tham gia công tác xã hội hóa, hỗ trợ, tài trợ cho các hoạt động
nâng cao nhận thức cộng đồng, giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
13. Tham gia của các tổ chức phi
Chính phủ
- Phối hợp với các cơ quan chức năng
của địa phương trong các quá trình hoạt động của Đề án;
- Hỗ trợ công tác tập huấn, tuyên
truyền, nâng cao nhận thức, triển khai các biện pháp phòng tránh thiên tai dựa
vào cộng đồng;
- Tham gia xây dựng và thực hiện các
hoạt động của Đề án, dự án trong kế hoạch xây dựng làng xã an toàn trước thiên
tai; xây dựng mô hình cộng đồng an toàn trước thiên tai, thích ứng biến đổi khí
hậu;
- Phối hợp với chính quyền địa
phương, các cơ quan chức năng hỗ trợ, giúp đỡ người dân áp dụng, thực hiện các biện
pháp phòng tránh, giảm nhẹ và thích nghi với các loại hình thiên tai mới ở địa
phương;
- Xây dựng các chương trình, dự án hỗ
trợ trực tiếp cho các hoạt động của Đề án tại các ngành, các địa phương.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Các Bộ trưởng: Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và
Xã hội, Quốc phòng, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư;
Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Thủ trưởng các cơ quan có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng
Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Ban chỉ đạo trung ương về
phòng, chống thiên tai;
- Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam;
- Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam;
- Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Kiểm toán nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: KTTH, KGVX, QHĐP,
NC;
- Lưu: VT, NN (2) Tuynh.
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trịnh Đình Dũng
|
PHỤ LỤC
KHUNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 553/QĐ-TTg ngày 06
tháng 4 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ)
Hợp phần
|
Các
hoạt động chính
|
Cơ
quan chủ trì
|
Thời
gian thực hiện
|
Hợp phần
1:
Hoàn thiện cơ chế, chính sách, tài
liệu hướng dẫn tổ chức thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng
|
Hoạt động 1: Xây dựng, hoàn thiện
các văn bản hướng dẫn về chế độ, chính sách tài chính, quản lý, tổ chức thực
hiện các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, thông tin truyền
thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền và người dân.
|
Bộ Tài chính
|
2021-2025
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn củng cố, kiện
toàn và phát triển nguồn nhân lực thực hiện các hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng, thông tin và truyền thông, quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
tại các cấp.
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2021-2025
|
Hoạt động 3: Hướng dẫn lồng ghép một số nội dung phòng, chống thiên tai với một số môn học để
đưa vào chương trình giảng dạy cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ
thông và một số trường đại học liên quan.
|
Bộ
Giáo dục và Đào tạo
|
2021-2025
|
Hoạt động 4: Hướng dẫn đưa nội dung
nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng trong phòng, chống thiên tai vào kế hoạch bồi dưỡng kiến thức
quốc phòng và an ninh.
|
Bộ
Quốc phòng
|
2021-2025
|
Hoạt động 5: Xây dựng tài liệu tập
huấn về các hoạt động phòng, chống và giảm nhẹ rủi ro thiên tai tại cộng đồng; tài liệu tuyên truyền, truyền
thông (bao gồm các giai đoạn chuẩn bị lập kế hoạch, lập kế hoạch, các hoạt động
ứng cứu trong thiên tai, các hoạt động về khôi phục và phục hồi sau thiên
tai).
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2023-2025
|
Hoạt động 6: Xây dựng Bộ chỉ số
theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện các hoạt động của Đề án.
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2023-2025
|
Hợp phần 2:
Nâng cao năng lực cho cá nhân, cán
bộ chính quyền các cấp về quản lý, triển khai các hoạt động nâng cao nhận thức
cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.
|
Hoạt động 1: Tổ chức phổ biến nội
dung nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng
trong phòng, chống thiên tai cho cán bộ, viên chức, cá nhân (thuộc đối tượng
4 và đối tượng là cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư)
tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh hàng năm.
|
UBND
các cấp
|
2023-2030
|
Hoạt động 2: Tổ chức đào tạo, tập huấn
cho đội ngũ giảng viên, cán bộ, tổ chức, cá nhân trực tiếp thực hiện Đề án ở
các cấp.
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các tỉnh, thành phố
|
2023-2030
|
Hoạt động 3: Tổ chức phổ biến chính
sách, cơ chế, Bộ chỉ số đánh giá giám sát thực hiện Đề án.
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố
|
2023-2030
|
Hoạt động 4: Tập huấn nâng cao kiến
thức về phòng, chống thiên tai, tăng cường năng lực thực hiện công tác tuyên
truyền cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ cơ sở truyền thanh -
truyền hình cấp huyện, cán bộ đài truyền thanh cấp xã, báo cáo viên, tuyên
truyền viên, lực lượng xung kích cơ sở; tập huấn chuyên biệt cho các đối tượng
dễ bị tổn thương tại cộng đồng.
|
Bộ
Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố
|
2023
- 2030
|
Hoạt động 5: Thực hiện đa dạng hóa
các hình thức nâng cao năng lực cho lực lượng làm công tác phòng chống thiên
tai; các cá nhân, tổ chức trực tiếp thực hiện Đề án.
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố
|
2023
- 2030
|
Hoạt động 6: Trang bị dụng cụ hỗ trợ
cho đội ngũ giảng viên, tuyên truyền viên, tình nguyện viên.
|
UBND
các tỉnh, thành phố
|
Thường
xuyên
|
Hợp phần 3:
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng
cao nhận thức; tăng cường năng lực cho cộng đồng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai
|
Hoạt động 1: Tổ chức tuyên truyền,
truyền thông phòng chống thiên tai đến mọi đối tượng trong cộng đồng; thực hiện
đa dạng hóa tài liệu, các phương thức truyền thông tại cộng đồng, trong đó,
có việc xây dựng phòng triển lãm, trưng bày hình ảnh, mô hình, tư liệu về các
trận thiên tai, bài học kinh nghiệm phục vụ tham quan, học tập nâng cao nhận
thức.
|
UBND
các tỉnh, thành phố; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2023
- 2030
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn và huy động
người dân trực tiếp tham gia vào các hoạt động phòng ngừa, ứng phó và khắc phục
hậu quả thiên tai trên địa bàn cấp xã như diễn tập phòng tránh thiên tai,
đánh giá rủi ro thiên tai, các sự kiện liên quan.
|
UBND
các tỉnh, thành phố
|
2021-2030
|
Hoạt động 3: Xây dựng và nhân rộng
mô hình xã điển hình về thực hiện nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi
ro thiên tai dựa vào cộng đồng trong phòng chống thiên tai.
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh, thành phố
|
2021
- 2030
|
Hoạt động 4: Xây dựng cơ sở dữ liệu
về tài liệu, sản phẩm truyền thông trên quy mô toàn quốc; phổ biến, chia sẻ rộng
rãi đến các các nhóm đối tượng trong xã hội.
|
Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
|
2021
- 2025
|
Hoạt động 5: Xây dựng các công
trình quy mô nhỏ phục vụ công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai tại cộng
đồng.
|
UBND
các tỉnh, thành phố
|
Thường
xuyên
|
Hoạt động 6: Lắp đặt hệ thống cảnh
báo sớm phòng, chống thiên tai tại cộng đồng; thiết lập, cập nhật định kỳ
thông tin bản đồ rủi ro thiên tai ở từng cộng đồng xã, thôn; phát triển cơ sở
dữ liệu về quản lý rủi ro thiên tai, thông tin truyền thông; thực hiện lồng
ghép kế hoạch phòng chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
|
UBND
các tỉnh, thành phố
|
2021
- 2030
|