ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 339/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
29 tháng 11 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ, PHÂN LOẠI, THU GOM VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI NHỰA
GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
I. ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN GIAI ĐOẠN 2018-2020
Hưởng ứng phong trào “Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025” của Thủ
tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường, ngày 13/12/2018, Ủy ban nhân
dân tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch số 280/KH-UBND về việc thực hiện công
tác bảo vệ môi trường, chống chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Qua
đó, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt hưởng ứng, thay thế sử dụng
chai nhựa dùng một lần bằng các dụng cụ chứa nước bằng thủy tinh trong các cuộc
hội họp; thực hiện thu gom, phân loại rác thải tại cơ quan, trụ sở làm việc để
phục vụ hoạt động thu gom, tái chế chất thải nói chung và chất thải nhựa nói
riêng… nhằm thay đổi thói quen sử dụng nước uống đóng chai bằng nhựa trong các
cuộc họp trước đây. Nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống chất thải nhựa”
của Ủy ban nhân dân Tỉnh phát động được các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể,
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ triển khai, lồng ghép trong
các đợt tuyên truyền về bảo vệ môi trường, ra quân hưởng ứng các chiến dịch,
ngày lễ về môi trường, lễ Tết hàng năm.
- Về tuyên truyền: đã tổ chức
khoảng 200 đợt ra quân tuyên truyền kết hợp thu gom rác thải các loại, trong đó
có trên 06 tấn rác thải nhựa, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do rác
thải sinh hoạt đặc biệt do túi ni-lông gây ra làm tắc nghẽn một số tuyến kênh,
rạch1; tổ chức 875 đợt tuyên truyền cho người dân
về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm bằng nhựa dùng một lần, nhựa khó phân
hủy với khoảng 46.087 người tham dự2; 415 buổi tuyên
truyền cho khoảng 9.298 hội viên và nhân dân gắn với cuộc vận động xây dựng gia
đình “5 không, 3 sạch”, tác hại của túi ni-lông, các sản phẩm nhựa khó phân hủy3; tuyên truyền đến khách du lịch, khách tham quan
giữ ý thức vệ sinh môi trường; treo 500 băng rôn, lắp 230 pa-nô tuyên truyền
tác hại của nhựa khó phân hủy, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế nhựa
dùng một lần ở một số khu vực công cộng4.
- Xây dựng mô hình truyền thông:
phát động mô hình quán ăn với văn hóa “Nói không với rác thải nhựa”5, đã thu hút 200 địa điểm kinh doanh cam kết thực
hiện; thực hiện 10 mô hình Đổi chất thải nhựa (chai nhựa, túi ni-lông) lấy nhu
yếu phẩm cần thiết (tập, viết, túi vải hoặc chai thủy tinh…) với trên 1.000 người
hưởng ứng; có khoảng 187 tiểu thương các chợ cam kết thực hiện mô hình Tiểu
thương hạn chế sử dụng túi ni-lông khó phân hủy6;
tổ chức 31 sân chơi phân loại nhựa, làm túi môi trường bằng giấy, làm mô hình từ
ống hút, ly, chai nhựa đã qua sử dụng,… với trên 2.700 học sinh, đoàn viên tham
gia7. Trong môi trường học tập, các em học sinh
đã thử nghiệm mô hình “Nói không với rác thải nhựa trong trường học”8; thu gom các sản phẩm từ nhựa, chai thủy tinh, hộp
kim loại, giấy vụn, sách báo đã qua sử dụng để tái sử dụng hoặc bán phế liệu,
kinh phí có được từ mô hình này có thể sử dụng làm quỹ hỗ trợ học sinh nghèo học
giỏi; vận động hạn chế sử dụng chai, ly nhựa tại các trường tiểu học, hỗ trợ
trang bị thùng rác và dụng cụ thu gom tại trường học.
- Nhiều công ty, doanh nghiệp,
cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo vệ môi
trường, tích cực tham gia cùng chính quyền, nhân dân địa phương tổ chức các hoạt
động thiết thực nhằm hưởng ứng giảm thiểu chất thải nhựa, treo băng rôn, pa-nô,
áp phích với các khẩu hiệu tuyên truyền về bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên
thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm chất
thải nhựa tại cơ sở, xí nghiệp, nhà máy.
Bên cạnh những kết quả đạt được,
phong trào “Chống chất thải nhựa” vẫn còn gặp nhiều hạn chế nhất định. Việc sử
dụng các sản phẩm thay thế chai nhựa chứa nước trong các hội nghị ở một số nơi
còn chưa được triển khai áp dụng đồng bộ và tích cực hưởng ứng. Công tác tuyên
truyền các phong trào hạn chế sử dụng túi ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần
còn chưa đi vào chiều sâu và phát huy được hiệu quả do giá thành và chi phí các
sản phẩm nhựa còn thấp so với các sản phẩm thân thiện với môi trường và túi
ni-lông sinh học tự hủy. Do đó, túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần vẫn
còn sử dụng nhiều trong các hoạt động kinh doanh, mua bán; đặc biệt là các khu
vực chợ, cửa hàng tiện lợi dẫn đến việc chưa thay đổi được thói quen của người
tiêu dùng, phong trào “Chống chất thải nhựa” còn gặp nhiều trở ngại và cần tiếp
tục được duy trì, khuyến khích thực hiện trong thời gian tới.
Để tiếp nối và phát huy những kết
quả đã đạt được trong công tác “Chống chất thải nhựa” trên địa bàn tỉnh, Ủy ban
nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch Tăng cường quản lý, phân loại, thu
gom và xử lý chất thải nhựa giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa
bàn tỉnh Đồng Tháp với các nội dung sau:
II. CĂN CỨ LẬP
KẾ HOẠCH
- Luật Bảo vệ môi trường số
55/2014/QH13 ngày 13 tháng 11 năm 2014;
- Luật Bảo vệ môi trường số
72/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020 (có hiệu lực thi hành kể từ ngày
01/01/2022);
- Quyết định số 1746/QĐ-TTg
ngày 04 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch hành động quốc
gia về quản lý chất thải nhựa đại dương;
- Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 20
tháng 8 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái
chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa;
- Chỉ thị số 41/CT-TTg ngày 01
tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành giải pháp cấp bách tăng cường
quản lý chất thải rắn;
- Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày
05 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đẩy mạnh công
tác tuyên truyền về phòng, chống chất thải nhựa giai đoạn 2021-2025;
- Quyết định số 1316/QĐ-TTg
ngày 22 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường
công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam.
III. MỤC
TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Triển khai đồng bộ nhiệm vụ
và thực hiện có hiệu quả các giải pháp trong quản lý, giảm thiểu chất thải nhựa,
góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.
- Tạo sự đột phá về nhận thức, ứng
xử của cộng đồng bằng các sáng kiến và hành động cụ thể, thiết thực trong việc
phân loại thu gom, tái sử dụng, tái chế các loại chất thải nhựa, tiến tới từ bỏ
thói quen, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông, bao bì nhựa
khó phân hủy và thay thế bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.
- Các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh đều chấp hành và thực hiện tốt quy định của pháp luật về quản lý chất
thải nhựa phát sinh hàng ngày trong mua sắm, sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, dịch
vụ; chất thải nhựa phát sinh phải được thu gom, phân loại để tái sử dụng, tái
chế hoặc xử lý theo quy định và không được thải bỏ xuống sông rạch, ao, hồ.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Đến năm 2025
- 100% cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh
đến cơ sở không sử dụng chai nhựa dùng một lần và có biện pháp hạn chế hữu hiệu
việc sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, thay thế bằng các sản phẩm thân thiện
môi trường tại đơn vị.
- 100% các khu, điểm du lịch,
cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi ni-lông khó phân hủy và
sản phẩm nhựa dùng một lần9.
- Sử dụng 100% túi ni-lông thân
thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục
đích sinh hoạt thay thế cho túi ni-lông khó phân hủy10.
- Các khu đô thị trên địa bàn tỉnh11 triển khai việc phân loại, giảm thiểu chất thải
nhựa tại nguồn theo phương châm: Tiết giảm → Tái sử dụng → Tái chế.
- 90% người lao động làm việc
trong các doanh nghiệp, học sinh, sinh viên các cấp học trên địa bàn tỉnh được
cung cấp kiến thức, thông tin thiết yếu về chất thải nhựa và biện pháp giảm thiểu,
hạn chế sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, nhựa sử dụng một lần12.
- Giảm dần mức sản xuất, sử dụng
túi ni-lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt; phấn đấu
đến năm 2025 giảm 50% việc tiêu thụ, sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, nhựa
dùng một lần trong sinh hoạt.
- Thực hiện xã hội hóa việc thu
gom, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2025 ít nhất 50%
kinh phí xử lý được xã hội hóa.
b) Định hướng đến 2030
- Các tổ chức, cá nhân đều có ý
thức và trách nhiệm trong công tác hạn chế sử dụng, giảm thiểu, phân loại, thải
bỏ chất thải là sản phẩm nhựa sử dụng một lần và bao bì nhựa khó phân hủy sinh
học theo quy định.
- Không còn tiêu thụ, sử dụng
túi ni-lông khó phân hủy, nhựa dùng một lần trong sinh hoạt; cơ bản phấn đấu đến
năm 2030 tỉnh Đồng Tháp sẽ là một trong các tỉnh thành tiên phong trong cả nước
bước đầu tiến tới thực hiện việc cấm sử dụng túi ni-lông, nhựa khó phân hủy.
- Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa
việc thu gom, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2030
toàn bộ kinh phí xử lý được xã hội hóa.
IV. NỘI
DUNG, NHIỆM VỤ CHỦ YẾU
1. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu, phân loại,
thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa
- Phổ biến các chính sách, quy
định pháp luật về quản lý, giảm thiểu chất thải nhựa; tiếp tục tập trung tuyên
truyền, phát động trong toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động, người thân tham gia hưởng ứng phong trào “Chống chất thải nhựa” để
nâng cao nhận thức về nguy cơ ô nhiễm chất thải nhựa, thay đổi dần thói quen sử
dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy và vận động người thân, dân
cư địa bàn nơi cư trú cùng thực hiện việc cắt giảm sử dụng túi ni-lông, hộp nhựa,
tái sử dụng các bao bì, tăng cường sử dụng các sản phẩm được sản xuất từ vật liệu
thân thiện với môi trường (ống hút gạo, ống hút giấy, túi ni-lông tự hủy sinh học,
ly tre, bình thủy tinh,…) để bảo vệ môi trường bằng nhiều hình thức và phù hợp
về nội dung, đối tượng tuyên truyền, đặc thù của địa phương.
- Xây dựng sổ tay, video clip về
tuyên truyền, hướng dẫn về phân loại, quản lý chất thải nhựa; thực hiện các
chương trình phát sóng, tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với sức
khỏe con người, hệ sinh thái và phát triển bền vững.
- Tùy theo điều kiện và tình
hình thực tế của mỗi đơn vị, địa phương, xây dựng và triển khai các mô hình hay
về quản lý chất thải từ việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni-lông
khó phân hủy; tổ chức các hoạt động phù hợp trong việc làm sạch, vệ sinh môi
trường, thu gom túi ni-lông, chất thải nhựa trên đường phố, nơi công cộng, ven
sông, cống rãnh thoát nước, tạo thành hoạt động thường xuyên để thu hút sự quan
tâm, cùng tham gia của người dân; hạn chế tối đa việc sử dụng băng rôn, khẩu hiệu,
chai, ly, ống hút nhựa.... dùng một lần tại công sở, nơi sản xuất, kinh doanh,
dịch vụ và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và ngày lễ, ngày kỷ niệm và
các sự kiện khác diễn ra trên địa bàn tỉnh.
- Vận động, kêu gọi các tổ chức,
cá nhân tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa; khuyến khích các trung
tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, chợ dân sinh, khách sạn, nhà hàng, quán nước,
khu du lịch và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, du lịch… trên địa bàn tỉnh cam kết
giảm thiểu chất thải nhựa, không sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa
dùng một lần và thay thế bằng các sản phẩm, vật dụng thân thiện môi trường.
2. Đánh giá
và áp dụng các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa tại nguồn
- Tổ chức điều tra, đánh giá hiện
trạng việc sử dụng và phát thải các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó
phân hủy trên địa bàn để có biện pháp giảm thiểu phù hợp; hạn chế việc cung cấp
(giảm nguồn cung) túi ni-lông, nhựa dùng một lần; quản lý dịch vụ giao hàng đồ
ăn nhanh theo hướng giảm thiểu sử dụng bao bì bằng chất liệu nhựa; khuyến khích
người tiêu dùng mang túi, bao gói, vật dụng có sẵn khi mua sắm; ưu tiên lựa chọn
các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường,…
- Đối với các loại chất thải nhựa
đã qua sử dụng: triển khai thực hiện mô hình phân loại chất thải nhựa tại nguồn,
trong đó hướng dẫn cách nhận dạng, phân loại các loại chất thải nhựa phát sinh
để có biện pháp xử lý phù hợp (tận dụng lại chất thải nhựa tạo thành sản phẩm mới
khác hoặc tái sử dụng bao túi ni- lông trước khi thải bỏ và chuyển giao cho đơn
vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định khi không còn tái sử dụng); bố trí
các thùng thu gom, phân loại rác thải và hướng dẫn phân loại chất thải nhựa tại
các công sở, trường học, cơ sở y tế và các khu vực công cộng như bến tàu, bến
xe, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh, công viên, quảng trường, khu
du lịch, danh lam thắng cảnh... Trong đó 03 thành phố: Cao Lãnh, Sa Đéc, Hồng
Ngự tiên phong đi đầu trong việc hoàn thành áp dụng mô hình trên địa bàn.
- Tổ chức triển khai đồng bộ Kế
hoạch số 235/KH-UBND ngày 04/8/2021 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về phân loại, thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp
giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, phải nâng cao được tỷ lệ thu
gom, phân loại, tái sử dụng và chuyển giao chất thải (bao gồm cả chất thải nhựa)
cho đơn vị có chức năng thu gom để tái chế, xử lý riêng các loại chất thải theo
đúng quy định; khuyến khích việc phân loại chất thải nhựa lẫn trong chất thải rắn
sinh hoạt tại các bãi chôn lấp, nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt,…
- Riêng các loại bao bì, chai lọ
bằng nhựa chứa thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng: tổ chức thực hiện có hiệu
quả Kế hoạch số 160/KH-UBND ngày 17/5/2021 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về thu gom,
vận chuyển và xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn tỉnh
Đồng Tháp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
- Triển khai các biện pháp kỹ
thuật để thu gom chất thải nhựa trôi nổi trên các sông, rạch, kênh, mương,...
có giải pháp xử lý phù hợp để hạn chế chất thải ra môi trường.
3. Quản lý
việc đầu tư, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh
- Xây dựng, thực hiện chính
sách khuyến khích, ưu đãi, hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân có hoạt động thu
gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa và đối với các cơ sở sản xuất sản phẩm
thân thiện môi trường thay thế bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm nhựa
dùng một lần.
- Hạn chế việc đầu tư mới cơ sở
sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông khó phân hủy phục vụ cho mục
đích sinh hoạt.
- Huy động các thành phần kinh
tế tham gia đầu tư trong lĩnh vực phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải
rắn (kể cả chất thải nhựa) tại địa phương.
4. Nghiên cứu
giải pháp, ứng dụng công nghệ tiên tiến về tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa
- Tìm hiểu, tham khảo, tham
quan, học tập, thông tin, chia sẻ các mô hình, giải pháp quản lý, tái chế chất
thải nhựa tiêu biểu, hiệu quả trong nước và ngoài nước để đánh giá, thí điểm,
áp dụng các mô hình, giải pháp phù hợp, khả thi đối với điều kiện kinh tế - xã
hội của tỉnh Đồng Tháp.
- Tăng cường phát huy các sáng
kiến về tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa trở thành các sản phẩm hữu ích,
thân thiện môi trường.
- Nghiên cứu, ứng dụng mô hình
kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với chất
thải nhựa; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm có thể phân
hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế bao bì, túi ni-lông khó
phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần.
5. Kiểm
tra, giám sát và xử lý các vi phạm
- Tổ chức kiểm tra việc tuân thủ
chính sách thuế bảo vệ môi trường, thu thuế bảo vệ môi trường đối với hoạt động
nhập khẩu, sản xuất, phân phối, kinh doanh bao bì nhựa khó phân hủy và sản phẩm
nhựa dùng một lần; giám sát và xử lý các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa
hàng tiện ích cung cấp miễn phí túi ni-lông cho khách hàng trên địa bàn tỉnh nhằm
hạn chế việc tiêu thụ và phát thải túi ni-lông khó phân hủy ra môi trường.
- Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát các đơn vị thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa trên địa bàn
tỉnh; xử lý các trường hợp vi phạm về quản lý chất thải, thải bỏ chất thải nhựa
không đúng nơi quy định.
- Triển khai công tác quản lý,
kiểm soát việc phát sinh chất thải nhựa đối với các khu đô thị, khu, cụm công
nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ du lịch, siêu thị, chợ, bệnh viện,
trường học, nơi công cộng trên địa bàn tỉnh.
- Không nhập khẩu phế liệu nhựa
dùng một lần; không cấp phép cho các cơ sở nhập khẩu phế liệu chỉ để sơ chế, xử
lý và bán lại phế liệu; tiến tới chấm dứt việc nhập khẩu, sản xuất và cung cấp
các loại túi ni-lông khó phân hủy kể từ năm 2026 tại các trung tâm thương mại,
siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt.
6. Thi đua,
khen thưởng
- Tuyên dương, khen thưởng kịp
thời các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào giảm thiểu, hạn chế
chất thải nhựa hoặc sáng kiến có giá trị về quản lý chất thải nhựa.
- Nghiên cứu đưa tiêu chí giảm
thiểu chất thải nhựa vào nội dung đánh giá, công nhận cơ sở xanh - sạch - đẹp,
xét khen thưởng tại cơ quan, địa phương.
V. CÁC NHIỆM
VỤ, DỰ ÁN ƯU TIÊN VÀ KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Danh sách các nhiệm vụ, dự án
ưu tiên thực hiện theo Phụ lục đính kèm.
- Kinh phí thực hiện từ các nguồn:
Sự nghiệp môi trường, Sự nghiệp ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sự
nghiệp kinh tế, Sự nghiệp khoa học, Sự nghiệp đào tạo, Xã hội hóa và nguồn kinh
phí hợp pháp khác. Tùy theo nhiệm vụ được giao, các Sở, Ngành, đơn vị chủ trì
thực hiện có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính đăng ký ghi vốn trước thời
gian thực hiện để Sở Tài chính tổng hợp dự toán, tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
phân bổ, cấp kinh phí.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Là cơ quan đầu mối cấp tỉnh
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch; tham mưu điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho
phù hợp với tình hình thực tế (nếu có).
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
phối hợp với các bộ, ngành tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, pháp luật,
các giải pháp về quản lý chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, đánh giá hiện trạng
sản xuất, kinh doanh và sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm
nhựa dùng một lần trên địa bàn tỉnh; đề xuất giải pháp phù hợp, hiệu quả để
tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa
trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng, lồng ghép các tài
liệu, sổ tay, video clip tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa đối với môi
trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa;
đẩy mạnh công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương tổ chức
đào tạo, xây dựng mô hình tuyên truyền, nâng cao năng lực, nhận thức và trách
nhiệm của các đơn vị sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhựa cũng như các tổ
chức, cá nhân sử dụng, thải bỏ chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh.
- Theo dõi, kiểm tra tiến độ thực
hiện các nội dung nhiệm vụ của kế hoạch. Tổng hợp kết quả của các sở, ngành,
đơn vị, địa phương, báo cáo các hoạt động theo định kỳ (vào tháng 12 hàng năm)
và đột xuất theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân Tỉnh.
2. Sở
Công Thương
- Tổ chức tuyên truyền, vận động
các doanh nghiệp sản xuất, các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện
ích thuộc thẩm quyền quản lý, hạn chế tối đa, tiến tới không sử dụng túi
ni-lông khó phân hủy, nhựa dùng một lần; không cung cấp miễn phí bao bì nhựa
khó phân hủy sinh học cho người tiêu dùng; khuyến khích người tiêu dùng mang
theo vật dụng sẵn có để chứa, đựng sản phẩm hàng hóa khi đi mua sắm… Có biện
pháp giám sát và xử lý các trường hợp cung cấp miễn phí túi ni-lông cho khách
hàng.
- Thường xuyên cập nhật, công bố
thông tin các sản phẩm trong nước và nhập khẩu có chứa vi nhựa, nano nhựa để
người tiêu dùng biết.
- Hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở sản
xuất tăng dần tỷ lệ nguyên liệu nhựa tái chế trong các sản phẩm hàng hóa.
- Chủ động phối hợp với các
ngành, viện, trường nghiên cứu giải pháp thay thế túi ni-lông khó phân hủy, nhựa
dùng một lần bằng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường trong thu gom,
tái chế và xử lý chất thải nhựa thành nhiên liệu và các sản phẩm nhựa khác.
3. Sở
Giao thông Vận tải
- Vận động các doanh nghiệp,
đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh hạn chế sử dụng, phân phối túi ni-lông, sản phẩm
nhựa dùng một lần trong hoạt động giao thông, vận tải; tạo điều kiện và phối hợp
với các địa phương tổ chức các hoạt động thu gom, làm sạch rác thải nhựa trên
các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa theo phân cấp quản lý.
- Phối hợp với các ngành, viện,
trường nghiên cứu giải pháp thay thế túi ni-lông khó phân hủy, nhựa dùng một lần
bằng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường trong lĩnh vực giao thông, vận
tải.
4. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Nghiên cứu đưa nội dung giáo
dục về quản lý chất thải nhựa, túi ni-lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một
lần vào chương trình các cấp học với hình thức, nội dung phù hợp.
- Hướng dẫn, áp dụng các giải
pháp giảm thiểu, phân loại, thu gom chất thải nhựa và chuyển giao cho đơn vị có
chức năng tái chế, xử lý theo quy định trong trường học; chỉ đạo các cơ sở giáo
dục đào tạo hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì nhựa khó phân hủy và sản phẩm nhựa
dùng một lần trong các hoạt động tại nhà trường, tăng cường tổ chức và phát huy
các sáng kiến tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử dụng.
- Nghiên cứu việc đưa hoạt động
phân loại chất thải rắn sinh hoạt (bao gồm cả chất thải nhựa) tại nguồn và giảm
thiểu chất thải nhựa thành một tiêu chí đánh giá trường học xanh, sạch, đẹp, an
toàn trên địa bàn tỉnh.
5. Sở
Khoa học và Công nghệ
- Phối hợp triển khai nghiên cứu
khoa học, ứng dụng công nghệ về tái chế, xử lý chất thải nhựa thành nguyên,
nhiên liệu, sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy sinh học, tái sử dụng, thân
thiện với môi trường trên cơ sở đề xuất của các sở, ban, ngành và các doanh
nghiệp sản xuất có liên quan.
- Phối hợp các Viện, Trường có
liên quan đề xuất nghiên cứu, ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong các hoạt
động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với chất thải nhựa, ứng dụng công nghệ
tiên tiến trong sản xuất các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện
với môi trường thay thế bao bì, túi ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một
lần.
- Rà soát, nâng cao năng lực hệ
thống phòng thí nghiệm thuộc thẩm quyền quản lý đáp ứng yêu cầu nghiên cứu, thử
nghiệm, đánh giá sản phẩm thân thiện với môi trường được nghiên cứu sử dụng để
thay thế túi ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần.
6. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
- Hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân thực hiện các thủ tục đầu tư dự án xã hội hóa trong lĩnh vực môi trường về
phân loại, thu gom và xử lý chất thải nhựa theo quy định của pháp luật về đầu
tư và các quy định khác có liên quan.
- Phối hợp với cơ quan liên
quan thẩm định và tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh lựa chọn nhà đầu tư có dự án đầu
tư sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, hạn chế sản xuất, sử dụng sản
phẩm nhựa dùng một lần và khó phân hủy khi đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng
Tháp.
7. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Tăng cường tuyên truyền hạn
chế, giảm thiểu chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp,
chăn nuôi, khai thác thủy sản, nuôi trồng thủy sản, chế biến thủy sản,… trên địa
bàn tỉnh.
- Nghiên cứu giải pháp hạn chế
sử dụng phao xốp trong ngành thủy sản; giải pháp thu hồi ngư cụ trong khai thác
đánh bắt thủy sản; bạt nhựa, bao bì đóng gói, bao bì chứa thuốc hóa chất trong
quá trình nuôi trồng thủy sản; thu hồi bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật,
phân bón; việc thu gom, lưu giữ và chuyển giao chất thải nhựa phát sinh thực hiện
đúng theo quy định, đặc biệt đối với các bao bì, chai lọ bằng nhựa chứa thuốc bảo
vệ thực vật đã qua sử dụng.
- Chủ động phối hợp với các
ngành, viện, trường nghiên cứu giải pháp thay thế túi ni-lông khó phân hủy, nhựa
dùng một lần bằng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường trong lĩnh vực
nông - lâm - ngư nghiệp.
8. Sở Tài
chính
Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh bố
trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch; định kỳ hàng năm phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, đơn vị có liên quan tổng hợp nhu
cầu kinh phí và đề xuất Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét phân bổ kinh phí để hỗ trợ
cho việc thu gom, xử lý chất thải nhựa theo quy định, trong đó cần lưu ý ưu
tiên việc xã hội hóa kinh phí thu gom, xử lý chất thải nhựa để phấn đấu đến năm
2025 xã hội hóa 50% kinh phí theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
9. Sở Thông
tin Truyền thông
- Tham mưu Ủy ban nhân dân Tỉnh
tổ chức triển khai Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/02/2021 của Thủ tướng Chính
phủ về phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống chất thải
nhựa giai đoạn 2021-2025” có hiệu quả.
- Bổ sung vào kế hoạch truyền
thông trên màn hình LED tại công viên Văn Miếu nội dung phát tuyên truyền về bảo
vệ môi trường, tác hại và các nguy cơ ô nhiễm do chất thải nhựa, hướng dẫn phân
loại chất thải nhựa tại nguồn, biện pháp giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế các
loại nhựa đã qua sử dụng.
10. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
- Xây dựng kế hoạch và triển
khai giảm thiểu chất thải nhựa phát sinh trong hoạt động văn hóa, thể thao và
du lịch trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực
văn hóa, thể thao, du lịch hạn chế tối đa và tiến tới không sử dụng bao bì, túi
ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần trong các sự kiện văn hóa, thể
thao, tham quan, du lịch,...; tăng cường tái sử dụng các sản phẩm nhựa đã qua sử
dụng hoặc chuyển giao cho đơn vị có chức năng tái chế, xử lý theo quy định.
- Tăng cường lồng ghép vào
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” hoạt động tuyên truyền,
thông tin cổ động về lợi ích việc thu gom, phân loại chất thải nhựa tại nguồn,
chủ động xây dựng mô hình điểm về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa,
nhân rộng trên địa bàn tỉnh.
11. Sở Xây
dựng
- Nghiên cứu lồng ghép việc triển
khai thực hiện Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế chất thải nhựa vào chương
trình phát triển đô thị của tỉnh.
- Phối hợp với các ngành, viện,
trường nghiên cứu giải pháp thay thế túi ni-lông khó phân hủy, nhựa dùng một lần
bằng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường trong lĩnh vực xây dựng.
12. Sở Y tế
- Tăng cường quản lý và chỉ đạo
các cơ sở y tế, cơ sở sản xuất dược phẩm, nhà thuốc có biện pháp, lộ trình giảm
thiểu chất thải nhựa; hướng dẫn việc phân loại triệt để tại nguồn các loại chất
thải phát sinh tại bệnh viện, cơ sở y tế.
- Nghiên cứu giảm sử dụng một số
vật dụng, vật tư y tế làm từ nhựa có thể thay thế được bằng các sản phẩm làm từ
các vật liệu thân thiện môi trường; ứng dụng công nghệ số trong chụp X-quang, cắt
lớp vi tính và cộng hưởng từ để hạn chế in phim làm bằng nhựa… Đưa nội dung giảm
thiểu chất thải nhựa là một trong các tiêu chí đánh giá cơ sở y tế xanh, sạch,
đẹp.
13. Cơ
quan truyền thông (Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh - Truyền hình, Đài phát thanh
địa phương)
Xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, phóng sự tuyên truyền về giảm thiểu, giải quyết chất thải nhựa; tác
hại của bao bì, túi ni-lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần đến môi
trường và sức khỏe con người; lợi ích của hoạt động phân loại chất thải rắn tại
nguồn; phổ biến các sáng kiến, mô hình sử dụng các sản phẩm thay thế túi
ni-lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần; nêu gương các tổ chức, cá nhân có
thành tích tốt, điển hình tiên tiến trong công tác quản lý, giảm thiểu chất thải
nhựa trên địa bàn tỉnh.
14. Cục Hải
quan Tỉnh
- Rà soát, thống kê danh sách
các tổ chức, cá nhân có hoạt động nhập khẩu bao bì nhựa khó phân hủy và sản phẩm
nhựa dùng một lần để tiêu thụ, sản xuất, phân phối trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm tra, kiểm soát phế liệu
nhập khẩu theo đúng danh mục nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản
xuất theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các cơ quan chức năng
kiểm soát, ngăn chặn, xử lý hành vi buôn lậu phế liệu qua biên giới theo đúng
quy định của pháp luật.
15. Cục
Thuế Tỉnh
Rà soát, kiểm tra hoạt động thu
thuế bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần và
túi ni-lông khó phân hủy trên địa bàn tỉnh; kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành
vi trốn thuế bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với các sản phẩm túi ni-lông,
nhựa khó phân hủy.
16. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố
- Rà soát, bổ sung hoặc xây dựng
mới các quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa cho
phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương theo thẩm quyền; thống kê, công bố
danh sách các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni-lông
khó phân hủy trên địa bàn quản lý.
- Chủ động nghiên cứu, xây dựng
tài liệu, nội dung và tổ chức các hoạt động truyền thông đa dạng, sinh động,
phù hợp với tình hình thực tế địa phương; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực
cho lực lượng tuyên truyền viên ở các tổ chức đoàn thể tăng cường công tác
tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân về tác hại của chất thải nhựa đối
với môi trường và con người, lợi ích của các hoạt động phân loại chất thải rắn
sinh hoạt tại nguồn và giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế chất
thải nhựa trên địa bàn quản lý.
- Tổ chức thu gom, xử lý chất
thải nhựa trôi nổi trong môi trường trên các sông, kênh, rạch; có giải pháp kiểm
soát, thu gom chất thải nhựa và xử lý các hành vi xả thải chất thải nhựa trên
sông rạch, đường phố, hệ thống thoát nước, nơi công cộng,…
- Rà soát, yêu cầu các khu du lịch,
các cơ sở lưu trú du lịch theo thẩm quyền quản lý cam kết không sử dụng túi
ni-lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; quản lý dịch vụ giao hàng đồ
ăn nhanh theo hướng giảm thiểu sử dụng bao bì, vật dụng bằng chất liệu nhựa chỉ
sử dụng một lần; khuyến khích người tiêu dùng mang túi, bao gói, vật dụng có sẵn
khi mua sắm; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường.
- Chủ động tìm kiếm, huy động các
thành phần kinh tế tham gia đầu tư trong lĩnh vực phân loại, thu gom, vận chuyển,
xử lý chất thải tại địa phương; hướng dẫn và tổ chức thực hiện công tác phân loại
chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nhựa tại nguồn cho phù hợp với điều kiện tự
nhiên, kinh tế - xã hội cụ thể của mỗi địa phương.
- Nghiên cứu xây dựng mô hình
kinh tế tuần hoàn trong các hoạt động sản xuất, tiêu dùng và dịch vụ nhằm giảm
khai thác nguyên liệu, vật liệu, kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế chất thải
phát sinh và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường.
- Kiểm tra, giám sát hoạt động
thu thuế, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động sản xuất sản phẩm nhựa dùng một
lần và túi ni-lông khó phân hủy trên địa bàn.
- Bố trí kinh phí sự nghiệp môi
trường hàng năm của địa phương hỗ trợ việc thu gom, xử lý chất thải nhựa nhưng
cần lưu ý ưu tiên việc huy động, xã hội hóa kinh phí thu gom, xử lý chất thải
nhựa; xây dựng và triển khai các mô hình điểm về quản lý chất thải từ việc sử dụng
sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni- lông khó phân hủy cho phù hợp với đặc thù
của địa phương.
- Tổ chức tổng kết, đánh giá kết
quả thực hiện hàng năm, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích
tốt trong phong trào chống chất thải nhựa hoặc sáng kiến có giá trị về quản lý
chất thải nhựa.
17. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội - nghề
nghiệp Tỉnh
- Có kế hoạch tuyên truyền sâu
rộng và tổ chức các phong trào về bảo vệ môi trường, giảm thiểu chất thải nhựa
để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, phân phối tiêu thụ
sản phẩm nhựa cũng như nâng cao nhận thức của người dân, cộng đồng dân cư về
nguy cơ ô nhiễm từ nhựa và túi ni- lông khó phân hủy; dần thay đổi thói quen, từng
bước hạn chế và tiến đến từ chối, không sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, sản
phẩm nhựa sử dụng một lần.
- Xây dựng các quy chế quản lý,
hương ước, quy ước nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng trong quản lý chất
thải nhựa và bảo vệ môi trường; vận động người dân cam kết tham gia, hành động
để giảm thiểu sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần.
Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp Tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và thực
hiện, định kỳ hàng năm (trước ngày 20/11) gửi báo cáo kết quả thực hiện về Ủy
ban nhân dân Tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường).
Ngoài các nhiệm vụ đã được phân
công, Ủy ban nhân dân Tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị ưu tiên thực hiện các
công việc như sau:
- Gương mẫu, tích cực và đi đầu
trong việc giảm thiểu chất thải nhựa; hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm
nhựa dùng một lần (bao gồm túi ni-lông khó phân hủy, bao gói nhựa thực phẩm,
chai lọ nhựa, ống hút, hộp xốp đựng thực phẩm, cốc và bộ đồ ăn...); không sử dụng
băng rôn, khẩu hiệu, chai, cốc, ống hút, dụng cụ chưa thức ăn bằng nhựa dùng một
lần tại công sở và trong các hội nghị, hội thảo, cuộc họp và ngày lễ, ngày kỷ
niệm và các sự kiện khác; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tái chế, thân thiện với
môi trường.
- Tiên phong, gương mẫu thực hiện
phân loại rác thải tại nguồn ngay tại công sở, bố trí thùng rác để phân loại
rác thải tại các cơ quan, đơn vị; chất thải nhựa và các chất thải khác có thể
tái chế không được để lẫn với chất thải hữu cơ; khuyến khích xây dựng và thực
hiện các mô hình kiểu mẫu để làm cơ sở nhân rộng cho các cơ quan, đơn vị trong
lĩnh vực và địa bàn quản lý.
- Thường xuyên tuyên truyền,
nâng cao nhận thức cho công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn
vị về phân loại, thu gom, giảm thiểu chất thải nhựa; phối hợp các tổ chức, cá
nhân có liên quan vận động người dân hạn chế hoặc không sử dụng các sản phẩm nhựa
dùng một lần để bảo vệ môi trường.
- Nghiên cứu xây dựng tiêu chí
đánh giá để triển khai trong cơ quan và các đơn vị trực thuộc quản lý; lồng
ghép kết quả thực hiện Kế hoạch này trong các chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại
cuối năm.
Kế hoạch này thay thế Kế hoạch
280/KH-UBND ngày 13 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về việc thực hiện
công tác bảo vệ môi trường, chống chất thải nhựa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị
phản ánh về Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh
xem xét, chỉ đạo kịp thời./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- Các sở, ban, ngành Tỉnh;
- UBMTTQVN, các tổ chức CT-XH-NN Tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng TTĐT Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/KT.lgv.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|
PHỤ LỤC
CÁC NHIỆM VỤ, DỰ ÁN ƯU TIÊN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ, PHÂN LOẠI, THU GOM VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI NHỰA GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH
HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND ngày tháng
năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Cơ quan chủ trì; Cơ quan phối hợp
|
Nguồn/Kinh phí thực hiện
(ĐVT: triệu đồng)
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Thực hiện dự án về điều tra,
đánh giá hiện trạng việc sử dụng và phát thải các sản phẩm nhựa dùng một lần,
túi ni-lông khó phân hủy.
|
- Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
|
1.000
(Nguồn Sự nghiệp môi trường)
|
2022-2023
|
2
|
Tổ chức tuyên truyền, nâng
cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái
chế chất thải nhựa.
|
- Các Sở, Ban, Ngành, các tổ
chức CT-XH-NN;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
|
500
(Nguồn Sự nghiệp môi trường)
|
Thường xuyên
|
3
|
Xây dựng mô hình, sáng kiến về
tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa.
|
- Các Sở, Ban, Ngành, các tổ
chức CT-XH-NN;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
|
500
(Nguồn Sự nghiệp môi trường)
|
Hàng năm
|
4
|
Phân loại chất thải nhựa tại
nguồn đồng bộ với hoạt động thu gom, phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa
bàn tỉnh.
|
- Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố.
|
1.000
(Nguồn Sự nghiệp môi trường)
|
Hàng năm
|
5
|
Hỗ trợ hoạt động thu gom, xử
lý chất thải nhựa.
|
- Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
|
4.000
(Nguồn Sự nghiệp môi trường)
|
Hàng năm
|
6
|
Thực hiện các nhiệm vụ được
phân công
|
|
|
|
|
Hội nghị phổ biến, tuyên truyền,
hướng dẫn thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa và túi ni-lông” góp phần
bảo vệ môi trường ngành Công Thương.
|
Sở Công Thương
|
216
|
Hàng năm
|
|
Tập huấn tuyên truyền, hướng
dẫn nông dân về sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và
thu gom chai lọ, bao gói thuốc thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng để đúng nơi
quy định.
|
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
|
1.179,52
(Khuyến nông, Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp)
|
2021-2025
|
7
|
Đánh giá kết quả thực hiện
các chỉ tiêu đề ra, tổng kết kết quả thực hiện.
|
- Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Các Sở, Ban, Ngành, các tổ
chức CT-XH-NN;
- Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
|
500
(Nguồn Sự nghiệp môi trường)
|
Năm 2025
|
1 Phong trào do
UBMTTQVN Tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện
2 Phong trào do
Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên hiệp Hội KHKT, UBND các
huyện, thành phố thực hiện
3 Hội Liên hiệp
Phụ nữ Tỉnh thực hiện.
4 Phong trào do
các ngành, địa phương thực hiện.
5 Tại thành phố
Cao Lãnh, do UBMTTQVN Tỉnh thực hiện.
6 Sở Công
Thương, UBND thành phố Sa Đéc, UBND huyện Cao Lãnh thực hiện.
7 Tại thành phố
Cao Lãnh, do Tỉnh Đoàn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thư viện Tỉnh thực hiện.
8 Trường Tiểu học
Mỹ Quý I, huyện Tháp Mười, do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND huyện
Tháp Mười thực hiện.
9 Chỉ tiêu theo
Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ
10 Chỉ tiêu
theo Quyết định số 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ
11 Đến năm
2025, tỉnh Đồng Tháp có 27 đô thị được thành lập theo Quyết định số
1054/QĐ-UBND.HC ngày 11/9/2017 của UBND tỉnh Đồng Tháp
12 Chỉ tiêu
theo Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ