BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1570/QĐ-BGTVT
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 08 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH HƯỚNG DẪN TẠM THỜI VỀ TỔ CHỨC GIAO THÔNG, KIỂM SOÁT
DỊCH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI BẰNG XE Ô TÔ TRONG THỜI GIAN PHÒNG, CHỐNG DỊCH
COVID-19
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Căn cứ Nghị định số
12/2017/NĐ-CP ngày 10/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị quyết số
78/NQ-CP ngày 20/7/2021 của Chính phủ Nghị quyết Phiên họp Chính phủ chuyên đề
về phòng, chống dịch Covid-19;
Căn cứ Nghị quyết số
86/NQ-CP ngày 06/8/2021 của Chính phủ Nghị quyết về các giải pháp cấp bách
phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28
tháng 7 năm 2021 của Quốc hội khóa XV;
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách
phòng, chống dịch Covid-19; Chỉ thị số 15/CT- TTg ngày 27/3/2020, tuân thủ các
chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; Căn cứ Chỉ thị số
19/CT-TTg ngày 24/4/2020 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống
dịch Covid-19 trong tình hình mới;
Căn cứ văn bản số
1015/TTg-CN ngày 25/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ; văn bản số 5187/VPCP-CN
ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc tạo thuận lợi cho vận chuyển
hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19;
Căn cứ Quyết định số 2553/QĐ-BYT
ngày 18/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời công
tác kiểm dịch y tế phòng chống lây nhiễm COVID-19 đối với phương tiện và người
điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt,
đường thủy và đường hàng không; Quyết định số 2787/QĐ-BYT ngày 5/6/2021 của Bộ
trưởng Bộ Y tế hướng dẫn các phương án phòng, chống dịch khi có trường hợp mắc
Covid-19 tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp; văn bản số
5753/BYT-MT ngày 19/7/2021 của Bộ Y tế xét nghiệm và tạo điều kiện thuận lợi
cho người vận chuyển hàng hoá; văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế
vận chuyển hàng hoá; văn bản số 4349/BCT-TTTN ngày 21/7/2021 của Bộ Công thương
về hàng hoá, dịch vụ thiết yếu;
Căn cứ tình hình diễn biến
phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn các địa phương trong toàn quốc, ý kiến
của một số Sở Giao thông vận tải, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội
Logistic Việt Nam đề xuất có quy định chung để thống nhất trong chỉ đạo triển
khai thực hiện;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Vận tải và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Hướng dẫn tạm thời về
tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong
thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và được thực
hiện trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng các
Vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục trưởng các Cục, Giám đốc Sở
Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội doanh nghiệp
dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô
tô địa phương, Đơn vị vận tải, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- PTTg Vũ Đức Đam (để b/c);
- PTTg Lê Văn Thành (để b/c);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ GTVT;
- Lưu VT, V.Tải (Phongdq, 5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Đình Thọ
|
HƯỚNG DẪN TẠM THỜI
VỀ TỔ CHỨC GIAO THÔNG, KIỂM SOÁT DỊCH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG VẬN
TẢI BẰNG XE Ô TÔ TRONG THỜI GIAN PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/08/2021 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải)
Phần 1
YÊU CẦU CHUNG
I. MỤC ĐÍCH
Đảm bảo phòng, chống dịch
Covid-19 có hiệu quả, đồng thời đảm bảo hoạt động vận chuyển người và hàng hoá
được thông suốt, an toàn để bảo vệ sức khoẻ, phục vụ đời sống nhân dân và đáp ứng
hoạt động sản xuất kinh doanh, kéo giảm ùn tắc giao thông tại các địa phương
khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau theo quy định của pháp luật
về phòng, chống dịch và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính
phủ về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 (sau đây gọi là Chỉ thị
số 16/CT-TTg), các văn bản chỉ đạo khác của cấp có thẩm quyền.
II. YÊU CẦU
1. Đảm bảo tính chủ động, thống
nhất, đồng bộ trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về phòng, chống
dịch Covid-19 tại các địa phương khi áp dụng các cấp độ phòng, chống dịch khác
nhau theo quy định của pháp luật và Chỉ thị số 16/CT-TTg , các văn bản chỉ đạo
khác của cấp có thẩm quyền.
2. Phân công nhiệm vụ, trách
nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận tải hàng
hoá bằng xe ô tô, vận chuyển công nhân, chuyên gia, người về từ vùng có dịch
trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
III. PHẠM
VI, ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG
1. Phạm vi áp dụng
Hướng dẫn tạm thời này áp dụng
đối với hoạt động vận tải hàng hoá, vận chuyển công nhân, chuyên gia, người đi ra,
vào hoặc đi qua các vùng có dịch. Đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong
vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa
táng hoặc an táng đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện theo hướng dẫn của
Bộ Y tế.
2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan quản lý nhà nước, lực
lượng kiểm soát dịch, đơn vị vận tải vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân,
chuyên gia, người về từ vùng có dịch và tổ chức, cá nhân có liên quan đến công
tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô.
IV. GIẢI
THÍCH TỪ NGỮ
1. Luồng xanh vận tải là việc tổ
chức các tuyến đường bộ để ưu tiên, tạo thuận lợi lưu thông cho phương tiện vận
tải hàng hoá hoạt động trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Luồng xanh vận
tải bao gồm các tuyến đường phương tiện vận tải hàng hóa được phép lưu thông
theo tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ.
2. Làn xanh là làn đường dành
riêng cho các phương tiện có quyền ưu tiên theo quy định (xe cứu thương, xe
công vụ…), phương tiện có Giấy nhận diện khi di chuyển qua các chốt kiểm soát dịch.
3. Giấy nhận diện phương tiện
có mã QR (sau đây gọi là Giấy nhận diện) được sử dụng để nhận diện phương tiện
được ưu tiên, tạo thuận lợi lưu thông trong quá trình tổ chức, phân luồng, điều
tiết giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 khi phương tiện vận chuyển hàng
hoá di chuyển đi ra, đi vào hoặc đi qua vùng có dịch.
4. Đơn vị vận tải bao gồm: Đơn
vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận
tải), đơn vị vận tải nội bộ, chủ phương tiện.
5. Người trên phương tiện bao gồm:
Lái xe; người phục vụ trên xe; nhân viên xếp, dỡ hàng hóa đi theo xe, công
nhân, chuyên gia và người về từ vùng có dịch.
6. Giấy xét nghiệm là Giấy chứng
nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền
xét nghiệm cấp và có giá trị trong vòng 03 ngày (72 giờ) kể từ khi có kết quả
xét nghiệm hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.
V. YÊU CẦU
CHUNG
1. Các cơ quan quản lý ngành
Giao thông vận tải (các cấp trên địa bàn địa phương) phải kịp thời tham mưu cho
cấp có thẩm quyền công tác tổ chức giao thông, kế hoạch vận tải, kiểm soát dịch
đối với hoạt động vận tải đường bộ trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.
2. Đơn vị vận tải:
a) Chủ động xây dựng kế hoạch vận
tải, phương án huy động phương tiện vận chuyển, người lái xe, nguyên vật liệu,
vật tư phụ tùng của đơn vị mình, nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình,
các chốt kiểm soát dịch, các quy định về kiểm soát dịch đối với phương tiện và
người trên phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch; các cơ sở y tế, các chốt kiểm
soát dịch có xét nghiệm SARS-CoV-2 trên hành trình; nơi xếp dỡ hàng hóa; phổ biến
đầy đủ kế hoạch vận tải cho người trên phương tiện để đảm bảo đáp ứng khi có
yêu cầu tham gia phòng, chống dịch;
b) Thực hiện nghiêm các nội dung
có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Văn
bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, Văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021, các
văn bản khác có liên quan và các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch;
tuân thủ các quy định về tổ chức giao thông và kiểm soát dịch đối với hoạt động
vận tải trong thời gian phòng, chống dịch theo Hướng dẫn tạm thời này.
3. Địa điểm lưu trú tạm thời, địa
điểm giao nhận, xếp dỡ hàng hoá phải đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định về
phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt quá trình người trên phương tiện lưu trú,
giao nhận hàng hoá.
4. Người trên phương tiện phải:
a) Thực hiện nghiêm “nguyên tắc
5K”, khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế và phải có bản chính Giấy xét nghiệm
còn hiệu lực trong suốt quá trình vận chuyển; đồng thời khai báo trên địa chỉ
suckhoe.dancuquocgia.gov.vn;
b) Thực hiện nghiêm các nội
dung có liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại
Văn bản số 5753/BYT-MT ngày 19/7/2021, Văn bản số 5886/BYT-MT ngày 22/7/2021,
các văn bản khác có liên quan và các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch;
tuân thủ các quy định về tổ chức giao thông và kiểm soát dịch đối với hoạt động
vận tải trong thời kỳ phòng, chống dịch theo Hướng dẫn tạm thời này.
Phần 2
TỔ CHỨC GIAO THÔNG VÀ
CÔNG TÁC KIỂM SOÁT DỊCH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI TRONG THỜI GIAN PHÒNG, CHỐNG
DỊCH
MỤC 1. TỔ
CHỨC GIAO THÔNG
I. XÂY DỰNG
PHƯƠNG ÁN TỔ CHỨC GIAO THÔNG
1. Tổng cục Đường bộ Việt Nam
chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng
Lào Cai (sau đây gọi là Sở GTVT), các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn
các tuyến cao tốc, quốc lộ để tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phương
tiện đi vòng tránh qua các địa phương, khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội;
thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết để người điều khiển
phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện khi các địa phương liền kề hoặc
nhiều địa phương trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số
16/CT-TTg hoặc các cấp độ phòng chống dịch bệnh khác, đáp ứng yêu cầu lưu
thông, vận chuyển hàng hóa.
2. Sở GTVT chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành địa phương, các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, lựa chọn các
tuyến đường, vị trí bố trí chốt kiểm soát dịch để tổ chức giao thông, phân luồng
phương tiện lưu thông vòng, tránh qua khu vực có dịch phù hợp với phương án tổ
chức giao thông, phân luồng, phân tuyến đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam và địa
phương liên quan công bố; thiết lập hệ thống biển chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận
biết để người điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết và thực hiện; tham
mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là
UBND cấp tỉnh) xem xét, quyết định.
3. Tổng cục Đường bộ Việt Nam,
Sở GTVT công bố, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về
phương án tổ chức giao thông, phân luồng, phân tuyến phương tiện đi vòng tránh
qua các địa phương, các khu vực có dịch để người tham gia giao thông, đơn vị vận
tải biết và thực hiện.
II. LỰA CHỌN
VỊ TRÍ, TỔ CHỨC GIAO THÔNG TẠI CHỐT KIỂM SOÁT DỊCH
1. Lựa chọn vị trí chốt kiểm
soát dịch
Vị trí chốt kiểm soát dịch
Covid-19 trên các tuyến giao thông phải có mặt bằng rộng, thông thoáng, an
toàn, thuận lợi cho việc kiểm tra phương tiện và phòng, chống dịch.
2. Tổ chức giao thông tại chốt
kiểm soát dịch
a) Tuỳ theo lưu lượng giao
thông trên từng tuyến đường, tại một chốt kiểm soát dịch có thể bố trí thành
nhiều điểm kiểm soát, khuyến khích bố trí từ 02 điểm kiểm soát/01 chốt kiểm
soát dịch; mỗi điểm kiểm soát một số loại phương tiện cụ thể để không bị chồng
chéo, gây ùn tắc giao thông; giữa các điểm có khoảng cách phù hợp để lực lượng
chức năng phân loại phương tiện vào kiểm tra; không để phương tiện dừng đỗ trên
đường để tránh gây ùn tắc giao thông;
b) Chốt kiểm soát dịch (đặc biệt
trên tuyến có lưu lượng phương tiện lớn) phải tổ chức phân luồng giao thông, điều
tiết phương tiện từ xa; bố trí nhiều điểm tập kết đối với các phương tiện chưa
đủ điều kiện lưu thông để tránh ùn tắc giao thông tại khu vực chốt kiểm soát dịch;
c) Đối với các tuyến đường có từ
03 làn đường/01 chiều trở lên, tùy theo lưu lượng giao thông qua chốt kiểm soát
dịch để tổ chức Làn xanh;
d) Trên đoạn tuyến bố trí chốt
kiểm soát dịch phải đặt hệ thống báo hiệu và chỉ dẫn thuận tiện, dễ nhận biết
cho từng loại phương tiện di chuyển vào vị trí kiểm tra được thuận lợi, an
toàn.
3. Thông báo công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng về vị trí, phương án tổ chức giao thông, nội
dung kiểm tra, điều kiện được lưu thông qua chốt kiểm soát dịch để lái xe chủ động
lựa chọn lộ trình và các điều kiện cần thiết đảm bảo lưu thông hàng hoá nhanh
chóng, thuận tiện.
III. TỔ CHỨC
GIAO THÔNG ĐỐI VỚI KHU VỰC PHONG TỎA
Sở GTVT có trách nhiệm:
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan và chính quyền địa phương xây dựng phương án tổ chức giao
thông kết nối từ ngoài khu vực phong toả đến địa điểm giao nhận, trung chuyển
hàng hoá bên trong khu vực phong toả.
2. Phối hợp với các cơ quan có
liên quan và chính quyền địa phương bố trí vị trí trung chuyển hàng hoá thiết yếu
giáp ranh (phía bên ngoài khu vực phong tỏa) để phục vụ khu vực đang bị phong
toả.
3. Tham mưu cho UBND cấp tỉnh
chỉ đạo chính quyền địa phương các cấp phối hợp với các đơn vị có liên quan bố
trí chốt kiểm soát dịch trên các tuyến đường bộ để đảm bảo các phương tiện chỉ
được đi ra, đi vào địa điểm giao nhận, trung chuyển hàng hoá thuận lợi:
a) Trường hợp điểm giao nhận,
trung chuyển hàng hoá là cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế
xuất, cơ sở sản xuất trong khu vực phong toả nhưng được cơ quan có thẩm quyền
cho phép hoạt động để duy trì sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hoá;
b) Trường hợp điểm giao nhận,
trung chuyển hàng hoá là cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế
xuất, cơ sở sản xuất ngoài khu vực phong toả nhưng phương tiện bắt buộc phải đi
ra, vào hoặc đi qua khu vực đang bị phong toả mới đến được các địa điểm giao nhận,
trung chuyển hàng hoá này.
4. Phối hợp với Sở Công Thương,
các Sở, ngành có liên quan và chính quyền địa phương để tổ chức vận chuyển các
loại hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân trong khu vực đang phong tỏa.
MỤC 2.
CÔNG TÁC KIỂM SOÁT DỊCH
I. KIỂM
SOÁT PHƯƠNG TIỆN VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA TẠI CHỐT KIỂM SOÁT DỊCH
1. Đối với phương tiện có Giấy
nhận diện
Lực lượng kiểm soát sử dụng điện
thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng quét mã QR trên Giấy nhận diện để kiểm
tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của Giấy
xét nghiệm, hành trình vận chuyển và thực hiện như sau:
a) Trường hợp sau khi quét mã
QR thể hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay
qua chốt kiểm soát dịch;
b) Trường hợp sau khi quét mã
QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện
xuất trình bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy phép lái xe (đối với
người điều khiển phương tiện), Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư còn hiệu lực
(đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe),
khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm soát dịch
và yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin
trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng Luồng xanh;
c) Trường hợp sau khi quét mã
QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, chính xác, nếu người trên phương tiện
không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo
y tế thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm
soát dịch (không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra và xử lý theo quy định về
phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với
SARS-CoV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.
2. Đối với phương tiện không có
Giấy nhận diện hoặc có Giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực
Lực lượng kiểm soát yêu cầu, hướng
dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại chốt kiểm soát dịch
(không để xe dừng đỗ trên đường) để kiểm tra các thông tin và thực hiện như
sau:
a) Trường hợp người trên phương
tiện xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy phép lái xe
(đối với người điều khiển phương tiện), Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư
còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi
theo xe) và đã khai báo y tế thì cho phương tiện lưu thông ngay qua chốt kiểm
soát dịch;
b) Trường hợp người trên phương
tiện không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa
khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định về phòng, chống dịch.
Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-CoV-2 thì tổ chức cách
ly theo quy định.
II. KIỂM
SOÁT DỊCH TẠI ĐIỂM TẬP KẾT, TRUNG CHUYỂN, GIAO NHẬN, XẾP DỠ HÀNG HÓA
1. Cơ quan chức năng của ngành
Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan chức năng của ngành Y tế, Công an, chính
quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra tại các địa
điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga,
kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất…), kịp thời phát hiện
và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
2. Đơn vị trực tiếp quản lý tại
các địa điểm tập kết phương tiện, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến,
nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, khu chế xuất, cơ sở sản xuất…) chịu trách nhiệm
đảm bảo thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong phạm vi quản lý.
3. Cơ quan chức năng địa phương
kiểm tra, giám sát bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định của pháp
luật và địa phương tại địa điểm lưu trú tạm thời cho người trên phương tiện (địa
điểm do đơn vị vận tải tự bố trí hoặc do địa phương tổ chức).
4. Cơ quan y tế tại địa phương
hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối
với các địa điểm lưu trú tạm thời cho lái xe và người đi theo xe của đơn vị vận
tải.
5. Đơn vị vận tải yêu cầu người
trên phương tiện hạn chế rời khỏi cabin của xe; trường hợp rời khỏi cabin của
xe phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m
khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa
tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây.
Phần 3
HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNG
HOÁ BẰNG XE Ô TÔ TRONG THỜI GIAN PHÒNG, CHỐNG DỊCH
I. TRƯỚC
KHI THỰC HIỆN VẬN CHUYỂN
1. Đơn vị vận tải thực hiện các
yêu cầu chung và nội dung cụ thể dưới đây:
a) Kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ
thuật của phương tiện; kiểm tra giấy phép lái xe; các giấy tờ khác theo yêu cầu
quản lý của đơn vị và giao nhiệm vụ vận chuyển cho lái xe;
b) Trang bị quần áo bảo hộ, khẩu
trang, kính, mũ, găng tay, bao giầy cho người trên phương tiện;
c) Kiểm tra, chịu trách nhiệm
trước pháp luật về việc đảm bảo toàn bộ người trên phương tiện phải có bản
chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực và kê khai y tế trước chuyến đi;
d) Đối với xe có Giấy nhận diện,
thực hiện kê khai lại hoặc giao người trên phương tiện kê khai lại khi có thay
đổi thông tin so với kê khai ban đầu.
2. Người trên phương tiện thực
hiện các yêu cầu chung và nội dung cụ thể dưới đây:
a) Có bản chính Giấy xét nghiệm
còn hiệu lực, Giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), Căn cước
công dân hoặc Chứng minh thư còn hiệu lực (đối với người phục vụ trên xe, nhân
viên bốc, xếp dỡ hàng hoá đi theo xe) và khai báo y tế theo quy định;
b) Lái xe nhận nhiệm vụ và tiếp
nhận thông tin về chuyến đi: số người đi theo xe, thời gian thực hiện, hành
trình vận chuyển, địa điểm giao nhận hàng hoá, địa điểm nghỉ ngơi, địa điểm dự
kiến lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trên hành trình, thực hiện kiểm tra đảm bảo
tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện;
c) Mang theo quần áo bảo hộ, khẩu
trang, kính, mũ, găng tay, bao giầy;
d) Đối với xe có Giấy nhận diện,
sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng để quét mã QR trên
phương tiện, cập nhật thông tin của Giấy xét nghiệm còn hiệu lực theo hướng dẫn
trên phần mềm.
II. KHI XE
HOẠT ĐỘNG TRÊN ĐƯỜNG
1. Đơn vị vận tải
a) Theo dõi, giám sát, đôn đốc
nhắc nhở người trên phương tiện thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch
trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ vận chuyển;
b) Theo dõi, yêu cầu người trên
phương tiện đến cơ sở y tế hoặc đến chốt kiểm soát dịch (có tổ chức xét nghiệm
SARS-CoV-2) gần nhất trên hành trình để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 khi Giấy
xét nghiệm sắp hết hạn;
c) Có trách nhiệm phối hợp với
cơ quan chức năng kiểm soát người và các phương tiện lưu thông trên đường khi
có yêu cầu.
2. Người trên phương tiện
Khi hoạt động trên đường phải
thực hiện các nội dung sau:
a) Tuân thủ đúng hành trình đã
kê khai, giao nhận hàng hoá, nghỉ ngơi, tập kết phương tiện tại các điểm đã được
xác định trong phương án tổ chức vận tải của đơn vị. Khi chuẩn bị hết thời hạn
của Giấy xét nghiệm, người trên phương tiện đến cơ sở y tế hoặc đến chốt kiểm
soát dịch (có tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2) gần nhất trên hành trình để thực
hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định trước khi tiếp tục hành trình;
b) Trường hợp phương tiện có Giấy
nhận diện nhưng có nội dung thực hiện không đúng với thông tin đã kê khai hoặc
đã hết hiệu lực, thì phải gỡ bỏ Giấy nhận diện khỏi phương tiện;
c) Chấp hành yêu cầu kiểm tra,
kiểm soát của các lực lượng chức năng về phòng, chống dịch Covid-19;
d) Đối với phương tiện có Giấy
nhận diện: Lái xe phải thực hiện vận chuyển hàng hoá theo đúng các thông tin,
hành trình vận tải đã lựa chọn; thực hiện vận chuyển, giao nhận hàng hoá đúng địa
điểm;
đ) Đối với phương tiện không có
Giấy nhận diện: Lái xe phải thực hiện theo hướng dẫn của lực lượng chức năng kiểm
soát dịch tại địa phương phương tiện đang hoạt động; thực hiện vận chuyển, giao
nhận hàng hoá đúng địa điểm.
III. GIAO
NHẬN, XẾP DỠ HÀNG HÓA
1. Đối với phương tiện có hành
trình đi ra, đi vào hoặc đi qua vùng có dịch
a) Người trên phương tiện hạn
chế rời khỏi cabin của xe; trường hợp rời khỏi cabin của xe phải thực hiện
nghiêm “nguyên tắc 5K”; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với
người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường
xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây; sử dụng các phương tiện thông tin để
liên lạc, hạn chế tiếp xúc trực tiếp;
b) Đơn vị (người) giao nhận
hàng hoá chịu trách nhiệm về xếp dỡ hàng hoá, không tiếp xúc với người trên
phương tiện; chủ động bố trí địa điểm, nơi nghỉ ngơi, lưu trú tạm thời cho người
trên phương tiện trong thời gian chờ xếp, dỡ hàng hóa đảm bảo công tác phòng,
chống dịch theo quy định.
2. Đối với phương tiện có hành
trình không đi ra, đi vào hoặc đi qua vùng có dịch
a) Người trên phương tiện hạn
chế rời khỏi cabin; sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, hạn chế tiếp
xúc trực tiếp;
b) Trường hợp rời khỏi cabin của
xe phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m
khi tiếp xúc với người khác; thực hiện sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa
tay thường xuyên bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây.
IV. KẾT
THÚC NHIỆM VỤ VẬN CHUYỂN HOẶC KẾT THÚC CA LÀM VIỆC
1. Đơn vị vận tải
Có phương án quản lý người trên
phương tiện sau khi kết thúc chuyến xe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc, thực hiện
nghiêm “nguyên tắc 5K”, đảm bảo nơi lưu trú tạm thời cho người trên phương tiện
theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế và các cơ quan có liên quan tại địa
phương.
2. Người trên phương tiện
a) Trường hợp thực hiện giao nhận
hàng hoá hoặc có nơi đi, nơi đến trong vùng có dịch
- Thực hiện nghiêm “nguyên tắc
5K”, giữ khoảng cách an toàn tối thiểu 2m khi tiếp xúc với người khác; thực hiện
sát khuẩn có trên 60% nồng độ cồn hoặc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trong
ít nhất 30 giây. Trường hợp không nghỉ ngơi trên xe thì phải di chuyển ngay đến
nơi lưu trú và thực hiện phòng, chống dịch theo quy định của pháp luật và địa
phương nơi lưu trú;
- Trường hợp đơn vị vận tải có
tổ chức địa điểm lưu trú tạm thời, người trên phương tiện phải tuân thủ nghiêm
quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng tại
địa điểm lưu trú tạm thời. Không được rời khỏi địa điểm lưu trú tạm thời trong
thời gian lưu trú; tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác tại khu vực lưu trú;
- Trường hợp về nhà, phải ở
phòng riêng biệt đủ điều kiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế, không tiếp
xúc trực tiếp với mọi người xung quanh;
- Trường hợp không tiếp tục
tham gia vận chuyển, phải thực hiện theo quy định về phòng, chống dịch của địa
phương nơi đang lưu trú;
- Đối với các phương tiện vận
chuyển có đủ các điều kiện cho người lưu trú tạm thời thì được phép lưu trú ở
ngay trên phương tiện.
b) Trường hợp phương tiện đi
qua, không dừng đỗ và không tiếp xúc với người tại khu vực có dịch trong suốt
hành trình đi qua phải thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và các khuyến cáo về
phòng, chống dịch của ngành Y tế;
c) Tự theo dõi nhiệt độ và sức
khoẻ hàng ngày, nếu có sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi thì thông báo cho đơn vị
quản lý và cơ quan y tế để xử lý kịp thời.
Phần 4
HOẠT ĐỘNG VẬN CHUYỂN
CÔNG NHÂN, CHUYÊN GIA KHI LƯU THÔNG RA, VÀO HOẶC ĐI QUA VÙNG CÓ DỊCH
1. Đơn vị có tổ chức hoạt động
vận chuyển công nhân, chuyên gia khi lưu thông ra, vào hoặc đi qua vùng có dịch
phải:
a) Thực hiện theo hướng dẫn của
UBND cấp tỉnh và Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19;
b) Chịu trách nhiệm theo dõi,
kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe; cam kết và chịu
trách nhiệm trước pháp luật về bảo đảm phương tiện, lái xe hoạt động theo đúng
hành trình, đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch
theo quy định;
c) Thông báo danh sách phương tiện,
thời gian, hành trình vận chuyển kèm theo danh sách lái xe, nhân viên phục vụ
trên xe (nếu có) và nhận diện phương tiện cho các Sở GTVT, các chốt kiểm soát dịch
(nếu có) trên hành trình của phương tiện đi qua để phối hợp kiểm tra, giám sát.
2. Lái xe, nhân viên phục vụ,
công nhân, chuyên gia trên xe
a) Thực hiện khai báo y tế theo
quy định của Bộ Y tế và theo yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương nơi
đi, nơi đến; thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” trong suốt hành trình; mang theo
bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực; chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm
và đồ dùng cá nhân cho chuyến đi; tự theo dõi nhiệt độ và sức khoẻ hàng ngày, nếu
có sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi thì thông báo cho đơn vị quản lý và cơ quan y
tế để xử lý kịp thời;
b) Lái xe khi điều khiển phương
tiện di chuyển trên đường thực hiện nghiêm nguyên tắc “một cung đường, hai điểm
đến”; không được dừng, đỗ (trừ trường hợp khẩn cấp); mang theo danh sách và kiểm
soát chặt chẽ người đi xe.
3. Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh
nơi công nhân, chuyên gia đến làm việc giao một cơ quan tại địa phương làm đầu
mối để chủ trì chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai, thực hiện các nội
dung sau:
a) Cơ sở sản xuất, điểm giao nhận
hàng hóa, đơn vị thi công các công trình trọng điểm,… chịu trách nhiệm trước
pháp luật về bảo đảm toàn bộ công nhân, chuyên gia khi lưu thông phải tuân thủ
các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; lập danh sách công nhân, chuyên
gia; danh sách phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ (nếu có) tham gia vận
chuyển;
b) Hướng dẫn các biện pháp
phòng, chống dịch đối với đơn vị vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe;
đơn vị có tổ chức đưa, đón công nhân, chuyên gia và tổ chức, cá nhân có liên
quan.
Phần 5
HOẠT ĐỘNG VẬN CHUYỂN NGƯỜI
VỀ TỪ VÙNG CÓ DỊCH
1. Hoạt động vận chuyển người về
từ vùng có dịch được thực hiện khi UBND cấp tỉnh nơi đón người về có văn bản gửi
UBND cấp tỉnh nơi đang áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg thống nhất với phương án vận
chuyển người về từ vùng có dịch, trong phương án cần lưu ý một số nội dung về
công tác tổ chức vận tải trong suốt hành trình như: danh sách người được vận
chuyển, vị trí dừng, đỗ, điểm dừng nghỉ; bố trí phương tiện đi theo đoàn hay đi
riêng lẻ; số người được phép chở/mỗi chuyến xe; phương án bố trí cán bộ y tế đi
cùng, người phục vụ (nếu có),… Đồng thời, giao một cơ quan tại địa phương làm đầu
mối để chủ trì tổ chức triển khai, thực hiện.
Phương án vận chuyển người từ
vùng có dịch về phải có sự tham gia và thống nhất của các cơ quan: y tế, công
an, giao thông vận tải, chính quyền địa phương nơi tiếp nhận công dân,…và có
cam kết thực hiện của đơn vị vận tải để đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện
đúng quy định phòng, chống dịch của pháp luật, các yêu cầu của Bộ Y tế và chính
quyền địa phương.
2. Sở GTVT tham mưu UBND cấp tỉnh
nơi đi, nơi đến giao một cơ quan tại địa phương làm đầu mối để chủ trì chỉ đạo
các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện các nội dung sau:
a) Hướng dẫn các biện pháp
phòng, chống dịch đối với đơn vị vận tải, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe,
người từ vùng có dịch về,…;
b) Có phương án tổ chức thực hiện
cách ly y tế theo quy định của Bộ Y tế và của địa phương; cử người tham gia quá
trình vận chuyển để hướng dẫn, giám sát việc phòng, chống dịch trong suốt quá
trình vận chuyển;
c) Hướng dẫn về nhận diện đối với
phương tiện tham gia vận chuyển, hành trình vận chuyển và giám sát quá trình vận
chuyển đối với đơn vị vận tải và lái xe;
d) Thông báo danh sách phương
tiện, thời gian, hành trình vận chuyển kèm theo danh sách lái xe, nhân viên phục
vụ trên xe (nếu có) và nhận diện phương tiện cho các Sở GTVT, các chốt kiểm
soát dịch (nếu có) trên hành trình của phương tiện đi qua để phối hợp kiểm tra,
giám sát;
đ) Theo dõi, kiểm soát chặt chẽ
hành trình của phương tiện tham gia vận chuyển trên hệ thống xử lý dữ liệu từ
thiết bị giám sát hành trình (đối với xe kinh doanh vận tải).
3. Đơn vị vận tải
a) Chịu trách nhiệm theo dõi,
kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của phương tiện, lái xe trong suốt quá
trình vận chuyển;
b) Cam kết và chịu trách nhiệm
trước pháp luật về bảo đảm phương tiện, lái xe hoạt động theo đúng hành trình,
đối tượng vận chuyển và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định;
c) Thực hiện khử khuẩn phương
tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình theo hướng dẫn của Sở Y tế địa
phương.
4. Lái xe, nhân viên phục vụ
trên xe, người từ vùng có dịch về:
a) Thực hiện khai báo y tế theo
quy định của Bộ Y tế và theo yêu cầu về phòng, chống dịch của địa phương nơi
đi, nơi đến; thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K” và mang theo bản chính Giấy xét
nghiệm còn hiệu lực trong suốt hành trình; chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm
và đồ dùng cá nhân cho chuyến đi;
b) Lái xe phải mang theo danh
sách người từ vùng có dịch về có xác nhận của cơ quan y tế tại địa phương nơi
đi, văn bản của UBND cấp tỉnh nơi đến.
- Tuân thủ nghiêm và điều khiển
phương tiện theo đúng thời gian, hành trình vận chuyển, dừng đỗ đúng điểm theo
phương án vận chuyển đã được phê duyệt; khi điều khiển phương tiện di chuyển
trên đường tuyệt đối không được dừng, đỗ không đúng phương án vận chuyển (trừ
trường hợp khẩn cấp);
- Có trách nhiệm kiểm soát chặt
chẽ toàn bộ người đi xe; thực hiện khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước và ngay
sau khi kết thúc hành trình theo hướng dẫn của Sở Y tế địa phương;
- Thực hiện các biện pháp
phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và của địa phương nơi đến.
Phần 6
GIẤY NHẬN DIỆN PHƯƠNG TIỆN
VẬN TẢI HÀNG HOÁ
1. Đơn vị vận tải có nhu cầu sử
dụng Giấy nhận diện thì thực hiện kê khai thông tin để có Giấy nhận diện cho phương
tiện vận chuyển hàng hóa của đơn vị theo hướng dẫn và chịu trách nhiệm trước
pháp luật về tính chính xác của thông tin kê khai.
2. Việc kê khai thông tin để có
Giấy nhận diện thực hiện như sau:
a) Truy cập vào và thực hiện
theo các bước trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng
Luồng xanh;
b) Thực hiện kê khai lại hoặc
giao người trên phương tiện kê khai lại khi có thay đổi thông tin so với kê
khai ban đầu;
c) In Giấy nhận diện và dán tại
vị trí dễ nhận biết trên phương tiện đã kê khai (cầm theo 01 bản dự phòng trường
hợp Giấy nhận diện dán trên xe bị hư hỏng).
3. Giấy nhận diện hết giá trị sử
dụng khi:
a) Một trong những người trên
phương tiện có Giấy xét nghiệm hết hiệu lực;
b) Hết thời hạn áp dụng Chỉ thị
số 16/CT-TTg tại địa phương.
4. Việc kiểm tra, đối soát các
thông tin của Giấy nhận diện được lực lượng chức năng hoặc cơ quan có thẩm quyền
thực hiện thông qua:
a) Quét mã QR trên Giấy nhận diện
bằng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dụng;
b) Tra cứu thông tin trên Phần
mềm www.luongxanh.drvn.gov.vn.
5. Tổng cục Đường bộ Việt Nam
chủ trì, phối hợp với Sở GTVT duy trì, cập nhật phần mềm
www.luongxanh.drvn.gov.vn và ứng dụng Luồng xanh hoạt động thông suốt, công
khai, minh bạch; đảm bảo nguyên tắc việc kê khai, tiếp nhận và trả Giấy nhận diện
được thực hiện tự động trên phần mềm.
Phần 7
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công an
và các Bộ, ngành liên quan quan tâm phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND cấp
tỉnh
a) Tổ chức chỉ đạo, hướng dẫn về
công tác tổ chức giao thông, kiểm soát dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải bằng
xe ô tô theo lĩnh vực quản lý;
b) Đề nghị Bộ Y tế, Bộ Thông
tin và Truyền thông chia sẻ, kết nối dữ liệu về khai báo y tế, dữ liệu kết quả
xét nghiệm SARS-CoV-2 và dữ liệu về tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 của
đội ngũ lái xe; quy định về cấp độ phòng, chống dịch tại các khu vực để phục vụ
công tác tổ chức vận tải an toàn đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19;
c) Đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn cụ
thể về biện pháp phòng, chống dịch đối với hoạt động vận chuyển thi hài trong
vùng có dịch hoặc từ vùng có dịch ra các địa phương khác và ngược lại để hỏa
táng hoặc an táng.
2. Đề nghị UBND cấp tỉnh
a) Căn cứ tình hình thực tế tại
địa phương để chỉ đạo Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực
hiện các nội dung theo Hướng dẫn tạm thời này;
b) Căn cứ diễn biến, tình hình
dịch Covid-19 tại địa phương để chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, bổ
sung thêm các yêu cầu khác so với nội dung tại Hướng dẫn tạm thời này trong trường
hợp địa phương áp dụng các biện pháp mạnh hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg và thông báo
kịp thời cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam trước khi thực hiện;
c) Chỉ đạo cơ quan y tế tại địa
phương hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các địa điểm
lưu trú tạm thời, khử khuẩn phương tiện trước và sau khi kết thúc vận chuyển;
ưu tiên tiêm phòng, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với đội ngũ lái xe vận tải hàng
hoá;
d) Chỉ đạo các chốt kiểm soát
liên ngành thực hiện các nội dung tại Phần 2 và khoản 4 Phần 6 của Hướng dẫn tạm
thời này;
đ) Chỉ đạo chính quyền địa
phương các cấp, Ban quản lý các khu công nghiệp thực hiện kiểm tra phương tiện
vận chuyển hàng hóa khi ra, vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận
hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất ...) đảm
bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, không gây ùn tắc
giao thông.
3. Tổng cục Đường bộ Việt Nam
Theo chức năng nhiệm vụ được
phân công thực hiện các nội dung nêu trên của Hướng dẫn tạm thời này và các nhiệm
vụ sau:
a) Đôn đốc, hướng dẫn Sở GTVT,
đơn vị vận tải, người điều khiển phương tiện và tổ chức, cá nhân liên quan triển
khai thực hiện nội dung của Hướng dẫn tạm thời này;
b) Chủ trì xây dựng, hướng dẫn
sử dụng phần mềm kê khai thông tin Giấy nhận diện phương tiện; cấp tài khoản
truy cập vào phần mềm cho các Sở GTVT;
c) Chỉ đạo các Cục Quản lý đường
bộ khu vực bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương
trong việc thiết lập các chốt kiểm soát dịch trên quốc lộ và tổ chức phân luồng
giao thông phục vụ công tác phòng, chống dịch, đảm bảo không xảy ra ùn tắc, tai
nạn giao thông;
d) Tạo lập nhóm thông tin (trên
Zalo, Viber, Facebook…) giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục Quản lý đường
bộ khu vực, các Sở GTVT, các cơ quan chức năng của địa phương, các đơn vị vận tải,
hiệp hội vận tải để kịp thời phổ biến, trao đổi chính sách, quy định mới và nắm
bắt các khó khăn, vướng mắc về công tác phòng, chống dịch trong hoạt động vận tải
bằng xe ô tô để kịp thời hướng dẫn thực hiện hoặc tổng hợp, báo cáo Bộ Giao
thông vận tải giải quyết theo thẩm quyền;
đ) Chủ động nắm bắt, tiếp nhận
thông tin liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực
hiện Hướng dẫn tạm thời này, báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với
thực tế.
4. Cục Y tế Giao thông vận tải
a) Chủ trì, phối hợp với Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, Vụ Vận tải, Sở GTVT để tham mưu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận
tải hướng dẫn đơn vị vận tải, người trên phương tiện triển khai công tác phòng,
chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Bộ Y tế;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế,
Sở GTVT chỉ đạo Bệnh viện Giao thông vận tải khu vực phối hợp cùng Hiệp hội vận
tải hàng hóa địa phương, đơn vị vận tải hỗ trợ địa phương tổ chức xét nghiệm
lưu động cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa. Trong quá trình
tổ chức thực hiện phải đảm bảo các quy định của Bộ Y tế về thực hiện lấy mẫu, cấp
Giấy xét nghiệm, đồng thời thực hiện một số nội dung sau:
- Có phương án xử lý đối với
trường hợp khi xét nghiệm phát hiện kết quả dương tính của người điều khiển
phương tiện;
- Thông báo công khai cho người
điều khiển phương tiện, đơn vị vận tải biết về: Đối tượng được ưu tiên miễn phí
bộ Kít xét nghiệm nhanh theo quy định, đối tượng không được ưu tiên; chi phí
xét nghiệm đối với từng đối tượng, bảo đảm phù hợp với các quy định của Bộ Y tế
và các quy định khác có liên quan;
- Sẵn sàng tổ chức tiêm vaccine
cho đội ngũ lái xe, lao động của ngành Giao thông vận tải khi có yêu cầu của cơ
quan có thẩm quyền.
5. Sở GTVT
Theo chức năng nhiệm vụ được
phân công thực hiện các yêu cầu chung, các nội dung nêu trên của Hướng dẫn tạm
thời này và các nhiệm vụ sau:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành và cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu cho UBND cấp tỉnh chỉ đạo, tổ chức
triển khai các nội dung theo Hướng dẫn tạm thời này;
b) Xây dựng kế hoạch về vận tải
đảm bảo huy động kịp thời đơn vị vận tải, phương tiện phục vụ cho hoạt động
phòng, chống dịch (bao gồm vận chuyển người, hàng hóa, trang thiết bị) theo yêu
cầu của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch;
c) Bố trí nhân sự, trang thiết
bị cần thiết để thực hiện kiểm tra thông tin trên phần mềm của Tổng cục Đường bộ
Việt Nam, đảm bảo liên tục theo chế độ 24/7;
d) Đăng công khai trên Trang
thông tin điện tử của Sở GTVT và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng
về các quy định hoạt động vận tải gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19;
số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ email, zalo để đơn vị vận tải, người điều
khiển phương tiện biết và thực hiện, đồng thời tiếp nhận phản ánh và xử lý tình
huống phát sinh;
đ) Phối hợp với Cục Y tế Giao
thông vận tải, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Giao thông vận tải khu vực phối hợp
cùng Hiệp hội vận tải hàng hóa địa phương, đơn vị vận tải hỗ trợ địa phương tổ
chức xét nghiệm SARS-CoV-2 lưu động cho người điều khiển phương tiện vận chuyển
hàng hóa; căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng phương án quản lý
lái xe và người đi theo xe sau khi kết thúc chuyến xe đảm bảo phòng, chống dịch.
6. Đơn vị quản lý đường bộ (trừ
Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT)
a) Phối hợp với các đơn vị chức
năng của địa phương thực hiện các phương án tổ chức, phân luồng giao thông đảm
bảo lưu thông hàng hoá thông suốt;
b) Thực hiện tốt công tác quản
lý, bảo trì đường bộ, bảo đảm công trình đường bộ được quản lý, khai thác thông
suốt, an toàn;
c) Phối hợp với các đơn vị chức
năng để kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch
Covid-19 tại chốt kiểm soát dịch, các đầu mối hàng hóa, trạm dừng nghỉ, bến xe.
7. Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ
Logistics Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô địa
phương
a) Tuyên truyền, phổ biến đến
đơn vị vận tải tại địa phương biết và thực hiện theo Hướng dẫn tạm thời này,
các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan và địa phương về hoạt
động vận tải bằng xe ô tô và phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo hoạt động vận
tải được thông suốt, an toàn và phòng, chống dịch theo quy định;
b) Phối hợp với Bệnh viện Giao
thông vận tải khu vực, đơn vị vận tải trong việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2
lưu động cho người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa theo chỉ đạo của
cơ quan có thẩm quyền.
8. Đơn vị vận tải, người trên
phương tiện, người từ vùng có dịch về thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch
Covid-19 tại mục V Phần 1, Phần 3, Phần 4 và Phần 5 của Hướng dẫn tạm thời này;
quy định của Bộ Y tế và các quy định của pháp luật khác có liên quan./.