ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 90/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
20 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày
03/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển giáo dục mầm non giai
đoạn 2018-2025; Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 08/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục mầm non
giai đoạn 2018-2025;
Căn cứ Thông tư số
01/2021/TT-BGDĐT ngày 02/02/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ
nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
Căn cứ Nghị quyết số
73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang (Khóa XVI) về
huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh;
Căn cứ các quyết định
của Ủy ban nhân dân tỉnh: Quyết định số 417/QĐ-UBND ngày 28/12/2018 phê duyệt
Đề án huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; số 474/QĐ-UBND
ngày ngày 12/8/2021 ban hành Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Tuyên Quang
giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; số 506/QĐ-UBND ngày 26/8/2021 về
việc ban hành Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại trà tỉnh Tuyên Quang, giai
đoạn 2021-2025; số 595/QĐ-UBND ngày 27/9/2021 về giao kế hoạch đầu tư công
trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025, tỉnh Tuyên Quang; số
855/QĐ-UBND ngày 30/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về giao kế hoạch đầu tư
công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, tỉnh Tuyên Quang;
số 686/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023;
Căn cứ các kế hoạch của
Ủy ban nhân dân tỉnh: Kế hoạch số 50/KH-UBND ngày 11/5/2020 về việc phát triển
giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang; số
119/KH-UBND ngày 30/7/2021 về việc sắp xếp lại trường, điểm trường, lớp học đối
với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai
đoạn 2021-2025; số 128/KH-UBND ngày 10/8/2021 về việc xây dựng trường mầm non,
phổ thông đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn
2021-2025; số 169/KH-UBND ngày 04/10/2021 về việc đảm bảo cơ sở vật chất thực
hiện Chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Tuyên
Quang giai đoạn 2021-2025;
Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non (GDMN) năm 2023 trên địa bàn tỉnh
Tuyên Quang, cụ thể như sau:
I.
MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Duy trì, củng cố, phát
triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của
địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện
đại hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; phát triển mạnh giáo dục mầm non ngoài
công lập ở những nơi có điều kiện; từng bước nâng cao chất lượng nuôi dưỡng,
chăm sóc, giáo dục và đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ em mầm non; củng cố,
duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi,
chuẩn bị tốt cho trẻ em vào học lớp một; nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ;
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non góp phần đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Mục tiêu cụ thể
năm 2023
- Về quy mô, mạng lưới
trường, lớp: Duy trì mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non hiện có để đáp ứng
nhu cầu trẻ đến trường; phát triển mạnh các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công
lập; huy động từ 46,2% trở lên trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, trên 99,9% trẻ mẫu
giáo; 100% trẻ em 5 tuổi thuộc đối tượng phải huy động đến trường; tỷ lệ huy
động trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 4,2% trở lên (Chi
tiết theo biểu 01a, 01b kèm theo).
- Về chất lượng chăm
sóc, giáo dục trẻ: Duy trì 100% nhóm, lớp mầm non học 02 buổi/ngày; tỷ lệ trẻ em
suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi dưới 5%; tỷ lệ trẻ em thừa cân, béo phì
được khống chế dưới 1%.
- Về đội ngũ: Phấn đấu
ít nhất 97,1% giáo viên đạt trình độ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên; 92% giáo
viên đạt chuẩn nghề nghiệp, chuẩn hiệu trưởng từ khá trở lên; tỷ lệ giáo
viên/nhóm, lớp đạt 2,0 trở lên; 100% giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục mầm
non cốt cán được đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ (Chi tiết theo biểu 02
kèm theo).
- Về cơ sở vật chất trường,
lớp: Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt trên 55%; từng bước thay thế các phòng học
tạm, phòng học nhờ; tỉ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt 56% (Chi tiết
theo biểu 03a, 03b kèm theo).
- Về kiểm định chất lượng
giáo dục: 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, trong đó có ít nhất 65,8%
số trường được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.
- Về phổ cập GDMN cho
trẻ em 5 tuổi: 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5
tuổi.
II.
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện quy
hoạch mạng lưới trường lớp, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho GDMN
- Tiếp tục rà soát, quy
hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non, bảo đảm các huyện, thành phố có
quy hoạch chi tiết và dành quỹ đất dành cho các cơ sở GDMN, đặc biệt là các cơ
sở GDMN ngoài công lập; phát triển mạnh GDMN ngoài công
lập gắn với thực hiện Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày
01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định một số chính sách khuyến khích
phát triển GDMN ngoài công lập trên địa bàn tỉnh (sửa đổi, bổ sung tại Nghị
quyết số 14/2021/NQ-HĐND ngày 20/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh), theo hướng
chuẩn hóa, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, đáp ứng nhu cầu đưa trẻ
đến trường.
- Tiếp tục thực hiện
sắp xếp lại các điểm trường lẻ, nhóm, lớp đảm bảo phù hợp,
nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và hiệu quả đầu tư cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học; phấn đầu sắp xếp giảm ít nhất 26 điểm trường lẻ.
- Xây dựng trường chuẩn
quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục; phấn đấu công nhận mới ít
nhất 16 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số
trường đạt chuẩn lên 85/152 trường đạt 56% (Chi tiết theo biểu 06 kèm theo).
- Bảo đảm yêu cầu kiên
cố hóa trường lớp và phấn đấu đủ 01 phòng/lớp (nhóm); từng bước xóa các phòng
học đã xuống cấp, phòng học tạm, phòng học nhờ. Đầu tư xây dựng mới, bổ sung
các hạng mục công trình theo hướng đạt chuẩn về cơ sở vật chất theo quy định
tại Điều lệ trường mầm non. Đầu tư xây dựng, bổ sung hạng mục nhà vệ sinh, công
trình nước sạch, bếp ăn tại các điểm trường lẻ.
- Bổ sung đồ dùng, thiết
bị dạy học tối thiểu cho các nhóm, lớp mầm non, trước mắt ưu tiên trang cấp cho
các nhóm trẻ để thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy (Chi tiết theo biểu 06 kèm theo).
- Tiếp tục phát động
phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học; đẩy mạnh xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất cho GDMN.
2. Nâng cao tỷ lệ
huy động trẻ mầm non; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi
- Duy trì vững chắc
và từng bước nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho
trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh, đảm bảo điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tập trung các giải pháp đồng
bộ để nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ, nâng cao tỷ lệ trẻ được ăn bán
trú; triển khai thực hiện dạy học tăng cường tiếng Việt cho trẻ ở vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025.
3. Đổi mới công tác
quản lý GDMN
- Tăng cường trách nhiệm,
sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong phát triển GDMN; đưa mục
tiêu, chỉ tiêu phát triển GDMN vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội hằng năm của địa phương.
- Tăng cường phân cấp,
phân quyền trong quản lý giáo dục theo hướng nâng cao năng lực tự chủ, trách
nhiệm giải trình của các cơ sở GDMN theo Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021
của Chính phủ quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ
thông công lập; thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo
theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 gắn với thực hiện dân chủ
trong hoạt động của các cơ sở GDMN theo Thông tư số 11/2020/TTBGDĐT ngày
19/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện dân chủ
trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập. Thực hiện giao nhiệm vụ, chỉ tiêu
huy động, chăm sóc, giáo dục trẻ cho cán bộ quản lý, giáo viên để làm căn cứ
đánh giá chuẩn nghề nghiệp, đánh giá hiệu trưởng, viên chức hằng năm theo quy
định.
- Thực hiện đồng bộ,
hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc, giáo
dục trẻ bảo đảm tính thống nhất, khách quan, chính xác, kịp thời.
4. Nâng cao chất lượng
thực hiện chương trình GDMN
- Các cơ sở giáo dục
mầm non chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình tại địa phương. Tiếp
tục triển khai thực hiện Chương trình GDMN theo Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày
31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo
viên mầm non thực hiện phát triển kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều
kiện địa phương, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục theo định hướng "lấy
trẻ làm trung tâm"; phối hợp với cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc bảo
đảm điều kiện thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ trong thực hiện chương trình
GDMN.
- Đổi mới hoạt động chuyên
môn trong các nhà trường; tích cực đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp,
hình thức giáo dục; vận dụng các phương pháp dạy học tiên tiến, phù hợp với
thực tiễn để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Giao quyền chủ động
cho nhà trường, giáo viên trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo đáp ứng
yêu cầu của chương trình GDMN, phù hợp với điều kiện của nhà trường, địa
phương. Tiếp tục triển khai và thực hiện chương trình cho trẻ làm quen với
tiếng Anh ở những trường có điều kiện theo nguyên tắc tự nguyện của cha mẹ trẻ;
từng bước áp dụng một số phương pháp, mô hình giáo dục tiên tiến, phù hợp để
nâng cao chất lượng giáo dục trẻ; triển khai thí điểm giáo dục STEAM ở các
trường có điều kiện.
- Nâng cao hiệu quả công
tác tư vấn, hỗ trợ nâng cao chất lượng công tác quản lý, quản trị trường học và
chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ cho các cơ sở GDMN. Hỗ trợ thực
hiện chương trình GDMN ở những vùng đặc biệt khó khăn; tăng cường hỗ trợ chuyên
môn cho các nhóm, lớp độc lập tư thục.
5. Nâng cao chất lượng
chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng cho trẻ
- Thực hiện có hiệu quả
các giải pháp phòng, chống các loại dịch bệnh theo mùa, đảm bảo an toàn cho giáo
viên và trẻ mầm non, không để dịch bệnh lây lan trong trường học. Tổ chức tập
huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng, chống
dịch bệnh trong các cơ sở GDMN; phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để theo
dõi sức khoẻ của trẻ.
- Đảm bảo an toàn tuyệt
đối cho trẻ em; tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em đáp ứng yêu cầu
của Chương trình GDMN tại Thông tư số 51/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện các giải pháp đảm
bảo an toàn cho trẻ, phòng chống bạo lực học đường; từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ; tiếp tục thực hiện chương trình cho trẻ uống sữa tại trường theo hình thức
tự nguyện của cha mẹ trẻ.
- Hỗ trợ phòng chống
suy dinh dưỡng đối với trẻ mầm non thông qua chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp,
kết hợp với giáo dục phát triển vận động. Ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác quản lý ăn bán trú, cân đối thực đơn dinh dưỡng đảm bảo khoa học, hiệu
quả.
- Xây dựng, nhân rộng
các mô hình phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo
dục trẻ mầm non; huy động sự đóng góp của nhân dân, kết hợp với chính sách hỗ
trợ của Nhà nước để nâng tỷ lệ trẻ nhà trẻ ăn bán trú tại
trường, đặc biệt là trẻ nhà trẻ, phấn đấu ít nhất 94% trẻ được ăn trưa tại
trường (mẫu giáo từ 97%; nhà trẻ từ 89,9%); từng bước cải
thiện chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ. Quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của
trẻ tại cơ sở GDMN bảo đảm tiêu chuẩn về dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư
số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các
quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Thực hiện đầy
đủ và kịp thời chính sách hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo theo Nghị định
số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ; Nghị quyết số 07/2020/NQ-HĐND ngày 15/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh
quy định chính sách hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em nhà trẻ và mức hỗ trợ đối với trẻ
em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp; mức
hỗ trợ đối với giáo viên mầm non làm việc tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập,
tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
6. Nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non
- Xây dựng kế hoạch cử
giáo viên đi đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ và Luật Giáo dục năm 2019; kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán; bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non,
chuẩn hiệu trưởng, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cán bộ quản lý, giáo viên
mầm non. Chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức các hoạt động chăm
sóc, giáo dục trẻ cho giáo viên.
- Rà soát, sắp xếp đội
ngũ viên chức quản lý, giáo viên mầm non giữa các trường phù hợp quy mô lớp,
nhóm trẻ và số lượng người làm việc được giao, chuẩn về trình độ, hợp lý về cơ
cấu; hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của
Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và
đơn vị sự nghiệp.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý,
sử dụng cán bộ lãnh đạo quản lý các trường mầm non; đảm bảo thực hiện đánh giá
đúng năng lực của cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc bố trí sử dụng phù
hợp năng lực cán bộ lãnh đạo quản lý giáo dục; nâng cao
hiệu quả công tác quản lý, quản trị trường học; thực hiện giao nhiệm vụ và chỉ
tiêu chất lượng cho Hiệu trưởng các trường mầm non để làm cơ sở đánh giá năng
lực cán bộ.
- Tiếp tục thực hiện
quy trình tuyển chọn, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý các trường mầm non công
lập bằng hình thức thi tuyển để lựa chọn, bổ nhiệm một số chức danh lãnh đạo,
quản lý các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
- Tổ chức tập huấn, bồi
dưỡng thường xuyên để từng bước nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và
giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Thực hiện
đầy đủ các chế độ, chính sách đối giáo viên mầm non theo quy định; tổ chức hiệu
quả Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp.
7. Huy động nguồn
lực tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế trong GDMN
- Đẩy mạnh thực hiện
cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ; thực hiện hiệu quả Nghị định số
81/2021/NĐ-CP ngày 27/8/2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học
phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn,
giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào
tạo; Nghị quyết số 13/2022/NQ-HĐND ngày 03/7/2022 Quy định mức học phí đối với
cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập; tiêu chí xác định địa bàn
không đủ trường công lập có cấp tiểu học; quy định mức chi trả cho đối tượng
miễn, giảm học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tại các cơ sở
giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang năm học 2022-2023; Nghị
quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 03/7/2022 Quy định các khoản thu, mức thu và cơ
chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở
giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang;
- Huy động nguồn lực,
lồng ghép kinh phí từ các chương trình, đề án và nguồn lực xã hội hóa để đầu tư
cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho GDMN nhằm bảo đảm các điều kiện
thực hiện thực hiện chương trình GDMN.
- Phát triển mạnh giáo
dục mầm non ngoài công lập để giảm áp lực về đầu tư công và biên chế giáo viên
theo tinh thần Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 04/6/2019 của Chính phủ; quy hoạch
quỹ đất ở vị trí thuận lợi cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập; thực hiện đầy
đủ, kịp thời các cơ chế, chính sách về xã hội hóa giáo dục, tạo Điều kiện thuận
lợi về tín dụng, thuế và thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân Đầu tý vào
lĩnh vực GDMN; thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 01/8/2019
của Hội đồng nhân dân tỉnh; thực hiện giao chỉ tiêu huy động trẻ mầm non ngoài
công lập cho các đơn vị cấp huyện, cấp xã; ưu tiên bố trí đủ giáo viên dạy nhà
trẻ cho các trường ở vùng đặc biệt khó khăn để tạo điều kiện xã hội hóa ở vùng
có điều kiện thuận lợi; chuẩn bị các điều kiện để thành lập mới các trường mầm
non ngoài công lập theo lộ trình đến năm 2025 theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân
tỉnh tại Văn bản số 589/UBND-THVX ngày 28/02/2022.
- Đẩy mạnh hội nhập quốc
tế, thu hút các nguồn vốn ODA, viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát
triển chính thức hoặc liên kết hợp tác của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục và
đào tạo, đặc biệt là giáo dục mầm non; tăng cường hợp tác với các tổ chức giáo
dục có uy tín ở trong nước và nước ngoài phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương để nâng cao chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực của tỉnh.
8. Đẩy mạnh công tác
truyền thông về GDMN
- Tiếp tục đẩy
mạnh hoạt động truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của
Đảng, Nhà nước về đổi mới và phát triển GDMN. Phối hợp với các cơ quan thông tấn,
báo chí tăng cường thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính
quyền và xã hội về vị trí, vai trò của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân;
tôn vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp phát triển GDMN.
- Tăng cường truyền thông thực hiện các văn bản hướng
dẫn thực hiện Luật Giáo dục ngày 14/6/2019; truyền thông về kết quả thực hiện
các nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục
trẻ.
- Huy động sự tham gia
của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức nghề nghiệp trong
công tác phát triển GDMN, đặc biệt là công tác huy động trẻ đi nhà trẻ theo
Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Văn bản số
589/UBND-THVX ngày 28/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về giao chỉ tiêu thành
lập các trường mầm non ngoài công lập giai đoạn 2023-2025.
III.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Tổng nhu
cầu kinh phí năm 2023: 114.983,4 triệu đồng. Trong đó:
a) Ngân sách Trung ương: 5.261,3
triệu đồng;
b) Ngân sách địa phương và các nguồn vốn
huy động hợp pháp khác: 109.722,1 triệu đồng. Cụ thể:
- Kinh phí đầu tư cơ sở vật chất:
107.334 triệu đồng, trong đó, kinh phí xây dựng phòng lớp học thực hiện Nghị
quyết số 73-NQ/TU là: 9.900 triệu đồng.
- Kinh phí mua sắm đồ dùng, thiết bị
dạy học: 7.649.4 triệu đồng.
2. Nguồn kinh phí
- Kinh phi xây dựng phòng
lớp học và các công trình phụ trợ lồng ghép từ các nguồn vốn dự kiến của Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2022, năm 2023; ngân sách
trung ương; vốn ODA; ngân sách của huyện, thành phố và các nguồn huy động hợp
pháp khác (Chi tiết theo biểu 04 kèm theo).
- Kinh phí xây dựng phòng
lớp học thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy Tuyên Quang (khóa XVI) về huy động trẻ đi nhà trẻ trên địa bàn tỉnh từ các
nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đầu
tư công và các nguồn huy động hợp pháp khác.
- Kinh phí mua sắm thiết
bị dạy học tối thiểu: Đã giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo tại Quyết định số
686/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với
Ủy ban nhân dân huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch;
hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra chuyên đề công tác triển khai thực hiện
Kế hoạch, tập trung việc thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy; kịp thời tham mưu đề xuất những nội dung thuộc thẩm
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; định kỳ tổng hợp
kết quả thực hiện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Tổng hợp, tham mưu
các giải pháp phát triển mạnh GDMN ngoài công lập trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo
của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Văn bản số 589/UBND-THVX ngày 28/02/2022 về giao
chỉ tiêu thành lập các trường mầm non ngoài công lập giai đoạn 2023-2025.
- Chỉ đạo đổi mới công
tác quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình GDMN theo
quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển
dụng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng.
- Chủ trì tham mưu, đề
xuất tổ chức sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày
10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ.
2. Báo Tuyên Quang,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Tăng cường công tác tuyên
truyền về mục đích, ý nghĩa, nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền
và xã hội về vị trí, vai trò của GDMN trong hệ thống giáo dục quốc dân; tôn
vinh các tấm gương điển hình, tiêu biểu có nhiều đóng góp trong quá
trình thực hiện Kế hoạch.
3. Sở Kế hoạch và
Đầu tư: Căn cứ Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 5 năm
giai đoạn 2021-2025, Kế hoạch đầu tư vốn hằng năm; chủ trì, phối hợp với các
ngành và UBND huyện, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh lồng ghép, cân
đối, bố trí vốn đầu tư đảm bảo theo quy định.
4. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với
Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các sở, ngành liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo chế độ cho cán bộ quản lý, giáo viên,
trẻ em trong các cơ sở GDMN theo quy định của pháp luật hiện hành và phù hợp với
khả năng ngân sách địa phương; hướng dẫn việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện
Kế hoạch thuộc trách nhiệm của Sở Tài chính theo các quy định của Luật Ngân sách
Nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành.
- Tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh bố trí kinh phí tổ chức sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết
số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà
trẻ theo đúng quy định.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố và Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh
- Giao, điều chỉnh, bổ sung số lượng
người làm việc đối với cấp học mầm non trong số lượng người làm việc được phê
duyệt.
- Rà soát, tổng hợp, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh xem xét, quyết định số lượng hợp đồng
lao động giáo viên theo quy định tại Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày
30/12/2022 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ
quan hành chính và đơn vị sự nghiệp.
6. Sở Tài nguyên và
Môi trường: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố quy hoạch quỹ đất xây dựng các cơ sở GDMN theo hướng đạt chuẩn quốc
gia; hướng dẫn chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện cơ chế ưu đãi trong
việc sử dụng đất dành cho các cơ sở GDMN ngoài công lập theo quy định của pháp
luật và quy định của tỉnh.
7. Sở Y tế: Chủ trì xây dựng kế hoạch và thực hiện các chương trình tiêm chủng, phòng
bệnh cho trẻ em, tiếp tục việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em theo độ
tuổi; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn công tác phòng,
chống dịch bệnh theo mùa cho các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các
Trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế cấp xã thực hiện các chương trình dịch vụ y
tế, chăm sóc sức khỏe trẻ em (tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho trẻ
trong các cơ sở GDMN, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về kiến
thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ, kỹ năng phòng, chống
dịch theo mùa, …); phổ biến kiến thức, kỹ năng và cung cấp dịch vụ chăm sóc,
giáo dục trẻ tại gia đình; chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai hiệu quả Chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh.
8. Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo hướng dẫn và tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ
em; hướng dẫn thực hiện về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và việc chăm
sóc, nuôi dưỡng trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non và tại cộng đồng; lồng
ghép chương trình đầu tư theo mục tiêu phát triển giáo dục mầm non với Chương
trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025.
9. Sở Ngoại vụ: Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trong
tăng cường hợp tác và vận động viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát
triển chính thức từ các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, góp phần cải thiện cơ
sở vật chất, hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và
giáo viên mầm non.
10. Công an tỉnh: Phối hợp với Sở giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên
quan trọng thẩm định, các chương trình, dự án hợp tác quốc tế trong giáo dục mầm
non; phối hợp quản lý hoạt động của các tổ chức Phi chính phủ nước ngoài, người
nước ngoài, người Việt Nam làm việc cho các tổ chức nước ngoài khi đến thăm,
làm việc, triển khai các chương trình, dự án hợp tác liên quan đến giáo dục mầm
non".
11. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Tuyên Quang: Chủ động kết nối,
tiếp xúc và cung cấp thông tin nhu cầu thu hút, vận động viện trợ không hoàn
lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức trong lĩnh vực giáo dục mầm non
gửi các tổ chức hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, các tổ chức phi chính phủ và cá
nhân nước ngoài nhằm thu hút, vận động viện trợ vào tỉnh.
12. Đề nghị Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
- Phối hợp với chính
quyền, ngành chức năng và các tổ chức thành viên tăng cường tuyên truyền, vận động
nhân dân tích cực tham gia phát triển giáo dục mầm non gắn với việc thực hiện
Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 10/12/2018; phối hợp thực hiện Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 04/6/2019, ưu tiên nguồn lực cho phát triển GDMN, gắn với cuộc
vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh".
- Giám sát việc tổ chức
triển khai thực hiện các chính sách liên quan đến công tác phát triển giáo dục
mầm non trên địa bàn tỉnh.
13. Trường Đại học
Tân Trào: Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Y tế tổ chức đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 của Chính phủ đảm bảo chất lượng, số lượng, đồng thời đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao
nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu thực
hiện chương trình GDMN và tiếp cận với phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ tiên
tiến.
14. Ủy ban nhân dân
huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch cụ
thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này để chỉ đạo, triển khai
thực hiện đạt các mục tiêu đề ra.
- Rà soát, sắp xếp các
điểm trường, nhóm, lớp theo hướng thu gọn đầu mối, bảo đảm thuận lợi cho việc
đưa trẻ đến trường của nhân dân. Xây dựng quy hoạch chi tiết mạng lưới trường
lớp và dành quỹ đất xây dựng cơ sở GDMN theo hướng chuẩn hóa; phát triển mạnh
GDMN ngoài công lập gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày
01/8/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Văn bản số 589/UBND-THVX ngày
28/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về giao chỉ tiêu thành lập các trường mầm
non ngoài công lập giai đoạn 2023-2025; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu
tư tham gia phát triển trường, lớp mầm non tư thục; chuẩn bị tốt các điều kiện
để thành lập mới các trường mầm non ngoài công lập ở địa bàn thuận lợi.
- Thực hiện giao số lượng
người làm việc và bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên mầm non đảm bảo cân đối,
phù hợp với cơ cấu nhóm trẻ. lớp, số trẻ giữa các trường trên địa bàn huyện, thành
phố; rà soát, tổng hợp nhu cầu giáo viên theo định mức để làm cơ sở xác định số
lượng hợp đồng lao động giáo viên mầm non còn thiếu theo định mức.
- Chủ động huy động các
nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn, chương trình, đề án, dự án để đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi để đảm bảo điều kiện nâng
cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, thực hiện chương trình GDMN.
- Thực hiện đầy đủ chế
độ, chính sách đối với giáo viên mầm non các loại hình theo đúng quy định của
Nhà nước; đề xuất, tuyển dụng, bố trí đủ định mức giáo viên mầm non trong các
cơ sở GDMN công lập theo quy định.
- Thực hiện các quy định
về quản lý nhà nước đối với cơ sở GDMN các loại hình; kiểm tra, giám sát các
điều kiện về chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho
trẻ trong các cơ sở GDMN trên địa bàn.
- Tổ chức sơ kết 05 năm triển khai
thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ để
kịp thời rút kinh nghiệm các tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai thực
hiện; đề ra phương hướng, giải pháp tiếp tục thực hiện Nghị quyết đến năm 2025;
đồng thời khen thưởng, động viên các tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong
05 năm thực hiện Nghị quyết.
Yêu
cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố triển khai thực hiện Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát
sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
(qua Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp) chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- Chánh VP UBND tỉnh;
- Các Phó CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (VB).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|