HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/2013/NQ-HĐND
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 7 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
CÁC BIỆN PHÁP BẢO ĐẢM VIỆC THỰC HIỆN THU HỒI ĐẤT, GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG KỊP THỜI,
ĐÚNG TIẾN ĐỘ ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ QUAN TRỌNG TRÊN ĐỊA BÀN THỦ ĐÔ
(Theo
quy định tại khoản 2 Điều 15 Luật Thủ đô)
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 7
(Từ
ngày 01 đến ngày 06 tháng 7 năm 2013)
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản Quy
phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26
tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Thủ đô ngày 21
tháng 11 năm 2012;
Xét Tờ trình số 45/TTr-UBND
ngày 11 tháng 6 năm 2013 và Tờ trình lần 2 số 62/TTr-UBND ngày 29 tháng 6 năm
2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố đề nghị Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành
Nghị quyết về các biện pháp bảo đảm việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt
bằng kịp thời, đúng tiến độ đối với các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn
Thủ đô; Báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân Thành phố và ý kiến
thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Ban hành các biện
pháp bảo đảm việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng
tiến độ đối với các dự án đầu tư quan trọng trên địa bàn Thủ đô, như sau:
1. Các dự án đầu tư quan trọng
trên địa bàn Thủ đô
a) Dự án trọng điểm Quốc gia
theo Nghị quyết Quốc hội;
b) Dự án quan trọng do Thủ tướng
Chính phủ quyết định;
c) Dự án trọng điểm của Thành
phố theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố;
d) Các dự án quan trọng, cấp
thiết khác do Ủy ban nhân dân Thành phố quyết định sau khi có ý kiến thống nhất
của Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố để thực hiện và báo cáo tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân Thành phố gần nhất.
2. Ngoài các quy định pháp luật
hiện hành về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đối với các dự án
đầu tư quan trọng, Ủy ban nhân dân Thành phố được áp dụng các biện pháp bảo đảm
việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ như sau:
a) Khi triển khai thực hiện đối
với từng dự án đầu tư quan trọng, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành quyết định
về kế hoạch tổ chức thực hiện thu hồi đất, khảo sát, điều tra, kiểm đếm và các
biện pháp thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
Nội dung quyết định gồm: kế
hoạch thu hồi đất, phạm vi, mốc giới thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; khảo
sát, điều tra, kiểm đếm; tiến độ thực hiện; giao nhiệm vụ cho Ủy ban nhân dân
cấp huyện thông báo công khai chủ trương thu hồi đất, giải phóng mặt bằng,
triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm thực hiện thu hồi đất, giải phóng
mặt bằng được quy định tại Nghị quyết này.
Trường hợp hộ gia đình, cá nhân
không hợp tác với tổ chức được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng trong việc khảo
sát, điều tra, kiểm đếm; căn cứ Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy
ban nhân dân cấp huyện ra quyết định khảo sát, điều tra, kiểm đếm bắt buộc để
lập hồ sơ, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
b) Ủy ban nhân dân Thành phố
quyết định phân kỳ thu hồi đất, giao đất, giải phóng mặt bằng đối với từng dự
án. Quyết định này căn cứ quy mô thu hồi đất, địa giới hành chính trong phạm vi
thu hồi đất, điều kiện thực tế về vốn, về quỹ tái định cư và năng lực của chủ
đầu tư, tiến độ dự án. Chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng theo
thời điểm quyết định thu hồi đất của từng hộ gia đình, cá nhân.
Sau khi phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư đối với hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi đã được lập,
công khai, thẩm định, hoàn thiện theo quy định, Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết
định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư, tổ chức thực hiện phương án; đồng thời hoàn thiện hồ sơ, trình Ủy ban nhân
dân Thành phố quyết định giao đất, cho thuê đất.
Trường hợp các cơ quan có thẩm
quyền đã tuyên truyền, giải thích, vận động, thuyết phục nhưng hộ gia đình, cá
nhân không nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, không bàn giao mặt bằng thì tổ chức
được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng chuyển tiền bồi thường, hỗ trợ vào tài
khoản tiền gửi tại Kho bạc Nhà nước và thực hiện các biện pháp hành chính để
thu hồi đất theo quy định.
c) Nâng mức thưởng tiến độ bàn
giao mặt bằng đối với chủ sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân, cụ thể:
c.1) Chủ sử dụng đất nông nghiệp
có đủ điều kiện được bồi thường về đất theo quy định, đã nhận tiền bồi thường,
hỗ trợ, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì được thưởng 10.000 đồng/m2, nhưng
không quá 10.000.000 đồng/chủ sử dụng đất;
c.2) Chủ sử dụng đất khi bị thu
hồi toàn bộ đất ở hoặc thu hồi một phần đất ở nhưng buộc phải phá dỡ toàn bộ
nhà ở, đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ thì được
thưởng là:
- 30.000.000 đồng đối với trường
hợp bàn giao mặt bằng trong thời gian 01 ngày kể từ thời điểm nhận tiền bồi
thường, hỗ trợ;
- 20.000.000 đồng đối với trường
hợp bàn giao mặt bằng trong thời gian 04 ngày kể từ thời điểm nhận tiền bồi
thường, hỗ trợ;
- 15.000.000 đồng đối với trường
hợp bàn giao mặt bằng trong thời gian 05 ngày kể từ thời điểm nhận tiền bồi
thường, hỗ trợ;
- 10.000.000 đồng đối với các
trường hợp bàn giao trong thời hạn quy định.
c.3) Chủ sử dụng đất khi bị thu
hồi một phần đất ở, đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, bàn giao mặt bằng đúng
tiến độ thì được thưởng là:
- Đối với trường hợp bàn giao
mặt bằng trong thời gian 01 ngày kể từ thời điểm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ,
được thưởng 2.000.000 đồng/m2 nhưng không quá 15.000.000 đồng/chủ sử dụng đất.
- Đối với trường hợp bàn giao
mặt bằng trong thời gian 04 ngày kể từ thời điểm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ,
được thưởng 1.500.000 đồng/m2 nhưng không quá 10.000.000 đồng/chủ sử dụng đất.
- Đối với trường hợp bàn giao mặt
bằng trong thời gian 05 ngày kể từ thời điểm nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, được
thưởng 1.000.000 đồng/m2 nhưng không quá 7.000.000 đồng/chủ sử dụng đất.
- Đối với các trường hợp bàn
giao trong thời hạn quy định, được thưởng 500.000 đồng/m2 nhưng không quá
5.000.000 đồng/chủ sử dụng đất.
d) Khuyến khích các chủ đầu tư
dự án sử dụng nguồn tài chính hợp pháp ngoài ngân sách Nhà nước tự nguyện hỗ
trợ thêm cho tổ chức, cá nhân bị thu hồi đất ổn định sản xuất kinh doanh và ổn
định đời sống. Mức hỗ trợ, đối tượng được hưởng hỗ trợ do Ủy ban nhân dân cấp
huyện thống nhất với chủ dự án và được công khai tại địa phương nơi thu hồi đất
theo nguyên tắc mức hỗ trợ thêm không vượt quá mức thưởng tối đa được phép áp
dụng tại mục c nêu trên. Kinh phí hỗ trợ được tính vào chi phí sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp, nhưng không được khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính về đất
phải thực hiện với ngân sách.
đ) Ủy ban nhân dân Thành phố chủ
động rà soát lại trình tự, thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để điều
chỉnh theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện của các cơ quan Nhà nước.
Các nội dung công việc có liên
quan đến người bị thu hồi đất phải đảm bảo công khai, minh bạch, không rút ngắn
thời gian thực hiện. Có lộ trình phân cấp, tạo chủ động cho Ủy ban nhân dân cấp
huyện về tái định cư, xác định giá đất, giá nhà tái định cư.
Nâng cao trách nhiệm của các cơ
quan Nhà nước; Rà soát tổ chức, bộ máy thực hiện công tác giải phóng mặt bằng
từ Thành phố đến cơ sở để có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả, năng lực đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Thực hiện nghiêm túc quy định về
giám sát đầu tư của cộng đồng trong thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
e) Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục, thuyết phục trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.
e.1) Hàng năm có kế hoạch tuyên
truyền đến các tổ chức, tầng lớp nhân dân về chính sách pháp luật trong lĩnh
vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Nhà nước thông qua
chương trình giáo dục pháp luật của Thành phố.
e.2) Thực hiện tốt Quy chế dân
chủ ở cơ sở, tạo sự đồng thuận của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân liên quan trong
công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
e.3) Động viên, khen thưởng kịp
thời về tinh thần và vật chất đối với những tổ chức, cá nhân thực hiện tốt; xem
xét giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại, tố áo của nhân dân. Xử lý
theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp cố tình không chấp hành
quyết định thu hồi đất.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân
dân Thành phố tổ chức thực hiện Nghị quyết này. Định kỳ sơ kết, tổng kết và báo
cáo, đề xuất Hội đồng nhân dân Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung biện pháp thực
hiện phù hợp với tình hình thực tiễn của Thủ đô.
Điều 3. Nghị quyết
này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Giao Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố giám
sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng
nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XIV kỳ họp thứ 7 thông qua./.
Nơi nhận:
- Uỷ ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- VP QH,VP CP;
- Ban Công tác ĐBQH;
- Các Bộ, Ngành Trung ương;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Thành ủy;
- Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội;
- TT HĐND TP; UBND TP; UBMTTQ TP;
- Các Ban HĐND TP; Đại biểu HĐND TP;
- VPTU, VPĐĐBQH&HĐNDTP; VPUBNDTP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể TP;
- TT HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã;
- Các cơ quan thông tấn,báo chí;
- Lưu: VT.
|
CHỦ
TỊCH
Ngô Thị Doãn Thanh
|