QUỐC
HỘI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Luật số: 25/2012/QH13
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 11 năm 2012
|
LUẬT
THỦ ĐÔ
Căn cứ
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
năm 1992 đã được sửa đổi,
bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Quốc hội ban hành Luật Thủ đô,
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Luật này quy định vị trí, vai trò của
Thủ đô; chính sách, trách nhiệm xây dựng, phát triển, quản
lý và bảo vệ Thủ đô.
Điều 2. Vị trí, vai trò của Thủ
đô
1. Thủ đô nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là Hà Nội.
2. Thủ đô là trung tâm chính trị -
hành chính quốc gia, nơi đặt trụ sở của các cơ quan trung
ương của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội,
cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế; là trung tâm
lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế
và giao dịch quốc tế của cả nước.
3. Trụ sở cơ
quan trung ương Đảng, Quốc hội,
Chủ tịch nước, Chính phủ đặt tại khu vực Ba Đình thành phố Hà Nội.
Điều 3. Giải
thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Nội thành là khu vực gồm các quận của
thành phố Hà Nội.
2. Ngoại thành là khu vực gồm các huyện, thị xã của thành phố Hà Nội.
3. Vùng Thủ đô là khu vực liên kết phát triển kinh tế - xã hội gồm thành phố Hà Nội
và một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương lân cận do Chính phủ quyết định.
Điều 4. Trách nhiệm
xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ đô
1. Xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ
đô là nhiệm vụ thường xuyên, trực tiếp của các cấp chính
quyền và nhân dân thành phố Hà Nội; là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, các lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước.
2. Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các tổ chức thành viên động viên mọi tầng lớp
nhân dân trong nước, người Việt Nam ở nước ngoài tham gia xây dựng, phát triển
và bảo vệ Thủ đô.
3. Nhà nước ưu tiên đầu tư và có chính sách thu hút các nguồn
lực để phát huy tiềm năng, thế mạnh của
Thủ đô, Vùng Thủ đô nhằm xây dựng,
phát triển và bảo vệ Thủ đô.
Điều 5. Trách nhiệm
của Thủ đô
1. Xây dựng, phát triển Thủ đô văn
minh, hiện đại, tiêu biểu cho cả nước.
2. Bảo đảm an
toàn, thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan trung ương của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ
quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế và
cho việc tổ chức các chương trình, sự kiện quốc gia, quốc tế trên địa bàn Thủ
đô.
3. Chủ động phối
hợp và hỗ trợ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong Vùng Thủ đô và cả nước thông
qua việc mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác cùng phát triển.
4. Chủ động, tích cực mở rộng quan hệ,
hợp tác hữu nghị với thủ đô các nước, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài để xây dựng, phát triển Thủ đô; tạo điều kiện
thuận lợi để các cơ quan, tổ chức, nhân dân Thủ đô tham gia các hoạt động giao lưu và hợp tác quốc
tế trong các lĩnh vực kinh tế, văn
hóa - xã hội, giáo dục, khoa học và công nghệ.
Điều 6. Biểu tượng
của Thủ đô
Biểu tượng của Thủ đô là hình ảnh Khuê Văn Các tại Văn Miếu - Quốc Tử
Giám.
Điều 7. Danh hiệu
Công dân danh dự Thủ đô
1. Danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
được trao tặng cho người nước ngoài có đóng góp trong việc xây dựng, phát triển Thủ đô hoặc trong
việc mở rộng, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, quan hệ hợp
tác quốc tế của Thủ đô.
2. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội
quy định thẩm quyền, điều kiện, thủ tục
tặng danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô.
Chương 2.
CHÍNH SÁCH XÂY DỰNG,
PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ THỦ ĐÔ
Điều 8. Quy hoạch
xây dựng, phát triển Thủ đô
1. Việc xây dựng và phát triển Thủ đô phải được thực hiện theo Quy hoạch chung
xây dựng Thủ đô, các quy định của pháp luật về xây dựng, về quy hoạch đô thị và
các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô phải bảo đảm xây dựng Thủ
đô văn hiến, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường; bảo đảm quốc phòng, an ninh, kết nối hệ thống
hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của Thủ đô với các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trong Vùng Thủ đô và cả nước.
2. Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và
việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô do Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt sau khi có ý kiến của Quốc hội.
3. Quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và các quy hoạch khác của Thủ đô phải bảo đảm phù
hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.
4. Quy hoạch ngành, quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia liên quan trực
tiếp đến Thủ đô phải được lấy ý kiến của Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội và bảo đảm phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô.
5. Việc lập và thực hiện quy hoạch phải
bảo đảm nguyên tắc công khai, đồng bộ, ổn định, lâu dài.
Điều 9. Biện pháp
bảo đảm thực hiện quy hoạch
1. Trong nội thành không mở rộng diện
tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của các bệnh viện
hiện có; không xây dựng mới khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở giáo
dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục
nghề nghiệp không có trụ sở chính ở nội thành thì không được
đặt địa điểm đào tạo trong nội thành.
Thủ tướng Chính phủ quyết định biện pháp và lộ trình di dời một số cơ sở sản xuất
công nghiệp ra khỏi nội thành; di dời một số bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp ra khỏi nội thành hoặc xây dựng cơ sở khác của các bệnh viện, cơ sở này ở bên ngoài nội thành.
2. Khi lập quy hoạch chi tiết trục đường
giao thông mới trên địa bàn Thủ đô phải bảo đảm phạm vi lập quy hoạch mở rộng mỗi
bên kể từ phía ngoài chỉ giới đường đỏ
của tuyến đường dự kiến theo quy định của
pháp luật về quy hoạch đô thị.
Việc lấy ý kiến đại diện cộng đồng
dân cư về việc lập quy hoạch trong trường hợp này được thực hiện theo quy định
của pháp luật về quy hoạch đô thị. Căn cứ vào yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô và kết quả lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định việc quy hoạch.
3. Khi triển khai dự án phát triển đường
giao thông theo quy hoạch đã được phê duyệt, cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội đồng thời tổ chức thu
hồi đất hai bên đuờng để sử dụng theo
quy hoạch. Việc thu hồi đất trong trường hợp này được áp dụng như trường hợp thu hồi đất trong cùng dự án.
Trong trường hợp quy hoạch có xây dựng nhà ở tái định cư tại chỗ
hoặc thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh thì ưu tiên cho người
có đất bị thu hồi được tái định cư hoặc tham gia dự án sản
xuất, kinh doanh đó.
4. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội quyết định trục đường giao thông mới quy định tại khoản 2 Điều
này.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quyết
định ranh giới, mốc giới, diện tích đất hai bên đường cần phải thu hồi để xây dựng đường giao thông quy định tại khoản 3 Điều này.
Điều 10. Quản lý
không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị
1. Không gian, kiến trúc, cảnh quan và xây dựng đô thị của Thủ đô phải được quản lý theo đồ án quy hoạch, bảo đảm bảo tồn, tôn tạo, phát huy các hình
thái kiến trúc có giá trị văn hóa, lịch sử, tạo lập không gian xanh của Thủ đô,
không gian cảnh quan khu vực hai bên Sông Hồng.
2. Việc cải tạo, chỉnh trang các đường
giao thông, quan trọng trong nội thành phải được thực hiện đồng bộ với việc cải tạo, chỉnh trang công trình hai bên đường, bảo đảm giữ gìn
không gian, kiến trúc đặc trưng của đô thị.
3. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn
về quy hoạch, kiến trúc đối với khu vực cải tạo, tái thiết đô thị
phù hợp với điều kiện thực tế để lập quy hoạch, thiết kế
đô thị tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng trình Thủ tướng
Chính phủ xem xét, quyết định.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê
duyệt thiết kế đô thị riêng trong khu vục đã ổn định chức năng sử dụng đất để
phục vụ cho việc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị và cấp giấy phép xây dựng.
Điều 11. Bảo tồn
và phát triển văn hóa
1. Việc bảo tồn và phát triển văn hóa
Thủ đô phải bảo đảm tiêu biểu cho bản sắc văn hóa dân tộc, phát huy các giá trị văn hóa vật thể
và phi vật thể của Thủ đô và của dân tộc, xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch,
văn minh.
Các nguồn lực văn
hóa trên địa bàn Thủ đô phải được quản lý, khai thác, sử dụng
đáp ứng yêu cầu bảo tồn và phát triển văn hóa Thủ đô và cả nước.
2. Các khu vực, di tích và di sản văn
hóa sau đây phải được tập trung nguồn lực để bảo tồn và phát huy giá trị văn
hóa:
a) Khu vực Ba Đình;
b) Di tích Phủ Chủ tịch; Lăng Chủ tịch
Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh; Di tích Hoàng Thành Thăng Long, Thành Cổ
Loa; Văn Miếu - Quốc Tử Giám và các di tích quốc gia đặc biệt
khác trên địa bàn Thủ đô;
c) Khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây;
d) Phố cổ, làng cổ và làng nghề truyền thống tiêu biểu;
đ) Biệt thự cũ và các công trình kiến
trúc khác xây dựng trước năm 1954;
e) Các giá trị văn hóa phi vật thể trên địa bàn Thủ đô.
3. Hội đồng nhân
dân thành phố Hà Nội ban hành:
a) Chính sách khuyến khích đầu tư, huy động đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân
vào việc xây dựng công trình văn hóa, công viên, vườn hoa, khu vui chơi giải
trí và bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa trên địa bàn Thủ
đô;
b) Danh mục phố cổ, làng cổ, làng nghề truyền thống tiêu biểu, biệt thự cũ, công trình kiến trúc
khác xây dựng trước năm 1954 và các giá trị văn hóa phi vật
thể quy định tại các điểm d, đ và e
khoản 2 Điều này.
Điều 12. Phát
triển giáo dục và đào tạo
1. Thực hiện phổ cập và phát triển
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đạt chuẩn quốc gia; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu
tư xây dựng các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thủ đô theo quy hoạch.
2. Quy hoạch mạng
lưới cơ sở giáo dục đại học, trường
cao đẳng nghề trên địa bàn Thủ đô do Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt theo nguyên tắc tập trung đào tạo nguồn nhân lực
chất lượng cao cho Thủ đô và cả nước.
3. Xây dựng một số cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông chất lượng cao
trên địa bàn Thủ đô theo các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội
ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ
giáo dục. Việc theo học tại các cơ sở giáo dục chất lượng
cao theo nguyên tắc tự nguyện.
4. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội ban hành quy định về cơ chế tài chính áp dụng
đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao quy định tại khoản 3 Điều này.
5. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
có trách nhiệm sau:
a) Quy định cụ thể các tiêu chí về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương
pháp giảng dạy và dịch vụ giáo dục chất lượng cao quy định
tại khoản 3 Điều này;
b) Quy định bổ sung
chương trình giảng dạy nâng cao ngoài chương trình giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông để áp dụng đối với các cơ sở giáo dục chất lượng cao quy định tại khoản 3 Điều này
sau khi có ý kiến của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 13. Phát
triển khoa học và công nghệ
1. Tập trung phát triển đồng bộ khoa
học xã hội, khoa học tự nhiên và công nghệ; bảo đảm phát huy tiềm năng, trí tuệ
của các nhà khoa học và công nghệ; huy động sự tham gia, phối hợp của các viện
nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức
khoa học và công nghệ khác; phát triển các dịch vụ khoa học
và công nghệ, nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao, chuyển nhượng công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ cao, công
nghệ sạch trên địa bàn Thủ đô.
2. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội
được ban hành chính sách trọng dụng nhân tài; chính sách ưu đãi để áp dụng đối
với tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển khoa học và công nghệ và các nhà khoa học và công nghệ tham gia thực
hiện chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm của Thủ
đô trên cơ sở cân đối nguồn lực của địa
phương để thực hiện.
Điều 14. Quản lý
và bảo vệ môi trường
1. Quản lý và bảo
vệ môi trường Thủ đô được thực hiện theo nguyên tắc phát
triển bền vững gắn với việc duy trì các yếu tố tự nhiên, văn hóa và lịch sử ở Thủ đô; bảo đảm tỷ lệ không gian
xanh theo quy hoạch.
2. Trên địa bàn
Thủ đô, nghiêm cấm san lấp, lấn chiếm, gây ô nhiễm sông, suối, hồ, công viên,
vườn hoa, khu vực công cộng; chặt phá rừng, cây xanh; xả
chất thải chưa qua xử lý ra môi trường; sử dụng diện tích công viên, vườn hoa công cộng, sai chức năng, mục đích.
Việc cải tạo
sông, suối, hồ bị ô nhiễm, suy thoái, cạn kiệt phải phù hợp với quy định về kiến
trúc, cảnh quan, môi trường của Thủ đô.
3. Bộ Tài nguyên
và Môi trường ban hành một số quy chuẩn môi trường về nước thải, khí thải và
tiếng ồn trên địa bàn Thủ đô nghiêm ngặt hơn
so với quy chuẩn môi trường quốc gia theo đề nghị của Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Điều 15. Quản lý
đất đai
1. Đất đai trên địa bàn Thủ đô được
quản lý, khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với
Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch sử dụng đất, kế
hoạch sử dụng đất và pháp luật về đất đai.
2. Căn cứ quy định của pháp luật, yêu
cầu thực tế và bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và của người
có đất bị thu hồi, Hội đồng nhân dân
thành phố Hà Nội ban hành các biện
pháp bảo đảm việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng kịp thời, đúng tiến độ đối với các dự án đầu tư
quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
3. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
có trách nhiệm sau:
a) Tổ chức xây dựng,
công bố công khai quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất; hệ thống thông tin địa lý, thông tin về địa chính; giá quyền sử dụng
đất, giá cho thuê đất; quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn Thủ đô;
b) Bố trí quỹ đất cho các cơ quan
trung ương, đơn vị sự nghiệp công lập để di dời trụ sở theo quy hoạch. Ngân sách nhà nước bố
trí kinh phí đầu tư cho cơ quan, đơn vị di dời theo phân cấp.
4. Quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản
xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật
này và quỹ đất sau khi di dời cơ quan, đơn vị quy định tại điểm b khoản 3 Điều
này được ưu tiên để xây dựng, phát
triển các công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội,
hạ tầng kỹ thuật; không được sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng sai quy hoạch.
Thủ tướng Chính
phủ quy định chi tiết khoản này.
Điều 16. Phát
triển và quản lý nhà ở
1. Quy hoạch, kế hoạch phát triển các khu đô thị, nhà ở phải phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và yêu cầu xây dựng Thủ
đô văn minh, hiện đại; ưu tiên đầu tư xây dựng các khu đô
thị, nhà ở hiện đại, thuận tiện ở ngoại
thành, đồng bộ với việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng
xã hội.
2. Các khu chung cư cũ, nhà cũ xuống
cấp được cải tạo, xây dựng lại nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng và mỹ quan đô thị. Việc cải tạo, xây dựng
phải tuân thủ quy định về độ cao, mật độ dân cư, mật độ xây dựng theo quy hoạch.
3. Việc cải tạo, phục hồi nhà cổ, biệt thự cũ và các công trình kiến trúc khác xây dựng trước năm 1954 phải bảo đảm bảo tồn, phát huy giá trị kiến
trúc theo quy định của pháp luật.
4. Trong các dự án phát triển nhà ở
thương mại, khu đô thị mới phải dành tỷ lệ diện tích đất ở, nhà ở cao hơn để phát triển nhà ở xã hội so với quy định chung của cả nước.
5. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, ban hành biện pháp thực hiện quy định tại khoản 2 và
khoản 3 Điều này; quy định cụ thể tỷ
lệ diện tích đất ở, nhà ở để phát triển
nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại
quy định tại khoản 4 Điều này.
Điều 17. Phát
triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật
1. Hệ thống hạ tầng
kỹ thuật đô thị của Thủ đô được xây dựng,
phát triển đồng bộ, hiện đại, bảo đảm định hướng lâu dài và kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương trong Vùng Thủ đô và cả nước.
2. Nhà nước ưu tiên đầu tư và có chính sách huy động các nguồn lực để
đầu tư xây dựng, phát triển, bảo trì, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kỹ thuật có quy mô lớn, quan trọng
trên địa bàn Thủ đô.
3. Ủy ban nhân dân thành phố Hà
Nội thực hiện đầu tư theo phân cấp; tổ chức
việc đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống
cấp, thoát nước, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống quản
lý và xử lý chất thải rắn, hệ thống cung cấp năng lượng và chiếu sáng đô thị, hệ thống thông tin liên lạc và kết cấu hạ tầng kỹ thuật khác trên địa
bàn Thủ đô.
Điều 18. Phát
triển và quản lý giao thông vận tải
1. Hệ thống giao thông vận tải trên địa bàn Thủ đô được quy hoạch, xây dựng, phát triển đồng bộ, hiện đại, bảo đảm sự liên kết giữa Thủ
đô với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong Vùng Thủ đô và cả nước, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh; tập trung đầu tư
và huy động các nguồn lực đầu tư phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa
bàn Thủ đô.
2. Các đoạn tuyến quốc lộ đi qua địa
bàn Thủ đô được giao cho Ủy ban nhân
dân thành phố Hà Nội tổ chức quản lý, bảo trì theo quy hoạch, trừ đường cao tốc và một số tuyến quốc lộ đã được
phê duyệt quy hoạch là đường cao tốc, Quốc lộ 1, Đường Hồ Chí Minh, đường vành
đai ngoài cùng.
Nghiêm cấm lấn chiếm, sử dụng vỉa hè, lòng đường trái quy định.
3. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội
ban hành quy định ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn; khuyến khích đầu
tư xây dựng, khai thác bến xe, bãi đỗ xe ô tô và các phương tiện cơ giới khác; áp dụng công nghệ cao trong quản
lý, điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Điều 19. Quản lý
dân cư
1. Dân cư trên địa bàn Thủ đô được quản lý với quy mô, mật độ, cơ cấu theo Quy hoạch chung xây dựng
Thủ đô.
2. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội
ban hành chính sách ưu tiên đầu tư và
huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng
các khu đô thị, nhà ở, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại, thuận tiện ở ngoại thành; phối hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong Vùng Thủ đô phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm nhằm hạn chế tình trạng di dân tự phát vào nội thành.
3. Việc đăng ký thường trú ở
ngoại thành được thực hiện theo quy định của pháp luật về cư trú.
4. Công dân thuộc một trong
các trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú ở nội thành:
a) Các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 20 của Luật cư trú;
b) Các trường hợp không thuộc điểm a khoản này đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức,
cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đối với nhà thuê phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký
thường trú vào nhà thuê.
Điều 20. Bảo vệ
Thủ đô và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô
1. Xây dựng các khu vực phòng thủ bảo
vệ Thủ đô, các phương án bảo đảm an toàn cho Thủ đô
trong mọi tình huống; bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ
đô bằng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả; mọi vi phạm pháp luật phải được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp
thời, nghiêm minh.
2. Việc xử phạt vi phạm hành chính ở
nội thành được thực hiện theo quy định của
pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và các quy định sau
đây:
a) Hội đồng nhân
dân thành phố Hà Nội được quy định mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 02 lần mức tiền phạt tối đa do Chính phủ quy định đối với
một số hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong các lĩnh vực văn hóa, đất đai và xây dựng;
b) Các chức danh có thẩm quyền phạt
tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính do Chính phủ
quy định trong các lĩnh vục quy định tại điểm a khoản này
thì cũng có thẩm quyền xử phạt tương ứng với mức tiền phạt cao hơn đối với các hành vi
vi phạm trong lĩnh vực đó.
Điều 21. Chính
sách, cơ chế về tài chính
1. Thủ đô được huy động vốn đầu tư trong nước thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá
nhân và các hình thức huy động khác theo quy định của pháp luật.
2. Dự toán chi ngân sách của Thủ đô được xác định trên cơ sở
định mức phân bổ chi ngân sách cao hơn các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương khác được áp dụng cho các thời kỳ ổn định
từ 03 đến 05 năm.
Thủ đô được sử dụng các khoản thu
ngân sách trung ương vượt dự toán, trừ các khoản sau:
a) Khoản thu thuế giá trị gia tăng
hàng nhập khẩu;
b) Khoản chênh lệch
thu, chi của Ngân hàng nhà nuớc;
c) Khoản thu không giao Thủ đô quản lý thu, không phát sinh trên địa bàn Thủ đô nhưng hạch
toán nộp ở Thủ đô.
3. Đối với một số công trình, dự án
quan trọng có quy mô đầu tư lớn thuộc lĩnh vực môi trường, giao thông, thủy
lợi do thành phố Hà Nội quản lý vượt quá khả năng cân đối của
ngân sách địa phương thì Chính phủ trình Quốc hội quyết định
hỗ trợ ngân sách trung ương cho ngân sách Thủ đô để
triển khai thực hiện cho từng dự án.
4. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cấp chính quyền thành phố Hà
Nội có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn ngân sách được Nhà nước
phân bổ, hỗ trợ và các nguồn vốn huy động khi thực hiện
các chương trình, dự án xây dựng, phát triển Thủ đô.
Chương 3.
TRÁCH NHIỆM XÂY
DỰNG, PHÁT TRIỂN VÀ QUẢN LÝ THỦ ĐÔ
Điều 22. Trách
nhiệm của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu
Quốc hội
1. Quốc hội quyết định ngân sách đặc
thù cho Thủ đô quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 21 của
Luật này; giám sát tối cao việc thi hành và định kỳ 3 năm xem
xét Báo cáo của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô.
Ủy ban thường vụ
Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc
hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình giám sát việc
thi hành Luật Thủ đô.
2. Trong trường hợp cần thiết, Quốc hội,
Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội báo cáo về việc
thi hành Luật Thủ đô.
Điều 23. Trách
nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
1. Chính phủ chỉ đạo các bộ,
cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội triển khai thực
hiện các quy định của pháp luật về Thủ đô; quy định cơ chế phối hợp giữa các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương trong Vùng Thủ đô để thi hành các quy định của
pháp luật về Thủ đô.
2. Hằng năm, Thủ tướng Chính phủ làm việc
với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội,
các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong Vùng Thủ
đô và các bộ, ngành có liên quan để đánh giá kết quả thi hành pháp luật về Thủ
đô.
Điều 24. Trách
nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ
1. Chủ trì, phối
hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội trong việc xây dựng chiến lược phát
triển ngành, quy hoạch ngành, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
có nội dung liên quan đến xây dựng, phát triển và quản lý
Thủ đô.
2. Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội khi triển khai các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn Thủ đô để bảo đảm quản
lý thống nhất theo quy hoạch.
Điều 25. Trách
nhiệm của cơ quan, tổ chức và người dân Thủ đô
1. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chính
quyền của thành phố Hà Nội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình thực hiện các quy định của pháp luật về Thủ đô và chịu trách nhiệm về
những vi phạm, yếu kém xảy ra trong công tác xây dựng,
phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
2. Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm
giám sát việc thi hành Luật Thủ đô; định kỳ xem xét báo
cáo của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thực hiện Luật
Thủ đô.
3. Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm:
a) Phối hợp với cơ quan, tổ chức
hữu quan bảo đảm cho hoạt động của các cơ quan trung ương, các hoạt
động đối nội, đối ngoại quan trọng của Đảng và Nhà nước;
b) Tạo điều kiện để cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia có hiệu quả vào quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ
Thủ đô;
c) Hằng năm, báo
cáo Chính phủ về việc thực hiện Luật Thủ đô.
4. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội có trách nhiệm phối hợp chặt
chẽ với các cấp chính quyền và huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức,
cá nhân trên địa bàn Thủ đô trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ Thủ đô.
5. Cán bộ, công chức, viên chức của Thủ đô phải không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ; gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; hướng dẫn, tạo điều
kiện cho người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật.
6. Người dân Thủ đô có trách nhiệm
nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, nếp sống văn minh, thanh lịch, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa
bàn Thủ đô.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 26. Hiệu lực
thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2013.
2. Pháp lệnh Thủ đô Hà Nội số
29/2000/PL-UBTVQH ngày 28 tháng 12 năm 2000 hết hiệu lực kể
từ ngày Luật này có hiệu lực.
Điều 27. Quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành
Chính phủ, cơ quan có thẩm quyền quy
định chi tiết, hướng dẫn thi hành các điều, khoản được giao trong Luật.
Luật này đã được Quốc hội nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 21 tháng
11 năm 2012.
|
CHỦ
TỊCH QUỐC HỘI
Nguyễn Sinh Hùng
|