ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 78/BC-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 13 tháng 6 năm 2019
|
BÁO CÁO
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2019
VÀ PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2019
Thực hiện hướng dẫn của Bộ Nội vụ về
việc báo cáo công tác cải cách hành chính hàng năm, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ
Chí Minh (UBND thành phố) báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành
chính 6 tháng đầu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 của
thành phố Hồ Chí Minh:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO,
ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác ban
hành Kế hoạch
- UBND thành phố đã ban hành Quyết định
số 6508/QĐ-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2018 về Kế hoạch thực hiện công tác cải
cách hành chính năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện
Nghị quyết 54 của Quốc hội”. Theo Kế hoạch này trong năm 2019, thành phố cần
triển khai thực hiện 07 chỉ tiêu và 44 nội dung, đến nay đã hoàn thành 10/44 nội
dung, các nội dung còn lại thực hiện theo tiến độ kế hoạch đề ra và các nhiệm vụ thực hiện thường xuyên.
- Căn cứ Kế hoạch nêu trên, Thủ trưởng
các sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) 24 quận - huyện và các cơ quan
ngành dọc trú đóng đã chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện
theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền quản lý nhà nước thuộc quản lý ngành -
lĩnh vực, địa phương và phân công nhiệm vụ, tiến độ thực hiện cụ thể cho các
đơn vị, phòng, ban chuyên môn trực thuộc1.
2. Về tổ chức chỉ
đạo, điều hành cải cách hành chính
2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Công tác chỉ đạo, điều hành, quán
triệt việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính được thành phố đặc biệt quan
tâm đẩy mạnh. Thành phố đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai phương hướng,
nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2019 với sự tham dự, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn
Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.
Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, định lượng, tiến độ công tác cải cách
hành chính, yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của
cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo điều hành thực hiện cải cách hành chính năm 2019
với Chủ đề “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc
hội” trên địa bàn thành phố với tinh thần “triệt để, đồng
bộ, tăng tốc”. Tại Hội nghị, Thủ trưởng 53 cơ quan, đơn vị2 đã thực hiện ký cam kết quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm
vụ cải cách hành chính năm 2019 với 08 nội dung cụ thể.
Tại cơ sở, các cơ quan, đơn vị đã tổ
chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai công
tác năm 2019 hoặc lồng ghép trong tổng kết công tác năm 2018 và triển khai
chương trình công tác năm 2019.
- Thành phố đã ban hành Kế hoạch phát
động thi đua về cải cách hành chính năm 2019 với Chủ đề “Năm đột phá cải cách
hành chính và thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội” trên
địa bàn thành phố3. Hiện nay một số đơn vị đã tổ
chức sơ kết và khen thưởng đợt 1. Ngoài ra, Thành phố tổ chức công bố và trao
“Giải thưởng sáng tạo năm 2019” cho 44 công trình, đề tài, tác phẩm, giải pháp, mô hình sáng tạo thuộc 07 lĩnh vực, trong đó có 05 công
trình, giải pháp, dịch vụ mới thuộc lĩnh vực cải cách hành chính.
2.2. Công tác phối hợp với Ban Dân vận
- Thành ủy:
Công tác giám sát cải cách hành chính
được thực hiện gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ của các cơ quan, đơn vị,
địa phương; chủ động góp ý xây dựng chính quyền, góp ý vào các đề án liên quan
đến chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Quan tâm định hướng
tổ chức các hội nghị chuyên đề, tọa đàm, sáng tạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền
và ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, bước
đầu được đánh giá khá tốt, góp phần nâng cao sự hài lòng của đa số người dân, tổ
chức, doanh nghiệp.
2.3. Công tác phối hợp với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam thành phố:
Thực hiện Chương trình phối hợp giám
sát tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức,
viên chức trong quá trình giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân của cơ quan
hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017 - 2020. Ban
Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã thực hiện khảo sát việc
phối hợp tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện quy trình cung cấp dịch
vụ công trực tuyên mức độ 3 đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch đối
với 04 cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp xã; đồng thời
đã ban hành Kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện công tác công tác cải cách
hành chính trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc thành phố năm
20194 và thực hiện việc khảo sát sự hài lòng của
người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính và hệ thống
chính trị trên địa bàn thành phố.
3. Công tác đánh
giá chỉ số cải cách hành chính
- Đối với công tác đánh giá Chỉ số cải
cách hành chính của thành phố: đã thực hiện Báo cáo về tự đánh giá, chấm điểm
tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số CCHC năm 20185
gửi Bộ Nội vụ. Ngày 21 tháng 5 năm 2019, Bộ Nội vụ công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2018, theo đó thành phố đạt tổng điểm
79.63 điểm, trong nhóm 10 địa phương dẫn đầu cả nước. Hiện nay, thành phố đang
phân tích để đề ra các giải pháp khắc phục các hạn chế của
năm 2018.
- Đối với công tác đánh giá Chỉ số cải
cách hành chính của sở - ban - ngành, UBND quận - huyện: Trên cơ sở Quyết định
số 3004/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2018 về phê duyệt Đề án xác định chỉ số cải
cách hành chính của sở - ban - ngành, UBND quận - huyện trên địa bàn thành phố
Hồ Chí Minh đã ban hành và Quyết định kiện toàn Hội đồng và Tổ Thư ký Hội đồng
đánh giá, xác định Chỉ số cải cách hành chính của sở - ban - ngành, UBND quận -
huyện trên địa bàn thành phố6, thành phố đã công
bố Chỉ số cải cách hành chính của sở - ban - ngành, UBND quận - huyện trên địa
bàn thành phố năm 2018, trên cơ sở đó các đơn vị đã chủ động rà soát, từng bước
khắc phục các nội dung còn hạn chế, thiếu sót.
4. Công tác khảo
sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức
- UBND thành phố đã ban hành các văn
bản chỉ đạo, triển khai đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính, sự
phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước7.
- Tiếp tục triển khai lòng của người
dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị
cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực y tế - giáo dục trên địa bàn thành phố
giai đoạn 2017-2020 theo Kế hoạch số 3511/QĐ-UBND ngày 21 tháng 8 năm 2018 của Ủy
ban nhân dân thành phố.
- Tiếp tục triển khai hệ thống đánh
giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại địa chỉ
https://danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn, địa chỉ liên kết trên trang thông
tin điện tử thành phố (Hochiminh Cityweb), trang thông tin điện tử các sở, UBND
các quận - huyện và cổng dịch vụ công trực tuyến thành phố
hoặc người dân có thể đánh giá trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
qua các trang thiết bị (kiosk, máy tính bảng). Tính đến tháng 05/2019, số lượt
đánh giá hài lòng thông qua hệ thống đánh giá hài lòng trên hai kênh đánh giá:
+ Đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ
của cán bộ công chức qua các thiết bị đánh giá hài lòng (Kiosk, Tablet) đặt tại
các đơn vị: 168.381 lượt đánh giá.
+ Đánh giá về chất lượng chất lượng
cung ứng dịch vụ hành chính công qua trang Web
www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn: 11.384 lượt đánh giá.
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đã chủ
động tổ chức và tiếp nhận 193.253 lượt đánh giá. Về cơ bản, theo báo cáo của
các đơn vị, tỷ lệ đánh giá hài lòng của cá nhân, doanh nghiệp đạt trên 80% số
lượng được khảo sát.
- Xây dựng mô hình đánh giá hài lòng
việc giải quyết thủ tục hành chính tích hợp với dịch vụ công trực tuyến mức độ
3, 4; một cửa điện tử theo đúng các yêu cầu của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của
Chính phủ, áp dụng cho một số thủ tục và thí điểm tại một số quận-huyện, xã,
phường, thị trấn. Mô hình thí điểm sẽ được sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để
hoàn chỉnh và triển khai nhận rộng trên địa bàn thành phố.
- Tiếp tục nghiên cứu giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng, số lượng khảo sát và lấy tỷ lệ hài lòng làm cơ sở để đánh
giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và xét thu nhập tăng thêm đối với thủ trưởng cơ
quan, đơn vị theo Nghị quyết số 03/2018/NQ-HĐND ngày 16 tháng 3 năm 2018 của Hội
đồng nhân dân thành phố (Thành phố đã tổ chức Hội thảo “Những phương pháp, cách
thức hiệu quả trong tổ chức, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối
với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh”).
5. Về công tác kiểm
tra việc thực hiện cải cách hành chính
Thành phố đã có Quyết định ban hành Kế
hoạch kiểm tra, khảo sát tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính trên
địa bàn thành phố năm 20198 với mục tiêu tập
trung vào việc kiểm tra, đánh giá trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo triển
khai công tác cải cách hành chính năm 2019 tại một số cơ quan, đơn vị, kết quả
triển khai các nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch về cải cách hành chính của
thành phố và kiểm tra, khảo sát chuyên đề về cải cách thể chế
và công tác triển khai thực hiện Khung kiến trúc chính quyền điện tử, công tác
áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; ISO điện tử trong
hoạt động của cơ quan hành chính. Hiện nay, các Đoàn kiểm tra, khảo sát thực hiện
kiểm tra, khảo sát theo đúng kế hoạch đề ra.
6. Công tác truyền
thông hỗ trợ công tác cải cách hành chính
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải
cách hành chính, thành phố đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến
cuối nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X). Trên cơ sở đó các cơ quan,
đơn vị đã ban hành Kế hoạch thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2019, thành phố có
250 tin, bài tuyên truyền trên báo in tập trung về cải cách hành chính9... theo hướng nêu những ưu điểm, tồn tại của công
tác cải cách hành chính, từ đó đề xuất những giải pháp khắc phục10; đồng thời giới thiệu 251 mô hình về sáng kiến,
giải pháp, cách làm hay về công tác cải cách hành chính tại các sở, ban, ngành
và UBND 24 quận - huyện (64 mô hình tại các sở, ban, ngành, 91 mô hình tại UBND
quận - huyện; 190 mô hình tại UBND phường, xã - thị trấn).
II. KẾT QUẢ THỰC
HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể
chế
Từ cuối quý IV năm 2018 đến nay,
thành phố tập trung xây dựng, ban hành và triển khai các Kế hoạch kiểm tra, rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm
201911; Kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật12 nhằm nâng cao chất lượng công tác ban hành
VBQPPL; Quyết định công bố kết quả hệ thống hóa VBQPPL kỳ
2014 - 201813.
Thành phố đã ban hành Quyết định về
việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về quy trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 201714
và Chỉ thị về tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật15.
- Thực hiện công tác xây dựng và ban
hành VBQPPL: UBND thành phố đã ban hành 17 VBQPPL; góp ý và thẩm định 03
VBQPPL.
- Thực hiện công tác kiểm tra, rà
soát, cập nhật VBQPPL: thành phố thường xuyên thực hiện tự kiểm tra và kiểm tra
VBQPPL của Hội đồng nhân dân, UBND quận - huyện nhằm đảm bảo về thẩm quyền ban
hành, thể thức và nội dung không trái quy định của pháp luật và kịp thời đề
xuất xử lý đối với các văn bản có dấu hiệu chưa phù hợp về mặt thể
thức, kỹ thuật trình bày và nội dung. Theo đó, số lượng các VBQPPL được rà soát
là 809 văn bản; số lượng VBQPPL sau rà soát đề xuất điều chỉnh, sửa đổi là 242
văn bản; số lượng VBQPPL của Hội đồng nhân dân và UBND thành phố thuộc lĩnh vực
quản lý đề xuất hết hiệu lực, ngưng hiệu lực là 75 văn bản.
- Công tác theo dõi thi hành pháp luật:
thành phố đã chỉ đạo và định hướng triển khai có trọng tâm16, trọng điểm và đồng bộ với công tác xây dựng, rà soát, kiểm tra
và xử lý VBQPPL trên địa bàn thành phố. Ngoài việc thực hiện theo dõi tình hình
thi hành pháp luật chung, còn thông qua việc thu thập thông tin trên các phương
tiện thông tin đại chúng, qua phản ánh, kiến nghị của cơ quan, tổ chức. Toàn bộ VBQPPL có hiệu lực đã được triển khai kịp thời và đúng
quy định, không có VBQPPL đã có hiệu lực nào chưa được triển
khai thi hành.
2. Cải cách thủ
tục hành chính
- Công tác kiểm soát thủ tục hành
chính (TTHC): Thành phố đã ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá thủ tục hành
chính trên địa bàn thành phố năm 201917, Kế hoạch
kiểm tra, khảo sát công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 201918.
Thực hiện kiểm soát chất lượng dự thảo
1150 lượt TTHC; Chủ tịch UBND thành phố công bố 22 Quyết định với 608 TTHC19; đề nghị rà soát, xây dựng Quyết định công bố
trên cơ sở Quyết định công bố của bộ, cơ quan ngang bộ theo quy định của Thông tư số
02/2017/TT-VPCP. Tính đến ngày 20 tháng 5 năm 2019, thành phố hiện có 1.784
TTHC đang áp dụng, trong đó 1.473 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh,
199 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 112 TTHC thuộc thẩm quyền
giải quyết của cấp xã.
- Cơ chế một cửa, một cửa liên thông
tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính
cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Thành phố tiếp
tục triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4
năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết TTHC tại thành phố20, ban hành quy chế phối
hợp giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quyết định hoặc có ý kiến của UBND
thành phố, Chủ tịch UBND thành phố21. Trong quý 1
năm 2019, tổng số hồ sơ thành phố nhận giải quyết là: 4.452.219 hồ sơ (bao gồm
55.001 hồ sơ kỳ trước chuyển qua, tiếp nhận trong kỳ
3.288.321 hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích và 1.108.897 hồ sơ tiếp
nhận trực tuyến), đã giải quyết 4.342.708 hồ sơ, đang giải quyết 76.389 hồ sơ.
+ Tiếp tục phối hợp với hệ thống bưu
điện triển khai Kế hoạch số 1452/KH-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2017 của UBND
thành phố về thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch
vụ bưu chính công ích. Thành phố chủ động tích hợp hệ thống
tiếp nhận, trả kết quả lên cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố, kết hợp
với dịch vụ chuyển phát bưu điện để phục
vụ người dân. Trong 6 tháng đầu năm, thành phố đã tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả
giải quyết TTHC là 1.499.452 hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.
+ Số lượng, tỷ lệ các TTHC liên
thông, liên thông điện tử trong nội bộ cơ quan, giữa các cơ quan của thành phố,
giữa các cơ quan của thành phố với cơ quan ngành dọc ngày càng được tăng lên; số
lượng cơ quan, đơn vị áp dụng mô hình một cửa điện tử tiếp tục được mở rộng.
Thành phố đã ban hành Quyết định Phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện
liên thông trên địa bàn thành phố22.
+ Thực hiện chỉ đạo của các Bộ và
thành phố, các cơ quan ngành dọc trú đóng23 cũng
quyết liệt triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, trọng tâm là công
cải cách TTHC.
- Cung cấp dịch vụ công trực tuyến:
+ Công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực
hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho người dân tiếp tục được
quan tâm và đẩy mạnh bằng nhiều hình thức: tuyên truyền trên loa phát thanh,
treo pano, băng rôn; công khai các quy trình, thủ tục hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ; tổ chức điểm
hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các phường, xã, thị trấn
và khu phố; giảm lệ phí khi thực hiện các thủ tục hành chính dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân
thành phố24. Thành phố đã tổ chức Hội thảo “Những giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức
độ 4” nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức
độ 3, mức độ 4 tại các cơ quan, đơn vị25.
+ Số lượng TTHC được cung cấp dịch vụ
công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng được mở rộng và được người dân,
doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Hiện nay dịch vụ công trực tuyến được cung cấp
là: (1) Tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được cung cấp là: 1.140, trong
đó sở - ban - ngành là 284, quận - huyện là 856. (2) Tổng số
dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp là: 375,
trong đó sở - ban - ngành là 187, quận - huyện là 188.
- Thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm
túc Quyết định ban hành Quy định về Quy tắc ứng xử của cán
bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh26 nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong các cơ
quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố, chấn chỉnh thái độ, hành vi của
cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân và doanh nghiệp,
yêu cầu xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức vi phạm nội quy, giờ giấc làm việc
và kết quả xử lý được đưa vào đánh giá cán bộ, công chức hàng năm.
- Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh
kiến nghị về TTHC tiếp tục được thực hiện. Trong 5 tháng đầu năm 2019, thành phố
đã tiếp nhận 37 trường hợp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định
hành chính, thủ tục hành chính, cụ thể: 04 trường hợp tiếp nhận qua văn bản; 31
trường hợp tiếp nhận qua hộp thư điện tử và 02 trường hợp tiếp nhận qua điện
thoại. Trong đó, có 19 trường hợp phản ánh về hành vi chậm trễ, gây phiền hà,
thực hiện hoặc không thực hiện đúng quy định của cơ quan hành chính nhà nước, của
cán bộ, công chức; có 18 trường hợp phản ánh, kiến nghị không thuộc phạm vi tiếp
nhận, xử lý của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung. Kết
quả xử lý: đã có văn bản chuyển 19/19 trường hợp thuộc phạm vi tiếp
nhận đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý theo quy định (đạt tỷ lệ
100%); 11 trường hợp đã có kết quả xử lý, đã phản hồi kết quả xử lý đến người
dân; 08 trường hợp đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
3. Cải cách tổ
chức bộ máy hành chính nhà nước
Thực hiện các quy định pháp luật về tổ
chức, bộ máy, UBND thành phố tiếp tục triển khai rà soát về vị trí, chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, biên chế của sở - ban - ngành, Ủy ban nhân
dân quận - huyện để kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn,
hiệu lực, hiệu quả.
- Thành phố đã ban hành và triển khai
các Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tiếp tục đổi
mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm
2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII về tiếp tục đổi
mới hệ thống hệ thống chính trị và tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện nay, thành phố đã tổ
chức lại Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân thành
phố thành Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thành phố theo
Nghị quyết số 580/2018/UBTVQH14 ngày 04 tháng 10 năm 2018
của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; phê duyệt Đề án sắp xếp lại
các BQL các dự án của Thành phố, quận - huyện, BQL đầu tư các khu đô thị, BQL đầu
tư các dự án ODA và thành Trung tâm báo chí thành phố; ban hành Quyết định kèm
theo Kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2019 - 202127.
- Thành phố đã thông qua và triển
khai thực hiện Đề án ủy quyền cho thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc
UBND thành phố28, UBND và Chủ tịch UBND quận -
huyện29 theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc
hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh.
- Thành phố tiếp tục ban hành các quyết
định về ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị30. Bên cạnh đó, đã chú trọng công tác “xã hội hóa”
các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, thể thao, tư pháp và đẩy mạnh công tác “cổ
phần hóa” các doanh nghiệp nhà nước theo tiến độ.
4. Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Hội đồng nhân dân thành phố đã
thông qua Nghị quyết số 04/2018/NQ-HĐND ngày 16 tháng 3 năm 2018 về mức thu nhập
chuyên gia, nhà khoa học đối với các lĩnh vực Thành phố Hồ
Chí Minh có nhu cầu giai đoạn 2018 - 2022.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức giai đoạn 2016-202031 và các
Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố32 thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng trong nước
(chương trình bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp huyện; chương trình bồi dưỡng
lãnh đạo cấp sở và tương đương; khóa bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp năm 2019 và
các chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác như quản lý kinh tế, tôn giáo, quốc
phòng - an ninh...); các lớp đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài...
- Thành phố đã thực hiện thủ tục tiếp
nhận công chức không qua thi đối với 22 trường hợp; thẩm định
kế hoạch xét tuyển viên chức của 10 đơn vị và thỏa thuận công nhận kết quả xét
tuyển viên chức đối với 968 trường hợp. Thực hiện các thủ tục: tiếp nhận và điều
động công chức đối với 23 trường hợp, bổ nhiệm ngạch công
chức đối với 42 trường hợp; giải quyết chuyển ngạch lương đối với 12 trường hợp;
bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp đối với 2.358 trường hợp...
- Về thực hiện chính sách tinh giản
biên chế: thành phố phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 107 trường hợp.
Tính đến nay, thành phố đã tinh giản biên chế đối với 551 trường hợp kể từ khi
triển khai Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
- Về đề án vị trí việc làm: 24/24 Ủy
ban nhân dân quận - huyện và 31/3133 cơ quan
chuyên môn, cơ quan hành chính khối sở - ngành đã hoàn tất xây dựng vị trí việc
làm hành chính.
5. Cải cách tài
chính công
- Thành phố hoàn thành giao chỉ tiêu
dự toán thu - chi ngân sách nhà nước cho các cơ quan khối thành phố và quận -
huyện theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ.
Tiếp tục thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính
phủ, tổng số đơn vị sự nghiệp công lập khối thành phố đã
được giao tự chủ tài chính là 346 đơn vị34; 100%
tổng số đơn vị sự nghiệp công lập khối quận - huyện được giao tự chủ tài chính
(1.541/1.541 đơn vị). Thực hiện Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 6 năm
2016 của Chính phủ, thành phố có 13 đơn vị khoa học và công nghệ công lập được
giao tự chủ.
- Tiếp tục triển khai Nghị quyết số
03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố, đã ban hành quy định chi thu
nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc khu vực quản lý nhà nước,
tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do
thành phố quản lý.
6. Hiện đại hóa
hành chính
6.1. Ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính
Thành phố xác định ứng dụng công nghệ
thông tin trong các cơ quan quản lý nhà nước là khâu đột phá quan trọng, giúp cải
thiện, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của công tác quản lý, điều hành, tạo thuận lợi
cho cá nhân và tổ chức trong giải quyết thủ tục hành chính, là cơ sở để xây dựng
chính quyền điện tử, tiến đến xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng thành phố
Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm
2025”.
a) Xây dựng và triển khai chính quyền
điện tử và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ
quan nhà nước
Thành phố đã công bố khung kiến trúc chính quyền điện tử và tiếp tục thúc đẩy xây dựng và triển khai chính quyền điện tử từ thành phố đến cơ sở.
Thành phố đã tổ chức triển khai xây dựng hạ tầng mạng công nghệ thông tin trên
địa bàn thành phố và tăng cường an toàn thông tin cho hệ thống này nhằm phục vụ
hoạt động hiệu quả của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thường xuyên tổ chức giám sát và cảnh báo các cơ quan nhà nước thành phố về việc
máy tính có dấu hiệu bị nhiễm mã độc.
- Trung tâm dữ liệu thành phố: thành
phố đã thực hiện tổ chức triển khai tập trung các ứng dụng của các sở - ban -
ngành, quận - huyện tại Trung tâm dữ liệu thành phố và tăng
cường an toàn an ninh thông tin cho hệ thống này. Hạ tầng Trung tâm dữ liệu
thành phố được xây dựng trên nền tảng hạ tầng điện toán đám mây hiện đại, được
đầu tư đầy đủ hệ thống và chính sách bảo vệ giám sát an ninh hiện đại, đảm bảo
nguồn nhân lực chuyên trách về an toàn thông tin giám sát vận hành liên tục cơ
sở dữ liệu (CSDL) của thành phố. Hình thành Trung tâm điều hành hệ thống mạng
băng thông rộng thành phố (NOC) và Trung tâm giám sát an ninh mạng (SOC) với
trang bị các thiết bị chuyên dùng nhằm đảm bảo an toàn thông tin cho các cơ
quan nhà nước thành phố, kịp thời khắc phục các sự cố mất an ninh thông tin.
- Thành phố đã thực hiện 807 điểm kết
nối vào hệ thống mạng băng thông rộng thành phố (MetroNet) phục vụ việc trao đổi
thông tin trong vận hành, liên thông hệ thống thông tin chỉ đạo điều hành các cấp.
Hệ thống liên thông văn bản điện tử của thành phố tiếp tục được triển khai và kết
nối liên thông đối với các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến cơ sở để trao đổi
văn bản điện tử qua môi trường mạng. Thành phố triển khai hoàn tất hệ thống hội
nghị truyền hình trực tuyến cho 44 đơn vị, Trung tâm dữ liệu thành phố và thường
xuyên sử dụng hệ thống hội nghị trực tuyến để tổ chức các cuộc họp về triển
khai ứng dụng công nghệ thông tin, các buổi tập huấn trực tuyến với các sở,
UBND các quận - huyện. Hệ thống thư điện tử đang hoạt động ổn định và được các
cơ quan, cán bộ, công chức, viên chức sử dụng thông dụng và hiệu quả (hệ thống
đã cấp hơn 24.394 hộp thư điện tử, giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí hoạt động).
Đã triển khai và kết nối liên thông văn bản điện tử tại 760 điểm, với số lượng
liên thông văn bản điện tử hơn 4.300.000 văn bản. Thành phố tiếp tục thực hiện
việc áp dụng chữ ký điện tử trong trao đổi văn bản điện tử, thư mời họp, chấm dứt
tình trạng sử dụng văn bản giấy theo chỉ đạo của UBND
thành phố, giúp thành phố tiết kiệm kinh phí hành chính đáng kể.
- Hạ tầng công nghệ thông tin tại các
sở - ban - ngành, quận - huyện: thành phố đang từng bước thực hiện đầu tư và
nâng cấp hệ thống hạ tầng của các sở -ban - ngành, quận - huyện, bao gồm mạng nội
bộ, trang thiết bị máy trạm, máy chủ, các thiết bị mạng, hệ thống an toàn thông
tin... phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị và mô hình chung của thành phố
nhằm đáp ứng nhu cầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ công tác
chuyên môn, quản lý tại đơn vị.
b) Ứng dụng công
nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp
Ngoài việc thực hiện ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính, thành phố còn thực hiện ứng
dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp như: (1) thiết lập hệ
thống đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị sự cố hạ
tầng kỹ thuật của người dân với lãnh đạo thành phố qua tổng đài 1022, thư điện
tử, website và liên thông tổng đài 113 - 114 - 115 để giúp người dân thuận lợi
hơn khi thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp; (2) xây dựng hệ thống công bố thông
tin của các doanh nghiệp nhà nước thành phố tại địa chỉ
http://dnnn.hochiminhcity.gov.vn và thí điểm hỗ trợ các
doanh nghiệp nhà nước thực hiện báo cáo tháng/quý qua mạng; (3) triển khai hệ
thống một cửa điện tử quản lý hồ sơ đất đai tại địa chỉ truy cập https://motcuadatdai.tphcm.gov.vn, nhằm mục tiêu tăng cường công tác cải cách hành
chính trong lĩnh vực đất đai.
6.2. Về áp dụng hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001; ISO điện tử trong hoạt động của cơ quan hành
chính
Thành phố có 23/23 sở, ban, ngành,
24/24 UBND quận - huyện; 322/322 UBND phường - xã - thị trấn đã công bố áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với TCVN ISO 9001 (đạt 100%).
III. ĐÁNH GIÁ
CHUNG
Thực hiện “Năm đột phá cải cách hành
chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội” năm 2019, Thành phố tiếp tục đẩy
mạnh triển khai đồng bộ 06 nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, trong đó
lấy “yếu tố con người” với ý thức tự đổi mới, xác định phục vụ cá nhân, doanh
nghiệp là mục tiêu cần hướng đến và chủ động đề ra sáng kiến, giải pháp để
góp phần thực hiện cải cách hành chính là trọng tâm để thực hiện đột phá trong cải cách, gắn với việc sắp xếp tinh gọn bộ máy,
cơ chế phân cấp, ủy quyền và lấy thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức làm động lực thúc đẩy. Các công tác trọng tâm được xác định cụ thể với
tinh thần “triệt để, đồng bộ, tăng tốc” nhằm triển khai thực
hiện có hiệu quả, đạt chất lượng, đúng tiến độ, góp phần vào tăng trưởng kinh tế
và phát triển xã hội.
- Kế hoạch cải cách hành chính năm
2019 được xây dựng với các nội dung, nhiệm vụ, tiêu chí cụ thể, đến nay một số
nội dung nhiệm vụ cơ bản đã hoàn thành, các nhiệm vụ còn lại đang triển khai thực
hiện theo các tiến độ đề ra. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo cải cách hành chính được
thực hiện quyết liệt, chặt chẽ, xuyên suốt và kịp thời. Các ngành, các cấp đã tổ
chức hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018 và triển khai
chương trình công tác cải cách hành chính năm 2019; công tác đánh giá các điểm
trừ, nội dung hạn chế chỉ số cải cách hành chính của thành phố, sở - ban -
ngành, UBND quận - huyện được nghiêm túc thực hiện. Thành ủy, UBND thành phố
bám sát các nội dung của Nghị quyết số 54/2017/QH14 để ban hành và chỉ đạo thực
hiện các Đề án, Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả về kinh tế - văn
hóa - xã hội, phù hợp với thực tiễn đặc thù của thành phố Hồ Chí Minh.
- Phát động phong trào thi đua cao điểm
về cải cách hành chính, với chủ đề: “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện
thắng lợi Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội” trên địa bàn thành phố. Mỗi
đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi
tổ chức Đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm
phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp, đã tạo chuyển biến tích cực, phát huy mạnh mẽ giải pháp, sáng kiến ở các cấp, các ngành thành phố. Đặc biệt đã phát huy vai trò trách nhiệm
trong lãnh đạo quản lý điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp
đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, do đó nội
dung phong trào thi đua cao điểm đã mang nhiều yếu tố sáng tạo, cụ thể, phong
phú và toàn diện.
- Công tác truyền thông về cải cách
hành chính tiếp tục được quan tâm định hướng và chỉ đạo thực hiện. Thành phố chỉ
đạo quyết liệt việc triển khai nhân rộng các mô hình, giải pháp, cách làm hay
trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố. Tổ chức đánh giá và
công bố các “Giải thưởng Sáng tạo của thành phố năm 2019” cho các cá nhân, tổ
chức để làm động lực và kêu gọi sự tham gia của người dân,
doanh nghiệp “chung tay cải cách hành chính”. Các cơ quan, đơn vị quyết tâm thực
hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung về cải cách hành chính, cải
cách thủ tục hành chính bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng để người dân,
doanh nghiệp biết để thực hiện và giám sát. Các đơn vị
truyền thông kịp thời có những bài viết giới thiệu các mô
hình hay, gương điển hình trong công tác cải cách hành chính và phản ánh các việc
làm còn thiếu sót, hạn chế trong quản lý nhà nước...để Thành
phố có những chỉ đạo khắc phục kịp thời, xử lý triệt để,
nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân.
- Công tác cải cách TTHC và kiểm soát
TTHC được thực hiện chủ động và thường xuyên trên các lĩnh vực quản lý nhà nước,
đảm bảo tiến độ và chất lượng theo quy định. Cơ chế một cửa, một cửa liên
thông, liên thông một cửa điện tử, thực hiện thủ tục kết hợp, tiếp nhận và trả
kết quả thông qua dịch vụ bưu chính đang được tiếp tục thực hiện, từng bước
nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân. Công tác khảo
sát, lấy ý kiến người dân bằng nhiều hình thức được duy
trì thường xuyên và ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
- Công tác rà soát, kiện toàn bộ máy
chính quyền, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
tiếp tục được thực hiện góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước.
Hệ thống chính quyền cơ sở từng bước được củng cố và hoàn
thiện, thể hiện tốt chức năng quản lý nhà nước và bảo đảm ổn
định an ninh chính trị.
- Công tác ứng dụng công nghệ thông
tin theo quy trình kết nối liên thông đã mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng
yêu cầu chỉ đạo, điều hành của thành phố và phục vụ người dân, doanh nghiệp; mở
rộng lĩnh vực áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO điện tử
đã cải tiến lề lối làm việc và giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị kiểm soát được quy
trình chất lượng, thời gian giải quyết công việc.
- Công tác kiểm tra việc thực hiện cải
cách hành chính được triển khai thực hiện đã kịp thời chấn chỉnh và đề ra các
giải pháp khắc phục hạn chế, thiếu sót tại các đơn vị được kiểm tra, đồng thời
đã nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong
chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính tại đơn vị và công chức nâng
cao ý thức phục vụ, nâng cao sự lòng của người dân, doanh nghiệp đối với
sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
IV. PHƯƠNG HƯỚNG,
NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH 6 THÁNG CUỐI NĂM 2019
1. Tiếp tục thực hiện Chương trình
hành động của Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại
hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ X về Chương trình cải cách hành chính
trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020; thực hiện các nhiệm vụ,
giải pháp theo Kế hoạch, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy, Ủy
ban nhân dân thành phố về công tác cải cách hành chính với mục tiêu lấy sự hài
lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả thực hiện cải cách
hành chính.
2. Triển khai thực hiện các đề án tại
Kế hoạch số 8127/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2017 về triển khai các nội dung,
đề án thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế,
chính sách đặc thù phát triển thành phố được Hội đồng nhân dân thành phố
thông qua. Tiếp tục triển khai Đề án thực hiện và sử dụng nguồn lực
cải cách tiền lương chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức,
viên chức theo Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội.
3. Tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết
thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2019, đánh giá cụ thể
các chuyên đề: giải pháp khắc phục điểm hạn chế của 03 bộ chỉ số cải cách hành
chính; đánh giá sự hài lòng gắn với tăng thu nhập theo Nghị quyết số
03/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân thành phố; ứng dụng tiếp nhận xử lý phản
ánh của người dân; công khai minh bạch tiến độ pháp lý các dự án xây dựng, các
chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc; đánh giá hoạt động của Tổ Đầu tư do Chủ tịch làm
Tổ trưởng.
4. Sơ kết, tổng kết việc thực hiện thử
nghiệm hệ thống tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đánh giá hài lòng việc giải quyết
thủ tục hành chính theo yêu cầu, quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của
Chính phủ.
5. Triển khai thực hiện, thống nhất,
đồng bộ, có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đánh giá hài lòng việc
giải quyết thủ tục hành chính tại 03 cấp theo yêu cầu, quy định Nghị định số
61/2018/NĐ-CP của Chính phủ; gửi nhận văn bản điện tử theo Quyết định số
28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; chế độ họp theo Quyết định số
45/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thử nghiệm mô hình “Phòng họp không giấy”
và “Ứng dụng giao việc tức thời và nhắc việc thông minh”; chế độ báo cáo theo
Nghị định số 09/2019/NĐ-CP ; xây dựng chính quyền điện tử của thành phố theo Nghị
quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ.
6. Triển khai đúng tiến bộ Quyết định
số 2175/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2019 kèm theo Kế hoạch sắp xếp các đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn
2019 - 2021; kế hoạch sắp xếp tổ chức bộ máy; Kế hoạch cải cách chế độ công vụ,
công chức, Đề án xác định vị trí việc làm và thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản
lý cấp phòng và tương đương; tinh giản biên chế và hoàn thiện các nội dung về ủy
quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Triển khai thực hiện quy định về ủy
quyền trên các lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước.
7. Tập trung triển khai Kế hoạch thực
hiện Đề án “Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành thành phố thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Triển khai Đề
án xây dựng “Khu đô thị sáng tạo” tại phía Đông thành phố. Thống nhất việc ứng dụng
công nghệ thông tin từ thành phố đến phường - xã - thị trấn theo Kiến trúc
chính quyền điện tử thành phố.
8. Rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo Cải
cách hành chính thành phố và quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo Cải cách hành
chính thành phố.
9. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về
cải cách hành chính, trong đó tập trung đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cơ
quan báo chí.
10. Thực hiện nghiêm quy định về đối
thoại, tiếp dân của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.
11. Thực hiện kiểm tra, thanh tra
công vụ và hoạt động cải cách hành chính; chấn chỉnh, xử lý kịp thời các kết quả
sau kiểm tra, thanh tra./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND TP;
- TTUBND TP: CT, PCT Trần Vĩnh Tuyến;
- UBMTTQ VN TP;
- Văn phòng Thành ủy;
- Sở, ban, ngành;
- UBND các quận - huyện;
- Sở Nội vụ (3b);
- VPUB TP: CVP;
- Lưu: VT (KSTT,ThL).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Vĩnh Tuyến
|
1
Đến nay đã có 23 sở - ban - ngành và 24 UBND quận - huyện xây dựng
và triển khai Kế hoạch.
2
29 sở - ban - ngành và Chủ tịch UBND 24 quận - huyện.
3
Kế hoạch số 624/KH-UBND ngày 22/02/2019.
4
Kế hoạch số 451/KH-MTTQ-BTT ngày 24/4/2019.
6
Quyết định số 4933/QĐ-UBND ngày 06/11/2018.
7
Kế hoạch số 1091/KH-UBND ngày 27/3/2019, Công
văn số 1092/UBND-KSTT ngày 27/3/2019, Kế hoạch số 1576/KH-UBND ngày 02/5/2019.
8
Quyết định 1309/QĐ-UBND ngày 06/3/2019.
9
Với các bài viết đặc sắc như: TP.HCM giải quyết liên thông 6 nhóm
thủ tục hành chính; Cải cách
thủ tục hành chính: Lợi cả đôi đường; Thủ tướng yêu cầu công chức bỏ ngay "văn hóa không nhúc nhích"; Cán bộ không "ăn lạm"
giờ giấc tiền thuế của dân; Liệu đã thực sự "cởi
trói" cho doanh nghiệp; Đánh cắp giờ làm việc; Cải cách hành chính chưa tác động đến tăng trưởng Thực hiện mục tiêu xây
dựng nền hành chính "trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại",
Đề nghị giải quyết dứt điểm vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản; Phải có phần
mềm nhận phản ảnh của người dân; Cần đánh giá độc lập
việc cắt giảm thủ tục hành chính...
10
Giảm 70% hồ sơ nhà đất trễ hẹn trong năm nay; Cải thiện môi
trường kinh doanh ở lĩnh vực thuế, hải quan; Không
được né tránh cung cấp thông tin cho báo chí; Công
khai kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát, lần đầu
tiên, TP.HCM có chương trình kiểm tra, thanh tra, giám sát của toàn hệ thống
chính trị; Làm hết việc, không hết giờ; Ra mắt phần
mềm “Cần Giờ trực tuyến”; Cải cách hành chính nội bộ, liên thông thủ tục giữa các cơ quan Sở Nội vụ
TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM một số biện pháp để cải cách hành chính nội bộ, đẩy
mạnh liên thông thủ tục hành chính giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn...
11
Quyết định số 5700/QĐ-UBND ngày 18/12/2018.
12
Quyết định số 5682/QĐ-UBND ngày 11/12/2018.
16
Công văn số 256/UBND-NCPC ngày 23/01/2019 cụ thể là lĩnh vực bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm
thất nghiệp cho người lao động.
19
Thuộc phạm vi chức năng quản lý của các đơn vị gồm: mới: 232 thủ
tục, sửa đổi: 75 thủ tục, thay thế 80 thủ tục, được thay thế và bãi bỏ: 221 thủ
tục;
22
Quyết định 2135/QĐ-UBND ngày 18/5/2019.
23
Cục Hải quan thành phố, Cục Thuế thành phố, Công an thành phố, Bảo
hiểm xã hội thành phố.
24
Theo Nghị quyết số 28/2018/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2018 Hội
đồng nhân dân thành phố.
25
Kế hoạch số 1111/KH-SNV ngày 29/3/2019.
27
Quyết định số 2175/QĐ-UBND ngày 25/5/2019.
29
Quyết định số 4712/QĐ-UBND ngày 20/10/2018.
30
Ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tổ
chức và hoạt động của Sở Tư pháp, ban hành Quy chế hoạt động
của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng
hình sự cấp thành phố; Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các
trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn thành phố;
Quy chế phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin đối với hoạt động dự báo nhu cầu
nhân lực trên địa bàn thành phố; Quy chế thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành thuộc thẩm quyền quyết định của
Chủ tịch UBND thành phố.
32
Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố
năm 2019; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thành phố giai đoạn
2016-2020.
33
Riêng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt thí điểm thành lập tại Quyết định số 2349/QĐ -TTg ngày 05
tháng 12 năm 2016 nên không xây dựng đề án vị trí việc làm.
34
Giao tự chủ tài chính giai đoạn 2017 - 2019 là 33 đơn vị; giao tự
chủ tài chính giai đoạn 2018 - 2020 cho 20 đơn vị, giao tự chủ tài chính năm
2018 - 2020 cho 320 đơn vị.