TIÊU CHUẨN QUỐC
GIA
TCVN 13878:2023
PHÒNG CHÁY CHỮA
CHÁY - HẦM ĐƯỜNG BỘ YÊU CẦU THIẾT KẾ
Fire
protection - Road Tunnels - Design requirements
MỤC LỤC
Lời nói đầu
1 Phạm vi áp dụng
2 Tài liệu viện dẫn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4 Yêu cầu
chung
5 Phát hiện và
cảnh báo cháy
6 Hệ thống truyền
thanh và điều khiển thoát nạn
7 Hệ thống họng
nước chữa cháy bên trong hầm, hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài hầm
8 Bình chữa
cháy
9 Hệ thống đèn chiếu
sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn, biển chỉ dẫn thoát nạn
10 Dụng cụ phá
dỡ thô sơ, mặt nạ
phòng độc cách ly
11 Hệ thống điện
thoại khẩn cấp
12 Thông gió sự
cố
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
14 Giải, pháp
thoát nạn
15 Điều khiển
giao thông và đóng mở hầm
Thư mục tài liệu tham khảo
Lời nói đầu
TCVN 13878 : 2023 do Cục Cảnh sát
Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ biên soạn, Bộ Công an đề nghị, Tổng cục
Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.
PHÒNG CHÁY CHỮA
CHÁY - HẦM ĐƯỜNG BỘ YÊU CẦU THIẾT KẾ
Fire protection
- Road Tunnels - Design requirements
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu
thiết kế về phòng cháy chữa cháy đối với công trình hầm đường hộ (sau đây gọi
chung là hầm).
Tiêu chuẩn này không áp dụng đối với hầm
có chiều dài đến 100 m, hầm chui dân sinh, hầm đi bộ.
Điều 4.2 không áp dụng đối với hầm có vỏ là kết cấu đá cứng
tự nhiên (hầm không gia cố vỏ).
2 Tài liệu viện
dẫn
Các tài liệu viện dẫn sau rất cần thiết
cho việc áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố
thì áp dụng phiên bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm
công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các sửa đổi, bổ sung (nếu
có).
TCVN 3890 Phòng cháy chữa cháy -
Phương tiện phòng cháy và chữa cháy cho nhà và công trình - Trang bị, bố trí;
TCVN 4513 Cấp nước bên trong - Tiêu
chuẩn thiết kế;
TCVN 5687 Thông gió - Điều hòa không
khí - Tiêu chuẩn thiết kế;
TCVN 6379 Thiết bị chữa cháy - Trụ nước
chữa cháy - Yêu cầu kỹ thuật;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
TCVN 7435-1 Phòng cháy chữa
cháy - Bình chữa cháy xách tay và xe đẫy chữa cháy. Phần 1: Lựa chọn và bố trí;
TCVN 13456 Phòng cháy chữa cháy -
Phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn - Yêu cầu thiết kế, lắp đặt.
3 Thuật ngữ và
định nghĩa
3.1
Vận tốc tới hạn (Critical
Velocity)
Vận tốc ổn định tối thiểu của luồng
không khí thông gió di chuyển về phía đám cháy trong đường hầm hoặc lối đi cần
thiết để ngăn sự hình thành lớp khói phủ của đám cháy.
3.2
Chiều dài hầm (Length of tunnels)
Khoảng cách giữa hai cửa hầm được đo dọc
theo đường tâm của hầm.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
Cửa hầm (Portal)
Phần tiết diện giới hạn giữa hầm và
không khí bên ngoài, nơi phương tiện giao thông có thể đi qua.
4 Yêu cầu chung
4.1 Hầm phải có giải pháp để
ngăn chặn sự sụp đổ của các cấu kiện và sự hỏng hóc của cơ cấu treo, đỡ các thiết
bị và hệ thống phía trên của hầm dưới tác động của đám cháy và sự lan truyền các yếu
tố nguy hiểm cháy của đám cháy, bảo đảm các yêu cầu sau:
- Hỗ trợ khả năng tiếp cận của lực lượng
chữa cháy;
- Giảm thiểu thiệt hại về kinh tế;
- Giảm nhẹ hư hại của kết cấu.
4.2 Cấu kiện, mối nối
giữa các cấu kiện, kết cấu của vỏ hầm phải có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn R
120.
4.3 Các gian
phòng kỹ thuật, phòng trực điều khiển phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
phải được ngăn cách với khu vực xung quanh bằng cấu kiện có giới hạn chịu lửa
không nhỏ hơn El 120.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
4.5 Các vách ngăn
của hầm cáp điện có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn El 45. Cửa ra vào hầm cáp
điện có giới hạn chịu
lửa không nhỏ hơn El 30.
4.6 Các cửa trên
tường ngăn cháy, cửa trên lối thoát nạn trong hầm có giới hạn chịu lửa không nhỏ
hơn El 60.
4.7 Các cơ cấu đỡ,
buộc, neo giữ thiết bị với kết cấu phía trên đường ô tô và đường đi bộ phải bảo
đảm khả năng neo giữ trong điều kiện nhiệt độ tối thiểu 450 °C trong thời gian
không nhỏ hơn 120 min.
4.8 Khi bố trí
các đường ống kỹ thuật, đường cáp đi xuyên qua kết cấu tường, sàn, vách ngăn
cháy, thì chỗ tiếp giáp giữa các đường ống, đường cáp với các kết cấu này phải
được chèn bịt hoặc xử lý thích hợp để không làm giảm các chỉ tiêu kỹ thuật về
cháy theo yêu cầu của kết cấu.
5 Phát hiện và
báo cháy
5.1 Hầm có chiều
dài từ 500 m trở lên phải có ít nhất 02 phương án phát hiện cháy độc lập, trong
đó:
5.1.1 Phương án thứ
nhất là hệ thống
báo cháy.
5.1.2 Phương án thứ
2 là sử dụng hệ thống màn hình giám sát của thiết bị đo lưu lượng phương tiện
giao thông hoặc camera giám sát để phát hiện cháy trong hầm khi hệ thống có người
thường trực.
5.2 Đường ô tô,
các gian phòng kỹ thuật (phòng đặt máy biến áp, máy phát điện, phân phối điện;
phòng đặt máy bơm chữa cháy, phòng thông gió, kho vật tư, hàng hóa...) mương
cáp, hầm cáp trong hầm phải trang bị hệ thống báo cháy tự động.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
5.3.1 Hệ thống báo
cháy phải được thiết kế, tắp đặt theo TCVN 5738.
5.3.2 Hệ thống báo
cháy trong hầm phải được phân vùng để liên động với hệ thống thông gió sự cố, hệ
thống chữa cháy khi hầm được trang bị các hệ thống này.
5.3.3 Đầu báo cháy
tự động trong đường ô tô phải bảo đảm hoạt động được ở các điều kiện môi trường sau:
- Tốc độ không khí lớn nhất trong hầm
theo tính toán;
- Hạn chế tầm nhìn do khói muội và sự
mài mòn lốp xe với bề mặt đường;
- Môi trường tập trung và gia tăng của
khí cacbon oxit, cacrbon dioxide, hydrocacbon và Nitrogen Oxides;
- Độ nóng động cơ và khí thải xe.
6 Hệ thống loa
truyền thanh và điều khiển thoát nạn
6.1.1 Hầm có chiều
dài từ 500 m trở lên phải có hệ thống loa truyền thanh và điều khiển thoát nạn.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Người tại bất kỳ vị: trí nào trong hầm
có thể nghe rõ thông báo, hướng dẫn khi có sự cố;
- Tín hiệu âm thanh phải đảm bảo mức
âm thanh tổng thể (mức âm
thanh của tiếng ồn thường xuyên cùng với âm thanh từ các tín hiệu cảnh báo tạo
ra) không thấp hơn 75 dB ở khoảng cách 3 m từ tín hiệu cảnh báo, nhưng không
quá 120 dB ở bất kỳ vị trí nào; phải
cao hơn ít nhất 15 dB
so với mức âm thanh của tiếng ồn thường xuyên tại hầm;
- Thiết bị loa truyền thanh và điều
khiển thoát nạn phải được gắn trên tường và phải được bố trí cách mặt sàn ít nhất
2,3 m;
- Trong các gian phòng có người được bảo
vệ chống ồn, cũng như trong các gian phòng có mức ồn trên 95 dB, hệ thống loa
truyền thanh và điều khiển thoát nạn phải kết hợp với cảnh báo bằng ánh sáng.
Cho phép sử dụng thiết bị cảnh báo nhấp nháy bằng ánh sáng;
- Thiết bị loa cảnh báo và chỉ dẫn
thoát nạn bằng giọng nói phải phát ra âm thanh có tần số trong dải từ 200 Hz đến
5000 Hz;
- Cáp tín hiệu của hệ thống loa truyền
thanh và điều khiển thoát nạn phải là loại cáp chống cháy có thời gian chịu lửa
không nhỏ hơn 30 min.
Cho phép sử dụng loại cáp thường nhưng phải có biện pháp bảo vệ khỏi sự tác động
của nhiệt ít nhất trong thời gian 30 min.
7 Hệ thống họng
nước chữa cháy bên trong hầm, hệ
thống cấp nước chữa cháy ngoài hầm
7.1 Hầm có chiều
dài từ 500 m trở
lên
phải trang bị hệ thống họng nước chữa cháy bên trong và hệ thống cấp nước chữa
cháy ngoài hầm. Hệ thống chữa cháy phải thường xuyên có nước duy trì áp suất bảo
đảm kích hoạt hệ thống tự động.
7.2 Hệ thống họng
nước chữa cháy
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.2 Áp suất tự do
của họng nước chữa cháy phải bảo đảm cho chiều cao của tia nước đặc cần thiết để
chữa cháy vào mọi thời điểm trong ngày đối với khu vực cao nhất và xa nhất. Chiều
cao tối thiểu và bán kính hoạt động của tia nước đặc chữa cháy phải không nhỏ hơn 6 m.
CHÚ THÍCH: Áp suất của họng nước chữa
cháy phải được tính toán với tổn thất của cuộn vòi chữa cháy:
- 0,338 MPa tương ứng với cuộn vòi có
chiều dài 10 m;
- 0,342 MPa tương ứng với cuộn vòi có
chiều dài 15 m;
- 0,346 MPa tương ứng với cuộn vòi có
chiều dài 20 m.
7.2.3 Họng nước phải
đặt ở vị trí dễ thấy,
thuận tiện để sử dụng và phải bảo đảm không gây cản trở các hoạt động
thoát nạn và bảo đảm các yêu cầu sau:
- Họng nước chữa cháy được lắp đặt sao
cho miệng họng nằm ở độ cao (1,20 ± 0,15) m so với mặt đường;
- Họng nước phải được đặt trong các tủ chữa cháy,
có van khóa, lăng phun nước và cuộn vòi đẩy chữa cháy, đáp ứng yêu cầu chữa
cháy.
7.2.4 Hệ thống họng
nước chữa cháy bên trong có thể thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống cấp
nước chữa cháy ngoài hầm, hệ thống chữa cháy tự động bằng nước nếu được trang bị.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.2.6 Hệ thống họng
nước chữa cháy bên trong phải có họng chờ lắp đặt ở ngoài cửa hầm để tiếp nước
từ xe chữa cháy hoặc máy bơm chữa cháy di động.
- Họng chờ phải lắp đặt tại 02 cửa hầm;
- Họng chờ phải là loại 2, 3 hoặc 4 cửa.
7.3 Hệ thống cấp
nước chữa cháy ngoài hầm
7.3.1 Trụ cấp nước
chữa cháy được đặt phía trước 02 cửa hầm.
7.3.2 Lưu lượng nước
cho chữa cháy ngoài nhà không nhỏ hơn 10 L/s. Áp suất tự do tối thiểu trong đường ống nước
chữa cháy áp suất thấp (nằm trên mặt đất) khi chữa cháy phải không nhỏ hơn 10
m.
7.3.3 Thời gian chữa
cháy phải lấy là 60 min, hầm
có chiều dài từ
1 500 m trở lên thời gian chữa cháy phải lấy là 120 min.
7.4 Họng nước chữa
cháy, họng chờ, trụ nước chữa cháy phải được bảo vệ trước nguy cơ hỏng hóc do
phương tiện giao thông.
7.5 Mạng đường ống
cấp nước chữa cháy.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
7.5.2 Đường ống phải
được phân chia thành các đoạn bằng các van khóa bảo đảm để khi sửa chữa sẽ
không ngắt nhiều hơn 05 họng nước chữa cháy; bảo đảm điều kiện khi ngắt sự cố từng
đoạn riêng.
7.5.3 Đường kính của
đường ống cấp và mạng sau đường ống cấp
phải được tính toán trên cơ sở đáp ứng yêu cầu TCVN 4513.
7.6 Nguồn cung cấp
nước chữa cháy
7.6.1 Nguồn cung cấp
nước chữa cháy cho hệ thống họng nước chữa cháy bên trong, hệ thống cấp nước chữa
cháy bên ngoài, hệ thống chữa cháy tự động nếu được trang bị phải căn cứ lượng
nước chữa cháy lớn nhất trong thời gian tối thiểu quy định tại 7.2.5 và 7.3.3
tiêu chuẩn này.
7.6.2 Nguồn cung cấp
nước chữa cháy bao gồm những hệ thống sau:
- Bồn, bể nước tự chảy bảo đảm lưu lượng
và áp lực cho các hệ thống chữa cháy;
- Trạm bơm cấp nước chữa cháy đảm bảo
theo các quy định tại 7.6.3.
7.6.3 Trạm bơm cấp
nước chữa cháy
- Máy bơm cấp nước chữa cháy phải có
máy bơm dự phòng, có công suất tương đương với máy bơm chính. Khi tính toán cần
từ một đến ba máy bơm chữa cháy chính thì phải có ít nhất một máy bơm
dự phòng. Khi tính toán cần bốn máy bơm chữa cháy chính trở lên thì phải có ít
nhất hai máy bơm dự phòng;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Máy bơm cấp nước chữa cháy phải được
điều khiển tự động và điều khiển bằng tay tại chỗ hoặc điều khiển từ xa; phải bảo
đảm cho máy bơm được kích hoạt vận hành trong thời gian không chậm quá 3 min từ
khi có tín hiệu báo cháy;
- Trạm bơm chữa cháy phải được đặt
trong nhà ở bên ngoài hầm, trường hợp đặt trong hầm phải ngăn cách với khu vực
xung quanh tường ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn REl 120, cửa
ngăn cháy có giới hạn chịu lửa không thấp hơn El 60, có cửa ra trực tiếp bên
ngoài hầm hoặc thông với đường thoát nạn của hầm.
7.7 Trang bị hệ
thống, thiết bị chữa cháy tự động cho các gian phòng, khu vực trong hầm theo
TCVN 3890. Hệ thống chữa cháy tự động phải được thiết kế theo tiêu chuẩn tiêu
chuẩn Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn nước ngoài được phép
áp dụng tại Việt Nam.
8 Bình chữa cháy
8.1 Phải bố trí
các bình chữa cháy dọc theo đường ô tô, các gian phòng kỹ thuật trong hầm.
8.2 Lựa chọn,
tính toán trang bị và bố trí bình chữa cháy thực hiện theo quy định tại điều 6
và điều 7
8.3 Phải có số lượng
bình chữa cháy dự trữ không ít hơn 10 % tổng số bình theo tính toán để trang bị
thay thế khi cần thiết.
8.4 Bình chữa
cháy được bố trí theo thiết kế, ở vị trí dễ thấy, dễ lấy và không được để bình
chữa cháy tập trung một chỗ.
9 Hệ thống đèn
chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn, biển chỉ dẫn thoát nạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
9.2 Việc lựa chọn,
bố trí đối
với
hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn phải bảo đảm theo TCVN
13456.
9.3 Biển chỉ dẫn
thoát nạn được trang bị trên đường thoát nạn dọc theo hầm ô tô và phải bảo đảm
các yêu cầu sau:
9.3.1 Lắp đặt trong
vùng giữa 02 lối ra thoát nạn với khoảng cách đến lối ra thoát nạn gần nhất
không không lớn hơn 25 m.
9.3.2 Khoảng cách lắp
đặt giữa 02 biển chỉ dẫn thoát nạn không lớn hơn 50 m.
9.3.3 Biển chỉ dẫn là loại hộp được
chiếu sáng bằng đèn bên trong, nguồn điện cấp cho đèn từ nguồn khẩn cấp; có mũi
tên chỉ 02 hướng thoát nạn và thể hiện khoảng cách từ vị trí đặt biển đến 02 tối
thoát nạn gần nhất.
10 Dụng cụ phá
dỡ thô sơ, mặt nạ
phòng độc cách ly
10.1 Hầm có chiều
dài từ 500 m trở lên phải trang bị ít nhất 01 bộ dụng cụ phá dỡ, được bố trí tại
khu vực thường trực về phòng cháy, chữa cháy của lực lượng chữa cháy cơ sở. Dụng
cụ phá dỡ gồm:
10.1.1 Rìu cứu nạn
(trọng lượng 2 kg, cán dài 90 cm, chất liệu thép cacbon cường độ cao).
10.1.2 Xà beng (một
đầu nhọn, một đầu dẹt, dài 100 cm).
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
10.1.4 Kìm cộng lực
(dài 60 cm, tải cắt 60 kG).
10.2 Hầm có chiều
dài từ 1 000 m trở lên phải trang bị không ít hơn 03 bộ mặt nạ phòng độc cách ly, được bố trí
tại khu vực thường trực của lực lượng chữa cháy cơ sở.
11 Hệ thống điện
thoại khẩn cấp
11.1 Hầm cố chiều
dài từ 500 m trở lên phải trang bị hệ thống điện thoại khẩn cấp để người tham
gia giao thông hoặc nhân viên vận hành trên hiện trường có thể thông báo các
tai nạn, sự cố, cháy, nổ trong hầm tới phòng trực điều khiển phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ.
11.2 Điện thoại khẩn
cấp được trang bị phía ngoài cửa hầm, bên trong đường ô tô, cửa lối thông ngang
của 02 hầm liền kề, phòng trực điều
khiển phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
11.2.1 Điện thoại khẩn
cấp trong đường ô tô được bố trí gần hoặc bên trong các tủ chữa cháy có khoảng
cách giữa 02 điện thoại khẩn cấp không lớn hơn 150 m.
11.2.2 Các điện thoại
khẩn cấp được kết nối và ghép kênh đặt tại trung tâm điều khiển, điện thoại đặt
trong hầm được kết nối bằng cáp điện thoại chống cháy, từ đây tín hiệu sẽ được
các bộ phận ghép kênh truyền về trung tâm điều khiển bằng đường truyền cáp
quang.
12 Thông gió sự
cố
12.1 Hầm có chiều
dài từ 400 m trở lên phải được bảo vệ chống khói trong hầm để bảo đảm an toàn
cho người thoát khỏi hầm khi xảy ra cháy, nổ. Việc bảo vệ chống khói cho hầm phải
được phân theo từng khoang và phải đảm bảo việc thoát khói ra ngoài qua cửa hầm
hoặc bể chứa khói.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Hầm đường bộ có chiều dài từ 1 000 m
trở lên phải có hệ thống thông gió sự cố cơ khí.
12.2 Quy trình vận
hành hệ thống thông gió sự cố phải được thiết kế để hỗ trợ cứu nạn, thoát nạn của
người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông từ hầm ra ngoài.
12.3 Hệ thống
thông gió sự cố phải bảo đảm đáp ứng yêu cầu thông gió tối thiểu trong trường hợp
01 quạt gặp sự cố.
12.4 Kiểm soát
khói
12.4.1 Hệ thống
thông gió sự cố phải có khả năng kiểm soát khói.
12.4.2 Trong mọi
tình huống, mục đích của hệ thống thông gió là tạo đường thoát nạn cho người
tham gia giao thông trong hầm và
hỗ trợ các hoạt động chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
12.4.3 Hệ thống
thông gió sự cố trong hầm đường bộ hai chiều phải bảo đảm:
- Không làm xáo trộn sự phân tầng của
khói;
- Giữ tốc độ của luồng khí dọc hầm ở mức
thấp;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.4.4 Hệ thống
thông gió sự cố trong hầm đường bộ một chiều phải bảo đảm:
a) Hệ thống truyền dọc
- Ngăn chặn sự lan truyền ngược của
khói bằng cách tạo ra một tuồng không khí di chuyển dọc theo hướng của luồng
giao thông;
- Tránh làm xáo trộn lớp khói mới phát
sinh bằng cách không vận hành các quạt thổi đặt gần khu vực cháy; các quạt ở xa địa điểm
cháy nhất cần được khởi động trước.
b) Hệ thống truyền ngang hoặc hệ thống
bán truyền ngang đảo chiều
- Tối đa việc thoát khói trong vùng
cháy và giảm thiểu lượng không khí bên ngoài được đưa vào vùng cháy bởi hệ thống
truyền ngang;
- Tạo luồng không khí dọc theo hướng
giao thông bằng cách vận hành hệ thống thông gió phía trước vùng cháy ở mức cung cấp
tối đa và hệ thống thông gió phía sau vùng cháy ở mức thải tối đa.
12.4.5 Tốc độ gió
trong đường hầm (theo phương dọc thân hầm) khi hệ thống thông gió sự cố hoạt động
không vượt quá giới hạn vận tốc sau:
- Vận tốc gió lớn nhất trên đường hầm
một chiều là 12 m/s;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Vận tốc gió lớn nhất trên đường hầm
có hành lang bộ là 7 m/s;
- Trong trường hợp vận tốc gió có xu
hướng vượt ngưỡng này, phải giảm xuống bằng cách phân chia các khoang thông
gió.
12.5 Quạt
12.5.1 Động cơ và
các bộ phận của quạt thông gió phải được duy trì vận hành, không hư hỏng ở nhiệt
độ 250 °C trong thời gian tối thiểu 60 min.
12.5.2 Quạt thông
gió sự cố phải có khả năng đạt trạng thái vận hành trong thời gian kích hoạt
không quá 180 s.
12.5.3 Quạt đảo chiều
phải có khả năng đảo chiều trong 90 s.
12.6 Miệng xả và lỗ
mở thoát khói phải được bố trí cách xa miệng lấy khí, cửa hầm ít nhất
5 m. Trường hợp không thể bố trí cách xa miệng lấy khí phải có biện pháp bảo vệ
để chống khói vào lại hệ thống.
12.7 Van
12.7.1 Tất cả các
van, thiết bị truyền động và phụ kiện tiếp xúc với dòng khí thải từ đám cháy
trong hầm phải được thiết kế để duy trì vận hành ở nhiệt độ dòng khí thải là
250 °C trong thời gian không thấp hơn 60 min.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
12.7.3 Ổ trục của
van nhiều cánh phải được đặt ngoài luồng khí.
12.7.4 Ổ trục và bộ
phận truyền động phải được ngăn cách với luồng khí nóng.
12.7.5 Tất cả các
van thiết kế để sử dụng trong tình huống cháy phải được dẫn động bằng điện có
khả năng điều khiển tự động hoặc bằng tay.
12.8 Điều khiển
12.8.1 Các quạt được
điều khiển tự động, bằng tay, từ xa, ngoài ra phải có thêm khả năng điều khiển
cục bộ. Khi có cả điều khiển cục bộ và điều khiển từ xa trong chế độ sự cố, điều
khiển cục bộ phải được ưu tiên trước điều khiển từ xa.
12.8.2 Điều khiển cục
bộ phải là thiết bị đóng mở tại bộ điều khiển động cơ.
12.8.3 Thiết bị điều
khiển bao gồm thiết bị khởi động, mô tơ
và ngắt kết nối động cơ phải được ngăn cách với luồng khí của quạt.
13 Hệ thống điện
cấp cho phòng cháy và chữa cháy
13.1 Điện cấp cho các hệ thống,
thiết bị kỹ
thuật sau phải được
cung cấp bởi 02 nguồn điện
độc lập và phải bảo đảm duy trì sự làm việc của các thiết bị đó trong thời gian
không thấp hơn 60 min kể từ khi có cháy:
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
13.1.2 Hệ thống báo
cháy tự động.
13.1.3 Hệ thống chữa
cháy.
13.1.4 Hệ thống đèn
chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn,
biển chỉ dẫn thoát nạn.
13.1.5 Hệ thống điện
thoại khẩn cấp.
13.1.6 Hệ thống
thông gió sự cố.
13.1.7 Hệ thống kỹ
thuật khác có liên quan phục vụ xử lý tai nạn, sự cố, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
13.2 Hầm có chiều
dài từ 1 500 m trở lên phải có 03 nguồn điện ưu tiên độc lập cấp cho hệ thống kỹ
thuật quy định tại 13.1.
13.3 Cáp, dây dẫn
điện (viết tắt là cáp điện).
13.3.1 Cáp điện từ tủ
phân phối của hầm đến các công trình phụ trợ phải được đi trong các kênh dẫn hoặc
trong các cấu kiện xây dựng làm từ vật liệu không cháy.
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
13.4 Ổ cắm điện khẩn
cấp được bố trí trong tất cả các tủ chữa cháy của hầm đường bộ nhằm cung cấp điện
cho các thiết bị phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ. Ổ cắm điện
này phải có khả năng chống nước.
14 Giải pháp
thoát nạn
14.1 Lối thoát nạn
14.1.1 Lối thoát nạn
phải được bố trí dọc theo hầm.
14.1.2 Khoảng cách
giữa 02 lối thoát nạn dọc theo chiều dài hầm không lớn hơn 300 m.
14.1.3 Chiều cao
thông thủy của lối ra thoát nạn phải không nhỏ hơn 1,9 m, chiều rộng thông thủy
không nhỏ hơn 1 m.
14.1.4 Hầm có 02 đường
hầm liền kề có lối đi cắt ngang (hầm ngang), cho phép sử dụng hầm ngang là lối
ra thoát nạn và bảo đảm các yêu cầu sau:
- Lối đi này phải dẫn trực tiếp vào đường
thoát nạn của hầm lân cận;
- Phải được ngăn cách với đường hầm bằng
kết cấu ngăn cháy;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Phải đảm bảo cho phương tiện chữa
cháy cơ giới hoạt động.
14.2 Đường thoát nạn
14.2.1 Đường thoát
nạn dọc theo chiều dài hầm phải cao hơn mặt đường xe chạy 15 cm.
14.2.2 Chiều rộng
thông thủy đường thoát nạn không được nhỏ hơn 1,2 m chiều cao thông thủy không
nhỏ hơn 1,9 m và dẫn trực tiếp đến lối thoát nạn và phải được bảo vệ khỏi ảnh
hưởng của giao thông trong hầm.
14.2.3 Khi đường
thoát nạn được ngăn cách với đường ô tô, kết cấu này phải có giới hạn chịu lửa
không nhỏ hơn El 120.
14.2.4 Khi cửa hầm nằm
dưới cao độ mặt đất thì phải bố trí các cầu thang, đường dốc để thoát nạn
lên mặt đất.
14.2.5 Mặt đường
trong hầm khi có hệ thống quản lý phương tiện có thể được coi là một
phần của đường thoát nạn.
14.3 Mặt đường đi
của đường thoát nạn và lối thoát nạn phải bảo đảm chống trượt.
14.4 Cửa thoát nạn
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
14.4.2 Cửa thoát nạn
phải mở theo chiều thoát nạn. Cho phép dùng cửa trượt ngang để thoát nạn khi có
biển nhận biết loại cửa và hướng mở cửa.
14.4.3 Lực để mở cửa đến vị
trí rộng tối đa phải nhỏ nhất có thể và không được lớn hơn 222 N. Lực mở cửa không được
lớn hơn trong mọi trường hợp áp suất thay đổi.
14.4.4 Cửa thoát nạn
và phụ kiện phải được thiết kế để chịu được áp suất âm và áp suất dương tạo bởi phương tiện
di chuyển trong hầm.
14.4.5 Cửa thoát nạn
phải có cơ cấu tự động đóng, không phụ
thuộc vào nguồn điện bên ngoài.
15 Điều khiển
giao thông và đóng mở hầm
15.1 Các hầm đường
bộ phải có giải pháp để dừng phương tiện tới gần hầm.
15.2 Hầm đường bộ
dài hơn 240 m phải có hệ thống, thiết bị đề dừng phương tiện bao gồm: Phương tiện
trực tiếp vào hầm, kiểm soát phương
tiện trong hầm và thoát phương tiện ở phía sau đám cháy trong hầm: theo tín hiệu
kích hoạt của hệ thống báo cháy của hầm. Các yêu cầu sau phải được bảo đảm:
- Lối vào hầm phải được
đóng sau khi có tín hiệu kích hoạt của hệ thống báo cháy tự động hoặc bằng tay
tại phòng trực điều khiển phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Việc đóng lối vào hầm phải theo phương pháp bảo đảm để các phương tiện có nhiệm
vụ khẩn cấp không bị cản trở khi di chuyển đến vị trí đám cháy;
- Phương tiện trong hầm ở phía trước
đám cháy phải được dừng trước đám cháy, sự cố, tai nạn cho đến khi được người
chỉ huy xử lý vụ cháy, sự cố xác nhận an toàn để tiếp tục di chuyển;
...
...
...
Bạn phải
đăng nhập hoặc
đăng ký Thành Viên
TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN.
Mọi chi tiết xin liên hệ:
ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66
- Việc vận hành của hầm phải được trở
về trạng thái bình thường khi được xác nhận bởi người chỉ huy xử lý vụ cháy, sự
cố.
THƯ MỤC TÀI
LIỆU THAM KHẢO
[1] NFPA 502 Standard for Road
Tunnels, Bridges, and other Limited Access Highways (Tiêu chuẩn cho hầm đường bộ,
cầu và các đường cao tốc hạn chế tiếp cận khác);
[2] Quy định kỹ thuật cho thông gió hầm
của Nhật Bản năm 2008;
[3] TCVN 4527 Hầm đường sắt và hầm đường
ô tô - Tiêu chuẩn thiết kế;
[4] TCVN 6379 Thiết bị chữa cháy - Trụ
nước chữa cháy - Yêu cầu kỹ thuật;
[5] QCVN 06 Quy chuẩn kỹ thuật quốc
gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.