Quy định tạm nộp thuế hộ kinh doanh 2026 áp dụng đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất.
>> Tải mẫu văn bản từ chối nhận lại số tiền nộp thừa theo Thông tư 89/2026/TT-BTC
>> Hướng dẫn điền mẫu số 01/ĐNXN theo Thông tư 89/2026/TT-BTC
Đối tượng tạm nộp thuế hộ kinh doanh 2026 là nhóm hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất, bao gồm:
- Hộ, cá nhân kinh doanh trên 03 tỷ (bắt buộc).
- Hộ, cá nhân kinh doanh trên 01 tỷ đến 03 tỷ lựa chọn nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất.
Khi đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sẽ thực hiện khai tạm nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng (trên 50 tỷ) hoặc quý (dưới 50 tỷ) trên cùng hồ sơ khai thuế giá trị gia tăng.
Hạn tạm nộp thuế hộ kinh doanh 2026 là chậm nhất ngày 20 tháng tiếp theo nếu hộ kinh doanh khai thuế theo tháng (trên 50 tỷ) hoặc chậm nhất ngày cuối cùng của tháng đầu tiên quý tiếp theo nếu hộ kinh doanh khai thuế theo quý (dưới 50 tỷ).
Kết thúc năm tính thuế, hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện khai quyết toán thuế TNCN theo quy định.
(Theo khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP)
Tạm nộp thuế hộ kinh doanh 2026 (đối tượng, cách tính, ví dụ minh họa) - Ảnh minh họa
Số thuế TNCN tạm nộp được xác định theo công thức sau:
SỐ THUẾ TNCN TẠM NỘP = DOANH THU TÍNH THUẾ CỦA THÁNG/QUÝ x THUẾ SUẤT
Trong đó:
- Doanh thu tính thuế là doanh thu phát sinh trong kỳ tử hoạt động sản xuất, kinh doanh, hàng hóa, dịch vụ;
- Thuế suất: áp dụng theo từng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh theo quy định của pháp luật.
|
Nhóm ngành nghề |
Thuế suất tính thuế TNCN |
|
Phân phối, cung cấp hàng hóa |
0,5 % |
|
Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu |
2 % |
|
Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu |
1,5 % |
|
Hoạt động kinh doanh khác |
1 % |
|
Đối với hoạt động cho thuê tài sản, bất động sản; Hoạt động cung cấp sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số |
5 % |
|
Đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp |
5 % |
Ví dụ cách tính tạm nộp thuế hộ kinh doanh 2026:
Hộ kinh doanh A kinh doanh bán tạp hóa có doanh thu trong quý 3/2026 là 500 triệu đồng. Thuế suất TNCN đối với hoạt động này là 0,5%. Số thuế TNCN tạm nộp quý 3/2026 = 500 triệu đồng X 0,5% = 2,5 triệu đồng.
(Theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP)
Kết thúc năm tính thuế, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế TNCN theo phương pháp thu nhập tính thuế nhân (x) thuế suất phải thực hiện khai quyết toán thuế TNCN theo quy định.
Thời hạn nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN năm chậm nhất là ngày 31/3 của năm dương lịch tiếp theo.
Hộ kinh doanh hực hiện quyết toán thuế TNCN theo Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân - Mẫu 02/CNKD-TNCN-QTT ban hành kèm theo Thông tư 18/2026/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 89/2026/TT-BTC)
>>Xem chi tiết tại công việc pháp lý: Quyết toán thuế TNCN đối với hộ kinh doanh
Lưu ý: Trường hợp số thuế TNCN đã tạm nộp ít hơn số thuế đã khai tạm nộp, số thuế tạm nộp ít hơn số thuế phải nộp khi quyết toán thì hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thực hiện nộp bổ sung và không phải tính tiền chậm nộp.
Trường hợp số thuế thu nhập cá nhân tạm nộp nhiều hơn số thuế phải nộp khi quyết toán thì thực hiện thủ tục xử lý tiền thuế nộp thừa theo quy định.
(Theo điểm b khoản 2 Điều 10 Nghị định 68/2026/NĐ-CP)
|
Tóm tắt chính sách thuế hộ kinh doanh 2026 (Thuế, Kế toán, Hóa đơn) |
|
|
1 |
|
|
2 |
|
|
3 |
|





