Người lái xe và nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có các quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.
>> Cách xác định tỷ lệ khấu trừ của tài sản bảo đảm từ ngày 11/7/2024
>> Điều kiện, tiêu chuẩn của trưởng Ban kiểm soát quỹ tín dụng nhân dân
Căn cứ khoản 1, khoản 2, khoản 4 Điều 59 Luật đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, nhân viên lái xe và phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có các quyền sau:
(i) Từ chối vận tải hành khách có một trong các hành vi:
- Gây rối trật tự công cộng trên xe ô tô.
- Cản trở công việc của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô.
- Gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác trên xe ô tô.
- Gian lận vé.
- Mang theo hàng hóa cấm lưu thông, hàng hóa nguy hiểm, động vật hoang dã; hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách, môi trường.
(ii) Từ chối điều khiển phương tiện khi phát hiện phương tiện không bảo đảm các điều kiện về an toàn theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
(iii) Thu tiền đúng giá vé niêm yết hoặc theo hợp đồng vận tải.
Công cụ tra cứu mã số thuế và thông tin doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Quyền và nghĩa vụ của nhân viên lái xe, phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 01/01/2025 (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Căn cứ khoản 3, khoản 5, khoản 6 Điều 59 Luật đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, nhân viên lái xe và phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có các nghĩa vụ sau:
(i) Không được từ chối vận tải hành khách, trừ lý do quy định tại khoản (i) Mục 1.
(ii) Không được gây khó khăn đối với hành khách là người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em, phụ nữ mang thai.
(iii) Không được chuyển hành khách sang phương tiện khác khi chưa được sự đồng ý của hành khách, trừ trường hợp bất khả kháng.
(v) Có thái độ, lời nói, hành vi văn minh, lịch sự.
(vi) Hướng dẫn hành khách ngồi đúng nơi quy định, bố trí chỗ ngồi ưu tiên cho người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em và phụ nữ mang thai.
(vii) Thực hiện trách nhiệm theo quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Xem chi tiết tại bài viết: Quyền và nghĩa vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô từ ngày 01/01/2025
Điều 60. Quyền và nghĩa vụ của hành khách – Luật Đường bộ 2024 1. Hành khách có các quyền sau đây: a) Được vận tải theo đúng vé, hợp đồng vận tải, cam kết của người kinh doanh vận tải về chất lượng vận tải; b) Được nhận vé hoặc chứng từ thay vé; được từ chối chuyến đi trước khi phương tiện khởi hành và được trả lại tiền vé theo quy định; c) Được miễn, giảm giá vé theo quy định của pháp luật. 2. Hành khách có các nghĩa vụ sau đây: a) Thanh toán tiền cước chuyến đi theo giá vé niêm yết hoặc theo thoả thuận với đơn vị kinh doanh vận tải; b) Chấp hành quy định về vận tải; thực hiện đúng hướng dẫn của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô; c) Không mang theo hàng hóa cấm lưu thông, hàng hóa nguy hiểm, động vật hoang dã; hàng có mùi hôi thối hoặc động vật, hàng hóa khác có ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách, môi trường; d) Xuất trình giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được miễn, giảm giá vé với đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải theo quy định của pháp luật; đ) Thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo quy định của pháp luật. |