Có phải Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai 2024 và Luật Các tổ chức tín dụng 2024 hay không? Rất mong được giải đáp cụ thể về vấn đề này! – Quỳnh Trâm (TP. Hồ Chí Minh).
>> Các điểm mới nổi bật của Luật Đất đai 2024
>> Sắp ban hành Nghị định về xây dựng lại nhà chung cư, quản lý nhà ở xã hội
Sáng nay (ngày 18/01/2024), Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai 2024, Luật Các tổ chức tín dụng 2024. Đây là hai Luật quan trọng, tác động lớn đến đời sống kinh tế, xã hội của đất nước; được đánh giá là khắc phục các bất cập hiện nay, thúc đẩy việc phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam một cách bền vững.
Có 432 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 87,63%) thông qua Luật Đất đai 2024.
PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cập nhật toàn văn Luật Đất đai 2024 TẠI ĐÂY (khi có).
Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai 2024, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Có 450 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 91,28%) thông qua Luật Các tổ chức tín dụng 2024.
Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024, trừ quy định tại khoản 3 Điều 200 và khoản 15 Điều 210 của Luật Các tổ chức tín dụng 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025.
PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ cập nhật toàn văn Luật Các tổ chức tín dụng 2024 TẠI ĐÂY (khi có).
Dự thảo luật Đất đai sửa đổi có 16 chương, 260 điều, hiệu lực từ 01/01/2025. Theo quy định của Điều 79, Nhà nước thu hồi đất trong 32 trường hợp cần thiết để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Việc này nhằm phát huy nguồn lực đất đai, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, thực hiện chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo tồn di sản văn hóa. Cụ thể, Nhà nước có thể thu hồi đất để xây dựng công trình giao thông; thủy lợi; cấp nước; xử lý chất thải; năng lượng, chiếu sáng công cộng; dầu khí; hạ tầng bưu chính, viễn thông; chợ dân sinh, chợ đầu mối; tín ngưỡng, tôn giáo; khu vui chơi, giải trí công cộng, sinh hoạt cộng đồng; trụ sở cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; trụ sở hoặc văn phòng đại diện của các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội. Nhà nước cũng thu hồi đất để xây dựng cơ sở văn hóa, di tích lịch sử; cơ sở y tế, dịch vụ xã hội; giáo dục, đào tạo; cơ sở thể dục, thể thao; khoa học và công nghệ; ngoại giao; xử lý môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, khí tượng, thủy văn, đăng kiểm, kiểm dịch động vật, thực vật; dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; dự án khu công nghiệp, cụm công nghiệp; khu công nghệ cao; khu sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy, hải sản tập trung; hoạt động lấn biển; khai thác khoáng sản; dự án vùng phụ cận các điểm kết nối giao thông. Các trường hợp còn lại được thu hồi đất là dự án đầu tư xây dựng khu đô thị có công năng phục vụ hỗn hợp; nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng; công trình trên mặt đất phục vụ cho việc vận hành, khai thác, sử dụng công trình ngầm; dự án đã được Quốc hội, Thủ tướng chấp thuận, quyết định chủ trương đầu tư. Trường hợp thu hồi đất để thực hiện dự án, công trình vì lợi ích quốc gia, công cộng chưa được quy định, Quốc hội sẽ sửa đổi, bổ sung Điều này theo trình tự, thủ tục rút gọn. Báo cáo giải trình tiếp thu trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết một số đại biểu đề nghị quy định bảng giá đất 5 năm một lần như luật hiện hành và hàng năm biến động thì điều chỉnh hệ số K. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng đây là nội dung đã được các cơ quan nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo quy định của Luật Đất đai 2013, bảng giá đất được quy định 5 năm một lần và phải điều chỉnh, bổ sung đối với trường hợp có biến động về giá đất thị trường. Song thực tế, rất ít trường hợp điều chỉnh bảng giá đất trong quá trình áp dụng dẫn đến bảng giá đất không phản ánh đúng giá đất thực tế trên thị trường. |