Đều là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, tuy nhiên, văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam và văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài được pháp luật quy định khác nhau khi cùng đặt trên lãnh thổ Việt Nam.
>> 07 câu hỏi thường gặp về ngành, nghề kinh doanh
>> Thắc mắc về tiền lương của chủ DNTN, công ty TNHH MTV?
|
Doanh nghiệp Việt Nam |
Doanh nghiệp nước ngoài |
Luật điều chỉnh |
Luật Doanh nghiệp và các văn bản có liên quan |
Luật Thương mại và các văn bản có liên quan |
Chức năng |
Đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. |
Liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện. |
Điều kiện thành lập |
Không cần điều kiện |
- Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận; - Đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký; - Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của doanh nghiệp nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ; - Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; - Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc doanh nghiệp nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành. Đối với một số ngành dịch vụ, điều kiện thành lập tuân theo pháp luật chuyên ngành. |
Văn bản chứng nhận tư cách chủ thể |
Giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện |
Giấy phép thành lập văn phòng đại diện |
Hồ sơ đăng ký |
- Thông báo thành lập; - Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện; - Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện; - Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện. |
- Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện; - Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương; - Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện; - Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương; - Bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu văn phòng đại diện; - Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở. Đối với một số ngành dịch vụ, hồ sơ thành lập tuân theo pháp luật chuyên ngành. |
Cơ quan giải quyết |
Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện |
Sở Công thương hoặc Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao (nếu văn phòng đại diện đặt ở những khu này), nếu trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác thì tuân theo luật chuyên ngành đối với một số ngành dịch vụ. Ví dụ: Nghị định 73/2016/NĐ-CP , thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài thì do Bộ Tài chính giải quyết. |
Thời hạn |
Không quy định thời hạn |
Hoạt động theo thời hạn của Giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Thời hạn của giấy phép là 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn của Giấy đăng ký kinh doanh và hoặc giấy tờ có giá trị tương đương nếu giấy tờ đó có thời hạn và được gia hạn.
|
Chế độ báo cáo |
Không thực hiện báo cáo với cơn quan nhà nước. Là đơn vị hạch toán phụ thuộc vào doanh nghiệp. |
Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Cơ quan cấp Giấy phép. Văn phòng đại diện có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đối với một số ngành dịch vụ mà việc thành lập tuân theo pháp luật chuyên ngành thì việc báo cáo tuân theo pháp luật chuyên ngành. |
Căn cứ pháp lý:
Tài Giỏi