Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, cùng với Nghị định 55/2024/NĐ-CP hướng dẫn thi hành, quy định rõ về việc giao kết hợp đồng với người tiêu dùng.
>> Cập nhật Bảng giá vé Bà Nà Hill 2025 – Các điểm đến hấp dẫn ở Bà Nà Hill 2025
>> Trách nhiệm của hộ kinh doanh trong hoạt động bán hàng tận cửa từ 01/7/2024
Điều 23 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, cùng với Chương IV Nghị định 55/2024/NĐ-CP đã đưa ra những lưu ý quan trọng khi thực hiện hợp đồng giao kết với người tiêu dùng năm 2025.
- Hình thức hợp đồng: Phải tuân thủ quy định của pháp luật dân sự và các quy định pháp luật liên quan.
- Ngôn ngữ hợp đồng: Sử dụng tiếng Việt; các bên có thể thỏa thuận sử dụng thêm tiếng dân tộc hoặc tiếng nước ngoài. Trong trường hợp có sự khác biệt, bản tiếng Việt có lợi hơn cho người tiêu dùng sẽ được ưu tiên.
- Cỡ chữ và trình bày: Nếu hợp đồng bằng văn bản giấy, cỡ chữ nhỏ nhất là 12 (theo phông chữ Times New Roman hoặc kích cỡ tương đương), màu chữ và nền phải có độ tương phản cao, bố cục rõ ràng, dễ theo dõi.
- Nội dung hợp đồng phải rõ ràng, dễ hiểu và tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
![]() |
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 09/12/2022] |
Những lưu ý khi thực hiện hợp đồng giao kết với người tiêu dùng năm 2025
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ theo Điều 25 Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023, khi giao kết hợp đồng với người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh không được phép đưa vào hợp đồng những điều khoản sau:
1. Hạn chế, loại trừ trách nhiệm được pháp luật quy định của tổ chức, cá nhân kinh doanh đối với người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật liên quan quy định trách nhiệm đó được hạn chế, loại trừ;
2. Hạn chế, loại trừ quyền khiếu nại, khởi kiện của người tiêu dùng;
3. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi quy định của hợp đồng đã giao kết với người tiêu dùng;
4. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương thay đổi điều kiện giao dịch chung mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng;
5. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh đơn phương xác định người tiêu dùng không thực hiện một hoặc một số trách nhiệm;
6. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh quy định hoặc thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
7. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh thay đổi giá trong quá trình cung cấp dịch vụ liên tục mà không quy định quyền chấm dứt thực hiện hợp đồng cho người tiêu dùng;
8. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh giải thích hợp đồng, điều kiện giao dịch chung trong trường hợp điều khoản của hợp đồng, điều kiện giao dịch chung được hiểu khác nhau;
9. Loại trừ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ thông qua bên thứ ba;
10. Bắt buộc người tiêu dùng phải tuân thủ trách nhiệm khi tổ chức, cá nhân kinh doanh không hoàn thành trách nhiệm của mình;
11. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh chuyển giao trách nhiệm cho bên thứ ba mà không được người tiêu dùng đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
12. Quy định về chế tài theo hướng bất lợi hơn cho người tiêu dùng do vi phạm hoặc chấm dứt thực hiện hợp đồng;
13. Cho phép tổ chức, cá nhân kinh doanh gia hạn hợp đồng đã thỏa thuận với người tiêu dùng mà không quy định trách nhiệm thông báo trước hoặc không có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn gia hạn hay chấm dứt thực hiện hợp đồng;
14. Quy định người tiêu dùng phải đồng ý cho tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin của người tiêu dùng là điều kiện để giao kết hợp đồng, điều kiện giao dịch chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;
15. Quy định trái với nguyên tắc thiện chí theo quy định của pháp luật về dân sự, dẫn đến mất cân bằng về quyền và nghĩa vụ của các bên theo hướng bất lợi cho người tiêu dùng.
Theo khoản 1 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, người tiêu dùng dễ bị tổn thương là những cá nhân có nguy cơ chịu ảnh hưởng bất lợi trong việc tiếp cận thông tin, bảo vệ sức khỏe, tài sản và giải quyết tranh chấp khi mua hoặc sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bao gồm:
- Người cao tuổi theo quy định của pháp luật về người cao tuổi.
- Người khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.
- Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em.
- Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định pháp luật.
- Phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
- Người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật.
quy định của pháp luật về người khuyết tật.
- Trẻ em theo quy định của pháp luật về trẻ em.
- Người dân tộc thiểu số; người sinh sống tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, hải đảo, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn theo quy định pháp luật.
- Phụ nữ mang thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi.
- Người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của pháp luật.